Tin nông nghiệp ngày 20 tháng 01 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 20 tháng 01 năm 2020

Ra mắt giống dưa hấu không hạt năng suất cao, phù hợp nhu cầu chưng Tết

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

Ngày 16-1, Tập đoàn Lộc Trời và Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức kỷ niệm 10 năm giống dưa hấu không hạt Mặt Trời Đỏ và ra mắt giống dưa hấu không hạt Lộc Phát. Tham dự sự kiện có các chuyên gia nông nghiệp Trường Đại học Cần Thơ và hơn 200 bà con nông dân trồng dưa hấu tại các tỉnh Tiền Giang, Long An, Hậu Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ.

Bà con nông dân tham quan ruộng dưa hấu không hạt.

Có mặt trên thị trường 10 năm qua, giống dưa không hạt Mặt Trời Đỏ rất được bà con nông dân ưa chuộng do có nhiều ưu điểm như: trái đẹp, tròn trông bắt mắt, trọng lượng trung bình 3 - 5 kg/trái, năng suất đạt từ 45 - 50 tấn/ha. Dưa hấu không hạt Mặt Trời Đỏ có sức sinh trưởng phát triển tốt, dễ trồng, dễ đậu trái. Bên cạnh đó, giống dưa này có độ đường cao, thịt quả chắc, màu sắc đỏ, bắt mắt; khi ăn không mất công bỏ hạt, an toàn, tiện lợi đối với người già và trẻ em.

Riêng giống dưa hấu không hạt Lộc Phát là giống dưa mới được Công ty Syngenta đưa ra thị trường trong vụ xuân 2019 - 2020, với những đặc tính nổi trội như: trái to tròn vỏ đen, thích hợp trồng nhiều vụ trong năm, năng suất 40 - 50 tấn /ha, mỗi trái có trọng lượng từ 5 - 7 kg. Chất lượng trái ngon, ngọt, vỏ mỏng, chắc, dai phù hợp vận chuyển xa và bảo quản lâu. Đặc biệt, đây là giống dưa hấu không hạt trái tròn, vỏ đen rất phù hợp với nhu cầu chưng Tết của người tiêu dùng do chưng được lâu.

Bà con nông dân phấn khởi đón nhận giống dưa hấu không hạt mới Lộc Phát với nhiều đặc tính nổi trội, đặc biệt rất phù hợp để chưng Tết.

Theo PGS-TS Trần Thị Ba (Trường ĐH Cần Thơ), dưa hấu là một trong những mặt hàng trái cây rất được thị trường thế giới ưa chuộng, đặc biệt là dưa không hạt. Giống dưa không hạt Lộc Phát có nhiều ưu điểm, phù hợp với nhu cầu thị trường nhất là xu hướng sản phẩm phải đảm bảo chất lượng và an toàn; trái to đủ tiêu chuẩn làm dưa cặp chưng Tết, có thể sử dụng chế biến thành nước giải khát… Để trồng dưa hấu đạt hiệu quả, bà con cần chú ý sử dụng màn phủ nông nghiệp, lên liếp cao, thoát nước tốt, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, bón phân cân đối để đảm bảo năng suất và chất lượng, đặc biệt không lạm dụng chất kích thích.

Tin, ảnh: Bình Nguyên

Trồng mít Thái kết hợp nuôi cá cho thu nhập cao

Nguồn tin: Báo Cần Thơ,

Mô hình trồng mít Thái, nuôi cá “sạch” của hộ ông Lương Văn Tám (Tám Quýt) ở ấp Long Hòa A2, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cho thu nhập mỗi năm trên 300 triệu đồng và bền vững trên diện tích khoảng 1,5ha đất.

Mô hình trồng mít kết hợp nuôi cá đem lại thu nhập mỗi năm 300 triệu đồng.

Năm 2011, ông Tám Quýt quyết định lấy 2 công ruộng lên liếp để trồng thử nghiệm 200 cây mít Thái siêu sớm với hy vọng cải thiện kinh tế gia đình. Sau 14 tháng chăm sóc, 200 cây mít của ông Tám cho thu hoạch trái vụ đầu tiên.

Với năng suất đạt khoảng 80-150 kg/cây, giá bán từ 7.000-15.000 đồng/kg (tùy thời điểm), mỗi cây mít cho thu nhập trên 1 triệu đồng/năm. Từ đó, ông Tám quyết định mở rộng 6 công đất nữa để trồng 1.000 cây mít Thái. Lần mở rộng này, ông Tám Quýt trồng mít theo hướng sạch, sử dụng bón phân hữu cơ và thuốc sinh học. Nhưng cách trồng này, trái mít bị sâu, bệnh tấn công mà không phun xịt được nên phải bao trái bằng túi nylon, nhưng túi nylon chỉ sử dụng được một vụ (3-4 tháng) là hư, phải bỏ đi, tốn nhiều chi phí. Sau thời gian tìm hiểu, ông Tám phát hiện lưới cước Thái sử dụng rất phù hợp nên tiến hành mua và đặt may với chi phí 4.000 đồng/cái. Khi sử dụng lưới cước Thái để bao trái có nhiều ưu điểm hơn, có thể sử dụng trên 5-7 năm và đặc biệt trái mít nhận được đầy đủ ánh sáng nên bóng đẹp hơn.

Ông Tám còn chia sẻ thêm, đối với một cây mít nhỏ nên để 3-4 trái/cây, còn 8-10 trái/cây đối với cây mít 3 năm tuổi trở lên. Trồng mít không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nên khu vườn, nguồn nước… không bị ô nhiễm. Do đó, ông Tám Quýt tận dụng diện tích mặt nước để nuôi cá đồng theo hình thức đặt bọng cho nước ra vào thường xuyên. Gia đình ông trồng mít nhiều nên sẽ có một lượng mít hư, dạt, non… rất thích hợp dùng nuôi cá. Ngoài trái mít ông Tám còn dành 7 công ruộng còn lại tạo ra môi trường thiên nhiên vừa có mương, vừa có ruộng và trồng rau lang, rau muống, khoai mì để làm thức ăn cho cá. Ông Tám chia sẻ, thay vì trước đây làm 2 vụ lúa, giờ ông chỉ sản xuất một vụ đông xuân. Vì để cá mau lớn, sinh sản, không thoát ra ngoài, ao phải có mương, có ruộng. Cá không chỉ ăn thức ăn trong vườn mà cần phải có rong, rêu, ốc trên ruộng. Cách nuôi như vậy chất lượng cá sẽ ngon và bán giá cao hơn.

Hiện vườn mít của ông Tám đang cho thu hoạch, mỗi đợt thu hoạch cách nhau 7 ngày, sản lượng vài trăm ký đến cả tấn/lần, bán với giá 24.000-30.000 đồng/kg. Còn sản lượng cá nuôi trên ruộng và ao thu hoạch đạt khoảng 5 tấn/năm, với giá bán 30.000-50.000 đồng/kg, tùy từng thời điểm. Như vậy, trên diện tích khoảng 1,5ha, tổng thu nhập mỗi năm của gia đình trên 300 triệu đồng, mức thu nhập này khá lý tưởng đối với nhà nông!

Bài, ảnh: LÊ VŨ

Lai Vung - Xanh lại vườn quýt

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Mô hình khắc phục bệnh vàng lá thối rễ, chết xanh trên cây quýt do Trường Đại học Cần Thơ thực hiện, bước đầu mang lại hy vọng lớn cho người dân trồng quýt trong việc khôi phục lại thủ phủ quýt hồng vang danh huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp)…

Các chuyên gia tham quan vườn quýt đang phục hồi tốt

Vườn quýt hồi phục từ 50-90%

Mô hình này với mục đích hướng dẫn nhà vườn sử dụng phân bón hữu cơ, chế phẩm Tricoderma kết hợp với biện pháp xeo đất tạo độ thông thoáng cho gốc giúp giảm từ 50-90% bệnh vàng lá thối rễ, chết xanh trên cây quýt. Ông Nguyễn Văn Đầy ở ấp Long Hưng 1, xã Long Hậu là 1 trong 5 hộ tham gia mô hình khắc phục bệnh vàng lá thối rễ, chết xanh do Trường Đại học Cần Thơ thực hiện. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn quýt hơn 10ha dần xanh trở lại, ông Nguyễn Văn Đầy phấn khởi chia sẻ: “So với đầu năm thì hiện nay vườn quýt của tôi hồi phục hơn 90% diện tích, cây đã bắt đầu cho trái trở lại. Mặc dù, sản lượng quýt năm nay giảm khoảng 60% so với năm trước nhưng giá quýt cao hơn đến 30% nên nông dân trồng quýt cũng an tâm canh tác”.

Vườn quýt hồng của ông Nguyễn Văn Đầy phục hồi trên 90%

Không riêng vườn quýt của ông Đầy được “hồi sinh” trở lại mà các vườn quýt tham gia trong mô hình này đều có khả năng phục hồi của cây trên 50%. Ông Trần Hữu Hớn ngụ ấp Long Hưng 2, xã Long Hậu “khoe” với chúng tôi, để có được vườn quýt xanh tốt thế này, ông đã thực hiện theo quy trình của các nhà khoa học hướng dẫn. Cụ thể là thực hiện rải tro, rơm, sử dụng chế phẩm Tricoderma và xeo đất để tạo độ thông thoáng cho rễ cây, nhờ đó vườn quýt của ông Hớn phục hồi tốt, với tỷ lệ khoảng 60%. “Trước đây, khi các nhà khoa học khuyến cáo làm biện pháp xeo đất, tôi lo lắng sẽ làm đứt rễ cây nên chưa dám thực hiện. Tuy nhiên, nhận thấy cây quýt đang bị suy thoái, chết dần ngày càng nhiều nên tôi mạnh dạn làm thử. Qua thời gian gần 1 năm áp dụng biện pháp trên, vườn quýt của tôi có dấu hiệu phục hồi trở lại, hiện cây ra đọt xanh tươi, lá dày dặn hơn và đặc biệt là không còn hiện tượng lây lan bệnh như trước”, ông Hớn chia sẻ.

Năm nay, hầu hết các vườn quýt đều cho năng suất thấp, vườn ông Hớn cũng không ngoại lệ. Với diện tích canh tác 13ha, vườn quýt của gia đình ông Hớn chỉ cho sản lượng khoảng 40%, nhưng bù lại giá quýt năm nay khá cao, cộng với việc gia đình kết hợp sản xuất với du lịch vườn cây ăn trái, giúp ông Hớn tăng thêm thu nhập. “Trong tình hình khó khăn chung, với kết quả bước đầu của mô hình khắc phục bệnh vàng lá thối rễ, chết xanh mang lại, tôi hy vọng năm sau tất cả vườn quýt ở Lai Vung đều xanh trở lại như thời huy hoàng trước đây”, ông Hớn kỳ vọng.

Ông Huỳnh Văn Tồn - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lai Vung cho biết, để có một quy trình hoàn chỉnh cho việc phòng trừ bệnh trên cây quýt phải mất thời gian khoảng 3 năm. Tuy nhiên, qua bước đầu áp dụng quy trình sử dụng phân hữu cơ, chế phẩm Tricoderma kết hợp với biện pháp xeo đất, đã mang lại hiệu quả bước đầu, cây quýt có dấu hiệu phục hồi 50-90%. Từ những kết quả này, địa phương đang đề nghị Trường Đại học Cần Thơ, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) tỉnh xây dựng một quy trình thực hiện tạm thời, ứng dụng phân hữu cơ với chế phẩm Tricoderma vào canh tác cho các vườn quýt trên địa bàn huyện. Đây là tiền đề giúp địa phương vực dậy vườn cây quýt hồng trong năm 2020.

Các nhà khoa học kiểm tra kỹ thuật xeo đất tại gốc quýt

Xây dựng quy trình tạm thời để khôi phục vườn quýt

Lai Vung là địa phương được thiên nhiên ban tặng cho vùng thổ nhưỡng phù hợp với cây quýt hồng, làm nên thương hiệu “Quýt hồng Lai Vung”. Loại nông sản này không chỉ mang lại “tiếng thơm” trên danh nghĩa mà còn góp phần không nhỏ vào việc tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân nơi đây. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, cây quýt có dấu hiệu vàng lá thối rễ, chết xanh gây thiệt hại rất lớn cho người dân trồng quýt huyện Lai Vung.

Có thời điểm, người dân huyện Lai Vung khốn đốn với cây quýt hồng vì mất mùa, cây chết hàng loạt trong vài năm liền, khiến một số nhà vườn chọn giải pháp chặt bỏ cả vườn quýt. Thế nhưng, từ tháng 4/2019 đến nay, nhờ sự giúp sức của Trường Đại học Cần Thơ, Chi cục TT&BVTV tỉnh thực hiện 5 mô hình khắc phục bệnh vàng lá thối rễ, chết xanh trên cây quýt hồng, quýt đường (mỗi mô hình có quy mô 1.300m2, của 5 hộ dân ở các xã: Long Hậu, Tân Phước, Vĩnh Thới) cùng với sự tích cực chăm sóc, bón phân phù hợp theo quy trình của các nhà khoa học đề ra. Đặc biệt là việc sử dụng phân bón hữu cơ kết hợp với chế phẩm Tricoderma kết hợp biện pháp xeo đất tạo độ thông thoáng cho gốc đã giúp cây quýt từng bước “phục sinh”.

Ông Trần Thanh Tâm – Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV tỉnh chia sẻ, trong thời gian dài canh tác, đất bị nén dẽ rất chặt, độ pH đất thấp, đất liếp lại nghèo chất hữu cơ trong khi rễ chủ yếu trên tầng đất mặt. Theo đó, cây gặp các tác nhân gây hại như nấm Phytopthora, Fusarium, tuyến trùng tấn công gây ra bệnh vàng lá thối rễ, héo xanh trên cây quýt.

Để khắc phục tình trạng này, Chi cục TT&BVTV tỉnh khuyến cáo người dân áp dụng quy trình xeo đất, bón phân hữu cơ và dùng chế phẩm Tricoderma. Thời gian đầu triển khai thực hiện mô hình cũng gặp không ít khó khăn do người dân e ngại việc xeo đất sẽ làm chết cây, giảm năng suất. Sau khi triển khai thực hiện khoảng 3 tháng, chủ vườn thấy cây có tín hiệu phục hồi nên quyết tâm thực hiện các giải pháp theo khuyến cáo. Đến thời điểm này, qua gần 1 năm thực hiện mô hình, cây quýt có dấu hiệu phục hồi tốt. Cụ thể, cả 5 vườn quýt tham gia thực hiện mô hình, cây đều phát triển rễ, cơi đọt và trái, với tỷ lệ phục hồi từ 50-90%.

Từ hiệu quả mô hình, thời gian tới, Chi cục TT&BVTV tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Khoa nông nghiệp, Trường Đại học Cần Thơ đưa ra một quy trình tạm thời để khuyến khích bà con áp dụng theo quy trình này. Đồng thời sẽ tiếp tục theo dõi 5 mô hình đang triển khai nhằm đưa ra một quy trình hoàn chỉnh, khắc phục bệnh vàng lá thối rễ trên cây cam, quýt...

MN

Cận Tết, nhiều loại trái cây ở Tiền Giang hút hàng, sốt giá

Nguồn tin: VOV

Vào thời điểm cận Tết, nhiều loại trái cây ở tỉnh Tiền Giang sốt giá. Doanh nghiệp và nhà vườn rất phấn khởi vì trái cây rất hút khách, lãi cao.

Giá tăng cao nhất là các loại trái cây dùng để chưng mâm ngũ quả và các loại thiết yếu mà người dân hay dùng trong những ngày Tết.

Cụ thể, tuần trước, trái dưa hấu giá từ 6.000 - 7.000 đồng/kg, nay tăng lên 14.000 đồng/kg; trái mãng cầu Xiêm giá từ 15.000 đồng/kg, nay tăng lên 24.000 đồng/kg, đu đủ giá 15.000 đồng/ kg, tăng 2 lần so với tuần trước.

Đặc biệt, trái thanh long ruột trắng, ruột đỏ tăng 2,5 lần so với tháng trước; xoài cát Hòa Lộc ở mức trên 80.000 đồng/kg, vú sữa Lò rèn giá trên 30.000 đồng/kg, tăng 2 lần so với tuần trước…

Xoài cát Hòa Lộc tại huyện Cái Bè, Tiền Giang có giá trị cao phục vụ xuất khẩu.

Giá trái cây tại Tiền Giang ở mức cao là do nhu cầu thị trường gần Tết cổ truyền rất hút hàng. Nhiều doanh nghiệp đã đến đặt hợp đồng với nhà vườn để thu mua từ nay đến Tết.

Tỉnh Tiền Giang hiện có khoảng 80.000 ha vườn cây ăn trái với 11 loại trái cây chủ lực, cho sản lượng hơn 1,5 triệu tấn trái/năm.

Nhà vườn huyện Châu Thành, Tiền Giang thu hoạch trái vú sữa dịp Tết.

Ông Nguyễn Thành Vinh, Phó Tổng Giám đốc Liên Hiệp hội các Hợp tác xã Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang cho biết, Tết này nhà vườn rất phấn khởi vì đầu ra nhiều loại trái cây rất thuận lợi, thu lãi cao.

“Trái cây Tết năm nay có nhiều mặt hàng lên giá rất cao. Ví dụ như thanh long ruột trắng, bình thường là 17.000 đồng/kg nhưng hiện nay hàng loại 1 thương lái đem về bán cho các vựa giá 32.000 đồng/kg, riêng thanh long ruột đỏ là 45.000 đồng/kg. Còn các loại trái cây khác như: Dưa hấu, đu đủ, các mặt hàng mâm ngũ quả đều tăng cao. Với mức giá này người dân rất phấn khởi vì lãi cao”, ông Vinh nói./.

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL

Ông Trần Thanh Xuân: Thu nhập khá từ cây ớt

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu,

Với hơn 2.000m2 đất được chuyển đổi từ thửa ruộng trồng lúa kém hiệu quả, ông Trần Thanh Xuân (thị trấn Phước Long, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) quyết định trồng hơn 7.000 gốc ớt. Nhờ chịu khó tìm hiểu kỹ thuật trồng ớt nên chỉ mới trồng vụ đầu nhưng ông Xuân đã có nguồn thu nhập khá từ loại cây này.

Ông Trần Thanh Xuân thu hoạch ớt. Ảnh: C.L

Tận mắt nhìn thấy rẫy ớt của ông Trần Thanh Xuân, chắc hẳn nhiều người sẽ trầm trồ ngợi khen, bởi những cây ớt xanh mượt, trái sai nặng trĩu dù đã hái nhiều đợt.

Ông Xuân bắt đầu trồng ớt hơn một năm nay, hiệu quả kinh tế của cây màu này khá lớn. Nếu so với các loại cây trồng khác hay cấy lúa thì ớt có giá tương đối ổn định. Ớt có thời gian sinh trưởng ngắn, xuống giống khoảng 75 ngày sẽ bắt đầu hái lứa trái đầu tiên và thu hoạch suốt 3 tháng, cứ cách 2 ngày hái trái một lần, năng suất từ 50 - 75kg/công/lần hái. Với giá bán bình quân từ 25.000 - 40.000 đồng/kg, trừ chi phí, ông Xuân lãi trên 40 triệu đồng/công/vụ.

Theo ông Xuân, để trồng ớt đạt năng suất và kéo dài thời gian thu hoạch, người trồng ớt cần hiểu một số đặc tính cơ bản, cũng như cách chăm sóc cây ớt. Trước khi xuống giống phải làm rãnh thoát nước trên bề mặt đất, đây là yếu tố quan trọng vừa giúp ớt có đủ lượng đất để nuôi bộ rễ vừa thoát nước nhanh lúc mưa. Đồng thời phải bón phân cân đối, phun các loại thuốc phòng ngừa úng trái hay sâu hại trên lá, tưới đủ nước giúp cây ra hoa đậu trái; đảm bảo khoảng cách trồng giữa các cây là 0,5m, giúp cây có đủ diện tích phát triển cành và lá. Nếu trồng theo quy cách trên, cây ớt sẽ cho năng suất cao và thời gian thu hoạch kéo dài hơn 6 tháng.

Hiện nay, mỗi người trồng ớt theo mỗi cách khác nhau. Thiết nghĩ, ngành chức năng nên mở các lớp tập huấn về kỹ thuật canh tác ớt để bà con nâng cao kiến thức áp dụng vào trồng ớt, từ đó mang lại hiệu quả cao hơn.

Khôi Nguyên

Nông sản sạch Lâm Đồng ‘cháy hàng’ dịp tết

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng,

Tết là thời điểm nhu cầu tiêu thụ các loại thực phẩm có xu hướng tăng cao, đặc biệt là thực phẩm sạch. Đây là thời điểm các nhà vườn, các cơ sở kinh doanh nông sản ở Lâm Đồng vào mùa đắt khách.

Nông dân chọn lựa cà chua đạt chuẩn phục vụ thị trường cao cấp

Thời điểm này, tại các vùng chuyên canh rau, củ, quả ở các huyện Đơn Dương, Lạc Dương và TP Đà Lạt, nhất là những cơ sở sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, nhiều mặt hàng rau, củ, quả đã được khách hàng đặt trước. Các trang trại, nhà vườn cũng đang gấp rút thu hoạch nông sản để cung ứng ra thị trường.

Anh Nguyễn Đức Huy - Giám đốc HTX Rau thủy canh Việt cho biết: Hiện, 14 tấn hàng nông sản sạch mà HTX chuẩn bị cho thị trường tết 2020 đã được khách hàng ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội đặt mua gần hết.

Vụ tết năm nay, với diện tích 3 ha nhà kính, HTX Rau thủy canh Việt chuẩn bị gần 20 loại rau như: Cải ngọt, cải xoăn, cà chua, đậu cô ve, xà lách, rau dền, mồng tơi, súp lơ... Hiện, HTX đang huy động tất cả nhân công tất bật chăm sóc rau, đóng hàng cung ứng cho khách hàng.

Theo anh Huy, do sản xuất theo quy trình VietGAP, tạo ra những sản phẩm an toàn nên sản phẩm sản xuất đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. Nhiều loại rau chưa đến thời điểm thu hoạch nhưng khách các nơi đã đặt hàng trước. Dịp tết, giá bán cũng có xu hướng tăng hơn nhưng không nhiều, trung bình mỗi loại rau tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg.Toàn bộ sản phẩm của HTX đã được các cửa hàng thực phẩm sạch ký liên kết, bao tiêu. Ngoài ra, HTX cũng đang có hơn 500 khách hàng đang sử dụng trực tiếp sản phẩm thông qua các App.

Nông sản sạch đang tạo sức hút trên thị trường dịp tết

Chung chí hướng, gia đình anh Cao Bá Quát ở Phường 12 (TP Đà Lạt) cũng áp dụng quy trình sản xuất sạch trên diện tích gần 4 ha cà chua, rau cải, dưa leo Nhật… Tại đây, rau, củ, quả, được đảm bảo an toàn chất lượng nên có thể hái ăn trực tiếp.Ở trang trại của anh Quát, việc tuân thủ quy trình sản xuất sạch được đặt lên hàng đầu. Từ khâu làm đất, đặt giống đến chăm sóc đều thực hiện một cách bài bản, nghiêm ngặt, ghi chép nhật ký đầy đủ. “Cứ đều đặn 2 tuần là đối tác đến kiểm tra cà chua một lần. Chỉ cần dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức hay yếu tố nào đó ảnh hưởng chất lượng là họ chấm dứt hợp đồng ngay. Do vậy, chúng tôi làm rất kỹ” - anh Cao Bá Quát chia sẻ.

Bà Nguyễn Thùy Qúy Tú - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm - thủy sản cho biết: Những năm gần đây, thị trường nông sản sạch ngày càng được người tiêu dùng quan tâm lựa chọn. Do đó, các nhà vườn ở Lâm Đồng cũng không ngừng áp dụng thực hành sản xuất sạch nhằm tăng giá trị cho nông sản. Nhiều nhà vườn còn nở rộ phong trào ăn thử nông sản ngay tại vườn.

Hiện, diện tích sản xuất theo VietGAP toàn tỉnh là 2.313 ha; trong đó, cây rau 1.360 ha. Từ năm 2017 đến nay, Chi cục đã hỗ trợ cho 195 cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã chứng nhận VietGAP. Riêng năm 2019, có thêm 63 cơ sở, doanh nghiệp được chứng nhận VietGAP

Toàn tỉnh có 76 doanh nghiệp chế biến rau, quả, mỗi năm đưa vào chế biến được khoảng 26.575 tấn thành phẩm tương đương 340.000 tấn nguyên liệu; 910 cơ sở thu gom sơ chế rau, quả, Trong đó, có khoảng 15% số cơ sở có quy mô sơ chế trên 1.000 tấn/năm, tống sản lượng rau các loại qua sở chế đạt khoảng 1,3 triệu tấn.

THANH SA - HOÀNG YÊN

Rau sạch hữu cơ Măng Đen được giá nhưng đang ‘khan hàng’ dịp Tết

Nguồn tin: VOV

Tại tỉnh Kon Tum, rau sạch hữu cơ được trồng trên Cao Nguyên Măng Đen, huyện Kon Plông đang khan hàng, được giá dịp Tết.

Với thị trường tiêu thụ chủ yếu là thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội… rau sạch hữu cơ Măng Đen sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó và cung không đủ cầu. Hiện tại, rau sạch sản xuất ở đây đang có giá bán cao hơn từ 3 - 4 lần so với rau xanh thông thường trên thị trường.

Cụ thể, các loại rau ăn lá như: xà lách, cải các loại, bắp xú, cần tây, hành… được bán với giá khoảng 80.000 đồng/kg. Các loại rau, củ quả như: dưa leo, cà chua các loại, súp lơ, chanh, củ dền đỏ, củ cải, cà rốt… có giá bán khoảng 70.000 đồng/kg.

Trồng rau sạch của Công ty TNHH Thiện Mỹ ở Măng Đen. (Ảnh: KT)

Do còn sản xuất với quy mô khiêm tốn nên mỗi ngày 8 doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại và hộ gia đình sản xuất rau ở Măng Đen mới chỉ cung cấp được cho thị trường khoảng nửa tấn rau sạch hữu cơ.

Bà Nguyễn Vĩnh Hải, Quản lý vườn rau Hợp tác xã rau hoa xứ lạnh Thanh niên Măng Đen cho biết, nhu cầu sử dụng rau sạch hữu cơ của người tiêu dùng ngày càng tăng nhất là trong dịp Tết.

“Thời điểm gần Tết, lượng tiêu thụ càng nhiều hơn. Trung bình một ngày chúng tôi chuyển ra ngoài thị trường 200kg rau. Nguồn rau hiện tại bây giờ cung cấp chủ yếu cho thị trường TP HCM. Giá cả so với những loại rau thông thường tương đối cao, gấp khoảng 3 - 4 lần nhưng vẫn hút khách”, bà Hải chia sẻ./.

Khoa Điềm/VOV-Tây Nguyên

Bảo tồn, phát triển vùng chè Shan tuyết

Nguồn tin: Báo Tuyên Quang

Chất lượng chè Shan tuyết đã được khẳng định, khi sản phẩm này nức tiếng với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Song để phát triển thành ngành hàng bền vững thì còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là việc bảo tồn những cây chè cổ thụ và thực hiện chăm sóc đúng kỹ thuật để nâng cao năng suất, sản lượng chè.

Vườn chè Shan tuyết quy mô 8 ha của gia đình ông Triệu Xuân Khang, thôn Nà Mụ, xã Hồng Thái (Na Hang, tỉnh Tuyên Quang) đang thời kỳ cho thu hoạch, vậy nhưng sản lượng chè búp tươi không nhiều. Ông Khang giải thích, chè trồng trên núi cao, không tập trung nên việc chăm sóc, thu hái rất vất vả. Theo ông Khang, năm 2019 vừa qua giá chè lên cao, ông đã phải thuê thêm người chăm sóc, đốn tỉa, tuy nhiên lượng chè thu hái cũng chỉ được hơn 10 tấn búp tươi, bán được 200 triệu đồng.

Cùng xã Hồng Thái, gia đình ông Lý Văn Khào, thôn Hồng Ba có 4 ha chè Shan nhưng cũng chỉ thu được 3 tấn chè búp tươi. Ông Khào chia sẻ, sản lượng chè đạt thấp do trồng xa nhà không tiện chăm sóc dẫn đến cây đã già cỗi cho ít búp.

Người dân thôn Hồng Ba, xã Hồng Thái (Na Hang) thu hái chè Shan tuyết. Ảnh: Hải Hương

Theo ông Đặng Ngọc Phố, Phó Giám đốc Hợp tác xã chè Shan tuyết Sơn Trà, xã Hồng Thái (Na Hang), năng suất, sản lượng chè Shan tuyết của bà con trên địa bàn xã hiện nay mới chỉ đạt 1/3 so với tiềm năng. Ngoài nguyên nhân chè trồng ở độ cao, không tập trung thì kỹ thuật canh tác của bà con còn nhiều hạn chế, đây là nguyên nhân dẫn đến chè bị già cỗi, thoái hóa, ít búp. Ông Phố cho rằng, nếu tỉnh không có cơ chế, chính sách phù hợp thì nguồn gen, nguồn lợi chè Shan tuyết sẽ bị mai một. Thực tế 4 - 5 năm trở về trước, hầu hết diện tích chè Shan tuyết trên địa bàn xã không được bà con chăm sóc, đốn, tỉa khiến cây chè vươn cao, ít cành nhánh, ít búp, thậm chí là một số cây chè đã bị chết do già cỗi, mối mọt...

Việc bảo tồn cây chè và phát triển sản phẩm chè Shan tuyết tại xã Thổ Bình (Lâm Bình) cũng đang gặp khó, do hệ thống đường giao thông không “ủng hộ” người trồng chè. Ông Vi Văn Sự, Chủ tịch UBND xã cho biết, xã hiện có khoảng 230 ha chè Shan tuyết. Nhưng để hái được 10 - 15 kg chè thì người dân phải mất nửa ngày đi lên đồi chè và nửa ngày chở chè về nhà.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn bộ diện tích chè Shan tuyết của Tuyên Quang được trồng ở độ cao từ 800 - 1.000 m nên có chất lượng rất tốt, hương vị thơm, đậm. Hiện ngành chuyên môn, người trồng chè đang thực hiện các biện pháp bảo tồn, phát triển, chăm sóc nâng cao năng suất, sản lượng. Ngày 13-9-2019, UBND huyện Na Hang phối hợp với Liên minh Hợp tác tỉnh, Viện Phát triển kinh tế hợp tác (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) tổ chức Hội thảo đánh giá tiềm năng phát triển và tiêu thụ bền vững sản phẩm chè Shan tuyết. Tại cuộc hội thảo, đại diện các đơn vị đã thảo luận, bàn giải pháp phát triển bền vững cây chè Shan tuyết theo hướng xây dựng mô hình hợp tác xã sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị; rà soát lại toàn bộ diện tích chè Shan tuyết phù hợp để thâm canh, không ảnh hưởng đến quy định quản lý bảo vệ rừng; thực hiện bảo tồn nguồn gen đối với những cây chè Shan tuyết cổ thụ.

Ông Nguyễn Đại Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, sở đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn cử cán bộ hỗ trợ các địa phương hướng dẫn các hộ trồng chè thực hiện các biện pháp đốn tỉa, chăm sóc theo hướng hữu cơ; thiết lập hệ thống quản lý chất lượng theo hướng VietGAP và hữu cơ. Đồng thời mời gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chế biến đầu tư, chế biến chè, có hợp đồng bao tiêu sản phẩm dài hạn với người trồng chè, nhằm nâng cao giá trị cây chè Shan tuyết, khai thác hết tiềm năng phát triển vùng chè Shan tuyết trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, triển khai nghiêm túc cơ chế, chính sách của tỉnh hỗ trợ sản xuất hàng hóa đối với một số cây trồng, vật nuôi, trong đó cây chè Shan tuyết là 1 trong 3 đối tượng cây trồng được quan tâm hỗ trợ phát triển. Với cơ chế này, đã có ít nhất 5 doanh nghiệp, HTX tham gia đầu tư vào sản xuất, chế biến, bảo tồn nguồn gen chè Shan tuyết và một số nhãn hiệu chè Shan tuyết được hình thành và khẳng định vị trí trên thị trường trong và ngoài tỉnh như: Chè Shan tuyết Hồng Thái (Na Hang); chè Shan tuyết Thổ Bình (Lâm Bình). Đây được coi là thành công bước đầu trong hành trình bảo tồn nguồn gen, xây dựng ngành nghề sản xuất chè Shan tuyết phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Tuấn Hùng

Nhộn nhịp mùa thu hoạch cà phê ở Cầu Đất

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Khi cà phê ở Lâm Đồng đã vào cuối vụ thì tại vùng Cầu Đất (thành phố Đà Lạt) mới bắt đầu chín rộ, người làm công ở các nơi đổ xô về đây để hái thuê, tạo nên các chợ lao động nhộn nhịp.

Nhân công các nơi đổ về vùng Cầu Đất để hái cà phê thuê. Ảnh: Phong Vân

Kiếm chục triệu mỗi tháng

Những người làm thuê này đến từ nhiều vùng đất khác nhau, có người từ miền biển, đồng bằng. Mỗi người đều có số phận khác nhau, nhưng lại có điểm chung là vì cuộc sống mưu sinh họ phải rời xa mảnh đất quê hương để mong thay đổi cuộc đời mình. Cuộc sống của họ trăm bề khó khăn, không có gì ngoài công lao động được tính bằng ngày, bằng sản phẩm mình làm ra cho chủ.

Tại rẫy của anh Nguyễn Văn Bảy (42 tuổi, thôn Phát Chi, xã Trạm Hành, Đà Lạt), với hơn 3 ha cà phê cartimor đang chín rộ, anh phải thuê người đến hái. Chủ rẫy cho biết, khu vực này cứ khoảng đầu tháng 12 trái cà phê bắt đầu lác đác đỏ, sau hơn hai tuần thì chín, đây cũng là thời điểm bắt đầu thu hoạch. “Hầu hết bà con ở đây đều phải thuê nhân công cho kịp vụ mùa. Họ thường là dân lao động từ miền Trung, đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng. Rẫy của tôi thuê 15 nhân công thu hoạch”, anh Bảy cho biết.

Để tạo điều kiện cho người làm thuê, những người chủ đã cho họ ở căn chòi cất sẵn trong rẫy, ở đó có đầy đủ giường ngủ, bếp nấu ăn được sinh hoạt giống như một gia đình. Anh Nguyễn Văn Hậu (Ninh Sơn, Ninh Thuận) nói: Chủ thương tụi mình lắm, có cái gì ngon đều đem tới cho, xem mình như người trong nhà. Gia đình có 7 người, 2 đứa lớn đã lấy vợ, lấy chồng, còn 3 đứa nhỏ, chúng đều đã nghỉ học nên mình dẫn vợ con lên đây làm thuê. Anh cho biết: Ở đây người chủ yêu cầu chúng tôi phải lựa cà phê chín để hái nên được trả công khá cao, khoảng 2.500 đồng/kg. Để hái cà phê nhanh thì phải đeo bao tay dày, những quả nào chín thì tuốt, quả xanh thì chừa lại, khi vặt quả cũng phải khéo tay để không làm gãy cành, rụng lá xanh. Trung bình mỗi người hái được 150-250 kg cà phê trong ngày.

Vừa hái xong luống cà phê, chị Churu Ka Blê (xã Próh, Đơn Dương) ngồi xuống nghỉ ngơi uống nước. “Chủ rẫy trả theo số lượng nên ai cũng phải làm nhanh. Công việc này không cần chuyên môn nhưng mất nhiều sức, ai khỏe mới làm được. Mình chăm chỉ thì một ngày cũng kiếm được khoảng 400.000 đồng”, chị Churu Ka Blê cho biết.

Cà phê hái từ sáng đến chiều, kết thúc giờ làm, những người làm thuê sẽ vác từng bao tải trái nặng về điểm tập kết cân để chủ trả tiền.

Hết rẫy này họ lại đến nơi khác hái tiếp vì nhu cầu nhân công cao. Mùa thu hoạch thường kéo dài nhiều đợt, đến qua tết mới hết, tính ra mỗi người có thể kiếm được hơn chục triệu mỗi tháng.

Chợ lao động xứ cà phê

Gần tết, một “làn sóng” người từ mọi miền tới Cầu Đất để bán sức lao động. Sáng sớm, tầm 6 giờ, không ai hẹn ai, hàng chục, có khi hàng trăm con người tập trung tại Ngã 3 chợ Phát Chi, xã Trạm Hành, thành phố Đà Lạt để chờ người tới kêu công đi làm. Dần dà biến nơi đây trở thành chỗ tập trung của đa số người làm thuê, hình thành nguồn cung lao động hay nói như người dân ở đây gọi là “chợ lao động”.

“Không chỉ có người làm thuê đang tạm trú ở xã mà cả những người làm thuê từ các xã lân cận cũng tới tụ họp ở đây để tìm việc. Các chủ vườn cà phê có nhu cầu tới đây tìm lao động, vì vậy mà hình thành chợ lao động cho cả vùng”, chị Phan Thị Hoa, chủ hàng tạp hóa ở chợ Phát Chi cho biết.

Nhu cầu lao động ở những vùng cà phê là khá lớn bởi do công lao động tại chỗ không có. Theo thống kê của cán bộ Lao động - Thương bình & Xã hội xã Trạm Hành, diện tích cà phê của xã vào khoảng hơn 3.000 ha và hằng năm trên địa bàn có hàng ngàn người dân các nơi đổ về đây làm thuê cho các chủ vườn cà phê, họ chủ yếu làm theo hình thức khoán sản phẩm, mỗi kg cà phê được khoảng 2.400 đồng, và một ngày như thế họ kiếm tùy vào sức lao động của mình trung bình khoảng 500.000 đồng/ngày. Tuy tập trung đông người nhập cư, nhưng họ vẫn tuân thủ pháp luật, những vấn đề liên quan tới an ninh - trật tự của xã luôn được đảm bảo.

PHONG VÂN

Ra mắt CLB nâng cao năng suất chất lượng mía vùng nguyên liệu Tây Ninh

Nguồn tin: Báo Tây Ninh

Ngày 16.1, Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar) tổ chức ra mắt Câu lạc bộ (CLB) nâng cao năng suất chất lượng mía vùng nguyên liệu Tây Ninh.

Thành viên CLB chụp hình lưu niệm cùng Công ty.

CLB gồm 30 thành viên là nông dân đến từ các huyện trên địa bàn tỉnh. Đây là nơi nông dân chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng cây mía, từ đó nhân rộng mô hình.

CLB sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 1 lần, tổ chức hội thảo chuyên đề tối thiểu 2 lần/năm. Địa điểm sinh hoạt tại Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng mía đường Thành Thành Công.

Cơ giới hóa trong thu hoạch mía- Ảnh minh họa

Tại buổi ra mắt, nông dân cùng lãnh đạo Công ty, lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng mía đường Thành Thành Công đã chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình sản xuất; thảo luận các nội dụng về áp dụng cơ giới hóa, dùng phân hữu cơ vi sinh, thực hiện cánh đồng lớn… để nâng cao năng suất, chất lượng mía.

Ông Trần Thanh Tâm – Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV tỉnh chia sẻ, trong thời gian dài canh tác, đất bị nén dẽ rất chặt, độ pH đất thấp, đất liếp lại nghèo chất hữu cơ trong khi rễ chủ yếu trên tầng đất mặt. Theo đó, cây gặp các tác nhân gây hại như nấm Phytopthora, Fusarium, tuyến trùng tấn công gây ra bệnh vàng lá thối rễ, héo xanh trên cây quýt.

Để khắc phục tình trạng này, Chi cục TT&BVTV tỉnh khuyến cáo người dân áp dụng quy trình xeo đất, bón phân hữu cơ và dùng chế phẩm Tricoderma. Thời gian đầu triển khai thực hiện mô hình cũng gặp không ít khó khăn do người dân e ngại việc xeo đất sẽ làm chết cây, giảm năng suất. Sau khi triển khai thực hiện khoảng 3 tháng, chủ vườn thấy cây có tín hiệu phục hồi nên quyết tâm thực hiện các giải pháp theo khuyến cáo. Đến thời điểm này, qua gần 1 năm thực hiện mô hình, cây quýt có dấu hiệu phục hồi tốt. Cụ thể, cả 5 vườn quýt tham gia thực hiện mô hình, cây đều phát triển rễ, cơi đọt và trái, với tỷ lệ phục hồi từ 50-90%.

Từ hiệu quả mô hình, thời gian tới, Chi cục TT&BVTV tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Khoa nông nghiệp, Trường Đại học Cần Thơ đưa ra một quy trình tạm thời để khuyến khích bà con áp dụng theo quy trình này. Đồng thời sẽ tiếp tục theo dõi 5 mô hình đang triển khai nhằm đưa ra một quy trình hoàn chỉnh, khắc phục bệnh vàng lá thối rễ trên cây cam, quýt...

MN

Những nhà nông trẻ 'bung hàng' vụ tết

Nguồn tin:  Tuổi Trẻ

Những nhà nông trẻ tại TP.HCM và Đồng Nai với những mặt hàng như hoa lan, cây kiểng, dưa lưới, nấm bào ngư, linh chi đang chuẩn bị lượng hàng hóa tươi, đẹp, ngon để "bung hàng" phục vụ thị trường ngày tết.

Chị Lê Thị Kim Quyên bên vườn hoa hạnh phúc - Ảnh: K.ANH

"Những ngày này, nhiều gia đình đã chọn cách đến tận vườn tham quan, cho con trẻ trải nghiệm và trực tiếp hái quả về sử dụng trong dịp tết này.

Nông trại dưa lưới của nhà mình đã chuẩn bị những đơn hàng phục vụ tết, dự kiến khoảng 5.000 quả (7 tấn)" - anh Vũ Đức Sinh (ấp Bình Hòa, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) cho biết.

Đến vườn dưa lưới tự tay hái quả

Nhờ có thêm dịch vụ tự tay hái quả rồi cân ký, mua ngay tại vườn nên nông trại dưa lưới Trường An của gia đình anh Sinh đã thu hút khá đông khách hàng đến đây vào những ngày này.

Nông trại hiện trồng hai loại dưa lưới vỏ vàng của Hà Lan và giống dưa vỏ xanh TL3, hai loại dưa ngon của thị trường tết, rất được ưa chuộng vì mẫu mã đẹp, để được lâu và độ ngọt cao. Anh Sinh cho biết từ mấy tháng trước gia đình anh đã chuẩn bị cho vụ dưa ngày tết. Với 5.000 quả, anh nhẩm tính trừ chi phí lợi nhuận được tầm 150 triệu đồng.Nhìn những hàng dưa lưới quả tròn, treo lủng lẳng đều tăm tắp, ai cũng trầm trồ. Những bạn nhỏ được ba mẹ dẫn theo rất thích thú khi được chạm tay vào những quả dưa lưới. Anh Sinh nhiệt tình giới thiệu và giải thích cho các bạn nhỏ hiểu về những quả dưa lưới, nhà màng và cả quy trình chăm sóc...

Anh Vũ Đức Sinh thu hoạch dưa lưới phục vụ tết - Ảnh: K.ANH

Hội tết truyền thống và những đóa hoa hạnh phúc

Không chỉ cung cấp cho thị trường món dưa lưới ngon, ngọt, nông trại gia đình anh còn cung cấp thêm nguồn rau sạch.

Anh Sinh gầy dựng một mô hình nông trại thu nhỏ tại phường Thống Nhất, TP Biên Hòa, Đồng Nai mang tên "Nông trại Bánh Xe" với việc cải tạo khu đất cho những luống rau vươn lên xanh mướt, đào ao thả cá cho đám trẻ trải nghiệm trò chơi lội sình bắt cá, trải nghiệm cảm giác đi cầu khỉ lắt lẻo...

Và điều đặc biệt chính là hằng năm luôn có hội trại tết truyền thống với các hoạt động gói bánh tét, bánh chưng, thức đêm nấu bánh và chơi các trò chơi dân gian, đốt lửa trại.

"Mình muốn thông qua những trò chơi dân gian, hòa mình cùng không gian tết cổ truyền, các bạn nhỏ hiểu thêm truyền thống văn hóa dân tộc" - anh Sinh chia sẻ. Năm nay chương trình bắt đầu từ 26 tháng chạp đến mùng 5 tết.

"Năm nay hoa lan vườn nhà mình không có nhiều vì vừa hạ lại cây giống nhưng mình đã chuẩn bị hàng trăm đóa hoa hạnh phúc để phục vụ ngày tết. Nghe tên loài hoa là hạnh phúc mà lại có màu đỏ rực rỡ nên nhiều người rất thích" - chị Lê Thị Kim Quyên (xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết.

Vườn hoa hạnh phúc có những tán lá xanh mát, từng đóa hoa với hình dáng giống như một chùm đuôi lông công trông rất bắt mắt. Để gầy dựng vườn lan và mở rộng trồng thêm hoa hạnh phúc, Quyên đã được Hội LHTN huyện Bình Chánh tín chấp vay vốn từ Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP với lãi suất ưu đãi.

Anh Trần Trọng Nghĩa thu hoạch nấm linh chi - Ảnh: K.ANH

Trại nấm Nghĩa Nhân (xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè) của gia đình anh Trần Trọng Nghĩa đang thu hoạch nấm bào ngư và linh chi phục vụ những ngày cận tết. Năm nay, gia đình anh đầu tư thêm nhiều phôi nấm để đủ nguồn hàng cung cấp cho nhà hàng, chợ đầu mối Bình Điền...

Mỗi ngày trại nấm nhà anh cung cấp hơn 200kg nấm bào ngư, chưa tính nấm linh chi. "Mình tính toán sẽ cho ra nấm đến khoảng 27 tháng chạp thì ngưng và ngày mùng 3 tết lại bắt đầu mở nắp bịch để khoảng mùng 6 tết có nấm bán tiếp. Sau tết mọi người rất thích dùng nấm vì ngán thịt cá rồi" - Nghĩa cười.

Nấm của gia đình Nghĩa luôn được bán hết nhờ quy trình sạch. "Mình làm đúng, làm chuẩn thì mới có nhiều nấm thành phẩm và đạt chất lượng" - Nghĩa chia sẻ.

KIM ANH

Bình Thuận: Những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Nguồn tin:  Báo Bình Thuận

Sản xuất nông nghiệp luôn đối mặt với những khó khăn, từ thiên tai, dịch bệnh, giá cả vật tư nông nghiệp không ngừng tăng cao, thậm chí là được mùa mất giá… Không thể cưỡng lại “quy luật” trên, nhưng với bản tính ham làm và chịu khó học hỏi, những người nông dân đã biết phát huy lợi thế vùng đất, vươn lên làm giàu chính đáng.

Anh Võ Hữu Hải.

1. Những ngày giáp tết, không khí tại vườn thanh long của anh Võ Hữu Hải (sinh năm 1981 ở thôn 3, thị trấn Ma Lâm, Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) bớt trầm hơn, khi công nhân ra vào chuẩn bị thu hái thanh long. Sau thất bại của những pha chong đèn trước, khoảng 650 trụ đợt này cho trái to, đẹp hơn, hứa hẹn tín hiệu rất khả quan về giá cả.

Câu chuyện làm giàu của anh Hải xuất phát từ năm 2005. Với sức trẻ, anh mạnh dạn chuyển đổi các cánh đồng lúa 1 vụ sang trồng cây thanh long. Nắm phần thắng từ 600 trụ ban đầu, vợ chồng anh mở dần diện tích, đến nay là 2.600 trụ. Anh Hải cho biết: “Thanh long cũng như các loại cây trồng khác, phải đầu tư kỹ mới cho thu hoạch cao. Sau những pha chong đèn, sức khỏe cây yếu đi rất nhiều, nếu không chú ý chăm sóc, dưỡng cành, cây càng nhanh suy kiệt”.

Được biết toàn bộ diện tích đất sản xuất của gia đình anh trước đây khá khô cằn. Để thanh long trụ được trên đất và cho “quả ngọt”, vợ chồng anh phải đào các ao tích trữ nước, vay vốn hạ bình điện. Thậm chí với 1,3 ha diện tích trồng lúa cũng phải linh hoạt chuyển đổi giống, nắm vững lịch gieo trồng để hạn chế công chăm sóc, phân thuốc, sâu bệnh và cho năng suất cao. Như vụ hè thu 2019, anh chuyển sang trồng giống lúa TH6, thay vì ML48, nhờ đó năng suất lúa đạt trên 6 tạ/sào.

Anh Hải hiểu những giá trị khi tham gia sản xuất thanh long theo hướng sạch, an toàn, nên mấy năm nay rất tích cực tham gia vào tổ VietGAP của thôn. Trong các buổi họp tổ, câu chuyện sử dụng phân thuốc hợp lý, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phục hồi cây trồng… được hội viên chia sẻ, bàn thảo sôi nổi, giúp nhau cùng phát triển. Từ cây thanh long, gia đình anh Võ Hữu Hải có cuộc sống sung túc, với thu nhập hàng năm gần 600 triệu đồng. Đón năm mới này, những vạt cúc, hướng dương được vợ anh Hải trồng xung quanh nhà đã khoe sắc vàng tươi, dự báo một năm sung túc.

2. Ở thôn Ku Kê, xã Thuận Minh, Hàm Thuận Bắc, ai cũng biết ông Mang Hanh, bởi không chỉ nổi tiếng là gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, mà ông còn là người có uy tín trong thôn.

Bắt đầu từ những sào ruộng, đất rẫy, nhưng nhờ chịu khó trong lao động và nhanh nhạy, vợ chồng ông tích lũy mở cửa hàng buôn bán và làm đại lý thu mua sản phẩm nông nghiệp, đồ thủ công cho bà con. Cùng với đó mua thêm máy cày, máy xới đi cày thuê khắp nơi trong vùng. Từ khi có nước Sông Quao dẫn về, các khu ruộng của gia đình ông có thể sản xuất 3 vụ/năm. Vì thế để tăng năng suất và hiệu quả kinh tế, ông đã thay đổi tập quán sản xuất lâu nay. Bắt đầu từ việc mua giống mới, thay vì lấy giống từ lúa thịt. Đồng thời giảm lượng giống gieo sạ, điều này vừa đỡ tiền giống, vừa hạn chế mật độ số cây lúa trên ruộng, hạn chế sâu bệnh phát sinh, hao tốn thêm tiền phun xịt thuốc và phân bón. Nhờ thế các chân ruộng bao giờ năng suất cũng vượt trội hơn hẳn, thu về trên 6 tạ/sào.

Ông Mang Hanh.

Bây giờ đã ngoài 50 tuổi, ông giao lại ruộng đất cho các con, chỉ còn giữ 1,3 ha sản xuất lúa, 4 sào đất rẫy và một ít đất trồng thanh long. Tuy nhiên ông vẫn luôn theo sát để truyền lại kinh nghiệm và hướng dẫn các con trồng trọt. Ông Mang Hanh nói: “Trải qua nhiều khó khăn, gia đình tôi mới có cuộc sống như hôm nay. Bởi thế tôi luôn khuyên con cháu và bà con trong thôn phải chịu khó học hỏi, áp dụng cái mới, cái hay trong sản xuất, biết tích lũy mới mong cuộc sống ổn định”.

Tấm gương sản xuất kinh doanh giỏi của ông Mang Hanh là động lực khích lệ đồng bào dân tộc Rai ở thôn Ku Kê và các dân tộc thiểu số khác trong tỉnh không ngừng nỗ lực vươn lên trong lao động, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo.

Trọng Nhân

Yên Bái: Minh Bảo - nơi có những hộ hàng trăm đàn ong mật

Nguồn tin: Báo Yên Bái

Ở Minh Bảo (tỉnh Yên Bái) có những hộ nuôi hàng trăm đàn ong mật như gia đình ông Cao Xuân Chung, thôn Bảo Yên 110 đàn, ông Nguyễn Văn Huy, thôn Thanh Niên 130 đàn...

Các thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Minh Bảo trao đổi kỹ thuật nuôi ong mật.

Hơn chục năm nay, ông Trần Xuân Trường, thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái phát triển kinh tế gia đình từ nghề nuôi ong. Thời gian đầu, ông chỉ nuôi 5 đàn để phục vụ nhu cầu của gia đình. Vừa nuôi vừa học hỏi kinh nghiệm, đến nay, ông đã có 110 đàn, cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Ông Trường chia sẻ: "Nuôi ong lấy mật không khó, vốn đầu tư ít, nhưng người nuôi phải luôn cẩn thận, tỉ mỉ và hiểu được đặc tính của chúng như: xây tổ, chia đàn, nguồn thức ăn của ong, mùa ong đi lấy mật, nhất là đối với mùa lạnh khan phấn sẽ phải xử lý làm sao để ong không bay mất”.

Minh Bảo là xã có diện tích rừng lớn của thành phố Yên Bái nên việc nuôi ong lấy mật đã trở thành mục tiêu để nhiều hộ phát triển kinh tế. Tiêu biểu như gia đình ông Cao Xuân Chung, thôn Bảo Yên với 110 đàn ong; ông Nguyễn Văn Huy, thôn Thanh Niên nuôi 130 đàn...

Hiện, toàn xã đã có 25 hộ nuôi ong, trung bình mỗi hộ có 15 đàn, với tổng số là 600 đàn, sản lượng mật thu được mỗi năm gần 10 lít/đàn. Với giá bán hiện nay từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng/lít, người nuôi ong thu được 1,5 - 2 triệu đồng/năm/đàn.

Tuy nhiên, các hộ nuôi ong còn nhỏ lẻ, kỹ thuật nhân giống, chăn nuôi, chăm sóc, thu hoạch, chế biến còn hạn chế nên năng suất, sản lượng mật ong chưa cao; sản phẩm đầu ra không ổn định, phụ thuộc người thu gom và người bán lẻ nên người dân không chủ động trong sản xuất và dễ gặp rủi ro.

Cùng đó, nhu cầu sử dụng sản phẩm mật ong sạch, an toàn của người tiêu dùng ngày một tăng cao, mật ong được sử dụng làm thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc... Người tiêu dùng đòi hỏi sản phẩm mật ong rõ nguồn gốc xuất xứ, quy trình sản xuất. "Vì vậy, để hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân xã đã xây dựng Dự án Phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm ong mật xã Minh Bảo; đồng thời, gắn Dự án với hoạt động của Hợp tác xã nông nghiệp Minh Bảo” - ông Bùi Việt Tiến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Bảo, Chủ nhiệm Dự án cho biết.

Ngay sau khi Dự án được UBND thành phố Yên Bái phê duyệt, Hội Nông dân xã đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cho các thành viên tham gia Dự án với nội dung: thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong nuôi ong mật; nâng cao nghiệp vụ quản lý, quản trị chuỗi giá trị; nâng cao năng lực quản lý hợp đồng và phát triển thị trường.

Giúp các hộ nuôi ong áp dụng đúng các tiêu chuẩn và kỹ thuật vào chăn nuôi, bảo quản mật ong, nhất là việc đưa vào máy hạ thủy phần tách nước đảm bảo mật ong đặc và đóng gói, dán tem mác đảm bảo. Qua đây, sản phẩm mật ong của Hợp tác xã Nông nghiệp Minh Bảo cũng đã được kết nối thị trường tiêu thụ tại nhiều doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị... trong và ngoài tỉnh tạo đầu ra ổn định cho người nuôi ong.

Cũng theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Bảo: "Hiện, Hợp tác xã Nông nghiệp Minh Bảo có 10 thành viên tham gia. Thời gian tới, Hợp tác xã sẽ tiếp tục kết nạp thêm 15 thành viên, mở rộng quy mô nuôi ong ở các hộ, nâng quy mô đàn ong lên 25 - 30 đàn/hộ, tăng sản lượng mật lên 10,4 tấn (8.000 lít mật ong). Cùng đó, Hợp tác xã cũng tiếp tục quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm để nuôi ong lấy mật trở thành hướng đi góp phần tăng thu nhập cho nông dân Minh Bảo”.

Từ tiềm năng về cây trồng cung cấp phấn hoa để nuôi ong mật rất lớn Minh Bảo sẽ từng bước nâng cao chất lượng mật ong. Từ đó, tăng giá trị thu nhập và nâng cao đời sống của người nuôi ong và tạo đòn bẩy để thành phố hướng tới một nền nông nghiệp sạch, bền vững.

Minh Huyền

Chủ trang trại gà 8X

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Những ngày này, trang trại gà ta của chị Võ Thị Hải Linh (SN1984), tấp nập người ra vào đặt gà thịt phục vụ cho dịp tết. Đây là trang trại gà ta thả vườn duy nhất với quy mô lớn ở xã Phong Nẫm (TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) được người tiêu dùng biết đến và tin dùng. Nhưng ít ai biết rằng, phía sau thành công ấy là cả một quá trình vượt khó.

Trang trại gà ta của chị Linh.

Từ số lận đận…

Được đi nhiều nơi và gặp gỡ nhiều tấm gương điển hình trong tỉnh về sự vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Nhưng ở chị Linh, có điều gì đó đặc biệt khiến tôi rất nể phục. Người phụ nữ có vẻ bề ngoài dịu dàng, giản dị nhưng bên trong là con người rất ý chí, nghị lực vượt qua mọi khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Ngược dòng thời gian, chị Linh kể, tốt nghiệp ngành chăn nuôi thú y tại Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh năm 2008. Cầm tấm bằng đại học kỹ sư thú y trong tay, chị xin được việc làm ở một công ty tư nhân chuyên sản xuất thức ăn gia súc với vai trò là nhân viên kỹ thuật. Sau khi ổn định công việc, 2 năm sau chị tìm được bến đỗ cuộc đời. Kết hôn được 1 năm, chị sinh con trai đầu lòng. Những tưởng hạnh phúc sẽ tràn đầy, bền lâu với gia đình nhỏ của chị nhưng đột ngột chồng chị qua đời khi con trai còn tuổi bồng bế. Nén nỗi đau, chị quyết định bỏ việc, ẵm con về quê ngoại ở thôn Xuân Phú, xã Phong Nẫm nương nhờ gia đình.

Về quê với ngành thú y lại là nữ nên chị rất khó xin được việc. Trong lúc chờ xin việc, chị Linh được cha mẹ cho vốn 6 triệu đồng để chăn nuôi gà ta thả vườn. Với mảnh đất 1,5 sào của anh trai cho mượn, chị tận dụng những nguyên vật liệu bỏ đi để làm chuồng trại nhằm giảm bớt chi phí. Lứa gà đầu tiên chị Linh nuôi 100 con và trồng thêm rau xanh bán lấy tiền để hai mẹ con đắp đổi qua ngày. Nhưng ước mơ được làm việc trong môi trường nhà nước vẫn thôi thúc trong chị. Để có cơ hội xin được việc làm ở quê, chị quyết tâm học thêm văn bằng 2 ngành kế toán. Con trai mình chị quyết định gửi về quê chồng (Nam Định) nhờ mẹ chồng chăm sóc và gửi đàn gà cho mẹ ruột nuôi để vào Sài Gòn thực hiện ước mơ. Để có tiền trang trải việc học, chị vừa đi học vừa phải làm thêm vào buổi tối. Sau 2 năm đèn sách chị cũng có được tấm bằng đại học kế toán hệ chính quy trong tay. Tuy nhiên, khi trở về Phan Thiết chị không xin được việc làm như mong muốn. Cuối cùng chị quyết định lập nghiệp ngay trên chính quê hương của mình bằng nghề chăn nuôi gà ta.

Đến chủ trang trại

Tận dụng vốn kiến thức học được trong ngành thú y và mấy năm kinh nghiệm làm việc trong nghề chăn nuôi. Chị Linh mày mò, tìm hiểu thêm tài liệu, phương pháp nuôi gà thả vườn. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, từ số vốn ban đầu chị tiếp tục đầu tư mở rộng thêm mỗi năm một ít. Chị Linh tâm sự: “Nuôi gà ta thả vườn không khó nhưng để nuôi thành công và mang lại hiệu quả kinh tế cao thì đòi hỏi người chăn nuôi phải tìm hiểu kỹ thuật. Ngoài ra, người nuôi gà phải thường xuyên nắm bắt kiến thức chăn nuôi trên báo, đài, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước để áp dụng vào thực tế. Điều quan trọng là nắm được các loại bệnh, chăm sóc đúng cách, bổ sung dinh dưỡng, phòng, trừ bệnh đầy đủ”.

Theo chị Linh để thịt gà ta ngon, chất lượng được người tiêu dùng tin dùng quan trọng là nguồn thức ăn của gà và chọn giống. Ngoài sử dụng thức ăn của gà là cám gạo, bột bắp, chị còn bổ sung thêm vitamin, khoáng chất với liều lượng đầy đủ. Còn con giống chị nhập từ một công ty chuyên về giống gà con cung cấp. Ngoài ra, để thịt gà ta dai ngon thì phải có diện tích khu vườn rộng để gà vận động, phát triển trong môi trường tốt nhất. Gà ta thả vườn của chị Linh tính từ khi nuôi đến khi xuất chuồng trong thời gian 4 tháng. Chị nuôi theo hình thức gối đầu, mỗi lứa chị nuôi khoảng 1.000 con, cứ 1 đến 2 tháng chị xuất chuồng 1 lứa. Riêng lứa gà tết năm nay chị nuôi 2.500 con cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán. Theo tính toán của chị Linh, mỗi năm chị xuất khoảng 10 lứa gà với tổng cộng 10.000 con, sau khi trừ chi phí mỗi năm chị thu lãi khoảng 400 triệu đồng. Hiện đầu ra ổn định, ngoài bán sỉ chị còn chịu khó làm gà thịt tại nhà để bán lẻ nếu ai có nhu cầu. Tiếng lành đồn xa, hiện trang trại gà ta của chị rất được nhiều người tiêu dùng trong vùng chọn mua cho bữa ăn gia đình.

Người nông dân ví nghề chăn nuôi hiện nay như “đánh bạc”, đầu tư nhiều nhưng để gặt hái thành công phải chờ vào yếu tố may rủi. Để “trụ vững” nghề này đòi hỏi người chăn nuôi không chỉ có kinh nghiệm, chịu khó với nghề mà đôi lúc còn phải mạnh mẽ để đối diện, vượt qua những rủi ro vì dịch bệnh. Để có được thành công ngày hôm nay, chị Linh cũng đã thất bại, trắng tay vài lần. Nhưng với nghị lực, dám đương đầu với khó khăn và tự đứng lên bằng khả năng của mình. Sau 7 năm lập nghiệp bằng nghề chăn nuôi gà, đến nay cuộc sống của hai mẹ con chị Linh đã ổn định và dư dả. Hỏi về dự tính tương lai, chị Linh nói: “Trước mắt vẫn gắn bó với nghề nuôi gà, tương lai sẽ mở rộng thêm quy mô và cố gắng chăm lo cho con trai học hành đến nơi đến chốn”.

Thanh Thủy

250 nghìn đồng một cân, gà đen vẫn ‘cháy hàng’ dịp Tết

Nguồn tin: Báo Lao Động

Gà đen là một giống gà đặc sản được người dân tộc Mông ở Tây Bắc nuôi từ rất lâu đời. Dịp Tết, giá của thịt gà đen lên tới 250.000 đồng/kg nhưng các trang trại nuôi và bán gà đen vẫn bị “cháy hàng”.

Gà đen hay còn gọi là gà Mông được nuôi nhiều nhất ở vùng Lào Cai, Sơn La, Mù Cang Chải – Yên Bái và Hà Giang. Đến nay, gà đen đã được nhân giống và nuôi nhiều ở khắp các tỉnh thành trong cả nước. Loại gà này có đặc điểm là cả thịt và xương đều có màu đen.

Gà đen - một loại gà đặc sản của dân tộc Mông.

Do điều kiện nuôi tự nhiên, được hưởng nắng – gió – lạnh và môi trường sạch nên thịt gà đen có vị ngọt đậm, da dai giòn và xương mềm khác hẳn với mùi vị của các giống gà khác. Cũng chính bởi thịt gà đen thơm ngon, giàu dinh dưỡng nên luôn được nhiều người tìm mua, nhất là vào dịp Tết.

Anh Nguyễn Xuân Bắc (tổ 7, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), chủ trang trại gà đen gần 1.500 con cho biết, anh đam mê và gắn bó với gà đen đã được 10 năm nay. Theo anh Bắc, một con gà đen nuôi để lấy thịt phải mất từ 5 tháng trở lên mới đạt trọng lượng 1,2-1,8kg. Một con gà đen thịt chuẩn có cân nặng dao động từ 1,8-3,5kg.

Phải mất ít nhất 5 tháng để nuôi được một con gà đen nặng khoảng 1kg.

Việc cho sinh sản và nhân giống đàn gà đen rất khó khăn, chọn lựa con giống, chăm sóc trong thời tiết bình thường, tránh các dịch bệnh hiện nay là điều rất khó. Chính vì thế, gà đen có giá bán cao hơn so với các giống gà khác cùng loại.“Từ Tết Dương lịch trở đi, nhiều người đã đặt mua gà đen. Có người đặt mua gà thịt, cũng có người đặt mua làm quà hoặc làm giống. Gần Tết Nguyên đán, gà đen thịt được bán với giá khá chát là 250.000 đồng/kg, nhưng tại trang trại của tôi và một số trang trại khác vẫn bị cảnh “cháy gà”, không có hàng để bán” – anh Bắc chia sẻ.

Anh Nguyễn Xuân Bắc cho biết, dịp Tết gà đen được nhiều người tìm mua nên trang trại nhà anh bị "cháy hàng".

Được biết, thời gian này, mỗi ngày, trang trại của anh Bắc bán ra khoảng 20-30 con gà đen thịt, loại từ 2-3kg và từ 15-30 con gà đen giống.

Chị Hà Thị Huyền Trang (Nghĩa Lộ, Văn Chấn, Yên Bái) hiện cũng đang nhân giống và nuôi hơn 200 con gà đen cho biết, dù quy mô nhỏ nhưng trung bình mỗi ngày, chuồng nuôi của chị cũng bán đi tầm 5-7 con gà cả thịt và giống.

Chị Trang cho biết thêm, đối với gà giống thì không cần cân, giá bán được quyết định bởi màu sắc lông, màu mào, dáng mào, màu chân và màu da thịt. Ngoài ra còn được quyết định bởi dáng gà (con to đẹp, cân đối). Thường thì gà đen con 7 ngày tuổi có giá từ 50-60 nghìn đồng/con; gà một tháng tuổi có giá 130-150 nghìn đồng/con.

Gà đen lông xước.

Gà đen lông ngược.

Hiện nay, trên thị trường giống gà đen, nhiều người sẵn sàng bỏ ra cả triệu đồng chỉ để sở hữu một con gà trống tơ mới 5 tháng, hoặc 3-4 triệu chỉ để mua một con gà đen trống và ba con gà đen mái đẻ.

Gà to nuôi trong năm thường để bán dịp Tết Dương đổ về Tết Âm. Còn lại số gà nhỏ đang nuôi, các trang trại lại để gối sang năm bán gà lớn. Người mua gà đen giống dịp Tết là để về cho phối rồi ấp, ra Giêng có gà con nuôi.

Tuy nhiên, anh Bắc và chị Trang lưu ý, gà đen có rất nhiều dòng, chủ yếu là dòng gà lông mượt, gà lông xước và gà lông ngược. Nhiều người không biết hay nhầm tưởng với giống gà ác (gà chân 5 ngón) hoặc giống gà của Indonesia và giống gà của Ai Cập.

TRẦN KIỀU

Gà Đông Tảo, heo rừng lai phục vụ Tết: Người nuôi gặp khó

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Sau nhiều năm “ăn nên làm ra”, vụ Tết Nguyên đán 2020, nông dân nuôi các loại đặc sản như gà Đông Tảo, heo rừng lai trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn do dịch bệnh, giá cả. Theo dự báo, nguồn cung loại sản phẩm này trong dịp Tết sẽ giảm mạnh so với mọi năm.

Ông Đinh Nam Toan, xã Châu Pha, (TX. Phú Mỹ) chăm sóc đàn heo của gia đình.

Những người nuôi gà Đông Tảo trên địa bàn tỉnh đã trải qua một năm khó khăn. Ông Lê Văn Áng (xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là một nông dân nuôi loại đặc sản này có tiếng trên địa bàn tỉnh. Lúc cao điểm, trại gà của ông có đến hơn 1.000 con. Tết Nguyên đán năm ngoái, ông Áng vẫn xuất hơn 400 con gà Đông Tảo ra thị trường. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, ông gặp nhiều khó khăn trong chăn nuôi. Ông Áng cho biết, gà Đông Tảo được ông nuôi với phương thức truyền thống, sử dụng thức ăn là bắp, cá biển ủ men nên chi phí cao, thời gian nuôi lâu. “Mỗi con gà Đông Tảo từ khi nở đến xuất bán khoảng 10 tháng, nặng khoảng 3-3,5kg. Mỗi ngày, riêng chi phí thức ăn đã tốn 1.200 đồng/con. Cộng thêm chi phí nhân công, thuốc men, điện nước, mỗi con gà phải bán được trên 250 ngàn đồng mới có lãi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, có nhiều hộ nông dân thay đổi phương thức nuôi, sử dụng thức ăn công nghiệp nên rút ngắn thời gian, chi phí. Vì vậy, có thời điểm năm nay giá gà Đông Tảo chỉ còn từ 200-250 ngàn đồng/kg. Dù tôi nhận định giá gà nuôi theo phương thức truyền thống có chất lượng cao hơn nhưng khách hàng rất khó phân biệt nên dù chi phí cao, tôi vẫn phải hạ giá thành, không thu được lợi nhuận. Do đó, Tết năm nay tôi giảm đàn còn khoảng 150 con, trong đó, có 100 con bán Tết”, ông Áng thông tin.

Ông Lê Văn Áng (xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) giảm đàn gà Đông Tảo từ cả ngàn con xuống hơn 100 con do chăn nuôi không có lãi.

Đối với người nuôi heo rừng lai, năm qua, họ đã phải đối mặt với khó khăn từ “cơn bão” dịch tả heo châu Phi. Dịp Tết năm ngoái, ông Lê Tài (khu phố Hải Hòa, thị trấn Long Điền) bán ra thị trường gần 50 con heo rừng lai. Với mức giá thời điểm đó khoảng 100 ngàn đồng/kg, trừ chi phí ông Tài thu lãi trên 50 triệu đồng. Đầu năm nay, ông Tài có ý định tăng đàn để nâng cao thu nhập, tuy nhiên, tháng 10/2019 vừa qua, đàn heo của ông mắc dịch tả heo châu Phi nên đã chết hết. Ông Tài cho biết: “Việc đàn heo chết do bệnh tả heo đã khiến gia đình tôi thiệt hại cả trăm triệu đồng. Cùng với đó, thời gian sắp tới sẽ không thể tái đàn bởi nguy cơ bệnh bùng phát trở lại là rất cao. Do đó, tôi đang tìm giải pháp, chuyển đổi sang một số ngành nghề khác để tăng thu nhập cho gia đình”.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, dịch tả heo châu Phi ảnh hưởng nặng nề đến đàn heo rừng lai trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân là do đặc tính sinh học của loại heo này. Đồng thời, phương pháp nuôi của đa số người nuôi heo rừng lai trên địa bàn tỉnh là thả rong và tận dụng nguồn thức ăn thừa. Do đó, sau “bão” dịch tả heo châu Phi, đàn heo rừng lai trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Tết Nguyên Đán năm nay, lượng heo cung cấp ra thị trường sẽ chỉ còn chưa đến 20% so với năm ngoái. Tuy nhiên, nhiều người nuôi heo rừng lai cho biết, dù nguồn cung khan hiếm nhưng giá chỉ có thể tăng nhẹ bởi đây không phải là thực phẩm thiết yếu. Giá cao sẽ khiến người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm khác. Dự kiến, giá heo rừng lai năm nay sẽ chỉ tăng khoảng 10-20 ngàn đồng so với năm ngoái.

Bài, ảnh: QUANG VINH

Khan hiếm gà mặt quỷ

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa

Gà mặt quỷ (gà Indonesia) được đưa về Việt Nam vài năm gần đây nhưng hiện nay giống gà này khá khan hiếm do giá gà giống quá đắt. Tại Khánh Hòa, rất ít người nuôi và có thu nhập cao từ đối tượng này.

Ông Lê Công An (thôn Xuân Tây, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh), người đầu tiên nuôi gà mặt quỷ tại Vạn Ninh cho biết, do đầu ra của gà thông thường khó khăn nên ông chuyển sang nuôi gà mặt quỷ, một giống gà lạ và hiếm hiện nay. Ông mua gà giống 100 con hết 20 triệu đồng (200.000 đồng/con). Sau 4 tháng nuôi, trừ hết chi phí, ông lãi được 107 triệu đồng, bình quân lãi 1 triệu đồng/con.

Gà mặt quỷ nuôi tại Khánh Hòa.

Theo ông An, nhiều người cho rằng nuôi gà mặt quỷ sẽ mạo hiểm vì giá gà giống quá cao. Tuy nhiên, giống gà này rất khỏe, sức đề kháng mạnh, dễ nuôi, chỉ cần quan tâm chăm sóc cẩn thận giai đoạn gà dưới 1 tháng tuổi.

Nhờ nuôi gà mặt quỷ mà 3 năm qua, bà Đinh Thị Kiều Hoa (thôn 3, xã Diên Phú, huyện Diên Khánh) có thu nhập khá cao. Bình quân 1 tháng bà thu khoảng 100 triệu đồng từ tiền bán gà. Bà cho biết, những ngày giáp Tết, nhiều người gọi điện đặt hàng nhưng không có gà để bán. Hiện nay, người nuôi giống gà này không bán gà thịt, chỉ để sinh sản. Do vậy, thị trường chủ yếu tiêu thụ trứng và gà con để tái đàn. Gà 1 tháng tuổi giá 1 triệu đồng/con; 2 tháng tuổi 1,5 triệu đồng/con; trứng 200.000 đồng/quả; gà sinh sản bố mẹ 10 triệu đồng/cặp… Ngoài gà mặt quỷ, bà còn nuôi gà Đông Tảo, rắn mối. Giống gà ban đầu bà lấy trực tiếp từ Indonesia thông qua một người bạn của con trai từ nước bạn gửi về.

Theo nhiều tài liệu, gà mặt quỷ (Indonesia gọi là gà Ayam Cemani) có xuất xứ từ đảo Java, Indonesia. Gà có ngoại hình đen tuyền từ ngoài vào trong: lông, chân, móng, mào, yếm, thịt, xương đều có màu đen, thậm chí nội tạng cũng tối màu. Đầu nhỏ, mắt dẹt, đen tuyền trông dữ dằn nên có tên là gà mặt quỷ. Sở dĩ gà có ngoại hình như vậy là do chất Fibromelanosis trong cơ thể gà thúc đẩy sự phát triển mạnh của tế bào sắc tố đen xuất phát từ các gen đột biến. Gà trống có cân nặng 2 - 2,5kg, gà mái 1,5 - 2kg. Theo ông An, gà mái đẻ bình quân 80 trứng/năm giống như các giống gà ta thông thường. Quá trình nuôi cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, kết hợp phòng bệnh, tẩy rửa chuồng trại thường xuyên. Thịt gà ngọt, thơm và dai nên rất ngon. Ngoài ra, tại Indonesia, người ta coi giống gà này mang tới sự may mắn và thịnh vương nên giá rất cao, thời gian đầu có giá 50 triệu đồng/con gà trưởng thành. Người có tiền mang về nước làm cảnh hay “giải hạn” nên gà có giá trị về mặt phong thủy.

Sở dĩ gà mặt quỷ còn khan hiếm là do người nuôi chưa nhiều, ước tính toàn tỉnh chỉ có vài hộ nuôi với số lượng hạn chế. Vì thế, theo bà Hoa, giá gà mặt quỷ vẫn đang ở mức cao, trong khi gà Đông Tảo đã hạ “sốt” và tiêu thụ chậm. Giá gà Đông Tảo 1 tháng tuổi 300.000 đồng/con, 2 tháng tuổi 500.000 đồng, gà thịt 700.000 đồng/kg, gà bố mẹ 5 triệu đồng/cặp.

V.L

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop