Tin nông nghiệp ngày 23 tháng 09 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 23 tháng 09 năm 2020

Việt Nam chính thức sản xuất máy bay không người lái dùng trong nông nghiệp

Nguồn tin:  Công Thương

Cuối năm nay, chúng tôi sẽ đưa ra thị trường khoảng 300 chiếc máy bay không người lái (gọi tắt là Drone) dùng để phun thuốc trừ sâu và năm 2021 dự kiến xuất xưởng khoảng 3.000 chiếc để phục vụ cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tại lễ ký kết trực tuyến thành lập Công Ty CP SX JWCLab - Xelex Việt Nam để sản xuất Drone, giữa Công ty JWCLab và Công ty CP Công nghệ Xelex được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Ái Hữu - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Xelex - cho biết, đây là lần đầu tiên các chuyên gia người Việt hàng đầu trên thế giới đã nghiên cứu công nghệ, thiết kế và sản suất Drone và giải pháp DaaS™ tại Việt Nam.

Dịch vụ DaaS™ (chuyên về phun thuốc trừ sâu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật) của Công ty JWCLab sẽ giúp người nông dân tránh phơi nhiễm thuốc, thay thế sức lao động cho khoảng 28 người nông dân phun xịt bằng tay, góp phần giúp ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng bền vững.

Đại diện Công ty CP Công nghệ Xelex tham gia buổi lễ ký kết liên doanh sản xuất Drone tại Việt Nam

Theo thoả thuận, Công ty CP SX JWCLab - Xelex Việt Nam từ nay đến cuối năm 2020 sẽ sản xuất khoảng 300 chiếc Drone tại nhà máy của Xelexở ở TP. Hồ Chí Minh và năm 2021 dự kiến sẽ có khoảng 3.000 chiếc Drone được xuất xưởng.

Tại buổi ký kết liên doanh ở đầu cầu Hoa Kỳ, giáo sư tiến sĩ Nguyễn Duy Luận - Chủ tịch kiêm CEO Công ty JWCLab Việt Nam - giải thích, dịch vụ DaaS™ của chúng tôi là niềm khát vọng để phục vụ cho nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững. Chúng tôi không bán trực tiếp Drone, chỉ cung cấp dịch vụ DaaS™, nhằm mang lại giá trị thiết thực cho nông dân.

Chiếc Drone thực hành trên đồng ruộng

Về mặt công nghệ, giáo sư Luận cho biết, phần cứng chúng tôi sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất để nâng cao các hiệu năng trong các bản vi mạch điện tử, về phần mềm áp dụng các công nghệ như Blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI), máy tính tự học (Machine learning), gia tăng tương tác thực tế (Augmented Reality), Internet vạn vật (IoT)...

Các sản phẩm Drone và các dịch vụ DaaS™ của chúng tôi đã được cấp bằng sáng chế bản quyền tại Việt Nam và Hoa Kỳ. Chúng tôi cũng đã đăng ký sáng chế, thiết kế cho một dự án máy bay tự lái (Personal Aerial Vehicle - PAV) để đáp ứng xu thế phát triển tiên tiến của thế giới trong lĩnh vực giao thông, hàng không và không gian.

“Bên cạnh việc phục vụ cho nông nghiệp Việt Nam, chúng tôi sẽ tiến tới triển khai các dịch vụ khác như dịch vụ giao hàng, dịch vụ giám sát, dịch vụ phòng hộ cứu hộ... Trong tương lai, các sản phẩm của chúng tôi sẽ được sản xuất để xuất khẩu, nhằm đáp ứng được nhu cầu của xu thế phát triển của các nước trên thế giới”, giáo sư Luận chia sẻ thêm.

Trần Thế

Khánh thành Nhà máy chế biến hoa quả tươi tại Vân Hồ

Nguồn tin:  VOV

Sau hơn 2 năm xây dựng, ngày 20/9, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Nhà máy chế biến hoa quả tươi và dược liệu đã khánh thành, chính thức đi vào hoạt động.

Nhà máy chế biến hoa quả tươi và dược liệu Vân Hồ do Tập đoàn TH đầu tư xây dựng trên diện tích 14ha, tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng. Giai đoạn I của nhà máy kéo dài đến năm 2025, tổng mức đầu tư là 1.200 tỷ đồng, giải quyết sản phẩm hoa quả cho 15.000ha vùng nguyên liệu, tập trung vào các loại quả như: Cam, nhãn, xoài, chanh leo, sơn tra. Nhà máy sử dụng công nghệ trích ly, chiết xuất lạnh hiện đại nhất và hoàn toàn tự động.

Với công suất 300 tấn rau, hoa quả và thảo dược/ngày, theo phương thức hoàn toàn tự nhiên, an toàn, không qua xử lý nhiệt để giữ nguyên các dưỡng chất tự nhiên. Nhà máy nằm trong top các nhà máy chế biến có công suất lớn nhất ở Việt Nam và là nơi đầu tiên sản xuất được nước ép cam và nhãn ở dạng cô đặc bằng công nghệ trích ly chuyên dụng hoàn toàn tự động, thiết bị cô đặc dạng tấm bản tiên tiến, công nghệ chế biến áp suất cao HPP.

Nhà máy là nơi đầu tiên sản xuất được nước ép cam và nhãn ở dạng cô đặc bằng công nghệ trích ly chuyên dụng hoàn toàn tự động.

Giai đoạn 2 của nhà máy được bắt đầu từ sau năm 2025, với tổng mức đầu tư được nâng lên 3.500 tỷ đồng, giải quyết sản phẩm cho hơn 35.000ha vùng nguyên liệu trong khu vực. Ở giai đoạn này, nhà máy sẽ đi vào sản xuất nước cam, nước nhãn, nước chanh leo nguyên chất đóng chai.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông sản và được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo bước đột phá cho nông sản Sơn La; giải quyết việc làm cho gần 200 lao động địa phương làm việc trực tiếp tại nhà máy và hàng chục ngàn lao động gián tiếp.

Ông Lương Quốc Hoàn, Giám đốc nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ cho biết tập đoàn cũng định hướng tiêu tất cả sản phẩm do bà con nông dân trồng ra để đảm bảo đầu ra luôn được ổn định, tránh trường hợp được mùa, mất giá.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ giải quyết việc làm cho gần 200 lao động địa phương làm việc trực tiếp tại nhà máy.

Chia vui cùng nông dân các dân tộc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá, có nhà máy sử dụng công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới tại Sơn La là một bước đột phá trong nông nghiệp hàng hóa cho tỉnh Sơn La, góp phần thực hiện một cách bền vững chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, góp phần nâng tầm kinh tế vùng phên dậu, góp phần xây dựng và bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Tỉnh Sơn La hiện có hơn 72.000ha cây ăn quả và nguồn lực đất đai chưa được khai thác hiệu quả vẫn còn rất lớn. Nhà máy chế biến hoa quả tươi và dược liệu Vân Hồ đi vào hoạt động sẽ giúp địa phương phát triển tiếp vùng trồng hoa quả đặc sản, đưa thương hiệu hoa quả của tỉnh Sơn La tiếp tục vươn xa./.

Trấn Long/VOV-Tây Bắc

Quả ngọt trên đất cằn

Nguồn tin: Báo Nam Định

Ham tìm tòi lại cần cù, chịu khó, anh Nguyễn Tú Tài (sinh năm 1983) hiện đang trú tại thôn Hướng Nghĩa, xã Minh Thuận (Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã biến cánh đồng từng bị bỏ hoang do chất đất cằn, bị nhiễm chua trở thành vườn ổi sum suê. Không phụ công người, cây trồng chủ lực này đã giúp gia đình anh có của ăn, của để.

Mô hình trồng ổi Đài Loan theo hướng hữu cơ của anh Nguyễn Tú Tài, xã Minh Thuận (Vụ Bản) cho thu nhập bình quân 300-400 triệu đồng/năm.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống chuyên canh rau màu, cây ăn quả, cây cảnh nên anh Tài quyết tâm vận dụng kinh nghiệm, kỹ thuật canh tác cây trồng của mình để làm giàu. Năm 2016, anh đã đấu thầu diện tích 3ha chân ruộng cao, khó canh tác tại thôn Hướng Nghĩa để làm trang trại trồng cây ăn quả, trong đó chủ lực là cây ổi Đài Loan. Đây vốn là cánh đồng đất pha cát, chân ruộng cao nên khó giữ nước, bị bỏ hoang nhiều năm. Ban đầu anh trồng trên 4.000 gốc ổi Đài Loan. Sau một thời gian chăm sóc, cây phát triển chậm và chết dần dần, rồi chết toàn bộ. Bỏ công tìm hiểu, anh phát hiện ra nguyên nhân cây chết là do đất pha cát bị nhiễm chua mặn, khô cằn khiến cây không hấp thụ được chất dinh dưỡng. Với vốn kiến thức về trồng trọt sẵn có cộng với tìm hiểu trên sách, báo và mạng internet, anh Tài đã tìm cách cải tạo lại đất trồng bằng cách rải vôi bột khắp vườn, sau đó dùng máy cày sâu khoảng 40cm và xới đất lên. Sau 10 ngày, để đất hả hơi, anh tiếp tục rải một lớp vôi bột mỏng, phun chế phẩm sinh học Trichoderma và bón phân hữu cơ để cải tạo chất đất. Hoàn thành công tác cải tạo đất, anh trồng lại 1.000 gốc ổi. Trong quá trình chăm sóc, anh Tài ghi nhật ký chăm sóc chi tiết từng ngày từ khi trồng cho đến khi được thu hoạch để dần hoàn thiện quy trình sản xuất. Nhờ chịu khó tìm tòi và tỉ mỉ chăm sóc, cây đã không phụ lòng người. Sau 8 tháng, cây ổi bắt đầu cho thu hoạch. Đến nay sau suốt 4 năm trồng, đều đặn 1.000 gốc ổi mỗi tháng cho thu hoạch bình quân 3 tấn quả. “Trồng ổi Đài Loan chi phí đầu tư không nhiều nên lãi chiếm khoảng 70% doanh thu. Giá ổi trên thị trường tùy thời điểm dao động 10-20 nghìn đồng/kg. Mỗi năm tôi bán khoảng 40 tấn ổi, thu nhập thực tế sau khi trừ các loại chi phí đạt 300-400 triệu đồng”.

Rất vất vả mới thành công nhưng anh Tài không ngại chia sẻ “bí quyết” trồng ổi của mình. Để tạo ra những quả ổi ngon, khi cây ra hoa và bắt đầu đậu quả anh tỉa bớt những quả nhánh, quả mọc ngược (dễ bị cháy nắng), quả quá cao (tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời) và những quả sát đất (mưa dễ úng, ít được quang hợp, mã quả xấu); chỉ giữ lại những quả ở độ cao cách mặt đất từ 50cm đến 2m để tránh cho cây nhiều quả làm gẫy cành hoặc không đủ dinh dưỡng cho quả phát triển bình thường. Tùy thời điểm, anh Tài “điều khiển” vị trí quả khác nhau. Vào mùa hè, anh để quả trong lòng bóng cây để tránh ánh nắng làm cháy quả. Vào mùa thu và mùa đông anh lại để quả bên ngoài bóng râm để quả quang hợp được nhiều ánh sáng hơn, quả ngon hơn. Khi quả ổi đạt 20-30 ngày tuổi, anh dùng xốp bọc quả để tránh tia cực tím trong ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào quả. Khi phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, lớp xốp bọc cũng ngăn không cho thuốc ngấm trực tiếp vào quả, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đặc thù cây ổi ra hoa quanh năm nên anh Tài dễ dàng lựa chọn thời điểm để thu hoạch những quả gối lứa. Chia sẻ về kinh nghiệm gối lứa ổi, anh cho biết người trồng cần phải cắt tỉa những cành nhánh tạo độ thông thoáng cho cây mọc mầm và ra hoa ở bên trong tán cây vào mùa hè; xén đầu ngọn hoặc cắt tỉa bên ngoài sẽ “bắt” cây ra hoa, đậu quả ở bên ngoài vào mùa thu, đông. Đồng thời tùy tình hình thực tế, người trồng cần phải điều chỉnh độ cao của cành la, cành bổng để tạo tán tròn, rộng, phủ đều xung quanh thì cây sẽ đậu quả nhiều hơn và kích thước quả sẽ đều hơn.

Hiện nay, trang trại trồng ổi của anh Nguyễn Tú Tài không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học mà hướng theo sản phẩm nông nghiệp hữu cơ để bảo vệ sức khỏe người sản xuất và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Anh cho biết, người trồng ổi cần phải lưu ý các bệnh nấm rễ, thối rễ chủ yếu ở các cây to trên 3 năm tuổi. Cách phòng ngừa tương đối đơn giản, chỉ cần sử dụng các loại chế phẩm hữu cơ kích rễ và sử dụng vôi bột rắc xung quanh gốc. Với các loại sâu thường gặp ở ổi như ốc sên, sâu ăn lá, sâu đục thân… anh sử dụng nước vôi trong hòa với hỗn hợp tỏi, ớt, rượu được ngâm ủ kỹ để phun trực tiếp lên cây để phòng trừ. Khi ổi chín thường bị ruồi vàng đục quả gây hại, dễ gây thất thu lớn. Giống ổi cho thu quả liên tục nhiều lứa nên càng không thể sử dụng các loại thuốc trừ sâu có nguồn gốc hóa học. Anh Tài dùng vỏ chai nhựa có đục lỗ treo trên cây để đuổi ruồi hoặc dùng loại bẫy Pheromone của Viện Bảo vệ thực vật (Bộ NN và PTNT) để dụ ruồi vàng vào và diệt. “Cây ổi hấp thụ dinh dưỡng rất cao nên tôi phải bón phân nhiều” - anh Tài cho biết thêm. Phân hữu cơ do anh tự chế bằng hỗn hợp đậu tương, cá, trứng vịt với chế phẩm Trichoderma trong vòng 6 tháng rồi đem tưới kết hợp cho cây. Ngoài ra, anh còn dùng vỏ trứng gà, vịt rải quanh gốc cây ổi để bổ sung can-xi, giúp cây có thêm chất dinh dưỡng để nuôi quả, cho quả đẹp mã, chất lượng quả ngọt, giòn, thơm hơn. Anh Tài “bật mí” thêm: Để quả ổi tụ hội đầy đủ hương vị, đạt chuẩn chất lượng thì nên thu hoạch quả chín trong khoảng thời gian từ 5-6 giờ sáng, thời gian còn lại trong ngày nên hạn chế thu hoạch.

“Tiếng lành đồn xa”, ổi của anh Tài được chăm chút cẩn thận nên quả sáng đẹp tự nhiên, chất lượng ngon không mất công tiếp thị. Các thương lái quen chỉ chờ anh báo lịch thu hoạch là về thu mua rồi đưa đi tiêu thụ ở một số thị trường khó tính như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Hiện trang trại ổi của anh Tài tạo công ăn việc làm ổn định cho 5 lao động địa phương với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài việc tập trung phát triển trang trại, anh Tài cũng tích cực giao lưu với các nhà vườn; hướng dẫn kỹ thuật, tặng cây giống cho những người có nhu cầu. Không những thế, anh còn đầu tư kinh phí cải tạo hệ thống kênh mương, xây sửa cống nước ngoài ruộng lúa để bà con trong thôn cùng hưởng lợi.

Để sản phẩm ổi sạch của mình có thể tham gia các chuỗi tiêu thụ hiện đại tăng giá trị kinh tế, anh Tài đang tích cực chuẩn bị thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Anh tiếp tục lên kế hoạch đấu thầu thêm đất để mở rộng diện tích sản xuất ổi lên 5ha và trồng 5.000 gốc ổi. Đại diện UBND xã Minh Thuận đánh giá: Trang trại trồng ổi của anh Nguyễn Tú Tài vốn là cánh đồng chân ruộng cao, đất khô cằn rất khó canh tác, đã có một thời gian bị bỏ hoang vì trồng cấy không hiệu quả; có một số người đấu thầu để sản xuất nhưng cũng “đầu hàng”… Anh Tài đã tìm ra được “nút thắt” và tháo gỡ thành công. Đây là mô hình chuyển đổi sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao, có tiềm năng nhân rộng nhằm thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng đất, từng bước tăng thu nhập và cải thiện đời sống của người dân trong xã./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh

Hiệu quả từ mô hình trồng xen cây ăn trái

Nguồn tin: Báo Kon Tum

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, với bản tính chịu thương chịu khó, dám nghĩ dám làm, sau hơn 10 năm thực hiện mô hình trồng xen các loại cây ăn trái, anh Vũ Văn Thái ở xã Ia Chim, thành phố Kon Tum đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Sinh ra ở vùng quê nghèo của tỉnh Hải Dương, những năm đầu vào lập nghiệp tại mảnh đất Kon Tum, anh Thái cùng vợ đi làm thuê để kiếm sống. Với sự sáng tạo và chịu khó, chỉ vài năm sau anh đã có ít vốn mua đất trồng cà phê. Ban đầu, tận dụng tối đa diện tích đất canh tác, anh Thái thử nghiệm trồng xen thêm cây sầu riêng, bơ vào vườn cà phê. Việc xen canh không chỉ giúp giữ độ ẩm cho đất mà khi cây lớn còn tạo bóng mát che phủ cho cây cà phê vào mùa nắng nóng. Sau vài năm, sầu riêng, bơ cho thu hoạch ổn định, anh quyết định mạnh dạn vay thêm vốn từ ngân hàng mua thêm hơn 4 ha đất để mở rộng diện tích trồng cà phê, đồng thời trồng xen gần 300 cây sầu riêng, hồng xiêm. Trong quá trình trồng, anh chọn giống rất kỹ để có được trái cây có chất lượng, hiệu quả nhất.

Anh Vũ Văn Thái chia sẻ: Khi trồng xen cây sầu riêng, bản thân tôi thí điểm trên 1ha đất, tôi chặt bỏ đi 100 cây cà phê và thay thế trồng bằng 100 cây sầu riêng thì hiệu quả mang lại cao hơn ít nhất 10 lần so với trồng hoàn toàn là cà phê. Còn trồng xen bơ cũng tương tự, nhưng phải chọn giống bơ ngon. Đối với sầu riêng nếu chăm sóc tốt, có thể cho thu hoạch tới mấy chục năm, giờ trong vườn nhà tôi có cây 25 năm vẫn thu hoạch bình thường, chất lượng cơm ngon, năng suất cao.

Anh Vũ Văn Thái bên vườn sầu riêng xen canh. Ảnh: Phan Nghĩa

Là người tiên phong trồng xen các loại cây ăn trái, ban đầu anh Thái đã gặp phải không ít khó khăn trong quá trình chăm sóc, cây thường bị bệnh, nhất là bệnh trên ngọn và lá dẫn đến năng suất không cao mà cơm không ngon. Ngoài tham gia các đợt tập huấn, anh Thái tự tìm tòi từ thực tế để đúc rút kinh nghiệm. Để tiết kiệm chi phí đầu tư và thuê nhân công, anh Thái còn chủ động tự lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm, có thể pha phân bón khi cần thiết.

“Cây sầu riêng phụ thuộc nhiều vào thời tiết và phân bón. Tôi chủ yếu bón phân hữu cơ. Nếu chưa tìm hiểu kỹ cây sầu riêng mà bón phân hóa học, chỉ cần lệch một chút thì sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của trái”- Anh Vũ Văn Thái chia sẻ thêm kinh nghiệm.

Từ mô hình trồng cà phê xen các loại cây ăn trái, anh Thái nhận thấy nhiều thuận lợi trong việc chăm sóc, lại cho thu nhập cao. Sau khi trừ chi phí, tổng thu nhập hằng năm của gia đình anh đạt hàng trăm triệu đồng. Hiện nay anh Thái tiếp tục mở rộng diện tích trồng thêm các loại cây ăn trái như ổi, cam, quýt, bưởi, mít, na… Anh cho rằng, việc trồng xen canh đem lại hiệu quả kinh tế hơn hẳn độc canh trên cùng một đơn vị diện tích, nhất là thời điểm giá cà phê liên tục giảm như hiện nay.

Ông Hoàng Nguyên Chiến - Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Chim đánh giá: “Anh Thái là người đi đầu trong việc trồng xen cây ăn trái tại xã Ia Chim, mang lại hiệu quả rất cao. Đặc biệt là trồng xen cây sầu riêng, cây bơ trong diện tích cà phê. Ngoài phát triển mô hình của gia đình, anh Thái còn hỗ trợ các hộ dân khác trong xã về kỹ thuật canh tác, đến nay nhiều hộ cũng đã làm theo và có thu nhập cao”.

Với điều kiện, thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi, hiện nay xã Ia Chim đang vận động người dân phát triển các mô hình trồng cây ăn trái - xây dựng các sản phẩm thế mạnh, chủ lực cho địa phương, đồng thời góp phần nâng cao thu nhập.

Minh Phượng

Tiền Giang: Nhiều vườn sầu riêng phục hồi tốt

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang

Sau những nỗ lực triển khai các giải pháp khôi phục sản xuất sau hạn, mặn, đến thời điểm này, nhiều vườn sầu riêng trên địa bàn các huyện phía Tây của tỉnh đã phục hồi tốt. Nhiều vườn đang được xử lý ra hoa, lấy trái.

Vườn sầu riêng của anh Hai dần phục hồi khá tốt.

* Nhiều vườn phục hồi tốt

Mùa hạn, mặn cuối năm 2019, đầu năm 2020 đã gây thiệt hại lớn cho vùng chuyên canh cây ăn trái ở các huyện phía Tây của tỉnh, trong đó có vùng sản xuất sầu riêng.

Theo Sở NN&PTNT, để giúp nông dân khôi phục vườn sầu riêng, thời gian tới, ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương tăng cường tập huấn, hướng dẫn người dân rửa mặn trong đất, hóa giải độc chất và bổ sung dưỡng chất cho cây sầu riêng theo hướng dẫn của nhà khoa học và quy trình 5 bước phục hồi vườn sầu riêng. Đồng thời, cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên đến thăm các vườn sầu riêng bị ảnh hưởng, theo dõi sự phục hồi của cây và kịp thời hướng dẫn cụ thể hơn cho người dân, đảm bảo thực hiện đúng theo từng bước phục hồi vườn cây. Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp sẽ đề xuất mô hình phát triển cây sầu riêng và cây ăn trái thích ứng biến đổi khí hậu. Hiện Sở NN&PTNT đang xây dựng kế hoạch tổ chức hội thảo lấy ý kiến đề xuất mô hình phù hợp.

Toàn xã Hiệp Đức (huyện Cai Lậy) có hơn 650 ha sầu riêng. Mùa hạn, mặn vừa qua, diện tích sầu riêng bị thiệt hại (trên 70% và chết) ở xã là khoảng 150 ha. Hiện người dân đang tập trung khôi phục các vườn bị suy kiệt và trồng mới đối với những diện tích sầu riêng bị chết. Anh Trần Văn Hai (ngụ ấp Hiệp Quới, xã Hiệp Đức) cho biết, gia đình anh trồng được 6 công sầu riêng Ri6. Đợt hạn, mặn vừa qua khiến hơn 10 cây sầu riêng trong vườn bị chết và nhiều cây khác bị suy kiệt, dù gia đình đã bỏ ra hơn 33 triệu đồng mua nước ngọt để tưới. Sau hạn, mặn, anh bắt tay thực hiện nhiều giải pháp để khôi phục và hiện vườn sầu riêng đã phục hồi khá tốt. Tuy nhiên, do cây không đảm bảo cho việc lấy trái nên gia đình không tiến hành xử lý nghịch vụ.

Cũng tại ấp Hiệp Quới, xã Hiệp Đức, anh Võ Trọng Toại có gần 10 công sầu riêng từ 7 - 12 năm tuổi. Hạn, mặn đã làm hơn 30 cây sầu riêng trong vườn của gia đình anh bị chết và nhiều cây khác suy kiệt. Qua sự hướng dẫn của các ngành chức năng và kinh nghiệm, anh Toại đã thực hiện quy trình khôi phục sầu riêng theo 5 bước hướng dẫn của Viện Cây ăn quả miền Nam đối với vườn cây của gia đình. Đến nay, nhiều cây sầu riêng đã phục hồi tốt. Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Mãng (ngụ ấp 4, xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy) cho biết, hơn 5 công sầu riêng 6 năm tuổi của gia đình ông bị cháy lá do hạn, mặn vừa qua. Sau khi nước mặn rút, ông đã lấy nước vào mương vườn để xả mặn; đồng thời, phun xịt thuốc để phục hồi bộ lá. Đến nay, vườn sầu riêng của ông Mãng đã phục hồi, phát triển tốt và hoàn thành việc xử lý nghịch vụ. Hiện vườn sầu riêng đã ra hoa đạt tỷ lệ cao.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), đến ngày 25/8, ngành Nông nghiệp đã phối hợp với các địa phương khảo sát, đánh giá tình hình khôi phục các vườn sầu riêng sau hạn, mặn. Qua thống kê, các vườn bị ảnh hưởng nhẹ (dưới 30%) cây đã khôi phục hoàn toàn, cây sinh trưởng tốt, có thể cho trái vào vụ tiếp theo. Các vườn bị ảnh hưởng trung bình từ 30% - 70%, bộ lá mới đã phát triển tốt, cây đã phục hồi trên 80%, nông dân đang tiếp tục chăm sóc cây theo khuyến cáo. Hiện nay, hầu hết các vườn đã áp dụng đến bước thứ 3 và bước 4 trong quy trình phục hồi 5 bước của Viện Cây ăn quả miền Nam. Thực tế cho thấy, khả năng 100% diện tích này sẽ được phục hồi hoàn toàn sau khi thực hiện quy trình 5 bước theo khuyến cáo. Đối với diện tích sầu riêng đã chết là hơn 3.500ha, hiện các huyện đã trồng mới được hơn 1.660 ha, chủ yếu là giống Ri6, Monthong.

* Tiếp tục gắn bó với cây sầu riêng

Sau đợt hạn, mặn "lịch sử" vừa qua, câu hỏi mà nhiều nhà vườn các huyện phía Tây đặt ra là có tiếp tục gắn bó với cây sầu riêng nữa hay không. Nhiều người e ngại khi trồng mới cây sầu riêng trên các diện tích đã bị thiệt hại liệu hạn, mặn những năm tới có tiếp tục ảnh hưởng. Bởi thực tế, sầu riêng là loại cây mẫn cảm với nước mặn, khả năng chịu mặn không cao nên rất dễ bị thiệt hại. Mặt khác, trồng sầu riêng trung bình khoảng 5 năm mới cho trái, chi phí đầu tư cao hơn so với các loại cây trồng khác.

Ông Phạm Văn Hoàng (ngụ xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy) chia sẻ, những ngày qua, sau khi lên liếp, đào mương, ông đã trồng lại mới vườn sầu riêng vừa bị chết do hạn, mặn. "Bây giờ tôi phải làm lại từ đầu. Từ trước đến giờ, gia đình tôi gắn bó với cây sầu riêng nên cũng phải tiếp tục trồng. Tuy nhiên, cũng không biết mặn có ảnh hưởng trong những năm tới hay không?" - ông Hoàng bộc bạch.

Theo ông Nguyễn Văn Út, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Cẩm Sơn, mùa hạn, mặn vừa qua đã ảnh hưởng tới gần 190 ha sầu riêng trên địa bàn xã. Trong đó, diện tích thiệt hại trên 70% và chết là khoảng 120 ha, diện tích bị ảnh hưởng từ 30% - 70% là 66,8ha. Đến nay, một số diện tích bị thiệt hại đã được người dân trồng mới cây sầu riêng, chủ yếu là giống Ri6 do chịu mặn tốt hơn giống Monthong. Một số diện tích chưa trồng lại do người dân đang cố gắng khôi phục những cây suy kiệt, có hộ gặp khó khăn về chi phí trồng mới. Hiện xã đang khuyến khích các hộ dân bị thiệt hại tiếp tục trồng mới cây sầu riêng do giá trị kinh tế mang lại. Tuy nhiên, để người dân yên tâm sản xuất, thời gian tới, xã đề nghị các ngành chức năng hỗ trợ người dân trong công tác phòng, chống hạn, mặn, tăng cường công tác ngăn mặn, trữ ngọt.

Là một trong những xã có sầu riêng chết nhiều nhất trên địa bàn huyện Cai Lậy. Ông Đặng Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Tam Bình cho biết, toàn xã có hơn 1.400 ha sầu riêng, trong đó, có khoảng 700 ha bị chết và thiệt hại trên 70%. Sau khi nghe chủ trương xây dựng các cống thông ra sông Tiền trên Đường tỉnh 864, người dân đã mạnh dạn trồng mới cây sầu riêng. Cây sầu riêng có giá trị kinh tế cao nên xã cũng khuyến khích người dân trồng mới lại loại cây này.

Theo Sở NN&PTNT, về lâu dài, để bảo vệ vườn sầu riêng và diện tích cây ăn trái các huyện phía Tây, tỉnh kiến nghị Bộ NN&PTNT đầu tư xây dựng các cống thông ra sông Tiền trên Đường tỉnh 864 nhằm ứng phó với hạn, xâm nhập mặn trong mùa khô như: Cống Nguyễn Tấn Thành, cống Rạch Gầm, cống rạch Phú Phong, cống Cây Cồng, cống Hai Tân, cống Trà Tân, cống Ba Rài, cống Phú An... Ngoài nhiệm vụ ngăn mặn, các cống này còn kết hợp ngăn triều cường, lấy nước ngọt khi triều lên, xả lũ khi triều xuống để rút ngắn thời gian ngâm lũ và giảm ô nhiễm nguồn nước vào năm lũ lớn... Đồng thời, từng bước nâng cấp hệ thống bờ bao, cống tại cù lao Tân Phong, Ngũ Hiệp kết hợp với giao thông nông thôn tại những vị trí có yêu cầu, đảm bảo đủ khả năng ngăn mặn. Ngoài ra, tỉnh sẽ thực hiện các công trình trữ nước ngọt phía đầu nguồn để đảm bảo nước phục vụ sản xuất khi hạn, mặn xảy ra.

M. Thành

Dự án VnSAT: Cơ hội sản xuất cà phê bền vững

Nguồn tin: Báo Gia Lai

Việc triển khai dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSAT) đã mở ra cơ hội cho hàng ngàn nông dân sản xuất cà phê ở 5 tỉnh Tây Nguyên tiếp cận, áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất.

Sau 5 năm triển khai tại các tỉnh Tây Nguyên, dự án VnSAT đã hỗ trợ thành lập và củng cố hoạt động của 185 tổ hợp tác và đào tạo 40.431 hộ nông dân về sản xuất cà phê bền vững. Tổng diện tích cà phê sản xuất bền vững là 36.266 ha, tái canh cà phê được 18.112 ha.

Dự án đã đầu tư nâng cấp 11 vườn ươm thuộc sở hữu Nhà nước, 21 vườn ươm tư nhân và công nhận 51 vườn ươm đạt chuẩn, cung cấp ra thị trường hơn 5,1 triệu cây giống đảm bảo chất lượng để tái canh 5.000 ha cà phê. Đồng thời, dự án cũng đã đầu tư 176 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở hạ tầng và 16 tỷ đồng mua sắm trang-thiết bị, máy móc phục vụ chế biến cà phê chất lượng cao cho các tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX). Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ kết nối nông dân, HTX với các doanh nghiệp bao tiêu và chế biến cà phê để hình thành các chuỗi liên kết vững mạnh.

Khách hàng tham quan khu vực chế biến cà phê của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (TP. Pleiku). Ảnh: Lê nam

Tại Gia Lai, thông qua dự án VnSAT, có 8.080 hộ được đào tạo sản xuất cà phê bền vững; 4.460 hộ được đào tạo tái canh cà phê bền vững với diện tích 4.968 ha; cấp chứng nhận và nâng cấp 14 vườn ươm cây giống; áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt và phun mưa 6.947 ha; hỗ trợ các tổ hợp tác, HTX làm sân phơi, nhà kho, đường vào khu sản xuất, vay vốn tín dụng tái canh cà phê…

Hợp tác xã Sản xuất-Thương mại-Dịch vụ-Du lịch và Nông nghiệp Ia Mơ Nông (huyện Chư Păh) là một trong những đơn vị triển khai hiệu quả dự án VnSAT. Từ năm 2019 đến nay, HTX đã liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với hơn 400 hộ trên diện tích hơn 700 ha cà phê.

Ngoài ra, từ nguồn vốn hỗ trợ của dự án, HTX liên kết và hỗ trợ người dân trên địa bàn xã Ia Mơ Nông và Ia Ka triển khai mô hình tưới tiết kiệm phun mưa tại gốc trên 62 ha cà phê với 29 hộ tham gia và phấn đấu đến cuối năm lắp đặt thêm 28 ha. Tổng kinh phí đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm là 87 triệu đồng/ha, trong đó người dân sẽ được hỗ trợ 50% kinh phí.

Ông Rơ Châm Du (làng Kép 1, xã Ia Mơ Nông) bày tỏ: “Gia đình tôi được dự án VnSAT và HTX hỗ trợ lắp đặt hệ thống tưới phun mưa tại gốc cho 1,5 ha cà phê. Tôi chỉ cần bật máy là có thể tưới đồng loạt cho khoảng 500 cây cà phê và cũng không còn lo lắng thiếu nước tưới trong mùa khô nữa”.

Ông Lê Văn Thanh-Giám đốc HTX Sản xuất-Thương mại-Dịch vụ-Du lịch và Nông nghiệp Ia Mơ Nông-cho hay: “Việc lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm phun mưa tại gốc vừa tiết kiệm công lao động, bón phân, lượng nước vừa hạn chế xói mòn, rửa trôi mặt đất và tăng năng suất 20-30% trên cùng một diện tích. Ngoài ra, HTX tổ chức liên kết với người dân trồng cà phê để đảm bảo đầu ra ổn định. Hợp tác xã cũng vừa ký hợp đồng ghi nhớ với Công ty TNHH Cà phê Tropico Tây Nguyên trong việc liên kết tiêu thụ sản phẩm cà phê niên vụ 2020 này”.

Tham quan mô hình cà phê 4C tại huyện Ia Grai. Ảnh: Lê Nam

Trao đổi với P.V, ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Giám đốc Ban Quản lý dự án VnSAT tỉnh-cho biết: Việc triển khai dự án VnSAT đã giúp khoảng 10 ngàn nông dân được tham dự các lớp tập huấn về kỹ thuật canh tác cà phê bền vững áp dụng có hiệu quả trong thực tiễn; dự án cũng xây dựng nhiều mô hình trình diễn kỹ thuật, hỗ trợ đầu tư xây dựng các vườn ươm giống cà phê tiên tiến có xác nhận nguồn gốc; hỗ trợ lắp đặt các hệ thống tưới nước tiết kiệm; hỗ trợ thành lập HTX và tổ hợp tác. Các công trình cơ sở hạ tầng như: đường giao thông nội đồng tới khu sản xuất, nhà kho và sân phơi cùng các thiết bị chế biến sản phẩm cà phê công nghệ mới do dự án hỗ trợ cho 17 HTX và tổ hợp tác đã đi vào hoạt động với hiệu quả kinh tế cao.

“Đến nay, diện tích cà phê thuộc dự án VnSAT đã đáp ứng hiệu quả yêu cầu sản xuất cà phê bền vững của tỉnh với việc cập nhật, cung cấp thông tin kỹ thuật, công nghệ, thị trường và đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu đi các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ”-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết thêm.

LÊ NAM

Hỗ trợ nông dân trồng cao su thiệt hại do bão

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế

Những gì còn lại của rừng cây cao su ở Phong Mỹ (Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) sau khi bão số 5 đi qua là vô vàn cây gãy đổ, ngã rạt và nước mắt xót xa của người nông dân.

Cao su vùng Khe Mạ gần như "mất trắng" sau bão số 5

“Nước mắt” Khe Mạ

Vùng Khe Mạ, Khe Trăng (xã Phong Mỹ) được xem là “thủ phủ” cây cao su của huyện Phong Điền với diện tích lên đến cả nghìn ha. Nhiều năm nay, cây cao su trở thành “cứu cánh” cho hơn 1.700 hộ dân trên địa bàn xã với giá từ 14-15 nghìn/kg mủ thô.

Sau trận bão số 5, chúng tôi có mặt tại cánh rừng cao su Khe Mạ. Người trồng vẫn ra vườn với cây cưa máy, cây rựa nhưng không phải chăm sóc mà đốn bỏ để bán thân cây cho thương lái. Ra thăm vườn cây cao su sáng 20/9 sau khi dọn dẹp nhà cửa, bà Hồ Thị Vui (thôn Lưu Hiền Hòa, xã Phong Mỹ) như ngã quỵ giữa vườn cây.

Bà nói với đôi mắt đỏ hoe: “Hết rồi chú ơi! 5 ha cao su 17-18 năm tuổi với 2.500 cây, sau bao năm chăm bẵm như “con mọn”, một trận bão là hai bàn tay trắng. Cơm áo của gia đình nằm ở đây cả, nợ nần chưa trả, không biết xoay xở làm sao”. Với 2.500 cây cao su, sau trận bão ngày 18/9 đã “cướp” đi của bà 2.300 cây, cây còn lại cũng bị gió làm nghiêng ngả. Ngay sau bão, những thành viên trong gia đình bà Vui tự cắt cây kêu thương lái bán gỗ cao su với giá 50 nghìn đồng/cây mong vớt vát được chút vốn...

Dọc con đường liên xã lên vùng Khe Mạ, Khe Trăng, chúng tôi ghi nhận những chuyến xe xuôi ngược chở gỗ cao su về. Đâu đó hiển hiện trong những cánh rừng ngã rạt là ánh mắt xót xa của người nông dân.

Hỗ trợ người dân

Ông Nguyễn Hữu Chung, Chủ tịch UBND xã Phong Mỹ thông tin, trên địa bàn có khoảng 700ha bị thiệt hại nặng. “Cây cao su mang lại thu nhập khá cho người nông dân với tổng doanh thu khoảng 100 tỷ đồng/năm. Trên địa bàn xã có khoảng 1.700 hộ dân tham gia trồng. Bão gây thiệt hại nặng nên hiện nay việc tái sản xuất đối với những hộ trồng cao su rất khó khăn”, ông Chung trăn trở.

Trước mắt địa phương sẽ thống kê tỷ lệ thiệt hại để có những giải pháp cũng như đề xuất cấp trên hỗ trợ người nông dân. Cụ thể, đối với những cây bị nghiêng, gãy cành thiệt hại dưới 50% sẽ vận động, khuyến khích người dân phục hồi dù năng suất cho mủ sẽ không còn như trước.

Đối với diện tích bị ngã đổ thiệt hại hoàn toàn, trước mắt địa phương sẽ kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thu mua gỗ cao su thanh lý cho người dân.Về lâu dài sẽ đề xuất hỗ trợ một phần giống, phân bón cho người trồng tái tạo vườn cao su. Trong trường hợp chuyển đổi cơ cấu cây trồng sẽ xin ý kiến cấp trên.

“Sắp tới, xã rà soát danh sách, thống kê các hộ dân xem số dư nợ liên quan trồng cây cao su trên địa bàn để kiến nghị huyện làm việc cùng phía ngân hàng để đề xuất xin khoanh, giảm lãi cho người dân”, ông Chung cho biết.

Cuối tuần qua, tại buổi kiểm tra tình hình cây cao su bị gãy đổ do bão số 5 tại xã Phong Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu yêu cầu chính quyền địa phương các cấp tiến hành nghiên cứu các phương án hỗ trợ, kết nối, tìm kiếm nguồn tiêu thụ, thu hoạch diện tích cây cao su bị gãy đổ để giải quyết những khó khăn trước mắt cho người dân. Đồng thời, tiến hành thống kê chi tiết các diện tích bị gãy đổ, thiệt hại để có những chính sách hỗ trợ, giúp đỡ cho người dân trong giai đoạn khó khăn này.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

Nuôi lợn Táp Ná cho hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Lợn Táp Ná - tên gọi một giống lợn địa phương ở tỉnh Cao Bằng và một số tỉnh lân cận thuộc vùng núi phía Bắc. Đây là giống lợn phàm ăn, ăn khỏe, kể cả thức ăn nghèo dinh dưỡng. Nhưng chất lượng thịt lợn Táp Ná rất thơm ngon, đã trở thành thịt lợn đặc sản, với giá bán đắt. Đó cũng là lý do từ hơn 3 năm qua, dự án "Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi lợn Táp Ná tại huyện Nho Quan" tỉnh Ninh Bình được thực hiện.

Hộ anh Quách Văn Hoàng, bản Thường Sung, xã Kỳ Phú (Nho Quan) -hộ tham gia mô hình nuôi lợn Táp Ná thương phẩm.

Sự bùng nổ về du lịch trên địa bàn trong những năm gần đây kéo theo nhu cầu lớn về nguồn cung nguyên liệu thực phẩm sạch truyền thống và thân thiện với môi trường. Một số xã vùng cao, như: Cúc Phương, Kỳ Phú và Phú Long (Nho Quan) đã sưu tầm và phát triển nhiều giống lợn nội có giá trị kinh tế cao, như: Lợn Mường Khương, lợn Bản, lợn Móng Cái, lợn Hạ Lang và lợn Táp Ná. Tuy nhiên, quy mô trang trại chăn nuôi còn nhỏ lẻ, manh mún, vốn đầu tư hạn hẹp, trang thiết bị, chuồng trại, thức ăn, con giống chưa đồng bộ dẫn đến năng suất còn thấp, xử lý môi trường còn hạn chế, phòng trừ dịch bệnh khó khăn, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế. Để khắc phục tình trạng trên, cần định hướng cho chăn nuôi lợn nói chung và chăn nuôi các giống lợn nội nói riêng theo hướng chăn nuôi gia trại, trang trại tập trung.

Bác sỹ thú y Hoàng Xuân Thủy, Thư ký dự án cho hay: Xuất phát từ đề tài nghiên cứu khoa học "Khai thác và phát triển sản xuất giống lợn Hạ Lang và lợn Táp Ná" giai đoạn 2011-2015, đã được Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá, nghiệm thu năm 2016. Các quy trình kỹ thuật, công nghệ này đã được Bộ môn Vật nuôi quý hiếm và Đa dạng sinh học (Viện Chăn nuôi) nghiên cứu, phát triển. Công nghệ phù hợp với các vùng sinh thái, được nghiên cứu trong thời gian dài và được đúc kết tổng hợp lại thành các quy trình kỹ thuật nuôi tiên tiến và phù hợp. Giống lợn Táp Ná và các quy trình kỹ thuật, công nghệ, tiến bộ khoa học, áp dụng phù hợp với xu thế cũng như định hướng phát triển chăn nuôi lợn ở nhiều địa phương. Đây là giống lợn cần được nuôi, nhân rộng để giữ được nguồn gen tốt của giống lợn bản địa, đồng thời khai thác và phát triển kinh tế cho các vùng trung du và vùng núi phía Bắc Việt Nam. Trong đó, sẽ tạo ra sản phẩm lợn Táp Ná có chất lượng tốt, nâng cao hiệu quả kinh tế của mô hình.

Bắt đầu từ tháng 5/2017, Viện Chăn nuôi phối hợp với Công ty TNHH ứng dụng và phát triển công nghệ Trang Ninh (đơn vị thực hiện dự án) triển khai các đợt tiếp nhận và chuyển giao kỹ thuật công nghệ. Các kỹ thuật viên được tập huấn nâng cao năng lực chỉ đạo, giám sát, được trang bị những kiến thức mới, kỹ thuật mới, công nghệ mới. Đội ngũ cán bộ này có đủ trình độ chuyên môn để tập huấn, chỉ đạo, hướng dẫn nông dân - những hộ tham gia chăn nuôi. Qua 3 năm, dự án đã tiến hành chọn lọc và nhân thuần giống lợn Táp Ná; chăm sóc và nuôi dưỡng lợn Táp Ná sinh sản. Theo đó, xây dựng một mô hình trang trại chăn nuôi lợn Táp Ná sinh sản (quy mô 60 con: 55 nái, 5 đực). Qua 6 lứa sinh sản, sau khi loại thải, chọn lọc (đàn giống bố - mẹ), cho kết quả con sơ sinh đạt tiêu chuẩn làm giống là 1.662 con. Đây là địa điểm triển khai xây dựng mô hình chăn nuôi lợn giống bố mẹ, sản xuất lợn thương phẩm và là cơ sở cung cấp con giống sau này nhân rộng ra mô hình. Song song với chọn lọc và nhân giống thuần lợn Táp Ná, thực hiện quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng lợn Táp Ná thương phẩm. Theo đó, xây dựng một mô hình trang trại chăn nuôi lợn thương phẩm, quy mô 500 con/năm (trong 3 năm) và hai mô hình gia trại chăn nuôi lợn thương phẩm dưới tán vườn tạp quy mô 150 con/năm. Trong đó đã triển khai thực hiện ở 10 hộ chăn nuôi, quy mô 15 con/hộ/năm. Đồng thời, thực hiện quy trình vệ sinh thú y, phòng bệnh trong chăn nuôi lợn Táp Ná sinh sản và thương phẩm.

Nhờ có điều kiện đất đai vườn tạp, có truyền thống và kinh nghiệm chăn nuôi lợn, hộ anh Quách Văn Hoàng ở bản Thường Sung, xã Kỳ Phú tham gia xây dựng mô hình chăn nuôi lợn Táp Ná thương phẩm. Cùng với cấp con giống, hỗ trợ thức ăn..., gia đình anh được dự các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi lợn Táp Ná. Với phương thức nuôi bán hoang dã, hai năm nay, anh Hoàng nhận thấy nuôi lợn Táp Ná thương phẩm rất thuận lợi. Giống lợn Táp Ná rất dễ nuôi, phàm ăn, ăn khỏe và ăn bất cứ loại thức ăn nào, kể cả loại thức ăn nghèo chất dinh dưỡng, hầu như không bị bệnh. Con giống thả ban đầu là 10 kg, sau 6 tháng, trọng lượng xuất chuồng đạt 55 kg/con. Với giá bán 120 nghìn đồng/kg, hiện thịt lợn Táp Ná luôn được thị trường ưu chuộng vì chất lượng thơm ngon, rất phù hợp cho việc làm cỗ mẹt, làm cỗ phục vụ khách du lịch.

Từ nhu cầu cấp thiết cho sự phát triển chăn nuôi các giống lợn nội nói chung, trong đó có lợn Táp Ná nói riêng theo quy mô gia trại và trang trại tập trung ở các xã vùng cao ở huyện Nho Quan, Dự án "Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi lợn Táp Ná tại huyện Nho Quan" được nghiệm thu, đánh giá các mặt: ý nghĩa thực tiễn, ý nghĩa khoa học và phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Ninh Bình trong giai đoạn hiện nay.

Bài, ảnh: Nguyễn Minh

Đề nghị xử lý hộ nuôi heo không chấp hành quy định phòng chống dịch

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa

Một số con trong đàn heo của 1 hộ dân tại xã Phước Đồng (Khánh Hòa) dương tính với dịch tả heo châu Phi (ASF). Tiêu hủy những con mắc bệnh, cách li, giữ lại những con chưa mắc bệnh để theo dõi là yêu cầu về xử lý dịch bệnh ASF. Tuy nhiên, hộ nuôi này đã tự ý bán hết đàn heo của mình. Nguy cơ lây lan dịch bệnh cho các khu vực khác.

Nguồn heo giống chưa đảm bảo

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, ngày 15-9 vừa qua, Trạm Chăn nuôi và Thú y, Phòng Kinh tế TP. Nha Trang và UBND xã Phước Đồng đã tiến hành kiểm tra tình hình dịch bệnh đàn heo lai thương phẩm tại hộ ông Nguyễn Văn Kiếm, thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng. Hộ nuôi này có tổng đàn 24 con, trong đó có 6 heo nái từ 10-12 tháng tuổi; và 18 heo thịt 6 tháng tuổi. Tại thời điểm kiểm tra có 3 con heo bị chết, trong đó có 2 heo nái và 1 heo thịt có tổng trọng lượng 365kg. Heo chết có triệu chứng xuất huyết, tím tái vùng da mỏng, hạch xung huyết, nghi mắc bệnh ASF. Cơ quan chuyên môn đã lấy 3 mẫu xét nghiệm đồng thời tiến hành tiêu hủy heo chết. Còn 21 con heo còn lại không có triệu chứng của bệnh, UBND xã Phước Đồng yêu cầu chủ hộ tiếp tục cách ly, theo dõi khi có triệu chứng bệnh báo cho chính quyền địa phương và cơ quan Thú y. Theo kết quả xét nghiệm ngày 16-9 của Chi cục Thú y Vùng VI, phát hiện 3 mẫu bệnh phẩm nêu trên dương tính với ASF.

Kết quả điều tra tình hình dịch tễ các yếu tố nguy cơ của ổ dịch cho thấy, chủ hộ khai đàn heo mua từ xã Suối Dầu, huyện Cam Lâm về nuôi. Số heo nái đã tiêm phòng bệnh Lở mồm long móng vào ngày 31-7, toàn bộ đàn heo đã tiêm phòng vắc xin tai xanh ngày 22-8. Qua điều tra ban đầu, nguyên nhân dẫn đến xuất hiện ổ dịch ASF tại hộ ông Nguyễn Văn Kiếm là do chủ hộ mua heo giống từ địa phương có dịch ASF trước đó và nằm trong vùng ổ dịch cũ. Trong quá trình nuôi, mầm bệnh ASF tái phát trên đàn heo nuôi.

Theo UBND xã Phước Đồng, ở thôn Phước Lộc có 14 hộ chăn nuôi heo. Tổng đàn khoảng 438 con. Trong đó, khu vực xung quanh hộ ông Nguyễn Văn Kiếm có 5 hộ có chăn nuôi heo, tổng đàn khoảng 300 con.

Rắc vôi bột trước khi tiêu hủy heo mắc bệnh ASF

Đề nghị xử lý hộ nuôi

Xử lý ổ dịch, cơ quan chuyên môn đã sử dụng 100kg vôi bột và 10 lít hóa chất Han Iodine phun thuốc tiêu độc, khử trùng, rắc vôi tại khu vực chăn nuôi, tiêu hủy và khu vực xung quanh. Tổ chức tuyên truyền, ký cam kết phòng, chống dịch bệnh với hộ chăn nuôi có heo mắc bệnh không được bán, vận chuyển, giết mổ vật nuôi. Tổ chức phun thuốc sát trùng vệ sinh, tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi của hộ có heo mắc bệnh và khu vực xung quanh.

Tuy nhiên, theo UBND xã Phước Đồng, ngày 17-9-2020, Trạm Chăn nuôi và Thú y Nha Trang phối hợp với UBND xã Phước Đồng tổ chức kiểm tra đàn heo còn lại hộ ông Nguyễn Văn Kiếm, tại thời điểm kiểm tra, hộ nuôi này tự đã bán chạy heo hết 21 con heo còn lại và không khai báo với chính quyền địa phương; chủ hộ không chấp hành các biện pháp phòng, bệnh.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, ASF xuất hiện trở lại ở xã Phước Đồng, là xã có nhiều hộ chăn nuôi heo. Hiện nay điều kiện thời tiết thay đổi bất lợi, cùng với việc các các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tăng cường tái đàn, nhưng có tâm lý chủ quan và chưa áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Nên có nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên đàn heo.

Theo ông Lê Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cơ quan chuyên môn đã đề nghị UBND thành phố Nha Trang chỉ đạo UBND xã Phước Đồng và các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh đến các hộ, cơ sở chăn nuôi; kịp thời xử lý khi phát hiện heo có dấu hiệu dịch bệnh; tuyên truyền phổ biến cho nhân dân tác hại của dịch, các biện pháp phòng chống và trách nhiệm trong việc khai báo dịch. “Đề nghị chính quyền địa phương tổ chức điều tra việc bán chạy heo của hộ ông Nguyễn Văn Kiếm và có biện pháp xử lý hành vi không chấp hành công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm theo quy định” – ông Lê Thắng nhấn mạnh.

Ngày 21-9, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Luật, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, xã đã chỉ đạo lực lượng chuyên môn tiến hành lập biên bản, đồng thời tổ chức điều tra việc bán chạy heo không tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh động vật đối với hộ chăn nuôi này.

Hồng Đăng

Tỷ phú nông dân trên đất ‘phố’

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên

Ông Nguyễn Văn Đường vận hành dây chuyền tự động cấp thức ăn cho gà

Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, thi đua học tập nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất” luôn được các cấp hội nông dân (ND) trong tỉnh Thái Nguyên quan tâm, tập trung đẩy mạnh. Qua đó, ngày càng có nhiều tấm gương ND điển hình trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên đồng đất quê hương. Điển hình là ông Nguyễn Văn Đường (sinh năm 1968) ở tổ dân phố (TDP) 3, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) với mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng và ấp nở gia cầm cho lợi nhuận mỗi năm trên 2,7 tỷ đồng.

Từ Quốc lộ 37 nhìn sang bên kia bờ sông Đào, ngôi nhà 3 tầng khang trang, bề thế của gia đình ông Đường nổi bật giữa khu dân cư của TDP 3. Bên trong khuôn viên rộng trên 1.000m2 là nhà ở, sân tập thể thao và hệ thống lò ấp nở gia cầm. Với quy mô 28 lò ấp, công suất khoảng 15.000 quả trứng/lò, trung bình mỗi năm, cơ sở của gia đình ông Đường, cung cấp trên 4 triệu con gà giống ra thị trường (cơ sở ấp nở gia cầm lớn nhất huyện Phú Bình).

Để chủ động nguồn nguyên liệu cho lò ấp của gia đình, từ năm 2019, ông Đường đã xây dựng trang trại chăn nuôi gà đẻ trên diện tích hơn 10.000m2 đất ở TDP Quyết Tiến 2. Tại đây, ông chăn nuôi 6.000 con gà bố mẹ theo quy trình khép kín, lắp đặt hệ thống điều khiển ánh sáng, cho ăn tự động và sử dụng chế phẩm men vi sinh xử lý chất thải chăn nuôi. Trung bình một năm, trang trại thu về từ 150.000 - 156.000 quả trứng nguyên liệu, cho thu lãi khoảng 1 tỷ đồng. Hiện tại, ông Đường đang tiếp tục xây dựng thêm 1 dãy chuồng trại với quy mô tương đương, dự kiến đến tháng 11 năm nay bắt đầu chăn nuôi.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Đường cho biết: Cách đây 30 năm về trước, chỉ với chiếc xe cà tàng cũ kỹ, tôi rong ruổi khắp làng trên xóm dưới trong huyện chở trứng thuê cho các cơ sở ấp nở gia cầm. Dần dần, thấy đây là một nghề cho thu nhập khá, tôi bắt đầu đi buôn trứng, nhập số lượng lớn và giao lại cho các cơ sở ấp nở. Đến năm 2004, tôi được Hội Nông dân thị trấn Hương Sơn tạo điều kiện cho đi học tập kinh nghiệm thực tế; tín chấp cho vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, vay thêm từ người thân, bạn bè, tôi mạnh dạn mở 1 lò ấp gia cầm với công suất 6.000 - 8.000 quả trứng.

Để chăn nuôi có hiệu quả, ông Đường cũng đã đăng ký các lớp tập huấn kiến thức về quy trình chọn giống bố mẹ và cách phòng chống dịch bệnh, vệ sinh thú y cho gia cầm… do Hội Nông dân và các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức. Những kiến thức thu lượm được, ông lại chia sẻ, trao đổi lại với các hộ chăn nuôi khác. Với việc áp dụng khoa học kỹ thuật, khép kín quy trình chăn nuôi từ khâu lựa chọn con giống bố mẹ đảm bảo chất lượng đến khâu chăm sóc, làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh môi trường nên tỷ lệ ấp nở đạt cao, con giống khỏe mạnh. Được bà con nông dân tin dùng, cơ sở ấp nở gia cầm của gia đình ông dần có chỗ đứng trên thị trường, doanh thu ổn định, hằng năm tạo việc làm thường xuyên cho 13-15 lao động và 25-30 lao động thời vụ với mức thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, hằng năm, gia đình ông Đường cũng ủng hộ các phong trào chung của địa phương từ 15-17 triệu đồng. Ngoài ra, trong 5 năm qua, gia đình ông Đường còn giúp đỡ, hỗ trợ về con giống, kỹ thuật, hỗ trợ vốn không lấy lãi cho gần 20 hộ chăn nuôi khó khăn trong tỉnh với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng, như: hộ ông Hoàng Văn Chính (Đồng Hỷ); ông Dương Quốc Chiến (T.P Sông Công); ông Đồng văn Tuất, bà Đồng Thị Huệ (T.X Phổ Yên); ông Phạm Văn Dũng (T.P Thái Nguyên); hỗ trợ cho 7 hộ nghèo của Thị trấn vay với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng (không lấy lãi) để làm nhà ở, đầu tư chăn nuôi…

Ông Trần Văn Tuấn ở TDP Quyết Tiến 2 (thị trấn Hương Sơn) là một trong những hộ được hỗ trợ chia sẻ: Năm 2018, biết tôi có ý định sửa chuồng trại để chăn nuôi, anh Đường đã cho tôi vay 70 triệu đồng không lấy lãi. Sau đó tôi đã đầu tư chăn nuôi 1.000 gà đẻ/lứa, được anh Đường hỗ trợ cả kiến thức chăn nuôi và bao tiêu trứng giống, đến năm 2019 tôi đã trả được hết nợ. Hiện giờ kinh tế gia đình tôi đã ổn định, khấm khá hơn trước.

Nhận xét về hội viên Nguyễn Văn Đường, bà Dương Thị Sâm, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Bình đánh giá: Với tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ dám làm, ông Đường là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng, góp phần đáng kể trong tiến trình xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Năm 2015, ông Đường nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong Phong trào ND sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh; trong giai đoạn 2012-2017 và năm 2019, nhận Bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, hoạt động xã hội và xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng Hội Nông dân Việt Nam vững mạnh.

Ngọc Ánh

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop