Tin nông nghiệp ngày 20 tháng 01 năm 2016

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 20 tháng 01 năm 2016

 

Trồng ớt bún cho thu nhập 15 triệu đồng/công

 

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

 

Thời gian qua, phong trào chuyển đổi cây trồng phát triển mạnh ở Phụng Hiệp (Hậu Giang), bên cạnh các loại cây ăn trái thì nhiều nông sản như hoa màu, rẫy dây cũng được nông dân lựa chọn, trong đó có mô hình trồng ớt bún (hay còn gọi là ớt chỉ thiên - ảnh).

 

 

Theo nhiều hộ dân trồng ớt bún cho biết, với diện tích 1.000m2, sau 70 ngày trồng, ớt sẽ bắt đầu cho thu hoạch. Mỗi ngày sẽ cho thu hoạch từ 20 - 25kg ớt, thời gian thu hoạch kéo dài khoảng 40 ngày, năng suất đạt từ 800kg đến 1 tấn/công, với giá bán hiện nay vào khoảng 20.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, người trồng ớt lãi trên 15 triệu đồng/công.

 

THANH DUY

 

Giá cà phê lao dốc, nông dân gặp khó

 

Nguồn tin: Báo Gia Lai

 

Liên tiếp trong những ngày đầu tháng 1-2016, giá cà phê nhân trên địa bàn Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng liên tiếp lao dốc, chỉ còn 31.500 đồng đến 32.000 đồng/kg. Giá cà phê giảm làm cho doanh nghiệp xuất khẩu bất an và người trồng cà phê gặp khó.

 

Giá cà phê lao dốc không phanh

 

Trước khi bước vào thu hoạch niên vụ cà phê 2015 - 2016, cà phê nhân được các công ty xuất khẩu thu mua với giá 42.000 đồng/kg. Khi bước vào vụ thu hoạch, giá cà phê từ từ hạ thấp trong thời gian dài và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tính đến ngày 16-1-2016, giá cà phê được thu mua chỉ còn 31.700 đồng/kg. Với giá giao dịch hiện tại, các công ty xuất khẩu cà phê và cả người trồng cà phê gặp không ít khó khăn. Đây là giá cà phê thấp thất trong vòng 26 tháng qua. Sự đảo chiều của thị trường cà phê thế giới đã khiến cho một tấn cà phê bán ra trong nước bị “bốc hơi” gần 11 triệu đồng so với đầu vụ thu hoạch. Sự biến động giá với biên độ lớn trong thời gian ngắn đã làm cả người trồng và giới kinh doanh cà phê chao đảo, không kịp trở tay.

 

 

Ảnh: Đ.T

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ đầu năm đến nay, giá cà phê liên tục giảm là do các quốc gia khác trên thế giới vào chính vụ thu hoạch cà phê và bán ra nhiều với giá cạnh tranh; trong khi đó chất lượng cà phê của Việt Nam không thể cạnh tranh với các quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, như: Braxin, Colombia, Mexico, Ấn Độ... Đánh giá của Hiệp hội Cà phê-Ca cao Việt Nam cho thấy: Niên vụ thu hoạch 2015 - 2016 là vụ cà phê “buồn” không chỉ của nông dân mà cả doanh nghiệp xuất khẩu. Nếu đầu vụ cà phê nhân bán với giá 42.000 đồng/kg và xuất khẩu trên 2.000 USD/tấn thì nay giảm tới 17% chỉ trong vòng 5 tháng. Hiện giá cà phê trong nước đang cao hơn quốc tế; nếu cho nông dân ký gửi nhiều, doanh nghiệp sẽ có nguy cơ bị lỗ. Vì vậy, một số đơn vị thu mua đang thận trọng hơn khi mua vào.

 

Nông dân và doanh nghiệp chao đảo

 

Diện tích cà phê của các doanh nghiệp và người dân đến nay cơ bản đã thu hoạch xong. Nhiều người không thể để cà phê tại nhà do thiếu chỗ chứa và sợ rủi ro về giá, không chốt được giá khi ký gửi tại các công ty cà phê và đại lý thu mua. Chị Huỳnh Thị Kim Phức, xã Ia Hrung, huyện Ia Grai, chia sẻ: Giá cà phê quá thấp nên năm nay lỗ nặng. Hiện gia đình tôi đang rất lo lắng vì hầu hết các đại lý trước đây nhận hàng ký gửi đều từ chối. Nguyên nhân, theo các đại lý là giá cà phê biến động thất thường đang có xu hướng đi xuống nên nếu nhận ký gửi nhiều họ sẽ bị lỗ.

 

Cùng chung cảnh ngộ, anh Trần Quang Hiếu, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê than thở: “Thu hoạch cà phê đã xong, giờ chuẩn bị cho mùa tưới và bón phân nhưng bán cà phê không được thì lấy đâu ra tiền để tái đầu tư. Nếu bán cà phê vào thời điểm hiện tại chắc chắn bị lỗ”. Để có tiền tái đầu tư cho niên vụ tiếp theo, anh Hiếu cũng như nhiều nông dân trồng cà phê quy mô nhỏ đành phải vay vốn ngân hàng đầu tư cho vườn cà phê. Điều này sẽ khiến người trồng cà phê gặp không ít rủi ro bởi vừa bị chịu lãi ngân hàng, vừa lo giá cà phê không tăng lên thì phải chịu thiệt kép. Chưa kể, việc trữ cà phê tại nhà thường không có kho chứa bảo đảm nên dễ bị hư hỏng.

 

Nhiều hộ dân không có kho bãi để trữ cà phê nên đã chọn hình thức ký gửi tại các đại lý thu mua nông sản chờ giá lên mới chốt giá bán. Điều này, một mặt giúp các đại lý có đủ nguồn hàng để xuất bán cho các công ty mẹ theo đúng thỏa thuận hợp đồng đã ký, nhưng mặt khác cũng tạo áp lực đối với doanh nghiệp khi giá cà phê “nhảy múa” như hiện nay. Lúc giá rẻ, nông dân ghim hàng, khi giá cao lên thì nông dân mới chốt giá bán. Khoản chênh lệch về giá thường do phía doanh nghiệp hứng chịu nên cũng gặp nhiều rủi ro.

 

Anh Sơn, chủ đại lý thu mua nông sản Sơn Nguyệt tại xã Ia Dêr, huyện Ia Grai nói: Hầu hết các doanh nghiệp đều xuất khẩu cà phê theo hợp đồng giao sau, chốt giá tại thời điểm giao hàng, căn cứ vào giá trên sàn giao dịch London. Phương thức này có một số rủi ro, như hiện nay giá cà phê trên sàn giao dịch London quá thấp ngoài dự báo, khiến nông dân không bán, các doanh nghiệp không có hàng để giao cho đối tác. Thậm chí, chúng tôi phải mua cao hơn giá xuất khẩu để có hàng giao, dẫn đến thua lỗ. Nếu thu mua với số lượng nhiều mà đến cuối kỳ giá lao dốc thì đại lý sẽ lỗ nặng, nên chúng tôi khá thận trọng trong thu mua. Tuy nhiên, người dân cũng vẫn nên thận trọng, tránh bán hàng ồ ạt. Vì nếu bán tháo sẽ khiến giá cà phê biến động.

 

Anh Khoa

 

Si Ma Cai (Lào Cai): Lứa tam thất đầu tiên cho năng suất 4 tấn/ha

 

Nguồn tin: Báo Lào Cai

 

Lứa tam thất đầu tiên trồng ở Si Ma Cai (Lào Cai) từ năm 2013 đến nay đã cho thu hoạch với năng suất 4 tấn/ha.

 

 

Củ tam thất tươi bán ở chợ Si Ma Cai.

 

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Si Ma Cai, hiện nay 0,9 ha tam thất đầu tiên một hộ dân trồng ở xã Sán Chải đã cho thu hoạch, với năng suất 4 tấn/ha (năng suất ở mức bình thường). Tổng sản lượng thu được là 3,6 tấn.

 

Với giá bán tại vườn là 350.000 đồng/kg củ, thì diện tích tam thất này đã đem lại cho hộ dân gần 1,3 tỷ đồng. Trước đó, chi phí đầu tư mua giống và làm nhà lưới cho diện tích tam thất trên khoảng 600 triệu đồng.

 

 

Người dân thu hoạch lá tam thất để bán với giá 120.000 đồng/kg lá khô.

 

Huyện Si Ma Cai hiện có 7,4 ha tam thất chưa cho thu hoạch, được trồng chủ yếu ở xã Mản Thẩn, Nàn Sán và Quan Thần Sán. Thời điểm này nhân dân đang thu hoạch lá tam thất để bán cho Công ty Cổ phần Nam Dược với giá 120.000 đồng/kg lá khô.

 

Được biết, số lượng tam thất đầu tiên thu hoạch được ở Si Ma Cai cơ bản đã bán hết. Hiện nay, một số tư thương cũng nhập củ tam thất từ Trung Quốc về bán ở các chợ phiên trên địa bàn huyện Si Ma Cai với giá trên dưới 200.000 đồng/kg.

 

TUẤN NGỌC

 

Tân Phước (Bình Thuận): Thâm canh 40 ha kiệu phục vụ Tết Nguyên đán

 

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

 

Lần đầu tiên, 40 ha đất cát ẩm khu vực ven biển thôn Cam Bình, xã Tân Phước, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận đã được thâm canh trồng củ kiệu phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Hiện kiệu đang được thu hoạch với năng suất 1 - 1,2 tấn củ/sào, đưa vào tiêu thụ chủ yếu tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, TP. HCM. Được biết, số diện tích trên trước đây người dân địa phương trồng dưa hấu, khoai lang không mấy hiệu quả, nay được một số chủ kinh doanh nông sản ở TP. HCM, Khánh Hòa ra thuê lại của nông dân với giá 40 triệu đồng/ha (4 triệu đồng/sào), và mướn luôn gần 100 lao động tại chỗ để trồng, thu hoạch kiệu trong 4 tháng cuối năm âm lịch. Với cách làm này hai bên đều có lợi, bình quân mỗi hộ trong khu vực trồng kiệu có 5 sào đất cho thu nhập trên 30 triệu đồng, trang trải dịp Tết đến. Riêng sản lượng kiệu ở Cam Bình ước khoảng 500 tấn có đầu ra tại TP. HCM với giá 45.000 đồng/kg.

 

 

Nông dân chăm sóc kiệu ở Cam Bình.

 

Thụy Khanh

 

Phát triển cây tiêu trong rừng U Minh Thượng

 

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

 

Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 962ha tiêu với sản lượng hơn 1.723 tấn, nhiều nhất ở khu vực ĐBSCL. Thời gian qua, cây tiêu chủ yếu được trồng ở vùng đất cao, đất bãi bồi, vườn tạp… trong đó huyện đảo Phú Quốc là nơi trồng tiêu lâu năm nhất. Gần đây, nông dân các huyện Gò Quao, Giồng Riềng, U Minh Thượng… có sáng kiến trồng tiêu dưới tán rừng tràm, trồng trên nền đất thấp và lấy thân cây tràm sống để “làm trụ” cho dây tiêu leo bám, bước đầu đem lại hiệu quả nhờ giảm chi phí đầu tư; trong khi giá tiêu thời gian qua dao động ở mức cao.

 

Để phát triển bền vững cây tiêu, Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang đang xây dựng kế hoạch trồng tiêu trên nền đất thấp giai đoạn từ năm 2016 - 2020. Theo đó, sẽ nghiên cứu mô hình trồng tiêu dưới tán tràm trong vùng đệm rừng U Minh Thượng; ứng dụng công nghệ sinh học phát triển cây tiêu đạt tiêu chuẩn VietGAP theo hướng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ…

 

Đây là một trong những mô hình chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, tăng năng lực cạnh tranh…

 

NGUYỄN THANH

 

4 Đô la không mua nổi quả cam Xã Đoài nức tiếng

 

Nguồn tin: Báo Nghệ An

 

Những ngày cuối năm,cam Xã Đoài tăng giá từng ngày, hiện có giá 80 ngàn đồng/quả, nhưng khách hàng có tiền cũng khó mua được.

 

Trong tiết trời giá rét xen lẫn với chút mưa phùn của những ngày cuối năm, chúng tôi tìm về làng cam đặc sản xã Đoài (thuộc xã Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An) nơi đây được bạn bè các nước trên thế giới biết đến một loại cam có giá trên 4USD.

 

Hỏi đường về các vườn cam, chúng tôi được một người dân đi đường giới thiệu đến vườn cam của ông Nguyễn Huy Hảo (64 tuổi, trú tại xóm 9, xã Nghi Diên), người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc tạo dựng nên thương hiệu cam xã Đoài.

 

 

Vườn cam của ông có 70 gốc cây cam, mỗi cây có gần 50 trái, mỗi năm ông thu hoạch gần 1.500 quả cam, với sản lượng cam như vậy mỗi năm đưa lại cho ông Hảo gần 120 triệu đồng.

 

Khi chúng tôi đến ông Hảo đang tỷ mỉ chăm sóc cho vườn cam của mình. Thời điểm này khu vườn cam của ông Hảo còn nhiều quả nhất, số cam này thuộc loại hàng hiếm, bởi hầu như các vườn cam trên địa bàn đã được đặt mua hết từ rất lâu.

 

Nói đến cam xã Đoài có lẽ không ai mà không biết, bởi loại cam này từ rất lâu được người ta biết đến như một lọai đặc sản khó tìm, quý hiếm và lan truyền xa bởi sự đắt đỏ. Trong số những người trồng cam Xã Đoài, thì vườn của ông Hảo, được đánh giá là một trong những vườn cam rộng, đẹp nhất và còn lưu giữu được giống cam chính gốc với 70 gốc cây cam, trong đó có gần 10 cây là từ đời cha ông để lại, có tuổi thọ khoảng 45 - 50 tuổi.

 

 

Những năm gần đây, một quả cam xã Đoài to bằng nắm tay nhưng có giá bằng cả hai kg lúa, gia chủ cũng chẳng dám ăn. Nhờ vườn cam này mà gia đình ông Hảo nuôi 7 đứa con ăn học đến nơi đến chốn.

 

“Thời tiết năm nay thuận lợi nên cam ra trái nhiều và ít sâu bệnh hơn năm trước. Cam bán từ tháng 10, có giá từ 50 ngàn đồng/quả. Còn những ngày gần đây tôi bán với giá 80 ngàn đồng/quả. Khách họ vào tận vườn để cắt, số cam còn lại ngoài vườn đã được người ta đặt cọc từ mấy tháng trước rồi, giờ có ai hỏi mua với giá cao hơn thì cũng chịu” ông Hảo nói thêm.

 

Khách đến mua cam nhà ông chủ yêu là người có kinh tế khá giả ở TP Vinh, Hà Nội, Sài Gòn hay những người việt kiều xa quê bây lâu nay có điều kiện về lại thăm quê thì họ muốn thưởng thức loại cam đặc biệt này. Cam xã Đoài ngon nên không chỉ bán quả tươi, người dân ở đây còn hái những quả xấu cuối mùa hay những quả bị muồi rồi rụng xuống để ngâm thành rượu đặc sản xứ Đoài.

 

 

Ngoài việc thu hoạch quả, hằng năm ông Hảo còn ươm giống cây để bán cho bà con nông dân. “Mỗi cây ông ươm có giá rất khác nhau, loại cây được ươm từ mầm thì có giá 50 ngàn đồng/cây. Còn cây chiết cành thì có giá 200 ngàn đồng/cây. Việc ươm giống còn nhằm mục đích để giống cam xã Đoài được mở rộng, một phần nào đó còn để giữ lại “cái hồn” cho loại cây đặc sản này”, Ông Hảo nói.

 

“Cam xã Đoài mỗi năm chỉ thu hoạch được một vụ, quả cứ treo lên cành gần như cả một năm trời, hút dinh dưỡng từ đất nên quả thơm, ngon, vị ngọt thanh, hoặc cũng có thể do đặc trưng đất thổ nhưỡng nên cam xã Đoài có vị đặc biệt thơm ngon hơn so với cam nơi khác, bởi thế nó cũng có giá cao hơn nhiều so với giá cả thị trường”. Ông Hảo lý giải vì sao mà cam Xã Đoài “sốt” giá.

 

Mặc dù cam xã Đoài có giá rất cao nhưng không phải hộ dân nào cũng trồng được cam. Số hộ dân trồng được để cho thu hoạch chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhu cầu cao, trong khi số lượng quả có hạn cũng là một trong những nguyên nhân khiến cam Xã Đoài luôn ở mức giá cao “ngất ngưỡng”.

 

Mạnh Cường

 

"Vương quốc" mãng cầu Xiêm Tân Phú (Tiền Giang)

 

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc

 

Là nơi đầu tiên trồng và phát triển cây mãng cầu Xiêm mang tính thương mại, đến nay xã Tân Phú (Tiền Giang) có diện tích trồng cây ăn trái này lớn nhất trong huyện, trong đó có những ấp diện tích cây trồng này chiếm đến 100% diện tích canh tác.

 

 

Một điểm thu mua Mãng Cầu Xiêm ở xã Tân Phú.

 

1. Theo nhiều nhà vườn trồng mãng cầu Xiêm xã Tân Phú, cây mãng cầu Xiêm có mặt trên địa bàn xã từ rất lâu đời nhưng chỉ trồng để phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ trong gia đình, không mang tính thương mại. Cây trồng này chỉ thực sự xuất hiện và phát triển phục vụ yêu cầu trao đổi thương mại vào khoảng những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước và đầu những năm 2000. Lúc đầu, cây được trồng ở ấp Tân Ninh, sau đó lan rộng xuống các ấp Tân Thạnh, Tân Thành…

 

Thấy cây trồng này cho thu nhập tốt, nhiều hộ bắt đầu đẩy mạnh chuyển đổi cây lúa, vườn cây lâu năm kém hiệu quả sang trồng mãng cầu Xiêm. Đến nay, cây mãng cầu Xiêm đã mở rộng diện tích ra khắp các ấp trong xã, trong đó các ấp Tân Ninh, Tân Thạnh, Tân Xuân hầu như 100% diện tích đất sản xuất đều trồng mãng cầu Xiêm. Không dừng lại trên địa bàn xã, cây mãng cầu Xiêm còn phát triển sang các xã khác.

 

Đến nay, cây mãng cầu Xiêm đã có mặt ở các xã Tân Phú, Tân Thới, Tân Thạnh, Phú Thạnh, trong đó xã Tân Phú có diện tích trồng loại cây ăn trái này lớn nhất trong huyện.

 

Theo thống kê, năm 2005 toàn xã Tân Phú có 115 ha trồng mãng cầu Xiêm, đến nay đã phát triển lên trên 570 ha trong tổng diện tích trồng cây ăn trái này trên toàn huyện khoảng 850 ha. Diện tích phát triển, sản lượng trái tăng, kéo theo mạng lưới thu mua được hình thành và phát triển dọc Đường tỉnh 877B. Và giờ đây, cây mãng cầu Xiêm đã được nhiều nơi trong và ngoài tỉnh biết đến.

 

 

Mãng cầu Xiêm đang là cây giúp nông dân thoát nghèo, vươn lên khá, giàu ở xã Tân Phú.

 

2. Sở dĩ cây mãng cầu Xiêm phát triển mạnh trên địa bàn xã Tân Phú nói riêng và huyện Tân Phú Đông nói chung là nhờ đặc tính chịu phèn - mặn (mức độ cho phép) và hạn khá tốt nên phù hợp với vùng đất hàng năm bị xâm nhập mặn, thiếu nước ngọt vào mùa khô của xã Tân Phú. Vì thế dù được trồng nơi vùng đất thường bị thiếu nước ngọt nhưng cây vẫn cho năng suất khá cao, khoảng 15 - 17 tấn/ha/năm.

 

Càng phấn khởi hơn khi thời gian qua, giá mãng cầu Xiêm ổn định ở mức cao, người trồng được lợi nhuận khá tốt. Ông Lê Văn Gạo, ấp Tân Thạnh, xã Tân Phú, là một trong những người tham gia trồng mãng cầu Xiêm từ rất sớm cho biết, trước đây khu vực này chủ yếu trồng lúa, năng suất rất thấp.

 

Từ khi chuyển sang trồng mãng cầu Xiêm thu nhập gia đình tăng lên thấy rõ. “Cây trồng này chịu hạn, mặn tốt, lại cho trái quanh năm, nếu chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, cây mãng cầu Xiêm cho lợi nhuận khá cao, khoảng 200 triệu đồng/ha/năm” - ông Gạo cho biết.

 

Xuất phát từ hiệu quả kinh tế, thời gian qua, các ngành, các cấp đã quan tâm hỗ trợ kỹ thuật cho nhà vườn thông qua các lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học - kỹ thuật canh tác, hướng dẫn cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây mãng cầu Xiêm; hỗ trợ, thực hiện các chính sách đầu tư phát triển cây mãng cầu Xiêm như cho vay vốn.

 

Bên cạnh đó, xã còn phối hợp với ngành Nông nghiệp huyện mở hàng chục lớp dạy nghề nông thôn trồng mãng cầu Xiêm như bo ghép, thụ phấn cho cây đậu trái…

 

 

Một điểm thu mua mãng cầu Xiêm ở xã Tân Phú.

 

Từ các hoạt động đó, đến nay ý thức của người dân về chăm sóc, phun thuốc đúng quy trình, bón phân cân đối; việc thụ phấn, xử lý ra hoa, cho trái vừa sức cây… được nâng lên đáng kể. Cùng với đó, để từng bước tạo đầu ra ổn định cho trái mãng cầu Xiêm cũng như tạo cơ sở để phát triển bền vững cây trồng này, tiến đến xây dựng thương hiệu mãng cầu Xiêm, xã Tân Phú đã thành lập Tổ hợp tác Kinh tế mãng cầu Xiêm xã Tân Phú.

 

Đặc biệt, trước tình hình bệnh khô cành, thối rễ trên mãng cầu Xiêm tăng mạnh, vừa qua Viện Cây ăn quả miền Nam đã thực hiện thành công đề tài nghiên cứu và hướng dẫn nhà vườn quy trình phòng trừ bệnh khô cành, thối rễ trên cây ăn trái đặc sản này của xã.

 

Không chỉ vậy, từ năm 2013, thông qua dự án của tỉnh, Viện Cây ăn quả miền Nam đã xây dựng mô hình sản xuất VietGAP trên cây mãng cầu Xiêm tại Tổ hợp tác Kinh tế mãng cầu Xiêm xã Tân Phú. Đến năm 2015, Tổ hợp tác đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích 13,5 ha của 20 hộ tham gia.

 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đấu, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú, thời gian qua, hiệu quả kinh tế từ cây mãng cầu Xiêm mang lại cho người dân trên địa bàn xã đã rất rõ rệt, nhưng việc phát triển cây ăn trái này vẫn còn nhiều bất cập. Đó là dù ý thức về sản xuất cây mãng cầu Xiêm bền vững trong dân đã được nâng lên nhưng vẫn còn nhà vườn chạy theo lợi nhuận đã lạm dụng sử dụng phân thuốc, khai thác quá triệt để khả năng cho trái của cây dễ làm cho cây suy kiệt, tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển.

 

Mặt khác, hệ thống kinh, mương ở nhiều vườn không đảm bảo yêu cầu thoát nước, chống úng. Điều đáng lo nhất hiện nay là diện tích mãng cầu Xiêm bị bệnh, suy kiệt có xu hướng tăng, trong khi công tác phòng trừ bệnh chưa phát huy hiệu quả đã đe dọa đến sự phát triển của vùng chuyên canh mãng cầu Xiêm trên địa bàn.

 

Mặt khác, việc tiêu thụ trái mãng cầu Xiêm phụ thuộc chủ yếu vào thương lái nên giá cả đầu ra còn bấp bênh, nhiều lúc gây bất lợi cho người sản xuất. Tổ hợp tác về sản xuất mãng cầu Xiêm đã thành lập trong thời gian dài nhưng vẫn chưa hoạt động hết chức năng...

 

Trước thực trạng trên, để tăng nguồn nước tưới cho cây, nhất là trong mùa khô, vừa qua, xã Tân Phú đã cho nạo vét 5,4km kinh, mương; vận động nhân dân rong lá cây ở dọc các tuyến kinh, mương nội đồng để tăng khả năng dự trữ nước ngọt trong kinh, mương.

 

Còn về định hướng phát triển cây mãng cầu Xiêm trên địa bàn xã trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đấu cho biết, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang cây mãng cầu Xiêm; mở rộng diện tích trồng mãng cầu Xiêm theo tiêu chuẩn GAP để nâng cao chất lượng trái mãng cầu Xiêm trên địa bàn.

 

NGÔ VĂN

 

Dưa hấu lại ùn tắc ở cửa khẩu: Cách nào để ứng cứu?

 

Nguồn tin: VOV

 

Nếu lưu lượng xe chở trái cây lên Tân Thanh vẫn đạt trung bình 800 xe/ngày thì khả năng ùn tắc vẫn xảy ra.

 

Theo ước tính của Bộ Công thương, vụ dưa 2015 - 2016 dự kiến đạt sản lượng khoảng 1,5 triệu tấn, không biến động nhiều so với mùa vụ 2014 - 2015 nhưng nếu không chủ động các giải pháp sẽ vẫn tái diễn tình trạng ùn tắc.

 

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) thì lượng dưa hấu tiêu thụ tại thị trường trong nước hiện chiếm khoảng 80%, còn lại 20% dành cho xuất khẩu. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm từ 85 - 98% tổng lượng dưa hấu dành cho xuất khẩu hàng năm, chủ yếu qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), còn lại là xuất sang Lào, Campuchia…

 

Nhớ lại vụ dưa năm 2015, Ông Vũ Hồng Thủy, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, có thời điểm xe chở dưa hấu ùn tắc tại Tân Thanh kéo dài 70km. “Hàng ngàn xe chở dưa của Việt Nam nằm chờ chực thông quan trong khi Trung Quốc chỉ có khoảng 10 doanh nghiệp đứng ra thu mua dưa hấu. Các xe dưa của doanh nghiệp Việt Nam đưa qua Trung Quốc phải mất ít nhất 3 tiếng để bốc xuống, phân loại, đóng vào bao gói, còn tối đa là 7 tiếng nên gây ùn tắc”.

 

Năm nay, nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng ùn tắc nông sản ở cửa khẩu chắc chắn sẽ lặp lại và hiện giờ đã xuất hiện tình trạng ùn ứ dưa hấu ở Tân Thanh. Trước tình hình này, mới đây, Bộ Công Thương và Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn đã có buổi làm việc bàn những phương án chi tiết cho vụ 2016.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hội, Phó Vụ trưởng Vụ Thương mại biên giới và miền núi (Bộ Công thương), nếu lưu lượng xe chở trái cây lên Tân Thanh vẫn đạt trung bình 800 xe/ngày thì khả năng ùn tắc vẫn xảy ra. Khó khăn hiện nay là Trung Quốc chủ yếu cho nhập hoa quả tươi qua cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài, chỉ có một khối lượng nhỏ xuất nhập qua cửa khẩu ở Lào Cai và Hà Giang. Ông kiến nghị cần xem xét mở thêm điểm xuất khẩu hàng hóa nhanh chóng hơn.

 

Để tăng cường năng lực thông quan, ông Ma Quang Trung, Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng: Bộ Công thương và các địa phương phải xem lại quy hoạch, đầu tư thêm về cơ sở hạ tầng bao gồm không chỉ hệ thống giao thông mà cả kho bãi chứa hàng, bãi đỗ xe… và tăng cường về nhân lực.

 

“Đặc biệt các cửa khẩu xuất khẩu nông sản chính của chúng ta như Tân Thanh (Lạng Sơn), Kim Thành (Lào Cai) cần phải được đầu tư khu tập kết và bảo quản nông sản ở ngay bên phía chúng ta để lôi kéo các công ty, tư thương của Trung Quốc sang mua bán hợp đồng, và doanh nghiệp hai bên phải làm chính quy, có hợp đồng mua bán đầy đủ thì mới giảm thiểu được tình trạng ùn tắc, chứ không như hiện nay các tư thương của ta đang phải đưa dưa hấu, nông sản sang tận bên kia để mua bán. “Các thương lái và doanh nghiệp của Việt Nam hiện nay vẫn chỉ chủ yếu giao dịch với tư thương Trung Quốc theo hợp đồng miệng, tiêu thụ theo kiểu “đi chợ” tức là có dưa thì chở lên biên giới bán. Trong khi đó, mỗi ngày có 1.200 – 1.500 xe dưa đổ về cửa khẩu thì năng lực thông quan của hai bên chỉ đảm bảo đạt khoảng 300 xe/ngày” – ông Trung chia sẻ.

 

Bài học từ vải thiều

 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, cũng xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng vải thiều lại không xảy ra ùn tắc vì khoảng cách địa lý từ vùng trồng đến cửa khẩu gần và đặc biệt là có mạng lưới tư thương Trung Quốc sang tận nơi mua. Đối với dưa hấu hiện chủ yếu trồng ở miền Trung và Nam bộ do chi phí vận chuyển xa, khó bảo quản nên cần xây dựng thêm các vùng nguyên liệu gắn với nhà máy chế biến và khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện ký hợp đồng tiêu thụ với doanh nghiệp Trung Quốc để ràng buộc trách nhiệm, hình thành mạng lưới tiêu thụ chuyên nghiệp, bài bản hơn.

 

Còn theo Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, để tránh ách tắc dưa hấu thì phải triển khai ngay cơ chế phối hợp thông tin chặt chẽ, hiệu quả giữa các bộ ngành và địa phương trong việc cập nhật thông tin về sản lượng, tiến độ thu hoạch, số lượng dưa hấu dự kiến đưa lên biên giới, tổ chức khoanh vùng để xác định những vùng trồng dưa nào nên xuất khẩu, những vùng còn lại để tiêu thụ trong nước. Đặc biệt, các doanh nghiệp phải phân loại, bao gói ngay từ nơi thu hoạch, sơ chế để giảm thời gian chuyển giao, mua bán tại cửa khẩu.

 

Được biết, trong tháng 1/2016, Cục Trồng trọt sẽ tổ chức thông tin và định hướng cho bà con nông dân trồng dưa hấu theo mô hình rải vụ, xen canh cùng các loại cây khác, không tập trung tại một thời điểm như hiện nay. “Nếu trồng rải ra thì một phần dưa có thể đưa lên cửa khẩu xuất sang Trung Quốc, phần còn lại vẫn tiêu thụ tại nội địa vì thị trường nội địa cũng rất cần”- ông Ma Quang Trung cho biết./.

 

Vũ Hạnh/VOV.VN

 

Nhức nhối nạn trộm ngọn bơ

 

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

 

Bên cạnh nỗi lo canh trộm bơ vào mùa thu hoạch thì hiện nay các nhà vườn tại huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) lại “đau đầu” với nạn trộm ngọn bơ non. Đây là loại trộm cắp mới nên người dân ít cảnh giác, kẻ xấu thường lợi dụng rẫy vắng để hái ngọn bơ bán cho các cơ sở ghép giống, gây nhiều thiệt hại cho nông dân.

 

Rẫy cà phê của gia đình anh Nguyễn Minh Cường (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) thuộc khu vực tổ dân phố 4 giáp ranh với hồ buôn Joong, xã Ea Kpam. Cách đây 2 năm, thấy hiệu quả kinh tế từ cây bơ đem lại, anh Cường đã trồng xen vài chục cây bơ trong vườn cà phê, hiện bơ đang phát triển xanh tốt, có cây đã cao ngang đầu người. Do rẫy xa khu dân cư, lại cách nhà gần 5km nên thỉnh thoảng anh Cường mới đến thăm rẫy. Mới đây, khi đến thăm rẫy anh xót xa phát hiện mấy chục cây bơ đã bị kẻ xấu cắt hết ngọn. Anh Cường bức xúc kể: “Ban đầu tôi cứ nghĩ là bò hoặc dê ăn ngọn nhưng khi kiểm tra kỹ thì toàn bộ vài chục cây bơ trong vườn đều bị kẻ xấu dùng kéo cắt hết ngọn. Trước đây chỉ nghe trộm quả bơ vào mùa thu hoạch, chứ có ai đi trộm ngọn bơ đâu. Vườn bơ nhà tôi bỏ nhiều công sức chăm sóc, giờ đang độ phát triển lại bị kẻ xấu hái hết ngọn thế này thì biết khi nào cây mới hồi phục được”.

 

 

Cây bơ trong vườn gia đình anh Nguyễn Minh Cường (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) bị trộm cắt ngọn.

 

Cách đây 6 năm, gia đình ông Bành Việt Tùng (ở thôn 4, xã Ea Kpam) đã mạnh dạn phá 3 ha cà phê già cỗi để chuyển sang trồng bơ Booth, giống bơ trái vụ cho thu nhập cao. Đến nay, vườn bơ đã cho thu hoạch, mang lại cho gia đình ông Tùng nguồn thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm sau khi đã trừ chi phí. Mới đây, khi phát hiện những cây bơ bị ngắt ngọn non, ông Tùng ngạc nhiên tưởng trẻ con đi chăn bò hái chơi. Nhưng số lượng ngọn bơ bị hái rất nhiều, ước tính cả vài ngàn ngọn, lúc đó ông Tùng mới phát hiện ra rằng kẻ xấu hái trộm ngọn để ghép cây giống. “Tính sơ qua, vườn nhà tôi đã bị hái trộm hàng ngàn ngọn bơ, trị giá cả chục triệu đồng. Vườn nhà hàng xóm cách đây vài lô cũng bị hái trộm ngọn như vậy” - ông Tùng bức xúc.

 

Theo giá bơ giống hiện nay, mỗi cây bơ trái vụ có giá bán trên thị trường khoảng 40.000 đồng. Để có được một cây bơ ghép, các cơ sở sản xuất giống phải mua ngọn bơ với giá từ 5.000 – 10.000 đồng/ngọn. Mỗi cây bơ có tuổi từ 3 - 5 năm thì lượng ngọn bơ non tương đối nhiều, kẻ gian có thể cắt trộm vài trăm ngọn bơ non. Ông Nguyễn Hùng Vỹ, Phó Trưởng Công an xã Ea Kpam cho biết: “Nạn trộm ngọn bơ thời gian gần đây mới bắt đầu xuất hiện khi giá bơ trái vụ có giá rất cao. Đa số các vụ trộm ngọn bơ thường xảy ra ở những vườn xa khu dân cư, khó bị phát hiện và khi mất trộm người dân lại không trình báo cơ quan chức năng, nên việc truy tìm kẻ trộm rất khó khăn. Chúng tôi khuyến cáo bà con cần thường xuyên thay nhau ra trông vườn, đồng thời địa phương cần tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để bà con cảnh giác, vì đây là nạn trộm cắp mới xuất hiện nên ít người đề phòng”.

 

Trung Hải

 

Trái cây Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường “khó tính”

 

Nguồn tin: Hà Nội Mới

 

Bộ NN&PTNT cho biết, năm 2015, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ hơn 3 tấn quả vải tươi, trên 100 tấn quả nhãn tươi.

 

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đã xuất khẩu hơn 1.200 tấn thanh long, hơn 10,6 tấn xoài sang thị trường Nhật Bản. Australia cũng chính thức đồng ý cho phép nhập khẩu quả vải tươi và đã có 16 lô vải tươi với hơn 28 tấn đã được đưa sang thị trường này.

 

New Zealand đã phái chuyên gia sang kiểm tra vùng trồng chôm chôm tại Việt Nam, cũng như xây dựng điều kiện và cấp giấy phép nhập khẩu. Hàn Quốc đã đồng ý mở rộng vùng trồng xoài xuất khẩu ngoài vùng Đồng bằng sông Cửu Long…

 

Hầu như các lô hàng của Việt Nam xuất khẩu đều đáp ứng được yêu cầu kiểm dịch thực vật của các nước. Mặc dù số lượng chưa lớn nhưng đây là những tín hiệu khả quan cho việc xuất khẩu trái cây và là động lực để người sản xuất trong nước tiến tới sản xuất sạch, chất lượng và hiệu quả cao.

 

Đào Huyền

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop