Tin nông nghiệp ngày 22 tháng 11 năm 2016

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 22 tháng 11 năm 2016

Nông dân Tây Ninh đua nhau trồng cây ăn trái

 

Nguồn tin: Báo Tây Ninh

 

Do giá cả sản phẩm một số loại cây trồng chủ lực như mủ cao su, khoai mì, lúa, mía… không ổn định, gặp nhiều rủi ro, nên hiện nay một bộ phận nông dân trong tỉnh đã và đang có khuynh hướng chuyển đổi hàng ngàn ha cây trồng sang lập vườn cây ăn trái.

 

Tuy nhiên, việc đua nhau chuyển đổi cây trồng theo phong trào, nếu thiếu định hướng, không có địa chỉ tiêu thụ ổn định, chỉ lệ thuộc vào thị trường trôi nổi, người nông dân có thể sẽ phải gánh chịu hậu quả khó lường.

 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Tây Ninh, từ đầu năm đến nay diện tích chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn tỉnh đạt gần 2.700 ha, trong đó diện tích chuyển đổi từ cây cao su là 1.625 ha, lúa 61,5 ha, mía 1.013 ha sang trồng các loại cây ăn trái như bưởi da xanh, chuối, cam, quýt, chanh, xoài, mãng cầu, rau màu…

 

 

Một vườn chuối ở xã Thành Long, huyện Châu Thành.

 

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang các vườn cây ăn trái, trước mắt, theo ý kiến của nông dân đều cho là phù hợp, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ của thị trường, đem lại lợi nhuận cao so với các loại cây trồng khác, thu nhập tương đối ổn định hơn, do một số loại trái cây tiêu thụ hiện nay như bưởi da xanh, cam, quýt, mãng cầu, chuối Cavendish (chuối Nam Mỹ) đang có mức giá ổn định.

 

Ông Nguyễn Thái Sơn- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Tây Ninh cho biết, hiện tỉnh đang xây dựng kế hoạch chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế thấp như các vườn cây cao su nhỏ lẻ, trồng ngoài quy hoạch, năng suất thấp, sang trồng cây có giá trị kinh tế cao hơn như vườn cây ăn trái, rau, củ, quả… nhưng các loại cây trồng này phải đáp ứng được yêu cầu chất lượng về giống (được chọn lọc, sạch bệnh, năng suất cao), cây trồng đúng quy trình kỹ thuật; có hệ thống tưới, tiêu thoát nước, chống ngập úng; sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (tối thiểu là phải sản xuất theo quy trình VietGap).

 

Đặc biệt, nông dân phải có mối liên kết với doanh nghiệp để có địa chỉ tiêu thụ sản phẩm ổn định. Có như vậy sản phẩm cây ăn trái mới đứng vững được trên thị trường, tránh được rủi ro với điệp khúc "được mùa rớt giá", một phần thương lái o ép.

 

Theo ông Sơn, với gần 600 ha vườn cây ăn trái được chuyển đổi từ diện tích cây trồng khác từ đầu năm đến nay, chỉ có 200 ha chuối Cavendish tại các huyện Tân Biên, Tân Châu, Gò Dầu đã được một công ty của Hàn Quốc đầu tư, hướng dẫn kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm. Số diện tích cây trồng còn lại đều là chuyển đổi tự phát, còn lệ thuộc vào thị trường trôi nổi, giá cả do thương lái quyết định. Một số diện tích do chuyển đổi không phù hợp với loại đất, chăm sóc không đúng kỹ thuật nên không đạt hiệu quả.

 

Lãnh đạo Sở NN&PTNT Tây Ninh cho biết thêm, để phục vụ định hướng chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị kinh tế cao, bền vững theo chủ trương của tỉnh, hướng đến phát triển một nền nông nghiệp sạch, áp dụng công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, từ đầu năm đến nay, Sở NN&PTNT tỉnh đã tổ chức nhiều chuyến đưa nông dân đi thực tế, học tập kinh nghiệm các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang mô hình sản xuất công nghệ cao tại Hợp tác xã xoài Cát Chu tỉnh Đồng Tháp, Viện Nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam; mô hình trồng rau công nghệ cao tại tỉnh Lâm Đồng; mô hình trồng rau trong nhà màng áp dụng phương pháp tưới của Israel tại tỉnh Đồng Nai.

 

Sắp tới, tỉnh sẽ cử phái đoàn đi Philippine nghiên cứu về giống cây dứa Cayen để về phổ biến cho nông dân; đồng thời có kế hoạch tập huấn kiến thức về kỹ thuật trồng cây ăn trái công nghệ cao cho nông dân; khai thác các mô hình sản xuất theo quy trình VietGap, GlobalGAP... đủ điều kiện cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

 

Đầu tháng 12.2016, Sở NN&PTNT sẽ trình HĐND thông qua chính sách hỗ trợ các mô hình canh tác cánh đồng mẫu lớn, tạo điều kiện cho việc đưa cơ giới hóa đồng bộ vào đồng ruộng; tăng cường xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, mở rộng hình thức liên kết với nông dân, tìm thị trường tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích đất, giảm thiểu rủi ro thị trường tiêu thụ, ổn định tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống cho nông dân.

 

Lê Đức Hoảnh

 

Hưng Yên: Cam được mùa, được giá

 

Nguồn tin: Báo Hưng Yên

 

Hiện nay, người trồng cam ở Hưng Yên bước vào vụ thu hoạch rộ. Trên khắp các nhà vườn, người nông dân đang tất bật hái những quả cam chín vàng mọng nước. Năm nay, cam đầu vụ được mùa, được giá, hứa hẹn một “mùa vàng” với người trồng cam Hưng Yên.

 

 

Anh Đỗ Văn Tân ở thôn Đào Viên, xã Dân Tiến (Khoái Châu) đang thu hoạch cam vinh

 

Mới sáng sớm nhưng tại vườn cam nhà anh Đỗ Văn Tân ở thôn Đào Viên, xã Dân Tiến (Khoái Châu) đã nhộn nhịp thương lái đến thu mua. 1,5 mẫu vườn được anh Tân trồng toàn bộ cam Vinh bởi đây là giống cam dễ trồng, dễ chăm sóc, giá bán ổn định. Anh Tân phấn khởi cho biết, năm nay sản lượng cam của gia đình tăng khoảng 30% so với năm ngoái, ước đạt trên 12 tấn quả. Với giá bán tại vườn dao động từ 30.000 – 35.000 đồng/kg, anh Tân dự tính thu lãi gần 300 triệu đồng sau khi trừ mọi chi phí.

 

Với trên 80ha diện tích cam, trong đó 35ha đang cho thu hoạch, huyện Khoái Châu được xem là vựa cam lớn của tỉnh. Diện tích cam trồng chủ yếu tập trung các xã Tân Dân, Dân Tiến, Đồng Tiến… Những ngày này, thương lái đang tấp nập đến các nhà vườn thu mua cam.

 

Ông Nguyễn Văn Đạt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khoái Châu cho biết, mặc dù trong thời gian cây cam nuôi quả bị ảnh hưởng bão và những trận mưa lớn, tuy nhiên nhờ kỹ thuật chăm sóc tốt nên cam vinh vẫn được mùa. Trung bình mỗi sào cam cho năng suất từ 6 – 8 tạ quả, thậm chí có nhà vườn chăm sóc tốt đạt khoảng 10 tạ quả/sào. Với giá bán tại vườn từ 30.000 – 35.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi sào cam vinh cho thu lãi từ 16 – 20 triệu đồng.

 

Huyện Văn Giang những ngày này đang bắt đầu vào chính vụ thu hoạch cam. Năm nay, toàn huyện có trên 60 ha trồng cam Vinh, trong đó gần 80% diện tích đang cho thu hoạch.

 

Vườn cam nhà ông Nguyễn Văn Nhạc ở thôn Giáo Phòng (Vĩnh Khúc) có diện tích gần 7 sào, trong đó có 3 sào cam Vinh. Năm ngoái, với 3 sào cam Vinh, gia đình ông Nhạc thu được 5 tấn quả. Với giá bán 40.000 – 45.000 đồng/kg đã mang lại thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

 

Năm nay, ông Nhạc bắt đầu thu hoạch cam từ đầu tháng 11. Cam đầu vụ được ông bán tại vườn với giá khoảng 45.000 đồng/kg. Ông Nhạc ước tính, năm nay sản lượng cam vẫn tương đương năm ngoái, giá bán cũng ổn định.

 

Theo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Giang cho biết, cam vinh trồng tại Văn Giang đang cho thu hoạch, tuy nhiên sản lượng hiện tại chỉ đủ phục vụ các hội nghị, lễ hội, làm quà biếu… Diện tích cam còn lại được các chủ vườn chăm sóc phục vụ cho dịp giáp tết.

 

Những năm gần đây, cam vinh trồng tại Hưng Yên đã tạo được chỗ đứng ổn định trên thị trường với chất lượng tốt, được người tiêu dùng rất ưa thích. Hàng năm, từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 dương lịch, người trồng cam vinh bắt tay vào thu hoạch. Trên các vườn cam, không khí thu hoạch diễn ra sôi nổi, nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh... đã tới tận vườn đặt hàng, thu hái.

 

Mặc dù giá bán tại vườn đã trên 30.000 đồng/kg nhưng khảo sát tại các chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh, giá mỗi cân cam vinh thường dao động từ 25.000 – 30.000 đồng, thậm chí có loại chỉ 20.000 đồng/kg. Đặc biệt, dọc tuyến đường 379 đoạn qua huyện Yên Mỹ, Văn Giang, hiện có rất nhiều sạp bày bán cam vinh Văn Giang. Tuy nhiên, theo các chủ vườn cam trên địa bàn tỉnh, cam vinh bày bán tại các chợ và dọc các tuyến đường hầu hết là cam từ các địa phương khác chuyển về. Vì vậy, người trồng cam mong muốn các ngành chức năng cần có các giải pháp để gìn giữ, bảo vệ thương hiệu cam Hưng Yên.

 

Dương Miền

 

Xuất khẩu chuối công nghệ cao

 

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

 

Với 87 ha trồng chuyên canh giống chuối già có nguồn gốc từ Nam Mỹ, Tổ hợp tác (THT) Lâm Phát Hưng (ấp 8, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) đã tham gia cung ứng xuất khẩu sang các thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Công, các quốc gia thuộc khu vực Trung Đông… Sản lượng cung ứng xuất khẩu bình quân của THT từ 300-600 tấn chuối trái/tháng, vào vụ thu hoạch rộ có thể đạt 1.000 tấn/ tháng (tương đương với 50 container hàng xuất khẩu). Bên cạnh đó, THT còn cung ứng sản phẩm cho các công ty chế biến chuối đông lạnh xuất khẩu, cung cấp đến các chợ và siêu thị ở TP Hồ Chí Minh.

 

 

Tổ sản xuất của HTX dùng trẹt (sà lan nhỏ) di chuyển giữa các khu vực sản xuất thu hoạch và thu gom chuối đưa về nơi sơ chế.

 

 

Chuối sau khi thu hoạch được đưa về khu vực sơ chế, làm sạch và phân loại để xuất khẩu hoặc bán nội địa.

 

 

Chuối bán nội địa được phân loại và tập kết ở khu vực riêng trước khi đưa ra chợ.

 

 

Chuối dành xuất khẩu được phân nải để đóng thùng. Mỗi thùng chuối xuất khẩu có trọng lượng bình quân 13,5kg.

 

 

Đại diện đơn vị thu mua chuối xuất khẩu (bên phải) đến tận vườn và vào khu vực sơ chế để hướng dẫn THT phân loại sản phẩm theo yêu cầu của nhà nhập khẩu và cách thức đóng hàng.

 

MINH HUYỀN (thực hiện)

 

Nông dân Huỳnh Văn Mẫm làm giàu nhờ chuyển đổi giống cây trồng hợp lý

 

Nguồn tin: Tiền Giang

 

Vươn lên làm giàu chính đáng, đạt danh hiệu "Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi" cấp huyện nhiều năm liền là thành quả lao động cần cù và không biết mệt mỏi của nông dân Huỳnh Văn Mẫm, sinh năm 1954 ở ấp 17, xã Long Trung, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

 

 

Sầu riêng của ông Mẫm cho trái rất sai và đẹp.

 

Trước kia, gia đình ông Mẫm có 3 công đất, trong đó có 2 công đất trồng sầu riêng khổ qua xanh, 1 công còn lại trồng nhãn tiêu huế. Sản xuất được vài năm, sầu riêng khổ qua và nhãn tiêu quế cho năng xuất thấp, giá cả không cao do thị trường ít ưa chuộng, đời sống kinh tế của gia đình gặp nhiều khó khăn.

 

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, ông vay một số tiền ở Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện để đầu tư sản xuất, khởi đầu lại cơ nghiệp, năm 2006, ông quyết định đốn bỏ toàn bộ sầu riêng khổ qua và nhãn tiêu quế, cải tạo lại đất, lên liếp để trồng lại 2 công giống sầu riêng Ri6 và Monthong, công đất còn lại ông trồng nhãn Ido.

 

Với bản chất hiền lành, siêng năng, chịu khó cộng với việc học hỏi kinh nghiệm của bà con đi trước, học hỏi trên báo đài và thường xuyên tham gia các buổi tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc và xử lý sầu riêng nghịch vụ, ông đã mạnh dạn áp dụng lên vườn cây nhà mình, nhờ vậy vườn sầu riêng của ông luôn phát triển xanh tốt, ít bị sâu bệnh, đến nay đã cho thu hoạch được 5 vụ.

 

Đặc biệt, để tránh cảnh dội hàng, thương lái ép giá, ông đã mạnh dạng áp dụng khoa học - kỹ thuật để xử lý cho cây sầu riêng ra hoa sớm so với mùa vụ. Vào khoảng tháng 11, 12 âm lịch, ông đào hộc xung quanh gốc sầu riêng khống chế bộ rễ, dùng màng nylon phủ kín gốc, điều tiết nước cạn trong mương tạo độ hạn kết hợp phun thuốc kích thích giúp cây ra hoa. Khoảng 1 tháng hoa ra nhụy, ông dùng chổi thụ phấn nhân tạo, phun thuốc định kỳ, bón phân nuôi trái, tỉa bớt trái xấu, để cây mang trái vừa đủ, hạn chế cây suy yếu.

 

Với cách làm này, khoảng tháng 3, tháng 4 âm lịch vườn sầu riêng của ông cho thu hoạch khoảng 5 tấn trái, giá bán trung bình khoảng 35 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí sản xuất, gia đình ông thu lợi nhuận gần 200 triệu đồng. Ngoài nguồn thu nhập từ cây sầu riêng, phần đất 1.000m2 trồng nhãn Ido hàng năm cũng cho năng suất khá cao, trái đẹp, thị trường ưa chuộng, giá bán ổn định, cải thiện đáng kể nguồn thu nhập cho gia đình.

 

Mô hình sản xuất đạt hiệu quả, kinh tế gia đình cải thiện hơn trước, gia đình ông Mẫm vươn lên làm giàu chính đáng, số tiền vay ngân hàng được trả đúng hạn. Ngoài ra, gia đình ông còn cất được nhà ở khang trang, nhiều năm liền ông Mẫm đạt danh hiệu "Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi" cấp huyện. Ông chia sẻ: "Có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ sự đồng lòng vượt khó của cả gia đình, sự hỗ trợ của bà con về kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất".

 

Ông Nguyễn Văn Son, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: "Gia đình ông Mẫm luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Mẫm còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, cùng bà con phát triển kinh tế, gia đình ông thường xuyên tham gia các chương trình phúc lợi tại địa phương, vận động, cùng mọi người trong xóm, ấp tích cực tham gia phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc".

 

Thanh Tùng

 

Đồng Nai: Thấp thỏm vụ trái cây tết

 

Nguồn tin: Báo Đồng Nai

 

Trúng một vụ thị trường tết là “ấm” cả năm nên nhiều nhà vườn luôn mạnh tay đầu tư làm xoài, bưởi, mãng cầu... trái vụ cung cấp cho nhu cầu mua trái cây chưng tết của người tiêu dùng. Vụ tết năm nay, tuy nông dân vẫn đổ vốn đầu tư hơn mọi năm nhưng những vườn xoài, vườn bưởi, vườn cam... vẫn rơi vào cảnh lụi bông, rụng trái non, có vườn lỡ mất vụ thu hoạch tết do ảnh hưởng bất lợi của thời tiết.

Kết quả hình ảnh cho Vườn bưởi đẹp

 

Hiện một số mặt hàng, như: bưởi, xoài... đã bắt đầu có hiện tượng biến động về giá. Dự đoán, năm nay thị trường trái cây sẽ tăng giá sớm và có khả năng sẽ xảy ra tình trạng “sốt” giá vì nguồn cung giảm mạnh. Nhiều nhà vườn tập trung làm các dòng sản phẩm “độc, lạ” hoặc dòng trái cây đặc sản giá cao để giảm bớt khó khăn do mất mùa.

 

Lo mất mùa, lỡ vụ

 

Cả tháng nay, gia đình bà Huỳnh Thị Mai (xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) bỏ rất nhiều công để đi khắp vườn bưởi rộng hơn 2 hécta kiểm tra, cắt bỏ những trái bưởi ghẻ, bị nấm, không chỉ giảm về năng suất mà chất lượng bưởi cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Sản lượng bưởi loại 1 năm nay không nhiều vì những trái bưởi còn lại bị nám, bị vết đốm trên vỏ rất nhiều. Cắt bỏ trái bưởi nặng gần cả ký, bà Mai than thở: “Những trái bưởi bị rầy, bị ruồi cắn nổi sần đều phải cắt bỏ, rồi mất thêm công chở đi đốt hoặc đổ bỏ để tránh lây lan mầm bệnh. 1 tháng qua, vườn bưởi của tôi đã phải cắt bỏ hơn 1 tấn trái. Tỷ lệ trái lớn bị nám vỏ, đốm vỏ xuống hàng loại 3, loại 4 rất nhiều, với giá bán thua 5 -7 giá so với bưởi loại 1 khiến nhà vườn càng thêm lo lắng”.

 

Vùng bưởi đặc sản Tân Triều (huyện Vĩnh Cửu) cũng bị ảnh hưởng không nhỏ về năng suất. Ông Ngô Văn Thân, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Tân Triều, nhận xét: “Năng suất vụ bưởi tết năm nay có thể giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số nhà vườn tỷ lệ đậu trái rất thấp, có vườn lỡ mất vụ thu hoạch tết. Hiện sản lượng bưởi Tân Triều cung cấp ra thị trường rất ít và đang ở mức giá cao hơn hẳn cùng kỳ năm ngoái”.

 

Tình trạng mất mùa này cũng xảy ra ở hầu hết các vùng trồng xoài ở Vĩnh Cửu, Định Quán, Xuân Lộc... Bà Nguyễn Thị Kim Mai, Tổ trưởng Tổ hợp tác trái cây Lộc Mai (huyện Định Quán), cho hay: “Vào thời điểm xử lý kỹ thuật cho xoài ra bông cho thu hoạch vào vụ tết gặp phải đợt mưa bão kéo dài nên bông rụi hết, tỷ lệ trái đậu còn lại rất thấp, chăm cũng không có lời nên nhà vườn lặt bỏ hết để xử lý cho ra bông đợt mới nên chủ yếu xoài ra tết mới cho thu hoạch. Các vườn mãng cầu năng suất cũng chỉ đạt từ 50-60% so với các vụ khác trong năm”. Để ép các vườn xoài, mãng cầu cho thu hoạch trái vụ vào đúng thời điểm tết thường mất chi phí đầu tư nhiều hơn nên nông dân càng lo lắng khi để lỡ mất vụ thu hoạch tết.

 

Tập trung cho dòng đặc sản

 

Tuy dự đoán sản lượng xoài sẽ khan hiếm do mất mùa nhưng các giống xoài đặc sản, như: cát Hòa Lộc, xoài Thái, xoài Đài Loan... vẫn đủ sản lượng cung cấp ra thị trường tết vì diện tích vườn cho thu hoạch tăng hơn hẳn mọi năm. Nguyên nhân vì nhiều nhà vườn đang dần chuyển đổi từ diện tích xoài 3 mùa mưa sang những giống đặc sản bán được với giá cao hơn. Những nông dân làm trái cây vụ tết cũng tập trung cho các dòng hàng độc, hàng lạ với mong muốn bán được với giá cao. Ông Ngô Văn Sơn, nông dân trồng bưởi tại xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu), cho biết: “Vụ tết năm nay, nhà vườn làm bưởi hồ lô nhiều hơn so với mọi năm. Trong đó, độc đáo, mới mẻ nhất là bưởi hồ lô in hình bản đồ Việt Nam gắn với chủ đề “Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam” ngoài dòng bưởi hồ lô in chữ thư pháp: phúc, thọ, tài, lộc, thỏi vàng...”.

 

Cùng quan điểm trên, những nhà vườn chuyên trồng mãng cầu xiêm tại xã Xuân Bảo (huyện Cẩm Mỹ) cũng đang tập trung chăm sóc cho vườn cây ăn trái đang ở thời kỳ cho bông, đậu trái vụ tết. Ông Lưu Văn Hổ, thành viên của Tổ hợp tác mãng cầu xiêm ấp Tân Hạnh (xã Xuân Bảo), chia sẻ: “Thời điểm này, các nông dân trồng mãng cầu xiêm đang tập trung chăm vườn, vì một vụ thu hoạch tết đạt lợi nhuận cao hơn gấp nhiều lần so với vụ thường. Khâu tuyển chọn trái và xử lý sâu, bệnh được làm rất kỹ, vì đây là trái cây chưng nên người mua luôn đòi hỏi mẫu mã đẹp. Mãng cầu xiêm Tân Hạnh không chỉ có chất lượng ngon mà đã được cấp chứng nhận VietGAP nên được thị trường rất chuộng”.

 

Bình Nguyên

 

Bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu lan rộng: Thiệt hại khó lường

 

Nguồn tin: Báo Bà Rịa Vũng Tàu

 

 

Tiêu nhà ông Nguyễn Hùng (ấp 1, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc) bị chết do nhiễm bệnh.

 

Theo phản ánh của nhiều người trồng tiêu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, gần đây, tiêu bị nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm ngày càng nhiều và đang có xu hướng lan rộng. Hiện chưa có thuốc đặc trị bệnh này, khiến nhiều vườn tiêu chết rụi, một số nông dân gần như mất trắng. Theo cơ quan chức năng, đây là hậu quả của việc phát triển cây tiêu một cách ồ ạt, không theo quy hoạch, khuyến cáo của ngành chức năng.

 

Nhiều vườn tiêu chết rụi

 

Nhìn vườn tiêu 3 năm tuổi bắt đầu cho trái đang chết dần, ông Hà Ngọc Cư (thôn Tam Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức) rất lo lắng. Ông Cư cho biết, hơn 2 tháng trước, vườn tiêu 5 sào với 100 gốc của gia đình đang phát triển tốt, chuẩn bị đậu trái thì xuất hiện một số trụ tiêu bị vàng lá rồi héo từ từ, ông liền ra cửa hàng vật tư nông nghiệp mua thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) về xử lý. Khi nói về tình trạng của cây tiêu, người bán thuốc BVTV cho rằng, cây tiêu của gia đình ông bị nhiễm bệnh chết nhanh chết chậm, cần phải phun thuốc trừ nấm, tuyến trùng. Tuy nhiên, trong 2 tháng qua, dù ông đã xịt thuốc 7-8 lần, với chi phí 2,5 triệu đồng/lần, nhưng cây tiêu vẫn chết dần, bệnh lan ra một số cây khác. Đến nay, đã có 60 gốc tiêu bị chết, các gốc tiêu còn lại cũng đang trong tình trạng chết từ từ. Theo ông Cư, đến nay, gia đình ông đã thiệt hại gần 500 triệu đồng, bao gồm: chi phí mua giống, vật tư và công chăm sóc trong suốt 3 năm qua.

 

Theo phản ánh của người dân huyện Châu Đức, tình trạng tiêu chết nhanh chết chậm cũng xảy ra tại nhiều vùng trồng tiêu trọng điểm của huyện. Tính đến nay, tại xã Kim Long có 10ha nhiễm bệnh, xã Quảng Thành gần 10ha, xã Bàu Chinh 8ha...

 

Tình trạng tiêu bị nhiễm bệnh chết nhanh chết chậm cũng xảy ra nhiều tại huyện Xuyên Mộc. Tại xã Hòa Bình – địa phương có khoảng 10ha tiêu bị nhiễm bệnh, nhiều nông dân cũng đang đang “ngồi trên đống lửa” vì bệnh trên cây tiêu chưa có thuốc đặc trị. Tại vườn tiêu 5 sào của gia đình ông Nguyễn Hùng (ấp 1, xã Hòa Bình), hiện có gần 100 gốc tiêu bị nhiễm bệnh bệnh chết nhanh, chết chậm. Ông Hùng cho biết, tiêu nhà ông bắt đầu nhiễm bệnh từ khoảng tháng 5, khi đó chỉ có 3-4 gốc nhưng từ khi bắt đầu mùa mưa, số gốc tiêu bị nhiễm bệnh ngày càng nhiều. Được biết, vườn tiêu của gia đình ông Hùng đã 4 năm tuổi, nếu không bị bệnh, có thể cho thu hoạch 1,2-1,4 tấn tiêu. Nhưng với tình hình dịch bệnh hiện nay, ông Hùng có nguy cơ mất trắng. “Dù tôi đã dùng đủ loại thuốc như trừ nấm, diệt tuyến trùng, bón lá…, nhưng tiêu không hết bệnh mà ngày càng nặng thêm, giờ hết cách rồi, chỉ còn biết nhìn tiêu chết từ từ”, ông Hùng buồn bã.

 

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và BVTV, tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có gần 100ha tiêu bị nhiễm bệnh chết nhanh chết chậm, tăng 5 lần so năm 2015 (20ha). Nguyên nhân gây ra bệnh chết nhanh trên hồ tiêu là do nấm Phytophthora, còn bệnh chết chậm do nhiều tác nhân gây hại, gồm: nấm bệnh kết hợp tuyến trùng, rệp sáp hại rễ… Các loài nấm này hợp với nước, do đó chúng thường phát triển mạnh trong giai đoạn từ giữa đến cuối mùa mưa. Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV, biểu hiện của bệnh chết nhanh ban đầu các chóp rễ bị biến màu nâu nhạt, sau chuyển sang nâu đen, mép lá hơi co lại rồi chuyển màu vàng trước khi rụng, mạch dẫn dây thân tiêu bị thâm đen. Cây tiêu héo rất nhanh, từ khi thấy triệu chứng lá bắt đầu héo đến khi cây chết chỉ sau 1 - 2 tuần, các thân dây chính vẫn bám trên trụ. Bệnh chết chậm do tuyến trùng và nấm gây hại làm cho hệ rễ tơ và rễ chùm bị u sưng, thối rễ chỉ còn rễ cọc nên khả năng hấp thu dinh dưỡng và vận chuyển nước bị giảm mạnh, từ đó gây hiện tượng vàng lá, cây còi cọc, lá và đốt dây rụng dần, sau 2-3 năm chỉ còn lại các dây thân chính. Nấm bệnh phát sinh, xâm nhiễm và gây hại rễ tiêu vào đầu hoặc giữa mùa mưa nhưng cuối mùa mưa mới gây chết hàng loạt. Bệnh phát sinh và lây lan mạnh nếu vườn không được thoát nước tốt, không làm tốt khâu vệ sinh đồng ruộng, bón phân không cân đối.

 

 

Dù sử dụng nhiều loại thuốc được cửa hàng BVTV giới thiệu nhưng vườn tiêu nhà ông Đào Văn Cư (thôn Tam Long, xã Kim Long) vẫn chết dần.

 

Hậu quả của trồng ồ ạt

 

Ngoài nguyên nhân về thời tiết thì việc mở rộng diện tích ngoài tầm kiểm soát thời gian qua cũng là lý do khiến do dịch bệnh trên cây tiêu ngày càng phát triển. Tại một số xã trên địa bàn huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, nhiều hộ dân trồng tiêu tại các khu vực đất không phù hợp như: thoát nước kém trong mùa mưa, không có điều kiện tưới trong mùa nắng, tầng canh tác quá mỏng, độ mùn thấp… Do đó đã xảy ra dịch bệnh như vàng lá, bệnh chết nhanh chết chậm lây lan sang cả những vùng khác. Tại BR-VT, tính đến nay, diện tích hồ tiêu đã tăng lên hơn 9.000ha, trong khi quy hoạch đến năm 2020 chỉ giữ ở mức ổn định 8.300ha. Ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Bình cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều diện tích tiêu bị nhiễm bệnh là do những năm gần đây, giá tiêu luôn ở mức cao nên người dân mở rộng diện tích cây này tại nhiều vùng đất không phù hợp dù đã được địa phương khuyến cáo. Khi trồng ồ ạt thì không chọn kỹ giống đạt chuẩn mà gặp loại nào cũng mua, nhiều lúc mầm bệnh từ trong bầu đất, hoặc từ cây giống đã có sẵn; trồng trên nền đất không phù hợp, thiếu nước, chưa xử lý hết tuyến trùng hại rễ từ trong đất; không theo quy hoạch, kèm theo sự thiếu am hiểu về kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh... nên đã gây thiệt hại lớn cho nông dân.

 

Còn ông Lê Văn Tứ, cán bộ nông nghiệp xã Bàu Chinh (huyện Châu Đức) cho biết, hầu hết diện tích đất trồng tiêu đều đã sử dụng nhiều năm, đất bị thoái hóa, lại thêm người dân không chú trọng đến kỹ thuật canh tác, cải tạo đất, trồng quanh năm nên lượng nấm, vi khuẩn trong đất tồn đọng phát triển dễ tấn công vào cây trồng. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều diện tích tiêu nhiễm bệnh. “Hầu hết các vùng trồng tiêu tại xã Bàu Chinh đều xuất hiện rải rác bệnh chết nhanh, chết chậm tại các hộ trồng tiêu. Ngành nông nghiệp địa phương đang tiến hành thống kê số diện tích tiêu bị nhiễm bệnh để có phương hướng hỗ trợ người dân xử lý”, ông Tứ cho biết thêm.

 

Trước tình hình dịch bệnh chết nhanh, chết chậm diễn biến phức tạp, Cục Trồng trọt đã ban hành “Quy trình phòng trị bệnh chết nhanh, chết chậm trên tiêu” để người dân có cơ sở điều trị bệnh cho tiêu. Cụ thể, người trồng cần chú ý thoát nước trong mùa mưa, nên đào hệ thống thoát nước. Vào đầu mùa mưa, phải phá bồn giữ nước quanh gốc tiêu (nếu có) để chống đọng nước, bón phân NPK cân đối, chú trọng bón phân hữu cơ, ủ xác thực vật vào gốc tiêu để bổ sung chất hữu cơ cho đất, vừa có tác dụng giữ ẩm đất vào mùa khô, vừa phát huy hệ vi sinh vật có ích và hạn chế bệnh. Nông dân nên thường xuyên kiểm tra vườn để phát hiện bệnh sớm, thu gom tàn dư cây bị bệnh mang ra khỏi khu vực vườn tiêu rồi đốt tiêu hủy, xử lý đất tại các gốc tiêu bị bệnh bằng vôi bột... Sau khi thu hoạch, người trồng tiêu cần tiến hành dọn vườn, khử trùng bề mặt và nâng cao độ pH của đất bằng vôi bột với lượng 1.000kg/ha, chia làm 2 lần, mỗi lần 500kg (không rắc trực tiếp vào gốc và rễ cây) hoặc rắc xuống hệ thống rãnh thoát nước (500 - 700kg/ha) để khử trùng nguồn bệnh. Song song với các biện pháp canh tác, cần ưu tiên sử dụng chế phẩm sinh học, thuốc BVTV an toàn để phòng, trừ bệnh. Những trụ tiêu bị bệnh nặng và cây tiêu đã chết cần thu gom, tiêu hủy cây bệnh và vệ sinh đồng ruộng; phải xử lý hố trồng bằng chế phẩm sinh học trước khi trồng lại.

 

Bà Trần Thị Hiến, chi cục phó chi cục trồng trọt và BVTV: Cần thay đổi phương thức canh tác

 

Trước tình hình bệnh chết nhanh chết chậm gây hại trên hồ tiêu diễn biến phức tạp, ngành nông nghiệp tỉnh đã chỉ đạo các Trạm BVTV huyện, thành phố phối hợp với các địa phương tích cực thăm đồng, hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời, hiệu quả bệnh theo quy trình đã được Cục Trồng trọt ban hành, để tránh lây lan trên diện rộng. Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ phối hợp với địa phương tập huấn, tuyên truyền người dân chuyển đổi phương thức canh tác, hạn chế việc gieo trồng theo ý muốn, đồng thời rà soát quy hoạch lại vùng phát triển hồ tiêu của tỉnh theo hướng bền vững.

 

NGÔ THANH

 

Đắk Lắk: Niên vụ cà phê 2016 – 2017: Nỗi lo thất thu do hạn hán

 

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

 

Niên vụ cà phê 2016 – 2017 bắt đầu bước vào mùa thu hoạch. Theo dự báo, đợt hạn hán vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng cà phê của tỉnh Đắk Lắk...

 

Gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Nhung ở thôn 1, xã Ea M’droh (huyện Cư M’gar) có khoảng 2 ha cà phê. Những ngày qua, chị Nhung không khỏi lo âu khi thấy lượng cà phê thu được trên mỗi cây năm nay ít hơn so với cùng thời điểm năm ngoái. Chị Nhung lo lắng: “Do hạn hán, không đủ nước tưới nên sản lượng cà phê năm nay thấp hơn năm trước. Giá cà phê mặc dù có có tăng nhưng sản lượng giảm thế này thì gia đình tôi lại thất thu mất thôi…”.

 

Theo báo cáo của Phòng NN-PTNT huyện Cư M’gar, trong niên vụ cà phê 2015 – 2016 có khoảng 17.000/36.000 ha cà phê bị ảnh hưởng bởi hạn hán (trong đó hơn 1.000 ha mất trắng, còn lại giảm năng suất). Dự kiến sản lượng cà phê của huyện trong niên vụ này sẽ giảm khoảng 30%.

 

 

Nông dân xã Ea Kpam (huyện Cư M'gar) thu hoạch cà phê.

 

Ông Phạm Quang Mười, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Cư M’gar cho biết, đây là niên vụ thứ 3 liên tiếp huyện Cư M’gar mất mùa cà phê do hạn hán. Trước đây nếu trung bình sản lượng của toàn huyện Cư M’gar vào khoảng 84.000 tấn thì hiện nay chỉ còn khoảng 60.000 tấn. Ông Mười cho hay, trong tháng 11 này, Phòng NN-PTNT huyện sẽ thành lập tổ công tác để đánh giá lại thiệt hại chung của toàn huyện và tham mưu UBND huyện ra văn bản nhắc nhở bà con thu hái cà phê chín trên 85% theo tiêu chí sản xuất cà phê bền vững; tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ cà phê trong mùa thu hoạch. Hiện toàn huyện có khoảng 4.700 ha cà phê trồng trên thổ nhưỡng không phù hợp, thiếu nước tưới cần phải chuyển đổi cây trồng khác.

 

Theo đánh giá của ông Trần Vinh, Phó Viện trưởng Viện KHKT Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, đợt hạn vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp tại vùng Tây Nguyên. Ước tính có khoảng 100.000 ha cây trồng các loại bị ảnh hưởng, trong đó cà phê bị nhiều nhất từ 70 đến 80%. Tuy nhiên, hạn cũng là một cơ hội để quy hoạch lại diện tích trồng cà phê của Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng. Theo ông Trần Vinh, qua đợt hạn vừa rồi, chính bản thân người dân cũng cần quy hoạch lại việc trồng cà phê. Nếu thấy vùng đất của mình thường xuyên thiếu nước vào mùa khô thì cần chủ động chuyển đổi cây trồng những cây cần ít nước hơn như bơ, sầu riêng... nhưng vẫn cho giá trị kinh tế cao.

 

Ông Vũ Văn Đông, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh nhận định sản lượng cà phê của tỉnh năm nay có nguy cơ sụt giảm từ 10 đến 15%. Nhằm bảo đảm sản lượng cà phê của tỉnh đạt kế hoạch, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo cho các cơ quan chức năng và phòng nông nghiệp các huyện thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến thời tiết để chủ động trong vấn đề nước tưới; tuyên truyền cho bà con và các cấp phải tiết kiệm nước, sử dụng nước hợp lý trong việc tưới cho cây cà phê và cây trồng các loại nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

 

Theo Trung tâm khí tượng Thủy văn tỉnh, trong mùa mưa 2016 này, có những vùng lượng mưa chỉ mới đạt từ 81 đến 86% so với trung bình nhiều năm. Điều này gây khó khăn trong việc bảo đảm lượng nước tưới cho cây cà phê, đặc biệt là trong mùa khô 2017.

 

Nguyễn Gia

 

Giá mủ cao su tăng, chớ vội mừng!

 

Nguồn tin: Báo Bình Dương

 

Những tháng gần đây, giá mủ cao su trên thị trường thế giới tăng đã làm cho giá mủ cao su trong nước cũng tăng theo. Người dân trồng cao su tiểu điền trong tỉnh Bình Dương cũng đang khấp khởi vui mừng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tình hình giá mủ cao su còn rất nhiều biến động trong thời gian tới.

 

Giá lên xuống thất thường

 

Theo các đại lý thu mua mủ cao su tại khu vực Đông Nam bộ, hiện giá mủ cao su tươi mua vào từ 6.500 - 12.000 đồng/kg, tăng 1 - 2,5 triệu đồng/tấn so với đầu tháng 9-2016. Nguyên nhân giá mủ cao su tươi tăng là do một số nước sản xuất cao su thiên nhiên lớn đã giảm sản lượng khai thác vì giá mủ thời gian qua xuống thấp. Cùng với đó, các quốc gia trong khu vực có sản lượng cao su xuất khẩu lớn như Thái Lan, Indonesia, Malaysia… đang giảm sản lượng mủ do ảnh hưởng thời tiết. Trong khi đó, mặt hàng cao su thiên nhiên đã ổn định được thị trường xuất khẩu, nhất là Trung Quốc, vì nhu cầu sản xuất săm lốp ô tô của thị trường này đang đà tăng nhẹ.

 

 

Khai thác mủ cao su tại Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa. Ảnh: HẢI SÂM

 

Riêng về cao su sơ chế SVR3L, quýI-2016 giá dao động ở mức 26 - 28 triệu đồng/tấn, đến cuối tháng 4-2016 đã tăng lên 37 triệu đồng/tấn nhưng không kéo dài. So với mức giá chạm đáy vào đầu năm 2016 là 26 triệu đồng/tấn thì với mức giá 33 - 34 triệu đồng/tấn hiện tại đang mang lại niềm vui cho người trồng cao su. Bà Huỳnh Thị Hạnh, ở xã An Linh, huyện Phú Giáo chia sẻ, theo tính toán 1 ha cao su trồng giống tốt, chăm sóc, khai thác theo đúng quy trình kỹ thuật, mỗi lần cạo bà thu được 60kg mủ nước. Với giá bán hiện nay là 300 đồng/độ, tức khoảng 9.000 đồng/kg, sau khi trừcác chi phí bà còn lãi khoảng 250.000 đồng.

 

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa cho biết, giá mủ cao su bình quân thời điểm hiện tại khoảng 36 - 37 triệu đồng/tấn. Hiện ước lợi nhuận từ sản xuất cao su của công ty chỉ từ 2 - 3 triệu đồng/tấn. Lý do lợi nhuận còn thấp vì từ đầu năm giábán mủ cao su thấp, đến cuối năm giá bán tăng lên thì chi phí giá thành cũng tăng lên.

 

Tác động từ giá dầu

 

Ghi nhận cho thấy, cuối ngày 10-11, giá mủ cao su trên sàn Tocom (Nhật Bản) đã leo lên 205 yên/kg (khoảng 40.000 đồng/kg), mức cao nhất trong vòng 1 năm qua. So với mức đáy được thiết lập hồi đầu năm thì giá cao su hiện đã tăng gần 40%. Sự phục hồi ấn tượng trong thời gian gần đây của giá cao su đã khiến giới đầu tư đặt nhiều kỳ vọng vào cổ phiếu. Trong phiên giao dịch mới đây, hàng loạt cổ phiếu cao su niêm yết của các công ty như Cao su Đồng Phú (DPR), Cao su Phước Hòa (PHR), Cao su Tây Ninh (TRC), Cao su Quảng Nam (VHG), Cao su Thống Nhất (TNC)… đều tăng kịch trần.

 

Lãnh đạo Tập đoàn Cao su Việt Nam cho biết, trong số 5 doanh nghiệp (DN) cao su trực thuộc, tính từ đầu năm đến hết tháng 9-2016 có 3 DN tăng trưởng lợi nhuận so với cùng kỳ 2015 là Cao su Phước Hòa, Cao su Thống Nhất và Cao su Tây Ninh. Trong đó Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa lãi 133 tỷ đồng, tăng 82,7%; Công ty Cao su Tây Ninh lãi 38,3 tỷ đồng, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm 2015. Với các DN cao su, bên cạnh lợi nhuận từ khai thác và bán mủ, còn có lợi nhuận từ bán gỗ cao su (thanh lý cây cao su).

 

Theo một chuyên gia phân tích chứng khoán, có nhiều nguyên nhân lý giải cho việc giá cao su tăng trưởng trở lại trong thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chú ý nhất là mối quan hệ với giá dầu mỏ. Sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) thông báo cắt giảm sản lượng dầu mỏ khai thác, giá dầu thô thế giới có dấu hiệu tăng lên. Giá dầu tăng kéo theo giá cao su tự nhiên tăng. Đã có dự đoán cho rằng giá dầu sẽ hướng tới mục tiêu 60 USD/thùng. Tuy nhiên, diễn biến giádầu trong thời gian gần đây có vẻ không lạc quan đến vậy. Vị chuyên gia này khẳng định, cổ phiếu các DN cao su tự nhiên tăng mạnh chủ yếu dựa vào giá dầu thô hơn làkết quả kinh doanh thực tế của DN.

 

Đóng cửa phiên giao dịch 14-11-2016, giá dầu thô trên thế giới ở mức 44,66 USD/thùng. Trong 1 năm trở lại đây, mặc dù có giai đoạn tăng trưởng ấn tượng nhưng giá dầu chưa bao giờ đạt ngưỡng 55 USD/thùng. Gần đây, theo dự đoán của Forbes, đà tăng của giá dầu sẽ tiếp tục gặp những trở ngại do kỳ vọng về việc cắt giảm sản lượng của OPEC đang dần trở nên mờ nhạt. Theo báo cáo, sản lượng khai thác từ các thành viên OPEC như Iran, Libya, Iraq và Nigieria đã tăng thay vì giảm như đã tuyên bố. Trong khi đó, các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ cũng đang sẵn sàng đưa các giàn khoan trở lại, hứa hẹn sản lượng toàn cầu sẽ tăng trong thời gian tới.

 

Forbes còn đưa ra dự đoán u ám về giá dầu rằng mức giá của sản phẩm này đang hướng về mốc 20 USD/thùng. Nếu điều này xảy ra, giá mủ cao su sẽ lại đảo chiều. Đây là cảnh báo đến các nhà kinh doanh chứng khoán và cả những hộ trồng cao su đang kỳ vọng vào giá cả của mủ cao su.

 

Giữ vững diện tích theo quy hoạch

 

Theo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, cuối năm 2015 lực lượng công nhân trong ngành đã giảm 20.000 lao động so với năm 2014 do giá mủ cao su thấp; trong hoàn cảnh đó các DN buộc phải giảm nhân công lao động nhằm cân đối lại nguồn thu - chi. Do vậy, việc giá mủ cao su tăng từ khoảng tháng 6-2016 đến nay chưa bảo đảm cho sự phát triển ổn định của ngành cao su cả nước trong thời gian tới. Trong khi đó, các nước xuất khẩu mủ cao su lớn như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ… cũng đang có chủ trương hạn chế tăng diện tích và sản lượng mủ cao su nhằm hạn chế nguồn cung để bảo đảm giá cao su không bị “rớt”.

 

Tại Bình Dương, hiện diện tích cây cao su là hơn 130.000 ha, cho khai thác gần 110.000 ha; sản lượng đạt hơn 190.000 tấn mủ quy khô/năm. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện diện tích cao su của tỉnh đã vượt quy hoạch đến năm 2020 hàng ngàn ha. Chính vì thế sở khuyến cáo các hộ trồng cao su không nên chạy theo giá cả thị trường tức thời mà tăng diện tích cao su, phá vỡ quy hoạch tổng thể chung của cả ngành và sẽ đem lại nhiều nguy hại cho ngành cao su trong nước.

 

Có thể thấy, giá mủ cao su tăng trong thời gian qua phụ thuộc nhiều vào yếu tố giádầu thế giới, sản lượng giảm của một số nước xuất khẩu mủ cao su lớn do thời tiết thất thường… Nhưng theo các chuyên gia, các yếu tố này sẽ sớm thay đổi; giá mủcao su tăng hay giảm trong thời gian tới cũng phụ thuộc vào sự thay đổi này.

 

Giá cả cao su tăng thời gian gần đây buộc một số công ty cao su tại Bình Dương phải điều chỉnh giá thu mua. Riêng Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, từ đầu năm đến nay đã điều chỉnh giá thu mua đến 55 lần nhằm phù hợp với giá thị trường thế giới. Theo đại diện Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, hiện có một số thương lái chèo kéo người dân thu mua mủ với giá cao bất thường. Một số người dân chạy theo lợi nhuận phá vỡ hợp đồng đã ký kết với đơn vị thu mua để bán mủ cho các thương lái, gây bất ổn cho thị trường. Công ty đã kiến nghị với Sở Công thương nhằm chấn chỉnh tình trạng thu mua mủ trái phép đang diễn ra trên địa bàn tỉnh.

 

XUÂN VĨ

 

Cà Mau: Triển vọng từ mô hình trồng lúa “3 giảm, 3 tăng”

 

Nguồn tin: Báo Cà Mau

 

Vụ lúa đông xuân năm nay, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Cà Mau kết hợp với Phòng Kinh tế TP Cà Mau chọn ấp Tân Thuộc, xã An Xuyên, triển khai thực hiện cánh đồng lớn “3 giảm, 3 tăng” với tổng diện tích hơn 200 ha, có 166 hộ nông dân tham gia. Hiện nay lúa phát triển rất tốt, mở ra hướng phát triển mới cho bà con nông dân.

 

Tại đây, bà con nông dân được hỗ trợ 30% lúa giống, được hướng dẫn kỹ thuật canh tác theo hướng “3 giảm, 3 tăng” và đồng loạt xuống giống với 2 giống lúa chủ lực là OM 5451 và RVT. Ðây là những giống lúa có khả năng kháng sâu bệnh và cho năng suất, chất lượng cao.

 

Theo đó, nông dân được tập huấn ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật như: kỹ thuật cày ải phơi đất đầu vụ, xử lý và kiểm tra độ phèn, mặn trong đất trước khi xuống giống, gieo sạ đồng loạt, áp dụng quy trình bón phân hợp lý, tưới nước đồng loạt, cách nhận diện và phòng trừ các đối tượng dịch hại chủ yếu trên ruộng lúa theo hướng dẫn của nhân viên kỹ thuật…

 

 

Hội Nông dân xã An Xuyên tham quan mô hình trồng lúa 3 giảm, 3 tăng.

 

Lão nông Từ Hùng Anh, ngụ Ấp 6, xã An Xuyên, phấn khởi: “Thực hiện mô hình này, nông dân được cấp trên hỗ trợ giống, phân hoặc thuốc… Bên cạnh đó, bà con đồng lòng với nhau sạ đồng loạt, ai có máy thì đem ra bơm rồi tính ra công rất phù hợp. Cánh đồng lớn rất thuận tiện, giảm chi phí hơn so với sản xuất truyền thống”.

 

Thực tế cho thấy, so với kỹ thuật canh tác truyền thống, áp dụng biện pháp “3 giảm, 3 tăng”, ngoài việc góp phần giúp nông dân giảm chi phí trong sản xuất lúa như: giảm lượng giống gieo sạ, giảm lượng phân bón, giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, góp phần giảm thiểu được ô nhiễm môi trường nên hạt gạo ngày càng có chất lượng cao và giảm chi phí đầu vào trong sản xuất, nhất là trong thời kỳ giá lúa giống, vật tư nông nghiệp tăng cao như hiện nay.

 

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Xuyên, cho biết: “Bà con sản xuất cánh đồng lớn được cấp trên xuống chuyển giao khoa học - kỹ thuật về "3 giảm, 3 tăng". Hằng tuần ở trên cử nhân viên kỹ thuật xuống thăm đồng cùng với bà con nông dân để phát hiện kịp thời sâu bệnh tấn công hại lúa nhằm phòng trừ hiệu quả. Ðến thời điểm này cây lúa phát triển tốt, bà con rất phấn khởi”.

 

Áp dụng mô hình này giảm giống, giảm phân bón, đồng thời thực hiện quy trình quản lý dịch hại tổng hợp nên giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật. Quy trình sản xuất mới góp phần giảm thiểu mức độ ô nhiễm môi trường, đảm bảo cho các loại cây trồng, vật nuôi khác trên cùng diện tích phát triển bền vững, bảo vệ được sức khoẻ cho người sản xuất. Mô hình còn hướng dẫn nông dân làm quen với sổ tay ghi chép trong quá trình sản xuất, giúp họ tự hạch toán chi phí sản xuất của gia đình.

 

Ông Nguyễn Văn Ðông, nhân viên khuyến nông cơ sở TP Cà Mau, khuyến cáo: "Bà con phải thường xuyên thăm đồng, sớm phát hiện sâu bệnh để kịp thời phòng trị, đồng thời phải bón phân cân đối giữa đạm, lân và kali. Sử dụng thuốc trừ sâu, bệnh phải theo nguyên tắc 4 đúng: đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng cách và đúng lúc”.

 

Ðến thời điểm này, lúa trên cánh đồng lớn “3 giảm, 3 tăng” ở xã An Xuyên đã được khoảng 40 ngày tuổi, đang bước vào thời kỳ đẻ nhánh, phát triển rất tốt. Hiện Phòng Kinh tế thành phố kết hợp với Hội Nông dân xã An Xuyên hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật tỉa giặm cũng như các biện pháp chăm bón. Kết quả sản xuất bước đầu đạt được cho thấy năng lực, trình độ canh tác lúa của người nông dân đang dần được nâng cao./.

 

Ninh Hải

 

Ông Lê Phước Dũng: Khá lên từ mô hình "chung sống với lũ"

 

Nguồn tin: Tiền Giang

 

Tại các huyện đầu nguồn phía Tây tỉnh Tiền Giang, thực hiện mục tiêu "chung sống với lũ", nhiều nông dân nhạy bén đã tích cực chuyển đổi sản xuất theo hướng bố trí hợp lý cơ cấu mùa vụ, mở mang chăn nuôi hoặc nuôi trồng thủy sản nước ngọt. Ông Lê Phước Dũng, cư ngụ tại ấp Bình Thạnh, xã Bình Phú, huyện Cai Lậy là điển hình thành công với mô hình thâm canh lúa và nuôi thủy sản trên vùng ngập lũ.

 

Ông Dũng kể, gia đình canh tác 2,5 ha đất trồng lúa ba vụ/năm. Những năm về sau này, khi lũ lụt hàng năm không về, đất đai có nguy cơ bạc màu, tiềm ẩn sâu bệnh gây hại, chi phí sản xuất tăng cao, nhất là trong vụ lúa Hè thu muộn thường thời tiết diễn biến phức tạp và bất lợi, do đó, từ khoảng chục năm nay, ông phân bố lại lịch thời vụ, chỉ sản xuất 2 vụ: Đông xuân và Hè thu sớm trong năm. Vụ Hè thu muộn cho đất nghỉ để tái tạo lại hệ thống canh tác và sự màu mỡ của đất đai. Ngoài ra, ông chú trọng áp dụng đồng bộ các giải pháp thâm canh khoa học, tiết giảm chi phí sản xuất, tăng hiệu quả sản xuất lúa.

 

Trong quá trình sản xuất, ông Dũng chú ý các khâu làm đất, sử dụng giống lúa xác nhận, thâm canh theo qui trình "ba giảm, ba tăng", IPM trên cây lúa, ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất, thu hoạch và sau thu hoạch. Để bảo đảm hiệu quả đầu ra, thay vì bán lúa tươi tại ruộng khi thu hoạch xong thường bị thương lái ép giá, ông chủ trương sấy khô, đưa vào kho bảo quản đợi đến khi thị trường lúa gạo có giá cao thì tung ra bán. Ông Dũng cho biết, cách trữ lúa chờ giá tỏ ra hiệu nghiệm. Lúa của ông bán ra thường cao hơn thị trường từ 500 - 1.000 đồng/kg. Lợi nhuận do vậy tăng lên, không sợ điệp khúc "trúng mùa, mất giá".

 

Với 2,5 ha đất canh tác, mỗi năm ông Dũng đạt sản lượng khoảng 55 tấn lúa hàng hóa, bán với giá bán trên 5.000 đồng/kg. Trừ chi phí, gia đình ông còn lãi ròng gần 200 triệu đồng/năm. Gần đây, từ kinh nghiệm sản xuất và đối phó với tình trạng "trúng mùa - mất giá" đồng thời nhận thấy mô hình liên kết theo chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp đã chín muồi, trong vụ Đông xuân 2016 - 2017 tới, ông còn đầu tư cho 15 hộ nông dân tại địa phương sản xuất 11 ha giống lúa RVT chất lượng cao, có xuất xứ từ Sóc Trăng đang được thị trường ưa chuộng.

 

Theo đó, ông triển khai thực hiện hợp đồng bằng cách đầu vụ Đông xuân, ông ứng trước giống lúa, vật tư nông nghiệp, cuối vụ, ông bao tiêu với giá sàn 5.600 đồng/kg và thu mua theo giá thực tế thị trường. Đây là cách để bà con vùng ngập lũ làm quen với mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi mang lại nhiều lợi ích, đảm bảo được đầu ra hạt lúa hàng hóa.

 

Ngoài giỏi nghề trồng lúa, ông Dũng còn mạnh dạn thuê thêm 1 ha đất cải tạo thành ao mương ương dưỡng cá tra giống cung ứng cho các đơn vị nuôi cá tra theo mô hình thâm canh. Ông cho biết, ương dưỡng cá tra giống là nghề đòi hỏi kỹ thuật cao, nhiều rủi ro nhưng nếu biết khắc phục cũng mang lại thu nhập khá cho người nuôi. Để thành công, cần lưu ý học tập và nắm vững biện pháp ương dưỡng khoa học, chú trọng các khâu chăm sóc, xử lý phòng chống dịch bệnh, môi trường nước trong ương dưỡng,... Ngoài ra, vốn đầu tư ban đầu lớn cũng là một thách thức mà những nông dân thiếu tài chính phải đối mặt và khó đeo đuổi.

 

Trung bình, mỗi vụ sản xuất phải đầu tư ban đầu tối thiểu 300 triệu đồng. Bù lại, mỗi năm, người ương dưỡng cá tra giống như ông quay được khoảng 4 vòng (4 vụ). Nhờ tuân thủ qui trình kỹ thuật khắt khe, có biện pháp thích hợp phòng chống dịch bệnh tốt, nên thời gian qua ông Dũng gặt hái được những kết quả khả quan trên lĩnh vực ương dưỡng, sản xuất cá tra giống. Mỗi vụ thu hoạch đạt sản lượng bình quân 15 tấn cá tra giống. Mỗi năm đạt sản lượng khoảng 60 tấn cá tra giống, trừ chi phí, ông Dũng còn lãi ròng khoảng 300 triệu đồng.

 

Nhờ mô hình sản xuất theo hướng "chung sống với lũ", gia đình ông Dũng đã trở thành tỉ phú nông thôn, có của ăn của để, tạo dựng cơ nghiệp bền vững và lo cho con cái ăn học thành tài. Ông có 4 người con, trong đó có 3 người con có trình độ đại học, 1 trình độ cao đẳng, và đều có công ăn việc làm với thu nhập ổn định.

 

Dựng nên cơ nghiệp từ bàn tay và khối óc lao động cần cù, sáng tạo, miệt mài, ông Dũng vẫn không quên những bà con nghèo khó xung quanh. Theo ông Nguyễn Văn Lành, Chủ tịch UBND xã, ông Lê Phước Dũng là một trong những "Mạnh Thường Quân" của địa phương. Ông thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm sản xuất thành công, chuyển giao kỹ thuật thâm canh, tận tình hướng dẫn những nông dân có nhu cầu về các giải pháp trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả. Bên cạnh đó, ông quan tâm giúp đỡ hộ nghèo khó, neo đơn về tiền bạc, vật chất, ủng hộ địa phương kiện toàn, kiến thiết hạ tầng như bắc cầu, sửa đường, tạo diện mạo mới cho nông thôn. Mới đây, ông đầu tư 15 triệu đồng trải đá, nâng cấp tuyến đường cặp theo bờ nam kênh Sáu Bê thuộc địa bàn ấp Bình Thạnh. Ngoài ra, mỗi năm, ông ủng hộ từ 2 - 3 triệu đồng để giúp đỡ hộ nghèo khó, neo đơn tại địa phương.

 

Vừa qua, với thành tích xuất sắc trong tổ chức sản xuất hiệu quả theo mô hình "chung sống với lũ", hết lòng vì cộng đồng, ông Lê Phước Dũng đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

 

Minh Trí

 

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop