Tin nông nghiệp ngày 26 tháng 7 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 26 tháng 7 năm 2019

Lúng túng làm du lịch vườn

Nguồn tin:  Báo Đồng Nai

Mùa trái cây hè, nhiều nhà vườn của Đồng Nai hiện đang là điểm hẹn với nhiều du khách. Du lịch vườn phát triển giúp nhà vườn có thêm kênh tiêu thụ nông sản với giá cao, lợi nhuận tốt.

Nhiều loại trái cây đặc sản Đồng Nai được quảng bá tại Ngày hội du lịch Đồng Nai năm 2019

Tuy nhiên, với việc các nhà vườn đổ xô làm du lịch một cách tự phát như hiện nay thì tính bền vững của dịch vụ này vẫn là bài toán còn bỏ ngỏ.

* Rộ “mốt” về vườn du lịch

Chỉ với 4 sào đất trồng 400 gốc dâu bòn bon (một loại dâu có trái hình dáng tương tự trái bòn bon), nhưng nhờ mở cửa vườn đón khách về tham quan, mỗi mùa dâu chín, gia đình ông Lê Văn Hương (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) có thu nhập hàng trăm triệu đồng. Theo ông Hương, cứ đến độ tháng 4-5 dương lịch khi mùa dâu chín rộ, có những ngày vườn nhà ông đón cả trăm lượt khách đến vui chơi, chụp hình rồi mua dâu về làm quà. Nhờ khai thác thêm dịch vụ du lịch, thu nhập của nhà vườn cao hơn hẳn so với thời chỉ trồng cây bán trái cho thương lái.

Phát triển du lịch vườn là chương trình khuyến khích của TP.Long Khánh trong vài năm trở lại đây. Nông dân được chính quyền địa phương hỗ trợ trong làm mô hình vườn mẫu; được tập huấn về tổ chức dịch vụ du lịch vườn...

Chia sẻ về cơ hội phát triển du lịch vườn, ông Nguyễn Duy Khánh, chủ nhà vườn Duy Khánh (xã Bình Lộc, TP.Long Khánh) dẫn chứng: “Tôi đầu tư làm mô hình du lịch vườn từ năm ngoái. Điều đáng mừng là mùa trái chín năm nay, lượng khách du lịch đến vườn đông hơn rất nhiều so với năm ngoái. Nhiều nhà vườn đã bắt đầu liên kết lại để có thể đáp ứng được những đoàn khách đông; tổ chức tốt hơn về khâu dịch vụ. Khách đến vườn thưởng thức trái cây và các món ăn miệt vườn đều rất thích và hẹn sẽ quay lại”.

Bà Đặng Thị Thúy Nga, Giám đốc Hợp tác xã thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định (huyện Xuân Lộc) nhận xét: “Khai thác du lịch vườn đang thu hút rất nhiều nông dân, hợp tác xã quan tâm vì đây là kênh tiêu thụ đặc sản trái cây, nông sản rất giàu tiềm năng. Khó khăn hiện nay là nông dân phải tự xoay xở cả trong việc đầu tư mô hình vườn du lịch cũng như tìm nguồn khách tham quan”.

Mô hình du lịch vườn hiện đang lan rộng khắp Đồng Nai, từ TP.Long Khánh đến các huyện Xuân Lộc, Tân Phú, Định Quán, Long Thành, Nhơn Trạch như một hình thức cộng thêm mà các nhà vườn chọn làm bên cạnh thu nhập từ việc bán trái cây.

* Lúng túng vì làm kiểu tự phát

Tuy nông dân các địa phương đang đua nhau mở dịch vụ du lịch vườn nhưng mô hình này vẫn đang phát triển một cách tự phát. Đa số các nhà vườn còn khá lúng túng trong khâu quản lý, tổ chức dịch vụ phục vụ khách tham quan.

Chia sẻ khó khăn khi bắt tay vào làm mô hình du lịch vườn, ông Trần Công Tiến, nông dân tại phường Bàu Sen (TP.Long Khánh) cho hay: “Thấy nhiều nông dân tổ chức đón khách về vườn cho lợi nhuận tốt, tôi cũng thử nghiệm mô hình này. Nhưng khi đón khách vào vườn tham quan mà chưa có sự tổ chức dịch vụ chuyên nghiệp, nhà vườn mất nhiều hơn được. Vì khi những đoàn khách vào vườn tự do hái trái, họ làm gãy cành hoặc ra vào làm ảnh hưởng đến cây trồng và năng suất”.

Cũng theo ông Tiến, các vườn cây mở cửa đón khách hiện theo 2 hình thức, khách mua vé vào tham quan ăn trái chín hoặc có thể đặt mua nguyên cây để thưởng thức tại chỗ và hái đem về. Do chưa có quy hoạch và sự quản lý, dịch vụ đón khách vào vườn mỗi nơi mỗi giá cũng là băn khoăn không nhỏ cho cả nhà vườn và du khách tham quan.

Đánh giá về du lịch vườn đang phát triển này, ông Phùng Thanh Tâm, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp, dịch vụ, thương mại Bình Lộc (TP.Long Khánh) chỉ ra, hiện hàng chục nhà vườn ở xã Bình Lộc đang mở cửa đón khách về vui chơi, giải trí vào mùa trái cây hè. Tuy nhiên, đa số các điểm du lịch vườn chưa được đầu tư bài bản mà vẫn mang tính khai thác những cái sẵn có. “Nông dân làm du lịch vườn chưa được hỗ trợ nhiều trong khâu quảng bá, kết nối để có lượng khách ổn định nên vẫn rất e dè trong đầu tư. Đây cũng là hạn chế lớn để mô hình này phát triển một cách bền vững” - ông Tâm chỉ ra.

Đồng quan điểm, ông Trần Quốc Phong thuộc lớp nông dân tiên phong tại xã Bình Lộc đầu tư mô hình du lịch vườn chia sẻ, nếu các nhà vườn chỉ dừng lại ở việc mở cửa vườn đón khách vào thưởng thức trái cây mà không đầu tư thêm nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí khác thì khó giữ chân khách lâu dài. Ông Phong gợi ý: “Để mô hình này phát triển bền vững, nông dân cần sự đầu tư bài bản với số vốn lớn; liên kết lại để tạo ra sự đa dạng, phong phú về sản phẩm cũng như sự chuyên nghiệp về dịch vụ”.

Bình Nguyên

Nha Trang vào mùa trái chín

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa

Nhiều người khi đến Nha Trang cứ nghĩ nơi này chỉ có bãi biển dài bên cạnh thành phố mê hoặc lòng người và những món ăn hải sản tạo ra một không gian ẩm thực riêng biệt. Nhưng vào mùa hạ, khi các con đường rực màu hoa phượng, Nha Trang lại trở thành nơi cho mùa trái chín khắp nơi trên địa bàn tỉnh đổ về, để khi chợt gặp trên đường, người ta không thể không dừng chân để mua những sản vật rất riêng của vùng đất này. Một Nha Trang rất dồi dào cây trái địa phương.

Thật vậy, đi dạo trên đường Trần Phú, bạn sẽ thấy rất nhiều cửa hàng bán những loại trái cây rất quen với người dân địa phương. Các chợ cũng đều có những hàng trái cây đầy ắp. Với du khách đến từ các nước châu Âu, lựa chọn của họ là trái cây. Cho nên, đi trên đường, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những gian hàng bày biện trái cây rất bắt mắt, khách chọn lựa và có khi mua xong vừa đi vừa ăn ngon lành. Đa phần trái cây chẳng phải nhập từ tỉnh nào, bởi Khánh Hòa cũng đã là xứ sở của các loại cây trái. Ví dụ như ở chợ Vĩnh Hải có một khu đất ven lộ, cứ chiều chiều xuất hiện những người buôn bán từ Diên Khánh hoặc ở khu vực Vĩnh Phương. Họ bày bán mía, xoài, mãng cầu… Trên đường Lê Hồng Phong có cả một vựa trái cây, chủ yếu là dưa hấu, bưởi… để mặc cho khách chọn lựa.

Loại trái cây bán chạy nhất chính là dừa Ninh Hòa và dừa Nha Trang. Loại dừa xiêm này trái nhỏ, nước ngọt, giữ giá 17.000 - 18.000 đồng/trái, trong khi dừa Bến Tre đưa về bán chủ yếu khu vực Cầu Dứa chỉ 10.000 đồng/trái. Loại thứ hai luôn được ưa chuộng chính là sầu riêng Khánh Sơn. Sầu riêng hạt lép Khánh Sơn ngon, giá khoảng 90.000 đồng/kg. Những người bán sầu riêng cứ chở trên các rọ sắt hoặc xe ba gác, lựa điểm đông dân cư bày bán. Các điểm du lịch như hẻm 96 Trần Phú, sầu riêng được tách múi bán cho khách ăn liền. Loại thứ ba là xoài. Nhắc đến xoài thì Cam Lâm - Cam Ranh là miền đất của các loại xoài ngon. Mùa này Nha Trang bán xoài mọi chỗ…

Nha Trang nói riêng, Khánh Hòa nói chung đang có một mùa trái chín. Chôm chôm, măng cụt trồng ở Diên Lâm hay Khánh Sơn, Khánh Vĩnh. Trái dứa trồng ở Ninh Hòa, Vạn Ninh; dưa dấu trồng ở Phước Đồng. Thêm những trái táo xanh, những trái mận vỏ đỏ đến bưởi da xanh, thanh long, mít, ổi và cả chuối hương chín lên ăn mùi thơm đọng lại. Mùa trái chín lại thêm cho thành phố biển Nha Trang một sắc thái rất riêng cho bao nhiêu cuộc hành trình tìm đến của khách du lịch.

KHUÊ VIỆT TRƯỜNG

Sông Mã có nhiều nhãn nhất tỉnh Sơn La với sản lượng 30.000 tấn

Nguồn tin: VOV

Sông Mã hiện là địa phương có diện tích nhãn nhiều nhất tỉnh Sơn La với trên 6.700 ha nhãn, năng suất từ 10 - 15 tấn/ha, sản lượng ước trên 30.000 tấn.

Huyện có 41 hợp tác xã, trong đó 17 hợp tác xã tham gia sản xuất Nhãn theo chuỗi giá trị với diện tích gần 400 ha. Những năm gần đây, các HTX, người nông dân đã tích cực ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, thực hiện nghiêm quy trình sản xuất theo hướng VietGAP, GlobaGAP, đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm

Nhằm thực hiện chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản an toàn trên địa bàn tỉnh, trong 3 năm (2016-2018), huyện đã xây dựng và thực hiện các mô hình áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp sạch (VietGAP) với các hộ thành viên của 9 HTX sản xuất nhãn tham gia. Đến nay, đã hoàn thành việc bàn giao Giấy chứng nhận cho các HTX, với sản lượng gần 3.000 tấn/năm.

Cùng với đó, trên địa bàn huyện hiện có gần 300 cơ sở chế biến, chủ yếu là chế biến long nhãn, sấy long nhãn bằng lò hơi công nghệ tiên tiến đảm bảo an toàn thực phẩm.... Năm 2019, huyện đã đề nghị thẩm định và cấp thêm 7 mã vùng trồng xuất khẩu sang Australia, với diện tích 49 ha; 7 mã vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc, diện tích 55 ha, sản lượng ước đạt trên 550 tấn.

Qua công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm nhãn quả tươi, long nhãn của huyện Sông Mã được đánh giá tốt, có đặc trưng riêng về mẫu mã, hương vị, có tính trái vụ, đáp ứng cơ bản các điều kiện về xuất xứ, chất lượng, mẫu mã để tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại trong nước và xuất khẩu.

Tuyết Lan/VOV-Tây Bắc

Xuất khẩu hạt giống dưa hấu Việt Nam qua Nhật Bản

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Ngày 23-7, Tập đoàn Lộc Trời cho biết đã phối hợp với Công ty Hagihara Farm (Nhật Bản) và nông dân sản xuất thành công hạt giống dưa hấu, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản với hơn 8 kg hạt giống và được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản.

Lực lượng kỹ sư 3 Cùng của Tập đoàn Lộc Trời phối hợp với nông dân sản xuất hạt giống dưa hấu xuất khẩu sang Nhật Bản

Sau 2 năm, Tập đoàn Lộc Trời, công ty Hagihara Farm cùng với nông dân tiến hành nghiên cứu, thực hiện canh tác thử nghiệm và chuyển giao kỹ thuật đối với giống dưa hấu Nhật Bản. Mô hình canh tác sản xuất hạt giống dưa hấu được triển khai tại tỉnh Tiền Giang và Hậu Giang với điều kiện tự nhiên tốt, đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu trong quá trình kiểm nghiệm được đặt ra bởi phía doanh nghiệp Nhật Bản, có thể cho ra năng suất hạt cao nhất và phẩm chất trái thương phẩm ngon nhất.

Nông dân Trần Việt Trương (Hậu Giang) đang sản xuất dưa hấu để lấy hạt giống

Một trong hai người trực tiếp tham gia sản xuất thành công lô hạt giống dưa hấu xuất qua thị trường Nhật Bản, nông dân Trần Việt Trương (Hậu Giang), cho biết khó khăn nhất là khâu thụ phấn lai tạo để hình thành nên trái dưa giống, đòi hỏi sự lựa chọn kỹ càng và tỉ mỉ, tập trung cao độ trong từng thao tác khi tiến hành thụ phấn cho dưa.

Bên cạnh đó, việc hợp tác còn chỉ rõ những quy định nghiêm ngặt được đặt ra đòi hỏi tất cả các bên phải tuân thủ, với mục tiêu khảo nghiệm và sản xuất hạt giống, tiến tới xây dựng quy trình trồng dưa hữu cơ tại Việt Nam. Đồng thời, sản xuất và phân phối hạt giống tại Việt Nam, xuất khẩu sang Nhật Bản và các nước trên thế giới.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời chia sẻ: “Thành công này đã cho thấy sự tiến bộ trong năng lực canh tác sản xuất hạt giống dưa hấu nói riêng và cây trồng nói chung của người nông dân. Trên nền tảng đó, Tập đoàn sẽ cùng với bà con nông dân tiếp tục nỗ lực để tiến sâu hơn trong quan hệ hợp tác với Hagihara Farm, qua đó góp phần khẳng định năng lực canh tác của người nông dân Việt Nam đã sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn của thế giới.”

THANH HẢI

Trồng thanh long ruột đỏ cho thu nhập cao

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Anh Lê Văn Trên, ở ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang), đã chuyển đổi 4 công đất lúa sang trồng thanh long ruột đỏ và đến nay cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng và chăm sóc thanh long ruột đỏ, anh Trên cho biết, với 4 công đất, anh xuống 600 gốc, từ khi trồng đến khi thu hoạch lứa đầu khoảng 12 tháng. Thanh long ruột đỏ cho trái tự nhiên từ tháng 4 đến tháng 8 âm lịch hàng năm. Thời gian còn lại phải xông bóng đèn điện mới cho trái đạt năng suất cao. Đây là loại cây rất dễ bị bệnh, nên cần phải thăm cây thường xuyên để phát hiện bệnh kịp thời và xử lý dứt điểm. Trồng thanh long ruột đỏ chi phí ban đầu cao hơn một số loại cây trồng khác, nhưng bù lại cây cho khai thác nhiều năm và năng suất cao. Đến nay, mô hình thanh long ruột đỏ của anh đang cho hiệu quả kinh tế khá cao, trung bình mỗi năm anh bán 12 tấn, với giá bán dao động từ 35.000-45.000 đồng/kg, trừ chi phí đầu tư chăm sóc, anh còn lợi nhuận trên 250 triệu đồng. Sau khi thu hoạch, anh thuê xe chở đến công ty tại Cần Thơ để bán, nên giá cao hơn so với bán cho thương lái.

THU HIỀN

Truy xuất nguồn gốc hàng đặc sản Ðà Lạt

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Thông tin từ Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương Lâm Đồng cho biết, Sở đang thực hiện Đề án “Xây dựng cơ sở dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, truy xuất nguồn gốc các mặt hàng đặc sản Đà Lạt”. Theo đó, Sở phối hợp cùng Ban quản lý Chợ Đà Lạt và Phòng Kinh tế thành phố khảo sát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng đặc sản Đà Lạt. Với các cơ sở, doanh nghiệp đảm bảo việc sản xuất, kinh doanh đúng theo tiêu chí của đề án, Sở sẽ hỗ trợ cơ sở đăng ký mã vạch truy xuất nguồn gốc, đồng thời hỗ trợ đóng phí duy trì trong 2 năm kế tiếp. Đây là hỗ trợ giúp cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng đặc sản đăng ký mã số, mã vạch truy xuất nguồn gốc, giảm tình trạng hàng đặc sản ngoại, hàng kém chất lượng đội lốt hàng đặc sản Đà Lạt.

D.Q

Thâm canh để nâng cao năng suất cây điều

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Ở Ðạ Huoai (Lâm Đồng), cây điều vẫn là cây trồng chủ lực. Ðể vực dậy loại cây trồng này, ngành nông nghiệp huyện vừa trang bị cho nông dân kỹ thuật tỉa tán, thâm canh và quản lý cây trồng tổng hợp, nhằm cải thiện năng suất, góp phần nâng cao thu nhập.

Sâu đục thân khiến cây điều hư hại. Ảnh: H.Yên

Hàng chục năm trước, ở Đạ Huoai, điều là loại cây trồng chủ lực của địa phương giúp người dân phát triển kinh tế. Thế nhưng những năm gần đây, do biến đổi khí hậu, một số đối tượng sâu bệnh hại như dịch bọ xít muỗi, bệnh thán thư bùng phát mạnh ở nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện, gây ảnh hưởng lớn đến năng suất điều của toàn huyện. Năm 2017, toàn bộ diện tích điều của huyện bị mất trắng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó do một bộ phận nông dân vốn quen trồng điều trên đất trống đồi trọc, chưa quan tâm đến biện pháp thâm canh, tỉa cành, tạo tán thích hợp, cũng như ít áp dụng biện pháp phòng trừ sâu bệnh... nên năng suất và hiệu quả kinh tế thấp.

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp, ngoài các đối tượng sâu hại gây hại thường xuyên trên cây điều như bọ xít muỗi, bọ trĩ, bọ phân đục nõn… thì sâu đục thân, đục cành xuất hiện trong vài năm trở lại đây, gây hại trên diện tích điều trong giai đoạn kinh doanh ở 6 xã phía Bắc của huyện, đặc biệt gây hại mạnh ở các xã Đạ Ploa, Đoàn Kết, thị trấn Đạ Mri và xã Đạ Mri.

Sau khi nhìn nhận lại, xác định điều là loại cây trồng vẫn đang chiếm ưu thế nhất định trên những chân đất đồi dốc khó khăn về nguồn nước, ít tiêu tốn chi phí đầu vào nên phù hợp với đối tượng nông dân nghèo; ngành Nông nghiệp Đạ Huoai đã đưa ra nhiều giải pháp phát triển điều bền vững. Đó là: Quy hoạch vùng sản xuất thích hợp có tính tập trung để dễ đầu tư cơ sở hạ tầng; áp dụng kỹ thuật thâm canh đồng bộ; chuyển giao công nghệ… nhằm cải thiện năng suất điều.

Qua đó, năm 2018 - 2019 UBND huyện chỉ đạo quyết liệt, các cấp chính quyền ở các xã, thị trấn đã vào cuộc rất tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh cây điều nhằm giúp cây điều phục hồi nhanh, vì vậy năng suất cây điều ngày càng được cải thiện rõ rệt, năm 2018 năng suất điều đạt 5,4 tạ/ha, đến năm 2019 năng suất đạt 7,52 tạ/ha.

Nhằm giúp cây nhanh phục hồi sau thu hoạch, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hạt điều năm 2020 và chủ động trong việc phòng trừ sâu đục thân, đục cành trên cây điều, ngăn chặn sự lây lan gây hại rộng trên diện tích canh tác điều của toàn huyện; UBND huyện đã lập kế hoạch phát động đồng loạt ra quân tỉa cành, tạo tán, thâm canh và phòng trừ sâu đục thân, đục cành trên cây điều năm 2019. Người trồng điều còn học được cách tỉa cành, tạo tán cho cây điều nhằm hạn chế tàn dư sâu bệnh, tăng hiệu quả cành hữu hiệu và hạn chế che khuất nhằm làm tăng năng suất.

Nông dân Lê Văn Hải (xã Đạ Ploa) trồng hơn 1 ha điều cho biết: “Trước đây nông dân trồng điều như chúng tôi thường phó mặc cho trời, năng suất chẳng đáng là bao, nhưng từ khi huyện cử cán bộ xuống hướng dẫn nông dân sản xuất cây đúng cách để từ đó điều đã cho năng suất cao nhờ vào việc tỉa cành tạo tán làm vườn điều thông thoáng và được thường xuyên dọn vệ sinh. Nếu như trước đây cây điều cho gia đình tôi thu hoạch chỉ chừng 3-4 tạ hạt/ha thì nay năng suất vườn điều gia đình tăng đến 8 tạ/ha”.

Ông Phạm Quang Chiến, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đạ Huoai cho biết, để đảm bảo 100% diện tích điều trồng trên đất nông nghiệp được tỉa cành, tạo tán, bón phân để vườn điều sớm phục hồi sinh trưởng sau thu hoạch, huyện đã chú trọng nâng cao chất lượng tỉa cành, tạo tán cây điều. Phấn đấu có trên 70% diện tích điều được tỉa cành, tạo tán, bón phân đúng quy trình kỹ thuật. Qua đó, kết thúc thời gian tỉa cành, tạo tán, bón phân đợt 1 và phòng trừ sâu đục thân, đục cành vào ngày 28/6/2019; kết thúc tỉa cành, tạo tán bón phân đợt 2 vào ngày 30/9/2019.

Tổng diện tích canh tác toàn huyện là 8.406,26 ha. Trong đó, diện tích điều trong giai đoạn kinh doanh là 7.502 ha, diện tích điều giai đoạn kiến thiết cơ bản là 870,1 ha, diện tích vận động thâm canh cho năng suất cao trong năm 2019 - 2020 là 1.887,1 ha. Cả giai đoạn kinh doanh và kiến thiết cơ bản đều phải tỉa cành, tạo tán và bón phân, giúp cây nhanh phục hồi sinh trưởng sau thu hoạch để làm cơ sở nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hạt điều năm 2020 và các năm tiếp theo. Kết quả năng suất bình quân toàn huyện là 7,5 tạ/ha, đạt 97,76% kế hoạch, trong đó: năng suất điều ghép đạt 7,94 tạ/ha, năng suất điều hạt đạt 7,04 tạ/ha.

HOÀNG YÊN

Huyện Vị Thủy (Hậu Giang): Mô hình canh tác lúa thông minh lợi nhuận cao hơn canh tác lúa thông thường

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Mô hình canh tác lúa thông minh được thực hiện thí điểm với diện tích 12ha, có 10 hộ dân tham gia trong vụ lúa Hè thu, đến nay đã thu hoạch, năng suất gần 6 tấn/ha (lúa khô), với giá bán 5.550 đồng/kg, cao hơn 550 đồng/kg so với canh tác lúa thông thường; thu nhập gần 33 triệu đồng/ha, cao hơn 500.000 đồng/ha đối với lúa sạ hàng và 1 triệu đồng/ha so với lúa sạ lan.

Mô hình canh tác lúa thông minh chọn giống sản xuất là OM 5451, áp dụng mô hình máy cấy lúa “3 trong 1”, gồm: cấy lúa, bón phân vùi và phun vi sinh. Phân bón sử dụng là phân bón thông minh nên chỉ bón một lần cho cả vụ. Ưu điểm mô hình canh tác lúa thông minh là lúa không bị đổ ngã, giảm công lao động, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cho người dân.

HỮU HIỆP

Lãi ‘khủng’ từ trại nấm dược liệu hữu cơ ở Chư Sê

Nguồn tin: Báo Gia Lai

Nắm bắt nhu cầu tiêu thụ nấm ngày càng cao của người tiêu dùng, anh Phạm Văn Đồng (thôn Bầu Zút, thị trấn Chư Sê, Gia Lai) đã quyết định đầu tư trồng nấm theo hướng hữu cơ để bán. Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình trồng nấm của anh đã thành công, đem lại nguồn thu nhập khoảng 600 triệu đồng/năm.

Cách đây vài năm, khi đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, anh Đồng được tham quan nhiều mô hình trồng nấm cho hiệu quả kinh tế cao của nước bạn. Nhận thấy nguồn nguyên liệu cũng như điều kiện khí hậu ở quê mình cũng rất thích hợp để trồng nấm, anh ấp ủ ý tưởng sau này về nước sẽ bắt tay thực hiện. Tháng 4-2018, sau khi bàn bạc với gia đình, anh mạnh dạn đầu tư trồng 2 loại nấm dược liệu là nấm mối đen và linh chi đỏ, đồng thời trồng nấm bào ngư làm thực phẩm. Qua hơn 1 năm triển khai, mô hình này đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh.

Trồng nấm dược liệu mang lại giá trị kinh tế cao nhưng cũng đòi hỏi kỹ thuật rất khắt khe. Ảnh: V.T

Để hoàn thiện mô hình này, gia đình anh đã đầu tư 1 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, nhà nuôi phôi, lò hấp, khu đóng gói… trên diện tích 350 m2. Đây là mô hình hoàn toàn khép kín, sử dụng hệ thống làm mát tự động để cân đối nhiệt độ và phun sương, đảm bảo nhiệt độ phòng luôn ở mức 26-28 độ C, thích hợp cho nấm sinh trưởng và phát triển, đạt năng suất, chất lượng cao. Trước khi bắt tay vào làm, anh đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về 2 loại nấm mối đen và linh chi đỏ. Không chỉ vậy, để trang bị thêm kiến thức cho bản thân, anh còn đăng ký tham gia lớp tập huấn dài ngày về kỹ thuật trồng nấm do một công ty tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức, đồng thời tham quan học hỏi kinh nghiệm ở nhiều trại nấm lớn. Tuy nhiên, thời gian đầu gia đình anh cũng trải qua không ít lần thất bại, mất cả trăm triệu đồng khi gặp sự cố về mặt kỹ thuật. Rút kinh nghiệm trong quá trình trồng nấm sau này, anh luôn chú trọng xử lý triệt để những mầm bệnh phát sinh, hạn chế tối đa mức độ xâm nhiễm từ bên ngoài.

Anh Đồng cũng cho biết, chu kỳ nuôi trồng nấm theo phương pháp hữu cơ chỉ 6 tháng là cho thu hoạch nhưng đòi hỏi kỹ thuật rất khắt khe từ khâu làm phôi đến khâu nuôi trồng, phải đảm bảo sạch hoàn toàn. Do đó, sau khi thu hoạch nấm phải xử lý tốt khâu khử trùng môi trường cho đợt trồng tiếp theo. Anh cũng tự nghiên cứu làm phôi để vừa phục vụ sản xuất của gia đình, vừa cung cấp cho các hộ có nhu cầu với giá 15 ngàn đồng/bịch. Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ nấm trên địa bàn Gia Lai cũng như các tỉnh, thành khác rất lớn, gần như cung không đủ cầu. Vì vậy, ngay từ khi bắt đầu, anh đã chọn sản xuất theo hướng hữu cơ để tạo ra các sản phẩm nấm đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. “Với giá nấm mối đen khoảng 300 ngàn đồng/kg, nấm linh chi đỏ 600 ngàn đồng/kg, nấm bào ngư 30 ngàn đồng/kg thì mỗi năm, trại nấm của gia đình tôi cho thu lãi khoảng 600 triệu đồng”-anh Đồng nhẩm tính.

Ảnh: V.T

Cũng theo anh Đồng, anh đã liên kết với Công ty TNHH một thành viên Nông trại Fuha ở TP. Hồ Chí Minh để bao tiêu toàn bộ sản phẩm nấm mối đen và nấm linh chi đỏ. Riêng sản phẩm nấm bào ngư, anh có mối tiêu thụ ổn định tại địa phương. “Sắp tới, tôi sẽ đầu tư mở rộng diện tích xưởng của gia đình mình thêm khoảng 100 m2 với kinh phí khoảng hơn 500 triệu đồng. Dự định là vậy nhưng gia đình tôi cũng gặp khó khi mà xưởng chỉ mới đi vào hoạt động ổn định trong thời gian ngắn, tiền lãi tích lũy chưa nhiều”-anh Đồng cho hay.

Ông Trương Thanh Hoài-quyền Chủ tịch UBND thị trấn Chư Sê-đánh giá: “Mô hình trồng nấm dược liệu của hộ anh Phạm Văn Đồng được đầu tư rất bài bản theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao. Mô hình này có tính đột phá, mở ra hướng đi mới cho nông dân trên địa bàn khi địa phương đang vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích hồ tiêu bị chết. Bên cạnh mang lại nguồn thu cho gia đình, mô hình còn tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động ở địa phương với mức lương ổn định”.

VŨ THẢO

Thạnh Hóa (Long An): Khoai mỡ được mùa mất giá, nông dân thất vọng

Nguồn tin: Báo Long An

Hiện nay, nông dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đang tiến hành thu hoạch khoai mỡ. Nếu như những năm trước, người trồng khoai phấn khởi vì được giá thì năm nay, họ lại thất vọng vì giá khoai giảm sâu.

Nông dân thất vọng vì giá khoai giảm sâu

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hóa – Lê Hữu Tàu thông tin, trên địa bàn huyện hiện có 3.003,7ha khoai mỡ, tập trung ở xã Thủy Đông, Thủy Tây và Thạnh An. Đến thời điểm hiện tại, nông dân thu hoạch trên 2.000ha, năng suất bình quân trên 12 tấn/ha. Năm nay, giá khoai mỡ giảm, nông dân gặp nhiều khó khăn về giá cả lẫn đầu ra.

Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Bến Kè (huyện Thạnh Hóa) - Phan Thành Dũng, cho biết: “Vụ năm nay, hợp tác xã có 20 hộ với 100ha khoai sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhìn chung, năng suất khoai năm nay tăng so với những năm trước nhưng do giá khá thấp nên lợi nhuận không nhiều, một số hộ trồng khoai tím thì thua lỗ nhẹ”.

Năm nay, năng suất khoai đạt 20 - 25 tấn/ha đối với khoai trắng và 15 -17 tấn/ha đối với khoai tím. Khoai trắng được thu mua tại ruộng với giá dao động từ 6.000 - 6.500 đồng/kg, khoai tím từ 4.500 - 5.000 đồng/kg. Với giá bán này, bình quân mỗi hecta khoai trắng, nông dân lãi từ 10 - 15 triệu đồng còn khoai tím thì thua lỗ từ 20 - 30 triệu đồng.

Hiện, giá khoai dao động từ 4.500 - 6.500 đồng/kg

Anh Lương Chí Cẩm, ngụ xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, nói: “Vụ năm nay, gia đình tôi xuống giống 2ha khoai trắng. Nhờ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP mà năng suất tăng hơn 3 tấn/ha so với năm trước. Tuy nhiên do giá khoai giảm nên lợi nhuận không nhiều. Nếu giá khoai cao như những năm trước thì năm nay gia đình tôi đã trúng lớn”.

Còn anh Hồ Văn Thạnh ngụ cùng địa phương thì chia sẻ: “Không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ trồng khoai tím khác cũng bị thiệt hại do bệnh thối khô đầu củ. Ước tính, bệnh này làm thiệt hại lên đến gần 30% diện tích, do đó, năm nay phần lớn người trồng khoai tím đều bị thua lỗ”.

Bệnh thối khô đầu củ gây thiệt hại không nhỏ cho nông dân

Được biết, bệnh thối khô đầu củ khoai rất khó để nhận biết, phải đến khi thu hoạch thì người trồng mới phát hiện được. Vụ khoai năm nay, bệnh làm giảm khoảng 20 - 30% năng suất khoai, gây thiệt hại không nhỏ cho người nông dân.

“Một trong những nguyên nhân khiến giá khoai mỡ giảm như hiện nay là do nông dân nhiều tỉnh lân cận như Tiền Giang, Đồng Tháp,... trồng khoai mỡ rất nhiều dẫn đến tình trạng cung vượt cầu. Hiện, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hóa cũng đang tìm hướng đi mới giúp nông dân tiêu thụ khoai thông qua các cửa hàng, siêu thị ở một số tỉnh miền Đông Nam bộ và TP.HCM” – ông Lê Hữu Tàu thông tin thêm./.

Bùi Tùng

Đắk Lắk: Tình trạng bí đỏ không có quả: Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Ký được hợp đồng cung ứng 60 tấn bí đỏ, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Nhân An (xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) liên kết với nông dân trồng hơn 2 ha. Tuy nhiên, sắp đến kỳ thu hoạch theo dự kiến nhưng toàn bộ diện tích trồng bí không có quả nào.

Cả HTX và nông dân cùng khốn khổ

Đầu tháng 4–2019, qua giới thiệu của đại lý bán hạt giống trong vùng, HTX Nhân An liên hệ trực tiếp với ông Phan Anh Quân, nhân viên phụ trách thị trường Đắk Lắk của Công ty TNHH Hai mũi tên đỏ và mua 100 gói hạt giống bí đỏ lai F1 Arjuna theo đơn giá 55.000 đồng/gói. Sau đó, HTX đưa hạt giống đến trang trại Tinh Hoa của Công ty TNHH Viết Hiền ươm được hơn 1 vạn bầu cây giống rồi mới đem trồng trên diện tích hơn 2 ha của 3 hộ nông dân liên kết và vườn của HTX. Trong quá trình canh tác, HTX thường xuyên cử kỹ sư nông nghiệp theo dõi toàn bộ diện tích đã xuống giống. Thời gian đầu, bí phát triển nhanh và không bị sâu bệnh. Tuy nhiên, từ sau 50 ngày tuổi, bí rất ít hoa, quả non không phát triển.

Anh Cao Xuân Lộc (thôn 5, xã Tân Tiến) trồng 6 sào bí đỏ từ nguồn cây giống của HTX Nhân An. Do đã ký hợp đồng cụ thể, cam kết canh tác hữu cơ nên anh chỉ sử dụng phân bò hoai và phun chế phẩm Canxi-Bo theo hướng dẫn từ HTX và công ty bán hạt giống. Tuy nhiên, anh nhận thấy số lượng hoa cái rất ít, thường bị vàng, teo dần rồi rụng chứ không đậu quả. Đến nay, nhiều ngọn vẫn còn nụ hoa cái, song theo anh những nụ này chắc chắn không thể tạo quả vì chúng được mọc ra ở đầu nhánh phụ nên sẽ không hút đủ dinh dưỡng.

Sau gần 3 tháng chăm sóc, vườn bí của anh Cao Xuân Lộc vẫn chưa có quả nào.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Khôi Nguyên (thôn 4, xã Tân Tiến) cũng đang rầu rĩ với vườn bí không quả. Chị đã trồng 900 cây bí trên diện tích 2 sào đất trống và xen rải rác trong vườn cà phê. Chị chua chát cho hay, trồng bí theo phương pháp hữu cơ rất tốn công, nhất là công làm cỏ vì vừa cuốc vừa phải đỡ dây thật cẩn thận, tránh phạm phải thân hoặc gốc. Ban đầu, thấy bí vươn ngọn xanh tốt, chị rất phấn khởi. Càng về sau, chị càng thất vọng khi nhận thấy tỷ lệ hoa của giống bí này ít hơn hẳn so với bí đỏ hồ lô từng trồng trước đây. Sau khi hoa nở thì dần rụng đi, cả vườn không đậu quả nào.

Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nhân An Trần Thế Châu cho hay, trước khi mua giống, ông đã trao đổi với ông Phan Anh Quân về phương pháp canh tác hữu cơ mà HTX đang áp dụng. Ông Quân nhiều lần xuống khảo sát điều kiện tự nhiên và khẳng định giống bí đỏ Arjuna có thể phát triển tốt tại đây với năng suất lên đến 7 kg/quả. Căn cứ vào số lượng và thời gian xuống giống, HTX đã ký 2 hợp đồng cung ứng bí đỏ cho Công ty TNHH Ba Lành (TP. Hồ Chí Minh) và HTX Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp hữu cơ Đắk Lắk (TP. Buôn Ma Thuột). Mỗi hợp đồng cam kết cung ứng 30 tấn bí đỏ, trị giá 600 triệu đồng. Phía đối tác đã tạm ứng cho HTX Nhân An 120 triệu đồng/hợp đồng, thời gian giao hàng vào cuối tháng 7-2019. Nếu giao hàng chậm tiến độ, HTX Nhân An phải chịu phạt số tiền tương ứng với 0,2% giá trị hợp đồng mỗi ngày. Ngoài ra, HTX cũng ký 3 hợp đồng bao tiêu với nông dân theo đơn giá 15.000 đồng/kg. Đến nay, HTX đã đầu tư gần 200 triệu đồng cho chi phí giống, công ươm giống, phân bón, chế phẩm Canxi-Bo và một số vật tư khác, chưa kể tiền thuê cày đất, công xuống giống, chăm sóc của nông dân và HTX.

Vườn bí của chị Nguyễn Thị Khôi Nguyên vẫn xanh tốt nhưng không có quả.

Đơn vị cung ứng giống đổ lỗi cho thời tiết

Giữa tháng 6, khi thấy bí không đậu quả, HTX và các hộ liên kết nhiều lần liên lạc với Công ty TNHH Hai mũi tên đỏ để đề nghị kiểm tra, hỗ trợ xử lý song chỉ nhận được câu trả lời lấp lửng hoặc không trả lời. Ông Châu cũng từng hẹn bà con đến làm việc theo yêu cầu từ phía công ty nhưng vẫn không có ai đến. Quá bức xúc, ngày 12-7, ông Châu đăng hình ảnh và thông tin sự việc lên mạng xã hội. Lúc này, ông Phan Anh Quân mới liên lạc và xuống vườn kiểm tra.

Chiều ngày 15-7, ông Đặng Văn Tuấn, Giám đốc khu vực Miền Trung - Tây Nguyên của Công ty TNHH Hai mũi tên đỏ đã đến làm việc cùng HTX và nông dân. Tại buổi làm việc này, ông Tuấn lý giải nguyên nhân bí không có quả là do chịu tác động của thời tiết mưa đầu mùa. Những cơn mưa này có đặc tính chứa nhiều đạm khiến cây sinh trưởng mạnh dẫn đến ức chế phát triển nụ. Vì vậy, công ty sẽ hoàn trả cho bà con tiền mua hạt giống theo như thông tin in trên mặt sau bao bì. Không đồng tình với trả lời trên, cả người dân và HTX đã phản ứng mạnh và cho rằng nếu mất mùa do thời tiết thì ít nhất phải đạt được phần sản lượng nhất định chứ không thể hoàn toàn không cho quả nào như tình trạng đang xảy ra.

Được biết, tại nhiều địa phương khác trong tỉnh, nông dân cũng đang gặp phải hiện tượng tương tự như ở HTX Nhân An, bị thiệt hại nặng bởi bí không có quả, ngọn cũng không dám thu hái vì sợ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ nguyên nhân, giúp nông dân có được câu trả lời thỏa đáng và tránh tình trạng trên lặp lại trong những mùa vụ sau.

Theo ông Trần Thế Châu, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nhân An, HTX hiện phải chịu rất nhiều áp lực vì vừa mất tiền đầu tư, vừa có nguy cơ bồi thường các hợp đồng với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. HTX mong muốn phía công ty hỗ trợ tối thiểu 30% trên sản lượng dự kiến và giá thu mua theo hợp đồng mà HTX đã ký kết với nông dân, bù đắp phần nào thiệt hại cho người dân. Riêng hợp đồng cung ứng với hai đối tác tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Buôn Ma Thuột, HTX sẽ tự tìm cách thương lượng và giải quyết.

Đinh Nga

Hậu Giang: Giá trăn đất tăng

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Các hộ nuôi trăn cho biết, giá trăn đất hiện nay tăng từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước, do biến động thị trường. Cụ thể, trăn đất loại 6kg/con có giá khoảng 165.000 đồng/kg; trăn loại 10-35kg/con giữ mức khoảng 140.000 đồng/kg. Trăn đất loại 40kg/con trở lên có giá bán khoảng 220.000-230.000 đồng/kg trở lên. Trăn con tăng khá, hiện giữ mức khoảng 140.000-150.000 đồng/con, trong khi cùng kỳ có giá 100.000-110.000 đồng/con.

Phong trào nuôi trăn đất phát triển mạnh từ nhiều năm nay giúp người dân ổn định kinh tế.

Thông tin từ Hạt Kiểm lâm huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang), năm nay các hộ nuôi vẫn giữ số lượng như cũ. Một cơ sở thu mua trăn đất trên địa bàn huyện Phụng Hiệp cũng không còn hoạt động. Người nuôi trăn đất chủ yếu bán cho các thương lái quen hoặc bán ra các điểm thu mua ở thị xã Ngã Bảy.

Tin, ảnh: KỲ ANH

Hiệu quả cao nhờ… cho heo nghe nhạc

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Cho heo nghe nhạc là cách nuôi heo độc đáo của anh Hỏa Văn Trưởng ở tổ dân phố 4, thị trấn Krông Kmar (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk). Hiện mỗi năm anh Trưởng lãi hàng trăm triệu đồng từ mô hình nuôi heo thương phẩm, heo giống.

Gia đình anh Trưởng bắt đầu nuôi heo từ năm 2011, với quy mô 10 - 12 con heo nái, vừa bán con giống vừa nuôi heo thịt. Cách đây hơn 7 năm, xem báo, nghe đài thấy ở nước ngoài có mô hình cho bò sữa nghe nhạc để bò cho sữa nhiều hơn, anh Trưởng áp dụng thử với đàn heo nhà mình. Anh cho heo nghe nhạc cải lương và nhạc bolero để chúng ngủ ngon, an thần, không bị kích động, ít tiêu hao năng lượng. Anh thường mở nhạc liên tục 8 giờ/ngày vào mỗi bữa sau khi cho heo ăn. Qua theo dõi cho thấy, đàn heo của gia đình chóng lớn hơn và đem lại năng suất cao hơn.

Anh Trưởng chia sẻ: “Trước đây heo nái thường bị động thai, nhất là lứa so, heo mẹ dễ bị trầm cảm do tiếng động bất thường làm chúng giật mình. Sau khi nghe quen nhạc, chúng trở nên dễ thuần, heo nái và heo thịt không phá phách cắn nhau như trước. Đây là phản xạ có điều kiện, giúp những chú heo nằm yên, không lồng lộn, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của heo thịt”.

Anh Trưởng trong trang trại chăn nuôi heo của gia đình.

Hiện nay trang trại heo của gia đình anh Trưởng có 47 con heo nái, 5 con heo đực giống và 350 con heo thương phẩm; trọng lượng trung bình mỗi con heo từ 80 - 90 kg. Mỗi tháng anh xuất bán 80 con heo thịt, với giá thị trường hiện nay 35.000 đồng/kg heo hơi, anh lãi khoảng 50 - 60 triệu đồng mỗi tháng. Trong quá trình chăn nuôi, anh luôn chú trọng khâu phòng bệnh cho heo; nhờ vậy đàn heo của anh phát triển khỏe mạnh. Nguồn phân heo được anh tận dụng bón cho vườn cây thanh long ruột đỏ với 200 gốc.

Đoàn Tiến Dũng

'Lau nước mắt' người nuôi heo

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

62/63 tỉnh thành công bố dịch tả heo châu Phi, số heo chết do dịch đã lên đến 1/10 tổng đàn và tình hình vẫn chưa yên. Heo chết đã rầu, nhìn về tương lai càng rầu hơn…

Một hộ chăn nuôi heo ở huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tuần rồi, các địa phương tiếp tục đề nghị Bộ NN&PTNT cấp thêm thuốc sát trùng Benkocid. Bộ NN&PTNT ban hành hướng dẫn tiêu hủy heo chết bằng cách đốt. Điều này cho thấy dịch tả heo châu Phi vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp.

Chuyện ở trại heo của ông Ba Sơn

Ông là Phạm Hoàng Sơn (Ba Sơn), một chủ trang trại nuôi heo rất nổi tiếng ở xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười, Đồng Tháp. Ông có cách nuôi heo rất độc đáo là cho heo nghe nhạc êm dịu để ngủ vào ban ngày, chỉ ăn vào ban đêm.

Cách nuôi này giúp heo lớn nhanh, thịt ngon, bán được giá. Nhờ kiên trì nghề nuôi heo 20 năm nay, từ hai bàn tay trắng ông đã khấm khá và có tiếng về kinh nghiệm nuôi heo.

Dịch tả heo châu Phi tràn tới. Chuồng heo của ông Ba Sơn nằm giữa đồng. Xung quanh toàn là đất nhà, rộng thênh thang nên ông có cơ sở để tin rằng mình giữ được an toàn đàn heo. Ông thiết lập vòng cách ly 300m tính từ chuồng heo, coi như nội bất xuất ngoại bất nhập.

Bản thân ông cùng với mấy công nhân mang đồ vô ăn ngủ luôn trong trại heo. Gia đình, họ hàng muốn gặp thì gọi ông chạy về chứ dứt khoát không cho vô thăm ở trại.

Hai tháng trôi qua từ ngày Đồng Tháp có dịch. Hơn 100 con nái và 1.500 con heo thịt chuồng nhà ông vẫn khỏe. Mỗi ngày, ông chi gần 30 triệu đồng tiền thức ăn. Tối 21-7, qua điện thoại ông vẫn quyết tâm: "Cố gắng bằng mọi giá để giữ đàn heo em à! Nhưng có lẽ sẽ kiếm chỗ bán bớt".

12h trưa 22-7, ông gọi điện lại, mếu máo: "Đi rồi, không giữ được!". Mọi nỗ lực đã thành công cốc. Xác nhận của lực lượng thú y huyện Tháp Mười cho biết trang trại của ông vừa xuất hiện dịch tả heo châu Phi vào trưa 22-7. Đã có 11 con heo nái bị chết, số còn lại đang cách ly.

Toàn trang trại của ông có gần 2.000 con heo, là trang trại nuôi heo duy nhất của huyện Tháp Mười còn sót lại sau 2 tháng kể từ khi xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên ở huyện này.

Chuyện của ông Ba Sơn là một ví dụ điển hình câu chuyện thực tế đầy nước mắt của người nuôi heo. Ngay cả những người nhiều kinh nghiệm nhất cũng bó tay và trắng tay vì dịch tả. Người nuôi heo làng bột Sa Đéc, Đồng Tháp cũng đang tự hỏi những ngày sắp tới sẽ như thế nào.

Trước dịch, tổng đàn heo của làng bột Sa Đéc xấp xỉ 50.000 con, là một trong hai vùng nuôi heo lớn nhất của tỉnh Đồng Tháp. Nghề nuôi heo ở đây đã có gần trăm năm, gắn liền với nghề làm bột.

Dịch tả heo châu Phi tràn qua, heo làng bột chết hết, nghề làm bột phải lao đao theo vì tiền lời của bà con nằm hết trong đó. Nỗi lo nữa là bột cặn không tiêu thụ được, đổ bỏ cũng gây ô nhiễm môi trường.

Tái đàn, theo cách nào?

Ai cũng rầu, chủ những trang trại lớn với kinh nghiệm chăn nuôi và khả năng lo vốn của mình, ban đầu họ có thể bình tĩnh hơn những người nuôi nhỏ lẻ. Và họ đã dốc sức người sức của phòng dịch để giữ đàn heo.

Nhưng rồi cũng… khóc vì chi phí phòng dịch phát sinh, muốn bán heo (chưa bệnh) cũng không dễ dàng vì phải qua kiểm dịch, giá heo không cao hơn mấy so với giá Nhà nước hỗ trợ cho những hộ có heo chết. Khi heo chết (như ở trại ông Ba Sơn), tổn thất lớn gấp bội.

Khóc vì hiện tại và rầu vì tương lai. Ông Nguyễn Văn Nương, chủ nhiệm hội quán làng bột Sa Đéc, cho biết bà con ở đây đang chia thành hai nhóm. Một nhóm dự tính sau khi hết dịch sẽ nuôi heo trở lại nhưng cách nuôi khác bây giờ. Bà con sẽ hợp tác lại, nuôi thành chuồng lớn, cách xa khu dân cư, đảm bảo an toàn sinh học.

Một nhóm khác đề nghị bỏ luôn nghề nuôi heo, đề xuất với Nhà nước hỗ trợ thuê chuyên gia nghiên cứu chế biến bột cặn thành nguyên liệu để bán cho các nhà máy thức ăn gia súc, gia cầm.

"Về lâu dài, chúng ta phải sống chung với dịch nên vẫn phải có kế hoạch phát triển chứ không vì dịch bệnh mà không phát triển" - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã nói như vậy tại hội nghị triển khai các giải pháp tổng hợp phòng chống dịch tả heo châu Phi diễn ra sáng 11-7.

Phát triển đàn heo, hẳn nhiên vẫn phải trông chờ vào các trang trại chăn nuôi lớn. Nhưng sau những tổn thất này, ai sẽ còn đủ sức người sức của tái đàn? Những người chăn nuôi nhỏ lẻ, với số tiền được hỗ trợ, họ có thể tiếp tục nhưng với tập quán cũ, gần như không có giải pháp phòng dịch đúng khoa học, diễn biến dịch đang phức tạp như hiện nay, làm thế nào để giữ an toàn cho heo khi tái đàn?

1/10 đàn heo cả nước nhiễm bệnh dịch, chỉ riêng chi phí hỗ trợ cũng đã là con số quá lớn. Nhưng cái mất không chỉ có vậy. Doanh nghiệp thức ăn gia súc khóc theo người chăn nuôi, thịt ngoại nhập lấn sân trên thị trường… Tổn thất lâu dài khó có thể cân đo đong đếm hết.

Cái được là gì? Chúng ta sẽ được gì sau những tổn thất hôm nay? Kinh nghiệm gì sau trận dịch lần này để có thể "lau nước mắt", yên tâm tái đàn, thay đổi tư duy chăn nuôi và biết cách phòng dịch tốt hơn trong thời gian tới? Đây là điều cần nhất cho người nuôi heo, tiếc thay vẫn chưa thấy rõ nét.

Trắng tay vì heo chết và sẽ tay trắng kinh nghiệm ứng phó với dịch. Vậy nên, những lo âu tương lai còn quá lớn khi người nuôi nhỏ lẻ đang chờ tiền hỗ trợ và sẽ nuôi lại với tập quán cũ, chuồng trại giữa khu dân cư, dùng nước sông, rạch, nước thải đổ về sông rạch.

Theo quyết định 793 ngày 27-6-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ kinh phí phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi, các cơ sở chăn nuôi có heo buộc phải tiêu hủy do bệnh dịch được hỗ trợ theo mức sau: heo con, heo thịt 25.000 đồng/kg heo hơi; heo nái, heo đực 30.000 đồng/kg.

Doanh nghiệp chăn nuôi (không bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa là công ty con hoặc là công ty có vốn cổ phần chi phối của doanh nghiệp lớn) được hỗ trợ mức 8.000 đồng/kg heo hơi; heo nái, heo đực 10.000 đồng/kg. Mức hỗ trợ cho các doanh nghiệp tối đa không quá 30% số lỗ do dịch bệnh sau khi đã sử dụng các quỹ dự phòng và tiền bồi thường bảo hiểm (nếu có).

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành chịu trách nhiệm trước pháp luật, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức hỗ trợ kinh phí trong phòng chống bệnh dịch tại địa phương.

VĂN LỢI

Phát hiện xác bò tót nặng 800kg

Nguồn tin: Báo Đồng Nai

TS.Trần Văn Mùi, Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hoá Đồng Nai cho biết, vào khoảng 15 giờ, ngày 23-7 tại khu vực thuộc Trạm kiểm lâm Bàu Điền (địa bàn ấp 7, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu), lực lượng kiểm lâm phát hiện một cá thể bò tót bị chết.

TS.Trần Văn Mùi giám định xác bò tót

Qua giám định bước đầu tại hiện trường cho thấy, cá thể bò tót nói trên là con đực, nặng khoảng 800kg, sừng dài 75cm, tình trạng chết tự nhiên (có thể do bò tót bị già yếu).

Cùng ngày, cơ quan chức năng huyện Vĩnh Cửu tiến hành điều tra nguyên nhân nhưng do vị trí bò tót chết nằm sâu trong rừng nên chưa tiếp cận được hiện trường để khám nghiệm. Được biết, tính từ năm 2016 đến nay đã có 4 cá thể bò tót chết với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Một cá thể bò tót bị bắn chết vào năm 2016 (ảnh: tư liệu)

Dự kiến ngày 24-7, cơ quan chức năng sẽ tiến hành khám nghiệm để có kết luận chính thức nguyên nhân cá thể bò tót bị chết. TS.Trần Văn Mùi cho biết, xác bò tót sẽ được xử lý thành tiêu bản để phục vụ cho công tác bảo tồn, nghiên cứu khoa học.

H.T - Tố Tâm

Lạng Sơn: Nghiên cứu gây tạo cây con hoàng đàn Hữu Liên: Bảo tồn nguồn gen bản địa quý hiếm

Nguồn tin: Báo Lạng Sơn

Hoàng đàn là loài thực vật đặc hữu, hiếm, được xếp ở mức độ rất nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam. Do giá trị kinh tế cao, thời gian qua, hoàng đàn bị khai thác tận diệt. Chính vì vậy, Ban quản lý (BQL) rừng đặc dụng Hữu Liên đã nghiên cứu gây tạo cây con nhằm bảo tồn nguồn gen quý hiếm.

Hiện loài hoàng đàn chỉ còn phân bố trong một khu vực hẹp trên núi đá vôi của Khu bảo tồn tự nhiên Hữu Liên. Trên diện tích hơn 8.200 ha của khu bảo tồn hiện chỉ còn 7 cá thể hoàng đàn sinh trưởng và phát triển. Đa số đều sinh trưởng trên những vách đá treo leo rất khó tiếp cận.

Trên địa bàn xã Hữu Liên, một số hộ gia đình sống trong rừng đặc dụng đã có ý thức sưu tầm, mang cây con về trồng trong vườn nhà; một số hộ sử dụng phương pháp giâm hom từ cây mẹ để phát triển loài cây quý này. Các cây được trồng trong vườn nhà sinh trưởng tốt, đặc biệt, một số cây đã cho nón. Hiện có 86 cây hoàng đàn được trồng tại 25 hộ gia đình tại xã Hữu Liên, Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, 42 cây có nguồn gốc từ tự nhiên, 44 cây được nhân giống bằng phương pháp giâm hom. Các cây có chiều cao trung bình khoảng 5m, tuổi trung bình từ 15 đến 20 năm.

Cây hoàng đàn phát triển tốt tại vườn thực nghiệm của Ban Quản lý rừng đặc dụng Hữu Liên

Nhận thấy, với việc chỉ còn 7 cây ngoài tự nhiên, những cây trồng tại các hộ gia đình có ý nghĩa rất lớn trong bảo tồn loài hoàng đàn đang có nguy cơ tuyệt chủng, năm 2013, Ban quản lý rừng đặc dụng Hữu Liên đã đưa hoàng đàn vào chương trình nghiên cứu.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Giám đốc BQL rừng đặc dụng Hữu Liên cho biết: Chúng tôi đã bắt tay vào tìm hiểu, nghiên cứu đặc điểm, khả năng nhân giống bảo tồn loài hoàng đàn. Tuy nhiên, cơ sở dữ liệu chuyên sâu về loài này rất ít, người dân địa phương thường lấy cây con tự nhiên về trồng chứ không tự nhân giống nên kiến thức bản địa về nhân giống và tái sinh còn hạn chế. Đặc biệt, số cây còn lại không nhiều nên gây khó khăn trong công tác chọn tạo giống.

Do số lượng cây hoàng đàn còn lại ngoài tự nhiên ít, tính đa dạng di truyền không cao nên BQL lựa chọn phương pháp nhân giống bằng hạt nhằm đảm bảo cây con sau khi đem trồng có khả năng thích ứng rộng với điều kiện ngoại cảnh và tạo cơ sở cho việc lai tạo sau này.

Qua theo dõi, đơn vị đã tuyển chọn được 4 cây mẹ đủ tiêu chuẩn để thu hái hạt và tiến hành gieo ươm. Qua 4 lần gieo ươm thử nghiệm liên tục từ năm 2014 đến năm 2017, BQL đã gieo ươm thành công gần 1.000 cây giống. Năm 2017, 30 cây con được đưa ra trồng tại vườn thực vật của cơ quan.

Sau khi ươm cấy giống thành công, xác định nếu đưa vào rừng trồng để cây sinh trưởng và phát triển tự nhiên hiệu quả sẽ không cao, bởi đây là loài phát triển chậm, sau 3 – 4 năm mới ra lá thật, 15 – 20 năm mới ra hoa, kết quả, BQL phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã phát cây con cho những người có uy tín trên địa bàn như: già làng, trưởng bản, cán bộ xã mỗi hộ 1 đến 2 cây để trồng trong khuôn viên nhà. Những người được nhận cây phải cam kết với BQL làm tốt công chăm sóc, không cho, tặng, bán hoặc đưa cây ra ngoài địa bàn xã.

Đặc biệt, BQL đã tặng cây con cho các trường học, giáo viên để trồng trong khuôn viên hoặc vườn nhà. Bên cạnh chăm sóc cho cây nhanh lớn, giáo viên giáo dục các em học sinh về tầm quan trọng cũng như giá trị của loài cây này đối với đa dạng sinh học để các em nâng cao ý thức và chủ động chung tay bảo tồn. Từ đầu năm 2019 đến nay, BQL đã cấp phát hơn 200 cây hoàng đàn cho người có uy tín, cán bộ xã và giáo viên trên địa bàn xã. Qua kiểm tra cho thấy: đa số đều sinh trưởng và phát triển tốt.

Anh Hoàng Văn Vàn, thôn Đoàn Kết, xã Hữu Liên cho biết: Gia đình tôi được BQL phát 2 cây cộng thêm 3 cây giâm hom tôi mua của người quen, hiện trong vườn nhà có 5 cây. Hiện nay, 5 cây này đều cao trên 50 cm, cây phát triển xanh tốt.

Hiện tại vườn ươm của BQL rừng đặc dụng Hữu Liên còn hơn 400 cây từ 3 – 4 năm tuổi. Thời gian tới, số cây này sẽ được phát cho các hộ gia đình trên địa bàn xã. Trong điều kiện loài hoàng đàn ngoài tự nhiên không còn nhiều thì việc nhân giống và đưa về các hộ gia đình chăm sóc, bảo vệ là lựa chọn tốt nhất để tăng số lượng cho loài cây quý hiếm này.

HOÀNG VƯƠNG

Bình Định: 140 hồ chứa đã cạn nước

Nguồn tin: Báo Bình Định

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, nắng nóng gay gắt kéo dài đã làm cho mực nước tại các hồ chứa trong tỉnh tiếp tục giảm mạnh, nhất là các hồ do các địa phương quản lý. Hiện toàn tỉnh có 140 hồ cạn nước, trong đó huyện Phù Mỹ có 44/45 hồ, Phù Cát 19/22 hồ, Tuy Phước 4/4 hồ, Tây Sơn 22/22 hồ, Hoài Nhơn 16/17 hồ, Hoài Ân 15/21 hồ, Vĩnh Thạnh 3/3 hồ, Vân Canh 5/5 hồ, An Lão 3/4 hồ...

Hồ chứa nước Chòi Hiền, xã Mỹ Chánh Tây, huyện Phù Mỹ đã trơ đáy.

Nắng nóng khiến nguy cơ cháy rừng tăng vọt lên đến mức rất cao. Hiện nguy cơ cháy rừng tại các khu rừng ở Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước, TX An Nhơn, TP Quy Nhơn đang ở cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm. Nếu cháy rừng xảy ra thì hầu hết các kiểu rừng đều dễ bắt lửa với tốc độ lan tràn rất nhanh.

Tin, ảnh: TIẾN SỸ

Bổ sung một số loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 64/2019/NĐ-CP sửa đổi Điều 7 Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Thông đỏ nam - một trong những loài thực vật nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ

Nghị định 64/2019/NĐ-CP sửa đổi Danh mục các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Cụ thể, thay vì quy định 17 loài thực vật nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, Nghị định 64/2019/NĐ-CP quy định 28 loài được ưu tiên bảo vệ, trong đó bổ sung một số loài như: Thông đỏ nam (Thông đỏ lá dài, Thanh tùng), Hoàng liên gai lá dài, Hoàng liên gai lá mốc, Lan hài chai (Lan vân hài), Lan hài xanh, Lan hài chân tím, Lan hài trân châu...

Nghị định 64/2019/NĐ-CP cũng bổ sung thêm một số loài động vật nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ như: Voọc bạc trường sơn, Vượn má vàng trung bộ, Vượn siki, Công, Trĩ sao, Rẽ mỏ thìa, Choắt mỏ vàng, Tắc kè đuôi vàng, Thằn lằn cá sấu... đưa tổng số loài động vật nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ từ 83 loài lên 99 loài.

Định kỳ 3 năm một lần hoặc khi cần thiết, Chính phủ quyết định điều chỉnh, bổ sung Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

* Nghị định số 160/2013/NĐ-CP quy định loài thuộc Danh mục loài được ưu tiên bảo vệ phải đáp ứng các tiêu chí sau:

1. Số lượng cá thể còn ít hoặc đang bị đe dọa tuyệt chủng theo quy định tại Điều 5 Nghị định này;

2. Là loài đặc hữu hoặc có một trong các giá trị đặc biệt về khoa học; y tế; kinh tế; sinh thái, cảnh quan, môi trường và văn hóa - lịch sử theo quy định tại Điều 6 Nghị định này.

Minh Hiển

Hiếu Giang tổng hợp

 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop