Tin nông nghiệp ngày 24 tháng 06 năm 2016

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 24 tháng 06 năm 2016

Nấm sạch của “Hoàng cử nhân”

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Trong khi nhiều sinh viên ra trường chưa tìm được công việc vừa ý hay không cam chịu cảnh thất nghiệp, đành “Nam tiến” để tìm một việc làm tốt hơn thì Trịnh Đình Hoàng (sinh năm 1991) ở thôn Trà Liên, xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) sau khi tốt nghiệp Khoa Sinh học, Trường Đại học Đà Lạt đã quyết định trở về quê xây dựng mô hình trồng nấm. Gặp chúng tôi, Hoàng hồ hởi: “Tôi vay 70 triệu đồng để xây dựng mô hình trồng nấm, qua gần 2 năm đã trả gần hết số tiền ấy cho ngân hàng rồi. Thời điểm này, nguồn nấm thương phẩm của tôi cung cấp ra thị trường không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng”.

“Hoàng cử nhân” trong gia trại nấm của mình

Sau tốt nghiệp đại học, Trịnh Đình Hoàng đã không làm nhân viên kỹ thuật trồng trọt với mức lương khá cao cho các công ty, doanh nghiệp ở tỉnh Lâm Đồng mà quyết định về quê lập nghiệp. Hiện tại, trong gia trại khép kín rộng gần 70m2 của Hoàng có hơn 5.000 bịch trồng nấm sò, nấm rơm. Trong thời gian 3 tháng trung bình mỗi bịch nấm như vậy cho thu hoạch khoảng 0,4kg nấm thương phẩm. Và với giá cả thương lái tìm đến nhà thu mua như hiện nay (40 ngàn đồng/kg nấm), thì bình quân mỗi ngày Hoàng thu nhập gần 500 nghìn đồng từ trồng nấm, sau khi đã trừ đi mọi chi phí. Hoàng cho biết: “Vườn gia đình tôi còn khá rộng, tôi sẽ mở rộng mô hình trồng nấm trong thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nấm sạch của khách hàng nội, ngoại tỉnh. Cây nấm đã cho mình đủ tiền trang trải cuộc sống, lo cho gia đình rồi…” .

Thời gian đầu triển khai xây dựng mô hình trồng nấm, cũng như nhiều người khác mới “dấn thân” vào nghề, Hoàng gặp rất nhiều khó khăn và trở ngại. Bởi rằng kiến thức, kỹ thuật về trồng nấm thì Hoàng nắm rõ rồi, thực tiễn thì cũng đã “tham khảo, xem đi, xem lại” các mô hình trồng nấm ở nơi Hoàng từng học tập, nhưng cái khó đầu tiên là… tiền đâu để đầu tư, xây dựng gia trại. Sinh viên mới ra trường, không đồng vốn lận lưng nên phải mất nhiều hôm nói ra ý tưởng, thuyết phục, gia đình Hoàng mới đồng ý cho anh cầm sổ đỏ để vay ngân hàng 70 triệu đồng về mở gia trại trồng nấm. Khó khăn đầu tiên tuy đã được giải quyết, còn vấn đề trở ngại thì ra sao? Hoàng kể: “Tôi mất gần một tháng để xây dựng xong gia trại trồng nấm khép kín; mất thêm 20 chục ngày nữa để đưa nấm giống vào trong các bịch, rồi sắp xếp các bịch nấm theo các sạp nhỏ và treo hai bên trên vách gia trại; xong xuôi đang mừng mừng, lo lo ngồi chờ thành quả thì trại nấm khép kín của mình bị… sập do mưa bão và sức nặng của các bịch nấm. Thế là phải bắt tay làm lại từ đầu”. Trở ngại ban đầu ấy không làm chàng cử nhân sinh học Trịnh Đình Hoàng nản chí. Anh quyết tâm thực hiện bằng được mô hình trồng nấm thương phẩm mà lâu nay hằng ấp ủ. Và đến bây giờ, sau gần 2 năm triển khai, bước đầu cho thấy mô hình trồng nấm không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của Hoàng rất khả quan và mang lại hiệu quả cao. Khách hàng nội, ngoại tỉnh cũng ưa chuộng sản phẩm nấm sạch của “Hoàng cử nhân”, nên nguồn hàng của Hoàng có bao nhiêu cũng được mua hết và gia trại của anh luôn trong tình trạng “cháy hàng”.

Thời gian qua, bên cạnh việc chăm sóc, phát triển gia trại nấm của mình, Trịnh Đình Hoàng còn chia sẻ kỹ thuật trồng nấm, cách phòng ngừa, diệt trừ sâu bệnh hại nấm cho nhiều người dân khi họ tìm đến. Nhiều sinh viên học tập ở Huế khi nghe về mô hình nấm sạch của “Hoàng cử nhân” cũng tìm đến để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm. Nói về việc trồng, chăm sóc nấm, Hoàng cho biết: “Ngoài số vốn ban đầu bỏ ra để xây dựng gia trại, mua giống nấm, bịch nhựa chứa nấm thì việc phát triển nấm ít tốn công sức và tiền của. Để nấm sinh trưởng tốt, mình cần phải theo dõi thường xuyên để kịp thời phát hiện sâu bệnh hại nấm, nắm bắt được sự phát triển của cây. Một số bệnh thường gặp phải ở nấm như: mốc xanh, mốc vàng; côn trùng, sâu đục thân hại nấm… cần phải trị kịp thời bằng các loại củ, quả khá quen thuộc ở mỗi địa phương như riềng, tỏi, ớt… giã nhuyễn lấy nước rồi pha với cồn, rượu theo tỷ lệ 1/5 phun đều lên nấm. Cách làm này vừa đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm vừa chữa trị, phòng ngừa được sâu bệnh hại nấm. Cũng chính vì vậy nên sản phẩm nấm thương phẩm của mình được khách hàng đánh giá rất cao về chất lượng”.

Chia sẻ về dự tính trong thời gian tới, Trịnh Đình Hoàng nói sẽ tiếp tục mở rộng gia trại nấm của mình và trồng thử nghiệm thêm nhiều loại nấm khác nữa để làm phong phú mặt hàng, tăng nguồn thu nhập. “Còn “thương hiệu”: Nấm sạch của Hoàng cử nhân thì sao?”. Thay vì trả lời câu hỏi của tôi, Hoàng ngắt một tai nấm dày, màu xám trắng và trên khuôn mặt thư sinh của anh chợt ánh lên niềm phấn khởi khi mơ tính về tương lai…

ĐỨC NGHĨA

Cây mía đang bị... ra rìa: Bài 1: Mía giảm mạnh, chanh tăng nhanh

Nguồn tin: Báo Long An

Một thời gian dài, cây mía mang lại đời sống ấm no cho nhiều nông dân nhưng đến nay, mía đang mất dần “chỗ đứng”, diện tích liên tục giảm. Hơn 10 năm trước, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có 11.000 - 12.000ha mía thì năm 2015 chỉ còn 8.100ha.

Diện tích mía ngày càng giảm

Có nhiều lý do dẫn đến diện tích cây mía giảm, chẳng hạn có một phần diện tích trồng mía phải chuyển sang làm khu công nghiệp nhưng cái chính là việc trồng mía gặp rất nhiều khó khăn về nhân công, bởi lao động trẻ ở địa phương bây giờ chủ yếu đi làm công nhân ở các công ty, xí nghiệp, vì vậy, nhân công phải thuê ở tận các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh,... với giá khá cao. Mặt khác, lợi nhuận kinh tế từ cây mía không cao. Cụ thể, mấy năm gần đây, giá mía xuống thấp, chỉ dao động ở mức 500.000 - 600.000 đồng/tấn. Bình quân 1ha, mỗi năm, người trồng mía chỉ thu về số tiền lời 15 - 20 triệu đồng, cao lắm cũng chỉ trên 20 triệu đồng.

Bên cạnh đó, trên cùng một vùng đất, những năm qua, cây chanh đang có sức hút lớn với người dân Bến Lức, bởi lợi nhuận kinh tế cao gấp nhiều lần so với cây mía. Cụ thể, có những hộ lời khoảng 200 - 300 triệu đồng/ha/năm đối với chanh không hạt và 150 triệu đồng/ha/năm đối với chanh có hạt. Còn nếu năm nào giá chanh thấp nhất, bình quân nông dân cũng có lãi gần 100 triệu đồng/ha/năm. Ngoài ra, việc chăm sóc chanh cũng “nhẹ nhàng” hơn trồng mía.

Vì thế, dù vốn đầu tư ban đầu cho 1ha chanh lớn hơn rất nhiều so với mía nhưng vì lợi nhuận rất hấp dẫn đó, nhiều người dân ở các xã: Thạnh Hòa, Thạnh Lợi, Lương Hòa, Bình Đức, Lương Bình,... (thuộc vùng quy hoạch nguyên liệu mía) đã bỏ mía, trồng chanh. Qua thống kê, hiện nay, diện tích cây chanh ở huyện Bến Lức là 4.000ha.

Diện tích mía giảm mạnh

Như xã Lương Hòa, trước đây có gần 1.800ha mía, nhưng chỉ vài năm qua, diện tích mía giảm khoảng 250ha, diện tích này được người dân chuyển sang trồng chanh và một số cây trồng khác. Dù mới phát triển mấy năm nay nhưng hiện xã có 500ha chanh và 50ha ổi. Hay tại xã Bình Đức, diện tích mía cũng sụt giảm hằng năm. Hơn 10 năm trước, xã có khoảng 1.400ha mía nhưng mấy năm nay, có khoảng 400ha chuyển sang trồng chanh.

Qua tìm hiểu, mặc dù giảm diện tích nhưng xem ra, cây mía vẫn là cây trồng chủ lực ở Lương Hòa và Bình Đức; còn ở xã Thạnh Hòa và Thạnh Lợi thì hiện diện tích cây mía chiếm rất ít, chủ yếu là cây chanh. Riêng xã Thạnh Hòa có 2.400ha đất sản xuất, trong đó, có đến 1.800ha trồng chanh, chỉ có 350ha trồng mía, còn lại là cây trồng khác. Nghị quyết của xã cũng chỉ rõ: Chanh là cây trồng chủ lực. “Với đà này thì dự báo chỉ 1-2 năm nữa, chắc ở xã sẽ không còn người trồng mía” - một cán bộ xã nhận định.

Bà Nguyễn Thị Diện, ngụ ấp 3, xã Thạnh Hòa kể: "Gia đình tôi vốn trồng 5ha mía nhưng năng suất, giá trị không cao nên 5 năm trước, tôi chuyển 3ha sang trồng chanh, chỉ giữ lại 2ha mía. Dù số vốn đầu tư cho chanh lớn hơn nhưng lãi cao hơn. Cụ thể, với 1ha chanh, mỗi năm gia đình tôi thu lãi từ 100 - 150 triệu đồng; trong khi đó, 2ha mía thu lãi không được bao nhiêu”. Cũng theo bà Diện, hiện hầu hết các hộ dân ở xã đều trồng chanh, diện tích mía còn lại rất ít. Nếu trước đây, mía là cây chủ lực thì hiện nay, chanh mới là cây trồng mang lại no ấm cho người dân ở đây. Cũng nhờ cây chanh mà hiện nay, nhiều người dân ở xã trở nên giàu có, xây được nhà cửa khang trang./.

Lê Đức

Cây mía đang bị... ra rìa: Bài 2: Công ty... hứa

Nguồn tin: Báo Long An

Những năm qua, Công ty (Cty) Cổ phần NIVL, 100% vốn Ấn Độ đóng ở xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An gặp khó khăn về tài chính nên liên tục nợ tiền thu mua mía của người dân, thương lái. Việc này càng làm cho người dân bức xúc, ngoảnh mặt với cây mía để dần chuyển đổi sang các cây trồng khác.

Người dân giăng băng rôn đòi nợ công ty

Niên vụ mía 2013-2014, Cty Cổ phần NIVL còn nợ thương lái, nông dân trồng mía ở các huyện: Bến Lức, Thủ Thừa, Đức Huệ với tổng số tiền gần 110 tỉ đồng (trong đó, thương lái, nông dân huyện Bến Lức trên 80 tỉ đồng). Sau nhiều lần đưa ra lý do giải thích, Cty vẫn không thanh toán cho người dân.

Trước việc Cty cam kết rồi lại cam kết, hứa rồi hẹn, hẹn lần, hẹn lựa làm người trồng mía rất bức xúc. Vì vậy, hàng chục hộ nông dân và thương lái đến UBND huyện Bến Lức yêu cầu can thiệp để họ gặp trực tiếp giám đốc Cty. Tuy nhiên, qua nhiều lần lời hứa gió bay, trong tháng 6-2014, người dân cử người đại diện túc trực tại cổng Cty canh chừng 24/24 giờ, không cho chuyển đường trong kho ra ngoài.

Hay gần đây, sáng ngày 4-5-2016, hàng chục nông dân, thương lái lại tiếp tục đến Cty Cổ phần NIVL để đòi tiền nợ. Sau đó, trong tháng 5, ông A nandaa Kumar - Tổng Giám đốc Cty Cổ phần NIVL cam kết với các hộ dân sẽ làm việc với một ngân hàng cho bán 1.000 tấn đường đã thế chấp cho ngân hàng, đang để trong kho, nhằm lấy tiền thanh toán nợ. Nhưng phía ngân hàng không đồng ý. Vì vậy, theo thông tin từ người dân, đến ngày 14-6, Cty vẫn chưa thanh toán nợ cho họ.

Người dân giăng băng rôn đòi nợ công ty

"Cty NIVL hoạt động ở địa bàn xã khoảng 20 năm nay, những năm gần đây, Cty liên tục thất hứa việc trả nợ cho nông dân và thương lái khiến nhiều người lâm vào hoàn cảnh khó khăn".

Phó Chủ tịch UBND xã Lương Hòa - Lê Trường Khánh

“Nhiều nông dân còn tìm đến tận nhà tôi để đòi nợ. Nghe tôi phàn nàn chưa lấy được tiền của Cty nên chưa có tiền trả thì họ rất bức xúc. Với việc Cty NIVL làm ăn nợ nần năm này qua năm khác thế này gây rất nhiều khó khăn, không biết chừng nào mới giải quyết được, có khi phải chuyển nghề khác chứ không thể làm thương lái mía” - ông N.H than thở.

Ông Nguyễn Văn Bước, một người dân bị Cty nợ tiền bức xúc: “Riêng tôi, Cty nợ trên 3 tỉ đồng. Nhiều lần chúng tôi đến đòi nợ, nhưng hết lần này đến lần nọ, Cty đều thất hứa. Do Cty không thanh toán tiền nên một số nông dân không có vốn để đầu tư vụ tiếp theo."

Không riêng gì nông dân, Cty còn nợ tiền cả thương lái, khiến nhiều người điêu đứng, lâm vào cảnh nợ nần, như trường hợp thương lái N.H ở xã Lương Hòa, số tiền mà Cty nợ có lúc lên đến hàng tỉ đồng, trong khi đó, ông N.H phải vay tiền của ngân hàng và chịu lãi. Ngoài ra, do Cty không thanh toán tiền nên ông nợ tiền mía của nông dân. Có những thời điểm, ông không dám ra đường vì nông dân gặp là đòi nợ, điện thoại của ông ngày nào cũng nhận được vài chục cuộc gọi đòi tiền nợ.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Lương Hòa - Lê Trường Khánh, Cty NIVL hoạt động ở địa bàn xã khoảng 20 năm nay, những năm gần đây, Cty liên tục thất hứa việc trả nợ cho nông dân và thương lái khiến nhiều người lâm vào hoàn cảnh khó khăn.

“Nông dân không có tiền để đầu tư vụ kế tiếp, không có tiền thanh toán nợ cho ngân hàng,... Vì vậy, việc nông dân bức xúc cũng rất dễ hiểu, từ đó dẫn đến tâm lý không an tâm khi gắn bó với cây mía” - ông Khánh cho biết thêm./.

Lê Đức

Phú Giáo (Bình Dương): Chủ động phòng chống sâu bệnh trong nông nghiệp

Nguồn tin: Báo Bình Dương

Từ đầu năm đến nay, ngành nông nghiệp huyện Phú Giáo (Bình Dương) đã tổ chức 2 lớp tập huấn sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, 22 lớp kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ bệnh trên cây cao su, tiêu, điều và cây ăn trái cho nông dân trong huyện. Ngành cũng đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật tổ chức 4 lớp tập huấn về mô hình quản lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn môi trường cho nông dân.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp huyện còn tổ chức 12 điểm IPM cộng đồng về phương pháp quản lý sâu bệnh hại. Qua đó giúp nông dân trang bị các biện pháp chăm sóc cây trồng tốt hơn, góp phần giảm diện tích các loại cây trồng chính bị nhiễm sâu bệnh so với cùng kỳ năm 2015.

THANH HỒNG

An Giang: Máy cuốn rơm trở thành dịch vụ nông nghiệp

Nguồn tin: Báo An Giang

Việc cơ giới hóa đồng ruộng trong khâu thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, nhân công lao động… Tuy nhiên, việc thu gom rơm rạ chuẩn bị cho vụ lúa sau lại gặp khó khăn vì lượng rơm bị phun rơi rải trên đồng. Nắm bắt được tình hình, Hợp tác xã nông nghiệp (HTX NN) Phú An (Phú Tân, An Giang) đã đầu tư máy cuốn rơm để làm dịch vụ nông nghiệp, từ đó đã giải quyết được những trở ngại và góp phần tăng doanh thu hàng năm.

Thu gom và vận chuyển rơm

Sau khi thu hoạch lúa, nếu để rơm lại trên đồng thì sẽ bị ngộ độc hữu cơ cho vụ lúa sau, còn nếu đốt rơm thì lại làm ô nhiễm môi trường và mất dần chất hữu cơ trong đất. Bên cạnh đó, lượng rơm vương vãi, muốn thu gom cần phải tốn nhân công và thời gian. Rơm lại chính là nguyên liệu sản xuất nấm rơm, làm thức ăn cho bò, phân bón trong sản xuất hoa màu… Do vậy, việc đầu tư thiết bị máy cuốn rơm để thu gom rơm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp là hết sức cần thiết. Cùng với chương trình khuyến nông của địa phương, năm 2015, bằng nguồn kinh phí của Tổ chức Socodevi (Canada), HTX NN Phú An được hỗ trợ 1 máy cuốn rơm nhãn hiệu PT-CR57, với kinh phí đối ứng mỗi bên 50%. Tổ chức Socodevi còn hỗ trợ HTX xây dựng phương án tổ chức kinh doanh dịch vụ máy cuốn rơm phục vụ sản xuất địa phương. “Tổ dịch vụ sẽ tiến hành thu gom rơm của các hộ xã viên trong HTX với giá bình quân 50.000 đồng/công, rơm cuộn được cung ứng lại với giá bình quân 15.000 đồng/cuộn (khoảng 13kg). Ngoài ra, HTX còn ký hợp đồng cuộn gia công cho Trại giống Định Thành với số lượng 3.100 cuộn, giá 13.000 đồng/cuộn. Với mức lợi nhuận thu được, dự kiến sau 4-5 năm hoạt động, HTX sẽ thu hoàn lại vốn đầu tư ban đầu”- Giám đốc HTX NN Phú An Nguyễn Văn Mĩnh Em thông tin.

Máy cuốn rơm được kết nối máy kéo

Vụ hè thu 2016, HTX đưa máy vào phục vụ thu gom rơm trên diện tích 40-50 héc-ta tại địa phương. Thực tế cho thấy, không chỉ mang lại lợi ích qua việc giảm chi phí thu gom rơm, giảm khí thải nhà kính do đốt đồng mà còn tạo điều kiện cho việc tăng thu nhập từ sử dụng rơm cho những mục đích khác nhau... Tùy vào nhu cầu sử dụng, sản phẩm cuộn rơm có thể sử dụng trong trồng nấm rơm, chăn nuôi bò, dùng tủ gốc trong canh tác rau màu. Qua đó, góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của xã và sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Ngoài ra, bằng việc mạnh dạn đầu tư máy cuốn rơm, HTX Phú An đã giúp giải quyết được lượng rơm từ máy gặt đập liên hợp, góp phần đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất lúa, nếp ở địa phương.

HTX NN Phú An được UBND huyện Phú Tân xây dựng thành mô hình điểm gắn kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm vụ đông xuân 2016, giai đoạn 2016-2020. Sau khi triển khai thực hiện mô hình HTX NN kiểu mới, vụ đông xuân năm 2016, lợi nhuận từ các dịch vụ tại HTX Phú An được 140 triệu đồng, trong đó đã trích 35,7 triệu đồng cho các hoạt động xã hội - từ thiện địa phương. Theo đó, dịch vụ máy cuốn rơm cùng với dịch vụ tưới tiêu, tín dụng nội bộ, mua bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… của HTX đã mang lại hiệu quả cao và sẽ được nhân rộng ở các vụ tiếp theo. Theo ông Mĩnh Em, thời gian tới, muốn thực hiện theo mô hình HTX NN kiểu mới thì HTX cần nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý, tăng số lượng thành viên có đất tham gia vào HTX; dịch vụ nhận khoán ruộng đất còn rất mới nên trong khâu vận động nông dân giao đất chưa mạnh dạn; hợp đồng với công ty bao tiêu sản phẩm không ràng buộc…

Phú An là địa phương triển khai mô hình điểm gắn với liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2016 – 2020, mục tiêu xây dựng HTX NN Phú An thành mô hình điểm gắn với liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm, làm đầu mối trong liên kết với các doanh nghiệp; phát triển thêm dịch vụ theo nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa thành viên với cộng đồng.

ÁNH NGUYÊN

Huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh): Nhiều hộ trồng mía giống mới cho năng suất cao

Nguồn tin: Báo Tây Ninh

Hơn 70 hộ ở huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh) đã trồng trên 180ha mía giống mới KK3 có nguồn gốc từ Thái Lan.

Thu hoạch mía ở ruộng mía của ông Thiều Văn Gấm.

Trong niên vụ mía Đông xuân 2015 - 2016, Ban Giám đốc nhà máy Đường Biên Hòa – Tây Ninh đã triển khai mô hình thâm canh tổng hợp, đầu tư cho hơn 70 hộ dân ở huyện Dương Minh Châu trồng mới trên 180 ha mía giống mới KK3 (Khon-Ken 3), có nguồn gốc từ Thái Lan. Giống mía này cho năng suất ổn định, bình quân từ 90 tấn/ha trở lên.

Ông Thiều Văn Gấm (ngụ ấp Tân Định I, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu) cho biết, cuối năm 2015 ông được nhà máy Đường Biên Hòa – Tây Ninh khuyến khích đầu tư và hỗ trợ theo chương trình thâm canh của nhà máy, bình quân trên dưới 50 triệu đồng/ha, gồm hỗ trợ không hoàn lại 14 triệu đồng “bao ngọn” và trợ giá vùng gần, vùng tiềm năng. Hiện cây mía trong giai đoạn 8 tháng tuổi, đạt từ 10 lóng trở lên.

Theo ông Gấm, ước tính năng suất mía giống mới này thu hoạch đạt 90 - 100 tấn/ha, trong khi mía trồng tại địa phương chỉ đạt 60 - 65 tấn/ha. Bình quân bán lại mía ngọn cho người trồng mới vụ Hè thu là 1,1 triệu đồng/tấn. Trừ chi phí thu hoạch và chăm sóc, ông Gấm dự tính lãi khoảng 50 triệu đồng/ha.

Theo các hộ trồng mía ở huyện Dương Minh Châu, giống KK3 đang được người nông dân ưa chuộng bởi đặc tính ít sâu bệnh, sinh trưởng tốt, dễ chăm sóc và cho năng suất ổn định.

Hoa Hiệp

Đồng Tháp: Nhiều diện tích lúa ở huyện Hồng Ngự đỗ ngã, thiệt hại do mưa

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Những ngày qua, gần 9.000ha lúa hè thu ở huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) đang bước vào giai đoạn thu hoạch nhưng do thời tiết liên tục mưa làm lúa bị đỗ ngã làm giảm năng suất và tăng chi phí thu hoạch.

Ông Nguyễn Văn Đức ở xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự có hơn 1 ha lúa còn khoảng 1 tuần nữa là thu hoạch, tuy nhiên những ngày qua thời tiết mưa liên tục làm lúa của ông bị đỗ ngã nhiều đợt làm giảm năng suất và tăng chi phí thu hoạch.

Ông Nguyễn Văn Đức nói: “Do mưa nhiều nên lúa tôi bị thiệt hại, giảm năng suất khoảng 30%. Kêu công cắt lúa đứng chỉ 140 ngàn đồng còn lúa ngã công cắt tới 250 ngàn đồng/công nên vụ này lãi rất ít”.

Mưa nhiều, lúa ngã đỗ gây thiệt hại cho nông dân Hồng Ngự

Tình cảnh của gia đình ông Ngô Văn Sơn ở ấp Thượng, xã Thường Thới Tiền cũng tương tự. Vụ hè thu này ông Sơn xuống giống hơn 1 ha lúa thì bị đổ ngã đến khoảng 50% diện tích. Theo ông Sơn, lúa của ông chỉ còn 15 ngày nữa là đến ngày thu hoạch, nhưng do mưa nhiều, lúa ngã và nước tồn đọng khá lớn, có những chổ nước ngập cả bông lúa nên các diện tích xem như mất trắng năng suất.

Có nhiều diện tích lúa ở huyện Hồng Ngự đã đến ngày thu hoạch nhưng do mưa nhiều, nông dân thu hoạch không được phải thu hoạch trễ, lúa bị rụng bông, giảm năng suất.

Theo thống kê ban đầu trên địa bàn huyện Hồng Ngự có 370ha lúa đỗ ngã do mưa, ước thiệt hại năng suất từ khoảng 30%, cá biệt có diện tích thiệt hại đến 70%, tập trung nhiều ở khu ô bao 2.600ha của xã Thường Phước 2, Thường Thới Tiền và các xã Long Khánh A, Thường Thới Hậu B. Trước tình hình trên lãnh đạo các địa phương chỉ đạo các Hợp tác xã Phước Tiền khai thông các đường nước, dỡ miệng cống đập đảm bảo thoát úng nhanh nhất cho người dân khi thu hoạch, đồng thời tăng cường kiểm tra các diện tích còn lại để hỗ trợ nông dân thu hoạch lúa.

Theo Trạm Bảo vệ Thực vật huyện Hồng Ngự, đến nay nông dân trong huyện đã thu hoạch được 2.800ha trong tổng số gần 12.000ha lúa đã xuống giống, các diện tích còn lại đang giai đoạn làm đòng và trổ chín.

Phú Thuận

Châu Thành (Đồng Tháp): Thanh long ruột đỏ và nhãn giảm giá

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Thời gian gần đây, giá thanh long liên tục sụt giảm sau khi đạt mức cao (khoảng gần 60.000 đồng/kg thanh long ruột đỏ thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán 2016). Dù giá thanh long đang giảm nhiều nhưng vẫn đem lại lợi nhuận tương đối cao cho nông dân.

Nông dân lo lắng vì giá nhãn giảm

Theo nhiều nông dân trồng thanh long tại huyện Châu Thành (Đồng Tháp), sau Tết, giá thanh long giảm khoảng 30% - 40% so với trước Tết Nguyên đán. Hiện thanh long ruột đỏ loại 1 tại vườn được thương lái thu mua từ 40.000 - 43.000 đồng/kg. Nông dân trồng thanh long tại huyện Châu Thành không khỏi lo lắng do giá thanh long đang có xu hướng giảm.

Ông Trần Văn Tuấn ngụ ấp Phú Hưng, xã Phú Hựu, huyện Châu Thành cho biết: “Tôi vẫn còn ám ảnh vụ mùa năm ngoái, thanh long chỉ còn khoảng 12.000 - 13.000 đồng/kg. Rớt giá thê thảm, nhiều nông dân điêu đứng phải chuyển sang canh tác cây trồng khác. Năm nay, tuy thời tiết ảnh hưởng nhiều tới việc canh tác nhưng năng suất cây thanh long ruột đỏ vẫn cho hơn 1 tấn trái/công. Mặc dù giá thanh long giảm mạnh so với trước Tết nhưng vẫn đảm bảo cho nông dân có lãi, đủ điều kiện tái sản xuất”.

Nhiều nông dân trồng thanh long cho biết, thông thường, vào thời điểm tháng 5, 6, 7 giá thanh long có chiều hướng giảm sâu. Nguyên nhân do đang vào chính vụ thu hoạch thanh long và nhiều loại cây ăn trái khác trên thị trường. Dự đoán, thời gian tới giá thanh long sẽ còn tiếp tục giảm nhưng với chiều hướng nhẹ.

Tương tự như thanh long ruột đỏ, hiện giá nhãn tại huyện Châu Thành cũng đang giảm. Cụ thể, nhãn Idor loại 1 giá 39.000 đồng/kg; loại 2 giá 15.000 - 16.000 đồng/kg, giảm khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg. Cùng kỳ năm trước, giá nhãn chỉ giữ mức 29.000 - 30.000 đồng/kg, giảm khoảng 8.000 - 9.000 đồng/kg.

Theo nhiều hộ dân trồng nhãn thuộc ấp An Hòa, xã An Nhơn, nguyên nhân giá giảm là do nhãn đang chuẩn bị vào chính vụ nên khiến cung vượt cầu.

Khánh Phan

Lào Cai hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Lào Cai

Tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp để các doanh nghiệp thông quan thuận lợi, không để xảy ra tình trạng ùn ứ vải tại cửa khẩu.

Tinh hoa đặc sản ba miền

Huyện Thanh Hà là vùng chuyên canh cây ăn quả lớn nhất tỉnh Hải Dương với nhiều nông sản có thế mạnh như vải, ổi, chanh, quất, chuối… Trong đó, phần lớn người dân trồng cây vải đặc sản. Tháng 1 năm nay, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công nhận kỷ lục Việt Nam cho cây vải thiều lâu năm nhất tại thôn Thuý Lâm, xã Thanh Sơn. Đây chính là cây vải Tổ. Từ cây vải Tổ đầu tiên, dưới bàn tay cần mẫn của con người, diện tích trồng vải Thanh Hà cứ nhân rộng ra, ban đầu chỉ trong huyện Thanh Hà rồi tới các địa phương khác của tỉnh Hải Dương, sau đó lan sang cả tỉnh Bắc Giang, Quảng Ninh... Nhờ có chất lượng ngon, vải thiều Thanh Hà trở thành thương hiệu nổi tiếng. vải thiều Thanh Hà vỏ mỏng, cùi dày, hạt nhỏ, có mùi thơm, vị ngọt sắc. Trong khi đó vải thiều Bắc Giang thường có vỏ dày, hạt to, vị ngọt nhưng có lẫn một chút vị chát.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương giới thiệu về vải thiều Thanh Hà tại hội nghị tiếp xúc với các doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu vải thiều, được tổ chức tại tỉnh Lào Cai vào ngày 27/5 vừa qua.

Đến nay, vải thiều Thanh Hà đã nhận nhiều giải thưởng, tiếp tục khẳng định uy tín, chất lượng của một nông sản nức tiếng xa gần. Năm 2007, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho vải thiều Thanh Hà. Năm 2012, vải thiều Thanh Hà thuộc tốp 50 sản phẩm uy tín, chất lượng do Trung ương Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam bình chọn. Năm 2013, vải thiều Thanh Hà thuộc tốp 10 thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng do Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam bình chọn. Năm 2014, vải thiều Thanh Hà được bình chọn “Tinh hoa đặc sản ba miền”, “Tốp 10 sản phẩm uy tín chất lượng”. Năm 2015, vải thiều Thanh Hà tiếp tục nhận giải thưởng “Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng năm 2015”. Tháng 1-2016, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận cây vải Tổ ở thôn Thuý Lâm (xã Thanh Sơn) là cây vải thiều lâu năm nhất. Đầu tháng 6 vừa qua, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam đã cấp giấy chứng nhận vải thiều Thanh Hà đạt “Thương hiệu thực phẩm an toàn, tin dùng năm 2016”.

Chất lượng và an toàn

Huyện Thanh Hà hiện có gần 4.000 ha vải, hằng năm sản lượng bình quân đạt từ 25.000 - 28.000 tấn. Thời gian qua, chính quyền tỉnh Hải Dương và huyện Thanh Hà đã dành nhiều nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng, giá trị, thương hiệu cho quả vải Thanh Hà. Ông Nguyễn Văn Lực, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết: “Xác định cây vải là cây ăn quả thế mạnh của địa phương nên huyện đã có định hướng phát triển lâu dài cho quả vải. Bên cạnh các chính sách hỗ trợ người dân, huyện đã quy vùng sản xuất tập trung, tạo điều kiện để người dân áp dụng những quy trình, công nghệ mới để nâng cao chất lượng quả vải. Hiện nay, toàn huyện có hơn 100 ha vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài diện tích vải VietGAP, huyện thường xuyên chỉ đạo người dân làm theo quy trình này ở diện tích còn lại để đáp ứng yêu cầu thị trường”.

Sự hỗ trợ của chính quyền đã giúp người dân Thanh Hà tích cực chăm sóc cây vải. Ngay sau khi thu hoạch, người dân tập trung tỉa cành, bón phân... Nông dân địa phương đã kết hợp nhuần nhuyễn những kinh nghiệm thâm canh truyền thống với các tiến bộ kỹ thuật mới để quả vải có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Là một trong những hộ đầu tiên sản xuất vải theo quy trình VietGAP, chị Phạm Thị Liêm ở thôn An Lão, xã Thanh Khê cho biết: "Áp dụng kinh nghiệm truyền thống với kỹ thuật canh tác theo quy trình VietGAP đã mở ra cơ hội mới, giúp quả vải Thanh Hà đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, làm giàu cho người dân". Đã 4 năm sản xuất vải theo quy trình VietGAP, quả vải của gia đình chị Liêm luôn đồng đều, mẫu mã đẹp, giữ được mùi thơm và vị ngọt đặc trưng nên doanh nghiệp, thương lái rất thích mua. Vì thế, chị Liêm thường bán vải VietGAP cao hơn so với vải thường từ 3.000 - 5.000 đồng/kg. Nhờ áp dụng quy trình VietGAP mà những năm gần đây vải thiều Thanh Hà đã chinh phục những thị trường "khó tính" nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia.

Hợp tác hiệu quả

Ngoài tiêu thụ trong nước, thời gian qua, tỉnh Hải Dương nói chung, huyện Thanh Hà nói riêng rất quan tâm tìm thị trường tiêu thụ tại Trung Quốc. Hiện nay, thị trường Trung Quốc tiêu thụ gần 50% sản lượng vải thiều Thanh Hà, trong đó xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt khoảng 20%. aihALãnh đạo chính quyền hai tỉnh, các cơ quan liên quan thường xuyên phối hợp để vải thiểu Thanh Hà tiêu thụ thuận lợi.

Các xe chở vải thiều đang làm thủ tục xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai).

Ông Nguyễn Văn Lực, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết thêm: Huyện luôn chú trọng tiêu thụ vải ở thị trường Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai. Mỗi năm huyện đều cử cán bộ đi khảo sát và xúc tiến thương mại tại tỉnh Lào Cai. Nét mới trong mùa vải năm 2016 là huyện đã tham gia 4 hội nghị xúc tiến thương mại tại 4 tỉnh, thành: Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tại các hội nghị này, vải thiểu Thanh Hà đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp, tư nhân đến tìm hiểu, đặt mua. Ngoài ra, huyện cũng đã có công văn đề nghị Trung tâm Xúc tiến thương mại các tỉnh tiếp tục hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp để tiêu thụ vải thiều.

Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã phối hợp hiệu quả với tỉnh Hải Dương và phía Trung Quốc để tạo điều kiện xuất khẩu vải thiều Thanh Hà. Các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai đã hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, chất lượng vải thiều Thanh Hà; làm nhanh các thủ tục về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, kê khai, kiểm dịch; tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, thương lái... Tại hội nghị tiếp xúc với các doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu vải thiều tươi từ Việt Nam tổ chức vào cuối tháng 5 vừa qua, ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: "Hằng năm tỉnh Lào Cai đều phối hợp tích cực với các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Hải Dương và các đối tác Trung Quốc tổ chức xúc tiến thương mại, hội chợ Việt - Trung, hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ Trung Quốc - Nam Á và hội chợ hàng hóa xuất khẩu Côn Minh - Trung Quốc. Tỉnh Lào Cai cam kết phát huy hiệu quả cầu nối của cửa khẩu quốc tế Lào Cai trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, nhất tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động đã rút ngắn thời gian vận chuyển. UBND tỉnh Lào Cai triển khai nhiều biện pháp để các doanh nghiệp thông quan thuận lợi, không để xảy ra tình trạng ùn ứ vải tại cửa khẩu".

MINH NGUYÊN

Khánh Vĩnh (Khánh Hòa): Cần có chính sách cho cây bưởi da xanh

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa

Trong buổi làm việc với HĐND tỉnh Khánh Hòa về tình hình triển khai kế hoạch đầu tư phát triển trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh mới đây, cây bưởi da xanh được nhắc đến như một cây trồng chủ lực đang góp phần giúp cho huyện miền núi này thay da đổi thịt. Tuy nhiên, điều cần thiết hiện nay là cần có một chính sách hỗ trợ để cây bưởi da xanh thực sự đơm hoa kết trái.

Cây trồng hiệu quả

Những năm trước đây, trong khi huyện miền núi Khánh Sơn đã xây dựng được cho mình những giống cây trồng đặc trưng, mang lại hiệu quả cao cho người dân như: sầu riêng, mít nghệ, mía tím… thì huyện Khánh Vĩnh vẫn loay hoay với cây mì, cây bắp và lúa nước. Những loại cây trồng này vốn chỉ đủ cho người dân đắp đổi qua ngày, chứ vươn lên làm giàu quả thật là không dễ. Rồi những năm gần đây, bưởi da xanh Khánh Vĩnh đã bén duyên và khẳng định được chỗ đứng của mình ở tính hiệu quả, dần chiếm được thị trường nhờ vào chất lượng ngon ngọt. Cũng từ đó, các đề án phát triển cây trồng chủ lực được đưa ra, cây bưởi da xanh được hy vọng trở thành một đặc sản riêng của Khánh Vĩnh.

Thu hoạch bưởi da xanh ở Khánh Vĩnh

Đến thời điểm này, tổng diện tích bưởi da xanh trên đất Khánh Vĩnh đã gần 230ha. Trong đó, diện tích chưa cho thu hoạch hơn 152ha, số còn lại đã kinh doanh ổn định với năng suất bình quân 46,5 tạ/ha, sản lượng đạt hơn 350 tấn/năm. Với giá bán tại vườn dao động từ 30.000 đến 40.000 đồng/kg, cây bưởi da xanh không chỉ tỏ ra rất thích hợp với mảnh đất Khánh Vĩnh mà còn cho hiệu quả gấp 5 lần so với trồng lúa. Trong Đề án xác định cơ cấu cây trồng chủ lực giai đoạn 2013 - 2015 và định hướng đến năm 2020, Khánh Vĩnh đã xác định phát triển 4 loại cây trồng chủ lực bao gồm: bưởi da xanh, sầu riêng, mít, xoài với quy mô phát triển đến năm 2020 là 1.200ha. Đề án này đã được được HĐND huyện thông qua tháng 6-2014, tại kỳ họp thứ 8 (khóa X). Trong số đó, cây bưởi da xanh chiếm phần lớn diện tích.

Cần sớm có chính sách hỗ trợ

Theo lãnh đạo UBND huyện Khánh Vĩnh, hiện nay, việc triển khai các chính sách đầu tư hỗ trợ phát triển cây trồng chủ lực, đặc biệt cây bưởi da xanh chưa được UBND tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ cụ thể. Để triển khai thực hiện kế hoạch phát triển cây trồng chủ lực, chuyển dịch dần những diện tích canh tác kém hiệu quả sang trồng những cây phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu và có giá trị kinh tế cao, trước mắt, UBND huyện đã vận dụng một số chính sách hỗ trợ dành cho những hộ có hộ khẩu tại huyện, có quy mô diện tích trồng bưởi từ 0,2 đến 2ha, bao gồm hỗ trợ 100% giống, 50% vật tư nông nghiệp vận dụng chính sách khuyến nông. Còn đối với hỗ trợ thủy lợi, việc triển khai trồng cây bưởi da xanh yêu cầu phải có nước tưới, nên huyện Khánh Vĩnh hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ đối với các hộ có diện tích tham gia dự án từ 1ha trở lên.

Vào tháng 4-2016, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án xác định cơ cấu cây trồng chủ lực huyện Khánh Vĩnh giai đoạn 2016 - 2020 đã được thành lập. Các dự án phát triển cây bưởi da xanh tại một số địa bàn đã được triển khai. Trong đó, tại Khánh Trung có 45 hộ tham gia dự án với diện tích gần 50ha, tổng kinh phí thực hiện gần 7,37 tỷ đồng ngân sách tỉnh hỗ trợ gần 1,328 tỷ đồng, số còn lại là vốn của người dân. Còn tại xã Sông Cầu, có 28 hộ tham gia dự án với diện tích gần 20ha bưởi da xanh và khoảng 7ha sầu riêng. Nguồn vốn cần có cho dự án này tại xã Sông Cầu hơn 3,5 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện hỗ trợ hơn 726 triệu đồng. Tương tự tại 2 xã Khánh Đông và Khánh Phú, dự kiến quy mô diện tích 50ha cây bưởi da xanh (Khánh Đông 20ha, Khánh Phú 30ha), với nguồn kinh phí dự kiến hơn 7,6 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện hỗ trợ 1,3 tỷ đồng. Tất cả các dự án này trong tháng 6 sẽ hỗ trợ vật tư nông nghiệp, tập huấn kỹ thuật để đến tháng 7 cấp giống cho người dân trồng.

Cùng với quá trình thực hiện các dự án quy mô, nhằm sớm biến Khánh Vĩnh thành vùng chuyên canh cây ăn quả nói chung và cây bưởi da xanh nói riêng, UBND huyện Khánh Vĩnh đã đặt hàng Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu Đề tài “Phát triển cây bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP tại Khánh Hòa”. Đề tài này đã được thông qua Hội đồng Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh để tuyển chọn đơn vị thực hiện, dự kiến triển khai trong tháng 7 tới. Bên cạnh đó, địa phương cũng đang phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) triển khai kế hoạch mô hình chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Khánh Trung, với 3 cây trồng là bưởi da xanh, xoài và sầu riêng.

Theo ông Nguyễn Văn Đồng - Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh, hiện nay, việc triển khai kế hoạch phát triển cây trồng chủ lực chưa có cơ chế chính sách hỗ trợ cụ thể đối với người dân tham gia chuyển đổi. Trong khi đó, nhu cầu được hỗ trợ để phát triển cây bưởi da xanh trên địa bàn huyện rất lớn, nhưng nguồn kinh phí của huyện còn hạn chế. Vì vậy, trong buổi làm việc mới đây với HĐND tỉnh, UBND huyện đã đề nghị HĐND tỉnh xem xét và có những chính sách thật cụ thể, giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế nông nghiệp, nhằm chuyển dịch cơ cấu cây trồng và tăng giá trị sản xuất; xem xét hàng năm quan tâm, đề xuất hỗ trợ kinh phí để huyện triển khai kế hoạch phát triển cây trồng chủ lực của huyện.

Ông Nguyễn Ngô, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh: Qua báo cáo của huyện Khánh Vĩnh, HĐND tỉnh nhận thấy khu vực này có thế mạnh phát triển cây bưởi da xanh nên cần phải được quan tâm đầu tư lớn. Thời gian tới, UBND huyện Khánh Vĩnh cần nghiên cứu tạo một mô hình liên kết, trong đó tìm ra những công ty tiêu thụ sản phẩm để kết hợp với nông dân. Phía HĐND tỉnh sẽ nghiên cứu những chính sách phù hợp để tạo điều kiện cho địa phương phát triển loại cây trồng này.

C.ĐỊNH - V.KỲ

Trồng mãng cầu xiêm bằng hạt

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Hiện nay, do khoa học kỹ thuật phát triển đã giúp nông dân có những cách làm mới để nâng cao hiệu quả kinh tế. Mô hình trồng mãng cầu xiêm bằng hạt ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đang cho hiệu quả kinh tế cao được xem là một điển hình.

Mãng cầu trồng bằng hạt luôn có giá cao hơn so với ghép gốc bình bát.

Trong vài năm trở lại đây, mãng cầu xiêm phát triển mạnh ở vùng đất Hòa Mỹ, từ việc trồng chỉ để ăn, đến nay diện tích trồng được mở rộng lên 40ha. Gia đình có gần 3ha đất ruộng và vườn tạp, ông La Văn Nhiều, ở ấp Mỹ Phú A, xã Hòa Mỹ, cũng như nhiều nông dân ở vùng đất này sau nhiều năm loay hoay tìm loại cây trồng phù hợp thì cách đây khoảng 3 năm được hỗ trợ về nguồn vốn cũng như kỹ thuật của Hội Nông dân xã, ông Nhiều đã trồng thử nghiệm hơn 100 gốc mãng cầu xiêm dọc hai bên bờ bao. Nhận thấy cây phát triển tốt, ông đã mạnh dạn cải tạo đất vườn kém hiệu quả để trồng thêm. Ông Nhiều cho hay: “Vùng đất Hòa Mỹ còn nhiễm phèn nên nhiều loại cây không phù hợp. Trước đây, gia đình cũng trồng nhiều loại cây nhưng thấy không mang lại hiệu quả cao, từ khi chuyển sang trồng mãng cầu thì thấy cây xanh tốt, trái to nên gia đình mới mở thêm diện tích. Đặc biệt, khi mãng cầu xiêm trồng bằng hạt thì trái còn ngon hơn so với trồng bằng gốc ghép”.

Ở Phụng Hiệp, tùy theo từng vùng đất mà nông dân có thể chọn trồng cây mãng cầu bằng giống tháp gốc bình bát hoặc bằng hạt. Đối với cây giống tháp gốc bình bát thì thích hợp ở những vùng đất trũng nhiễm phèn, nhưng hạn chế của loại cây này là cho trái ít trong mùa nắng. Còn cây mãng cầu trồng bằng hạt mà nhà vườn ở Hòa Mỹ áp dụng thì cho trái gần như quanh năm, tỷ lệ trái tròn đều, mang vị ngọt thanh. “Cây mãng cầu được trồng bằng hạt có sức chống chịu tốt hơn so với mãng cầu tháp bình bát. Bên cạnh đó, việc xử lý cho trái cũng dễ dàng hơn. Năng suất trái đạt tương đương nhau, nhưng chất lượng trái của cây trồng bằng hạt luôn đạt cao, vì thế giá bán cũng cao hơn mãng cầu ghép từ 2.000 - 3.000 đồng/kg”, ông Nhiều cho biết thêm.

Sau khi trồng từ 1,5 - 2 năm cây bắt đầu cho trái, trung bình mỗi cây cho hơn 50kg/năm. Năng suất sẽ tăng dần theo quá trình phát triển và kỹ thuật canh tác hợp lý. Chính từ hiệu quả mang lại mà từ 26ha trong năm rồi, đến nay diện tích trồng mãng cầu của xã Hòa Mỹ đã lên gần 40ha. Ông Võ Văn Phải, ở ấp Mỹ Phú A, xã Hòa Mỹ, cho biết: “Tuy vùng đất Hòa Mỹ này còn bị nhiễm phèn, nhưng nếu xử lý tốt thì cây mãng cầu vẫn có thể trồng được, hiệu quả cũng đạt khá cao. Mãng cầu cho trái gần như quanh năm nên ít bị rớt giá khi thu hoạch rộ”.

Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp, cho hay: Trong công tác quy hoạch chuyển đổi của Phụng Hiệp thì cây mãng cầu xiêm ở Hòa Mỹ cũng được chọn là cây trồng khuyến khích nông dân chuyển đổi, vì thế mà diện tích trồng ở địa phương này luôn tăng theo từng năm. Hiện nay, để tiện lợi cho việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, địa phương đã củng cố Tổ hợp tác 19 Tháng 5, ở ấp Mỹ Phú A, xã Hòa Mỹ chuyên về trồng mãng cầu, đây sẽ là điểm để chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các nhà vườn trồng mãng cầu trên địa bàn xã.

Hiện nay, phải thừa nhận rằng, cây mãng cầu không những góp phần cải thiện đời sống kinh tế của người dân địa phương, mà còn mở ra thêm sự lựa chọn cho những diện tích vườn tạp ở xã Hòa Mỹ nói riêng huyện Phụng Hiệp nói chung.

THANH DUY

Xử lý bệnh thối cành, khô rễ trên cây thanh long

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Thời gian qua, người dân xã An Phú Thuận (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) rất lo lắng vì bệnh thối cành, khô rễ xuất hiện nhiều, ảnh hưởng đến năng suất và phẩm chất của trái thanh long ruột đỏ. Do đó, Viện công nghệ Sinh học miền Nam kết hợp với Tổ hợp tác trồng thanh long xã An Phú Thuận đã tổ chức hội thảo xử lý bệnh thối cành, khô rễ trên cây thanh long.

Chuyên gia Viện công nghệ Sinh học miền Nam hướng dẫn nông dân áp dụng các quy trình phòng bệnh trên cây thanh long như: cắt, tỉa cành, tạo thông thoáng khu vườn và bổ sung dinh dưỡng cho đất, một phần sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh Địa Long do Viện công nghệ Sinh học miền Nam cung cấp.

Qua khảo nghiệm thực tế tại vườn thanh long xã An Phú Thuận, sau khi sử dụng loại phân này khoảng hơn 2 tháng, tình trạng khô rễ và thối cành trên cây thanh long giảm hẳn, tỷ lệ ra hoa đạt chuẩn trên 95%.

Dịp này, bà con nông dân còn được cán bộ Viện công nghệ Sinh học miền Nam hướng dẫn quy trình xử lý bệnh chổi rồng trên nhãn.

Hiện, toàn huyện Châu Thành có hơn 20ha diện tích trồng thanh long ruột đỏ. Đây là loại cây đặc sản mang lại giá trị kinh tế cao cho nông dân trong huyện.

Khánh Phan

Hiếu GIang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop