Tin nông nghiệp ngày 22 tháng 06 năm 2016

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 22 tháng 06 năm 2016

Lão nông "sợ"... nghèo!

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Đã từng là một tỷ phú, nhưng rồi thiên tai và sự khắc nghiệt của thị trường đã lấy đi của ông tất cả. Không một phút nản lòng, lão nông ấy bắt tay xây dựng lại cơ nghiệp từ đầu bằng một lý giải rất đơn giản: “Tui “sợ”... nghèo!”. Lão nông ấy là Nguyễn Văn Diệm, 65 tuổi, ở tiểu khu Hữu Nghị, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Tay trắng dựng tiền tỷ

Tôi biết ông Nguyễn Văn Diệm từ những ngày đầu ông đến vùng gò đồi “chó ăn đá, gà ăn sỏi” này để lập nghiệp. Ngày đó, những năm 1997-1998, ông Diệm khi ấy đang là một cán bộ ngân hàng, có nhà cửa và cơ ngơi khá vững chãi ở thị trấn Hoàn Lão, trung tâm huyện lỵ Bố Trạch. Những năm đó, nhà nước đang có chính sách và các dự án kêu gọi những người nông dân lên vùng gò đồi phủ xanh đất trống đồi núi trọc làm kinh tế.

Lão nông Nguyễn Văn Diệm bên chuồng hươu sao vừa mới gây dựng lại sau cơn bão số 10.

Cũng xin kể thêm rằng, ngày đó vùng đất gò đồi ở phía tây huyện Bố Trạch phần lớn đều rất cằn cỗi (những vùng đất tốt Nông trường Việt Trung đã canh tác hết rồi), đầy sỏi đá, chỉ có các loài cây dại như sim, mua, lau léc mới sống được ở đất này. Thế mà, đùng một cái ông Diệm đã bỏ ngang công việc ở ngân hàng, dắt díu vợ con rời phố thị lên vùng đất cằn cỗi này xin nhận đất lập nghiệp.

“Với khát vọng làm giàu, vợ chồng tui đến đây nhận đất với ý định là làm trang trại, nhưng nói thật, ngày đó vợ chồng tui cũng chỉ có sức người là chủ yếu. Mới chỉ công đoạn phát cây khai khoang, vợ chồng tui đã rơi vào cảnh tiền hết, gạo vơi. Nhiều bữa, dốc hết ba lô cũng chỉ còn bơ gạo, vợ chồng con cái phải trộn cả mớ rau má vào nấu cháo mà húp cho đằm bụng để có sức mà cuốc đất...” – Ông Diệm nhớ lại những ngày đầu lập nghiệp đầy gian nan.

Khai hoang được mảnh đất nào, ông Diệm trồng ngay xuống đó những loài cây ngắn ngày như lạc, đậu, sắn, dưa hấu... để có cái ăn trước mắt. Sau một năm, khi không còn phải lo chuyện "đói" nữa thì ông bắt đầu trồng các cây dài ngày như cao su, hồ tiêu “Tui nghèo nên không thể có tiền để bỏ ra làm một lúc, phải lấy ngắn nuôi dài, đó là cách duy nhất để người tay trắng như mình làm trang trại” - Ông Diệm tâm sự.

Hơn 10 năm quăng quật, bền gan với đồi trọc, ông Diệm đã trồng và chăm sóc được 10 ha cao su. Những năm 2008 - 2009, cây cao su bắt đầu cho khai khác mủ, gia đình ông Diệm đã bắt đầu có của ăn của để, đã trả được món nợ hàng trăm triệu đồng mà gia đình vay để làm trang trại. Những năm đó, nhờ mủ cao su được giá, mỗi ngày gia đình ông Diệm có nguồn thu hơn 1 triệu đồng từ tiền bán mủ. Đến năm 2012, ông Diệm đã mua được một chiếc xe hơi trị giá cả tỷ đồng và tích lũy được một số vốn kha khá với dự định sẽ xây dựng một căn nhà khang trang để gia đình sinh sống, bù lại những ngày vất vả đã qua.

Những tưởng từ đây cuộc sống của gia đình ông Diệm đã thực sự đổi thay, thế nhưng đến cuối năm 2013, cơn bão số 10 với sức gió giật trên cấp 12 đã quét qua Quảng Bình. Hàng ngàn héc ta cao su ở tỉnh Quảng Bình đã bị gió bão quật ngã, trong đó 10 cao su của gia đình ông Diệm cũng không ngoại lệ. Buổi sáng khi cơn bão vừa đi qua, nhìn thấy vườn cây cao su, tài sản, tâm huyết gần cả đời người bị đổ gãy tan hoang, vợ chồng ông Diệm chỉ biết ôm nhau mà khóc...

Bão đổ vườn, không đổ ý chí

Ở cái tuổi hơn 60, khi vườn cây cao su của mình bị bão quật đổ, những tưởng ông Diệm sẽ buông xuôi. Nhưng không, cơn bão vừa đi qua, khi nhiều nông dân trong vùng chỉ biết than ngắn, thở dài thì hai vợ chồng Diệm nhanh chóng thuê máy, nhân công khôi phục lại vườn cây cao su. Cây nào đổ gãy, ông cưa bỏ, những cây bị bão xô nghiêng, ông dùng máy dựng lại, bón phân chăm sóc cho cây hồi phục.

Thế nhưng, cũng từ sau cơn bão số 10, giá mủ cao su trên thị trường xuống dốc không phanh. Nhiều chủ vườn cây cao su ở Quảng Bình đã bỏ bê cây cao su không chăm sóc, không buồn cạo mủ. Nhiều đêm trằn trọc không ngủ, vợ chồng bàn tới, bàn lui, cuối cùng ông Diệm đã quyết định phá bỏ vườn cây cao su để làm lại từ đầu bằng các loại cây con khác.

Thời điểm cơn bão số 10 xô đổ vườn cây cao su, vốn liếng của hai vợ chồng ông Diệm tính đi, tính lại cũng còn gần 1 tỷ đồng. Với số tiền đó, hai vợ chồng nếu nghỉ ngang thì cũng đủ để cho họ dưỡng già, thế nhưng ông Diệm đã không làm vậy.

“Tiền nhiều đến mấy nếu cứ ngồi ăn rồi cũng hết, cũng nghèo thôi. Với lại còn con cái nữa, cả đời người vất vả cũng mong cuối đời để lại cho con một cái gì đó gọi là vốn liếng cho chúng nó làm ăn. Bây giờ mà nghỉ ngang, cũng được thôi nhưng nói thiệt là tui “sợ”... nghèo lắm !(cười)” – ông Diệm chia sẻ.

Theo lời ông Diệm, tiếng là vốn liếng dù còn lại gần 1 tỷ đồng nhưng phần lớn đều là những món nợ rất khó đòi. Bởi lẽ những năm trước, nhiều hộ gia đình làm trang trại xung quanh đã vay mượn vợ chồng ông để làm nhà, mua xe. Vì chưa làm nhà nên ông cho mượn, với lại ngày đó những người mượn tiền của vợ chồng ông đều có vườn cây cao su, cho họ nợ tiền khi cần thì lấy, không có gì đáng ngại... Thế nhưng, cơn bão số 10 quét đến đã quật ngã vườn cây cao su, làm cho họ mất hết khả năng trả nợ.

Thế nên, quyết định phá vườn cây cao su để làm lại từ đầu, ông Diệm không có cách nào khác lại phải theo phương châm lấy ngắn nuôi dài. Sau khi thuê máy múc hết gốc cây cao su, ông Diệm làm đất trồng sắn, dưa, ớt để nhanh có nguồn thu. Tiếp đến ông quy hoạch 4 ha để trồng cây hồ tiêu. Năm 2015, hồ tiêu của ông Diệm đã bắt đầu cho lứa bói đầu tiên. Vụ tiêu đó, dù chỉ là hái bói nhưng ông Diệm cũng thu được hơn 2 tấn tiêu, bán gần 400 triệu đồng.

Vườn tiêu 1 ha lứa đầu của ông Diệm hiện đang cho thu nhập khá.

Ngoài ra, những năm gần đây, ông Diệm cũng đã bắt đầu mở rộng sang lĩnh vực chăn nuôi bằng việc đầu tư 3ha mặt nước để nuôi cá, xây chuồng trại nuôi 11 con hươu lấy nhung và hàng chục đàn ong lấy mật.

Hôm chúng tôi cùng đoàn cán bộ Hội Nông dân tỉnh đến thăm trang trại của ông Diệm, mọi người ai cũng khâm phục cách nghĩ, cách làm của lão nông đã bước qua cái tuổi 65 này. 10 ha trang trại được ông quy hoạch chỉnh chu đâu ra đó. Xung quanh trang trại, ông Diệm đã xây dựng hệ thống hàng rào, đường giao thông vào tận nơi để xe tải của bạn hàng thuận tiện khi bốc hàng.

Vừa qua, ông Diệm cũng đã đầu tư hệ thống tưới nước “nhỏ giọt” tự động trên khắp trang trại của gia đình. Ông bảo, hệ thống tưới đó tốn hơn 300 triệu đồng đầu tư nhưng bù lại, ông Diệm đã đỡ công rất nhiều trong việc tưới cây và tiết kiệm được nguồn nước.

Dẫn khách tham quan trang trại, ông Diệm trải lòng: “Mới làm lại từ đầu nên bây giờ cũng chưa đâu vào đâu, tiền bỏ ra nhiều nhưng thu vào chưa đáng kể, nhưng vài năm nữa các anh trở lại đây thì “phải biết!”. Cái từ “phải biết” mà nói bằng chất giọng của một lão nông Quảng Bình nghe thật đã tai. Và chúng tôi tin lời ông, với sự đầu tư quy mô, hợp lý, đặc biệt là với một người yêu đất và “sợ” nghèo như ông Diệm, một ngày không xa, cái trang trại ấy lại giúp ông kiếm được tiền tỷ…

“Ông Diệm là một người nông dân dám nghĩ, dám làm, dù bị thiên tai “quật” đến trắng tay nhưng ông ấy vẫn không hề nản chí. Với quyết tâm làm lại từ đầu bằng những cách tính toán hợp lý, chúng tôi tin ông ấy sẽ thành công.

Hội Nông dân Quảng Bình đang xem xét đưa ông Diệm vào danh sách bình chọn danh hiệu Nông dân xuất sắc năm 2016” - ông Mai Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho hay.

Phan Phương

Làm giàu từ mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt

Nguồn tin: Báo Bình Định

Thời gian qua, tại các địa phương trên địa bàn huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định đã xuất hiện nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt của gia đình ông Nguyễn Văn Thơm (ở thôn Phú Kim, xã Cát Trinh) là một trong những điển hình như vậy.

Ông Nguyễn Văn Thơm đang chăm sóc vườn điều. Ảnh: L.N.T

Năm 2007, địa phương có chủ trương bán những vườn điều kém hiệu quả, ông Thơm đã vay mượn vốn mua 7 ha, tập trung cải tạo, chăm sóc. Sau nhiều năm nỗ lực lao động, khai hoang vỡ hóa, vợ chồng ông tự tin với trang trại gần 11 ha dưới chân hồ chứa nước Suối Chay, gồm: 7 ha điều, 3 ha bạch đàn, 0,5 ha lúa, 0,5 ha tiêu, nuôi 17 con bò, 15 con dê...

Ông Thơm còn tận dụng nguồn nước từ các khe núi, đào ao, đắp bờ, lắp đặt đường ống dẫn nước về trang trại và sử dụng tua-bin tạo ra dòng điện để phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Thu nhập từ trang trại, sau khi trừ chi phí, mỗi năm còn lãi trên 400 triệu đồng.

Vườn điều của ông Thơm đạt hiệu quả cao nhờ sau khi thu hoạch xong được tỉa cành tạo tán; đầu mùa mưa cày xới xung quanh gốc và bón phân hỗn hợp (gồm phân chuồng, NPK, kali)…

Về kinh nghiệm chăn nuôi bò lai, ông Thơm chia sẻ: “Nên chọn bò có tầm vóc tốt, chăm sóc chu đáo; chú trọng tiêm phòng theo hướng dẫn của cán bộ thú y. Nhờ vậy mà mấy năm qua, đàn bò của tôi sinh trưởng, phát triển tốt, chưa xảy ra dịch bệnh”.

Ông Thơm tâm sự: “Để có được như ngày hôm nay là cả một quá trình lao động của tôi và các thành viên trong gia đình. Tôi nhận thấy, muốn thành công, trước hết phải chọn hướng đi đúng, kết hợp với sự năng động, sáng tạo, cần cù. Quan trọng nhất là phải có niềm đam mê và quyết tâm không chịu khuất phục trước đói nghèo”.

Trang trại của ông Thơm đã giải quyết việc làm ổn định cho một số lao động tại địa phương. Không chỉ làm giàu cho mình, ông còn động viên, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho người dân quanh vùng để có nhiều gia đình biết làm kinh tế, cùng làm giàu.

Theo ông Hà Văn Khương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cát Trinh: Mô hình kinh tế của ông Thơm khá đa dạng, đạt hiệu quả kinh tế cao. Hội sẽ tổ chức cho nông dân trong xã đến tham quan, học tập, để ngày càng có nhiều hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn xã.

LƯƠNG NGỌC TẤN

Bình Thuận: Cao su chết ở Đông Giang: Lại chuyện trồng ngoài quy hoạch

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

UBND xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận vẫn đang tiến hành công tác kiểm tra, xác định số hộ, diện tích cao su bị chết ở địa phương. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này đang được các ngành chức năng tiến hành. Nhưng có một điều ai cũng biết là số cao su bị chết đều nằm ngoài khu vực quy hoạch trồng cây cao su của xã?

Hiện tượng cao su chết ở Đông Giang nằm trong khu vực người dân trồng tự phát.

Cao su chết do vướng đá?

Tình trạng cây cao su bỗng dưng chết chủ yếu xảy ra tại thôn 1, xã Đông Giang. Hộ ít thì vài cây, hộ nhiều lên đến vài chục cây. Riêng hộ ông K’ Văn Thiệu bị thiệt hại nặng nhất với gần 1ha. Trong số cao su chết của hộ ông Thiệu có những cây đã trồng gần 10 năm và đang cho thu hoạch mủ tốt. Các hộ dân có cao su bị chết cho biết: Trước khi chết, cây cao su có biểu hiện lá bị vàng rồi rụng hết dẫn đến cây chết khô. Đây cũng là biểu hiện của tình trạng cây cao su chết hàng loạt xảy ra ở huyện Tánh Linh cách đây vài năm. Trong khi cơ quan chuyên môn đang tìm nguyên nhân thì người dân cũng đặt ra nhiều giả thuyết. Có người cho rằng cao su chết là do bệnh nấm hồng, có người nói do nắng nóng dẫn đến cây thiếu nước. Những nguyên nhân mà người dân đưa ra chưa nhận được sự đồng thuận của dư luận. Bởi nếu chết do bệnh hay nắng nóng thì cây phải chết hàng loạt. Nhưng thực tế ở Đông Giang thì khác. Giữa một vạt cao su đang phát triển xanh tốt lại xuất hiện vài cây cao su chết khô héo.

Những người trồng cao su lâu năm ở Đông Giang đã tìm ra một nguyên nhân mà nhiều người cho là hợp lý, đó là do rễ cao su đã gặp phải đá. Khu vực cao su chết chủ yếu ở vùng núi cao, nơi có nhiều đá mà ít đất. Khi mới trồng được một vài năm, rễ cao su chưa chạm phải đá nên phát triển xanh tốt. Khi ăn sâu xuống vùng có đá thì rễ không phát triển và cũng không hút được nước, chất dinh dưỡng. Gặp những tháng mùa khô, không hút được nước dẫn đến tình trạng cây cao su chết khô.

Sản xuất chạy theo giá

Ông Hoàng Chiến Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Giang cho biết: Khu vực cây cao su chết xảy ra ở vùng đồi núi có nhiều đá. Trước đây, khi mủ cao su còn có giá, người dân đổ xô trồng cây cao su ở nhiều nơi trong xã mặc dù Trung tâm Dịch vụ miền núi tỉnh đã cảnh báo người dân không được trồng ở khu vực đồi núi. Vì đất không tốt, độ dày đất không cao và có nhiều đá. Xã cũng không cấp giống cho những người dân trồng cao su ngoài quy hoạch. Tuy nhiên, người dân vẫn đi mua giống nơi khác về trồng. Có người vào tận Suối Tre, tỉnh Đồng Nai để mua giống về trồng.

Việc cây cao su chết ở xã Đông Giang chủ yếu xảy ra ở diện tích trồng tự phát, một lần nữa lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về kiểu làm ăn manh mún, chạy theo lợi nhuận trước mắt của không ít người dân hiện nay. Những năm 1999 – 2000, người dân các huyện Đức Linh, Tánh Linh cũng đổ xô phá cây tiêu, cây điều để trồng cao su. Thời điểm đó, cao su được coi là “vàng trắng”, là cây “hái ra tiền”. Chính quyền khi ấy cũng cảnh báo người dân nên trồng cao su theo quy hoạch. Tuy nhiên, diện tích cao su những năm đó vẫn tăng đột biến. Và 2 năm trở lại đây, giá cao su rớt thảm hại, tiền bán mủ không đủ tiền thuê nhân công cạo mủ. Người dân lại quay sang chặt cao su trồng cây khác.

Chuyện tương tự cũng đang xảy ra với cây thanh long. Cách đây 5 năm, cây thanh long được coi là cây “xóa đói, giảm nghèo”. Trồng khoảng vài trăm trụ thanh long, một năm thu vài trăm triệu đồng. Những năm đó, người dân đổ xô lấp ruộng lúa, san đồi để trồng thanh long bất chấp chính quyền xử phạt. Theo quy hoạch của tỉnh, đến năm 2015 toàn tỉnh sẽ có khoảng 15.000ha cây thanh long. Nhưng thực tế đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có khoảng 26.000ha. Trồng vượt quy hoạch dẫn đến tình trạng “tranh mua, giành bán”, ùn ùn mở vựa thanh long. Hệ lụy của việc làm kinh tế theo phong trào hiện nay đã mang lại “trái đắng”. Không chỉ người trồng mà ngay các công ty xuất khẩu thanh long cũng bị thương lái Trung Quốc thao túng. Sản xuất ra trái thanh long, nhưng giá lại do thương lái Trung Quốc định đoạt. Người trồng thanh long đang đối diện cuộc chơi may rủi. Hên thì bán thanh long được giá cao còn xui gặp giá thấp thì mất mùa, lỗ công.

Với thực tế hiện nay, người dân vẫn làm nông nghiệp theo kiểu chạy theo lợi nhuận trước mắt. Thấy cây nào giá cao, con nào mang lại lợi nhuận lớn là đổ xô làm theo mà không tính đến phương án sản xuất lâu dài đang là một thách thức lớn cho sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp Bình Thuận.

Nguyễn Luân

Sĩ Bình (Bạch Thông, Bắc Kạn): Trồng ớt cho hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn

Mới đưa vào thực hiện năm thứ 2 trên đồng đất xã Sỹ Bình (Bạch Thông, Bắc Kạn), cây ớt xuất khẩu đã thể hiện những ưu điểm vượt trội so với các loại cây trồng khác, điều này đã mở ra nhiều cơ hội cho việc xóa đói, giảm nghèo cho người dân địa phương.

Hộ ông Đinh Quang Thìn ở thôn 1A đang chăm sóc vườn ớt của gia đình.

Ổn định đầu ra nhờ liên kết với doanh nghiệp

Nhận thấy điều kiện thời tiết, đất đai thuận lợi cho trồng cây ớt, vụ hè thu năm 2015, Công ty TNHH Toàn Năng, tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành trồng hơn 20ha ớt xuất khẩu tại xã Sỹ Bình. Đơn vị đã cho ứng trước cây giống, hướng dẫn khoa học kỹ thuật từ khâu làm đất, trồng, chăm sóc và sau thu hoạch. Sau 3 tháng thực hiện, đã có khoảng 19ha diện tích ớt cho thu hoạch, thu về 44,5 tấn quả, toàn bộ sản phẩm đều được công ty bao tiêu với không dưới 10.000 đồng/kg, một số hộ trồng với diện tích lớn đã thu về mấy chục triệu đồng trong một vụ, cao gấp rất nhiều lần so cây lúa, ngô. Tiêu biểu như các hộ gia đình ông Nông Văn Tấn ở thôn Lọ Cặp, Mạc Văn Nhạc ở thôn 1A, Đỗ Thị Khai ở thôn 1B, Bàn Văn Bảo ở thôn Nà Lẹng đều là những hộ trồng gần 2.000m2…

Được biết, trước khi mở rộng diện tích ở vụ hè thu năm 2015, để giúp bà con yên tâm khi tham gia mô hình trồng ớt, chính quyền xã đã cử đoàn công tác đi tìm hiểu thị trường, trực tiếp xuống thăm nắm doanh nghiệp đầu tư và tiêu thụ sản phẩm. Công ty TNHH Toàn Năng ở Hưng Yên đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với UBND xã, theo đó giá thu mua sẽ tính theo giá thị trường nhưng không dưới 10.000 đồng/kg.

Đến vụ đông xuân năm 2016 một lần nữa xã Sỹ Bình đã đăng ký và thực hiện được 11ha gồm 113 hộ tham gia, tập trung tại các thôn Nà Lẹng, thôn 1A, 1B, thôn 2, Lọ Cặp… thời điểm hiện nay toàn bộ diện tích ớt trên toàn vùng đã bắt đầu cho thu hoạch. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn năng suất vụ đông xuân tuy không cao bằng vụ hè thu, thời gian cho thu hoạch lại dài hơn nhưng vẫn có hiệu quả kinh tế khá.

Thu nhập khá trên một đơn vị diện tích

Ông Đinh Quang Thìn ở thôn 1A là một trong những hộ tiên phong trồng cây ớt ở thôn. Đây là năm thứ 2 ông tham gia trồng ớt với diện tích gần 2.000m2 trên đất ruộng. Vụ hè thu năm 2015, ông Thìn thu về khoảng 20 triệu đồng trong vòng vài tháng, năm nay ông lại đăng ký trồng tiếp trên 1.000m2. Vừa chăm sóc vườn ớt, ông Thìn chia sẻ: “Khi có chủ trương trồng cây ớt xuất khẩu, thấy cơ chế phù hợp lại không phải lo đầu ra nên gia đình tôi liền hưởng ứng ngay. Mô hình ớt thành công nên gia đình cũng thu về một khoản thu nhập khá. Còn vụ đông xuân năm 2016, gia đình đã hái ớt được 2 lứa, lứa đầu tiên công ty trả 40.000 đồng/kg, đợt thứ 2 trả 30.000 đồng/kg, đầu vụ giá cao nên người dân mừng lắm, hi vọng từ nay đến khi kết thúc vụ giá cả thị trường đừng xuống thấp quá là ổn”.

Qua sát 2 bên đường xã Sỹ Bình đều thấy những vườn ớt xen kẽ với các bãi ngô, thuốc lá đang độ sai trĩu quả, những trái ớt đỏ tươi hứa hẹn mở ra nhiều tiềm năng kinh tế của vùng trong tương lai. Chị Phùng Thị Lan ở thôn Lọ Cặp năm nay cũng thực hiện 1.000m2 ớt, tuy mới chỉ bán được 2 đợt nhưng chị cũng về tiền triệu, riêng vụ năm ngoái bằng này diện tích chị cũng thu được gần 15 triệu đồng.

Theo tính toán của cơ quan chuyên môn 1ha ớt nếu được chăm sóc đúng kỹ thuật có thể đạt 150 tạ/ha, tương đương với 150 triệu đồng/ha, trừ chi phí lãi 100 triệu đồng, cao 9 lần so với cây lúa. Tuy nhiên cây ớt đòi hỏi kỹ thuật cao, yêu cầu người trồng phải thật chăm chỉ, biết cách xứ lý tốt từ khâu làm đất, bón lót, chăm sóc nếu không cây dễ chết yểu vì mẫn cảm thời tiết. Riêng vụ hè thu năm nay trên cây đã có xuất hiện các loại bệnh như sâu xám, sâu ăn lá, thậm chí còn gặp phải hiện thối quả, héo rũ... bà con đã xử lý nhưng chưa thể khắc phục.

Thời gian thu hoạch của cây ớt vụ này sẽ kéo dài đến tháng 8. Trước khi thu mua, đơn vị bao tiêu sẽ thông báo và hướng dẫn tiến độ để người dân chủ động hái, nhằm đảm bảo chất lượng quả.

Đồng chí Nguyễn Duy Trọng- Chủ tịch UBND xã Sỹ Bình cho biết: “Mặc dù mới trồng sang năm thứ 2, cây ớt đã thể hiện rõ tiềm năng về kinh tế, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương. Tuy nhiên kinh nghiệm canh tác của bà con còn hạn chế, dẫn đến một số diện tích cho thu hoạch thấp”. Theo đồng chí Chủ tịch xã, trong các vụ kế tiếp, địa phương vẫn khuyến khích nhân dân trồng ớt với quy mô hợp lý, đồng thời duy trì các cây trồng truyền thống khác nhằm đảm bảo an ninh lương thực cho toàn vùng.

Thu Trang

Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ rau giống

Nguồn tin: Kinh Tế Đô Thị

Với kinh nghiệm sản xuất rau giống hơn 15 năm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Tẻo, khu Đồi Cây, xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ, TP.Hà Nội đã có thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm.

Năm 2001, gia đình anh Tẻo chỉ trồng 2 sào rau thương phẩm để phục vụ gia đình và bán chút ít kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, nhận thấy mỗi lần đi mua rau giống, bà con phải “cắn răng” vì giá đắt đỏ mà nguồn cung lại không ổn định, anh bàn với vợ phát triển mô hình sản xuất rau giống để bán cho nông dân trong vùng. Ban đầu, gia đình chỉ mua 5 sào ở khu Đồi Cây, gieo các loại rau giống như su hào, các loại rau cải, bầu, mướp… Có vốn, anh lại tiếp tục mở rộng diện tích và đến nay, vườn ươm rau giống của gia đình anh lên tới 10 sào.

Anh Nguyễn Văn Tẻo bên ruộng rau giống của gia đình.

Anh Tẻo cho biết, nghề ươm rau giống đòi hỏi tuân thủ quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt. Vườn ươm rau giống được chia thành từng luống rộng 80 - 100cm, độ cao 40 - 50cm. Đất gieo rau phải làm nhỏ, mịn, tơi xốp và thoáng khí. Mỗi luống đất đều có giàn khung căng nilon che phủ để điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng cho cây giống ở từng thời điểm. Các khâu chăm sóc khác như tưới nước giữ ẩm, nhổ cỏ, bón phân và theo dõi phòng trừ sâu bệnh phải được tiến hành thường xuyên và tỉ mỉ. “Chỉ cần một lỗi nhỏ trong quy trình sản xuất là có thể mất trắng cả vườn ươm” – anh chia sẻ.

Để phục vụ nhu cầu của đông đảo bà con nông dân, anh Tẻo đưa vào sản xuất nhiều loại cây giống như su hào, bắp cải, súp lơ, cà tím, cà chua, rau cải xoong, bầu, mướp, rau dền, rau muống... Thời gian sản xuất rau giống tập trung từ tháng 6 đến tháng 2 năm sau. Mỗi lứa rau giống có thời gian là 20 ngày từ khi gieo hạt đến lúc nhổ bán. Ngoài phục vụ nông dân trên địa bàn xã Thọ Lộc, nguồn rau giống của gia đình anh còn cung cấp cho các địa phương lân cận như các xã Tích Giang, Phương Độ, Võng Xuyên… Đặc biệt, gia đình anh còn hợp đồng cung cấp và chuyển cây rau giống cho các đơn vị quân đội như trường Sĩ quan Lục quân 1, Lữ đoàn 45 và nhiều hộ gia đình ở các chung cư trên địa bàn Hà Nội, các hộ trồng rau thương phẩm tại Hưng Yên, Bắc Ninh.

Theo tính toán của anh Tẻo, mỗi tháng trừ chi phí, gia đình thu lợi nhuận từ 30 - 40 triệu đồng. Ngoài làm giàu cho bản thân, khu sản xuất rau giống của anh còn tạo việc làm có thu nhập khá cho hơn 10 lao động tại địa phương. Với kinh nghiệm 15 năm trong nghề, anh luôn lựa chọn ươm, tạo những giống cây rau màu có giá trị cao và bảo đảm chất lượng phục vụ bà con nông dân. Anh tâm niệm: “Người làm cây giống không chỉ bán cây đảm bảo chất lượng mà còn phải tích cực hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng và lựa chọn những giống hiệu quả nhất giúp nông dân có được những vụ mùa bội thu”.

Khuất Thảo

Vĩnh Sơn (Vĩnh Thạnh, Bình Định): Nghiên cứu, phát triển cây chanh dây

Nguồn tin: Báo Bình Định

Cây chanh dây được ông Đặng Văn Khánh (ở làng K8, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định) đưa về trồng, đang phát triển tốt, mở ra triển vọng cho một giống cây trồng mới trên vùng đất đỏ bazan này.

Ông Đặng Văn Khánh chăm sóc vườn chanh dây. Ảnh: X.D

Cây chanh dây có thời gian sinh trưởng ngắn, từ khi trồng đến khi cho trái chỉ khoảng 2 tháng rưỡi. Với suy nghĩ lấy ngắn nuôi dài, đầu năm 2016, ông Khánh đã trồng 300 gốc chanh dây trên diện tích 1ha vườn nhà. Chỉ sau hơn 2 tháng trồng, cả 300 gốc chanh dây của ông Khánh đã ra hoa kết trái. Theo tính toán của ông Khánh, sản lượng thu hoạch ước đạt 40 tấn.

Ông Khánh cho biết: “Qua đọc báo và tìm hiểu thông tin từ Gia Lai, tôi thấy cây chanh dây có thể phát triển tốt trên đất Vĩnh Sơn. Đây là loại cây trồng ngắn ngày (chu kỳ 3 năm - N.V) nên tôi trồng cây chanh dây để nuôi các loại cây dài ngày như sầu riêng, măng cụt... Tôi thấy loại cây này dễ trồng, ít sâu bệnh, hiệu quả kinh tế lại cao”.

Tại thời điểm này, giá chanh dây đang dao động ở mức 25.000 đến 30.000 đồng/kg. Ước tính, năng suất chanh dây đạt bình quân 40 - 50 tấn/ha trong điều kiện thâm canh. Cây chanh dây tỏ ra thích hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở Vĩnh Sơn; sinh trưởng mạnh, ít sâu bệnh, trái to và khá đồng đều.

Hiện ông Khánh đang tiếp tục dọn đất để trồng thêm 1,5ha nữa. Sau ông Khánh, đã có 4 hộ ở Vĩnh Sơn chuẩn bị đất để mua cây giống về trồng.

Ông Đinh Ngái, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn, cho biết: “Vườn chanh dây của ông Khánh đang phát triển khá tốt. Hiện chanh dây bán được trên thị trường với giá khá cao, có thể là do diện tích trồng còn ít. Xã sẽ xem xét, tính toán để mở rộng diện tích chanh dây nếu thấy phù hợp. Song nếu trồng nhiều phải tính toán cẩn thận; cần quy hoạch vùng trồng chanh dây, xem xét các yếu tố về sinh thái, đất đai; gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm, thì loại cây trồng mới trên vùng đất này mới bền vững được”.

XUÂN DŨNG

Triển vọng từ trồng xoài Đài Loan

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận

So các loại trái cây khác, xoài Đài Loan đỏ được xem là loại trái cây khá mới tại Bình Thuận. Tại xã Hàm Cần (Hàm Thuận Nam) nông dân Mai Văn Nghĩa ở thôn Lò To là người tiên phong trồng 1 ha loại trái cây này bước đầu cho năng suất, giá thành ổn định.

Anh Nghĩa bên vườn xoài vừa cho thu hoạch xong.

Anh Mai Văn Nghĩa quê ở huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, cuộc sống tại quê nhà khó khăn anh đưa vợ con vào lập nghiệp ở vùng “đất mới” thôn Lò To từ năm 2009. Ban đầu khi đặt chân đến đây, nghe trái cây đặc sản của vùng là trái thanh long nên anh khai hoang và mua đất trồng 1 ha thanh long. Bên cạnh đó, anh đem giống xoài Đài Loan miền Tây - giống xoài bán rất chạy hiện nay ở xứ miệt vườn vào trồng vài cây để ăn. Từ vài cây ăn thử cho trái sum suê, nhận thấy đất nơi đây phù hợp, anh quyết định trồng loại xoài có giá trị kinh tế này và trồng lên đến 1,5 ha. Anh Nghĩa cho biết: “Loại xoài này chỉ hơn 1 năm bắt đầu cho trái, không có hiện tượng ra hoa nhiều nhưng không đậu quả như một số giống xoài khác. Quả to, trọng lượng trung bình đạt 1 - 1,5kg, hạt nhỏ, ăn ngọt đậm, đặc biệt ăn xanh cũng ngọt và sức sinh trưởng vượt trội”. Đất không phụ lòng người, đến nay gần một nửa diện tích xoài đã cho thu hoạch, đem lợi nhuận cao.

Dẫn chúng tôi thăm vườn xoài tươi tốt đang cho thu hoạch năm thứ 2. Với kinh nghiệm của mình, anh Nghĩa chia sẻ thêm, ưu điểm nổi bật của giống xoài này là vụ nghịch thường cho trái rất sai, mỗi cây xoài Đài Loan trưởng thành cho 70 - 100 trái. Vì vậy, tránh cho cây mất sức thường bỏ vụ chính vào tháng nắng gắt (tháng 2, 3) và canh cho trái vụ nghịch thường rơi vào dịp tháng 5 và tháng 11 để vừa “né hạn”, vừa bán được giá do đây là thời điểm lễ, tết. Vụ rồi, các thương lái Sài Gòn, miền Tây vào tận vườn thu mua với giá 30.000 đồng/kg. Vốn anh có nghề trồng cây ăn trái, hiện tại anh đang ghép thử nghiệm thêm giống xoài Úc tròn, xoài Đài Loan 3 màu. Thấy giống xoài lạ nên rất nhiều người đến hỏi mua giống. Ông Nguyễn Văn Sông – Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Cần cho biết: “Mặc dù xoài Đài Loan đỏ mới được anh Nghĩa trồng thử nghiệm nhưng có ưu điểm sai trái, thị trường ưa chuộng, đang mở ra hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả cho vùng đất này”.

Mong rằng thời gian tới mô hình sẽ nhận được sự quan tâm của địa phương về hỗ trợ kỹ thuật, giúp nông dân trong vùng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thanh Duyên

TPHCM tiêu thụ khoảng 70.000 tấn vải thiều cho Bắc Giang, Hải Dương

Nguồn tin: VOV

Mùa vải năm nay, Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ tiêu thụ cho nông dân tỉnh Bắc Giang và Hải Dương 70.000 tấn vải, tăng 10% so với năm trước.

Sáng ngày (20/6), tại TPHCM, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thành phố và các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại các tỉnh, thành phía Nam.

Vải thiều

Mùa vải năm nay, các đơn vị phân phối tại Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ tiêu thụ cho nông dân tỉnh Bắc Giang và Hải Dương 70.000 tấn vải, tăng 10% so với năm trước. Trái vải sẽ được tiêu thụ tại thành phố và các tỉnh, thành phía Nam qua các hệ thống siêu thị như: Coopmart, Big C, Lotte, Satra… và các chợ đầu mối. Trong đó, có doanh nghiệp bán vải thiều cho nông dân không tính lợi nhuận như Big C. Do trái vải có tính mùa vụ, để tránh thu hoạch tập trung vào lúc cao điểm, khó tiêu thụ nên từ đầu năm các doanh nghiệp của thành phố đã có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với nông dân để chủ động tiêu thụ tránh hàng dồn ứ.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết: “Năm nay làm thí điểm để tiến tới sang năm tiêu thụ vải sẽ không bán xá mà sàng lọc, đóng gói. Mình xây dựng thương hiệu gắn vào đó để quảng bá sản phẩm vải thiều và gắn trách nhiệm người trồng vải với người thu mua và tiêu thu vải”.

Sản lượng vải năm nay của 2 tỉnh Bắc Giang, Hải Dương là hơn 136.000 tấn, giảm 30% so với mùa vải năm trước. Vải năm nay giá tốt, nông dân bán tại vườn khoảng 30.000 đồng/kg./.

Lệ Hằng/VOV-TPHCM

Ráo riết chuẩn bị xuất khẩu trái cây

Nguồn tin: Người Lao Động

Sau giai đoạn thăm dò thị trường, trái cây tươi xuất khẩu sang Mỹ đã có sự tăng trưởng vượt bậc, thu hút nông dân, doanh nghiệp tham gia

Đa dạng hóa thị trường, nâng cao giá trị nông sản Việt sẽ là động lực thay đổi nền sản xuất theo hướng bền vững, đáp ứng tiêu chuẩn cao của thế giới, không phải lo cảnh “được mùa mất giá”.

Nhà vườn và doanh nghiệp liên kết

Xuất khẩu sang Mỹ không khó là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Đức (chủ vườn nhãn Ido 13.000 m2 ở xã Phước Thạnh, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) khi chúng tôi ghé thăm. Theo ông, hiện nhãn Ido (giống nhập từ nước ngoài) rất được ưa chuộng, giá bán từ 30.000 - 32.000 đồng/kg cho thị trường TP HCM và cao hơn 2.000 - 3.000 đồng nếu đưa đi Nha Trang, Đà Lạt, Vũng Tàu.

Mỗi năm, ông thu lãi từ vườn nhãn khoảng 300 triệu đồng. Không chỉ trong nước, khách hàng nước ngoài cũng ăn nhãn Ido khá mạnh. Do đó, ông tham gia tổ hợp tác sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để mở rộng thị trường và đang chờ cấp chứng nhận. Thấy có lợi, doanh nghiệp (DN) xuất hàng sang Mỹ cũng đến đầu tư, hỗ trợ kỹ thuật. Nhờ vậy, vườn nhãn của ông đã được phía Mỹ cấp mã số (code) đủ chuẩn xuất khẩu sang thị trường này.

Phái đoàn nông nghiệp Mỹ đến tận nhà vườn ở ĐBSCL khảo sát quy trình trồng cây ăn trái

“Mỹ rất quan tâm đến lý lịch hàng hóa nên mình phải ghi nhật ký canh tác, còn chăm sóc vẫn làm bình thường như trước đây. Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sử dụng theo hướng dẫn và phải tuân thủ nghiêm ngặt thời gian cách ly trước khi thu hoạch” - ông Đức đúc kết.

Nhãn Việt được nhập khẩu vào Mỹ từ tháng 12-2014. Trong 6 tháng đầu năm 2016, đã có sự tăng trưởng vượt bậc với 757 tấn nhãn (tăng 588% so với cùng kỳ năm 2015) xuất sang thị trường này nên các DN đang tích cực mở rộng vùng nguyên liệu.

Với ông Trần Văn Lợt, chủ vườn chôm chôm được cấp mã số xuất sang Mỹ ở xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, thì ngoài yêu cầu về canh tác an toàn, thị trường Mỹ còn đòi hỏi khắt khe về hình thức, kích cỡ sản phẩm. Nếu đáp đứng, chôm chôm Việt sẽ xuất được giá cao. “Việc đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường giúp nông sản Việt nâng cao hiệu quả, tránh bị động khi thu hoạch rộ” - ông Lợt nói.

Thấy cơ quan chức năng đàm phán với Mỹ để mở cửa cho trái xoài Việt Nam, DN có vùng nguyên liệu đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng. Giám đốc một công ty nông sản ở Trà Vinh (đang xuất khẩu xoài cát Hòa Lộc sang châu Âu) nhận định trái xoài có cơ hội rất lớn ở thị trường Mỹ nên nhiều DN tập trung cho nông sản này.

Tiềm năng lớn

Ông Nguyễn Khắc Huy - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit (Long An), DN xuất khẩu trái cây đi Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… - cho biết ông hiện có 2 nhà máy đóng gói, một nhà máy xử lý hơi nước nóng, đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy chiếu xạ để nâng cao năng lực xuất khẩu. Việt Nam mới có nhà máy Sơn Sơn (TP HCM) được Mỹ cấp mã số chiếu xạ trái cây, phía Bắc cũng có một nhà máy chiếu xạ nhưng trước mắt chỉ phục vụ cho thị trường Úc.

Là nhà phân phối trái cây sang các thị trường khó tính nhiều năm qua, Công ty Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Bến Tre) đang xây dựng một nhà máy sơ chế và kho lạnh rộng đến 3.600 m2, dự kiến hoạt động vào năm sau để đáp ứng đơn hàng ngày càng nhiều.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, cho biết tiềm năng từ thị trường Mỹ còn rất lớn do trái cây Việt phần lớn chỉ tiêu thụ trong cộng đồng người châu Á. Sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải đã được phép; vú sữa và xoài đang đàm phán, các loại cây có múi như bưởi, cam của Việt Nam cũng sẽ có thế mạnh nếu vào được thị trường Mỹ.

Trong chuyến kiểm tra thường niên hoạt động xuất khẩu trái cây tại Việt Nam mới đây của phái đoàn Bộ Nông nghiệp Mỹ, các thành viên trong đoàn đã hết lời khen ngợi chất lượng trái cây của Việt Nam. Một thành viên trong đoàn cho biết khi được phép xuất sang Mỹ, đại sứ quán nhiều nước mở cửa mời khách hàng bản địa đến thưởng thức trái cây để tiếp thị.

Thanh long dẫn đầu xuất ngoại

Trong tổng số 4.608 tấn trái cây tươi Việt Nam xuất sang các thị trường khó tính (Mỹ, Nhật, Hàn, New Zealand, Úc) trong 6 tháng đầu năm, thanh long chiếm đến hơn 72%. Trong thời gian tới, dự báo thanh long xuất sang các thị trường cao cấp sẽ còn tăng mạnh khi Đài Loan mở cửa trở lại cho loại trái cây này. Thị trường có khả năng nhập khẩu thanh long của Việt Nam từ 14.000 - 16.000 tấn/năm. Cách đây 6 năm, Việt Nam đã xuất thanh long sang đây từ 13.000 - 14.000 tấn/năm.

Theo ông Chu Hồng Châu, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (đơn vị phụ trách mở cửa thị trường khó tính), yếu tố giúp thanh long trở thành “vua trái cây xuất ngoại” là nhờ bảo quản được đến 40 ngày nên có thể vận chuyển bằng đường biển (21 ngày) với chi phí thấp. Trong khi đó, chôm chôm, nhãn, vải tươi không bảo quản được lâu, gây khó cho các nhà bán lẻ. Hiện cước vận chuyển trái cây bằng đường hàng không là 3,6 USD/kg (đường biển 0,2 - 0,3 USD/kg) khiến chi phí nhiều loại trái cây Việt sang Mỹ cao, hạn chế sức cạnh tranh.

NGỌC ÁNH

Đồng Nai: Trái cây rớt giá, tiêu thụ chậm

Nguồn tin: Báo Đồng Nai

Hiện đang vào cao điểm thu hoạch nên giá nhiều loại trái cây giảm mạnh. Cụ thể, chôm chôm thường bán cho thương lái chỉ còn từ 4 - 5 ngàn đồng/kg; sầu riêng hạt lép từ 24 - 25 ngàn đồng/kg, bơ tùy loại có giá dao động từ 20 - 30 ngàn đồng/kg... Giá giảm mạnh nhưng ở nhiều nhà vườn trái chín vẫn treo cành chờ thương lái vì sức tiêu thụ chậm. Trong đó 2 loại chủ lực là chôm chôm, sầu riêng đưa về bán tại các tỉnh phía Bắc cũng giảm mạnh. Không chỉ sức tiêu thụ tại thị trường nội địa gặp khó khăn mà Trung Quốc cũng không “ăn” hàng khiến giá sầu riêng giảm sâu. Vụ trái cây hè năm nay, nông dân gặp khó khăn lớn vì mất mùa, chi phí đầu tư cao nhưng giá trái cây vẫn giảm và tiêu thụ gặp khó khăn.

Bình Nguyên

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop