Tin nông nghiệp ngày 21 tháng 10 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 21 tháng 10 năm 2020

ĐBSCL thất mùa lúa vì mưa dầm

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Nhiều ngày qua, tại ĐBSCL có mưa liên tục, kết hợp với triều cường dâng cao khiến nhiều cánh đồng lúa đang trong thời kỳ thu hoạch bị ngập úng. Lúa bị ngập sâu, ảnh hưởng năng suất và chất lượng.

Bộ đội và lực lượng dân quân tự vệ giúp dân thu hoạch lúa bị ngập úng ở huyện Trần Văn Thời, Cà Mau

Đồng lúa chín chìm trong nước

Chiều 19-10, chúng tôi đến vùng ngọt hóa chuyên canh lúa của tỉnh Cà Mau, chứng kiến nhiều hộ dân tranh thủ thu hoạch lúa nhằm tránh bị thiệt hại. Tại đây, đồng ruộng ngập sâu, khiến việc cắt lúa khó khăn. Ông Dương Văn Thắng (ngụ xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời) cho biết: “Nhiều ngày nay, trời mưa liên tục nên đường sá, nhà cửa bị ngập, lúa đang chín cũng bị nhấn chìm. Hơn 1,5ha lúa của tôi chuẩn bị thu hoạch thì mưa ập xuống làm ngập sâu, hư thối… nên bỏ luôn. Vụ này xem như mất trắng”. Một số hộ ở huyện Trần Văn Thời vẫn cố gắng thu hoạch nhằm gỡ lại chút đỉnh tiền vốn đã đầu tư. Tuy nhiên, việc thuê nhân công cắt lúa vô cùng khó, dù giá công tăng cao. Bà Phạm Thị Út (xã Khánh Bình Đông) cho hay: “Thông thường giá cắt một công lúa khoảng 500.000 đồng, nhưng nay tăng lên 600.000-800.000 đồng; cộng thêm tiền thuê máy tuốt lúa mỗi bao 20.000 đồng, vậy là vụ này lỗ nặng”.

Tại Hậu Giang, nhiều cánh đồng lúa thu đông ở các huyện Vị Thủy, Long Mỹ, Phụng Hiệp, TP Vị Thanh… bị đổ ngã và ngập sâu do ảnh hưởng mưa dầm. Ông Trần Văn Trại, ngụ xã Vị Thanh (huyện Vị Thủy) buồn rầu: “Vụ này tôi canh tác 3 công lúa thơm. Cách nay khoảng 1 tháng, thương lái đặt cọc mua 6.000-6.500 đồng/kg, tính ra có lãi khoảng 2-2,5 triệu đồng/công. Không ngờ khi lúa sắp tới kỳ thu hoạch thì mưa trút xuống liên tục làm ngập tới cổ bông khiến lúa bị hư thối, lên mộng…, thế là thương lái từ chối mua, do chất lượng lúa không đảm bảo. Cuối cùng định thuê người cắt để bán lúa cho vịt ăn, nhưng nhân công khan hiếm”. Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang, vụ thu đông này toàn tỉnh xuống giống 43.076ha lúa, đã thu hoạch được 21.600ha; số còn lại đang trong giai đoạn chín, trổ bông, làm đòng... Tính đến chiều 19-10, toàn tỉnh có hơn 3.913ha lúa giai đoạn trổ, chín, sắp thu hoạch bị đổ ngã (tỷ lệ 10%-70%, cục bộ có nơi 100%); ước tỷ lệ thiệt hại năng suất 5%-80%. Ngoài ra, mưa lớn gây ngập úng 5.809ha lúa ở giai đoạn mạ và trổ chín sắp thu hoạch, độ ngập sâu 10-30cm.

Tại Sóc Trăng, do mưa lớn kèm theo dông gió khoảng 2 tuần qua đã làm hàng ngàn hécta lúa chuẩn bị thu hoạch bị đổ ngã, ngập trong nước, nhiều diện tích bị mất trắng. Ông Sư Tùng, ngụ xã Long Phú, huyện Long Phú, thở dài: “Gia đình chỉ kịp cắt 0,2ha, còn lại 1,7ha lúa không thể thu hoạch được. Đến nay, lúa đã bị đổ ngã hơn 30%, năng suất giảm phân nửa. Nếu cứ tiếp tục mưa, hạt lúa ngâm trong nước và lên mọng, xem như mất trắng”. Ông Lâm Văn Vũ, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Long Phú, cho biết: “Ảnh hưởng của mưa bão đã làm hơn 1.330ha lúa chín bị đổ sập, hư hại. Trong đó có trên 80ha thiệt hại từ 70% trở lên, nhiều diện tích bị mất trắng khiến bà con rất xót xa”.

Hỗ trợ nông dân bị thiệt hại

Cùng với thất mùa, người dân Cà Mau còn lo lắng khi giá lúa mà thương lái mua hiện chỉ còn 3.000-3.800 đồng/kg (giảm hơn 1/3 so với trước khi bị mưa dầm); riêng những khu vực thuận lợi giao thông thì giá cũng chỉ 4.000 đồng/kg. Ông Đỗ Minh Nhựt, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang, cho biết, trên địa bàn có khoảng 10.000ha lúa bị đổ ngã và bị ngập. Nhiều diện tích lúa phải cắt bằng tay, trong khi không có nhân công, dù giá cao. Ngoài ra, khi lúa ngập thì chất lượng bị ảnh hưởng và thương lái giảm giá.

Trước tình trạng mưa kéo dài làm ngập úng đến vùng sản xuất lúa trên địa bàn, ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Qua báo cáo sơ bộ của các địa phương, mưa lớn những ngày qua làm ảnh hưởng khoảng 16.000ha lúa; trong đó có khoảng 380ha lúa hè thu muộn trong thời kỳ thu hoạch bị thiệt hại nặng”. Theo ông Ly, trước đây thương lái mua lúa với giá 6.100-6.400 đồng/kg. Nhưng nay, do bị ngập úng nhiều ngày nên chất lượng lúa bị ảnh hưởng, vì vậy thương lái giảm giá, thậm chí không mua. Số lúa này nếu thu hoạch chỉ để phục vụ cho chăn nuôi. Hiện Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và các địa phương vận hành tối đa cống thủy lợi để tháo nước. Đồng thời vận động nông dân tranh thủ thu hoạch nhanh những diện tích lúa chín sớm để hạn chế thiệt hại.

Những ngày qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trần Văn Thời đã cử bộ đội kết hợp với lực lượng dân quân tự vệ các xã khẩn trương giúp dân thu hoạch lúa bị ngập nhằm giảm thiệt hại cho bà con. UBND tỉnh Cà Mau cũng đã chỉ đạo ngành nông nghiệp xác định loại hình thiên tai để công bố. Qua đó có hỗ trợ kịp thời, giúp người dân vượt qua khó khăn. Ở Sóc Trăng, ngành nông nghiệp các huyện đang triển khai giải pháp tiêu thoát nước, hạn chế ngập úng; thống kê thiệt hại để có những đề xuất, hỗ trợ kịp thời cho nông dân.

Ngày 19-10, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, đã khảo sát thực tế tình hình ngập lụt gây ảnh hưởng sản xuất của người dân. Đồng thời yêu cầu các huyện gia cố lại những bờ bao, đoạn đê bị sạt lở; khuyến cáo nông dân tranh thủ thu hoạch nhanh diện tích lúa thu đông đã quá ngày cắt, nhằm hạn chế thiệt hại… Ông cũng yêu cầu Sở NN-PTNT và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, tổng hợp tình hình thiệt hại để sớm trình UBND tỉnh xem xét hỗ trợ cho bà con theo quy định.

NHÓM PV

Sóc Trăng: Nông dân bị ảnh hưởng nặng nề do mưa bão

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Sóc Trăng

Trước ảnh hưởng của những trận mưa lớn kéo dài và chưa có dấu hiệu dừng trong nhiều ngày qua đã khiến các trà lúa đang trong giai đoạn thu hoạch của nông dân trên địa bàn các huyện: Long Phú, Trần Đề, Mỹ Xuyên... không thể thu hoạch được. Hậu quả là lúa bị đổ ngã, nảy mầm, nông dân Sóc Trăng đứng trước một vụ mùa thất thu do ảnh hưởng của thời tiết. Vụ Hè Thu năm nay, toàn tỉnh Sóc Trăng xuống giống được trên 142.000 ha; đến nay đã thu hoạch được gần 110 nghìn ha. Hiện tỉnh Sóc Trăng còn hơn 30 nghìn ha lúa đang trong giai đoạn sắp thu hoạch và chờ thu hoạch.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh, diện tích lúa ở giai đoạn trổ chín bị đổ ngã khoảng 4.400 ha; trong đó, thiệt hại từ 30 - 70% là hơn 1.000 ha, trên 70% là 155 ha, còn lại ảnh hưởng dưới 30%.

Ghi nhận tại huyện Long Phú - một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng do ảnh hưởng của mưa bão trong những ngày vừa qua, nhiều diện tích của nông dân vẫn đang chờ thu hoạch; thậm chí nhiều diện tích lúa bị đổ ngã hoàn toàn đã nảy mầm, không thể thu hoạch được khiến nông dân “mất trắng”.

Ông Lâm Văn Vũ - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú thông tin, trên địa bàn huyện hiện còn trên 4.800 ha lúa đang trong giai đoạn trổ chín và chuẩn bị thu hoạch. Do ảnh hưởng của mưa bão nên đã có hơn 1.300 ha bị đổ sập; thậm chí nhiều diện tích bị sập hoàn toàn không thu hoạch được. Hiện ngành nông nghiệp huyện đã chỉ đạo các trạm thủy nông tích cực bơm tiêu nước để giúp nông dân đẩy nhanh việc thu hoạch khi thời tiết thuận lợi trong những ngày tới. Đối với những diện tích lúa bị đổ sập trên 5 ngày thì máy không thể vào đồng thu hoạch được, lúa bắt đầu mọc mầm nên không thể thu hoạch được, nông dân sẽ bị “mất trắng”.

Theo chia sẻ của nhiều hộ dân, lúa bị đổ ngã, không thể thu hoạch được bằng cơ giới hóa. Nhưng thu hoạch bằng thủ công cũng không hề dễ dàng vì không có nhân công và máy suốt lúa. Khó quá, phải chờ lúa nảy mầm và chịu thiệt hại.

Anh Sư Tùng ở ấp Nước Mặn, xã Long Phú (huyện Long Phú) buồn bã cho biết, thường thì lúa gần đến ngày mới thu hoạch, nhưng mưa liên tục mấy ngày qua khiến gần 30% diện tích của gia đình bị hư hại, đến nay vẫn chưa thu hoạch được. Vụ sản xuất này gia đình sản xuất được gần 2 ha lúa nhưng đến giờ chỉ hy vọng là thời tiết trở lại bình thường, có nắng để sớm được thu hoạch và giảm thiệt hại.

Lúa bị đổ ngã, nảy mầm khiến nông dân Sóc Trăng rơi vào vụ mùa mất trắng

Theo anh Sư Tùng thì trước khi có mưa bão, giá lúa trên địa bàn rất cao, đạt từ 6.000-6.300 đồng/kg, tùy giống lúa. Tuy nhiên, chưa đầy 10 ngày sau giá lúa đã giảm xuống rất nhanh, chỉ còn chừng 5.000 đồng/kg. Nếu mưa còn kéo dài nữa thì hộ nào càng nhiều diện tích thì thiệt hại nhiều. Lúa nảy mầm, hư hại, thương lái không thu mua được nên phải bỏ.

Còn anh Lâm Văn Năng cũng ở ấp Nước Mặn 2 cho biết, vụ này gia đình sản xuất được hơn 1 ha lúa giống OM. Hiện lúa đã quá ngày thu hoạch, lại bị đổ ngã nặng. Các hộ dân ở xung quanh cũng bị sập hết, nhiều hộ thậm chí không thu hoạch được. Lúa nảy mầm như vậy thì không thương lái nào chịu mua, dân để lại ăn cũng không được vì nó cũng hư hết, sấy giữ lại cũng không biết để làm gì. Thôi thì cố gắng thu được phần nào hay phần đó. Lúc trước dự định mỗi công (1.000m2) ước tính thu hoạch được khoảng 800-900 kg, giờ còn lại chưa được một nửa. Giờ hy vọng ngành chức năng có hướng hỗ trợ đến nông dân để ổn định sản xuất. Vụ này thiệt hại nặng nề quá.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Phú Quách Kim Toàn nhận định, do ảnh hưởng của mưa bão vừa qua đã gây ảnh hưởng nặng đến vụ sản xuất của người dân. Theo thống kê thì trên địa bàn xã có gần 400 ha bị ảnh hưởng từ 50-70% diện tích; mất trắng là trên 30 ha. Nông dân trên địa bàn đang chờ nắng lên để thu hoạch còn lại. Từ vụ sản xuất được đánh giá là thành công thì đến nay, nông dân phải rơi vào cảnh “trắng tay”.

Hơn 2 tuần trước, 2 ha lúa của ông Lâm Thoại ở xã Thạnh Thới An (huyện Trần Đề) được thương lái định giá 6.500 đồng/kg. Nhưng do ảnh hưởng của mưa bão vừa qua, đến nay giá chỉ còn 5.000 đồng/kg. Điều ông Thoại lo lắng nhất lúc này là năng suất lúa nhiều khả năng cũng sẽ sụt giảm thêm khi đã gần 1 tuần nay vẫn chưa ngớt mưa để có thể tiến hành thu hoạch. Nếu như thời tiết thuận lợi, trà lúa năm nay của gia đình ước đạt năng suất gần 900 kg/công. Còn hiện tại, theo tính toán thì chỉ còn khoảng 4000-5000 kg/công, năng suất giảm hơn một nửa. Đến thời điểm cuối vụ vẫn chưa an toàn, chuyện thua lỗ ở vụ lúa này đối với ông Thoại là không tránh khỏi.

Lúa ngập trong nước, hạt bắt đầu nảy mầm, hoặc hư thối do nấm bệnh tấn công, chất lượng gạo kém đi đáng kể, tỉ lệ thất thoát sau thu hoạch là rất lớn. Ngành chuyên môn khuyến cáo bà con khẩn trương thực hiện giải pháp rút nước, đánh rãnh tháo nước để tránh nước mưa ứ đọng cục bộ, tiến hành thu hoạch khi dứt mưa ngay cả khi lúa đạt độ chín tương đối, nhằm hạn chế thất thoát.

Chanh Đa

Cây chanh vẫn cho lợi nhuận cả trăm triệu đồng/ha

Nguồn tin: Báo Long An

Từ đầu năm 2020 đến nay, trong khi một số cây trồng khác trên địa bàn tỉnh Long An không có lãi, thậm chí lỗ vốn thì cây chanh vẫn cho lợi nhuận cao, dù giá thấp hơn cùng kỳ.

Giá mía thấp nên diện tích liên tục giảm sâu

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình sản xuất nông nghiệp 2020 thì cây mía tiếp tục không có lãi, cây thanh long cũng chỉ hòa đến lỗ vốn thì một số cây trồng khác, nổi bật như chanh và khóm vẫn cho lợi nhuận cao.

Qua thống kê, niên vụ 2019-2020, diện tích trồng mía của tỉnh tiếp tục giảm mạnh, hiện chỉ còn 481ha (bằng 10,7% so với cùng kỳ), tập trung tại 2 huyện Bến Lức, Thủ Thừa. Giá mía bán tại ruộng rất thấp, khoảng 100.000 đồng/tấn, nông dân không có lãi. Nguyên nhân diện tích mía tiếp tục giảm sâu là do giá thu mua nguyên liệu quá thấp nên người dân chuyển sang trồng khác.

Thanh long từ đầu năm đến nay cũng không có lời

Với cây thanh long, diện tích trồng hiện có 12.125ha (bằng 102,4% so với cùng kỳ), tập trung ở Châu Thành và Tân Trụ. Trong đó, diện tích cho trái khoảng 10.500ha, sản lượng thu hoạch 9 tháng đầu năm ước đạt 251.357 tấn. Giá thanh long ruột trắng từ 2.000-15.000 đồng/kg, giảm 10.000 đồng/kg; giá thanh long ruột đỏ từ 3.000-27.000 đồng/kg, giảm 10.000-17.000 đồng/kg.

Theo đánh giá, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và giá cả như trên thì từ đầu năm đến nay, nông dân sản xuất thanh long chỉ hòa đến lỗ vốn.

Chanh vẫn cho lợi nhuận bình quân từ 40 đến 150 triệu đồng/ha/năm

Trong khi đó, diện tích trồng chanh trên địa bàn tỉnh cũng tăng lên, hiện có khoảng 11.211ha (bằng 103,6% so cùng kỳ), tập trung chủ yếu ở Đức Huệ, Bến Lức. Diện tích chanh cho trái khoảng 8.892ha, sản lượng thu hoạch 9 tháng đầu năm ước đạt 110.998 tấn. Giá chanh có hạt giá từ 6.000 – 22.000 đồng/kg và giá chanh không hạt từ 10.000 – 23.000 đồng/kg.

Mặc dù, giá chanh có hạt giảm 1.000 đồng/kg và chanh không hạt giảm 7.000 đồng/kg so với năm trước nhưng nông dân vẫn có lãi trung bình từ 40 – 150 triệu đồng/ha/năm. Riêng một số hợp tác xã, nông dân trồng chanh không hạt, có ứng dụng khoa học kỹ thuật lợi nhuận ước đạt đến 180 triệu đồng/ha/năm.

Cây khóm có lãi từ 20 đến 40 triệu đồng/ha

Còn diện tích trồng khóm trên địa bàn tỉnh hiện có 920ha, tập trung chủ yếu tại huyện Thạnh Hóa, Bến Lức, Thủ Thừa. Diện tích cho trái 744ha, năng suất 153 tạ/ha. Giá bán từ 3.000-6.000đồng/kg, nông dân có lãi 20 - 40 triệu đồng/ha.

Ngoài ra, một số cây trồng khác như khoai mỡ (diện tích trồng ước đạt 2.830ha) giá bán từ 5.000-6.000 đồng/kg, người dân có lợi nhuận từ 6 - 9 triệu đồng/ha. Cây mè, diện tích trồng ước đạt 2.559ha, giá bán từ 45.000-55.000 đồng/kg, người dân có lợi nhuận từ 11-15 triệu đồng/ha.

Cây khoai mỳ, diện tích trồng ước gần 2.000ha, với giá bán từ 2.500-3.000 đồng/kg, người dân có lợi nhuận từ 10-15 triệu đồng/ha./.

Lê Đức

Nhiều loại rau tăng giá mạnh

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Nông sản Đà Lạt, các vùng phụ cận tăng giá mạnh trong 10 ngày trở lại đây. Nhiều loại nông sản tăng giá từ 2 đến 3 lần so với ngày thường.

Thu hoạch rau tần ô tại vườn

Theo ghi nhận ngày 18/10, do nhiều ngày qua mưa kéo dài nên năng suất, sản lượng rau Đà Lạt, Đức Trọng, Đơn Dương… giảm mạnh. Mặt khác lũ lụt tại miền Trung khiến vùng nông sản nhỏ của các địa phương có khả năng tự cung tự cấp gần như mất trắng đã khiến nhu cầu nông sản tại đây tăng lên được xem là nguyên nhân khiến giá nông sản Đà Lạt tăng mạnh trong hơn một tuần trở lại đây.

Tại vùng nông sản Đà Lạt, giá các loại rau củ đã tăng gấp 2 đến 3 lần so với trước đó 1 tháng. Phòng Kinh tế (UBND TP Đà Lạt) cho hay, giá nông sản tăng mạnh ở nhóm rau củ thông dụng như cà chua, xà lách, bắp cải và nhiều loại rau lá khác.

Tại chợ Đà Lạt, cà chua được bán với giá 60.000 đồng/kg, xà lách mỡ có giá 55.000 đồng/kg, rau tần ô và bó xôi có giá từ 25.000 đồng/kg, bắp cải 35.000 đồng/kg, xà lách cuộn 65.000 đồng/kg... Các loại rau lá được đánh giá là khan hiếm trầm trọng. Rau củ như cà rốt, củ cải, khoai tây cũng tăng nhưng không cao do các vựa tung mặt hàng trữ kho ra bán.

Phòng Kinh tế Đà Lạt nhận định do đang ở giữa mùa mưa nên sản lượng nông sản giảm khoảng 40% so với mùa nắng. Việc giảm này cũng góp phần đẩy giá nông sản tăng cao. Đơn vị. này dự báo việc tăng giá nông sản như hiện nay sẽ còn kéo dài ít nhất trong 2-3 tháng tới do khu vực miền Trung, miền Bắc đang không sản xuất được vì ảnh hưởng của thời tiết bất lợi.

CHÍNH THÀNH

Tỷ phú ‘chân đất’ ở Pờ Tó

Nguồn tin: Báo Gia Lai

“Trong sản xuất kinh doanh, ngoài chăm chỉ lao động còn phải chịu khó tư duy để tìm hướng đi đúng đắn và luôn giữ uy tín, lấy chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu mới thành công”-đó là lời chia sẻ của ông Nguyễn Văn Út (thôn 3, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) khi kể về quá trình lập nghiệp của mình.

Mồ côi bố mẹ từ khi còn nhỏ nên ông Út sớm phải bươn chải để kiếm sống. Sau khi lập gia đình, ông sang Đak Lak làm thuê với mong muốn kiếm tiền tích lũy cho tương lai. Năm 1997, sau hơn 1 năm tằn tiện tích góp, ông Út trở về Ia Pa lập nghiệp. Thời điểm đó, người dân nơi đây chủ yếu trồng đậu xanh và bắp. Tuy nhiên, đậu xanh thường xuyên bị sâu bệnh, giá cả các loại nông sản bấp bênh.

“Lúc ấy, tôi lại nghĩ tới việc trồng mì và bán hom mì giống. Cứ 4 giờ sáng, tôi đạp xe xuống huyện Krông Pa thu mua mì. Sau đó, tôi thuê người nhổ rồi chở củ mì tươi đến thị xã An Khê bán với giá 500 đồng/kg. Đồng thời, tôi chọn những cây mì to đẹp chở về huyện Ia Pa bán hom giống cho bà con”-ông Út nhớ lại.

Ông Nguyễn Văn Út (bìa trái) bên rẫy mì đang thu hoạch của gia đình. Ảnh: Hồng Thương

Có thu nhập, ông Út tích góp mua đất trồng mì. Năm 2002, ông mua 1 chiếc máy cắt củ mì, phơi khô rồi chế biến thành thức ăn gia súc bán cho doanh nghiệp. Sau đó, ông mua thêm 1 chiếc máy cắt mì nữa để nâng công suất cắt lên 100 tấn mì tươi/ngày nhằm bao tiêu sản phẩm cho người dân trên địa bàn. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm, ông Út thu mua hơn 50.000 tấn mì tươi của người dân các huyện: Ia Pa, Krông Pa và thị xã An Khê. Sau khi cắt lát, phơi khô rồi xuất bán, ông lãi 500-700 triệu đồng/năm.

Từ số tiền đó, ông mua thêm đất để mở rộng sản xuất. Đến năm 2010, ông có tổng cộng 65 ha mì và lúa. Năm 2013, nhận thấy trồng mì không còn hiệu quả do đất đai bạc màu và thường xuyên bị bệnh khảm lá, ông chuyển sang trồng điều. Sau nhiều lần chuyển đổi, đến nay, ông có tổng cộng 24 ha, chủ yếu giống điều AB0508 và AB29.

“Ban đầu, tôi trồng giống điều hạt nhưng giống này ra hoa vào tháng 11 và 12 Âm lịch hay gặp sương muối nên tỷ lệ đậu quả không cao. Sau chuyến học hỏi kinh nghiệm tại Bình Phước và Đồng Nai, tôi chuyển sang trồng giống điều ghép AB0508 và AB29. Hai giống điều này ra hoa sau Tết Nguyên đán nên tránh được sương muối và cho năng suất đạt 3,7 tấn/ha, cao hơn so với giống điều hạt gần 2 tấn/ha”-ông Út cho biết.

Cách đây 1 năm, ông Út cũng chuyển gần 30 ha mì sang trồng keo và bạch đàn. Riêng cây mì ông chỉ giữ lại 7 ha và trồng xen vào vườn điều. Ông cũng duy trì 4 ha lúa và chăn nuôi heo, bò để tăng thêm thu nhập. “Riêng 24 con bò cái cho nuôi rẽ, mỗi năm, gia đình tôi cũng được nhận về 10 con bê. Nguồn thu này cộng với thu từ mì và kinh doanh nông sản, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi lãi hơn 1,5 tỷ đồng/năm”-ông Út nhẩm tính. Cũng theo ông Út, thu nhập của gia đình sẽ tăng lên trong vài năm tới. Bởi lẽ, ngoài 11 ha mì và lúa, ông còn 24 ha điều mới chỉ cho thu hơn 1 nửa diện tích và gần 30 ha keo, bạch đàn.

Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, ông Út còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu những giống cây trồng cho hiệu quả cao để người dân địa phương áp dụng. Trong vai trò Chi hội trưởng Chi hội nghề nghiệp trồng điều cao sản và Tổ trưởng Tổ trồng mì, ông đã kêu gọi các thành viên gây quỹ được hơn 100 triệu đồng, giúp hàng chục hộ khó khăn vay đầu tư sản xuất. Ngoài ra, ông còn tự bỏ tiền túi hơn 250 triệu đồng giúp 15 hộ vay đầu tư sản xuất không tính lãi.

Bà Trần Thị Thẻ (thôn 3) chia sẻ: “Gia đình tôi trồng 5 ha mì, mía và lúa. Mỗi lần vào vụ gieo trồng, thiếu vốn đầu tư phân bón, tôi đều được ông Út cho vay 10 triệu đồng không tính lãi. Ông còn chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây trồng”.

Nói về mô hình sản xuất kinh doanh của ông Út, ông Ksor Nhan-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ia Pa-không tiếc lời khen ngợi: “Chúng tôi rất ấn tượng về cách thức sản xuất kinh doanh của ông Nguyễn Văn Út. Không chỉ cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, ông Út còn linh động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, biết nỗ lực tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Đặc biệt, ông còn biết cách tập hợp nông dân và giúp họ tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm nên đã hạn chế được tình trạng bị thương lái ép giá. Ông Út nhiều lần được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện”.

NHẬT HÀO

Bạc Liêu: Mưa dầm nhiều ngày: Nước trắng đồng - Nông dân trắng tay

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu

Mưa dầm liên tiếp cộng với triều cường dâng cao trong những ngày qua đã làm cho nhiều diện tích lúa thu đông mới vừa xuống giống của bà con nông dân bị ngập sâu trong nước. Cùng với đó, trà lúa hè thu muộn chưa kịp thu hoạch cũng bị nước nhấn chìm, nằm bẹp trên đồng, nảy mầm xanh như giá đỗ.

Người dân xã Minh Diệu (huyện Hòa Bình) be bờ tát nước cứu lúa. Ảnh: C.L

ĐỐI MẶT VỚI VỤ MÙA… TRẮNG TAY

Sau khi thu hoạch xong vụ lúa hè thu, bà con nông dân các địa phương trong tỉnh đã nhanh chóng cải tạo đất để xuống giống vụ thu đông. Thế nhưng, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa liên tục đã làm cho nhiều diện tích lúa thu đông gieo sạ được hơn 10 ngày bị nước nhấn chìm. Chỉ tính diện tích lúa ngập của 2 huyện Vĩnh Lợi và Hòa Bình đã hơn 10.500ha. Ở huyện Phước Long, diện tích lúa bị ngập do mưa cũng lên đến gần 3.000ha.

Đang hì hục cùng với bà con trong xóm be lại bờ bao để mong có thể kịp bơm tháo nước ra cứu lúa, bà Trần Thị Thu buồn bã nói: “Mưa gió triền miên, nước trong đồng ruộng cứ mỗi đêm lại dâng lên cả tấc. Ngâm nước mấy đêm liền lúa cũng bắt đầu hư rễ, cộng với ốc bươu vàng ăn gãy ngọn gần hết. Giờ chỉ biết cố gắng làm hết sức để cứu lúa, còn cứu được hay không thì tôi cũng không biết. Hy vọng mấy ngày tới đây sẽ có nắng để nông dân chúng tôi đỡ khổ”.

Bên cạnh đó, nhiều nơi lúa chín (hè thu muộn) nhưng nông dân không thể thu hoạch vì mưa kéo dài, đành xót xa nhìn lúa nằm “chịu trận”, phó mặc cho trời đất. Năng suất lúa hè thu vốn không cao, lại gặp thêm trình trạng bị đổ sập và thu hoạch thủ công nên thất thoát, sụt giảm sản lượng là điều không thể tránh khỏi. Ông Lê Minh Hạnh (Phường 8, TP. Bạc Liêu) than thở: “Tôi làm ruộng mấy chục năm rồi mà chưa có vụ hè thu nào như năm nay. Cả 10 công ruộng của tôi, lúa sập nằm rạp như... sân banh! Lúa đã chín nhưng mưa hoài nên không cắt được. Bây giờ, nếu có cắt thì cũng cắt bằng tay chứ không thể cắt bằng cơ giới. Vụ hè thu năm rồi được 40 - 45 giạ/công, còn vụ này mỗi công chỉ cần được 25 giạ/công là mừng. Coi như lỗ là cái chắc”. Lúa gãy đổ, nếu thu hoạch càng trễ thì thất thoát càng nhiều. Từ đó, nông dân phải thu hoạch gấp theo phương pháp thủ công như cắt, bó lại, dùng xuồng chở về rồi thuê máy để suốt lúa.

Giải quyết được khâu thu hoạch thì vẫn còn nỗi lo lúa ế ẩm. Lúa thu hoạch xong, thương lái không mua, hoặc cố tình làm giá chèn ép nông dân. Những vụ trước, thương lái mua lúa tươi của nông dân ngay tại ruộng, nhưng vụ hè thu này, do lúa sập, chất lượng hạt lúa xấu nên thương lái không mua hoặc mua rất dè dặt. Không bán được lúa tươi ngoài ruộng, nông dân phải mang về sân và chất đống chờ nắng để phơi.

Nhiều diện tích lúa hè thu muộn ở Phường 8 (TP. Bạc Liêu) bị ngập úng. Ảnh: C.L

KHẨN TRƯƠNG CỨU LÚA

Hiện các địa phương đang khẩn trương đưa ra nhiều giải pháp để giúp đỡ nông dân ứng phó với thời tiết thất thường. Ông Trương Phước Hiền - Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long, cho biết: “Huyện đã tuyên truyền, vận động bà con chủ động bơm tát nước để kịp thời thoát úng cho lúa. Đồng thời, ngành Nông nghiệp huyện đang đề nghị với Ban điều tiết nước tỉnh vận hành các cống đầu mối để rút nước, hạn chế thiệt hại đối với diện tích lúa bị ngập. Trong những ngày tới, nếu không còn mưa dầm thì thiệt hại về năng suất sẽ không lớn”.

Còn huyện Vĩnh Lợi cũng đang khẩn trương vận động nông dân tích cực bơm tát nước và tổ chức vận hành hệ thống cống đầu mối để xổ nước nhằm hạn chế lúa bị thiệt hại do ngập úng. Mặt khác, đối với những diện tích chưa kịp gieo sạ, các địa phương cũng khuyến cáo bà con không nên xuống giống mà chờ đến khi nguồn nước được kiểm soát. Đồng thời, cán bộ Phòng NN&PTNT các địa phương cũng trực tiếp xuống cơ sở, nắm tình hình và cùng với bà con nông dân thực hiện các giải pháp cứu lúa. Trong đó, có việc huy động các máy bơm lưu động có công suất lớn để bơm tháo nước cho những cánh đồng bị ngập nặng. Song song đó, chiều 18/10, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cũng đã cho vận hành đóng cống ngăn mặn tại phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) và vận hành thoát nước đối với các cống lớn nằm dọc theo tuyến Quốc lộ 1A để kiểm soát nguồn nước và giúp cho việc tiêu thủy của các địa phương lân cận được thuận lợi hơn.

Những trận mưa dai dẳng trong tháng 10 thật sự đã làm khổ nông dân. Nỗi lo về một vụ mùa thất bát lại làm nặng trĩu đôi vai của người trồng lúa.

Nông dân xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) thu hoạch lúa nhưng không có nắng để phơi khiến lúa nảy mầm gây thiệt hại. Ảnh: M.Đ

CHÍ LINH

Sản xuất rau gắn với bảo vệ môi trường

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Những năm gần đây, tại nhiều vùng rau của Hà Nội, nông dân đã hạn chế sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học trong sản xuất. Việc này không chỉ bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Sản xuất rau an toàn tại xã Thanh Đa (huyện Phúc Thọ). Ảnh: Đức Duy

Xã Tiền Yên là “vựa” rau lớn ở huyện Hoài Đức với diện tích hơn 70ha, trong đó có 33,5ha sản xuất theo quy trình VietGAP. Mỗi ngày, vùng rau Tiền Yên cung cấp cho thị trường hàng trăm tấn rau, củ, quả và được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm. Theo bà Nguyễn Thị Thành ở xã Tiền Yên, để có nguồn rau bảo đảm chất lượng, các hộ trồng rau tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất: Không sử dụng hóa chất, phân hóa học, thay thế bằng phân hữu cơ, vi sinh và thuốc bảo vệ thực vật sinh học.

Tương tự, tại huyện Phúc Thọ, mô hình sản xuất rau an toàn đã tạo ra sự khác biệt với phương thức cũ, giúp nông dân thay đổi tư duy sản xuất. Trưởng phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ Lê Thị Kim Phương khẳng định: “Việc áp dụng mô hình sản xuất rau an toàn mang lại hiệu quả thiết thực cho nông dân, vừa tạo ra sản phẩm an toàn, nâng cao giá trị kinh tế, vừa bảo vệ môi trường”.

Cụ thể, tại huyện Phúc Thọ, đến nay, các địa phương đã tăng diện tích sản xuất rau an toàn lên 480ha. Nhờ vậy, sản phẩm rau, củ, quả của huyện Phúc Thọ đã có thương hiệu trên thị trường, mang lại giá trị kinh tế cao. Bình quân doanh thu 450-550 triệu đồng/ha/năm, cá biệt có loại rau ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất đạt 800-900 triệu đồng/ha/năm.

Ngoài hai địa phương này, hiện toàn thành phố Hà Nội còn phát triển được hơn 5.000ha rau an toàn. Tiêu biểu như 220ha ở xã Văn Đức (huyện Gia Lâm); 200ha ở xã Tráng Việt và 90ha ở xã Tiền Phong (huyện Mê Linh); 15ha ở thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ)... mỗi ngày cung cấp hàng nghìn tấn rau, củ, quả an toàn cho người tiêu dùng Thủ đô.

Về lĩnh vực này, theo Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương, giai đoạn 2015-2020, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã tổ chức 1.100 lớp tập huấn sản xuất rau an toàn/VietGAP cho hàng chục nghìn lượt nông dân. Hằng năm, ngành Nông nghiệp phối hợp với Hội Nông dân các cấp tổ chức tuyên truyền cho hơn 10 nghìn lượt cán bộ, hội viên nông dân nâng cao nhận thức về Luật Bảo vệ môi trường... qua đó, giúp thay đổi hành vi, phương thức canh tác như: Không lạm dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục; không vứt bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tùy tiện, bừa bãi...

Bên cạnh đó, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội còn thường xuyên thanh tra, kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn nhằm kiểm soát chặt chẽ việc lưu hành và sử dụng của người dân; phối hợp với chính quyền địa phương lắp đặt 20.000 thùng chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các vùng trồng rau an toàn để bảo vệ môi trường...

Với những giải pháp cụ thể, việc sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường ở Hà Nội đã đạt được kết quả tích cực, thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm ô nhiễm môi trường. Trong giai đoạn 2020-2025, ngành Nông nghiệp Hà Nội đặt mục tiêu tăng diện tích sản xuất rau an toàn lên 12.000ha nhằm tạo nguồn cung nông sản chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh - sạch trên địa bàn...

HOÀNG SƠN

Bán tháo heo non để né dịch

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Giá heo hơi lao dốc trong tháng 10-2020, thấp nhất trong một năm qua. Ngoài nguồn cung tăng, có hiện tượng người dân bán tháo đàn heo "non" - heo chưa đến tuổi xuất chuồng - để né dịch tả heo châu Phi (ASF).

Nhiều người nuôi heo đang bán tháo heo chạy dịch. Trong ảnh: thương lái mua heo trên địa bàn Đồng Nai - Ảnh: A LỘC

So với cách nay một tháng, giá heo hơi đã giảm 10.000 - 23.000 đồng/kg. Trong đó giảm mạnh nhất là ở một số tỉnh miền Bắc như Hà Nam (giảm 23.000 đồng/kg, về 60.000 đồng/kg), Hưng Yên (giảm 18.000 đồng/kg). Các địa phương phía Nam giảm khoảng 10.000 đồng/kg, hiện dao động 70.000 - 72.000 đồng/kg heo hơi.

Giá giảm chưa có dấu hiệu dừng

Những ngày gần đây, giá heo hơi xuất chuồng tại Đồng Nai - thủ phủ chăn nuôi heo của cả nước - liên tục lao dốc, được thương lái mua vào với giá 70.000 - 72.000 đồng/kg, có nơi thấp hơn.

Ông Nguyễn Hữu Thắng (chủ trại heo tại xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu) cho biết dù đã giảm sâu nhưng đà giảm vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. "Khu vực miền Trung đang bị lũ lụt nhiều ngày qua, người chăn nuôi khu vực này chuyển heo vào bán chạy lũ tại thị trường phía Nam, trong khi nhiều hộ chăn nuôi tại Đồng Nai cũng đua nhau xuất bán heo dù chưa đến tuổi xuất chuồng do lo ngại dịch ASF khiến nguồn cung tăng mạnh", ông Thắng nói.

Dù thừa nhận giá heo không thể duy trì mãi ở mức cao nhưng anh Lương Quốc Hùng (chủ trại heo tại xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) cho rằng với giá heo hơi hiện nay, người chăn nuôi đang thua lỗ do đã nhập con giống với mức giá khá cao trước đó, hơn 3 triệu đồng/con, chưa kể thức ăn chăn nuôi và giá nhân công đều tăng mạnh.

Heo non né chợ đầu mối

Một số thương lái heo tại Đồng Nai và chợ đầu mối tại TP.HCM thừa nhận trong khoảng một tháng trở lại đây, lượng heo "non" (dưới 80kg/con) bán ra thị trường tăng đột biến, khoảng 500 - 1.000 con/ngày đêm, thậm chí có ngày lên tới 2.000 con.

Anh Đ., thương lái heo trên địa bàn Đồng Nai, cho rằng có tình trạng người nuôi bán tháo heo nhiễm dịch hoặc nghi nhiễm dịch do phần lớn lượng heo tập kết về các chợ đầu mối đều là heo non. "Bán với giá thấp vẫn tốt hơn so với giá bồi thường của Nhà nước" - anh Đ. nói.

Thông tin từ ban quản lý chợ đầu mối Hóc Môn cũng cho biết những tháng trước không ghi nhận heo cỡ nhỏ (dưới 65kg móc hàm/con), nhưng từ tháng 10 lượng heo này về chợ nhiều. Tuy nhiên, một lãnh đạo ban quản lý chợ này cho biết tất cả heo về chợ đều có truy xuất nguồn gốc, kiểm soát dịch bệnh nên không có chuyện heo "né" dịch được bán vào chợ này.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, thương lái heo tại Đồng Nai, cho rằng heo bán chạy dịch chủ yếu đưa về các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ chứ ít đưa về các chợ đầu mối - nơi có sự kiểm soát gắt gao hơn về an toàn dịch bệnh.

Đại diện Ban quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm TP.HCM cũng cho hay theo báo cáo từ các chợ đầu mối, có một lượng ít heo nhỏ về các chợ nhưng số liệu không nhiều và chưa ghi nhận bất thường về dịch.

Trong khi đó, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết không chỉ có trang trại nhỏ mà nhiều trang trại lớn ở các công ty cũng đang bán ra nếu đàn heo có nguy cơ nhiễm dịch cao.

Giám đốc một công ty chăn nuôi tại Đồng Nai cho rằng các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt hơn việc bán tháo heo, tránh mầm bệnh lây lan. Ngành thú y cần quản lý chặt heo nhập qua đường Campuchia, bởi tại Thái Lan cũng đang bùng phát dịch ASF và dịch heo tai xanh.

* Ông Phạm Đức Bình (phó chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi VN): Thịt đông lạnh về nhiều, giá rẻ; Tình trạng bán heo nhỏ khi trang trại của gia đình hay xung quanh bị dịch bệnh là chắc chắn xảy ra. Tuy nhiên, việc giá heo giảm mạnh thời gian gần đây còn do nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang sử dụng nguồn thịt khác thay thế thịt heo giá cao, nhất là khi thu nhập bị giảm mạnh do dịch COVID-19. Không chỉ ở TP.HCM mà các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương nay cũng có cửa hàng chuyên bán thịt heo đông lạnh nhập khẩu. Giá bán sườn và ba rọi heo nhập chưa tới 100.000 đồng/kg, rẻ hơn phân nửa so với thịt heo trong nước, đương nhiên người tiêu dùng sẽ chọn mua hàng nhập. Thịt heo đông lạnh giá rẻ đã thâm nhập các bếp ăn công nghiệp, bếp ăn tập thể như thịt gà đông lạnh đã làm hơn 10 năm trước.

Giá thịt heo tại siêu thị, chợ đều giảm nhẹ: Giá heo hơi xuất chuồng giảm mạnh kéo theo giá bán lẻ thịt heo ở các chợ, siêu thị giảm theo dù mức giảm chậm hơn. Tại chợ đầu mối ngày 17-10, giá heo mảnh được bán ở mức 85.000 - 90.000 đồng/kg, giá sườn non là 160.000 đồng/kg… Theo ghi nhận tại các chợ lẻ và siêu thị, hầu như không còn thịt heo có giá trên 200.000 đồng/kg như cách đây một tháng. Tại một số chợ ở quận Bình Thạnh và Tân Bình, giá sườn non còn 170.000 đồng/kg, trong khi trước đây có thời điểm lên tới 250.000 đồng/kg.

TRẦN MẠNH - A LỘC

Kiếm nửa tỉ đồng mỗi năm từ nuôi bồ câu

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

Ở vùng Bảy Núi, ông Lê Văn Nam (xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên, An Giang) rất nổi tiếng vì là người khởi xướng nuôi bồ câu thương phẩm tại địa phương. Ông Nam cho biết từ đam mê nuôi bồ câu kiểng mà ông đã tìm tòi, học hỏi mở rộng thành trại nuôi bồ câu, mỗi năm thu nhập hơn nửa tỉ đồng.

Nhờ tận dụng đất quanh nhà cùng cách nuôi hợp lý mà ông Nam đang có trại bồ câu thuộc loại “khủng” nhất trong vùng.

Trại bồ câu hàng ngàn con bố mẹ giống lai Pháp được ông Nam bố trí lồng nuôi rất khoa học nên chỉ chiếm diện tích khoảng 300m2. Để nuôi vừa 1 cặp bồ câu bố mẹ, ông Nam thiết kế lồng theo quy cách sàn rộng 0,6x0,6m, cao 0,6m. Các lồng được ông chất chồng lên để không chiếm diện tích trại.

Theo ông Nam, trong quá trình nuôi cần giữ chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát, thức ăn công nghiệp nên chọn loại tốt (thường là loại cho gà đẻ ăn) sẽ đảm bảo dinh dưỡng, cũng không nên cho bồ câu ăn hoàn toàn bằng lúa.

Nhiều năm kinh nghiệm, ông Nam đã tính ra công thức thức ăn của bồ câu hợp lý nhất là gạo lứt cộng với thức ăn cho gà loại tốt mỗi thứ 50% sẽ đảm bảo có sức đề kháng tốt, ít mắc bệnh và đẻ liên tục.

Trong quá trình nuôi, đặc biệt chú ý không được để chuồng dơ vì dễ phát sinh mụn cóc trên bồ câu. Khi bồ câu đẻ không nên lấy trứng ấp bằng máy mà phải cho bố mẹ ấp.

Tuy nhiên, muốn bố mẹ ấp hiệu quả cần lấy cát xây để vô rổ giúp bồ câu ấp đạt tỷ lệ nở cao. Hệ thống nước uống tự động phải được vệ sinh thường xuyên. Bồ câu nuôi đúng quy trình rất ít bệnh.

Hiện trại mỗi tháng ông Nam xuất bán ra thị trường hơn 800 cặp bồ câu ra ràng, chủ yếu đưa về các tỉnh, thành ĐBSCL với giá 80.000 đồng/cặp. Theo tính toán của ông Nam, chi phí thức ăn, chăm sóc chỉ tốn hơn 20.000 đồng/cặp/tháng nên khi bán một cặp bồ câu ông lời 60.000 đồng.

Ngoài ra, nếu khách có nhu cầu mua bồ câu bố mẹ, ông dưỡng đến 6 tháng tuổi sẽ bán từ 250.000 – 300.000đồng/cặp. Như vậy, mỗi tháng ông Nam thu lời từ bồ câu gần 50 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí.

BÌNH NGUYÊN

Chủ động phòng chống rét và dịch bệnh cho gia súc, gia cầm

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, mùa đông năm nay đến khá sớm, khả năng có những đợt rét đậm, rét hại kéo dài. Do đó, công tác phòng chống rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm cần được chú trọng.

Cán bộ thú y xã Hải Tiến (TP Móng Cái) tiêm phòng cho đàn gia cầm trên địa bàn.

Gia đình ông Lê Văn Thuấn (thôn 4, xã Hải Tiến, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) là một trong những hộ chăn nuôi vịt có quy mô lớn ở xã Hải Tiến, với trên 2.000 con. Ông Thuấn cho biết: Để chuẩn bị cho đợt chăn nuôi mùa đông năm nay, gia đình tôi đã mời cán bộ thú y xã tới tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Bên cạnh đó, được sự hướng dẫn của cán bộ thú y xã, gia đình thực hiện các biện pháp che chắn chuồng trại kín gió; áp dụng chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, thường xuyên khử trùng tiêu độc chuồng trại.

Thời điểm này, các hộ chăn nuôi trên địa bàn TP Móng Cái đang đẩy mạnh tiêm phòng, phun khử trùng, tiêu độc, gia cố khu vực chuồng trại để ngăn ngừa dịch bệnh, chống rét từ đầu mùa cho đàn gia súc, gia cầm. Theo đánh giá của Phòng Kinh tế TP Móng Cái, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm cơ bản được kiểm soát, không phát sinh dịch bệnh; người dân yên tâm tăng đàn, mở rộng diện tích chăn nuôi. Hiện tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố là trên 250.000 con các loại.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, hiện các địa phương trong tỉnh duy trì chăn nuôi ổn định. Trong đó, đàn bò 31.630 con, tăng 5,34% so với cùng kỳ năm 2019; đàn gia cầm trên 3,8 triệu con, tăng 4,8% so với cùng kỳ; đàn lợn 269.570 con, tăng 1,8% cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, mặc dù một số loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi như cúm gia cầm, dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng... vẫn xảy ra rải rác tại một số địa phương, tuy nhiên với sự chủ động ứng phó nhanh, khoanh vùng dập dịch kịp thời, nên dịch bệnh đều được ngăn chặn, kiểm soát tốt. Để duy trì, phát triển đàn vật nuôi, Sở NN&PTNT và các địa phương đang tích cực vận động người nuôi tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ, chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Ông Trần Xuân Đông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT), cho biết: Chi cục đang phối hợp với các địa phương thực hiện nhiều biện pháp ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, như phun hóa chất ở các chuồng trại chăn nuôi, các điểm tập kết, giết mổ. Đặc biệt là đẩy nhanh công tác tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm đợt 2 năm 2020, đảm bảo đạt trên 80% tổng đàn để tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu tối đa dịch bệnh phát sinh khi giao mùa, nhất là bệnh cúm gia cầm, bệnh lở mồm long móng.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo, thời tiết giao mùa như hiện nay là điều kiện thuận lợi để các loại virus gây bệnh phát triển. Vì vậy, người chăn nuôi không được chủ quan, lơ là, phải nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, bảo vệ vật nuôi, như thường xuyên cập nhật bản tin dự báo thời tiết hằng ngày, tăng cường chăm sóc gia súc, gia cầm trong mùa đông để tăng khả năng chống chịu các tác động bất lợi của thời tiết. Các địa phương miền núi cao thường xảy ra rét đậm, rét hại, chủ động tu sửa và gia cố lại chuồng trại; tích trữ thức ăn thô khô (rơm, rạ, cỏ khô), bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò, tối thiểu 5-7kg thức ăn thô xanh/con/ngày cho trâu, bò nuôi nhốt…

Nguyễn Thanh

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop