Tin nông nghiệp ngày 26 tháng 02 năm 2021

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 26 tháng 02 năm 2021

Mong muốn một năm mới mưa thuận gió hòa

Nguồn tin:  Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Từ mùng 2 Tết Nguyên đán, nhiều nông dân, ngư dân, diêm dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xuống ruộng, ra khơi đầu năm với mong muốn một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Ngư dân TT. Phước Hải thu hoạch cá sau chuyến biển đầu năm.

Ông Huỳnh Văn Thuyết, diêm dân tại xã An Ngãi, huyện Long Điền cho biết, 6 giờ sáng mùng 2 Tết Nguyên đán, ông đã chuẩn bị bông, nước, bánh kẹo và hương để ra ruộng muối cúng và thăm đồng đầu năm. Đây là phong tục quan trọng của bà con diêm dân.

Ông Huỳnh Văn Thuyết, diêm dân xã An Ngãi, huyện Long Điền làm lễ xuống ruộng đầu năm.

“Năm vừa qua là một năm khó khăn của nghề muối. Hy vọng sang năm mới Tân Sửu 2021, nghề muối sẽ làm ăn mưa thuận gió hòa, sản xuất thuận lợi hơn”, ông Thuyết bày tỏ.

Tại xã An Nhứt, huyện Long Điền, vựa lúa lớn nhất của tỉnh, khí thế sản xuất đã rất rộn ràng ngay những ngày đầu năm mới. Từ sáng sớm, bà con nông dân cũng ra thăm ruộng và tiến hành các công việc như: dặm lúa, đắp bờ, nhổ cỏ…

Đang là thời điểm sản xuất vụ Đông Xuân, vụ lúa quan trọng nhất trong năm, bà con nông dân rất khấn khởi, mong chờ một vụ mùa bội thu, được mùa, được giá.

Ngư dân tại TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ chuẩn bị ngư cụ cho chuyến đánh bắt đầu năm.

Ghi nhận tại bờ biển TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ vào sáng sớm mùng 2 Tết Nguyên đán, không khí kéo lưới, mua bán hải sản diễn ra rất nhộn nhịp. Những chiếc ghe của ngư dân hành nghề lưới nổi và nghề câu mực sau một đêm đánh bắt đưa vào bờ những giỏ cá và mực tươi rói.

Chị Nguyễn Thị Đặng, ngư dân TT. Phước Hải cho biết, xuất hành từ 1 giờ sáng, sau 6 giờ ra khơi, ghe của chị đánh bắt được khoảng 20kg hải sản, thu về khoảng 3 triệu đồng. Cùng với ngư dân TT. Phước Hải, ngư dân tại TP. Vũng Tàu, xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền), xã Bình Châu (Xuyên Mộc)… cũng sẵn sàng các ngư cụ, nhu yếu phẩm cần thiết để chuẩn bị chuyến ra khơi đầu năm.

PHÚC HIẾU

Xuân về trên những cánh đồng vàng

Nguồn tin:  Hà Nội Mới

Không khí xuân đang len lỏi khắp đường làng, ngõ xóm, đến từng căn nhà mang theo hy vọng về một năm mới với những điều tốt đẹp hơn. Và trên những vườn cây, vườn rau, những cánh đồng, người nông dân Thủ đô đang vào mùa thu hoạch. Một mùa vàng lại đến trong ăm ắp niềm vui...

Ruộng vườn trái ngọt, cây xanh

Những ngày cuối năm Canh Tý, khi mọi người, mọi nhà đang tất bật với công việc còn lại của năm cũ và trang hoàng nhà cửa chào đón năm mới, phóng viên Báo Hànộimới đã tìm đến các vùng trồng cây ăn quả, trồng rau đang mùa thu hoạch.

Về xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước “bức tranh” xuân ấm áp - một mùa vàng bội thu, để rồi đắm mình vào những vườn bưởi Diễn chín rộ. Nâng niu những quả bưởi đến ngày thu hoạch, ông Phùng Văn Hà - Giám đốc Hợp tác xã Núi Bé tâm sự: “Sau hơn 10 năm bén duyên ở đất Nam Phương Tiến, giờ đây, cây bưởi Diễn đã có thương hiệu, được người Hà Nội đánh giá cao về chất lượng. Việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, trồng theo quy trình VietGAP và gắn tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ đã mang lại hiệu quả tích cực, giá bán trong khoảng 25.000-30.000 đồng/quả, cao hơn 5.000 đồng/quả so với mọi năm. Để đáp ứng thị hiếu tiêu dùng trong dịp Tết, Hợp tác xã Núi Bé chọn quả đẹp đóng hộp với mẫu mã ưa nhìn, bán ra thị trường với giá 150.000 một hộp (ba quả). Doanh thu của hợp tác xã lên tới 600 triệu đồng/ha/năm. Nhiều nông dân “đổi đời” từ trồng cây bưởi Diễn…”.

Rời vườn bưởi Diễn ở xã Nam Phương Tiến, chúng tôi tới những vườn cây trĩu quả của xã Kim An (huyện Thanh Oai). Nơi đây như một nông trường với những xe tải tất bật vào ra và không khí nhộn nhịp thu hoạch ổi, bưởi, cam Canh. Trong câu chuyện với phóng viên Báo Hànộimới, tỷ phú nông dân Nguyễn Văn Mùa cho biết: “Cách đây 6 năm, khi cây cam Canh không còn cho năng suất cao như trước đó, tôi đã chuyển sang trồng bưởi Diễn cảnh và trồng cây bưởi giống. Có lúc tưởng như đứng bên bờ thất bại nhưng giờ thì vườn bưởi Diễn thật sự là những “thỏi vàng”, mỗi năm cho thu nhập tới 2-3 tỷ đồng. Năm nay, khách vào tham quan và mua tại vườn rất đông, nhưng tôi vẫn giữ lại một số bưởi cảnh để mang ra trưng bày và bán tại hội chợ hoa Tết”.

Nói về những vườn cây ăn quả trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND xã Kim An (huyện Thanh Oai) Nguyễn Văn Hải cho biết, trước đây, Kim An có 130ha cam Canh, hiện nay chỉ còn hơn 10ha. Người dân nơi đây giàu lên từ trồng cam Canh, nhưng loại cây này đã bị lão hóa, cho năng suất thấp nên chuyển sang trồng bưởi Diễn, ổi, táo... thu nhập trung bình 400-500 triệu đồng/ha/năm. “Thiên nhiên ưu đãi cho vùng đất màu mỡ này hợp với cây ăn quả. Mỗi dịp xuân về lại mang đến những mùa vàng bội thu”, ông Hải hồ hởi nói.

Sau khi trải nghiệm những cảm giác nhẹ nhàng, thư thái ở các vườn cây ăn quả, chúng tôi tới những cánh đồng rau an toàn xanh bạt ngàn, thẳng cánh cò bay, nơi nông dân đang thu hoạch vụ rau Tết. Ông Nguyễn Văn Biên ở thôn Đông Cao, xã Tráng Việt (huyện Mê Linh) chia sẻ: “Tháng áp Tết, người trồng rau bận bịu, vất vả hơn với những đơn đặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân Hà Nội. Mặc dù, trồng rau vất vả hằng ngày, nhưng nhờ sản xuất theo hướng an toàn nên với diện tích 3 mẫu đã cho thu nhập 200-300 triệu đồng/năm”.

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Đàm Văn Đua - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao, xã Tráng Việt (huyện Mê Linh) thông tin, hiện trên địa bàn xã có hơn 200ha trồng rau, trong đó có 134ha đã được cấp chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn và 10ha rau được cấp chứng nhận sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đa dạng các loại rau phục vụ thị trường Tết, bên cạnh loại rau ăn lá, củ cải, người dân nơi đây còn trồng thêm nhiều loại rau gia vị. Mỗi dịp Tết đến Xuân về, xã Tráng Việt cung cấp ra thị trường 400-500 tấn rau các loại/tháng. Đặc biệt một số loại củ cải trồng theo phương pháp hữu cơ đã xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản. Những cánh đồng rau cho thu nhập trung bình 600-800 triệu đồng/ha/năm. Người dân có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang...

Để có những mùa vàng no ấm

Năm nay, rau quả được mùa. Tới với những vườn cây, vườn rau trên khắp thành phố, có thể cảm nhận hy vọng, niềm vui đang ngập tràn nơi nơi. Thế nhưng, để có thật nhiều mùa vàng bội thu, mùa xuân no ấm thì việc xây dựng những vùng sản xuất tập trung, hàng hóa có quy mô lớn là “bài toán” không dễ dàng.

Nói về những định hướng cho tương lai, ông Đàm Văn Đua - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh) vẫn đau đáu một nỗi niềm, làm sao để các sản phẩm rau an toàn của xã được tiêu thụ nhiều hơn nữa qua các hợp đồng, đưa trực tiếp tới các nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể, siêu thị... Để làm được điều đó, trước hết, cần đầu tư đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng, như: Đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng cho vùng rau an toàn…, tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình sản xuất và tiêu thụ. Ông Đua cũng kiến nghị các cơ quan chức năng của thành phố tăng cường hỗ trợ người sản xuất tham gia quảng bá và giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ xuân để nhiều người tiêu dùng biết đến nhiều hơn về các loại rau mang thương hiệu Đông Cao.

Còn ông Nguyễn Kim Thụ ở thôn Tràng Cát, xã Kim An (huyện Thanh Oai) bày tỏ: “Sang năm mới, cùng với việc tạo sự ổn định thương hiệu sản phẩm cam Canh Kim An, chúng tôi mong muốn các ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ người dân trên địa bàn xây dựng thương hiệu các loại quả khác như ổi, táo... và việc dán tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ để nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường”.

Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, để mỗi mùa xuân về, người nông dân lại có những mùa vàng bội thu, trong năm mới Tân Sửu 2021 và những năm tiếp theo, ngành Nông nghiệp Thủ đô sẽ tăng cường hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất theo chuỗi, xây dựng thương hiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại... “Năm 2021, thành phố sẽ tập trung hỗ trợ sản phẩm nông nghiệp chủ lực của các địa phương tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Hiện nay, nhiều mặt hàng như: Bưởi Diễn Chương Mỹ, cam Canh Kim An, rau an toàn Đông Cao đã chinh phục được các siêu thị, cửa hàng tiện ích… Đó là sự khởi đầu tốt đẹp, đưa các sản phẩm nông nghiệp của Hà Nội vươn ra thị trường trong nước và hội nhập với thị trường thế giới”, ông Chu Phú Mỹ khẳng định.

Đến nhiều vùng sản xuất nông nghiệp vào dịp này, chúng tôi cảm nhận được những mùa vàng no ấm đang theo chân người nông dân từ vườn cây, cánh đồng về đến những ngôi nhà. Có thu nhập cao, người nông dân có thêm điều kiện để nâng cao chất lượng cuộc sống, có những cái Tết sung túc hơn. Và hy vọng về những cánh đồng thẳng cánh cò bay, những vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao, đang ngập tràn trong mỗi người nông dân cùng tư duy canh tác mới, trên cánh đồng đã bao đời gắn bó.

Một mùa xuân mới đang về, những mùa vàng bội thu đang đến với mỗi người nông dân Hà Nội.

QUỲNH DUNG

Bến Lức (Long An): Phát triển chanh ứng dụng công nghệ cao

Nguồn tin: Báo Long An

Nhiều năm qua, huyện Bến Lức, tỉnh Long An chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC), tập trung chủ yếu trên cây chanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng.

Sức lan tỏa mạnh

Gia đình ông Lê Văn Xưa (ấp 9, xã Lương Hòa) có 5ha cây chanh không hạt khá xanh tốt và cho trái đều đặn quanh năm. Ông Xưa nói: “Cách đây nhiều năm, tôi được cán bộ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp (DVNN) huyện Bến Lức vận động sản xuất theo hình thức ƯDCNC. Thời điểm đó, tôi chưa hiểu lắm về ƯDCNC, cũng nhờ được hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ kinh phí từ chương trình, tôi quyết tâm chuyển hướng sản xuất. Bây giờ, vườn chanh ƯDCNC cho gia đình tôi thu nhập rất tốt”.

Đóng gói chanh tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Bến Lức phục vụ xuất khẩu

Khoảng 2 năm trước, gia đình ông Xưa (gồm ông và những người con) được xét hỗ trợ hệ thống tưới tiết kiệm, kinh phí từ Chương trình Phát triển nông nghiệp ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Ông Xưa cho biết: “Bình quân 1ha đầu tư hệ thống tưới kinh phí 50 triệu đồng. Gia đình tôi đầu tư hoàn chỉnh hệ thống tưới trên diện tích 5ha khoảng 250 triệu đồng, kinh phí từ chương trình ƯDCNC của huyện hỗ trợ 50%, khoảng 125 triệu đồng. Từ khi có hệ thống tưới, việc tưới nước cho vườn chanh đỡ tốn công lao động và thời gian, chủ động hơn trong công việc. Ngoài tưới nước, hệ thống tưới còn có thể ứng dụng vào phun xịt thuốc, xả sương muối gây hại cây”.

Ngoài hệ thống tưới, thời gian gần đây, gia đình ông Xưa còn được hỗ trợ 500 cây chanh giống không hạt. Ông Xưa cho biết thêm: “500 cây chanh giống được hỗ trợ, tôi trồng xen vào gần những gốc chanh già để thay thế. Như vậy, vườn chanh không bị già cỗi, năng suất kém. Hiện nay, bình quân mỗi năm, gia đình ông Xưa thu hoạch khoảng 80 tấn chanh, sau trừ chi phí, thu lãi từ 400-500 triệu đồng (tùy giá bán ra).

Nếu như trước đây, người dân xã Lương Bình đa số sống bằng nghề trồng mía thì nay, cây chanh trở thành nguồn thu nhập chính của họ. Bà Lê Thị Hoa (ấp 5, xã Lương Bình) cho biết, để trồng chanh cho hiệu quả cao như hiện nay, chính quyền đã hỗ trợ nông dân rất nhiều từ việc khai thông hệ thống kênh, mương phục vụ tưới, tiêu cho đến làm đường giao thông. Kênh Xáng Lớn trước nhà bà cũng vừa được nạo vét, khơi thông dòng chảy. Vườn chanh nhà bà lấy nước tưới từ tuyến kênh này. Tuyến đường cặp kênh trước cửa nhà bà cũng vừa được nâng cấp, trải bêtông, xe tải nhỏ chạy ra, vào được, thuận tiện cho việc chuyên chở chanh.

Hiện gia đình bà Hoa trồng hơn 2ha chanh không hạt. Thực hiện chương trình ƯDCNC, năm 2020, gia đình bà được hỗ trợ kinh phí đầu hệ thống tưới trên diện tích 1ha và 450 gốc chanh giống (1 gốc chanh giống trị giá 21.000 đồng, nông dân được hỗ trợ 40% kinh phí). Bà Hoa chia sẻ, chanh giống được hỗ trợ từ chương trình phát triển rất tốt. Đây là chanh gốc ghép, có nhiều tính năng vượt trội như ít sâu, bệnh, chống chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt, hình dạng trái đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Phó Giám đốc Trung tâm DVNN huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Cơ cho biết, thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp ƯDCNC, ban đầu nông dân còn e dè, chưa hiểu, chưa thông nhưng qua sự hướng dẫn của cán bộ chuyên môn, nông dân dần nắm bắt đầy đủ thông tin và bắt tay vào thực hiện. Trước tiên là dần chuyển đổi hình thức sản xuất theo phương cách tiến bộ như đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm, thay đổi cơ cấu giống, sử dụng phân bón và thuốc hữu cơ,... Toàn huyện hiện có khoảng 7.130ha trồng chanh, chủ yếu là chanh không hạt. Đến hết năm 2020, huyện có 1.200ha ƯDCNC. Đặc biệt, kinh phí hỗ trợ từ chương trình ƯDCNC như “bà đỡ”, giúp nông dân mạnh dạn chuyển đổi phương thức canh tác. Từ đó, sự lan tỏa chương trình ngày một hiệu quả hơn do nông dân nhận thức rõ lợi ích từ chương trình.

Chìa khóa tái cơ cấu

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Bến Lức - Lê Văn Nam cho biết, qua khoảng 4 năm triển khai chương trình ƯDCNC đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, nhân dân. Bên cạnh việc chuyển đổi phương thức sản xuất, nông dân dần chuyển từ sản xuất nhỏ, lẻ sang liên kết, tập trung theo chuỗi giá trị, áp dụng cơ giới hóa, khoa học và công nghệ cao, sản xuất theo hướng xanh, sạch gắn với bảo vệ môi trường.

Cây chanh đang mở ra nhiều cơ hội phát triển cho nông dân Bến Lức

Hợp tác xã (HTX) DVNN Bến Lức (xã Lương Hòa) là một trong những HTX điển hình xây dựng mô hình sản xuất hướng hữu cơ, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất. HTX hiện có 7 thành viên sản xuất trên diện tích 50ha. HTX cũng liên kết sản xuất với HTX Thạnh Hòa khoảng 20ha, một số hộ nông dân tại huyện Thạnh Hóa. Trong số diện tích kể trên, HTX đang triển khai sản xuất theo hướng GlobalGap 14ha. Ngoài ra, HTX còn mạnh dạn đầu tư nhà xưởng sản xuất, dây chuyền sơ chế, phân loại chanh. HTX cũng thực hiện liên kết tiêu thụ, thu mua tiêu thụ nội địa cũng như xuất khẩu (ủy thác) chanh đến nhiều thị trường như châu Âu, Trung Đông, Singapore,...

Giám đốc HTX DVNN Bến Lức - Trần Duy Thuận chia sẻ, hiện các khâu sản xuất chanh của HTX như tưới nước, phun thuốc, làm đất,... đều ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật nên HTX sử dụng ít nhân công, nhờ đó tiết kiệm nhiều chi phí. Hiện HTX thực hiện lộ trình để từng bước nhân rộng diện tích sản xuất theo hướng GlabalGap, bởi nếu không thực hiện sản xuất sạch, sản phẩm sẽ khó đứng vững trên thị trường. Đồng thời, khi sản xuất theo tiêu chuẩn sạch, cơ hội xuất khẩu đến thị trường khó tính sẽ rộng mở hơn. HTX đang thực hiện đàm phán xuất khẩu chanh sang Nga phục vụ nhà hàng, khách sạn.

Theo thông tin từ Phòng NN&PTNT huyện Bến Lức, để nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán canh tác, sản xuất cũng như phát triển nông nghiệp ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, huyện đã bố trí ngân sách cho ngành Nông nghiệp tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân trồng chanh thông qua tổ hợp tác, HTX. Thông qua đó, có 313 hộ nông dân được hỗ trợ 143.000 cây chanh giống; thực hiện 10 mô hình cánh đồng phòng trừ tổng hợp sâu, bệnh trên cây chanh với diện tích 160ha liền kề; 27 mô hình hệ thống tưới tiết kiệm; 10 mô hình phòng trừ tổng hợp, hỗ trợ phân bón hữu cơ vi sinh, thuốc bảo vệ thực vật;... Ngoài ra, huyện còn tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho vùng chanh như nạo vét kênh, mương nội đồng, duy tu, sửa chữa cầu, đường,... để phục vụ sản xuất với kinh phí 37,7 tỉ đồng (trong đó tỉnh hỗ trợ 5,8 tỉ đồng).

Năm 2021, Bến Lức tiếp tục hỗ trợ khoảng 100.000 cây chanh giống cho 220ha (với hình thức hỗ trợ 40% chi phí mua), 11 mô hình tưới tiết kiệm, xây dựng 2 cánh đồng sản xuất chanh theo hướng hữu cơ trên diện tích 40ha liền kề. Cụ thể, trên diện tích 1ha trồng chanh được hỗ trợ 500kg phân bón, công cắt tỉa cành 3,5 triệu đồng/ha,...

Ông Lê Văn Nam chia sẻ thêm, giai đoạn 2021-2025, cây chanh đang mở ra nhiều cơ hội phát triển cho nông dân Bến Lức, bởi huyện đang có nhiều dự án đầu tư khá quy mô như Đề án vùng chanh nguyên liệu được Bộ NN&PTNT phê duyệt đầu tư hạ tầng kỹ thuật và Chính phủ Hà Lan hỗ trợ Dự án nông nghiệp phát triển chanh bền vững cho địa bàn huyện Bến Lức. Vì vậy, Bến Lức tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng 1.200ha chanh đã thực hiện ƯDCNC trong năm 2020, tập trung sản xuất và đến năm 2025 đạt thêm 1.500ha chanh sản xuất ƯDCNC để tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất cho người dân. Các bước sản xuất theo hướng hữu cơ, bảo vệ môi trường sinh thái cũng được thực hiện một cách quyết liệt./.

Thu Hương

Thành công từ ươm cây giống và trồng mít Thái

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Nhờ chịu khó học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, anh Lê Minh Phúc (ở buôn Kđung, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) đã có thu nhập khá từ ươm cây giống và trồng mít Thái.

Cách đây hơn 10 năm, thấy nhiều hộ trong xã giàu lên nhờ ươm các giống cây trồng nên anh Phúc quyết định học hỏi và làm theo. Lúc đầu ít vốn và chưa nắm vững kỹ thuật nên anh chỉ lai ghép, ươm một số giống cây ăn quả truyền thống như: sầu riêng, bơ, mít, chanh… với số lượng ít, có đợt cây giống chết nhiều. Không nản chí, anh đi tham quan nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm từ những người làm nghề lai ghép, ươm giống cây trồng; nghiên cứu sách báo và tìm những giống cây trồng mới có giá trị kinh tế cao để ươm trồng. Dần dần anh Phúc ươm được nhiều giống cây mới, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn.

Hiện trong vườn của gia đình anh Phúc ươm được nhiều loại giống cây thị trường đang ưa chuộng như: sầu riêng Monthong cơm vàng hạt lép, sầu riêng Musang King, bơ Pinkerton, bơ Reed, ổi tứ quý, bòn bon Thái, mãng cầu hoàng hậu, bưởi da xanh ruột hồng... Không chỉ tự lai ghép thành công nhiều giống cây chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cho năng suất cao, anh Phúc còn đưa nhiều loại giống từ các trung tâm giống cây trồng có uy tín về ươm tại vườn nhà. Bình quân mỗi năm gia đình anh bán ra thị trường khoảng 7.000 cây giống các loại, thu lãi 50 triệu đồng.

Anh Lê Minh Phúc (bên phải) giới thiệu vườn mít Thái của gia đình với khách tham quan.

 

Mô hình trồng mít Thái của anh Lê Minh Phúc không những góp phần thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà còn mở ra một hướng đi mới cho nông dân ở địa phương vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Từ thực tiễn sản xuất ươm cây giống, anh Phúc đã học được nhiều kinh nghiệm trồng mít Thái từ các nhà vườn. Năm 2017, anh quyết định trồng 3 ha mít Thái, năm sau anh tiếp tục mở rộng thêm 2 ha. Không ngờ giống mít Thái lại thích ứng tốt với vùng đất địa phương và sinh trưởng phát triển rất nhanh, sau 3 năm trồng đã cho thu hoạch. Giá mít Thái trên thị trường dao động từ 13.000 – 15.000 đồng/kg, có thời điểm lên tới 20.000 đồng/kg. Hiện tại gia đình anh Phúc đang trồng 5.000 cây mít Thái trên diện tích 7 ha. Năm vừa qua, gia đình anh thu bói 3 ha mít Thái, thu được 15 tấn; sau khi trừ chi phí anh lãi 150 triệu đồng/ha. Anh Phúc dự kiến năm thứ hai năng suất vườn cây sẽ đạt 20 tấn/ha và sẽ tăng dần theo từng năm. Một tuần thương lái đến tận vườn thu mua một lần, mỗi lần thu hoạch 2 tạ, những lúc cao điểm lên tới 1 tấn. Ngoài 2.000 cây mít Thái lá bàng và Di Linh đã trồng, anh Phúc tiếp tục trồng thêm 1.000 cây mít Thái siêu sớm, bước đầu đã cho trái và hứa hẹn hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, giá mít Thái loại 1 (từ 9 kg/trái trở lên) được anh bán tại vườn cho thương lái với giá 16.000 đồng/kg; mít loại 2 (7 - 9 kg/trái) giá 11.000 đồng/kg; mít loại 3 (5 - 7 kg/trái) giá 9.000 đồng/kg.

Chia sẻ về kỹ thuật chăm sóc mít Thái, anh Phúc cho biết, mỗi lần thu hoạch xong, cần cắt bớt cành phụ để cây có đủ ánh sáng giúp quả to. Những trái đầu cành cũng được tỉa bỏ, chỉ giữ lại những trái ôm thân và bám gốc. Điểm đặc biệt của cây mít Thái là cho quả nhiều trên cây nên dễ dẫn đến tình trạng cây bị nứt và chết. Do vậy, để cây sinh trưởng tốt mỗi cây chỉ để từ 4 - 6 quả. Cây mít Thái cũng yêu cầu cao về nước tưới nhưng không chịu được ngập úng, nhất là khi cây ra quả, nếu gốc bị ngập, múi mít sẽ bị sượng. Để chủ động nguồn nước tưới cho vườn ươm cây giống và vườn trồng mít, anh Phúc đã đào một hồ chứa nước rộng hơn 300 m2. Việc phòng trừ sâu bệnh với loại mít này khá đơn giản, không cần sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật, bệnh thường gặp là sâu đục thân nên thường xuyên kiểm tra để điều trị kịp thời.

Mỗi năm sau khi trừ hết các chi phí, gia đình anh Phúc thu lãi 400 triệu đồng từ vườn mít Thái.

Đoàn Dũng

Phụng Hiệp (Hậu Giang): Giá xoài Đài Loan tiếp tục giảm

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Hiện tại, xoài Đài Loan loại 1 (trái trên 1kg) được thương lái mua với giá 9.000 đồng/kg, loại 2 từ 4.000 đồng/kg, loại cân xô có giá 6.000 đồng/kg. So với thời điểm trước tết, giá xoài tiếp tục giảm từ 5.000-6.000 đồng/kg.

Nhà vườn thu hoạch xoài Đài Loan bán cho thương lái.

Anh Nguyễn Văn Dận, ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang), vừa thu hoạch 5 công xoài Đài Loan cho biết, năng suất xoài này gần 2 tấn/công, nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên giá xoài giảm mạnh trong những ngày qua. Với giá bán như hiện nay, trừ hết các khoản chi phí, lợi nhuận chỉ trên 2 triệu đồng/công.

Không chỉ giảm giá, hiện nay một số nhà vườn trồng xoài Đài Loan còn khó khăn trong việc tìm kiếm thương lái để bán. Nếu tình hình không khả quan, trong những ngày tới nhiều khả năng nhà vườn trồng xoài ở huyện Phụng Hiệp sẽ đối mặt với thua lỗ.

Tin, ảnh: LÊ ĐĨNH

Quảng Trị: Nông dân Hướng Hóa phấn khởi vì sắn được giá

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Sau những ngày nghỉ tết Nguyên đán, tranh thủ trời nắng ráo, nông dân Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị)bắt tay vào thu hoạch sắn. Vụ mùa này, do ảnh hưởng của bão lụt nên nhiều diện tích sắn nơi đây bị hư hại, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng sắn. Mặc dù vậy, nhờ Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa thu mua sản phẩm với giá cao nên người dân không phải lo lắng thất thu.

Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa đưa xe ô tô vào tận nương rẫy thu mua sắn cho nông dân với giá cao - Ảnh: K.K.S

Đi dọc các xã khu vực phía Nam Hướng Hóa những ngày đầu năm mới Tân Sửu, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động sôi nổi của người dân vùng này. Những chiếc xe benz loại 10 tấn của Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa liên tục vào tận nương rẫy để thu mua, chở sắn củ của người dân về nơi sản xuất. Các hộ dân hoán đổi công cho nhau để nhà nào cũng thu hoạch sắn nhanh chóng, gọn gàng. Gia đình anh Hồ Văn Ngoai ở thôn A Xóc, xã Lìa trồng hơn 1 ha sắn. Nếu như mọi năm, trên diện tích này, gia đình anh thu hoạch được khoảng 30 tấn sắn củ tươi thì vụ này chỉ được hơn 10 tấn. Nguyên nhân là do các trận mưa bão trong năm 2020 đã làm phần lớn cây sắn bị gãy đổ, thối củ.

Tuy nhiên, khi hay tin giá sắn cao hơn mọi năm gia đình anh và những người trồng sắn trong xã rất phấn khởi. Anh Ngoai chia sẻ: “Đầu mùa thu hoạch, giá sắn tương đối ổn định nên người dân chúng tôi phần nào đỡ lo lắng. Giờ giá sắn tăng lên ai cũng mừng vì bù được phần sản phẩm bị thiệt hại. Để phát triển kinh tế, năm nay gia đình tôi sẽ mở rộng thêm diện tích trồng sắn. Bên cạnh đó, tăng cường cải tạo đất để nâng cao chất lượng, sản lượng sắn. Do thời tiết năm vừa qua thất thường, mưa bão liên tục nên giống sắn sử dụng lại sau thu hoạch để trồng rất khan hiếm. Vì vậy, chúng tôi rất mong các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ giống sắn để người dân tái sản xuất hiệu quả hơn”.

Hiện nay, toàn huyện Hướng Hóa có trên 4.700 ha sắn, tập trung chủ yếu ở các xã phía Nam. Nhiều năm qua, cây sắn đã góp phần không nhỏ trong việc giúp người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở đây xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, trong năm 2020 nhiều trận mưa lũ kéo dài đã làm khoảng 50% diện tích sắn bị hư hại nên năng suất giảm khoảng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, do mưa nhiều nên hàm lượng tinh bột sắn rất ít. Thiên tai để lại hậu quả nặng nề cho sản xuất nông nghiệp, trong đó có cây sắn, UBND huyện Hướng Hóa đã kịp thời chỉ đạo các địa phương khẩn trương giúp dân khắc phục, khôi phục sản xuất vụ đông xuân 2020 - 2021.

Chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huy động mọi nguồn lực để phục hóa diện tích đất bị bồi lấp nhằm đảm bảo diện tích canh tác theo kế hoạch. Phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, sản xuất hàng hóa, có năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh cao, đảm bảo an ninh lương thực trước mắt và lâu dài, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tập trung, thâm canh, chuyên canh, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, khai thác tiềm năng, lợi thế, góp phần tăng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp…Các doanh nghiệp cũng đã tích cực vào cuộc, thu mua nông sản với giá tương đối ổn định, qua đó khích lệ, động viên nông dân duy trì, đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập, ổn định đời sống.

Đóng chân trên địa bàn lâu năm, Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa thường xuyên quan tâm, hỗ trợ người dân về giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch sắn và bao tiêu sản phẩm. Đặc biệt, niên vụ 2020 - 2021, trước tình hình thiên tai làm hư hại nhiều diện tích sắn, hàm lượng tinh bột giảm nhưng đơn vị vẫn cam kết thu mua sản phẩm với giá cao, giúp người trồng sắn yên tâm thu hoạch, tái sản xuất. Năm nay, ngay từ đầu vụ, nhà máy đã thu mua sắn củ tươi với giá khá cao từ 1.800 - 2.000 đồng/kg, hiện tại giá trên 3.000 đồng/kg (tùy theo hàm lượng tinh bột). Anh Lê Minh Tám ở xã Thanh đưa sắn đến nhập cho Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa cho biết: “Gia đình tôi trồng gần 1 ha sắn. Mặc dù năm nay sản lượng sắn giảm hơn năm ngoái rất nhiều nhưng bù lại nhà máy thu mua với giá cao nên chúng tôi rất mừng. Nhờ thế, Tết vừa rồi những hộ nào trồng sắn không phải lo thiếu thốn, ai cũng có tiền mua sắm, ăn Tết vui vẻ”.

Không chỉ thu mua sắn cho nông dân huyện Hướng Hóa, Nhà máy Tinh bột sắn còn bao tiêu sản phẩm cho nông dân ở huyện Đakrông với giá cao. Do đó, người dân vùng khó ở các địa phương này rất yên tâm về đầu ra của cây sắn. Giám đốc Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa Lê Văn Thể cho biết: “Niên vụ 2020 - 2021 do mưa lũ kéo dài nên nhiều diện tích sắn bị thối củ. Số diện tích còn lại hàm lượng tinh bột cũng không cao. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn thu mua sắn củ tươi với giá cao hơn mọi năm nên người dân rất phấn khởi. Trong thời gian tới, nhà máy tiếp tục thu mua sắn, đảm bảo giúp người dân hoàn thành tốt việc thu hoạch, chuẩn bị các điều kiện bước vào niên vụ mới”.

Kô Kăn Sương

Bắc Giang: Thử nghiệm giống lúa thơm cho gạo ngon nhất thế giới

Nguồn tin: Báo Bắc Giang

Vụ xuân này, Công ty cổ phần Giống cây trồng Bắc Giang triển khai trồng thử nghiệm giống lúa thơm ST25. Đây là giống lúa được công nhận cho gạo ngon nhất thế giới năm 2019.

Theo đó, Công ty cổ phần Giống cây trồng Bắc Giang triển khai thử nghiệm sản xuất với diện tích 1 ha tại Xí nghiệp giống cây trồng Phi Mô, Lạng Giang.

Giống lúa thơm ST25. Ảnh: Internet

ST25 là một giống lúa cải tiến ngắn ngày, năng suất cao, thích nghi với nhiều chân đất, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt. Đặc biệt, hạt gạo trắng, thon, dài, thơm và mềm cơm, được công nhận ngon nhất thế giới năm 2019.

Sau vụ xuân, Công ty cổ phần Giống cây trồng Bắc Giang sẽ tiếp tục gieo cấy thử nghiệm ở vụ mùa năm 2021. Đồng thời theo dõi thời gian sinh trưởng, đẻ nhánh, tình hình sâu bệnh hại, các yếu tố cấu thành năng suất, chất lượng gạo… từ đó có những khuyến cáo nhân rộng cho bà con nông dân trong tỉnh.

Tin: Hoàng Thoa

Khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai ‘khát’ nhân công thu hoạch mía

Nguồn tin: Báo Gia Lai

Các địa phương phía Đông tỉnh Gia Lai đang bước vào cao điểm thu hoạch mía niên vụ 2020-2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên xảy ra tình trạng thiếu hụt nhân công.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người lao động ở các tỉnh không đến Gia Lai làm thuê dẫn đến thiếu hụt nhân công thu hoạch mía. Ảnh: Ngọc Minh

Chạy đôn chạy đáo thuê nhân công

Ông Nguyễn Văn Qui (thôn 1, xã Kông Pla, huyện Kbang) có hơn 60 ha mía. Ngay từ đầu vụ, ông đã chạy đôn chạy đáo mà không thể thuê đủ nhân công so với nhu cầu. Ông cho hay: Những năm trước, người dân ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi đến đây chặt mía thuê rất đông, không sợ khan hiếm người làm.

Năm nay, lo ngại dịch bệnh nên họ không lên. Cùng với đó, thời điểm này, mía chín rộ, người dân địa phương ai cũng tập trung thu hoạch mía của gia đình mình, thành ra thiếu hụt nhân công. “Không đủ nhân công thì thời gian thu hoạch mía sẽ bị kéo dài. Mía chín đứng đồng lâu ngày nên giảm sản lượng, chất lượng và nguy cơ cháy”-ông Qui lo lắng.

Tương tự, chị Trần Thị Hậu (thôn 2, xã Hà Tam, huyện Đak Pơ) cần 60 nhân công để thu hoạch 50 ha mía của gia đình. Chị đã nhờ người thân, bạn bè tìm kiếm nhân công, thậm chí tăng tiền công mà cũng không thuê đủ người.

Chị chia sẻ: Bình thường 50 ha mía chỉ cần 40 nhân công thu hoạch. Thế nhưng, năm nay, do ảnh hưởng của mưa bão, nhiều diện tích mía bị đổ ngã gây khó khăn cho việc thu hoạch. Bên cạnh đó, toàn bộ diện tích mía của gia đình ở vùng đồi cao không thể sử dụng máy thu hoạch nên nhu cầu lao động theo đó mà tăng lên.

“Để thu hút nhân công, tôi tăng tiền thuê chặt, công bốc mía lên xe từ 200 ngàn đồng đến 220 ngàn đồng/tấn, cao hơn 20-40 ngàn đồng/tấn so với năm trước. Vậy mà đến nay, tôi mới chỉ thuê được một nửa số lượng lao động cần thiết”-chị Hậu cho hay.

Theo nhiều nông dân, nguyên nhân thiếu hụt lao động thu hoạch mía là việc thu hoạch cùng lúc, nhu cầu nhân công tăng đột biến. Bên cạnh đó, công việc thu hoạch mía rất vất vả nhưng thu nhập không cao nên chủ yếu thu hút lao động là phụ nữ và người lớn tuổi. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều đại lý thu mua mía không thuê được nhân công ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Hiệp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Pơ-cho biết: “Niên vụ 2020-2021, toàn huyện có hơn 6.300 ha mía nguyên liệu. Đến nay, người dân đã thu hoạch được hơn 45% diện tích. Để khắc phục tình trạng thiếu nhân công, Phòng phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động người dân ưu tiên thu hoạch những diện tích mía chín và những diện tích mía ở vùng sâu, vùng xa không thể đưa máy móc vào. Ngoài ra, người dân cần tận dụng tối đa nguồn lao động tại địa phương và thực hiện việc đổi công cho nhau. Trong quá trình lao động, người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19”.

Chủ động phòng-chống dịch Covid-19

Năm nay, chị Đào Thị Hiền (thôn 2, xã Kông Yang, huyện Kông Chro) nhận đầu tư, thu hoạch gần 200 ha mía cho người dân trên địa bàn. Để đảm bảo nhân công thu hoạch mía, ngay đầu vụ, chị đã thuê 30 lao động ở tỉnh Phú Yên. Khi dịch Covid-19 bùng phát, được chính quyền địa phương hướng dẫn, chị đã vận động những lao động này ở lại và thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Chị Hiền kể: “Hàng ngày, tôi phát khẩu trang, hướng dẫn người lao động sát khuẩn tay trước và sau khi đi làm. Tôi chia lao động ra từng nhóm nhỏ, thu hoạch ở nhiều nơi khác nhau. Hiện nay, gia đình tôi đã thu hoạch được trên 80% diện tích, sức khỏe của mọi người đều tốt”.

Trao đổi với P.V, ông Huỳnh Ngọc Ẩn-Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro-thông tin: “Những ngày đầu năm 2021, dịch bệnh bùng phát trùng với thời gian thu hoạch mía. Dự lượng khó khăn về nhân công chặt mía, huyện đã vận động các chủ đại lý mía tăng cường sử dụng lao động địa phương và giữ chân những người ngoài tỉnh đã hợp đồng trước đó tiếp tục ở lại làm việc. Đồng thời, huyện hướng dẫn các đại lý liên hệ với ngành chức năng, chính quyền địa phương nơi cư trú để được hướng dẫn các biện pháp phòng-chống dịch trong quá trình lao động, sản xuất. Bên cạnh đó, huyện thường xuyên liên hệ với Nhà máy Đường An Khê để việc thu mua mía diễn ra thuận lợi nhất”.

Công tác phòng-chống dịch Covid-19 cũng được Nhà máy Đường An Khê nghiêm túc thực hiện. Ông Nguyễn Hoàng Phước-Phó Giám đốc Nhà máy-cho biết: Ngay khi có thông báo của ngành chức năng và chính quyền địa phương, Nhà máy đã tuyên truyền đến cán bộ, nhân viên, người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K. Riêng đội ngũ lái xe chở mía, ngoài việc đeo khẩu trang, Nhà máy yêu cầu trên xe lúc nào cũng phải có nước rửa tay sát khuẩn. Song song với công tác phòng dịch, Nhà máy xây dựng kế hoạch thu mua mía nguyên liệu phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương.

“Niên vụ 2020-2021, các huyện, thị xã khu vực phía Đông tỉnh có 18.000 ha mía nguyên liệu. Nhờ tăng cường các biện pháp thu mua mà tiến độ thu hoạch mía đảm bảo. Theo đó, huyện Kông Chro đạt 80% diện tích; Đak Pơ và Kbang đạt 50%; thị xã An Khê là 40%; sản lượng mía trên đồng hiện còn khoảng 450 ngàn tấn. Dự kiến đến cuối tháng 3, Nhà máy sẽ thu mua hết mía cho bà con nông dân”-Phó Giám đốc Nhà máy Đường An Khê thông tin.

NGỌC MINH

Cả trăm tấn nông sản tồn đọng, chủ doanh nghiệp đề xuất ‘giải cứu’

Nguồn tin:  Báo Lâm Đồng

Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Đạ K’Nàng (xã Đạ K’Nàng, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng) vừa có văn bản gửi cơ quan, đơn vị với mong muốn quan tâm, tạo điều kiện giúp HTX tiêu thụ hàng trăm tấn nông sản khó tiêu thụ do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian qua.

Cải bắp tới kỳ thu hoạch của HTX Nông nghiệp Đạ K’Nàng chưa có nguồn tiêu thụ

Chiều 23/2, bà Nguyễn Thị Huệ - Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Đạ K’Nàng thông tin: Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, trong năm 2020 tới nay, mặt hàng nông sân của HTX như: Rau xà lách, cà chua, bắp cải, dưa leo, cải thảo... gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của các hội viên HTX.

“Nguồn tiêu thụ chính là các chợ đầu mối tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và các công ty do dịch Covid-19 lượng công nhân đi làm ít nên đều thông báo tạm dừng nhập hàng. Trong khi đó, HTX có ít nhất 300 tấn rau bắp cải, cải thảo tới thời điểm thu hoạch không biết bán đi đâu” – bà Huệ cho biết.

Với mong muốn tiêu thụ nông sản tới kỳ thu hoạch, giúp hơn 80 lao động của HTX (với diện tích 40 ha sản xuất tập trung), HTX Nông nghiệp Đạ K’Nàng đã làm đơn gửi tới cơ quan chức năng xin hỗ trợ, giải quyết đầu ra cho nông sản ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Bá Nhân - Chủ tịch UBND xã Đạ K’Nàng xác nhận không riêng gì HTX Nông nghiệp Đạ K’Nàng, trên địa bàn xã người dân trồng nông sản xuất đi các tỉnh phía Nam thời gian qua tiêu thụ chậm, giá cả bấp bênh do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Đây là thực trạng chung của người trồng nông sản trên địa bàn Đạ K’Nàng và các xã trên địa bàn huyện Đam Rông rất cần cơ quan chức năng quan tâm, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Trước đó, ngày 22/2, Sở Công thương cũng có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phối hợp tiêu thụ nông sản của người dân trong thời điểm khó khăn, không thuận lợi của dịch Covid-19, thiên tai gây ra.

Sở Công thương cho biết để có giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản, các sản phẩm vào vụ thu hoạch, đảm bảo nông sản được sản xuất ra tiêu thụ tốt, không bị tồn động, tránh thiệt hại cho nhà nông, đơn vị đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin thường xuyên về tình hình sản xuất, thời gian thu hoạch, sản lượng, chủng loại đối với từng loại nông sản, các đầu mối sản xuất, sơ chế lớn để Sở Công thương đề xuất giải pháp, thống kê chi tiết. Sau đó, Sở Công thương sẽ gửi các thông tin và phối hợp với sở, đơn vị các tỉnh, thành trong cả nước, nước ngoài hỗ trợ hoạt động tiêu thụ nông sản cho người dân, doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất.

C.PHONG

Nghề nuôi chim yến: Có tiềm năng phát triển nhưng còn nhiều bất cập

Nguồn tin: Báo Tây Ninh

Về góc độ kinh tế, phải nhìn nhận nghề nuôi chim yến đã mang lại nhiều lợi nhuận cho chủ đầu tư. Do đó, thời gian qua, bất chấp các quy định, khuyến cáo của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhiều người vẫn quyết tâm xây nhà yến.

Do lợi ích kinh tế mang lại nên nhiều người đã bỏ số tiền không hề nhỏ để đầu tư xây dựng nhà yến với quy mô lớn (ảnh minh họa).

Thời gian qua, việc nhiều người đầu tư xây dựng nhà nuôi chim yến làm nảy sinh nhiều bất cập, nhất là nuôi yến trong khu dân cư, tiếng ồn do âm thanh dẫn dụ yến, tình trạng mất vệ sinh môi trường... làm nhiều người dân bức súc. Ðể giải quyết vấn đề này, tỉnh đang xây dựng dự thảo quy định về khu vực được phép nuôi chim yến.

Về góc độ kinh tế, phải nhìn nhận nghề nuôi chim yến đã mang lại nhiều lợi nhuận cho chủ đầu tư. Do đó, thời gian qua, bất chấp các quy định, khuyến cáo của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhiều người vẫn quyết tâm xây nhà yến.

Lợi ích kinh tế cao

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, cả nước có khoảng 6.000 nhà nuôi yến; trong đó, Tây Ninh có 600 nhà nuôi yến đã được xây dựng, chiếm khoảng 10% số lượng nhà yến trong nước.

Ông H.C, một người đầu tư xây dựng nhà yến ở khu phố Sân Cu, phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành cho biết, sau gần 3 năm bỏ tiền xây dựng nhà yến, đến nay, ông bắt đầu thu hoạch tổ yến với sản lượng khoảng 2kg yến thô/tháng. Giá yến thô hiện nay là 16 triệu đồng/kg, tính ra mỗi tháng, nhà yến mang lại cho ông khoảng 30 triệu đồng.

Theo ông C, vốn đầu tư ban đầu khá lớn, nhưng sau khi hoàn thành thì không cần bỏ công chăm sóc nhiều, thu nhập lại ổn định. Vì vậy, nhiều người sẵn sàng bỏ số vốn lớn để đầu tư xây dựng nhà yến.

Tuy nhiên, không phải ai xây nhà yến cũng đều mang lại hiệu quả kinh tế cao. Một cán bộ xã Tân Hội, huyện Tân Châu cho biết, có những nhà yến- dù trước khi xây dựng đã tư vấn, nghiên cứu kỹ, nhưng khi xây xong thì yến không về, hoặc có về nhưng chỉ với số lượng ít và không làm tổ.

Theo ông Nguyễn Ðình Xuân- Giám đốc Sở NN&PTNT, việc xây nhà nuôi yến rất đa dạng, nếu đầu tư có quy mô lớn thì một nhà yến có giá ban đầu khoảng 4-5 tỷ đồng; còn nhà yến đầu tư xây dựng sơ sài cũng khoảng 500 triệu đồng.

Ðối với các hộ nuôi yến, sau khi đầu tư, khoảng 3-5 năm bắt đầu thu hoạch yến. Nhiều nhà yến cho sản lượng khoảng 50kg yến thô/năm, có nhà yến sản lượng khoảng 20kg yến thô/năm. Với giá yến thô trên thị trường khoảng 16 triệu đồng/kg, yến qua sơ chế 25 triệu đồng/kg, tuỳ theo quy mô của nhà yến, 4-5 năm khai thác, chủ đầu tư đã có thể thu hồi vốn, thời gian còn lại là hưởng lợi từ việc nhà yến mang lại mà không cần phải đầu tư nhiều. Do lợi ích kinh tế mang lại khá cao dẫn đến nhiều người ồ ạt xây nhà nuôi yến trong thời gian qua ở tỉnh.

Bên cạnh đó, nghề nuôi yến còn tạo ra công ăn, việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi. Ðến kỳ thu hoạch yến thô, nhiều chủ đầu tư phải thuê nhân công để sơ chế tổ yến.

Sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho nghề nuôi yến

Về mặt trái, nghề nuôi yến đã phát sinh nhiều vấn đề bất cập. Ðể có chim yến về làm tổ, các nhà yến phải phát loa dụ yến với nhiều cường độ khác nhau, ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh. Ngoài ra, nhà nuôi yến còn gây ra mùi hôi, ảnh hưởng đến các hộ dân lân cận- nhất là các nhà yến nuôi trong khu dân cư; rồi vấn đề phân chim yến rơi trên các nhà dân...

Một bất cập khác, yến là loài chim yêu thích của các loài chim cú, chim cắt. Do đó, để bảo vệ đàn chim yến, nhiều chủ đầu tư tìm cách bẫy, tiêu diệt chim cú, chim cắt, gây thiệt hại về đa dạng sinh học.

Theo ông Xuân, nghề nuôi chim yến có khả năng còn phát triển, nhưng trước những bất cập từ các nhà yến nuôi trong khu dân cư, tỉnh đang xây dựng dự thảo quy định về khu vực được nuôi chim yến, sớm ban hành những quy định về xây dựng nhà yến, như phải xa khu dân cư, xây dựng trên loại đất phù hợp (đất phi nông nghiệp, đất ở nông thôn…), không được xây dựng trên đất lúa, đất rừng.

Ngoài ra, chủ đầu tư phải tuân thủ các quy định về xây dựng, môi trường, bảo đảm nhà yến không gây ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh. Ngành nông nghiệp sẽ phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư tuân thủ các quy định về nuôi chim yến - đặc biệt chú trọng vấn đề truy xuất nguồn gốc tổ yến trước khi đưa ra tiêu thụ ở thị trường trong nước lẫn xuất khẩu.

Thế Nhân

Yên Thế: Hơn 1 nghìn con gà đồi phục vụ rằm tháng Giêng

Nguồn tin: Báo Bắc Giang

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Thế (Bắc Giang), hiện tổng đàn gà của huyện khoảng 2,6 triệu con, trong đó có hơn 1 nghìn con phục vụ người dân dịp rằm tháng Giêng và làm lễ đầu năm.

Toàn bộ số gia cầm phục vụ rằm tháng Giêng đều là gà trống, mã đẹp, trọng lượng trung bình từ 1,8 đến 2 kg/con, được chăm sóc theo đúng quy trình an toàn sinh học.

Mô hình chăn nuôi gà của nông dân xã An Thượng (Yên Thế).

Theo ông Nguyễn Văn Đông, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, khoảng một tuần trở lại đây, nhiều tiểu thương đến địa bàn huyện thu mua gà phục vụ làm lễ . Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các địa phương dừng tổ chức lễ hội nên việc tiêu thụ gà chậm hơn, giá bán từ 50-60 nghìn đồng/kg, tùy từng loại, giảm khoảng 20 nghìn đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Để giúp người chăn nuôi tiêu thụ hàng hóa thuận lợi, ngoài kênh bán hàng truyền thống, UBND huyện chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn đẩy mạnh hoạt động bán hàng tại các trang thương mại điện tử (facebook, zalo…).

Đồng thời, địa phương tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi chú trọng vệ sinh chuồng trại, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc đàn gà, bảo đảm chất lượng đến khi xuất chuồng.

Minh Hương

Hà Tĩnh: Hơn 500 con gia súc bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Khắc Khánh cho biết, đến nay tại địa bàn Hà Tĩnh đã có hơn 500 con trâu bò ở 30 xã thuộc các huyện Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Can Lộc, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục; đã có 38 con chết và được tiêu hủy.

Ngày 22-2, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Khắc Khánh cho biết, đến nay tại địa bàn Hà Tĩnh đã có hơn 500 con trâu bò ở 30 xã thuộc các huyện Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Can Lộc, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục; đã có 38 con chết và được tiêu hủy.

Ngành chuyên môn và các địa phương ở Hà Tĩnh đã chủ động tập trung nhiều giải pháp hạn chế lây lan, khoanh vùng dịch bệnh, vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường chuồng trại và vùng dịch, chữa trị cho những con gia súc bị nhiễm bệnh; yêu cầu người dân ký cam kết cách ly, nuôi nhốt trâu bò bị nhiễm bệnh và nghi nhiễm bệnh trong chuồng, không chăn thả, đưa trâu bò ra ngoài.

Ngành thú y Hà Tĩnh đã tiến hành tiêm thí điểm vaccine phòng chống dịch bệnh viêm da nổi cục cho khoảng 5.000 con trâu bò tại huyện Thạch Hà, Lộc Hà và trang trại bò sữa ở huyện Hương Sơn.

Qua thời gian theo dõi, số trâu bò được tiêm vaccine sức khỏe tốt, phát triển ổn định. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh đang làm việc với các cơ quan chuyên môn của Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) tổng kết, đánh giá hiệu quả sử dụng vaccine trên đàn gia súc đã được tiêm thí điểm thử nghiệm nhằm lấy căn cứ, tham mưu công tác tiêm phòng, bao vây khống chế dịch trong thời gian tới.

DƯƠNG QUANG

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop