Tin nông nghiệp ngày 23 tháng 06 năm 2016

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 23 tháng 06 năm 2016

Thu nhập cao từ mô hình luân canh cây trồng trên cát

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Nhiều năm trở về trước, khi tận mắt nhìn thấy những trảng cát ngút ngàn, ít ai nghĩ rằng có thể làm giàu được trên chất đất khô cằn và bạc màu này. Thế nhưng bằng nghị lực, sự kiên trì và táo bạo, anh Nguyễn Cường (sinh năm 1968) ở thôn Tây 1, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã cho người dân trong vùng thấy được rằng có thể làm giàu trên cát với phương thức canh tác luân canh các loại cây trồng phù hợp. Bằng phương thức canh tác mới trên vùng cát này, gia đình anh Cường đã trở thành hộ khá giả trong vùng với mức thu nhập bình quân 100 - 150 triệu đồng/năm.

Anh Cường (bên phải) hướng dẫn kỹ thuật trồng lạc cho người dân

Đến Vĩnh Tú những ngày này, chúng tôi chứng kiến cảnh nhộn nhịp thu hoạch và mua bán dưa hấu, lạc của người dân nơi đây. Gặp chúng tôi trong lúc đang chăm chút vuông lạc xanh tốt sắp cho thu hoạch, anh Cường chia sẻ, người dân Vĩnh Tú từ bao đời nay đã trồng cây lạc, cây dưa và sắn để cung cấp nguồn lương thực cũng như nâng cao thu nhập cho gia đình. Nhưng để trồng đại trà và có quy mô trên đất cát thì chỉ mới từ năm 1999. “Diện tích đất canh tác trên cát của nhà tôi có 15 sào dùng để trồng xen canh và luân canh các loại cây trồng thích hợp với đất cát như dưa hấu, sắn, lạc. Mỗi mùa vụ, tôi sẽ trồng mỗi loại cây khác nhau. Như vụ đông xuân, tôi trồng xen canh cây lạc và sắn. Vào vụ hè thu, tôi chỉ trồng cây dưa vì giống này chịu hạn tốt”, anh Cường cho hay.

Theo anh Cường, để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt trên đất cát thì cần phải lựa chọn những giống cây khỏe và sức chịu hạn tốt. Khâu chọn giống được anh tự tay thực hiện một cách kỹ lưỡng và nghiêm ngặt từ những nhà cung cấp giống uy tín. Giống lạc được anh chọn trồng trên cát là loại L14 mua từ Tây Nguyên với sức chịu hạn tốt, cho năng suất cao. Đối với cây dưa hấu, anh Cường chọn giống dưa Tiểu yến từ các nhà phân phối miền Nam là chủ yếu, vì loại này có hàm lượng đường cao, cho năng suất ổn định và được thị trường ưa chuộng, phù hợp với chất đất Vĩnh Tú. Riêng cây sắn được anh chọn và hom giống tại địa phương với giống chủ lực là KM94.

Anh Cường còn cho biết thêm, nhờ khâu chọn giống được thực hiện tốt nên việc chăm sóc, bón phân cũng giảm đi phần nào. Trong các loại cây trồng trên cát, cây lạc là tốn nhiều công chăm bón hơn cả. Chia sẻ về kinh nghiệm xử lý đất, chăm sóc cây, anh Cường nói: “Trước khi trồng, tôi phải xử lý đất bằng cách dùng thuốc vi kết hợp với phân chuồng để rải đều lên đất nhằm chống nấm, mầm bệnh cho cây lạc. Khi cây lạc đã đâm chồi thì khâu chăm bón cần phải thực hiện kịp thời. Đến giai đoạn lạc ra ba lá phải bón thúc cho cây, nếu để ra hoa mới bón thì quá muộn. Khâu làm sạch cỏ cho lạc được chia làm 3 giai đoạn. Đợt 1 sau khi cây ra ba lá (từ 15-20 ngày), đợt 2 khi cây lạc ra hoa và đợt 3 là sau khi cây đâm tia… Đặc biệt, vì đất cát có tính chất khô cằn và độ chua phèn cao nên khi bón phân cần phải kết hợp tỷ lệ phân chuồng và phân hóa học phù hợp”.

Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt và chính xác từ khâu chọn giống đến bón phân rồi chăm sóc nên các loại cây trồng của nhà anh Cường luôn đạt năng suất cao. Sau một vụ, anh Cường thu hoạch được bình quân 1 tấn sắn/sào, trị giá 1,2 triệu đồng. 1 sào dưa anh thu được từ 8-9 triệu đồng. Với cây lạc, anh thu được 80kg quả tươi/sào. Bên cạnh đó, nhằm tận dụng tối đa diện tích đất vườn nhà, anh Cường còn xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi thêm 1 lợn nái, 4 lợn thịt và trồng 170 gốc hồ tiêu. Sau khi trừ các chi phí, mỗi năm gia đình anh Cường có thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng. Mô hình trồng luân canh và xen canh cây trồng của anh Cường tạo công ăn việc làm cho 6-7 nhân công địa phương mỗi khi đến mùa thu hoạch.

Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, anh Nguyễn Cường cho hay: “Sắp tới, tôi sẽ mở rộng diện tích vườn dưa hấu và trồng xen canh thêm cây ngô nữa. Phương thức luân canh và xen canh cây trồng vẫn được tôi tiếp tục thực hiện. Vì trên một diện tích đất đó mà không luân canh, chỉ trồng mãi một loại cây thì dễ sinh mầm bệnh lắm”.

TRẦN TUYỀN

Nơi hội tụ nông nghiệp công nghệ cao

Nguồn tin: Người Lao Động

Không chỉ thu hút kỹ thuật tiên tiến, tỉnh Lâm Đồng còn là nơi nuôi dưỡng khát vọng cách tân và những người muốn thử sức trong lĩnh vực nông nghiệp sạch

Sau hơn 10 năm triển khai, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng được đánh giá đi đầu cả nước về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Cơ hội thoát nghèo

Ông Nguyễn Công Thừa (44 tuổi), Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào (TP Đà Lạt), thuật lại: “Gắn bó với nghề trồng rau từ thuở nhỏ bởi đây là nghề nuôi sống gia đình tôi. Lúc đó, do sản xuất nhỏ lẻ, kỹ thuật chủ yếu theo truyền thống nên năng suất và chất lượng thấp, cuộc sống gia đình bấp bênh. Để thoát nghèo, năm 1999, tôi vận động 3 người bạn hùn vốn thành lập tổ liên kết sản xuất trên diện tích 7ha”.

Đeo bám đến năm 2004, khi ngành chức năng địa phương triển khai chương trình sản xuất rau an toàn, ông Thừa vận động, thu hút thêm xã viên. Vậy là HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào ra đời, sản xuất theo công nghệ mới với 100 triệu đồng vốn và 12 ha đất.

Mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở Lâm Đồng

Sau thời gian vất vả tiếp cận kỹ thuật mới, thành công nối tiếp thành công, nhiều doanh nghiệp ở TP HCM tìm đến HTX Anh Đào ký hợp đồng mua rau sạch. Đến nay, với gần 100 ha đất sản xuất, hơn 50 sản phẩm rau các loại sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, mỗi năm, HTX Anh Đào cung cấp từ 50.000 - 60.000 tấn rau cho thị trường trong và ngoài nước, doanh thu bình quân hơn 150 tỉ đồng, riêng năm 2015 đạt hơn 200 tỉ đồng. Đây là HTX đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng được cấp chứng nhận thương hiệu “Rau Đà Lạt”.

Thấy Lâm Đồng hội tụ đủ yếu tố để phát triển nông nghiệp công nghệ cao nên nhiều người tìm đến, trong đó có cả người nước ngoài.

Điển hình là việc 2 người Nhật chọn xã Lát, huyện Lạc Dương xây dựng “làng thần kỳ”, biến vùng đất khô cằn thành khu vực sản xuất rau sạch cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Cuối năm 2013, hai ông Masahito và Takaya Hanaoka thông qua kết nối của một quỹ đầu tư đã đến Lâm Đồng xây dựng “làng thần kỳ” và hình thành Công ty An Phú Lacue.

Đại diện Công ty An Phú Lacue cho biết năm 2014, công ty trồng thử nghiệm 13 giống rau trên diện tích 5.000 m2, trong đó chủ lực là giống xà lách Mỹ. Sau nhiều vất vả ban đầu, đến nay, diện tích nâng lên gần 20 ha trồng xà lách, bắp cải, bó xôi, dâu tây, dưa lưới..., bán khắp cả nước.

Thạc sĩ kinh tế nông nghiệp Siebe Van Wijk (Hà Lan) - Giám đốc Công ty Fresh Studio, gắn bó với nghề trồng rau công nghệ cao ở Đà Lạt - nhìn nhận nếu tiếp cận được thêm giống cây trồng hợp pháp của thế giới, sản phẩm rau sạch của Lâm Đồng còn có cơ hội xuất khẩu nhiều hơn nữa.

Không chỉ người nước ngoài, Việt kiều từ nhiều nước cũng đổ về Lâm Đồng làm nông nghiệp hữu cơ.

Trồng rau trên… trời

Hiện nay, thủy canh là phương pháp trồng rau phổ biến ở Lâm Đồng với hàng trăm hecta. Theo đó, rau được trồng trên ống nhựa, bên trong chứa dưỡng chất, treo lơ lửng trên không. Khi đến kỳ thu hoạch, chỉ cần kéo rau ra khỏi ống thủy canh, cắt bỏ bộ rễ, đóng gói và đưa đi tiêu thụ.

Ngoài ra, nhiều trang trại, nhà vườn còn áp dụng các công nghệ cao khác nhằm cho ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, như trồng rau trên giá thể (ớt ngọt, cà chua, dâu tây), trồng rau hữu cơ của một số doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Lộc Trời, Công ty Đà Lạt GAP, Công ty Fresh Studio, HTX Tân Tiến, HTX Anh Đào, HTX Trung Tín, Công ty Liên doanh Organik Đà Lạt...

Thạc sĩ Lê Thị Thanh Nga, Trưởng Phòng Phân tích Kiểm tra chất lượng sản phẩm nông nghiệp Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, cho biết sản phẩm rau thủy canh hầu như không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và các vi sinh vật gây hại cho đường ruột như E.coli, coliform, nitrat... nên khá an toàn cho sức khỏe người dùng.

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Lâm Đồng, toàn tỉnh hiện có 33 cơ sở sản xuất rau được cấp chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm với tổng diện tích 201 ha, sản lượng hơn 7.000 tấn/năm. Ngoài ra, 82 cơ sở được cấp chứng nhận sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện tích 678,6ha, sản lượng 1.263 tấn/năm; 5 cơ sở theo tiêu chẩn GlobalGAP và Organik với tổng diện tích 22 ha, sản lượng 543 tấn/năm.

12.500ha rau sạch vào năm 2020

Theo quy hoạch, đến năm 2020, diện tích trồng rau an toàn của Lâm Đồng tập trung tại TP Đà Lạt và các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng với tổng diện tích 12.500 ha, gần 80% tổng diện tích rau cả tỉnh. Trong đó, nhóm có quả (cà chua, ớt, dưa chuột…) 3.375 ha, rau lá (bắp cải, cải xanh, bó xôi…) 6.000 ha, rau ra hoa (súp lơ, atisô…) 625 ha và rau củ (khoai tây, dền, cà rốt…) 2.500ha với tổng vốn đầu tư hơn 600 tỉ đồng.

ĐÌNH THI

Đưa khoa học kỹ thuật vào cánh đồng mẫu lớn

Nguồn tin: Báo Chính phủ

Các địa phương vùng trồng lúa tỉnh Bạc Liêu đang tiếp tục vận động nông dân tham gia canh tác trong cánh đồng mẫu lớn để có điều kiện hưởng lợi và đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Tính đến nay, các địa phương đã xây dựng được 40 cánh đồng mẫu lớn, với tổng diện tích hơn 5.580ha. Riêng năm 2016 sẽ vận động nông dân tham gia sản xuất 1.000ha cánh đồng mẫu lớn tại 3 huyện Phước Long, Hồng Dân và Vĩnh Lợi.

Tại Bạc Liêu, việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn đã tạo điều kiện ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất như sử dụng kỹ thuật san phẳng mặt ruộng bằng tia laser cho hiệu quả kinh tế cao, tăng năng suất.

Các ngành chức năng của Bạc Liêu đang thực hiện chuyển giao dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật thực hiện các mô hình đa canh trên nền đất lúa trong vùng sản xuất nông nghiệp khó khăn'' tại xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình). Đây là một trong những dự án được đánh giá cao về tính khả thi, mang lại nhiều triển vọng mới cho nông dân trong phát triển kinh tế gia đình khi cùng lúc áp dụng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả trên cùng một diện tích canh tác.

Bên cạnh đó, các xã xây dựng cánh đồng mẫu lớn còn tổ chức thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm rất hiệu quả như đã thực hiện tại huyện Hồng Dân và Phước Long. Các cánh đồng mẫu lớn cũng được đầu tư và nâng cấp trên 200 ô đê bao khép kín để chống ngập trong mùa mưa và chủ động lấy nước khi cần thiết.

Riêng huyện Phước Long được Trung ương chọn làm điểm chỉ đạo trong xây dựng nông thôn mới, đang khẩn trương đẩy mạnh việc xây dựng hoàn thành xây dựng các xã còn lại để đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trong năm 2016.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các địa phương còn tăng cường việc đầu tư cơ giới hóa và vận động các hộ nông dân có điều kiện mua sắm máy gặt đập liên hợp để phục vụ sản xuất và làm dịch vụ trong vụ hè thu này.

Nguyên Bảo

Phú Lương (Thái Nguyên): Đánh giá mô hình giống ngô chuyển gen NK4300 Bt/GT

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên

Ngày 20-6, Công ty Syngenta Việt Nam và Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Giang phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Phú Lương tổ chức Hội thảo đầu bờ giống ngô lai chuyển gen NK4300 Bt/GT.

Mô hình ngô chuyển gen NK4300 Bt/GT được trồng tại xóm Cọ 1, xã Phấn Mễ (Phú Lương, Thái Nguyên) trong vụ xuân năm nay với quy mô 1ha. Tham gia mô hình này, 5 hộ dân được hỗ trợ 100% giá giống và phân bón. Theo đánh giá tại Hội thảo, giống ngô NK4300 Bt/GT thích ứng trồng ở 2 vụ xuân và mùa, thời gian sinh trưởng từ 105-115 ngày. Đây là giống có chất lượng cao, hạt thuộc dạng đá và bán đá, màu vàng cam; chống chịu hạn và sâu bệnh tốt. Chiều cao cây từ 185 cm - 210 cm, lá bi mỏng, kín đầu bắp. Khi thu hoạch bắp ngô có dạng hình trụ, chín đồng đều. So sánh với giống ngô lai NK4300, giống ngô NK4300 Bt/GT bị nhiễm bệnh rỉ sắt, bệnh vàng lá nhẹ hơn giống ngô NK4300, đặc biệt có khả năng kháng sâu đục thân rất tốt. Về năng suất, giống NK4300 Bt/GT đạt gần 7,6 tấn/ha, cao hơn gần 1 tấn/ha so với giống NK4300. Tổng chi phí sản xuất cho giống đối chứng NK4300 hơn 21 triệu đồng/ha, trong khi giống NK4300 Bt/GT chỉ hơn 19 triệu đồng/ha. Lợi nhuận thu được từ việc trồng giống ngô chuyển gen NK4300 Bt/GT là 26 triệu đồng/ha, còn đối với giống ngô NK4300 chỉ trên 18 triệu đồng/ha.

Với những kết quả trên, tại Hội thảo, nông dân tham gia mô hình và Trạm Khuyến nông huyện Phú Lương mong muốn công ty cung ứng giống tiếp tục cấp giống để bà con gieo trồng, đồng thời đề nghị tỉnh sớm đưa giống ngô này vào cơ cấu giống được trợ giá trong những năm tiếp theo.

Kim Oanh

Phòng chống bệnh chổi rồng trên nhãn bằng giải pháp tổng hợp

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

Nhãn là một trong những loại cây ăn trái có diện tích trồng khá lớn tại TP Cần Thơ và cũng là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho nhiều nhà vườn. Tuy nhiên, sự xuất hiện và bùng phát của bệnh chổi rồng trên cây nhãn trong những năm gần đây đã khiến năng suất, sản lượng của nhiều vườn nhãn bị sụt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất. Để phòng, chống hiệu quả bệnh chổi rồng, nhiều chuyên gia cho rằng, nông dân cần quan tâm thực hiện các giải pháp tổng hợp.

*Sản lượng giảm

Hiện nay, TP Cần Thơ có trên 14.950 ha trồng cây ăn trái các loại. Các loại cây ăn trái được trồng nhiều gồm: dừa với hơn 2.300 ha, xoài các loại 2.548ha, nhãn hơn 1.837ha, chuối 1.458ha, chanh khoảng 1.127ha, dâu 819ha, cam 771ha, bưởi 399ha, mận 593ha, sầu riêng 537ha, măng cụt 328ha, chôm chôm 316 ha… Riêng đối với cây nhãn, thời gian qua được phát triển trồng tại nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố như: Cái Răng, Phong Điền, Thới Lai, Ô Môn, Thốt Nốt… với các giống: nhãn tiêu da bò, xuồng cơm vàng, nhãn long, nhãn Ido… Trong đó, nhãn tiêu da bò (tiêu Huế) chiếm diện tích nhiều nhất do đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, nhãn tiêu da bò cũng chính là đối tượng bị bệnh chổi rồng và thiệt hại nặng nhất trong thời gian qua. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, thành phố hiện có khoảng 1.284ha nhãn bị nhiễm bệnh chổi rồng, trong đó diện tích nhiễm nặng (tỷ lệ bệnh trên 70%) là 288ha, diện tích nhiễm trung bình (tỷ lệ bệnh từ 30 -70%) là 555ha và diện tích nhiễm nhẹ (dưới 30%) là 441ha.

Thu hoạch nhãn tiêu da bò tại xã Tân Thới, huyện Phong Điền.

Nhiều nhà vườn cho biết, hiệu quả kinh tế từ cây nhãn là tương đối cao. Tuy nhiên, đối với những vườn nhãn bị nhiễm bệnh và không được nhà vườn quan tâm phòng trị bệnh và chăm sóc đúng mức thì hiệu quả kinh tế rất thấp. Theo ông Nguyễn Út Em, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Điền, trên địa bàn huyện hiện có 412ha nhãn, trong đó 350ha đang cho trái. Thời gian qua, diện tích nhãn của huyện cho năng suất trái bình quân từ 10 - 20 tấn/ha và nhiều nông dân trồng nhãn có thể đạt mức thu nhập từ 300 - 350 triệu đồng/ha/năm. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế từ việc trồng nhãn của nhiều bà con cũng có xu hướng bị sụt giảm do dịch bệnh chổi rồng bùng phát thời gian qua. Huyện hiện có trên 52ha nhãn bị nhiễm bệnh chổi rồng, trong đó có khoảng 20ha bị nhiễm bệnh nặng và trung bình, 30ha nhiễm nhẹ. Ông Nguyễn Thanh Chân, Trưởng Trạm Bảo vệ thực vật quận Ninh Kiều-Cái Răng cũng cho biết, nhiều vườn nhãn trên địa bàn 2 quận Ninh Kiều và Cái Răng cũng đang bị giảm năng suất, sản lượng trái do bệnh chổi rồng làm cho nhãn giảm tỷ lệ ra bông và đậu trái. Trong tổng diện tích trên 513ha nhãn tại địa bàn 2 quận thì có 50ha bị nhiễm bệnh nặng (tỷ lệ nhiễm trên 70%), hơn 120ha nhiễm bệnh trung bình (từ 30 - 70%) và 293,8ha nhiễm bệnh nhẹ. Thời gian qua, nhà vườn đã chuyển trên 31ha nhãn sang các loại cây trồng khác hoặc lấy đất phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh khác, xây cất nhà.

*Thực hiện các giải pháp tổng hợp

Thực tế cho thấy, do ảnh hưởng của bệnh chổi rồng trên nhãn và giá cả đầu ra sản phẩm trên thị trường nhiều lúc còn bấp bênh nên thời gian qua đã có không ít nhà vườn chặt bỏ nhãn hoặc có ý định bỏ nhãn để chuyển sang các loại cây trồng khác. Ông Nguyễn Thanh Liêm, ngụ khu vực Thạnh Mỹ, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, cho biết: "Tôi có 2 công nhãn đã trồng được 18 năm. Bệnh chổi rồng đã làm năng suất cho trái vườn nhãn của tôi bị sụt giảm hơn 20% so với trước đây. Vụ trái vừa qua, vườn nhãn của tôi chỉ cho sản lượng trái khoảng 1,2 tấn. Hiện tôi đã trồng xen chôm chôm vào vườn nhãn. Tới đây, khi chôm chôm cho trái, tôi sẽ phá bỏ nhãn".

Mặc dù vậy, nhiều nhà vườn cũng đã tích cực trong thực hiện các biện pháp chăm sóc, phòng chống bệnh chổi rồng để giữ lại vườn nhãn. Anh Bằng Thành Dũng, ngụ ấp Trường Trung, xã Trường Thành, huyện Thới Lai có 8 công nhãn tiêu da bò đã trồng được 12 năm tuổi. Anh Dũng cho biết: "Dù vườn nhãn của tôi bị nhiễm bệnh chổi rồng từ các năm trước, khiến sản lượng nhãn bị sụt giảm khoảng 50% so với lúc chưa có bệnh nhưng tôi quyết giữ lại vườn nhãn chứ không đốn bỏ. Qua sự hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp tại địa phương và nắm bắt các thông tin từ báo đài, Internet tôi đã thực hiện các biện pháp phun thuốc trừ nhện lông nhung, kết hợp với các biện pháp chăm sóc, bón phân, tưới nước phù hợp nhằm tăng sức đề kháng cho cây nhãn. Kết quả, những vụ nhãn gần đây năng suất cho trái của nhãn đã tăng trở lại và càng mừng hơn khi các đợt thu hoạch trái vừa qua tôi bán được nhãn với giá khá cao từ 18.000 - 21.000 đồng/kg".

Theo ông Nguyễn Thanh Chân, Trưởng Trạm bảo vệ thực vật quận Ninh Kiều - Cái Răng, được sự hỗ trợ của Trung tâm bảo vệ thực vật phía Nam, năm 2015 Trạm Bảo vệ thực vật quận Ninh Kiều-Cái Răng đã triển khai dự án " Xây dựng mô hình tuyên truyền các giải pháp quản lý bệnh chổi rồng trên nhãn ở một số tỉnh ĐBSCL và Hưng Yên". Thông qua dự án này, có 3 hộ dân trồng nhãn trên tổng diện tích 3ha tại quận Cái Răng được hỗ trợ một phần chí phí để tham gia xây dựng mô hình phòng chống bệnh chổi rồng. Người trồng nhãn được tập huấn, nắm rõ qui trình phòng chống bệnh, được củng cố, nâng cao kiến thức quản lý, canh tác nhãn, khuyến khích nông dân sử dụng phân bón hữu cơ. Qua đó, giảm số lần phun thuốc bảo vệ thực vật, phân biệt và lựa chọn nhãn thuốc đem lại hiệu quả cao hơn trước. Nông dân đúc kết được nhiều kinh nghiệm thực tế, áp dụng theo từng thời vụ, giúp nhãn dần phục hồi, cho năng suất tốt. Năm 2016, Trạm bảo vệ thực vật quận Ninh Kiều-Cái Răng tiếp tục hỗ trợ duy trì mô hình trên, đồng thời có kế hoạch mở rộng mô hình lên thêm 1ha.

Để phòng chống hiệu quả bệnh chổi rồng trên nhãn, bà Nguyễn Thị Kiều, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ khuyến cáo, các địa phương cần quan tâm hướng dẫn nhà vườn trong việc sử dụng biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp, bao gồm cả các biện pháp phun thuốc, chăm sóc cây đến các giải pháp về giống, về mùa vụ… Thời điểm mùa mưa là điều kiện thuận lợi để nông dân tại các địa phương đồng loạt ra quân thực hiện công tác phòng chống bệnh chổi rồng trên cây nhãn.

Ông Nguyễn Thanh Chân cho biết: "Trong phòng chống bệnh chổi rồng trên nhãn, ngoài việc lựa chọn, phun thuốc phòng trị bệnh đúng cách và đúng thuốc cho hiệu quả, thì việc chăm sóc, đảm bảo dinh dưỡng cho cây nhãn là cực kỳ quan trọng". Ông Nguyễn Út Em, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Phong Điền, cũng cho biết: "Thời gian qua, cùng với việc khuyến cáo, hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp phun thuốc, bón phân và chăm sóc tốt cho cây nhãn nhằm chống lại bệnh chổi rồng, ngành nông nghiệp địa phương còn khuyến cáo nông dân phát triển trồng giống nhãn ít bị nhiễm bệnh chổi rồng là nhãn Ido. Đến nay, nông dân tại huyện đã phát triển trồng được gần 100ha nhãn Ido và nhiều vườn nhãn Ido đang cho hiệu quả kinh tế khá tốt nhờ có năng suất trái tốt và giá bán thường cao hơn nhãn tiêu da bò". Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ cũng đã kiến nghị UBND thành phố bố trí nguồn kinh phí để thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh chổi rồng trên nhãn để hỗ trợ nhà vườn duy trì vườn nhãn.

Khánh Trung

Bình Thuận: Bệnh đốm nâu đang gia tăng mạnh

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Ông Nguyễn Hữu Quang – Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Thuận, cho biết: “Thời tiết vào mùa mưa, sau mưa lại nắng nóng nên càng làm cho độ ẩm trong vườn thanh long tăng, do đó bệnh đốm nâu gia tăng diện tích và mức độ gây hại”. Theo dự báo Chi cục Bảo vệ thực tỉnh, diện tích nhiễm bệnh đốm nâu trên cành non, trái sẽ tiếp tục tăng mạnh trong mùa mưa tới.

Diện tích nhiễm bệnh tăng từng ngày

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, tính đến ngày 14/6, toàn tỉnh có 782 ha nhiễm bệnh đốm nâu, trong đó nhiễm nhẹ 715 ha, nhiễm trung bình 58 ha và nhiễm nặng 9 ha. So với tuần trước tăng 520 ha. Diện tích nhiễm bệnh đốm nâu tập trung nhiều nhất tại huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Bắc Bình.

Tại huyện Hàm Thuận Bắc, mưa nắng thất thường những ngày qua diện tích nhiễm đốm nâu gia tăng từng ngày trên địa bàn huyện. Anh Đặng Ngọc Lý, cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật Hàm Thuận Bắc cho biết: Bệnh đốm nâu đang tăng mạnh, phân bố hầu hết các địa phương, nhiều nhất các xã Hàm Hiệp, Hàm Đức, Hồng Sơn, Hàm Liêm. Để phòng ngừa bệnh, Trạm Bảo vệ thực vật huyện đề nghị UBND các xã, thị trấn tuyên truyền phổ biến trên đài, loa phát thanh… đến bà con nông dân có trồng thanh long về biện pháp IPM phòng trừ tổng hợp trên cây thanh long. Mặc dù trạm đã khuyến cáo bà con tuân thủ các biện pháp canh tác phòng trừ bệnh để tiêu hủy nguồn bệnh, nhưng vẫn còn một số hộ dân cắt tỉa cành, tiêu hủy cành, hoa, trái bị bệnh tập trung chưa đúng nơi quy định. Trạm đã lồng ghép trong các cuộc họp thôn, khu phố nhắc nhở các hộ dân, để tiêu hủy nguồn bệnh cần sự tự giác người dân”.

Nhìn chung, các địa phương có cố gắng triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bệnh đốm nâu trên thanh long. Đến trung tuần tháng 6 diện tích thanh long nhiễm bệnh đốm nâu giảm 2.347 ha so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, việc tiêu hủy nguồn bệnh chưa có hiệu quả. Trong quá trình thực hiện vẫn còn các vườn thanh long chưa tiến hành cắt tỉa cành bệnh, chưa vệ sinh vườn triệt để. Một số vườn có cắt tỉa nhưng không tiến hành tiêu hủy mà để dọc theo đường đi, kênh mương xung quanh vườn. Đây chính là nguyên nhân các ổ bệnh sẽ lây lan phát tán gây hại trong mùa mưa sắp tới, vì vậy cần phải tiến hành thu gom tiêu hủy ngay để ngăn chặn nguồn bệnh. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo ở một số xã, thị trấn nhằm nâng cao nhận thức các hộ trồng thanh long về phòng, chống bệnh đốm nâu. Từ đó, tránh tư tưởng chủ quan trong thực hiện tiêu diệt mầm bệnh.

Tập trung ứng phó

Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo, thời tiết vào mùa mưa để chủ động ứng phó ngăn chặn bệnh đốm nâu, nông dân cần vệ sinh vườn sạch sẽ, thông thoáng, tiến hành cắt tỉa cành quả bệnh, nhất là các cành có vết bệnh cũ và tiêu hủy theo hướng dẫn trong quy trình kỹ thuật phòng chống bệnh đốm nâu hại thanh long. Các vườn thanh long cần tạo rãnh thoát nước, tránh để vườn úng ngập nước là điều kiện thuận lợi phát sinh các nấm bệnh hại cây và làm ảnh hưởng quá trình sinh trưởng phát triển của cây thanh long. Các Trạm Bảo vệ thực vật thường xuyên kiểm tra, theo dõi, tuyên truyền, hướng dẫn nông dân tuyệt đối không để các cành, trái thanh long bệnh tập trung dọc theo bờ đường, đổ xuống sông, suối, kênh rạch làm bệnh phát sinh lây lan rộng, gây khó khăn cho công tác phòng chống bệnh. Đồng thời, hạn chế bón đạm, phun chất kích thích sinh trưởng trên các vườn đang nhiễm bệnh. Nên bón bổ sung lân, kali và các trung, vi lượng để tăng sức đề kháng cho cây.

THANH DUYÊN

Năm 2016: TPHCM dự kiến tiêu thụ 70.000 tấn vải thiều

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Bắt đầu chiếu xạ vải thiều tại Hà Nội để xuất khẩu sang Australia

Ngày 20-6 tại TPHCM, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND TPHCM, Bắc Giang và Hải Dương đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại các tỉnh, thành phía Nam năm 2016.

Người tiêu dùng TPHCM mua vải thiều tại siêu thị. Ảnh: L.Đ

Đại diện 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương cho biết, mặc dù sản lượng vải thiều trong năm 2016 có giảm so với năm 2015 (giảm 1.000 ha) nhưng chất lượng vải thiều năm nay cao hơn năm trước do các tỉnh chú trọng đến công tác khuyến khích, hỗ trợ người dân tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, mở rộng diện tích trồng vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP.

Tổng sản lượng vải thiều của 2 tỉnh ước đạt 170.000 tấn, giảm 65.000 tấn so với năm 2015. Hiện giá bán tại vườn khoảng 30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp, việc đưa vải thiều vào phía Nam tiêu thụ vẫn gặp không ít khó khăn, chủ yếu là do chi phí vận chuyển khá cao và do chưa thực hiện tốt khâu bảo quản sau thu hoạch nên trái vải thường chỉ được tiêu thụ trong ngày. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trái vải ở các tỉnh phía Bắc chưa quan tâm đến bao bì, đóng gói và thương hiệu của sản phẩm nên người tiêu dùng chưa thể nhận biết được chất lượng cũng như sản phẩm của các vùng miền.

Để đẩy mạnh tiêu thụ trái vải tại TPHCM, đại diện Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TPHCM) cho rằng, để đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều tại các tỉnh phía Nam cần cùng nhau xây dựng chuỗi sản phẩm an toàn phục vụ đến người tiêu dùng. Ngoài việc mở rộng diện tích vùng trồng đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP thì cần nhất là phải xây dựng các sản phẩm có thương hiệu. Bởi lẽ khi có thương hiệu thì bắt buộc nhà sản xuất phải có trách nhiệm đảm bảo chất lượng sản phẩm, phục vụ người tiêu dùng và cộng đồng. Trong giai đoạn hiện nay, với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì sản phẩm phải thật sự giúp người tiêu dùng an tâm khi sử dụng.

Tại hội nghị, các đơn vị phân phối tại TPHCM dự kiến sẽ tiêu thụ cho nông dân tỉnh Bắc Giang và Hải Dương khoảng 70.000 tấn vải trong mùa vụ 2016, tăng 10% so với năm trước. Trái vải sẽ được tiêu thụ tại TP và các tỉnh, thành phía Nam qua các hệ thống siêu thị như: Co.opmart, BigC, Lotte, Satra… và các chợ đầu mối.

Cùng ngày, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đã nhận được thông báo của Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Australia về việc chính thức công nhận Trung tâm chiếu xạ Hà Nội được phép xử lý chiếu xạ quả vải tươi xuất khẩu sang Australia. Theo Cục Bảo vệ thực vật, từ ngày 20-6, vải thiều xuất khẩu đi Australia sẽ được xử lý tại Hà Nội, không phải vận chuyển vào TPHCM như từ năm 2015 trở về trước, góp phần giảm giá thành và tiết kiệm thời gian vận chuyển vải thiều.

Theo quy định của Australia, để xuất khẩu trái vải tươi của Việt Nam vào thị trường Australia phải đảm bảo 5 yêu cầu gồm: vùng trồng phải được cấp mã số, lập và lưu lại hồ sơ, nhật ký sản xuất; bao bì và ghi nhãn, bao bì đóng gói vải xuất khẩu sang Australia phải đảm bảo hạn chế việc lây nhiễm sinh vật gây hại, kẽ hở hoặc lỗ thoáng phải nhỏ hơn 1,6mm. Về xử lý chiếu xạ, vải xuất khẩu đi Australia phải được xử lý tại các cơ sở chiếu xạ đã được Cục Bảo vệ thực vật công nhận, theo liều lượng quy định dưới sự giám sát của cán bộ kiểm dịch thực vật của Việt Nam; lô vải xuất khẩu phải được kiểm dịch thực vật đáp ứng yêu cầu nhập khẩu của Australia và có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan kiểm dịch thực vật của Việt Nam cấp.

NHUNG NGUYỄN - VĂN PHÚC

Bắc Giang có 1.000 tấn vải thiều chuẩn GlobalGAP dành cho xuất khẩu

Nguồn tin: VOV

Tỉnh Bắc Giang khẳng định sẽ có khoảng 1.000 tấn vải thiều tiêu chuẩn GlobalGAP chất lượng đặc biệt phục vụ xuất khẩu vào Mỹ, Australia, EU...

Sáng 20/6, tại tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Lễ kí Biên bản ghi nhớ tiêu thụ vải thiều năm 2016 với một số doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu vải thiều trong và ngoài nước.

Theo Biên bản ghi nhớ được kí kết, tỉnh Bắc Giang sẽ lựa chọn vùng sản xuất vải thiều đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, phục vụ công tác tiêu thụ và chế biến trong nước, đồng thời đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp nghiệp xuất khẩu sang một số thị trường như Australia và Malaysia theo các hợp đồng đã được kí kết.

Lễ kí Biên bản ghi nhớ tiêu thụ vải thiều năm 2016 giữa UBND tỉnh Bắc Giang và một số doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu vải thiều trong và ngoài nước.

Theo ông Phan Thế Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang, năm 2016, diện tích trồng vải thiều tại Bắc Giang đạt 30.000ha, giảm 1.000ha so với năm 2015. Tổng sản lượng vải thiều năm 2016 dự kiến đạt 130.000 tấn giảm khoảng 65.000 tấn so với năm 2015.

Tuy nhiên, với 158 ha vải trồng theo tiêu chuẩn Globalgap có chất lượng đặc biệt, dự kiến, sản lượng vải thiều theo tiêu chuẩn này đạt khoảng 1.000 tấn, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Australia, EU...

Để thúc đẩy quá trình tiêu thụ vải thiều niên vụ 2016, UBND tỉnh Bắc Giang xác định thị trường nội địa vẫn là thị trường chủ lực với 78.000 tấn, chiếm 60% sản lượng vải thiều. Hiện tỉnh Bắc Giang đã chuẩn bị 3.000 điểm thu mua với sự tham gia của trên 1.500 thương nhân trong và ngoài nước.

Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Giang vẫn tích cực tìm kiếm, mở rộng các thị trường xuất khẩu mới như Mỹ, Australia, Malaysia, EU, Nhật Bản... Hiện nay, đã có nhiều doanh nghiệp đăng kí thu mua vải thiều của Bắc Giang để tiến hành xuất khẩu. Dự kiến, tổng sản lượng vải thiều xuất khẩu niên vụ này đạt khoảng 52.000 tấn, chiếm 40% tổng sản lượng vải thiều của tỉnh Bắc Giang.

Bắc Giang đồng hành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Phát biểu tại lễ kí, ông Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, việc kí kết biên bản ghi nhớ tiêu thụ vải thiều ngày hôm nay sẽ khẳng định thêm chủ trương, quan điểm của UBND tỉnh Bắc Giang luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, thúc đẩy sản xuất phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Trên tinh thần của bản ghi nhớ, UBND tỉnh Bắc Giang sẽ đề nghị các cơ quan, ban ngành chức năng của tỉnh và đặc biệt là huyện Lục Ngạn sẽ tăng cường trách nhiệm, chủ động tạo điều kiện phối hợp tốt nhất và thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đến thu mua và xuất khẩu vải thiều ra thị trường thế giới.

“Chúng tôi hy vọng rằng, với sự quan tâm của các doanh nghiệp, niên vụ vải thiều năm 2016 mặc dù sản lượng vải thiều có thấp hơn năm 2015 nhưng sẽ tạo ra hiệu quả lớn hơn năm 2015 cả về mặt giá trị và thương hiệu”, ông Sơn khẳng định.

Đại diện doanh nghiệp đầu mối làm công tác xuất khẩu vải thiều Bắc Giang từ nhiều năm nay, ông Lương Thế Phiệt, Phó Tổng giám đốc Công ty CP tiến bộ quốc tế (AIC) cũng khẳng định: Phát huy những thành công từ việc hợp tác xuất khẩu vải thiều của năm 2015, năm nay, AIC đã khởi động và chủ động kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu vải quả tại các thị trường EU và châu Á từ rất sớm.

“Ngay lúc này AIC đang có 10 tấn vải thiều xuất khẩu đang trên tàu xuất sang Malaysia, dự kiến đến cuối tuần này sẽ cập cảng. Theo đánh giá từ các khách hàng của AIC trong những năm qua, đại đa số các khách hàng, các doanh nghiệp đều đánh giá cao chất lượng vải thiều của Việt Nam hơn hẳn vải thiều của Trung Quốc, Thái Lan và một số nước khác. Do đó, vải thiều Bắc Giang đang được nhiều thị trường tiếp tục đón nhận”, ông Phiệt cho biết.

Đại diện doanh nghiệp nhập khẩu vải quả đến từ Malaysia, ông Thomas Tong cho rằng, Malaysia hiện đang có nhu cầu rất lớn về vải quả của Việt Nam. Tuy nhiên, vị này cũng khuyến cáo: “Trong quá trình đóng gói và vận chuyển sản phẩm, các doanh nghiệp xuất khẩu vải quả của Việt Nam cần loại bỏ hoàn toàn các quả hư, hỏng, tránh để ảnh hưởng đến các quả vải còn nguyên vẹn khác. Chính phủ cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu cần hết sức coi trọng việc kiểm tra, giám sát chất lượng, từ đó mới tạo ra thương hiệu có giá trị cho vải quả của Việt Nam trên thị trường thế giới./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Đồng Nai: Công hái chôm chôm tăng hơn 50 ngàn đồng/ngày

Nguồn tin: Báo Đồng Nai

Đang vào thời kỳ thu hoạch vụ chôm chôm rộ nên công thu hoạch chôm chôm khá cao, từ 240 - 260 ngàn đồng/người/ngày, cao hơn khoảng 50 ngàn đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Hầu hết các chủ vườn đều phải thuê nhân công hái từ các tỉnh miền Tây để thu hoạch. Hơn nửa tháng nay, thời tiết ở Đồng Nai thường có mưa vào buổi chiều, sợ chôm chôm chín rộ nên nhiều nhà vườn phải trả giá cao để thuê nhân công nhằm tránh thiệt hại do mưa.

Ngoài ra, giá chôm chôm hiện nay khá cao, bình quân từ 18 - 20 ngàn đồng/kg chôm chôm Thái, trên 25 ngàn đồng/kg chôm chôm nhãn nên các chủ vườn tranh thủ thuê nhân công thu hoạch.

Hữu Thắng

Hiếu Giang tổng hợp

 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop