Tin nông nghiệp ngày 22 tháng 7 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 22 tháng 7 năm 2019

Mở rộng thị trường xuất khẩu cho nông sản

Nguồn tin:  Báo Công Thương

Bộ Công Thương đang tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành và hiệp hội ngành hàng triển khai các hoạt động giao thương nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu (XK) cho nông sản, nhất là các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam.

Cuối tháng 7/2019, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Hiệp hội Lương thực Việt Nam tổ chức đoàn giao dịch thương mại gạo sang thị trường Hoa Kỳ, Mexico. Dự kiến, khoảng 21 doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia. Theo đại diện Cục XTTM, đây là một trong những hoạt động nhằm triển khai chỉ đạo của Chính phủ về mở rộng thị trường châu Mỹ, đặc biệt là khu vực Bắc Mỹ; đồng thời, hỗ trợ DN XK gạo có điều kiện tiếp cận các thị trường lớn, ngăn ngừa rủi ro do chỉ phụ thuộc vào một hoặc một số thị trường truyền thống.

Dây chuyền chế biến mít xuất khẩu

Nhằm đảm bảo hiệu quả giao thương, Cục XTTM lựa chọn DN tham gia với những tiêu chí rất khắt khe: Có năng lực XK, uy tín và có cơ sở vật chất phục vụ sản xuất, kinh doanh ngành hàng gạo; ưu tiên những DN có nhu cầu tìm kiếm đối tác mới ở khu vực Bắc Mỹ, có kết quả kinh doanh tốt trong 2 năm gần đây và có thành tích XK gạo vào thị trường Hoa Kỳ, Mexico.

Cũng theo đại diện Cục XTTM, đoàn giao dịch thương mại gạo sang thị trường Hoa Kỳ, Mexico là một trong nhiều hoạt động XTTM ở lĩnh vực nông sản được triển khai từ đầu năm tới nay. Tháng 9 tới đây, Cục XTTM tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Rau quả Việt Nam đưa DN tham gia Hội chợ rau quả Asia Fruit Logistica Hongkong 2019. Hoạt động này nhằm hỗ trợ DN chế biến nông sản chinh phục thị trường các quốc gia khu vực châu Á và Asean…

Là một trong những đại diện DN tham gia nhiều chương trình XTTM do Bộ Công Thương tổ chức, bà Bùi Thị Hạnh Hiếu - Tổng giám đốc Công ty CP Chế biến và Kinh doanh nông sản Bảo Minh - chia sẻ, sự hỗ trợ của Cục XTTM đã giúp DN chế biến nông sản kết nối, tập hợp nhiều loại sản phẩm và cử đại diện tham gia các hội chợ triển lãm, giúp giảm chi phí, tăng khả năng đáp ứng các đơn hàng lớn. Đặc biệt, hệ thống văn phòng đại diện XTTM Việt Nam tại Trung Quốc đã giúp Bảo Minh kết nối với các nhà tiêu thụ. Nhờ đó, sản phẩm quế hồi của công ty đã XK sang thị trường Trung Quốc.

Nông sản hiện là một trong những ngành hàng XK tiềm năng của Việt Nam và đã có mặt tại 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Một số mặt hàng thế mạnh, như gạo, cà phê, hồ tiêu, hạt điều chiếm thị phần khá lớn. Bộ Công Thương có nhiều đóng góp vào kết quả trên khi những năm qua đã nỗ lực tìm kiếm đầu ra và mở rộng cơ hội XK cho nông sản Việt.

Hàng năm, Bộ Công Thương luôn dành khoảng 33-35 tỷ đồng triển khai các chương trình XTTM, kết nối giao thương nhằm quảng bá mặt hàng nông sản của Việt Nam ở thị trường nước ngoài. Riêng đối với mặt hàng gạo, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều chương trình XTTM gạo sang các thị trường trọng điểm, còn nhiều tiềm năng như Hoa Kỳ, Philippines, Singapore, Bờ Biển Ngà, Hong Kong, Nam Phi.

Bên cạnh đó, triển khai Đề án thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020, Bộ Công Thương đã tạo cơ hội cho nông sản Việt tiêu thụ và xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối của DN nước ngoài tại Việt Nam; gắn kết DN Việt kiều tại Thái Lan, Pháp, Đức, Australia… với DN trong nước, sử dụng mạng lưới kiều bào để hỗ trợ DN Việt Nam tìm hiểu và mở rộng thị trường XK.

Với sự nỗ lực của Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan, nông sản Việt đã có chỗ đứng trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, ngành nông nghiệp phải giải quyết được bài toán chất lượng và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.

Bùi Việt

Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Nguồn tin:  Báo Chính Phủ

Chính phủ vừa ra Nghị quyết về giải pháp khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp hiệu quả, an toàn và bền vững.

Kết quả hình ảnh cho Hình ảnh rau sạch trong nhà kính

Ảnh minh họa

Nghị quyết hướng đến năm 2030 phát triển nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững; sản xuất hàng hóa lớn, áp dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh; cải thiện và ngày càng nâng cao đời sống nông dân; xây dựng nông thôn văn minh hiện đại.

Đến năm 2030, nông nghiệp Việt Nam đứng trong số 15 nước phát triển nhất thế giới, trong đó ngành chế biến nông sản đứng trong số 10 nước hàng đầu thế giới. Việt Nam là một trung tâm chế biến sâu của nông nghiệp thế giới, trung tâm logistics của thương mại nông sản toàn cầu.

Doanh nghiệp nông nghiệp được xác định có vai trò là “trụ cột” trong việc thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp nước ta theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam.

100.000 DN kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp hiệu quả

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 3,0%/năm; tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 6%-8%/năm.

Đến năm 2030 có 80.000 đến 100.000 doanh nghiệp có hoạt động đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp hiệu quả, trong đó khoảng 3.000 đến 4.000 doanh nghiệp có quy mô lớn và 6.000 đến 8.000 doanh nghiệp quy mô vừa.

Cắt giảm mạnh các rào cản về điều kiện kinh doanh

Để đạt được mục tiêu trên, Nghị quyết đặt ra các giải pháp cụ thể như tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính; cắt giảm mạnh các rào cản về điều kiện kinh doanh trong nông nghiệp, tạo sức hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp bảo đảm phù hợp với nhu cầu thị trường, kế hoạch và chiến lược phát triển ngành nông nghiệp; đổi mới cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến mở rộng thị trường, từng bước chủ động được thị trường; hoàn thiện chính sách tín dụng cho các dự án nông nghiệp theo hướng hỗ trợ, khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Cùng với đó là xây dựng, hoàn thiện chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận và ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ tiên tiến hiện đại phục vụ sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp; khai thác tối đa các cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển nông nghiệp vượt trội, hiệu quả và bền vững; hoàn thiện cơ chế hoạt động cho thị trường quyền sử dụng đất, tạo cơ chế đồng bộ để thị trường quyền sử dụng đất nông nghiệp phát triển; khẩn trương nghiên cứu cơ chế thí điểm về tích tụ, tập trung ruộng đất, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người nông dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nông nghiệp; tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước theo tinh thần Chính phủ kiến tạo, trao quyền cho thị trường quyết định; nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh nông sản.

Phương Nhi

Quảng Trị: Thí điểm mô hình tưới tiết kiệm cho cây tiêu ở Gio Linh

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Trước thực trạng nhiều diện tích trồng tiêu trên địa bàn bị khô hạn vì thiếu nước tưới, dẫn đến giảm năng suất, chất lượng vườn tiêu, ngành nông nghiệp huyện Gio Linh đã hỗ trợ người dân triển khai thí điểm mô hình tưới tiết kiệm tại vùng gò đồi phía tây để đảm bảo nguồn nước tưới, giúp cây sinh trưởng tốt và tiết kiệm được công sức người trồng…

Từ khi có hệ thống tưới nhỏ giọt, anh Lê Quang Tấn ở thôn Xuân Tây, xã Linh Hải tiết kiệm được chi phí, công sức tưới cho vườn tiêu

Những ngày đầu tháng 7/2019, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cho nhiều vườn tiêu trên địa bàn huyện Gio Linh bị khô hạn, héo lá vì thiếu nước tưới. Thế nhưng, tại vườn tiêu của gia đình anh Lê Quang Tấn (sinh năm 1983) ở thôn Xuân Tây, xã Linh Hải vẫn xanh tốt. Nhà anh Tấn có 0,35ha tiêu với 600 gốc đều đã cho thu hoạch trên 4 năm.

Từ trước tới nay, anh Tấn cũng như nhiều hộ gia đình khác trong địa phương luôn sử dụng phương pháp tưới thủ công cho cây tiêu. Khi tưới, anh phải dùng vòi nước máy phun trực tiếp từng gốc nên rất mất thời gian, tốn nước, tốn điện, gây xói mòn gốc và cỏ mọc nhiều. Anh Tấn kể, vào thời gian nắng hạn, cứ 7-8 ngày anh tưới cho vườn tiêu 1 lần, mỗi lần tưới như vậy phải hơn 3 ngày mới xong. Tháng 4/2019, anh được Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Gio Linh hỗ trợ lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm cho cây tiêu với diện tích 0,35ha, hệ thống ống tưới được nối đến từng gốc tiêu với tổng chiều dài đường ống khoảng 900 mét. Kinh phí xây dựng hệ thống tưới nhỏ giọt trên 52,5 triệu đồng; trong đó huyện hỗ trợ 15,75 triệu đồng, còn 36,75 triệu đồng gia đình anh đầu tư. Đến nay, hệ thống tưới vận hành rất hiệu quả.

Từ khi ứng dụng mô hình tưới nhỏ giọt cho vườn tiêu, anh Tấn tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như tiết kiệm đáng kể chi phí. Bên cạnh đó, nước tưới nhỏ giọt được thấm sâu vào đất nên đất có độ ẩm cao, không gây xói mòn gốc, cỏ mọc ít. “Nếu tưới thủ công, phải tốn 300m3 nước cho 1 ha thì đối với tưới nhỏ giọt chỉ tốn 60m3 nước. Tưới thủ công mất 3-5 ngày mới xong 1ha, trong khi tưới nhỏ nhỏ giọt chỉ mất 8-10 giờ đồng hồ. Rõ ràng là tưới nhỏ giọt mang lại hiệu quả gấp nhiều lần tưới thủ công”, anh Tấn nói.

Anh Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND xã Linh Hải thông tin, diện tích cây tiêu của toàn xã là 19,24 ha. Hiện có 4 hộ trồng tiêu áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt ở thôn Xuân Tây, gồm các hộ anh Lê Quang Tấn, Lê Chí Hoà, Lê Minh Căn và Cáp Văn Sáng với diện tích 1ha. Mô hình tưới nhỏ giọt triển khai từ tháng 4/2019 với kinh phí 324 triệu đồng; trong đó, huyện hỗ trợ 100 triệu đồng/ha, còn lại nhân dân đối ứng 224 triệu đồng. Hệ thống tưới nước nhỏ giọt do Công ty TNHH Duy Prosper lắp đặt. “Những năm trước, cứ đến mùa hè là trong xã có nhiều diện tích tiêu bị khô héo, chết cây vì thiếu nước tưới. Vì vậy, nếu mô hình điểm này hiệu quả thì xã sẽ nhân rộng cho nhân dân thực hiện. Ngày 19/4/2019, xã đã thành lập Tổ hợp tác sản xuất hồ tiêu Xuân Tây gồm 4 hộ tham gia mô hình tưới tiết kiệm cho cây tiêu để hỗ trợ lẫn nhau; trong đó anh Lê Quang Tấn là tổ trưởng”, anh Tài cho hay.

Rời Linh Hải, chúng tôi đến xã Gio Hòa, là địa phương thứ 2 vừa được huyện Gio Linh hỗ trợ xây dựng mô hình tưới tiết kiệm cho cây tiêu từ tháng 4/2019. Phó Chủ tịch UBND xã Gio Hoà Tạ Văn Hoà cho biết, toàn xã hiện có 19,6 ha tiêu, trong đó có 1ha ở vườn đồi áp dụng mô hình tưới tiết kiệm bằng phương pháp tưới nhỏ giọt với 3 hộ (thôn Nhất Hoà 2 hộ, thôn Trí Hoà 1 hộ) của tổ hợp tác sản xuất tiêu hữu cơ. Anh Hòa nói: “Nếu so với phương pháp tưới truyền thống thì mô hình tưới nhỏ giọt có nhiều ưu điểm vượt trội, cụ thể như thời gian tưới nhanh hơn, giúp người dân tiết kiệm đáng kể chi phí, công sức và tiết kiệm được nguồn nước khan hiếm trong mùa nắng; ống nước nhỏ giọt được bắt trực tiếp vào gốc cây nên nguồn nước chảy đều, thấm sâu vào đất, không hao hụt, không gây xói mòn gốc, từ đó cỏ dại ít mọc hơn nên đỡ tốn công làm cỏ, dọn vườn. Hiện nay, nhiều vườn tiêu trong xã đã bị vàng lá, khô héo và chết cây do thiếu nguồn nước tưới, nhưng những gia đình áp dụng mô hình tưới nhỏ giọt thì vườn tiêu vẫn rất xanh tốt, cho năng suất cao”.

Để minh chứng cho lời mình nói, anh Hòa dẫn chúng tôi vào nhà ông Nguyễn Đa (sinh năm 1953), ở thôn Nhất Hoà. Vườn tiêu nhà ông Đa rộng 1ha, những hàng tiêu được trồng đều tăm tắp, tán lá sum suê, phiến lá xanh thẫm và dày. Ông Đa áp dụng mô hình tưới nhỏ giọt trên diện tích 0,7ha, số diện tích còn lại gần hồ nước nên ông tưới thủ công. “Trước đây, tôi tưới tiêu bằng thủ công, lấy nước từ lòng hồ Hà Thượng. Ngày nào cũng tưới, 1 ha chia ra tưới 3 lần, 1 lần tưới 4 giờ, vậy là ngót 12 giờ mới tưới xong vườn tiêu, vừa tốn điện, tốn nước vừa tốn công. Tưới nhỏ giọt thì tôi chỉ cần bật công tắc là nước tự động chảy đến từng gốc tiêu, chỉ 1 giờ là tưới xong gần 1 ha tiêu”, ông Đa chia sẻ.

Đánh giá về mô hình tưới nhỏ giọt cho cây tiêu, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Gio Linh Nguyễn Văn Thức cho biết, toàn huyện hiện có 428 ha tiêu. Từ vài tháng nay, nhiều diện tích tiêu trên địa bàn huyện bị khô héo, chết cây vì thiếu nước tưới. Trong khi đó, mô hình tưới nhỏ giọt lại phát huy hết tác dụng và mang lại hiệu quả rất cao. Mô hình này được triển khai đầu tiên tại xã Trung Sơn vào năm 2018 với diện tích 1 ha. Đến tháng 4 năm nay, Phòng Nông nghiệp huyện tiếp tục hỗ trợ thêm 2 xã Linh Hải và Gio Hòa (mỗi xã 1 ha) thí điểm mô hình tưới nhỏ giọt. Theo đó, huyện sẽ hỗ trợ 30% kinh phí và người dân đóng góp 70% để xây dựng mô hình. Đây là mô hình thí điểm và đang rất hiệu quả. Sắp tới, Phòng Nông nghiệp sẽ tham mưu chính quyền, ban, ngành các cấp quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ để nhân rộng mô hình này nhằm giúp người dân thâm canh, tăng năng suất, chất lượng cho cây hồ tiêu.

Trần Tuyền

Thái Nguyên: Triển vọng mô hình trồng cây ba kích tím

Nguồn tin: Khuyến Nông VN

Thực hiện Dự án Khuyến nông Trung ương “Xây dựng mô hình liên kết sản xuất, bảo quản, chế biến và tiêu thụ dược liệu khu vực miền núi phía Bắc, giai đoạn 2018-2020” do Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lào Cai chủ trì, năm 2018 và 2019, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên đã triển khai mô hình trồng cây dược liệu ba kích trên địa bàn tỉnh.

Các hộ dân tham gia mô hình thuộc các xã miền núi, có điều kiện đất đai, khí hậu, thời tiết phù hợp với cây ba kích; nằm trong vùng quy hoạch trồng cây dược liệu của huyện, xã và thuận lợi cho việc tham quan, giới thiệu mô hình. Năm 2018, Trung tâm khuyến nông tỉnh Thái Nguyên triển khai mô hình trồng cây ba kích tím tại xã Nghinh Tường, huyện Võ Nhai, với quy mô 5 ha, có 9 hộ nông dân tham gia. Năm 2019, Trung tâm tiếp tục mở rộng mô hình tại xã Vinh Sơn, thành phố Sông Công với quy mô thực hiện là 5 ha, 18 hộ nông dân tham gia.

Ông Hà Thanh Thịnh xóm Bản Trang, xã Nghinh Tường, có nhiều năm kinh nghiệm trồng cây dược liệu ba kích, tham gia mô hình ông được bầu làm tổ trưởng tổ liên kết. Ông Thịnh cho biết, trước đây người dân trồng ba kích mang tính tự phát, manh mún, không tập trung, tỷ lệ cây sống thấp, năng suất không được cao. Tham gia mô hình, các hộ dân được hướng dẫn đồng bộ các biện pháp kỹ thuật nhằm tăng năng suất, chất lượng và tăng thu nhập. Theo ông Thịnh, ba kích dễ trồng, chăm sóc; hiện nay, củ ba kích tím tại địa phương rất có giá, người dân bán được 180 – 200 nghìn đồng/kg củ tươi.

Tại xã Nghinh Tường, huyện Võ Nhai, kết quả kiểm tra qua một năm trồng cho thấy, cây ba kích sinh trưởng phát triển tốt, tỷ lệ sống trên 90%, không có sâu bệnh hại; hiện nay cây đã phân nhánh gốc từ 2-3 nhánh, chiều cao cây đạt từ 1,8 – 2 m. Tại xã Vinh Sơn, thành phố Sông Công, sau 3 tháng trồng, cây sinh trưởng phát triển tốt, đã bắt đầu phân nhánh, tỷ lệ sống trên 95%. Bước đầu đánh giá cây ba kích tím phù hợp với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng tại các địa phương. Hiện, Trung tâm Khuyến nông Thái Nguyên tiếp tục phối hợp với các địa phương theo dõi tình hình sinh trưởng, phát triển của cây ba kích, các đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại để có biện pháp chỉ đạo chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời ở những năm tiếp theo, làm cơ sở để tuyên truyền, khuyến cáo trước khi nhân rộng mô hình trồng ba kích tím trên địa bàn.

Cán bộ khuyến nông kiểm tra mô hình trồng cây ba kích tím tại xã Nghinh Tường, huyện Võ Nhai

Dự án “Xây dựng mô hình liên kết sản xuất, bảo quản, chế biến và tiêu thụ dược liệu khu vực miền núi phía Bắc, giai đoạn 2018-2020” nhằm phát triển các loài dược liệu lợi thế của địa phương các tỉnh phía Bắc, từng bước ổn định vùng sản xuất dược liệu tập trung, bền vững, nâng cao thu nhập cho đồng bào vùng cao, miền núi biên giới. Đồng thời xây dựng mô hình liên kết giữa nhóm hộ sản xuất trồng cây dược liệu với doanh nghiệp thu mua, chế biến dược liệu, hướng tới phát triển chuỗi dược liệu của các địa phương.

Dương Trung Kiên - Trung tâm Khuyến nông Thái Nguyên

Ninh Thuận: Đưa cơ giới hóa vào canh tác cây mía

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận

Công ty Cổ phần đường Biên Hòa - Phan Rang vừa tổ chức Hội thảo đầu bờ “Cơ giới hóa - bón phân 4 đúng” trên cây mía tại các vùng đầu tư trên địa bàn các xã Quảng Sơn, Mỹ Sơn (Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận).

Tại hội thảo, ngoài được hướng dẫn về các phương pháp bón phân đúng cách, đúng thời điểm, hợp lý để tiết kiệm chi phí đầu tư phân; nông dân còn được Công ty trực tiếp trình diễn quá trình sử dụng máy cày vòng ra kết hợp bón phân trên cùng một diện tích canh tác. Đây là một trong những giải pháp giúp tiết kiệm khoảng 30% chi phí cho nông dân so với phương án cày, bỏ phân theo truyền thống trong giai đoạn cây mía bước vào tháng tuổi thứ 2.

Nhân viên nhà máy đường Phan Rang trình diễn máy cày vòng ra kết hợp bỏ phân trên cây mía.

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần đường Biên Hòa - Phan Rang, trước tình hình khó khăn của ngành mía đường hiện nay, đơn vị đang nỗ lực từng bước đưa cơ giới hóa vào hỗ trợ cho nông dân ở các khâu đầu vào trong canh tác, với mục tiêu cùng với nông dân ổn định lại vùng nguyên liệu mía trọng điểm Ninh Sơn sau hai mùa bị thu hẹp diện tích.

N.Sơn

Ia Pa (Gia Lai): Hơn 588 ha mì bị bệnh khảm lá

Nguồn tin: Báo Gia Lai

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Ia Pa (Gia Lai), trên địa bàn huyện có hơn 588 ha mì bị bệnh khảm lá.

Nhiều nông dân huyện Ia Pa lo lắng vì mì bị bệnh khảm lá. Ảnh: Đ.P

Bệnh bùng phát mạnh kể từ cuối tháng 6 đến nay ở tất cả 9 xã, trong đó, tập trung nhiều tại xã: Ia Ma Rơn (191 ha), Kim Tân (121 ha). Các giống mì xuất hiện bệnh khảm lá gồm: KM 419, KM 98-5; KM410. Nguyên nhân được xác định là do cây mì trong thời kỳ ra đọt non thì gặp lúc xuất hiện nhiều bọ phấn trắng mang mầm vi rút gây bệnh khảm lá mì gây hại.

Được biết, vụ mùa năm nay, nông dân huyện Ia Pa đã trồng 9.000 ha mì. Để tránh thiệt hại cho nông dân, chính quyền và ngành chuyên môn huyện Ia Pa đang vận động bà con tích cực thăm đồng, nếu phát hiện bọ phấn trắng trên rẫy mì thì phun thuốc diệt trừ; trường hợp cây mì đã bị nhiễm bệnh khảm lá thì phải nhổ bỏ để tiêu hủy tận gốc mầm bệnh. Huyện cũng chỉ đạo UBND các xã huy động lực lượng giúp người dân nhổ bỏ, tiêu hủy toàn bộ diện tích mì nhiễm bệnh để tránh lây lan trên diện rộng.

ĐỨC PHƯƠNG

Quảng Trị: Người tiên phong đưa vào khảo nghiệm, trồng thành công giống bơ đặc sản 034

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Không ít lần thất bại với cây bơ, phải tự tay cưa hàng trăm gốc bơ không mang lại hiệu quả, song anh Tạ Đức Tiến (30 tuổi), ở thôn Nam Cường, xã Vĩnh Nam, huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) không nản chí. Năm 2015, anh tiếp tục đầu tư, đưa vào khảo nghiệm, sản xuất giống bơ đặc sản 034, một giống bơ mới, có nguồn gốc từ tỉnh Lâm Đồng. Đến nay, sau gần 5 năm miệt mài trồng, chăm sóc, mô hình trồng bơ 034 với trên 100 gốc của anh Tiến đã phát triển hiệu quả trên vùng đất đỏ, chưa đầy 2 tháng nữa sẽ bước vào thời kì thu hoạch năm đầu tiên, hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Đây hiện là mô hình chuyên canh cây bơ 034 đầu tiên và duy nhất ở huyện Vĩnh Linh cũng như trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Anh Tạ Đức Tiến chăm sóc vườn cây bơ đặc sản giống 034 trong vụ đầu cho thu hoạch

Dẫn chúng tôi tham quan vườn bơ 034 xanh tốt, cây nào cũng trĩu quả, anh Tiến chia sẻ: “Tôi bắt đầu trồng bơ từ đầu năm 2010, thử nghiệm trên 5 giống bơ bản địa nhưng thấy năng suất, chất lượng của các giống bơ thấp, mức thu hầu như chỉ bằng vốn đầu tư ban đầu. Mỗi lần như vậy tôi lại quyết định bỏ giống cũ, tìm giống mới. Nhiều lần cưa bỏ vườn bơ nên mọi người khuyên nên giữ giống cũ hoặc chuyển sang trồng hồ tiêu như các hộ dân trong vùng nhưng tôi nhất định không nghe ”. Quyết vượt qua khó khăn trên con đường lập nghiệp, năm 2015 nhờ chăm chỉ tìm hiểu, anh Tiến biết đến giống bơ đặc sản 034, một trong những giống bơ đầu dòng trong nước, còn có tên bơ sáp trái mùa, nguồn gốc từ tỉnh Lâm Đồng, mẫu mã bắt mắt, trọng lượng từ 300- 800g/quả, hình dáng thon dài trung bình 25- 35 cm. Khi bơ chín da có màu xanh bóng, phần cơm vàng, hạt rất nhỏ, tỉ lệ thịt bơ chiếm tới 75- 80%. Đặc biệt bơ có mùi thơm, vị ngọt, béo ngậy đặc trưng nên được thị trường rất ưa chuộng. Sau nhiều suy tính, nhận thấy loại bơ này có khả năng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương và đây có thể là cơ hội tạo ra thành công, anh tìm đến tỉnh Lâm Đồng học hỏi, sau đó mua hơn 300 chồi bơ ghép giống mới về quê cần mẫn tự ghép, trồng trong sự ái ngại của nhiều người. Sẵn kiến thức tích lũy bao năm, hiểu rõ đặc tính cây bơ, anh nhanh chóng áp dụng khoa học kĩ thuật vào vườn bơ mới của mình.

Sau thời gian cất công tìm tòi, đầu tư kinh phí, nhân giống, trồng thử nghiệm, chăm sóc đúng quy trình kĩ thuật, trên 100 gốc cây bơ ghép 034 của anh Tiến phát triển nhanh, phát huy những đặc tính tốt từ cây đầu dòng. Năm 2018, qua 3 năm chờ đợi, những cây bơ 034 bắt đầu ra hoa, đậu quả, cho quả bói. Tuy mới vụ đầu đậu quả nhưng tỉ lệ đóng quả rất cao, quả lớn đồng đều và đáng mừng là quả bơ từ cây ghép hoàn toàn đạt yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng, không khác gì từ cây bơ mẹ, nhiều quả nặng đến gần 1kg, dài 30cm. Khi chúng tôi hỏi thâm canh bơ ghép 034 có khó không, anh Tiến cho hay: “Dễ hơn so với các loại bơ khác. Cây bơ 034 ít bệnh, không cần dùng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ sử dụng lượng nhỏ phân bón hữu cơ vi sinh. Nhờ đó không chỉ liên tục tăng sản lượng, mà còn đạt chuẩn an toàn thực phẩm, nâng cao giá trị, chất lượng. Mặt khác đầu tư chi phí thấp hơn, thời gian cho quả ngắn, chỉ từ 3- 4 năm, không như bơ thường phải mất 5- 6 năm. Thêm một điểm cộng cho giống bơ này là quả chín vào khoảng tháng 7- 8 hằng năm, tức là trước mùa mưa bão miền Trung do đó tránh được rủi ro về thiên tai”. Mùa bơ năm 2019, mô hình bơ của anh chính thức cho vụ thu hoạch đầu tiên. Trung bình mỗi cây bơ 034 trong giai đoạn đầu kinh doanh đạt 60- 80 kg quả, với giá bán tại vườn dao động từ 100.000- 120.000 đồng/kg, mỗi cây bơ 034 của vụ đầu thu về ít nhất gần 10 triệu đồng. Như vậy toàn bộ diện tích với 100 gốc bơ 034 của Tiến dự kiến có thể đem lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng. Nếu so sánh với giống bơ bản địa thì cây bơ 034 đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp 10 lần. Và càng phát triển, mỗi cây bơ trưởng thành cho thu hoạch vài tạ đến cả tấn quả, khi đó nguồn thu sẽ càng tăng lên. “Mặc dù giá tương đối cao nhưng bơ 034 hiện được đánh giá thơm ngon số một, ngoài để ăn, bơ 034 còn là nguyên liệu của công nghệ sản xuất mĩ phẩm, thuốc bổ nên nguồn cung không đủ cầu, không lo về thị trường tiêu thụ, thường sẽ được các thương lái, siêu thị đặt mua tại vườn, có thời điểm khan hàng vào đầu hoặc cuối vụ, giá bán lên đến 150.000- 180.000 đồng/ kg”, anh Tiến cho biết thêm.

Không chỉ tiên phong đưa bơ đặc sản 034 vào khảo nghiệm, sản xuất, gần 5 năm trở lại đây, anh Tiến còn tự nghiên cứu, thu chồi ghép cành, nhân giống bơ 034 tạo ra thế hệ bơ mới rút ngắn thời gian cho quả từ 4 năm xuống 3 năm, thậm chí 2 năm để bán ra thị trường. Đối chứng với những giống bơ truyền thống được canh tác hàng chục năm qua, mô hình bơ đặc sản 034 của anh Tiến được nhiều người biết đến, tìm mua nguồn giống. Với thị trường tiêu thụ rộng, từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị cho đến Gia Lai, Đắk Lắk, mỗi năm, cùng với cây công nghiệp, lâm nghiệp, cây ăn quả, vườn ươm tổng hợp Bảo Nguyên của anh Tiến bán ra hơn 1 vạn bơ giống các loại, đem về thu nhập hơn 300 triệu đồng. Anh cũng sẵn sàng trao đổi, hỗ trợ, tư vấn kĩ thuật trồng sao cho tỉ lệ sống cao, quy trình chăm sóc cây bơ đạt hiệu quả… giúp những nhà nông gắn bó với nông nghiệp muốn thâm canh cây bơ có thể yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập. Đánh giá về mô hình bơ 034 cũng như vườn ươm của ông chủ trẻ Tạ Đức Tiến, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vĩnh Linh Lê Thị Thúy Kiều khẳng định: “ Anh Tiến là một điển hình về mạnh dạn đầu tư, dám nghĩ dám làm trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng; đồng thời đã mở ra hướng đi mới trên cơ sở khai thác, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế sẵn có, góp phần nâng cao giá trị nông sản, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp địa phương phát triển …”.

Xác định quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp lâu dài và bền bĩ, từ những thành công ban đầu, hiện ngoài vừa trồng vừa nghiên cứu ghép giống mới, mở rộng diện tích trồng bơ, anh Tiến còn khảo nghiệm, dự kiến đưa vào sản xuất một số giống cây trồng mới. Tin tưởng dù với bất kì ý tưởng nào, miễn có hoài bão, niềm đam mê chinh phục, anh Tiến sẽ sớm đạt đến thành công mới như đã thành công với giống bơ đặc sản 034. Đó là phần thưởng xứng đáng cho những người trẻ có bản lĩnh, không ngừng nỗ lực theo đuổi ước mơ trên con đường phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng từ chính đồng đất quê hương.

Nguyễn Trang

Hậu Giang: Thị trường cây giống vào mùa

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Mùa mưa cũng là thời điểm thích hợp để trồng mới vườn cây ăn trái nên thị trường cây giống cũng trở nên sôi động hơn.

Người dân ngày càng chú trọng chất lượng và nguồn gốc khi mua cây giống.

Vài năm trở lại đây, tuy hoạt động sản xuất cây giống không chỉ tập trung vào mùa mưa mà rải đều các tháng trong năm nhưng không vì vậy mà thị trường mùa này bớt nhộn nhịp. Các cơ sở kinh doanh, sản xuất cây giống tích cực chuẩn bị nguồn hàng phong phú, dồi dào về số lượng và đảm bảo chất lượng để phục vụ nhu cầu chọn lựa giống cây cho vụ trồng mới của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Anh Trương Hùng, chủ trại cây giống Út Hùng, có cửa hàng tại huyện Châu Thành A và thị xã Ngã Bảy cho hay: Hiện không khí buôn bán ở các cửa hàng khá tấp nập, dù giá các loại cây giống có nhích lên so với năm ngoái. Ngoài tăng theo nhu cầu thị trường, chi phí còn tăng từ 2-3% do giá các nguyên liệu sản xuất, chuyên chở và tiền thuê mướn nhân công lao động cũng cao hơn trước.

Cũng theo anh Hùng, thời điểm này cây giống mít Thái siêu sớm tiêu thụ mạnh nhất, nếu tính cả 3 cửa hàng của anh mỗi tháng bán ra từ 7.000-8.000 cây, với giá bán mỗi cây từ 17.000-25.000 đồng, tùy loại. Ngoài các loại cây phổ biến, tiêu thụ mạnh ở thị trường trong tỉnh thời gian gần đây như mít Thái, sầu riêng, xoài, măng cụt, nhu cầu tìm mua một số giống cây độc, lạ như chanh ngón tay, vú sữa hoàng kim có xu hướng tăng. Tuy nhiên, số lượng giống không nhiều, chủ yếu là hàng nhập về chứ chưa tự sản xuất được nên giá rất cao từ vài trăm đến cả triệu đồng/cây.

Cũng có cùng nhận định như anh Hùng, anh Phạm Văn Lực, chủ cơ sở bán cây giống ở ấp Tân Thuận 1A, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết cao điểm cơ sở anh giao 2.000-3.000 cây giống mít Thái mỗi tháng. Tình hình này không chỉ xuất hiện ở thị trường trong tỉnh mà khi đi lấy hàng ở các vựa tại tỉnh Bến Tre, mít Thái cũng hút hàng nhất.

Người dân ở các địa phương đang thực hiện cải tạo vườn tạp, đất trồng lúa kém hiệu quả mạnh mẽ nên nhu cầu mua cây giống các loại khác cũng tăng lên. Nhất là thời điểm thu hoạch lúa xong, bắt đầu vào mùa mưa. Nắm bắt được nhu cầu này, mỗi tháng cơ sở của anh Lực có từ 4-5 chuyến xe chở cây giống từ các vựa lớn ở Cái Mơn, Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, mỗi chuyến khoảng 1.000 cây các loại. Dù có sự chủ động chuẩn bị nhưng có lúc vẫn hụt hàng, nhiều người hỏi mua nhưng phải hẹn lại các chuyến sau vì số lượng không đủ cung ứng.

Có ý định chuyển 2 công đất trồng màu sang cây ăn trái, ông Nguyễn Văn Vị, ở ấp 3A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, đã chọn thời điểm vào mùa mưa để thay thế dọn đất, lên liếp để đắp mô trồng cây. 170 cây giống mít Thái chuẩn bị sẵn sàng được ông mua tại một cơ sở ở địa phương. Ông Vị cho biết cây giống tốt được ông ưu tiên hàng đầu nên không dám mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc dù giá cả có thể chênh lệch đến vài ngàn đồng mỗi cây.

Bên cạnh mít Thái, sầu riêng cũng đang khá hút người mua nên giá cả tăng cao. Thời điểm Tết Nguyên đán là 90.000 đồng/cây (giống sầu riêng Ri 6) nay lên 100.000-130.000 đồng/cây. Xoài Đài Loan chiếm số lượng tiêu thụ nhiều hơn các loại xoài khác, có giá bán ra khoảng 18.000-22.000 đồng/cây. Nhãn Ido, chôm chôm 20.000 đồng/cây, măng cụt 45.000 đồng/cây, mãng cầu ta Thái 24.000 đồng/cây…

Ông Phan Quốc Thứ, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp Hậu Giang, cho biết: Để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân, năm nay trung tâm chủ động sản xuất và chuẩn bị cây giống tăng khoảng 10% so với năm ngoái với số lượng khoảng 250.000 cây. Trung tâm còn chủ động liên kết với các trung tâm giống các tỉnh lân cận để kịp thời đáp ứng đủ nhu cầu cây giống của người dân trong tỉnh. Bên cạnh đó, để trồng đạt hiệu quả, người dân cũng cần lưu ý chọn những nơi sản xuất giống có uy tín, có cây giống khỏe, sạch bệnh để mua. Đồng thời, cẩn thận cân nhắc về bài toán thị trường đầu ra trước khi chọn một loại cây trồng để hạn chế rủi ro.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Ngày hội na Chi Lăng lần thứ 3 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 8/2019

Nguồn tin: VOV

Ngày hội na Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) lần thứ 3 dự kiến tổ chức từ ngày 10 - 18/8 tới nhằm tiếp tục giới thiệu quảng bá thương hiệu na Chi Lăng.

Chính quyền và ngành nông nghiệp huyện Chi Lăng đang chỉ đạo bà con nông dân thực hiện các biện pháp chăm sóc cây na theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch, đảm bảo chất lượng nông sản, giữ vững thương hiệu na Chi Lăng.

Trong những ngày diễn ra Ngày hội na Chi Lăng có nhiều hoạt động như: thi các vườn mẫu phát triển nông nghiệp an toàn; “Nhà nông đua tài năm 2019” gắn với các gian trưng bày đẹp… Hiện nay, Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Chi Lăng đang phối hợp với các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ chất lượng nông sản cũng như việc sử dụng bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc...

Ngày hội na Chi Lăng lần thứ 3 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 8/2019.

Ông Lương Thành Chung, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng cho biết: “Để thực hiện tốt Ngày hội na năm 2019, phòng Nông nghiệp đã tham mưu cho huyện tổ chức phát động sản xuất na an toàn, và tuyên truyền bà con mở rộng diện tích sản xuất na theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP, vận động bà con phòng trừ sâu bệnh hại, tổ chức bẫy bả ruồi vàng đồng bộ. Tăng cường tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp sinh học, nâng cao chất lượng, mẫu mã của quả na, nhằm đảm bảo cung cấp cho người tiêu dùng với chất lượng tốt nhất.”

Đến thời điểm này, huyện Chi Lăng có khoảng 1.600 ha trồng na, tập trung ở 8 xã, thị trấn. Trong đó, có 140 ha diện tích na VietGAP, 5 ha na GlobalGAP, trên 1.000 ha na trồng theo hướng an toàn…

Năm 2018, sản lượng na đạt 16.000 tấn, giá trị kinh tế trên 600 tỷ đồng. Hướng tới Ngày hội na Chi Lăng năm nay, người dân địa phương đang tích cực chăm sóc cây để các vườn cho ra những quả na đẹp và chất lượng theo Bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam.

“Chuẩn bị đến hội na thì tôi cũng chăm sóc quả, để những quả đẹp đến lễ hội thì tôi mang đi trưng bày. Cũng mong là để bán, quảng bá những người ở xa gần cũng biết để bán được na tăng thêm thu nhập” - ông Nông Viết Minh, thôn Đông Thành, xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng kỳ vọng.

Hoàng Khánh/VOV-Đông Bắc

Bình Thuận: Giá heo hơi tăng 5.000 đồng/kg

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Theo các chủ gia trại chăn nuôi heo ở Hàm Tân, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận giá heo hơi khu vực này đã tăng trở lại, thương lái trong vùng đã thu mua heo gia trại, hộ gia đình dao động ở mức 37.000 đồng/kg - 38.000 đ/kg, tăng 4.000 đồng – 5.000 đồng/kg so với tuần trước. Nhiều tiểu thương cho hay, giá heo tăng trở lại từ mức tăng trong vùng Đông Nam bộ, phần khác do nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, gia trại ở Hàm Tân, thị xã La Gi chăn nuôi heo thịt, thời gian qua ảnh hưởng dịch tả lợn châu Phi ở 4 huyện, thị trong tỉnh, giá heo hơi xuống thấp, chấp nhận lãi ít đã xuất bán đàn heo thịt quá lứa (trên 100 kg/con), trang trải đời sống gia đình. Lượng heo trên địa bàn giảm đi, các trạm kiểm dịch động vật tạm thời ngăn chặn heo không rõ nguồn gốc ngoài tỉnh vào địa phương, thị xã La Gi đang chuẩn bị công bố hết dịch, nhu cầu tiêu thụ thịt heo sạch vẫn ổn định, đã góp phần đưa giá heo hơi tăng trở lại. Gía heo hơi tăng giúp người nuôi có phần lãi, sau mấy tháng thua lỗ do ảnh hưởng dịch.

Nuôi heo thịt ở Thắng Hải, Hàm Tân.

Hiện giá heo thịt tại các chợ nông thôn ở mức 80.000 đồng - 100.000 đồng/kg (tùy loại). Cùng với đó, các nơi ở Hàm Tân, thị xã La Gi, Đức Linh, Tánh Linh, nhiều hộ chăn nuôi khép kín, tăng cường vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng, phòng ngừa dịch bệnh, đảm bảo nguồn cung thịt sạch.

Thụy Khanh

Hậu Giang: Thỏ giống, thỏ thịt đều tăng giá

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Gần đây, nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh Hậu Giang tìm đến những hộ nuôi thỏ trên địa bàn tỉnh thu mua thỏ nuôi với giá 90.000-95.000 đồng/kg, bán ra 100.0000-110.000 đồng/kg thỏ thịt, 90.000-100.000 đồng/con thỏ con có trọng lượng từ 500 gram trở lên/con, cao hơn vài tháng trước từ 15.000-20.000 đồng/kg.

Thỏ giống hiện được bán với giá khá cao.

Anh Hậu, người chuyên mua bán thỏ con, thỏ thịt và một số con giống khác tại chợ Cái Tắc, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, cho biết do nhu cầu đặt mua thỏ thịt từ các quán ăn, nhà hàng ngày một nhiều nên giá cũng bắt đầu tăng lên. Nhiều nhất là quán ăn, nhà hàng lớn ở các thành phố lớn, trong khi đó số lượng hộ nuôi thỏ của bà con nông dân ngày một ít, bù lại với giá thu mua thỏ thịt, thỏ giống như hiện nay thì người nuôi thỏ có lời cao.

Tin, ảnh: QUANG HẢI

Tỷ phú nuôi bò công nghệ cao

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Từ 2 con bò sữa ban đầu, đến nay, ông Lê Minh Tuấn, Tổ dân phố 13, phường Lộc Phát (TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) đã có trong tay đàn bò gần 150 con và mang lại nguồn lợi nhuận từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng/năm.

Ông Tuấn đang chăm sóc đàn bò tiền tỷ của gia đình. Ảnh: K.Phúc

Trước đây, với 2 ha đất nông nghiệp trồng cà phê, thu nhập của gia đình ông Tuấn cũng thuộc diện khá giả ở địa phương. Song, để vươn lên làm giàu chừng ấy diện tích cà phê là chưa đủ nên ông luôn trăn trở tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình. Năm 2013, từ nguồn vốn tích góp bấy lâu, ông Tuấn quyết định đầu tư 120 triệu đồng mua 2 con bò sữa về nuôi để chuyển hướng gây dựng cơ nghiệp. “Với 2 con bò sữa, sau 1 năm chăm sóc thì ngoài số tiền hơn 100 triệu đồng thu được từ bán sữa, tôi còn lời thêm 2 con bê. Nhận thấy nuôi bò là hướng đi đúng, tôi đã quyết định cầm cố đất đai, nhà cửa vay ngân hàng hơn 2 tỷ đồng để đầu tư nuôi bò”, ông Tuấn cho biết.

Nói là làm! Ông Tuấn bắt tay chặt bỏ 2 ha cà phê chuyển qua trồng cỏ voi nuôi bò. Cùng với đó, ông đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng chuồng trại khép kín. Hệ thống chuồng trại được ông xây dựng trên diện tích hơn 2 sào, thiết kế thoáng mát, với các trang thiết bị chiếu sáng, hệ thống làm mát vào mùa hè và sưởi ấm vào mùa lạnh. Đặc biệt, xung quanh trang trại đều được ông đầu tư lưới bắt ruồi, muỗi để bảo vệ đàn bò. Ngoài ra, ông còn đầu tư thêm hệ thống âm thanh, máy cắt cỏ, máy nghiền phối trộn thức ăn, máy vắt sữa... và đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng mua 28 con bò sữa về nuôi. Để chắc chắn đầu ra, ông Tuấn đã chủ động ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm sữa với Công ty Vinamilk.

Theo ông Tuấn: “Bất kể nghề gì, để có được thành công thì đòi hỏi mình phải kiên trì, chịu khó, thậm chí phải nếm cả “trái đắng” vì thất bại. Lúc đầu mới nuôi, tôi cũng gặp không ít khó khăn, bởi bò sữa là loại động vật khá kén thức ăn. Đặc biệt, nếu không có các biện pháp phòng, chống thì bò hay bị bệnh viêm vú, ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Song, chính sự kiên trì học hỏi đã giúp tôi nhận ra bò sữa cần phải duy trì các chế độ ăn hợp lý theo các thời kỳ lấy sữa và nuôi thai. Đồng thời, chăn nuôi bò sữa cũng đòi hỏi yếu tố kỹ thuật cao, có tính công nghiệp cao, quy trình chăn nuôi nghiêm ngặt, phải cho ăn đúng giờ, đầy đủ chất dinh dưỡng, nắm chắc các loại bệnh để khống chế, đặc biệt là các bệnh về vú và sinh sản”.

Nhờ áp dụng các kỹ thuật tiên tiến và chăn nuôi đúng quy trình, đến nay, đàn bò sữa của ông Tuấn đã tăng lên hơn 70 con. Nhờ vậy, đều đặn luân phiên hàng tháng, ông luôn có từ 25 - 30 con bò cho sữa, với năng suất đạt từ 25 - 30 lít sữa/ngày/con. Hiện tại, toàn bộ sữa từ trang trại của ông Tuấn đều được Công ty Vinamilk ký hợp đồng bao tiêu, với mức giá 15 ngàn đồng/lít.

Ngoài đàn bò sữa, ông Tuấn còn đầu tư mở rộng trang trại nuôi thêm hơn 80 con bò chuyên lấy thịt, nâng tổng số đàn bò lên hơn 150 con. Đàn bò thịt của ông Tuấn chủ yếu nuôi các giống bò ngoại nhập siêu thịt như 3B (BBB), Brahman và Red angus thuần chủng của Úc và bò Chorolais của Pháp. Để vỗ béo đàn bò siêu thịt, ông Tuấn đã chọn cách chăm sóc bò theo quy trình TMR - Total Mixed Ration (quy trình phối trộn thức ăn hỗn hợp cho bò). Với quy trình này, hàng ngày, đàn bò thịt được cung cấp đầy đủ các chủng loại thức ăn cần thiết (thô, tinh và bổ sung…) có đầy đủ chất dinh dưỡng (năng lượng, prôtein, khoáng và vitamin…). Tất cả đều được ông Tuấn trộn lẫn với nhau và cho bò ăn cùng lúc. Ông Tuấn cho biết: “Với quy trình TMR mà tôi áp dụng để vỗ béo đàn bò thịt, sau 10 - 12 tháng, đàn bò có thể đạt trọng lượng từ 600 - 700 kg/con. Sau khi xuất bán mang lại cho tôi nguồn lợi nhuận từ 13 - 15 triệu đồng/con. Hiện nay, sau khi trừ các chi phí thì trang trại chăn nuôi bò sữa và bò thịt mang lại cho gia đình tôi nguồn lợi nhuận từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng/năm; đồng thời, tạo việc làm cho 5 lao động, với mức thu nhập từ 6 - 6,5 triệu đồng/người/tháng. Hiện, tôi đang tập trung vốn để mở thêm trang trại nuôi bò sinh sản, với quy mô khoảng 30 - 40 con bò nái”.

Ông Trần Ngọc Quyết, Chủ tịch Hội Nông dân phường Lộc Phát cho biết: “Ông Lê Minh Tuấn là một trong những hội viên tiêu biểu về tăng gia sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Không chỉ nắm vững kiến thức, ông Tuấn còn rút ra được nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi bò sữa, bò thịt để phổ biến cho các hộ chăn nuôi khác ở địa phương. Từ mô hình của gia đình ông Tuấn, đến nay, toàn phường đã có thêm 3 mô hình nuôi bò sữa và nhiều mô hình nuôi bò thịt với quy mô từ 15 - 40 con/mô hình”.

KHÁNH PHÚC

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop