Tin nông nghiệp ngày 24 tháng 02 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 24 tháng 02 năm 2020

Đẩy mạnh nâng cao năng lực công nghiệp chế biến nông sản và thúc đẩy cơ giới hóa trong nông nghiệp

Nguồn tin:  Mard

Ngày 21/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến về thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến nông sản và cơ giới hóa nông nghiệp. Hội nghị được tổ chức để đánh giá thực trạng, xác định giải pháp, cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản và cơ giới hóa trong nông nghiệp gắn với chương trình khoa học công nghệ quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng cho biết xuất khẩu nông sản rất quan trọng nhưng thị trường trong nước gần 100 triệu dân càng quan trọng mà nếu ta không quan tâm, không lo thị trường trong nước thì sẽ là thiếu trách nhiệm với người dân. Vậy cần có chính sách, biện pháp gì để tháo gỡ cho chế biến, nhất là chế biến sâu, cho cơ khí hóa khi mà hiện nay, số lao động nông nghiệp còn đông, chủ yếu làm thủ công, mức độ cơ giới hóa còn thấp nên năng suất thấp.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, trong 10 năm trở lại đây, cơ giới hóa nông nghiệp và công nghiệp chế biến nông sản của Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể. Hệ thống công nghiệp chế biến nông sản có công suất thiết kế khoảng 120 triệu tấn nguyên liệu nông sản/năm đã được hình thành. Hệ thống công nghiệp chế biến bảo quản nông sản có trên 7.500 cơ sở quy mô công nghiệp gắn với xuất khẩu và hàng vạn cơ sở chế biến nông sản nhỏ lẻ, hộ gia đình.

Toàn cảnh Hội nghị

Công nghệ chế biến nông sản Việt Nam đã đạt mức độ trung bình của thế giới. Một số ngành hàng có công nghệ và thiết bị chế biến tương đối hiện đại mang tầm khu vực và thế giới, như chế biến hạt điều, cà phê, lúa gạo, tôm, cá tra... Tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng của công nghiệp chế biến nông sản đạt khoảng 5-7%/năm. Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng mạnh, bình quân tăng khoảng 8-10%/năm. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 41,3 tỷ USD, xuất khẩu tới hơn 186 nước và vùng lãnh thổ. Công nghiệp chế biến nông sản giải quyết việc làm trực tiếp cho khoảng 1,6 triệu lao động, trong đó phần lớn là con em nông dân, với mức thu nhập bình quân 5-7 triệu đồng/tháng.

Về cơ giới hóa nông nghiệp, đến nay, trang bị động lực bình quân trong sản xuất nông nghiệp cả nước đạt khoảng 2,4 mã lực/ha canh tác. Cả nước hiện có hơn 7.800 doanh nghiệp cơ khí (có 95 doanh nghiệp có vốn trên 500 tỷ đồng); gần 100 cơ sở chế tạo máy, thiết bị nông nghiệp.

Tuy nhiên, Bộ NN&PTNT nhìn nhận vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như nhiều cơ sở chế biến của nhiều ngành hàng có tuổi đời trên 15 năm (chiếm trên 70%) với thiết bị cũ, công nghệ lạc hậu, năng suất thấp (chè, cao su, sắn); hệ số đổi mới thiết bị chỉ ở mức 7%/năm (bằng 1/2 - 1/3 mức tối thiểu của các nước khác). Tổn thất sau thu hoạch còn lớn (10-20%) do thiếu cơ sở vật chất bảo quản đáp ứng yêu cầu. Sản phẩm chế biến chủ yếu vẫn là sơ chế có giá trị gia tăng thấp (chiếm 70-85%); sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao chiếm khoảng 15-30% (thủy sản khoảng30%, các loại nông sản khác khoảng 10-20%, sản phẩm bao gói nhỏ cung cấp cho bán lẻ chỉ chiếm khoảng 10%).

Mức độ cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp một số khâu còn thấp, chưa toàn diện; trình độ trang bị máy động lực còn lạc hậu, hầu hết các máy làm đất công suất nhỏ, chỉ thích hợp với quy mô hộ và đất manh mún. Cơ chế chính sách chưa đủ hấp dẫn việc đầu tư vào chế biến nông sản. Một số chính sách về đất đai, tài chính, tín dụng, khoa học công nghệ… chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn sản xuất kinh doanh. Nguồn lực để triển khai các chính sách đã ban hành còn hạn chế nên hiệu quả chính sách không cao.

Bộ NN&PTNT phấn đấu đến năm 2030 đưa công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản Việt Nam “đứng trong số 10 nước hàng đầu thế giới”, là trung tâm chế biến sâu và logistics nông sản toàn cầu, đồng thời có đủ năng lực chế biến, đáp ứng yêu cầu của sản xuất nông nghiệp.

Theo Bộ NN&PTNT, mục tiêu "Việt Nam phải đẩy mạnh nâng cao năng lực công nghiệp chế biến nông sản và thúc đẩy cơ giới hóa trong nông nghiệp” được xác định là nội dung căn bản góp phần nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững cho nông sản.

Ban biên tập tổng hợp

Bến Tre: Thành lập Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú huyện Giồng Trôm

Nguồn tin:  Báo Đồng Khởi

Ngày 20-2-2020, Hội Nông dân huyện Giồng Trôm (tỉnh Bến Tre) đã tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Câu lạc bộ (CLB) Nông dân tỷ phú huyện. Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lao Văn Trường, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Giồng Trôm Nguyễn Văn Bé Sáu đến dự.

Ra mắt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú huyện Giồng Trôm.

CLB được thành lập có 18 thành viên. Lĩnh vực sản xuất chủ yếu là dừa và bưởi da xanh. Ông Nguyễn Văn Xạ được bầu làm Chủ nhiệm CLB. CLB là một hình thức tập hợp nông dân liên kết sản xuất kinh doanh giỏi, đạt doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên tự nguyện tham gia. Được biết, đây là CLB Nông dân tỷ phú thứ 3 trên địa bàn tỉnh được thành lập. Trước đó là CLB Nông dân tỷ phú tỉnh, CLB Nông dân tỷ phú huyện Châu Thành.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lao Văn Trường cho biết, từ nay đến cuối năm 2020, tỉnh sẽ phát triển CLB Nông dân tỷ phú ở cả 9 huyện/thành phố. Đây sẽ là nơi có nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả để nhân rộng cho toàn tỉnh.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Hiệu quả mô hình trồng đu đủ Nhật

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Nông dân Trần Bá Chuốt ở ấp Tân Khánh, xã Tân Thành, huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) đã trồng thành công giống đu đủ Nhật. Năm 2019, sau khi tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm bón, ông đã mua 100 cây đu đủ giống Nhật ở Bến Tre về trồng.

Theo ông Trần Bá Chuốt, đây là loại cây dễ trồng, phù hợp với điều kiện thời tiết nên từ khi trồng, chăm sóc từ 6 - 7 tháng, đu đủ cho thu hoạch. Khi trái chín có màu vàng như đu đủ ta, ruột màu vàng cam, có vị ngọt mặn nhẹ, thơm; lá xanh, cọng lá màu tím. Để trái to đều, đạt năng suất cao nên tỉa bớt trái lúc còn nhỏ. Bán với giá 10.000 đồng/kg, ông thu về 30 triệu đồng.

Tính từ lần đu đủ ra trái đầu tiên, khoảng sau 2 tháng, ông lại thu hoạch những lứa tiếp theo. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây đu đủ mang lại rất khả quan, nên ông Chuốt làm thêm mô hình trồng đu đủ trong chậu để phục vụ thú chơi kiểng. Nhờ đu đủ có mẫu mã đẹp, giá trị dinh dưỡng cao nên được thị trường ưa chuộng. Ngoài ra, đu đủ ít bị sâu bệnh, không tốn nhiều công chăm sóc, thời gian cho trái kéo dài. Mô hình này đã được nhiều người đến tham quan, tìm hiểu kinh nghiệm và áp dụng trồng. Với cách làm khoa học, không sử dụng thuốc trừ sâu, trái hoàn toàn chín tự nhiên nên sẽ là nguồn sản phẩm sạch cung cấp ra thị trường, giúp người tiêu dùng an tâm.

Mô hình trồng đu đủ giống Nhật đã và đang thành công của ông Trần Bá Chuốt đã góp phần làm đa dạng cây trồng ở huyện Lai Vung, giúp cho bà con nông dân có thêm sự chọn lựa tìm hướng đi thích hợp.

TẠ VĂN PHÙNG

Đồng bằng sông Cửu Long: Ùn ứ… bưởi da xanh

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Nhiều năm nay, bưởi da xanh được xem là một trong những loại trái cây “hot” ở ĐBSCL, bởi luôn được giá cao và sản lượng không đủ xuất khẩu lẫn tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, những ngày gần đây bưởi da xanh bỗng nhiên rớt giá thê thảm và khó tiêu thụ, cộng với bị nước mặn tấn công… khiến nhiều nông dân lo lắng.

Giá bưởi da xanh ở ĐBSCL giảm mạnh, tiêu thụ rất chậm.

Giá bưởi giảm mạnh

Với khoảng 8.000ha bưởi da xanh đặc sản được trồng ở thành phố Bến Tre và các huyện Châu Thành, Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, Giồng Trôm… Tỉnh Bến Tre là địa phương có diện tích bưởi da xanh lớn nhất vùng ĐBSCL. Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre, thời gian qua thống kê bình quân cho thấy thu nhập từ bưởi da xanh của nông dân ở các huyện đạt khoảng 500 triệu đồng/ha trở lên. Đây là loại cây ăn trái hiệu quả rất cao, chính vì vậy mà diện tích bưởi da xanh không ngừng phát triển.

Đưa chúng tôi ra thăm vườn bưởi da xanh rộng hơn 8 công của gia đình mình, ông Đào Văn Minh, ở xã Quới Sơn, huyện Châu Thành (Bến Tre), bộc bạch: “Chỉ với ngần ấy diện tích nhưng bình quân mỗi năm vườn bưởi của gia đình tôi cho thu nhập trên dưới 1 tỉ đồng. Nguyên nhân cũng nhờ tôi trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP nên thường được thương lái thu mua với giá khá cao”.

Theo ông Minh, đó là chuyện của thời gian trước, chứ còn hiện nay thì tình hình tiêu thụ bưởi da xanh đã đảo chiều theo hướng ùn ứ. Nhìn những trái bưởi to đùng đã quá kỳ thu hoạch nhưng chưa thể bán được, ông Đào Văn Minh nói: “Ước tính sơ bộ lúc này trong vườn có hơn 1 tấn bưởi da xanh chín cây, nhưng chưa thể hái. Nếu như thời điểm trước Tết Canh Tý 2020 giá bưởi da xanh từ 40.000 đồng/kg trở lên thì hiện nay tôi kêu bán chỉ 20.000 đồng/kg (giảm phân nửa); vậy mà thương lái chần chừ không mua”.

Cùng cảnh ngộ trên, ông Nguyễn Văn Tính, canh tác 6 công bưởi da xanh ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng), than thở: “Lâu nay bưởi da xanh ít bao giờ sụt giảm xuống mức 20.000 đồng/kg, nhưng bây giờ giá rớt khá mạnh khiến nông dân trồng bưởi vô cùng lo lắng. Giá bưởi da xanh giảm liên tục từ sau Tết Canh Tý 2020 khi tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (Covid-19) gây ra”.

Những thương lái chuyên thu mua bưởi da xanh ở ĐBSCL và một số doanh nghiệp xuất khẩu trái cây nhìn nhận, nhiều năm qua cùng với việc tiêu thụ nội địa ở Thành phố Hồ Chí Minh, miền Bắc, miền Trung… thì phần lớn bưởi da xanh được xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Thời điểm hút hàng, giá bưởi tăng lên rất cao khoảng 60.000 đồng/kg, khi đó cả bưởi còn non thương lái cũng thu mua để kịp xuất khẩu. Cũng chính từ việc có phần phụ thuộc đầu ra vào thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc nên khi xảy ra dịch bệnh Covid-19 khiến việc đưa bưởi da xanh sang Trung Quốc bị đình trệ; ngay lập tức giá bưởi ở ĐBSCL giảm thê thảm.

Ông Đàm Văn Hưng, Chủ cơ sở kinh doanh trái cây Hương Miền Tây (Bến Tre), đơn vị xuất khẩu bưởi da xanh hàng đầu ở ĐBSCL, cho biết: “Giá bưởi từ hơn 40.000 đồng/kg thời điểm trước Tết Canh Tý 2020, giờ sụt giảm khá mạnh và nông dân ở Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang, Sóc Trăng… kêu bán ào ạt nhưng các cơ sở hạn chế thu mua, bởi đầu ra đang gặp khó khăn”. Theo ông Hưng, nếu như những lúc thông thường cơ sở Hương Miền Tây của ông mỗi ngày thu mua khoảng 60 tấn bưởi da xanh cho nhiều nông dân ở ĐBSCL, thậm chí cả miền Đông Nam bộ. Tuy nhiên, thời điểm này cố gắng lắm cơ sở chỉ mua khoảng 6-7 tấn/ngày, mặc dù giá bưởi đã giảm sâu…

Lo thêm nước mặn tấn công

Giải pháp lúc này được các cơ sở kinh doanh trái cây ở ĐBSCL áp dụng là đẩy mạnh tiêu thụ bưởi da xanh ở thị trường nội địa. Song, do nhiều loại trái cây cũng đang ùn ùn đưa ra các chợ, khiến việc tiêu thụ nội địa cũng không được cải thiện nhiều. “Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với ngành nông nghiệp các tỉnh ĐBSCL, các hợp tác xã, nông dân… tiến hành xây dựng mã số vùng trồng bưởi da xanh, truy suất nguồn gốc, nhằm đáp ứng những điều kiện cần thiết để xuất khẩu bưởi da xanh sang châu Âu và các thị trường khác; từ đó giảm áp lực xuất quá nhiều vào thị trường Trung Quốc trong thời gian tới”, ông Đàm Văn Hưng, Chủ cơ sở kinh doanh trái cây Hương Miền Tây, cho biết.

Về lâu dài là vậy, thế nhưng cái khó trước mắt là rất nhiều vườn bưởi da xanh ở các tỉnh ĐBSCL đã quá ngày thu hoạch, một số nơi bưởi chín đầy vườn, nhưng việc tiêu thụ rất chậm. Đáng lo hơn là tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn đang diễn biến phức tạp, nhiều vườn bưởi bị nước mặn tấn công, có nguy cơ thiệt hại lớn. Ông Đào Văn Minh, ở xã Quới Sơn, huyện Châu Thành (Bến Tre), than thở: “Tôi đã chạy nhờ lãnh đạo HTX bưởi da xanh Bến Tre hỗ trợ đầu ra cấp bách trong giai đoạn khó khăn. Song song đó, tiến hành hái bỏ hàng loạt trái bưởi nhỏ để cây nhẹ bớt, không bón phân… nhằm tránh nguy cơ bị chết cây do nước mặn tấn công”.

Các chuyên gia về nông nghiệp cũng khuyến cáo nông dân trồng bưởi da xanh ở Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh, Tiền Giang… những khu vực đang bị nước mặn bao vây thì phải theo dõi chặt chẽ độ mặn, khi mặn giảm ở mức cho phép sẽ tranh thủ lấy nước vào dự trữ để tưới cho vườn bưởi. Ngoài ra, nên “hy sinh” bằng cách cắt bỏ vụ bưởi hiện nay, giảm số lượng trái trên cây càng nhiều càng tốt, để giúp cây nhẹ bớt, không phải nuôi trái lúc này.

Nhiều nông dân trồng bưởi da xanh ở ĐBSCL nhận định, nếu so với đợt hạn mặn dữ dội vào năm 2016 thì đợt hạn mặn hiện nay khó khăn hơn rất nhiều, bởi cùng lúc bị thêm dịch bệnh Covid-19, làm cho đầu ra của trái bưởi bị ách tắc…

Bài, ảnh: HƯNG TÂN

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi VietGAP

Nguồn tin: Báo Bình Dương

Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương) xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập cho người dân. Mô hình trồng bưởi theo hướng VietGAP của anh Trần Văn Anh, chủ cơ sở bưởi VietGAP Hoàng Anh, là một điển hình.

Anh Trần Văn Anh bên vườn bưởi VietGAP của mình. Ảnh: HỒNG NGA

Mô hình trồng bưởi của anh Trần Văn Anh được xây dựng từ sự quyết tâm và tinh thần dám nghĩ, dám làm, chấp nhận thử thách cái mới. Trước đây, anh gắn bó với công việc cạo mủ cao su, vì đam mê nên đến với nghề nông rồi dần dần gắn bó với cây bưởi, cây quýt…

Nhận thấy canh tác bằng phương thức truyền thống mang lại hiệu quả thấp, năm 2017 anh mạnh dạn đầu tư chuyển đổi gần 6 ha đất trồng trọt sang mô hình sản xuất bưởi và quýt hữu cơ. Trong quá trình kiến thiết cơ bản cho vườn cây, anh tận dụng nguồn chế phẩm cá từ lòng hồ Dầu Tiếng rồi tự mày mò, nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật làm phân bón hữu cơ từ một công ty chuyên sản xuất phân bón hữu cơ để ủ men vi sinh thành công nguồn phân bón hữu cơ từ cá bón cho cây bưởi, cây quýt. Nhờ đó giúp vườn cây của anh phát triển xanh tốt, giảm chi phí đầu tư, sản phẩm đạt chất lượng cao, được hệ thống siêu thị Co.opmart và Vinmart ký hợp đồng phân phối sản phẩm.

Đây là loại chế phẩm sinh học có chứa nhiều vi sinh vật có tác dụng phân hủy xác, bã hữu cơ và khử mùi hôi, sau đó trộn với trái thơm chín xay nhuyễn với nước rồi ủ; thời gian ủ khoảng 60 ngày thì bón cho cây. Cách làm này không mới với bà con vùng trồng cây ăn quả lớn nhưng lại mới với bà con nông dân của các vùng quê ở huyện Dầu Tiếng.

Cách bón phân cá cho cây ăn trái của anh được đánh giá có tính khoa học cao, bảo đảm cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây. Vì thế, 4 năm gần đây năm nào vườn bưởi của anh cũng trĩu quả. Trung bình mỗi năm vườn bưởi mang lại cho gia đình anh thu nhập trên 500 triệu đồng. Bưởi da xanh hiện anh bán với giá trung bình 40.000 đồng/kg, quýt đường từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Nhờ sự nỗ lực, chịu khó tìm tòi học hỏi, anh từng bước khẳng định con đường đi của mình bằng việc sản xuất đạm cá hữu cơ - loại phân bón sạch cho cây trồng. Anh dự định sẽ xây dựng cơ sở sản xuất đạm cá và cung cấp ra thị trường trong thời gian tới.

Từ hiệu quả thực tế trên mảnh vườn của mình, anh Trần Văn Anh đã tiếp thêm động lực cho nhiều hộ dân ở xã Minh Hòa mạnh dạn chuyển hướng cây trồng theo chuẩn VietGAP, vươn lên làm giàu chính đáng. Qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương đổi mới và phát triển kinh tế tập thể của huyện Dầu Tiếng nói riêng và của tỉnh nói chung trong giai đoạn hiện nay.

HỒNG NGA

Phú Yên: Bệnh khảm lá vi rút gây hại 1.824ha sắn

Nguồn tin: Báo Phú Yên

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Phú Yên, hiện bệnh khảm lá vi rút gây hại 1.824ha sắn, trong đó nhiễm nặng là 394ha. Cụ thể, tại các huyện Sông Hinh, bệnh khảm lá gây hại 500ha, Sơn Hòa 650ha, Đồng Xuân 629ha và Tây Hòa 45ha.

Niên vụ sắn 2019-2020, nông dân trong tỉnh trồng hơn 11.070ha. Trước tình trạng bệnh khảm lá vi rút hại sắn lây lan nhanh, UBND tỉnh có công văn đề nghị Sở NN-PTNT phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương điều tra phát hiện bệnh khảm lá vi rút hại sắn và bọ phấn trắng để tuyên truyền, hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời, có hiệu quả.

Nghiêm cấm các cơ sở kinh doanh, người nông dân nhập các giống sắn không rõ nguồn gốc; vận động các hộ nông dân không tiếp tục trồng ra ruộng cũng như tiêu hủy các giống sắn đang tồn trữ. Ngành NN-PTNT xây dựng kế hoạch phòng trừ bệnh khảm lá vi rút hại sắn trên địa bàn. Theo đó, những nơi nào xảy ra bệnh thì áp dụng triệt để quy trình phòng trừ do Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đã ban hành.

LÊ TRÂM

Thử nghiệm phát triển cây khoai tây Hàn Quốc tại Tuy Đức

Nguồn tin: Báo Đắk Nông

Hội Nông dân huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã liên kết với Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina đưa giống khoai tây DooBak Hàn Quốc vào trồng thử nghiệm trên địa bàn. Hiện khoai tây DooBak Hàn Quốc phát triển tốt, cho củ to, đồng đều, hứa hẹn trở thành loại cây trồng mới cho nông dân.

Theo Hội Nông dân huyện Tuy Đức, cuối năm 2019, đơn vị phối hợp, liên kết với Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina, một công ty có quy mô, uy tín hàng đầu trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, chế biến lương thực, thực phẩm... để hỗ trợ Tuy Đức phát triển nông nghiệp. Sau khi ký kết hợp tác, giữa các bên đã triển khai trồng thí điểm 9,6 ha khoai tây DooBak Hàn Quốc ở 16 hộ gia đình sinh sống tại địa bàn các xã Đắk Búk So và Quảng Tâm.

Cán bộ nông nghiệp huyện Tuy Đức kiểm tra, đánh giá mô hình thí điểm phát triển cây khoai tây

Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina đã hỗ trợ người dân địa phương bằng cách cung cấp giống, kỹ thuật sản xuất. Điều khiến người dân phấn khởi nhất là việc Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina ký cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm khoai tây với giá 9.000 đồng/1 kg. Không những vậy, trong quá trình phát triển giống cây trồng mới này, Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina còn cử nhân viên kỹ thuật bám đồng ruộng theo dõi, hỗ trợ nông dân cách phát triển cây khoai tây đúng quy cách.

Đến thời điểm này, cây khoai tây đã phát triển được hơn 2 tháng. Vừa qua, Hội Nông dân đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tuy Đức kiểm tra thực tế đồng ruộng khoai tây. Qua kiểm tra cho thấy, cây khoai tây DooBak phát triển khá tốt, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương. Hiện nay, cây khoai tây đã có củ, bình quân 4-6 củ trên khóm… Cơ quan chuyên môn cũng phát hiện bệnh mốc sương mai do nấm (Phythopthora infestans) trên diện tích khoai tây trồng thử nghiệm. Thế nhưng, đây là bệnh thường gặp trên cây khoai tây nên đã có phác đồ điều trị, ngăn ngừa.

Qua kiểm tra, cơ quan chuyên môn huyện Tuy Đức đánh giá cây khoai tây trồng ở địa phương cho năng suất cao, củ to, đồng đều

Ông Ngô Quang Trung, một người dân ở xã Quảng Tâm cho biết: Cây khoai tây khi trồng ở địa phương cho củ to và đồng đều. Các nhân viên của Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina khi theo dõi cũng đánh giá cao việc phát triển cây khoai tây ở Tuy Đức so với địa phương khác. Hi vọng, trong thời gian tới, sau khi đánh giá tổng quan, đầy đủ các điều kiện, Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina sẽ hợp tác với người dân phát triển cây khoai tây lâu dài, bền vững.

Anh Ngô Quang Trung, xã Quảng Tâm, hi vọng Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina sẽ hợp tác với người dân phát triển cây khoai tây bền vững, lâu dài

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Viết Cự, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết, thời gian qua, giá cả nhiều loại nông sản chủ lực, có truyền thống phát triển của địa phương liên tiếp xuống thấp. Về phía lãnh đạo địa phương cũng có nhiều trăn trở để tìm ra giống cây trồng mới vừa phù hợp với khí hậu, vừa có giá và đầu ra ổn định cho người nông dân. Mô hình trồng khoai tây là một trong những hướng đi mới mà huyện thí điểm thực hiện với mong muốn để người dân có thêm lựa chọn phát triển kinh tế.

Theo Hội Nông dân huyện Tuy Đức, Khoai tây DooBak là loại giống mới được chọn lọc theo phương pháp nội nhập từ Hàn Quốc. Theo tính toán ban đầu, khoai tây DooBak trồng ở Tuy Đức có năng suất trung bình mỗi vụ từ 2-2,5 tấn/sào, tức đạt doanh thu từ 18-20 triệu đồng/sào. Thời gian sinh trưởng cho đến khi thu hoạch của khoai tây DooBak là từ 90-100 ngày.

Theo ông Cự, sau khi triển khai mô hình, UBND huyện đã đề nghị Hội Nông dân huyện phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi, đánh giá tiềm năng phát triển cây khoai tây DooBak. Nếu loại cây trồng này có năng suất, phù hợp với tiểu vùng khí hậu, thổ nhưỡng của huyện Tuy Đức thì khẩn trương liên kết chặt chẽ với Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina nhằm giúp người dân chuyển đổi, đa dạng cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế hiệu quả.

Bài, ảnh: Ngọc Lê

Bình Phước: Thương lái thu mua tiêu non ở Bù Đốp

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Trong thời điểm giá hạt tiêu khô chỉ dao động từ 30-40 ngàn đồng/kg, vừa qua trên địa bàn huyện biên giới Bù Đốp (tỉnh Bình Phước) xuất hiện tình trạng thương lái thu mua tiêu non. Đa số người trồng tiêu cho rằng được giá nên bán, còn việc những thương lái thu mua tiêu non nhằm mục đích gì, nông dân ít quan tâm.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng thu mua tiêu non trên địa bàn huyện Bù Đốp xuất hiện từ trước tết Nguyên đán đến nay. Chỉ riêng ấp Tân Phong, xã Tân Thành đã có gần 50 hộ dân bán tiêu non, hộ ít nhất thì vài chục kilôgam, hộ nhiều đến vài trăm kilôgam. Người dân cho biết, tình trạng thu mua tiêu non mới diễn ra trong niên vụ 2019-2020, hiện giá thu mua dao động từ 8-11 ngàn đồng/kg. Mặc dù giá không cao, tuy nhiên trong thời điểm giá hạt tiêu khô chỉ dao động từ 30-40 ngàn đồng/kg, nhiều hộ nông dân cho rằng bán tiêu non vẫn có lời.

Chị Bùi Thị Bình ở ấp Tân Phong, xã Tân Thành cho rằng, bán tiêu non được lợi hơn so với tiêu khô ở thời điểm này

Là một trong những hộ đầu tiên bán tiêu non cho thương lái, chị Bùi Thị Bình ở ấp Tân Phong, xã Tân Thành cho biết: Gia đình có gần 1.500 trụ tiêu. Trước tết Nguyên đán, một số thương lái đến tận vườn đề nghị thu mua tiêu non với giá 11 ngàn đồng/kg. Vì không có tiền mua sắm trong dịp tết, mặt khác, nhận thấy 3kg hạt tiêu tươi sau xử lý qua nhiều công đoạn thì chỉ được 1kg tiêu khô nên việc bán tiêu non vẫn có lợi. Vì vậy, chị Bình đã không ngần ngại bán cho thương lái gần 500kg hạt tiêu non và cũng không quan tâm việc thương lái mua với mục đích gì. Chị Bình nói: “Thấy họ thu mua thì mình bán, lúc đầu được giá 10-11 ngàn đồng/kg nhưng sau đó chỉ còn 8 ngàn đồng/kg. Trong năm kẹt tiền nên tôi đã bán một số, giờ không bán nữa vì tiêu già rồi để xay ra bán. Ngoài gia đình tôi, ở khu vực này cũng có vài hộ bán như vậy nhưng chủ yếu là các vườn tiêu xấu, tiêu ít trái...”.

Tương tự, hộ ông Trần Văn Lương ở gần đó cho biết, gia đình ông có hơn 1.000 trụ tiêu, trước tết Nguyên đán cũng có nhiều người vào hỏi mua tiêu non nhưng ông không bán mà để chờ giá tăng. Hiện nay, tiêu đã già nhưng thương lái cũng chỉ thu mua với giá 8 ngàn đồng/kg. Mặc dù giá thấp nhưng người trồng tiêu chấp nhận bán vì không phải mất nhiều thời gian phơi khô, bảo quản mà giá bán chưa tới 40 ngàn/kg đối với tiêu đạt chuẩn, còn tiêu xấu chỉ trên dưới 30 ngàn đồng/kg.

Qua thông tin thu thập từ người dân địa phương được biết, đa số thương lái đều là người địa phương. Khi mua tiêu non, thương lái trực tiếp đến từng vườn để lựa mua. Tìm hiểu về việc mua tiêu non nhằm mục đích gì thì một số người dân cho rằng thương lái mua về trộn vào tiêu khô kiếm lời, còn số khác nói mua để bán cho Trung Quốc, phần đông lại cho rằng họ gom hàng để bán cho công ty sản xuất tinh dầu tại Gia Lai để làm thực phẩm chức năng...

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, quyền Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bù Đốp Nguyễn Văn Bắc khẳng định: Bù Đốp là một trong những thủ phủ hồ tiêu của tỉnh, việc bán tiêu non có xảy ra trên địa bàn huyện nhưng diễn ra không nhiều mà chủ yếu ở những vườn không đạt năng suất. Trước thực trạng nêu trên, trung tâm khuyến cáo hộ nông dân không nên chỉ thấy cái lợi trước mắt mà bán tiêu non, phải tập trung chăm sóc vườn cây đúng quy trình kỹ thuật để đạt năng suất cao, bên cạnh đó cần tìm hiểu xem thương lái mua tiêu non mang đi đâu, nhằm mục đích gì? Đặc biệt, sau khi bán tiêu non, các hộ cần lưu ý, theo dõi chặt chẽ sự phát triển của vườn tiêu để có biện pháp chăm sóc, phục hồi cho cây...

Trần Trung

Đồng Nai đẩy mạnh tái đàn heo

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Ngày 20-2, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai cho biết, việc tái đàn, tăng đàn heo của tỉnh sẽ diễn ra mạnh hơn trong thời gian tới.

Cụ thể, sau khi bệnh dịch tả heo châu Phi được khống chế, doanh nghiệp chăn nuôi trên địa bàn Đồng Nai đã đẩy mạnh tái đàn. Tính đến nay, tổng đàn của các doanh nghiệp tăng hơn 10% so với cuối năm 2019. Đồng thời, các địa phương cũng bắt tay vào tái đàn heo theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp. Huyện Thống Nhất được xem là thủ phủ chăn nuôi của Đồng Nai với tổng đàn trên 390.000 con vào đầu năm 2019, hiện tổng đàn heo của tỉnh Đồng Nai đạt mức gần 2 triệu con.

Hơn 1 tháng qua, toàn tỉnh Đồng Nai không xuất hiện bệnh dịch tả heo châu Phi, 137 xã trên địa bàn tỉnh đều đã qua 30 ngày không tái phát dịch.

TIẾN MINH

Hậu Giang: Gà nòi có giá bán cao

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Ở khu vực nông thôn, nuôi gà thả vườn đem về nguồn thu nhập khá cho người dân. Với một số gia đình, đây còn là nguồn kinh tế chính. Các giống gà được nuôi phổ biến nhất hiện nay là gà tam hoàng, gà Bến Tre, gà nòi… Tùy vào giống gà mà có giá bán khác nhau. Riêng giống gà nòi đang được nhiều người chọn nuôi bởi chất lượng thịt ngọt, dai, được thị trường ưa chuộng nên có giá bán cao. Hiện nay, thương lái thu mua gà nòi tại chuồng với mức giá 90.000 đồng/kg. Gà nòi làm sẵn ở các chợ được bán khoảng 110.000-120.000 đồng/kg.

Ở khu vực nông thôn, nuôi gà đem về nguồn thu nhập khá cho người dân.

Với nhiều hộ chuyên nuôi gà nòi, bà con thường áp dụng biện pháp vừa nuôi nhốt vừa nuôi thả vườn để tăng sức đề kháng cho vật nuôi. Bên cạnh đó, áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học để giảm rủi ro. Thời gian nuôi từ 4-4,5 tháng thì có thể xuất bán.

Tin, ảnh: KỲ ANH

Phú Yên: Nâng cao hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi gia cầm

Nguồn tin: Báo Phú Yên

Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình chăn nuôi gà thịt an toàn sinh học tại xã An Phú (TP Tuy Hòa). Ảnh: CTV

Ngành Nông nghiệp khuyến khích người nuôi gia cầm ở các địa phương phát triển chăn nuôi gà, vịt theo chuỗi phục vụ chế biến và xuất khẩu. Qua đó từng bước chuyển đổi từ chăn nuôi phân tán nhỏ lẻ khó kiểm soát sang chăn nuôi trang trại tập trung có quản lý và được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm theo đúng quy định để tăng khả năng cạnh tranh.

Chăn nuôi nông hộ

Thống kê của Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, hiện đàn gia cầm của tỉnh có gần 3,9 triệu con, trong đó đàn gà có khoảng 2,3 triệu con, chiếm 58,9% tổng đàn. Chăn nuôi gà chủ yếu tại hộ gia đình, chăn nuôi trang trại còn ít.

Hiện toàn tỉnh chỉ có 10 trang trại, với số lượng bình quân khoảng 70.000 con, chiếm 3,5% tổng đàn. Số còn lại chăn nuôi theo hình thức nông hộ, chủ yếu là tự cung tự cấp, không chủ động trong việc tiêu thụ, sản phẩm phần lớn phụ thuộc vào thương lái thu mua.

Ông Nguyễn Văn Long ở xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), cho hay: Tôi nuôi đàn gà 100 con, trong đó có 20 gà mái đẻ lấy trứng bán, còn lại nuôi gà bán thịt. Đối với gà thịt, nuôi từ gà con lớn thành gà giò rồi bán cho các thương lái bỏ mối cho các quán ăn, quán nhậu, còn trứng thì bán chợ, sau khi trừ chi phí, trung bình mỗi tháng thu nhập khoảng 3 triệu đồng.

Còn ông Bùi Minh Quang ở xã An Thạch (huyện Tuy An) chăn nuôi vịt, cho hay: Tôi nuôi đàn vịt đẻ 2.000 con, trung bình mỗi ngày đẻ 1.600-1.800 trứng, lúc thì bán cho các lò ấp trứng, lúc thì bán chợ, không có đầu ra ổn định nên giá bấp bênh. Trung bình mỗi tháng sau khi trừ cám, lúa, công chăn vịt thì bỏ túi 5 triệu đồng. Đó là chạy đồng thuận lợi, có năm xảy ra dịch bệnh vịt chết thì phủi tay về không.

Bên cạnh những lợi ích mang lại, việc chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán phải đối mặt với những nguy cơ gây bất lợi. Chẳng hạn như hiện nay trên địa bàn Phú Yên chưa có cơ sở sản xuất con giống có quy mô lớn, do đó con giống đưa vào chăn nuôi không rõ nguồn gốc, chất lượng con giống còn thấp, đặc biệt một số hộ dân chăn nuôi tự mua giống bên ngoài về không qua kiểm dịch nên khó kiểm soát.

Theo Chi cục Chăn nuôi - Thú y, người chăn nuôi chưa chú trọng công tác tiêm phòng nên tỉ lệ tiêm phòng cho đàn gia cầm đạt thấp, công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại không được thường xuyên và không đúng theo quy định. Thường người chăn nuôi mua số lượng ít, phương tiện vận chuyển thô sơ, trốn trạm kiểm dịch. Chính vì sự hiểu biết của người chăn nuôi và thú y cơ sở về bệnh cúm gia cầm còn hạn chế, chưa thấy được tính chất nguy hiểm của bệnh đối với con người nên còn chủ quan, lơ là trong việc phòng chống dịch bệnh dẫn đến nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao.

Nâng cao hiệu quả kinh tế

Thực hiện đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp trên lĩnh vực chăn nuôi thú y theo kế hoạch đề ra là ổn định đàn gia cầm khoảng 3,5 triệu con, sản lượng trứng khoảng 185 triệu quả, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã xây dựng và triển khai thành công các mô hình chăn nuôi gà thịt an toàn sinh học, chăn nuôi gà sinh sản an toàn sinh học có sử dụng đệm lót sinh học (làm từ vỏ trấu, bột sắn và chế phẩm men Balasa N01) và mô hình chăn nuôi gà theo chuỗi liên kết.

Qua chương trình và các mô hình đã giúp bà con chăn nuôi hiểu và áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi nhằm bảo vệ đàn gia cầm luôn khỏe mạnh, không bị xâm nhập của mầm bệnh vi khuẩn, nấm mốc, ký sinh trùng và đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo ra sản phẩm thịt, trứng sạch. Bà Trần Thị Thu ở xã An Phú (TP Tuy Hòa) chia sẻ: Tôi tham gia mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học và nhận thấy hình thức nuôi này giúp phân hủy hiệu quả chất thải và mùi hôi. Môi trường nuôi sạch sẽ, thoáng mát, hạn chế được nhiều loại dịch bệnh.

Bà Huỳnh Thị Kim Nga, cán bộ Trung tâm Khuyến nông Phú Yên, cho biết: Vấn đề phát triển chăn nuôi và ô nhiễm môi trường luôn tồn tại song song với nhau. Vậy để phát triển chăn nuôi gà thì cần thực hiện đồng bộ các giải pháp. Đó là chú trọng phát triển chăn nuôi gà theo hướng công nghiệp và an toàn sinh học hướng đến chăn nuôi theo quy trình thực hành chăn nuôi tốt trong chăn nuôi gà nông hộ (VietGAHP nông hộ).

Trong đó chú ý vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi bằng sử dụng các chế phẩm sinh học hoặc làm đệm lót trong chăn nuôi gà. Các huyện, thị xã và thành phố, tạo điều kiện để các cơ sở và hộ gia đình có chăn nuôi di dời đến các khu chăn nuôi tập trung theo quy hoạch của tỉnh. Chuyển đổi từ chăn nuôi phân tán nhỏ lẻ khó kiểm soát sang chăn nuôi trang trại tập trung có quản lý và được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm theo đúng quy định…

Ông Đào Lý Nhĩ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên: Để nâng cao hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi, trong đó có gà vịt, cần đưa chăn nuôi theo hướng tập trung, làm giảm thấp nhất mức tổn thất do dịch bệnh gây ra. Vì khi chăn nuôi tập trung người dân chủ động thực hiện công tác tiêm phòng, kiểm soát được dịch bệnh trên đàn gia cầm, đặc biệt là bệnh cúm gia cầm, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Qua đó nâng cao năng suất, tăng giá trị sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

MẠNH LÊ TRÂM

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop