Tin nông nghiệp ngày 25 tháng 06 năm 2016

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 25 tháng 06 năm 2016

Trồng 1ha hành lá thu lợi nhuận hơn 200 triệu đồng

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Do nguồn cung cấp khan hiếm nên càng về cuối vụ hè thu giá các loại hoa màu trên địa bàn huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp càng tăng mạnh, nông dân phấn khởi vì đạt lợi nhuận cao.

Nông dân huyện Hồng Ngự phấn khởi vì trồng hoa màu đạt lợi nhuận cao

So với cách nay gần 1 tháng giá các loại rau màu như: hẹ, hành lá, củ cải trắng đều tăng giá ở mức cao. Cụ thể, hành lá giá 20.000 đồng/1kg (tăng 4.000 – 5.000 đồng/1kg), củ cải trắng 6.000 đồng/1kg, hẹ 12.000 đồng/1kg (tăng khoảng 2.000 đồng/1kg).

Theo một số hộ dân trồng hoa màu ở các xã cù lao của huyện Hồng Ngự thì giá hoa màu tăng cao như hiện nay là do thời tiết năm nay diễn biến bất thường, mưa nhiều, sâu bệnh tăng khiến năng suất bình quân giảm, đồng thời do các diện tích hoa màu đã xuống giống thu hoạch gần hết nên nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Các hộ dân tong màu cho biết với giá tăng cao như hiện tại, trung bình 1ha hành lá nông dân thu lãi trên 200 triệu đồng, 1ha củ cải trắng thu lãi gần 80 triệu đồng và 1 ha dưa leo thu lợi nhuận gần 90 triệu đồng (nếu giá dưa leo ổn định 7.000 đồng/1kg như hiện nay).

Được biết, trong vụ hè thu này nông dân toàn huyện Hồng Ngự xuống giống 1.400ha hoa màu các loại, hiện tại nông dân đã thu hoạch được khoảng 1.200ha, các diện tích còn lại sẽ thu hoạch dứt điểm trong thời gian tới.

Phú Thuận

TP. Bạc Liêu: Nông dân chủ động sản xuất hoa màu trong mùa mưa

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu

Vào mùa mưa, việc trồng rau màu của nông dân trên địa bàn TP. Bạc Liêu gặp khá nhiều khó khăn. Mưa gây ngập úng cục bộ làm nhiều loại hoa màu khó phát triển, bộ rễ bị thối, dễ chết, nhiều loại sâu bệnh phát sinh gây hại.

Nông dân xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) thu hoạch hoa màu. Ảnh: C.L

Trồng rau màu trong mùa mưa, nông dân thường gặp khó khăn, bất lợi hơn so với mùa khô. Tuy nhiên, nếu trồng đạt hiệu quả thì thu nhập cao hơn nhờ hút hàng, chi phí giảm và giá bán lại khá cao. Qua nhiều năm trồng hoa màu nên nông dân TP. Bạc Liêu có nhiều kinh nghiệm trồng màu trong mùa mưa đạt hiệu quả.

Theo đó, điều kiện tiên quyết để vụ màu thành công là chọn những nơi đất cao hoặc ruộng không bị ngập nước để trồng; chọn các loại phân bón phù hợp; cải tạo đất thật kỹ trước khi xuống giống. Xung quanh khu trồng màu cần có mương thoát nước và bố trí máy bơm thoát nước vào những ngày mưa lớn hoặc triều cường.

Ông Trương Minh Bạch (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Trồng hoa màu vào mùa mưa gặp rất nhiều khó khăn. Có hôm vừa mới bón phân xong thì trời mưa, nước làm trôi hầu hết lượng phân vừa bón. Mưa nhiều còn làm cho hoa màu dễ phát sinh các loại bệnh, nhất là thối rễ. Nếu không biết cách chủ động phòng và điều trị kịp thời thì coi như vụ màu mất trắng. Bù lại, nếu chăm sóc tốt thì đến kỳ thu hoạch hoa màu thường bán được giá khá cao. Đây cũng là động lực để nông dân phấn đấu, khắc phục những khó khăn để trồng màu trong mùa mưa”.

Phần lớn diện tích sản xuất hoa màu của bà con trên địa bàn TP. Bạc Liêu là trồng các loại rau ăn lá. Đặc tính của các loại rau này thường là thân bẹ, dễ gãy đổ khi bị tác động bởi những trận mưa lớn trong quá trình sinh trưởng. Nắm bắt được yếu điểm ấy, các hộ trồng hoa màu lấy các loại rơm rạ, cỏ khô để phủ lên liếp ngay sau khi vừa xuống hạt. Cách làm này giúp cây rau giảm tác động trực tiếp từ các cơn mưa và bảo vệ bộ rễ của cây. Song song đó, để sẵn sàng ứng phó với thời tiết bất lợi trong mùa mưa, nhất là bị ngập úng, bà con đã sên vét kênh mương xung quanh khu vực trồng màu để thuận tiện tiêu thoát nước. Anh Lê Minh Có (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Gia đình tôi có hơn 2 công đất trồng hoa màu, mỗi khi bước vào mùa mưa, tôi đều vun đất cho các liếp trồng cao hơn. Giữa các liếp, tôi đào một rãnh nhỏ khoảng 2,5 tấc. Các rãnh này thông với mương thoát nước để khi mưa lớn hoa màu không bị ngập úng”.

Việc chủ động sản xuất hoa màu trong mùa mưa giúp người trồng màu có nguồn thu nhập ổn định. Qua đó góp phần tạo nguồn cung ứng rau sạch cho thị trường, tránh tình trạng hoa màu khan hiếm, đội giá.

CHÍ LINH

Cây mía đang bị... ra rìa: Bài 3: Không khuyến khích phát triển chanh rầm rộ

Nguồn tin: Báo Long An

Nếu như diện tích mía ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An giảm thì diện tích chanh liên tục tăng. Có những xã, cây chanh chiếm lĩnh và trở thành cây trồng chủ lực. Tuy nhiên, xung quanh việc chanh phát triển rầm rộ đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo thống kê, hiện toàn huyện Bến Lức có gần 4.000ha chanh. Nếu như năm 2011, huyện chỉ có khoảng 2.000ha chanh, thì sau 5 năm, diện tích chanh phát triển gấp đôi. Điều đó cho thấy, cây chanh đang ngày càng "bén rễ", phát triển mạnh trên địa bàn huyện.

Cây chanh đang ngày càng phát triển mạnh ở Bến Lức

Với đà này, Bến Lức hình thành vùng chuyên canh chanh và ngành chức năng cũng tích cực tìm nhiều giải pháp giúp cây chanh phát triển bền vững, nhưng qua tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, việc phát triển nhanh diện tích chanh đang tiềm ẩn nhiều rủi ro. Điều lo lắng nhất chính là đầu ra cho cây chanh. Hiện nay, chỉ có khoảng 500ha chanh ở Thạnh Hòa được công ty ở Cần Thơ bao tiêu sản phẩm (chanh không hạt). Để được bao tiêu, phần diện tích chanh này phải sản xuất theo mô hình VietGAP. Còn lại hơn 3.500ha đều bán cho tiểu thương, các đại lý. Theo một thương lái ở ấp 2, xã Thạnh Hòa, gia đình ông thu mua bình quân 5-10 tấn/ngày và đưa sang Campuchia tiêu thụ nhưng còn bấp bênh, chưa bền vững và ngày càng chịu sự cạnh tranh cao.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đức - Nguyễn Văn Tài, mía đang ngày càng thu hẹp diện tích, còn chanh ngày càng “bung ra”, nhưng xã không khuyến khích người dân ồ ạt bỏ mía, trồng chanh mà khuyến cáo nông dân thận trọng, cân nhắc, không nên "thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào”, vì như thế, nguy cơ rủi ro rất cao.

“1ha chanh đầu tư từ 150 - 200 triệu đồng, 2 - 3 năm mới cho thu hoạch; trong khi đó, chi phí đầu tư đầu tư sản xuất 1ha mía ít hơn nhiều, lại thu hoạch ngay trong năm. Hiện nay, cây chanh ở địa bàn vẫn chưa ổn định, có năm giá cao ngất ngưởng nhưng có năm giá lại xuống cực thấp. Ngoài ra, chưa có nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác thu mua chanh mà chủ yếu mạnh ai nấy bán, nhiều khi việc tiêu thụ tùy thuộc vào thương lái. Điều đó có nghĩa, việc trồng chanh rất dễ dẫn đến “5 ăn, 5 thua” - ông Tài nhận định.

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bến Lức - Ngô Văn Bình cho biết, đúng là ngành chuyên môn cũng như huyện không khuyến khích người dân ồ ạt phá mía, trồng chanh. Theo quy hoạch đến năm 2020, toàn huyện có khoảng 6.000ha chanh, thế nhưng, với đà này thì diện tích chanh có khả năng sẽ tăng nhiều hơn.

“Biết trồng chanh tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng chúng tôi cũng khó khuyến cáo người dân không nên ồ ạt trồng. Bởi với thực tế, chúng tôi không biết định hướng người dân trồng cây gì cho hiệu quả kinh tế cao, bền vững, vì thế, về phía người dân, thấy cây gì cho hiệu quả thì họ trồng và chanh cũng đang nằm trong quy luật đó. Về phía ngành chức năng ở huyện, thời gian qua phối hợp các ngành để tập huấn, chuyển giao khoa học-kỹ thuật cho người trồng chanh” - ông Bình cho biết thêm.

Trước tình hình này, người trồng chanh mong muốn, ngành chức năng từ huyện đến tỉnh cần kịp thời giúp người dân tìm kiếm đầu ra ổn định cho cây chanh. Bên cạnh đó, cần xem xét kêu gọi đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm từ chanh tại địa phương cũng như nhân rộng các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất chanh. Có như vậy mới giúp cây canh phát triển bền vững và cho hiệu quả kinh tế cao. Đó cũng là những giải pháp tránh tình trạng được mùa - rớt giá, rớt giá lại được mùa hoặc chặt - trồng rồi lại trồng - chặt./.

Lê Đức

5 giống điều nổi trội: Khẳng định vị thế cây điều Bình Phước

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Hiện nay, hạt điều Bình Phước đã thâm nhập được vào những thị trường khó tính nhất. Riêng thị trường Mỹ với thị phần nhập khẩu điều Việt Nam khoảng 50% trong 5 tháng đầu năm 2016. Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tuyển chọn và công nhận 5 giống điều nổi trội để nhân rộng trên địa bàn tỉnh. Đây là khâu quan trọng, từng bước khẳng định vị thế cây điều và hướng tới thương hiệu số 1 của hạt điều Bình Phước.

Hành trình đặt nền tảng cho thương hiệu

Mặc dù được Bộ NN&PTNT công nhận các giống điều PN1, MH4/5, MH5/4 và các giống chọn lọc có triển vọng của tỉnh được công nhận năm 2000 (gồm PL18, ĐP41, DDP27, BDD44) với khả năng ra bông, thu hoạch tập trung cao, thời gian thu hoạch ngắn, nhưng chưa đủ để các nông hộ gắn bó lâu dài với cây điều. Vì vậy, việc tìm ra dòng điều thích hợp với thổ nhưỡng Bình Phước, chống chọi với thời tiết thất thường, cực đoan như hiện nay là vấn đề bức thiết. Đây cũng là chiến lược lâu dài để tạo ra vùng nguyên liệu tại chỗ dồi dào, đáp ứng cho 280 doanh nghiệp chế biến, sản xuất điều trong tỉnh.

Cán bộ Trung tâm Giống nông, lâm nghiệp nghiên cứu, khảo sát, tuyển chọn những giống điều nổi trội

“Cây điều rất nhạy cảm với thời tiết. Ngoài việc chăm sóc tốt thì giống tốt cũng là yếu tố then chốt. Việc chọn những giống ưu tú, đạt các chỉ tiêu về chất lượng và sản lượng là rất khó. Giống phải được chọn từ những cây 10 năm tuổi trở lên, có năng suất cao, ổn định trong ba năm liên tiếp (trên 50kg/cây/năm); trọng lượng trung bình khoảng 170 hạt khô/kg; độ đồng đều về hình dạng, kích thước hạt đạt trên 70%; tỷ lệ nhân đạt 28-34% và ra bông nhiều đợt/mùa. Cây sinh trưởng khỏe, phát triển tán đều, dày thấp, tán hình mâm xôi và ít sâu bệnh; chống chịu được thời tiết bất lợi...” - ông Trần Minh Đức, Giám đốc Trung tâm Giống nông, lâm nghiệp (Sở NN&PTNT) cho biết.

Thực tế, Sở NN&PTNT đã tuyển chọn giống điều từ năm 2013 đến nay. Trên cơ sở điều tra, theo dõi các chỉ tiêu về hình thái và năng suất thực địa kết hợp ứng dụng sinh học phân tử trong chọn giống đã xác định được 12 cá thể ưu tú để chọn và nhân giống.

Việc chọn 5 dòng điều của tỉnh trong giai đoạn hiện nay đã đặt nền tảng vững chắc cho thương hiệu số 1 của điều Bình Phước. Để phát triển những giống điều nổi trội này, ngành nông nghiệp đang triển khai đồng bộ các giải pháp: Quản lý, khai thác và xây dựng vườn đầu dòng đã tuyển chọn từ các huyện để nhân giống. Năm 2016, Trung tâm Giống nông, lâm nghiệp ghép nhanh từ cây mẹ để cung ứng khoảng 10.000 cây điều giống cho huyện Bù Gia Mập. Trung tâm cũng xây dựng dự án giống điều phục vụ chương trình phát triển vùng điều chất lượng cao trong thời gian tới; xây dựng đề án cải tạo vườn điều để hình thành vùng chuyên canh theo tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn huyện Bù Gia Mập, làm cơ sở để nhân rộng toàn tỉnh...

Xây dựng thương hiệu bằng nhiều giải pháp đồng bộ

Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục chọn, tạo giống mới của mỗi vùng, phát triển giống điều đã được công nhận cho kết quả tốt tại các xã, huyện. Hướng dẫn người trồng điều áp dụng quy trình kỹ thuật; cho vay với lãi suất hỗ trợ giúp nông dân chăm sóc, đầu tư thiết bị công nghiệp phục vụ thâm canh... đến khâu chế biến. Ngành còn xây dựng chính sách và nguồn lực đặc thù trên cây điều; tập trung hỗ trợ giống mới, chuyển giao khoa học - kỹ thuật và phát triển các chuỗi liên kết trong sản xuất - tiêu thụ. Đồng thời xây dựng các mô hình trình diễn về chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh... cho nông dân học tập; tăng cường phát triển các mô hình trồng xen có hiệu quả trong vườn điều, như xen ca cao, gừng, dược liệu... để nâng cao hiệu quả trên một đơn vị sản xuất.

Vườn điều ghép của ông Hoàng Văn Thanh ở xã Long Hà (Phú Riềng) cho năng suất cao, là mô hình tham quan của nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh - Ảnh: H.C

“Phát triển ngành điều theo hướng tập trung, chuyển đổi mạnh từ trồng trọt và chế biến phân tán, quy mô nhỏ sang sản xuất hàng hóa theo hướng công nghiệp, quy hoạch vùng sản xuất tập trung. Bảo đảm chặt chẽ và đồng bộ từ khâu sản xuất - thu mua - chế biến - bảo quản - tiêu thụ. Tập trung khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, gắn kết với vùng nguyên liệu tạo sự liên kết bền vững. Đầu tư cơ sở hạ tầng cho một số vùng điều trọng điểm, ứng dụng nhanh các tiến bộ kỹ thuật về giống, kỹ thuật canh tác để nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn xây dựng chỉ dẫn địa lý đối với điều Bình Phước... Đó là những mục tiêu chúng tôi phải thực hiện để tái cơ cấu ngành gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng sản xuất hàng hóa” - ông Trần Văn Lộc, Giám đốc Sở NN&PTNT, khẳng định.

Ngày 6-5-2016, Sở NN&PTNT đã thành lập Hội đồng bình tuyển các cây điều đầu dòng trên địa bàn tỉnh và công nhận 5 giống đầu dòng là: BP18 tại xã Thuận Lợi và BP27 ở xã Thuận Phú (Đồng Phú); BP43 tại xã Đức Liễu (Bù Đăng); BP68 ở xã Đắk Ơ (Bù Gia Mập) và BP89 tại xã Minh Lập (Chơn Thành). Việc phát triển giống điều của mỗi xã, huyện là nền tảng trong việc xây dựng chỉ dẫn địa lý và tiến tới xây dựng thương hiệu cho cây điều Bình Phước. (Ông Trần Văn Lộc, Giám đốc Sở NN&PTNT)

Ngọc Bích

Áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước: Còn nhiều thách thức, vướng mắc

Nguồn tin: Báo Đắk Nông

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT thì trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện nay chỉ mới xuất hiện một số mô hình tưới tiết kiệm nước trên cây cà phê tại vài địa phương.

Cụ thể, thị xã Gia Nghĩa có 2 mô hình với 4 ha áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm của Israel; huyện Đắk R’lấp có 2 mô hình với 1ha và huyện Đắk Mil có 2 mô hình với 2 ha với công nghệ chủ yếu do người dân tự nghiên cứu, triển khai. Các mô hình tưới tiết kiệm trên cây cà phê đều do người dân chủ động đầu tư kinh phí và thực hiện, chứ chưa có sự hỗ trợ, tác động nào của cơ quan chuyên môn.

Nông dân xã Đắk Hòa (Đắk Song) sử dụng béc tiết kiệm nước tưới khoai lang. Ảnh: Hồ Mai

Không riêng gì Đắk Nông, theo khảo sát của Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn (Bộ Nông nghiệp-PTNT) thì hiện nay, hầu hết nông dân vùng Tây Nguyên vẫn sử dụng phương pháp tưới dí để tưới cho cây cà phê.

Phương pháp này đơn giản, đầu tư ban đầu không đáng kể, không đòi hỏi kỹ thuật cao, dễ sử dụng, quen thuộc với đa số nông dân, nhưng lại rất hao nước, tốn nhiều điện, dầu và nhân công, dẫn đến chi phí sản xuất cao. Vì vậy, toàn bộ khu vực Tây Nguyên chỉ có khoảng 10% nông dân áp dụng các phương pháp tưới tiết kiệm khác nhau và hiện chỉ có khoảng dưới 1% trong tổng số 1.900 hộ nông dân được khảo sát áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt.

Trong khi đó, nhiều công nghệ tưới tiết kiệm dù đã được kiểm nghiệm, nhưng lại không thể triển khai được trên diện rộng do còn gặp nhiều khó khăn khác nhau về trình độ kỹ thuật, vốn đầu tư và hạ tầng nông thôn. Đa phần các công ty cà phê được khảo sát đều cho biết, sở dĩ mô hình tưới nước nhỏ giọt chưa được nhân rộng là do vốn đầu tư ban đầu khá lớn, chỉ riêng tiền mua thiết bị đã khoảng 50-55 triệu đồng/ha.

Một thực tế nữa là hơn 90% vườn cà phê thường nằm cách xa nhà dân nên người dân khó quản lý, giám sát hệ thống thiết bị được lắp đặt cố định ngoài vườn. Mặt khác, đa phần nông dân vẫn chưa biết đến công nghệ tưới nước nhỏ giọt, công nghệ tưới phun mưa cục bộ hoặc các giải pháp trữ nước trong mùa mưa.

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp-PTNT thì hiện tại các chính sách hỗ trợ áp dụng phương pháp tưới tiết kiệm nước cho cây trồng cạn nói chung và cây cà phê nói riêng hầu như chưa đi vào cuộc sống. Đơn cử, hiện tại, Quyết định 68 của Thủ tướng Chính phủ đã có quy định hỗ trợ lãi suất cho người dân mua sắm, lắp đặt trang thiết bị phục vụ tưới tiết kiệm nước trong sản xuất nông nghiệp, nhưng đa phần nông dân vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn này.

Cụ thể, theo Quyết định 68 về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp thì ngân sách nhà nước hỗ trợ lãi suất vốn vay thương mại đối với các khoản vay dài hạn, trung hạn, ngắn hạn bằng đồng Việt Nam để mua máy, thiết bị nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân được hỗ trợ lãi suất để mua hệ thống thiết bị tưới tiết kiệm nước trong sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, hầu hết các địa phương chưa có kế hoạch hành động phát triển tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng nên chưa có sự tập trung chỉ đạo để thúc đẩy việc áp dụng. Nhận thức của các tổ chức, cá nhân, nhất là của lãnh đạo một số sở ngành chức năng về áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước còn chưa đầy đủ, chưa thống nhất, làm cho công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi còn nhiều hạn chế. Nói một cách khác, việc triển khai áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước trên địa bàn Tây Nguyên còn gặp nhiều thách thức, vướng mắc.

Bộ Nông nghiệp-PTNT đã có Quyết định số 1788 ngày 19/5/2015 về Kế hoạch hành động phát triển tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng cạn phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Kế hoạch là cơ sở để triển khai các giải pháp tổng hợp, đồng bộ nhằm thúc đẩy áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước cho cây trồng cạn; trong đó, có cây cà phê khu vực Tây Nguyên.

Tường Mạnh

Vingroup ra mắt sản phẩm rau nhà kính đầu tiên

Nguồn tin: Kinh Tế Đô Thị

Ngày 23/6, Công ty VinEco – Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt thị trường những mẻ rau trồng trong nhà kính đầu tiên.

Sản phẩm được sản xuất theo công nghệ hiện đại của Israel và được phân phối độc quyền trong hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+ trên toàn miền Bắc.

Sau 6 tháng khởi công tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc), VinEco đã đón những sản phẩm nhà kính đầu tiên gồm hơn 20 loại rau mầm và 12 loại rau thuỷ canh

Sau 6 tháng khởi công tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc), VinEco đã đón những sản phẩm nhà kính đầu tiên gồm hơn 20 loại rau mầm và 12 loại rau thuỷ canh, năng suất lần lượt là 200 kg và 500 - 700kg một ngày.

Hệ thống nhà kính VinEco Tam Đảo có diện tích 1,5ha, sử dụng công nghệ nhà kính nổi tiếng của Teshuva Agricultural Projects (TAP, Israel) - công ty duy nhất trên thế giới cung cấp bí quyết công nghệ sản xuất rau mầm Microgreen, rau trên hệ thống thủy canh màng mỏng dinh dưỡng (NFT) cải tiến và công nghệ trồng thủy canh tưới nhỏ giọt.

Công nghệ màng mỏng dinh dưỡng (NFT) giúp cây trồng được cung cấp dinh dưỡng trực tiếp đến tận rễ nhằm tối ưu hóa quá trình sinh trưởng

Toàn bộ các giai đoạn từ gieo hạt đến thu hoạch đều được kiểm soát tự động và khép kín nhằm đảm bảo giá trị dinh dưỡng cao như vitamin A, B, C, E, canxi, các loại khoáng chất (Fe++, Zn++), các axit amin, đạm dễ tiêu…

Trong đó, công nghệ rau mầm microgreen được thiết kế theo dây chuyền tự động khép kín, cho phép sản phẩm “siêu sạch”, được xem như nguồn rau thực phẩm chức năng cho sức khoẻ. Công nghệ màng mỏng dinh dưỡng (NFT) giúp cây trồng được cung cấp dinh dưỡng trực tiếp đến tận rễ nhằm tối ưu hóa quá trình sinh trưởng. Bên cạnh đó, hệ thống lưới, màng ngăn mưa và môi trường nhà kính có tác dụng chặn côn trùng đảm bảo rau được hạn chế tối đa khỏi thuốc trừ sâu, đem đến sự an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng.

Công ty VinEco cho biết, tất cả các sản phẩm sẽ được phân phối độc quyền trong hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+ trên toàn miền Bắc.

Nhờ công nghệ nhà kính hiện đại, VinEco đã sản xuất và cung ứng ra thị trường những chủng loại rau mầm và rau thuỷ canh lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như rau mầm bông cải xanh, rau mùi, cải đuôi phụng xanh/đỏ, mù tạt xanh/đỏ, cải xoăn, cải xoong, mùi Ý, húng xanh, húng đỏ, cần tây, tía tô xanh/đỏ, rau chua và cỏ thơm…

Đặc biệt, VinEco cũng tập trung vào các loại thuỷ canh ăn sống như xà lách Mỹ, xà lách mỡ xanh, xà lách lô lô tím, xà lách Baavia đỏ, xà lách Romain… đồng thời cung cấp các loại rau phổ biến như rau mầm củ cải trắng/đỏ, rau hướng dương, đậu Hà Lan, rau muống, cải chíp, củ dền, cải ngọt, cải xanh…

Công nghệ rau mầm microgreen được thiết kế theo dây chuyền tự động khép kín, cho phép sản phẩm “siêu sạch”, được xem như nguồn rau thực phẩm chức năng cho sức khoẻ.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2016, Vineco sẽ hoàn thiện lắp đặt 55ha nhà kính và khoảng 120ha nhà lưới/nhà màng để canh tác các loại rau mầm, rau thủy canh và các loại rau quả khác tại miền Bắc, miền Nam và Lâm Đồng.

Công ty VinEco cho biết, tất cả các sản phẩm sẽ được phân phối độc quyền trong hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+ trên toàn miền Bắc. Với công nghệ sản xuất tự động hoàn toàn và không phụ thuộc vào thời tiết, hệ thống nhà kính rau mầm, rau thủy canh của VinEco đảm bảo năng suất ổn định, không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu rau mầm sạch trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu vào các thị trường Singapore, Malaysia, Hongkong, Nhật và Dubai.

Hệ thống nhà kính rau mầm, rau thủy canh của VinEco đảm bảo năng suất ổn định, đáp ứng nhu cầu rau mầm sạch trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu vào các thị trường quốc tế.

Cách chế biến rau nhà kính VinEco:

Rau mầm: Rau mầm được dùng làm salad, ăn kèm hải sản, sandwich, pizza, các món mì trộn, món gỏi… và trang trí món ăn, đảm bảo hàm lượng cao các chất chống oxy hóa có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể, nâng cao sức đề kháng, chống lão hóa, giảm cholesterol, ngừa nguy cơ ung thư…. Rau mầm rau muống, rau mầm hướng Dương, đậu Hà Lan.. có thể nấu canh, nấu súp, xào luộc….

Rau thuỷ canh: Các loại xà lách trồng bằng phương pháp thủy canh có thể ăn sống an toàn, bảo toàn được nguyên vẹn vitamin C, A, E, chất khoáng và một số yếu tố vi lượng, có tác dụng giảm cân, làm đẹp da, hỗ trợ sức khỏe. Rau cải các loại có thể nấu canh, nấu súp, xào luộc… và ít hao hụt dinh dưỡng khi nấu chín.

Nguyên Hưng

Tân Yên (Bắc Giang): Năng suất lạc xuân ước đạt 27 tạ/ha

Nguồn tin: Báo Bắc Giang

Vụ xuân năm nay, nông dân huyện Tân Yên (Bắc Giang) trồng 1,7 nghìn ha lạc, tập trung chủ yếu ở các xã: Cao Xá, Việt Lập, Tân Trung, Lam Cốt...

Nông dân thôn Trại, xã Cao Xá (Tân Yên) thu hoạch lạc xuân.

Thời điểm này, lạc bắt đầu cho thu hoạch, năng suất ước đạt 27 tạ/ha, sản lượng hơn 4 nghìn tấn, tăng gần 30 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Có được kết quả này là do thời tiết thuận lợi, cơ quan chuyên môn thường xuyên cử cán bộ hướng dẫn nông dân kỹ thuật trồng, chăm sóc lạc, phần lớn diện tích sử dụng giống lạc nguyên chủng L13, L14.

Ngọc Tâm

Thua trên sân nhà

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận hiện nay có hơn 230 cá nhân kinh doanh trái thanh long, trong đó có 53 doanh nghiệp và 179 hộ kinh doanh, cơ sở thu mua, sơ chế, đóng gói thanh long. Ngoài ra còn có khá nhiều thương lái thu mua, cung cấp hàng cho các doanh nghiệp này hoạt động. Trong số 53 doanh nghiệp chỉ có 8 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu thanh long chính ngạch… Thanh long Bình Thuận trước giờ mức tiêu thụ nội địa chỉ đạt khoảng từ 15 - 20%.

Một cơ sở thu mua thanh long. Ảnh: Đ.Hòa

Theo số liệu của Sở Tài chính được tổng hợp từ báo cáo của các chi cục thuế, bình quân giá thu mua thanh long như sau: Thời điểm đầu tháng 2/2016 giá thanh long xô vườn khoảng 4.000 - 5.000 đồng/kg nhưng đến cuối tháng tăng lên 10.000 - 12.000 đồng/kg, đến giữa tháng 3/2016 giá tăng tiếp lên khoảng 15.000 - 16.000 đồng/kg. Đến thời điểm cuối tháng 3/2016 giá tiếp tục tăng khoảng 17.000 - 20.000 đồng/kg và mức giá giữ ổn định cho đến nay. Theo đánh giá của các sở, ngành và doanh nghiệp, thời gian qua nhu cầu của thị trường vẫn ổn định do mùa khô nên bệnh đốm nâu đã giảm đáng kể, chất lượng trái cũng đáp ứng yêu cầu thị trường. Tuy nhiên do sản lượng thu hoạch thấp hơn năm trước nên giá thanh long luôn giữ ở mức cao. Cũng phải nói thêm, nguyên nhân sản lượng thấp do nhiều vùng bị hạn hán nên nông dân không dám chong đèn, do mùa vụ trước giá thanh long xuống thấp nên nhiều người ít đầu tư chăm sóc, thậm chí có người chặt bỏ vườn. Thời điểm này, do thanh long vừa nuôi chồi và vừa nuôi trái nên năng suất cũng giảm…

Trái thanh long Bình Thuận có mặt hầu hết các thị trường trong cả nước, tập trung nhiều ở khu vực các tỉnh phía Bắc, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh lân cận, các tỉnh duyên hải miền Trung. Hoạt động mua bán thanh long do doanh nghiệp, các cơ sở thu mua, đóng gói thanh long thực hiện thông qua các kênh phân phối, chợ đầu mối ở các tỉnh, thành phố. Nổi lên có các kênh phân phối lớn như: Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam - Hà Nội, chợ đầu mối Long Biên - Hà Nội, chợ đầu mối chuyên kinh doanh phân phối rau quả tại TP. Hồ Chí Minh. Thanh long cũng đã vào được hệ thống siêu thị trong nước như: Tổng công ty Thương mại Hà Nội, Tổng công ty TNHHMTV thực phẩm Hà Nội, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, CoopMarty, Big C, Lotte Mart, CitiMart… Tuy nhiên, do thị trường Việt Nam có nhiều loại trái cây nên thanh long phải chịu sự cạnh tranh khá gay gắt.

Nói thế để thấy rằng những nỗ lực về tiêu thụ thanh long trong thị trường nội địa đã có nhiều cố gắng nhưng ngẫm cho kỹ vẫn còn thua trên sân nhà. Chưa đến mùa chính vụ nhưng dạo khắp các chợ ở Phan Thiết đã thấy bán khá nhiều thanh long với giá rẻ từ 5.000 - 10.000 đồng/kg (thanh long tại các chợ là hàng dạt nhưng cũng rất ngon). Bên cạnh đó đang vào vụ trái cây như vải, xoài, bơ, sầu riêng, cam ổi, dưa hấu, chôm chôm… thì thanh long càng chịu sự cạnh tranh mạnh hơn. Tuy nhiên thanh long vẫn là loại trái cây được nhiều người yêu thích. Tôi nhớ hè trước về vùng ngoại thành Hà Nội, trong khi tại Phan Thiết thanh long giá chợ chỉ 3.000 - 5.000 đồng/kg thì tại chợ ngoài đó thấy treo bảng 15.000 đồng/kg, trái nhìn nhợt nhạt. Có điều khi hỏi thanh long này ở đâu thì người bán trả lời ở trong Nam ra chứ không biết đó là tỉnh nào. Dạo quanh một số siêu thị bán thanh long cũng không ghi rõ xuất xứ có phải thanh long Bình Thuận hay không? Bên cạnh việc phải cạnh tranh với các loại trái cây khác, thanh long Bình Thuận còn phải cạnh tranh với thanh long của những vùng như Long An, Tiền Giang…

Để những mùa thanh long sắp tới tiêu thụ mạnh trong thị trường nội địa, thiết nghĩ bên cạnh việc nâng cao chất lượng trái thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, các cơ quan chức năng cũng như Hiệp hộiThanh long, HTX thanh long, các doanh nghiệp kinh doanh thanh long cần đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác, liên kết tổ chức và cung ứng, tiêu thụ thanh long cho thị trường nội địa, nhất là ở các thành phố lớn. Hình thành mạng lưới phân phối thanh long tại các tỉnh, thành phố, tham gia quảng bá trái thanh long Bình Thuận tại các hội chợ, triển lãm trong nước… Làm sao để thanh long Bình Thuận vươn xa hơn.

HÀ THU THỦY

Chuối Nam Mỹ trên đất Ea Súp (Đắk Lắk)

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Mặc dù mới chỉ triển khai trồng được hơn 1 năm, nhưng vườn chuối Nam Mỹ của Công TNHH Hoàn Vũ (xã Ya Lốp, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) đã cho thu những mẻ chuối đầu tiên xuất khẩu ra nước ngoài.

Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn chuối, anh Hà Cẩm Bình, quản lý của Công ty Hoàn Vũ khẳng định, đất ở khu vực này khó có cây trồng nào phù hợp và mang lại hiệu quả kinh tế như chuối Nam Mỹ, bởi từ năm 2013 đến nay công ty đã triển khai trồng nhiều giống cây ăn quả trên vùng đất dự án như mít, xoài nhưng không mang lại hiệu quả, chỉ có cây chuối là bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế. Theo anh, chuối Nam Mỹ rất dễ trồng, ít kén đất, thời gian cho thu hoạch khoảng 12 tháng (trồng bằng cây giống nuôi cấy mô), cây sinh trưởng nhanh, khỏe và ít bệnh, năng suất bình quân từ 35 - 40kg/buồng chuối. Ngoài ra, mỗi gốc chuối Nam Mỹ có thể thu hoạch được 5 năm mới phải đào lên trồng mới. Theo đó, trên mỗi gốc cây mẹ, người trồng để 2 – 3 chồi con, các chồi còn lại tỉa bỏ, sau 4 tháng để thêm 1 chồi. Cứ theo đó người trồng sẽ có thu hoạch thường xuyên trên loài cây này. Ngoài ra, chuối Nam Mỹ cho năng suất cao, mỗi ha trồng được khoảng 2 ngàn cây cho thu hoạch lên đến 70 - 80 tấn chuối.

Thu hoạch chuối Nam Mỹ tại Công ty TNHH Hoàn Vũ (xã Ya Lốp, huyện Ea Súp).

Hiện nay, chuối già Nam Mỹ được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với giá 10 ngàn đồng/kg. Với 60 ha chuối trồng từ năm 2015, đến nay công ty đã thu hoạch, xuất khẩu được khoảng 3.000 tấn chuối. Chuối sau khi được thu hoạch ở vườn sẽ được phân loại, đóng gói, vận chuyển bằng xe đông lạnh xuống Sài Gòn để xuất khẩu. Không chỉ mang lại doanh thu cho công ty mà cây trồng này còn tạo việc làm cho người dân ở xung quanh khu vực dự án. Đến nay, công ty đã tạo việc làm thường xuyên cho 200 người dân, với thu nhập bình quân khoảng 4 triệu đồng/tháng/người. Anh Đỗ Văn Hạnh (ở xã Ea Rốk, huyện Ea Súp) hơn 1 năm nay nhận khoán chăm sóc 17 ha chuối cho công ty cho hay, với chừng đó diện tích nhận khoán cần khoảng 10 người làm việc thường xuyên, từ làm cỏ, bón phân, tưới tắm... Do chuối trồng để xuất khẩu nên việc chăm sóc cũng yêu cầu hết sức ngặt nghèo từ khi xuống giống cho đến thu hoạch. Đến kỳ thu chuối, mỗi ki-lô-gam chuối người nhận khoán sẽ được trả 1 ngàn đồng. Hình thức giao khoán này sẽ tạo ràng buộc quyền lợi giữa người lao động với công ty, nếu chăm sóc chuối tốt, năng suất cao thì tiền công của lao động được hưởng cũng được nâng lên.

Để có được thành quả như bây giờ, công ty cũng phải trầy trật mất mấy năm với loài cây này, như năm 2013 công ty đầu tư xuống giống 58 ha chuối, đến thời cây chuối sinh trưởng mạnh thì bị bò thả rông của người dân và hàng chục con voi rừng kéo vào phá sạch; năm 2014, công ty trồng mới 70 ha, khi chuối vừa trổ bông thì bị voi rừng và bò kéo vào tàn phá, không những không thu hoạch được buồng chuối nào mà doanh nghiệp còn phải đền bù hợp đồng cung cấp sản phẩm đã kí trước đó với đối tác nước ngoài. “Những khi voi rừng về, công ty phải huy động cả chục công nhân dăng hàng đốt lửa, khua vật dụng, đốt bình ga mini tạo tiếng động để đuổi nhưng đàn voi không chịu đi, chúng vẫn lì lợm ở lại hết ăn rồi phá”, anh Bình kể.

Với những hiệu quả bước đầu, hiện nay Công ty TNHH Hoàn Vũ đang tìm kiếm đối tác để xuất khẩu sang các nước Trung Đông, Nhật Bản. Khi đó công ty sẽ mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm nhiều lao động cho người dân tại địa phương. “Nhiều lãnh đạo của các địa phương trong tỉnh cũng đã đến đây tham quan, học tập mô hình này, chúng tôi đã chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật với mong muốn nhân rộng mô hình, góp phần đang dạng hóa cây trồng cho ngành nông nghiệp của địa phương”, anh Hà Cẩm Bình cho biết thêm.

Vạn Tiếp

Phát huy hiệu quả kinh tế vườn

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Những năm gần đây, nhiều nông dân ở huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang nhờ mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang chuyên canh cây ăn trái nên đã giúp cho kinh tế gia đình nhanh chóng được cải thiện.

Nhiều nông dân huyện Châu Thành A trở thành nông dân sản xuất giỏi nhờ chuyển đổi cây trồng, cải tạo vườn tạp hiệu quả.

Một trong những địa phương thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng khá hiệu quả trên địa bàn huyện Châu Thành A là xã Thạnh Xuân. Nổi bật là mô hình trồng cam xoàn, với mức thu nhập bình quân hàng trăm triệu đồng/ha mỗi năm. Trước đây, vườn nhà ông Nguyễn Văn Do, ở ấp Xẻo Cao A, xã Thạnh Xuân, trồng các loại cây ăn trái như: xoài, cóc, sầu riêng. Tuy nhiên lợi nhuận mang lại thấp, phần vì ông chưa nắm vững kỹ thuật canh tác, nhất là giá cả thị trường bấp bênh.

Vào năm 2008, sau khi phát hiện ra giá trị kinh tế cao từ cây cam xoàn, ông Do đã chọn nó làm cây trồng chính trong khu vườn của gia đình mình. Ông Do cho biết: “Cam xoàn rất thích hợp với vùng đất này, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật thì trồng khoảng 3 năm là cho trái. Đây là loại trái cây có hương vị ngọt ngon, dùng để ăn tươi nên giá cả, thị trường thường ổn định hơn các loại trái cây khác. Cho nên năm nào cũng vậy, vườn cam xoàn rộng 4 công đất đều mang về cho gia đình tôi khoản lợi nhuận trung bình 200 triệu đồng”. Hiện tại, ông Do đã mở rộng diện tích trồng cam lên gần 1ha.

Chanh không hạt cũng là loại cây trồng đang cho nguồn thu nhập ổn định so với nhiều cây trồng khác ở huyện Châu Thành A. Trong 2 năm trở lại đây, một công chanh không hạt đã giúp cho nông dân ở xã Tân Phú Thạnh có được doanh thu từ vài chục đến 100 triệu đồng/năm. Hơn 1 năm nay, vườn chanh không hạt của hộ ông Võ Văn Sum, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phú Thạnh luôn cho thu nhập gấp cả chục lần so với làm lúa. Ông Sum hớn hở khoe: “Từ tết tới giờ, tôi đều rủng rỉnh hái chanh, thu tiền. Bình quân mỗi tuần, tôi kiếm được khoảng 6 triệu đồng từ tiền bán chanh. Cuộc sống vợ chồng tôi giờ đây an nhàn hơn trước rất nhiều”.

Cán bộ khuyến nông thuộc Tổ Kỹ thuật xã Tân Phú Thạnh Trần Hoàng Vũ cho biết: Hiện tại, diện tích đất vườn cây ăn trái của địa phương chiếm gần 500ha, trong đó đất trồng cam sành và chanh không hạt hơn 100ha (tăng khoảng 60ha so với 3 năm trước). Bây giờ, nông dân đang đẩy mạnh chuyển đổi vườn tạp sang trồng cây có múi, nhiều nhất là chanh không hạt vì loại trái cây này thị trường đang tiêu thụ khá mạnh.

Giờ đây, chuyện tái cơ cấu sản xuất, chuyển đổi cây trồng không còn xa lạ ở Châu Thành A. Chủ trương này đã và đang tạo nhiều hiệu ứng tốt trong nhân dân. Điều dễ nhận thấy nhất là số lượng hộ nông dân sản xuất giỏi của huyện ngày càng tăng, góp phần lớn cho quá trình phát triển kinh tế địa phương. Ông Trần Hữu Lợi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Thành A, nhận định: “Không ít bà con sau khi mạnh dạn cải tạo vườn tạp thành những vườn trái cây có múi chuyên canh như cam xoàn, chanh không hạt,… đã nhanh chóng cải thiện kinh tế gia đình. Ngoài ra, thông qua các câu lạc bộ, tổ đoàn kết tương trợ, tổ kinh tế hợp tác, hội nông dân các cấp đã nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả, giúp nông dân tiếp cận vốn để mở rộng mô hình, phát triển kinh tế. Nhờ vậy, hiện nay, toàn huyện có trên 7.2000 nông dân sản xuất giỏi”.

Với việc triển khai thực hiện những chủ trương hợp lý của các cấp hội nông dân Châu Thành A, cùng với sự chủ động của người dân trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa lớn, nâng cao thu nhập trên cùng diện tích canh tác, giúp người dân nông thôn trên địa bàn huyện nhanh chóng cải thiện cuộc sống gia đình.

TRÚC LINH

Xuất khẩu 4.000 tấn vải tươi mỗi ngày qua cửa khẩu Tân Thanh

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

Tính từ đầu vụ đến nay, Hải quan cửa khẩu Tân Thanh đã làm thủ tục xuất khẩu cho 16.430 tấn vải quả. Tính trung bình, mỗi ngày lượng vải quả tươi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua cửa khẩu vào khoảng 4.000 tấn (khoảng 200 xe).

Tại cửa khẩu Tân Thanh, hoạt động xuất khẩu vải quả tươi diễn ra sôi động, không có tình trạng ùn tắc, đó là do mặt hàng nông sản được miễn kiểm tra thực tế; các lô hàng là vải quả tươi được ưu tiên đi luồng riêng nhằm thông quan nhanh, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp.

Ông Đoàn Tuấn Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho Báo Hải quan biết, hiện tại mỗi ngày lượng vải quả tươi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh vào khoảng 4.000 tấn (khoảng 200 xe). Tính từ đầu vụ đến nay, đơn vị đã làm thủ tục xuất khẩu cho 16.430 tấn vải quả.

Ông Đoàn Tuấn Anh cho biết thêm, bên cạnh tăng cường ưu tiên làm thủ tục đối với hàng hóa là vải quả tươi, mỗi ngày, đơn vị còn làm thủ tục xuất khẩu cho khoảng 80 xe chở thanh long, lạc, chuối, xoài, hành, tỏi… tương đương với khoảng 1.600 tấn nông sản sang thị trường Trung Quốc.

Nhằm tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu vải quả tươi, đơn vị đã tăng cường làm ngoài giờ, bố trí công chức tư vấn giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp xuất khẩu nhằm tránh tình trạng ùn tắc vải quả tại cửa khẩu; ưu tiên làm thủ tục hải quan đối với mặt hàng vải quả tươi, thủ tục nhanh gọn nhằm giảm thời gian, chi phí, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp, đồng thời, giải quyết nhanh các vướng mắc phát sinh trong xuất khẩu vải quả tươi qua địa bàn.

Thêm một thuận lợi nữa cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa nói chung và quả vải tươi nói riêng là phía Trung Quốc cam kết, trong thời gian xuất khẩu vải quả nhiều, cửa khẩu nước này sẽ mở đến 22h, thay vì đóng cửa lúc 16h như trước.

Tiểu Mai

Sầu riêng mất mùa, được giá

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Do ảnh hưởng của nắng hạn kéo dài, sầu riêng Đắk Lắk năm nay mất mùa nặng, sản lượng ước giảm khoảng 40 - 50% so với năm ngoái nhưng giá lại tăng mạnh.

Một điểm thu mua sầu riêng tại huyện Cư M'gar

Hiện tại, giá sầu riêng địa phương tại các vựa trái cây trên địa bàn dao động từ 35.000 – 55.000 đồng/kg (tăng 15.000 – 25.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái), còn sầu riêng cao sản cơm vàng hạt lép có giá dao động từ 60.000 – 70.000 đồng/kg. Đa số các vườn sầu riêng tại các vựa chuyên canh của tỉnh như Krông Năng, Krông Pắc, Cư M’gar, TP. Buôn Ma Thuột… đã được thương lái đặt cọc bao mua từ trước.

Thanh Hường

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop