Tin nông nghiệp ngày 27 tháng 05 năm 2016

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 27 tháng 05 năm 2016

Nam thanh niên 25 tuổi làm giàu từ trồng chanh

 

Nguồn tin: Báo Nghệ An

 

Dù mới 25 tuổi nhưng Đậu Văn Như (xóm 4 - Nam Lộc - Nam Đàn - Nghệ An) đã là chủ trang trại trồng chanh, kết hợp chăn nuôi tổng hợp, cho thu nhập 20 triệu dồng/tháng. Anh là một trong số những gương mặt điển hình được tuyên dương “Thanh niên tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2016”.

 

Đến thăm trang trại của anh Đậu Văn Như đúng vào mùa chanh trái, dẫn chúng tôi đi thăm cơ ngơi rộng lớn với hơn 1.200 gốc chanh đang cho thu hoạch, anh vui vẻ cho biết: Đây là vụ thu hoạch thứ 4, mùa này chanh cho thu hoạch khoảng 2 tấn, ước tính gần 60 triệu đồng. Vừa giới thiệu với mô hình trang trại trồng trọt, chăn nuôi tổng hợp đang mang lại nguồn thu nhập cao, anh vừa kể về những ngày đầu khởi nghiệp.

 

Quê Như ở vùng ven sông Lam có lợi thế tài nguyên đất bãi, sau khi học xong cấp 3, anh quyết tâm bám quê lập nghiệp. Như đã mạnh dạn vận động bố mẹ cho bán một phần diện tích đất ở và vay vốn ngân hàng, người thân… được hơn 200 trăm triệu đồng để khởi nghiệp.

 

 

Một phần ba trong số 4.500 gốc chanh trong trang trại của anh Đậu Văn Như đã cho thu hoạch, thu nhập cao, hơn 200 triệu đồng/năm

 

Anh nhận thầu 5 ha đất xấu, bỏ hoang ngoài bãi, bắt tay vào xây dựng mô hình trang trại trồng trọt kết hợp chăn nuôi. Thời gian đầu, anh thực hiện hiện kế hoạch “lấy ngắn nuôi dài”, trồng các loại rau màu, ngô lạc… và chăn nuôi gà, lợn. Thế nhưng, do thiếu kiến thức, kỹ thuật, ít kinh nghiệm chăn nuôi, cùng với bất lợi thời tiết, hai năm đầu, các loại vật nuôi bị dịch bệnh chết nhiều.

 

Nhận thấy vùng đất cát được sông Lam bồi đắp, phù hợp với cây chanh nên anh chuyển hướng phát triển mô hình cây trồng này.

 

 

Anh tự tích lũy kinh nghiệm: trồng sắn xen để che mát cho chanh vào mùa hè, theo dõi cây sinh trưởng để phòng trừ sâu bệnh; bón phân đúng thời điểm (thường vào tháng 5 và tháng 11) kịp ra chanh mùa và chanh trái…nhờ đó mà chanh luôn đạt năng suất cao.

 

Anh đầu tư vốn và thuê thêm người làm để trồng hàng nghìn gốc chanh và ngày càng mở rộng dần diện tích trồng mới. Sau ba năm, trang trại của anh đã được phủ kín bởi 4.500 gốc chanh. Một phần ba số gốc đang cho thu hoạch, mỗi năm hai vụ, mỗi vụ trung bình thu được từ 2-3 tấn, thu nhập trên 150 triệu đồng.

 

Từ hai bàn tay trắng, với quyết tâm biến sỏi đá thành cơm” trên chính mảnh đất quê hương mình, anh thanh niên Đậu Văn Như đã gặt hái thành công. Ngoài trồng chanh, anh còn kết hợp chăn nuôi lợn, 16 con trâu bò sinh sản để tận dụng được một phần phân cho cây trồng; mỗi năm xuất bán 4-5 con bò bê, thu về khoảng 50 triệu đồng. Tính chung cả năm, trang trại tổng hợp của anh mang lại nguồn thu nhập trên 200 triệu đồng.

 

 

Ông chủ trang trại trẻ tuổi còn tạo việc làm cho 4 lao động thường xuyên và hơn 10 lao động thời vụ tại địa phương

 

Chia sẻ về bí quyết thành công, anh Như cho biết: Nguồn tài nguyên đất ở quê thường sẵn có, bởi thế thanh niên nông thôn cần phải năng động giải quyết bài toán nguồn vốn và học hỏi, đúc rút và trang bị kiến thức kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Với mô hình này, tôi trồng sắn xen vào để che mát cho chanh vào mùa hè, theo dõi cây sinh trưởng để phòng trừ sâu bệnh; bón phân đúng thời điểm (thường vào tháng 5 và tháng 11) để kịp ra chanh mùa và chanh trái…

 

Vùng đất bãi hoang xưa kia nay ngời lên một màu xanh ngút ngát. Anh dự định thời gian tới sẽ tiếp tục phủ xanh trang trại hơn 5ha bằng các giống cây ăn quả và tăng đàn trâu, bò sinh sản chăn thả.

 

Với mức thu nhập khiến nhiều thanh niên nông thôn mơ ước (hơn 20 triệu đồng/tháng). Hiện mô hình của anh tạo việc làm cho 3-4 lao động thường xuyên với mức thu nhập 3 triệu/tháng, gần 10 người lao động thời vụ.

 

Nguyệt Minh

 

Giá trái cây tăng cao do hạn hán, xâm nhập mặn

 

Nguồn tin: Hà Nội Mới

 

Theo Bộ NN&PTNT, hiện các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang chuẩn bị vào vụ trái cây hè, do tình hình khô hạn và xâm nhập mặn kéo dài đã khiến nhiều nhà vườn đối mặt với nguy cơ mất mùa.

 

Nhiều loại trái cây như: Chôm chôm, măng cụt đã ra hoa, kết trái nhưng tỷ lệ đậu quả ít, năng suất giảm 15-25% so với vụ trước. Vì vậy, giá một số loại trái cây đã tăng đáng kể.

 

Tại TP Hồ Chí Minh, giá cam 20.000 - 25.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng so với tháng 4; chôm chôm có giá 30.000 - 50.000 đồng/kg, tăng 5.000 - 10.000 đồng/kg; sầu riêng tăng hơn 25.000 - 30.000 đồng/kg nhưng các nhà vườn vẫn không đủ cung cấp cho thương lái.

 

Quỳnh Dung

 

Ngọt lành cây trái "nhập cư"

 

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

 

Trên diện tích 7ha đất dốc cao ở thôn Đạ Đum 2, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, anh Nguyễn Phú Đức (sinh năm 1970) đã xây dựng thành một trang trại tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng với hoa lợi thu về mỗi năm hàng chục tấn trái cây cam, quýt, mận… thuộc các loại giống “nhập cư” từ các vùng miền trong nước và nước ngoài.

 

 

Chủ trang trại Nguyễn Phú Đức bên hàng cây cam Mỹ đậu trái nghịch vụ

 

Đất lành không chỉ với cam, quýt

 

Gần cuối tháng 5/2016, vùng khí hậu dưới chân núi Langbiang, huyện Lạc Dương bắt đầu vào mùa mưa phải tỉa cành, tạo tán cho các loại cây công nghiệp, cây ăn trái, nhưng riêng với cây cam, quýt... trong trang trại của anh Nguyễn Phú Đức vẫn có thu hoạch từng chùm trái chín vàng nghịch vụ. Những giống cây này được anh Đức đưa từ các vùng đất ngoại vi Hà Nội về đây trồng thử nghiệm vài trăm mét vuông từ đầu những năm 2000. Qua từng năm tự nghiên cứu kỹ thuật chiết cành, ghép mầm, đồng thời bổ sung quy trình canh tác phù hợp, đến nay, anh Đức không chỉ nhân rộng giống cam, quýt phân bổ trên khắp diện tích 7ha trang trại của mình, mà còn sản xuất hàng vạn cây con ươm ghép cung cấp cho nhu cầu chuyển đổi cây trồng của nông dân các khu vực Nam Ban (Lâm Hà); Cầu Đất, Nam Hồ (Đà Lạt)… “Trong thời gian mười năm đầu tiên đưa các loại cây cam, cây quýt giống về trồng trên địa hình đất đồi cao của xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, hộ gia đình chúng tôi phải tiến hành thành nhiều đợt xuống giống hàng năm. Trồng, chăm sóc đợt cây sau trên cơ sở đúc kết kinh nghiệm từ đợt cây trước. Đó là những kinh nghiệm về quy cách đào hố, làm cỏ, bón phân, tưới nước, hãm bớt chiều cao, tạo chiều rộng của tán cây để cho năng suất thu hoạch trái đạt mức cao nhất…”- anh Đức chia sẻ.

 

Theo đó, từ năm 2010 trở đi, hộ gia đình anh Đức mới từng bước chủ động thực hành, bổ sung hoàn chỉnh dần kỹ thuật ghép tạo giống cam, quýt các loại tại trang trại. Dẫn tôi đến một cây cam đầu dòng trong trang trại, anh Đức chọn một mắt ghép bằng đầu chiếc đũa cắt lát mỏng, sau đó “ghép giả định” vào thân cây bưởi rồi dùng bao ni lông buộc chặt lại. Anh Đức nói rằng, vào lúc sáng sớm là thời điểm ghép cây đạt tỷ lệ sống cao nhất, mầm chồi phát tán nhanh đến 2 năm sau bắt đầu nở hoa kết trái khoảng 2 - 3kg/cây; đến năm thứ 3 trở đi sẽ đạt năng suất từ 13 - 15kg/cây. Về biện pháp canh tác hàng năm, anh Đức chọn nguyên liệu cám gạo, cám bắp phối trộn với các chế phẩm sinh học làm chất dinh dưỡng chính để nuôi cây có khả năng đề kháng các loại bệnh gây vàng lá, không đậu trái… Cụ thể, anh Đức cho biết thêm: “Mỗi năm cứ một cây cam, quýt được rải đều xung quanh gốc gần 0,4kg phân bón ủ cám gạo, cám bắp, cộng với 3 - 5kg phân chuồng. Bón phân vào thời điểm sau một tháng thu hoạch trái chính vụ, sau đó tưới nước đều trên mặt đất cho phân ngấm vào bộ rễ lưu chuyển lên nuôi thân, cành, lá… Nhờ dinh dưỡng chuyển hóa từ phân bón cám bắp, cám gạo đã tăng vị ngọt thanh cho trái cam, trái quýt của trang trại hộ gia đình tôi…”. Nói xong, anh Đức hái xuống một trái cam nghịch vụ, kích thước to tròn bằng chén cơm, đưa vào tay tôi. Tách phần vỏ mỏng tanh bên ngoài, thưởng thức từng múi cam mọng nước, tôi càng hiểu thêm vì sao khách hàng trong nước hàng năm đặt hàng mua toàn bộ sản lượng cam các loại của trang trại anh Đức trước khi thu hoạch hơn cả tháng. Trong đó, tính riêng mùa cam canh đường nhập ở ngoại vi Hà Nội và cam Mỹ “nhập cư” trong dịp Tết Bính Thân 2016 vừa qua, anh Đức thu sản lượng khoảng 40 tấn (trên 2ha), bán nhanh với giá 30 - 40.000 đồng/kg, thành tổng doanh thu khoảng 1,5 tỷ đồng.

 

Mà còn với mận, chanh không hạt, chanh đào…

 

Hiện với diện tích 7ha trang trại của anh Đức gồm 5ha cam các loại (2ha đang kỳ thu hoạch, 3ha đang thu trái bói) và 2ha cà phê catimor hơn 15 năm tuổi. Chưa kể 200 cây mận tam hoa “nhập cư” về từ Tây Bắc, đang phát triển tốt tươi hai bên bờ suối dưới thung lũng của trang trại, vụ mùa năm ngoái thu hoạch khoảng 3 tấn trái, bán sỉ cho các quầy trái cây ở chợ trung tâm Đà Lạt với giá 15.000 đồng/kg. Đặc biệt, anh Đức đã ghép tạo thành công giống chanh đào Hà Nội với khoảng 2.000 cây hơn một năm tuổi, đang thu hoạch trái bói. Với khả năng sinh trưởng khá tốt trên đất Đạ Sar, Lạc Dương, cây chanh đào trong trang trại của anh Đức dự kiến đến 3 năm tuổi có thể đạt năng suất 15 - 20 kg/cây. Giá thị trường chanh đào trong tháng 5/2016 khoảng 30.000 đồng/kg. Ngoài ra, anh Đức cũng đã mất nhiều năm để ghép tạo có kết quả giữa mắt cây chanh không hạt với thân cây bưởi, hiện đang phân bổ khoảng 300 cây xen canh với những hàng cây mận tam hoa trong trang trại…

 

Từ nay đến cuối năm 2016, anh Đức sẽ bứng gốc lần lượt những hàng cây cam sinh trưởng mật độ dày (giảm mật độ trên mỗi ha từ 1.500 cây xuống còn 1.000 cây) để dịch chuyển đến thay thế vị trí những hàng cà phê catimor già cỗi, năng suất kém trong trang trại. Mục tiêu hướng đến của anh Đức là tiếp tục thâm canh chiều sâu đối với tất cả những loài cây trái trong trang trại đạt chất lượng “ngọt lành” đặc trưng của cao nguyên Langbiang, góp phần chuyển giao nguồn giống và kỹ thuật mới cho nông dân Lâm Đồng tái cơ cấu cây trồng phù hợp, đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.

 

VĂN VIỆT

 

Trồng nhãn rải vụ - giữ giá nông sản

 

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

 

Khi sản lượng thu hoạch quá nhiều trong cùng thời điểm sẽ dẫn đến tình trạng cung - cầu mất cân đối, khiến nông sản rớt giá. Với hướng đi rải vụ đối với trái nhãn, đã tạo đòn bẫy nâng cao giá nông sản, tăng thu nhập cho người dân.

 

 

Trồng nhãn rải vụ cung ứng nguồn nguyên liệu cho thị trường quanh năm. Ảnh: K.D

 

Thông thường, với cách sản xuất truyền thống, nông dân trồng nhãn tiến hành thu hoạch trái từ tháng 6 – 9 của năm (mùa thuận). Điểm thuận lợi khi sản xuất mùa này là người nông dân dễ điều khiển nhãn ra hoa, tỷ lệ cây cho trái cao. Tuy nhiên, việc nhiều nhà vườn cùng sản xuất trong mùa thuận sẽ gây ra hiện tượng cung vượt cầu, ảnh hưởng rất lớn đến giá nhãn. Hiện nay không phải chỉ có Đồng Tháp mới có nhãn, một số địa phương trong nước cũng sở hữu nông sản này với sản lượng khá cao, chưa tính đến trên thế giới cũng có 5 nước canh tác sản phẩm này.

 

Ngoài ra, việc trùng thời điểm thu hoạch nhãn giữa địa phương và những nước lân cận cũng khiến giá nhãn sụt giảm. Được biết, mùa nhãn nước Mỹ kéo dài từ tháng 7 đến tháng 8, chủ yếu được bán tại New York và Los Angeles, nơi có cộng đồng người châu Á khá đông. Hiện tại, nhãn địa phương chỉ mới “cập bến” thị trường Mỹ từ năm 2015, vì vậy nếu nhà vườn cung ứng cho thị trường thời điểm mùa thuận với sản lượng lớn sẽ trùng với giai đoạn thu hoạch của nhãn Mỹ, dẫn đến nguy cơ giá nhãn xuất khẩu bị tuột dốc, thiếu đầu ra.

 

Nhằm “né” hiện tượng “dội chợ”, ngành nông nghiệp tỉnh hướng đến thực hiện nhãn rải vụ, sản lượng nhãn được phân phối cho cả 2 mùa: vụ thuận và vụ nghịch. Dù năng suất mùa nghịch (từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau) không cao bằng mùa thuận nhưng tiềm năng của mùa nghịch là đáp ứng nhu cầu nguồn nguyên liệu tiêu thụ cho thị trường quanh năm. Đồng thời, do sản lượng được dàn trải đều quanh năm nên cán cân cung cầu không chênh lệch nhiều, giá nông sản vẫn giữ ở mức cao, người nông dân tăng cao lợi nhuận. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông (NN&PTNT) tỉnh, giá nhãn mùa nghịch bán cao hơn mùa thuận từ 22 triệu đồng/ha đối với nhãn da bò và cao hơn đến 60 triệu đồng/ha đối với nhãn Edor.

 

Ông Trương Văn Rồi - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nhãn Châu Thành cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu sản lượng nhãn tiêu thụ quanh năm cho doanh nghiệp, HTX khuyến cáo các thành viên tiến hành rải vụ. Tuy nhiên, cái khó trong cách làm này là đòi hỏi người nông dân phải sở hữu những kinh nghiệm cũng như kỹ thuật để xử lý ra hoa trong mùa nghịch. Ngoài ra, hiện tại nhà vườn nào cũng muốn sản xuất vào mùa nghịch để hưởng được giá bán cao. Vì vậy, HTX nhãn Châu Thành đang tìm doanh nghiệp phối hợp thực hiện bán tiêu thụ với giá thỏa thuận nhằm cân bằng lợi nhuận giữa hai mùa vụ”.

 

Theo Sở NN&PTNT, diện tích trồng nhãn của tỉnh năm 2015 là gần 4.500ha, trong đó chiếm diện tích lớn nhất là Châu Thành trên 3.000ha, với các giống nhãn phổ biến Edor và tiêu da bò. Nhằm nâng cao giá sản phẩm nhãn, các địa phương có diện tích nhãn trong tỉnh áp dụng kỹ thuật xử lý ra hoa rải vụ, chiếm 53% diện tích nhãn toàn tỉnh.

 

Ông Phan Văn Sum - Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Châu Thành cho hay: “Nhãn Châu Thành đứng trước cơ hội về đầu ra sản phẩm ổn định, giá vẫn giữ mức cao, nhưng để sản phẩm nhãn tiếp tục phát triển, huyện tiến hành sản xuất nhãn rải vụ. Cách làm này sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cho doanh nghiệp quanh năm và trái nhãn không chịu áp lực đầu ra khi thị trường không như mong đợi”.

 

Với những thành công từ việc thực hiện sản xuất rải vụ đối với trái nhãn, năm 2016, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục khuyến cáo nhà vườn trồng nhãn thực hiện rải vụ. Theo kế hoạch, có khoảng 60% diện tích nhãn thu hoạch mùa nghịch và 40% diện tích phục vụ cho mùa thuận.

 

K.D

 

Châu Thành (Long An): Phát triển cây thanh long vẫn là hướng đi đúng

 

Nguồn tin: Báo Long An

 

Hiện nay, cây thanh long chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Tổng diện tích thanh long toàn huyện đến thời điểm này đạt 6.661ha, chiếm hơn 60% diện tích sản xuất nông nghiệp toàn huyện. Theo quy hoạch đến năm 2020, toàn huyện Châu Thành sẽ có 8.000ha thanh long.

 

 

Nông dân thu hoạch thanh long. Ảnh: Lê Đức

 

Thanh long giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM)

 

Theo báo cáo của UBND thị trấn Tầm Vu, việc trồng, mua, bán, xuất khẩu thanh long mang lại hiệu quả kinh tế cao và giải quyết được bài toán việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Trên địa bàn thị trấn hiện có 2 hợp tác xã (HTX) thanh long lớn nhất huyện: Tầm Vu và Long Hội; ngoài ra, còn có nhiều hộ kinh doanh sản phẩm này. Đến thời điểm này, trên địa bàn thị trấn, nhiều hộ nông dân chuyển từ trồng lúa sang thanh long, việc chuyển giao khoa học-kỹ thuật xông đèn cho thanh long ra trái trái vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn trồng lúa. Đến đầu năm 2016, số hộ trung bình, khá và giàu trên địa bàn thị trấn đạt tỷ lệ 95%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 43 triệu đồng/người/năm, gần 100% hộ dân có nhà kiên cố, bán kiên cố.

 

Xã Phú Ngãi Trị có diện tích đất sản xuất khoảng 940ha, trong đó diện tích trồng thanh long khoảng 544ha, năng suất bình quân trước đây đạt 35 tấn ha/năm; nhờ áp dụng mạnh mẽ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, đến nay, phần lớn diện tích đều cho năng suất cao; mỗi hộ thu nhập bình quân đạt 500 triệu đồng/ha/năm. Cá biệt có hộ thu nhập trên 1 tỉ đồng/ha/năm. Đến Phú Ngãi Trị hôm nay, nhiều ngôi nhà biệt thự mọc lên trên cánh đồng thanh long, cuộc sống người dân ngày càng được nâng lên. Chủ tịch UBND xã Phú Ngãi Trị - Nguyễn Minh Trung cho biết: "Cây thanh long làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã, góp phần giúp Phú Ngãi Trị hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM trước thời hạn".

 

Anh Phan Văn Lý, ngụ ấp Vĩnh Xuân, xã Dương Xuân Hội canh tác 2ha thanh long cho biết: "Tôi có thâm niên trồng cây thanh long trên 20 năm. Trồng thanh long ở nhiều nơi nhưng tôi thấy đất ở huyện Châu Thành phù hợp với cây thanh long vì cho năng suất cao hơn các nơi khác. Hiện nay, ngoài 1ha thanh long ở xã Dương Xuân Hội, tôi còn trồng thêm 1ha thanh long ở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Bà con trong xã khá lên nhờ cây thanh long, cả ấp không thấy ai nghèo, ai cũng có nhà tường, cuộc sống ổn định".

 

 

Vườn thanh long ứng dụng công nghệ cao tại xã Dương Xuân Hội

 

Xây dựng vùng chuyên canh và tìm đầu ra ổn định cho thanh long

 

Ông Lê Minh Mẫn - cán bộ Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện cho biết: “Diện tích trồng cây thanh long tăng từng ngày, có khả năng Châu Thành sớm đạt chỉ tiêu 8.000ha thanh long trước năm 2020. Trong khi đó, diện tích trồng thanh long cả nước cũng ngày một tăng, theo thống kê sơ bộ hiện cả nước có hơn 40.000ha. Chính vì vậy, việc xây dựng vùng chuyên canh, nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm và tìm đầu ra ổn định cho cây thanh long là vấn đề bức thiết hiện nay”.

 

Việc trồng cây thanh long kéo theo một loạt các dịch vụ đi kèm và tạo việc làm khá ổn định, thu nhập cao cho lao động địa phương. Theo thống kê, toàn huyện có khoảng 13.400 hộ trồng thanh long, việc chăm sóc thanh long đòi hỏi sử dụng nhân công có tay nghề; ngoài ra, còn có các dịch vụ cung cấp hệ thống chiếu sáng để xông đèn trái vụ, dịch vụ vận tải, kho bãi kéo theo hàng ngàn lao động,... Các công nghệ mới cũng được nông dân nhanh chóng áp dụng triệt để như: Tưới tự động, tưới phun, nhỏ giọt để đạt năng suất cao hơn và tiết kiệm chi phí.

 

Theo Phòng NN-PTNT, hiện toàn huyện có trên 70 cơ sở thu mua trái thanh long phục vụ xuất khẩu, trong đó có 20% là doanh nghiệp, số còn lại là tư nhân tự đầu tư. Hiện chỉ có 1 doanh nghiệp liên hệ trực tiếp với người trồng thanh long, số còn lại thông qua thương lái. Vì vậy, lợi nhuận của người trồng thanh long cũng giảm bớt một phần.

 

Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Văn Thình cho biết: "Thời gian tới, chúng tôi tăng cường chỉ đạo các xã đẩy mạnh liên kết sản xuất, hình thành tổ hợp tác và HTX, khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư vào cây thanh long, nhất là thanh long xuất khẩu sang các thị trường Nhật, Mỹ và châu Âu, nâng cao giá trị trái thanh long Việt Nam. Ngoài ra, xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất thanh long, hình thành các cơ sở bảo quản, chế biến, đa dạng hóa sản phẩm thanh long".

 

Hiện nay, UBND huyện phối hợp Sở Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường quảng bá sản phẩm tại một số nước. Năm 2016, thực hiện Đề án của tỉnh, huyện tích cực triển khai thực hiện 2.000ha thanh long ứng dụng công nghệ cao, giao cho các xã tìm địa điểm thích hợp để làm thí điểm, sau đó nhân rộng toàn huyện. Đặc biệt, huy động sự liên kết 4 nhà trong sản xuất-tiêu thụ, tạo đầu ra ổn định và tính bền vững trong sản xuất theo chuỗi giá trị nông sản hàng hóa. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng sản phẩm, huyện cũng tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện theo mô hình GlobalGAP; hiện thực hiện thành công 3ha tại xã Dương Xuân Hội./.

 

Lâm Đỗ

 

“Bác sĩ cây trồng” ở thôn Hòa Sơn (Bình Định)

 

Nguồn tin: Báo Bình Định

 

Ông Phạm Văn Nhựt (65 tuổi), hiện là chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Hòa Sơn, xã Bình Tường (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định). Thấu hiểu đồng đất quê mình, đồng hành với nỗi vất vả của người dân mỗi khi mùa vụ thất bát, thiên tai, bão lũ, ông Nhựt luôn có những giải pháp kỹ thuật để khắc phục, làm tăng năng suất cây trồng, đem lại bội thu trên những cánh đồng lúa quê ông và sự yên ổn cho xóm làng. Mến phục tài năng của ông, bà con gọi ông là “bác sĩ cây trồng” của nhà nông.

 

 

Ông Phạm Văn Nhựt giới thiệu cánh đồng lúa xóm 6, thôn Hòa Sơn. Ảnh: Đ.M.T

 

Có dịp tiếp xúc với ông Nhựt nhiều lần, chúng tôi thấy ông thể hiện nhiều đức tính quý mà ít người có. Đó là tính cách miệng nói tay làm, đã nói là làm và làm tới nơi tới chốn. Ông còn biết kết hợp sở trường của “vai” Phó chủ nhiệm HTXNN Hòa Sơn phụ trách trồng trọt- thủy lợi mà ông đang phát huy.

 

Khi mùa vụ tới, nhà riêng của ông Nhựt là địa chỉ tin cậy mà bà con thường lui tới hỏi thăm về kỹ thuật nhà nông. Khi thì hỏi các bệnh ngặt nghèo như rầy nâu, đạo ôn, giai đoạn cực trọng lúa trỗ mà thiếu nước tưới; lúc đơn giản hơn như phun thuốc cỏ, thuốc bảo vệ thực vật 4 đúng, bón phân N.P.K cân đối, sử dụng phân bón qua lá, kích thích sinh trưởng hợp lý. Các thắc mắc của bà con đều được ông tư vấn, trả lời đầy đủ, dễ hiểu, dễ làm theo từng mức độ nặng, nhẹ của sâu, bệnh hại. Nhờ ông tư vấn, hướng dẫn, cầm tay chỉ việc mà trình độ canh tác cây lúa lai của người dân quê ông đã chắc tay thâm canh, năng suất lúa hàng năm luôn ổn định, thu nhập từ đó cũng được cải thiện.

 

Việc ông Nhựt giúp dân còn biết đến các lần ông ra tay chủ động khắc phục thiên tai, hạn hán để đảm bảo sản xuất. Đó là trận lũ lịch sử năm 2013 sa bồi thủy phá các cánh đồng quê ông. Nhìn khối lượng đất đá, cát sỏi, ai cũng ngao ngán, nhưng với ông thì lại hạ quyết tâm chủ động khắc phục, không trông chờ cấp trên hỗ trợ. Cách ông làm là nhờ lực lượng xe máy, cơ giới những đơn vị ông quen biết. Thấy ông nhiệt tình với dân, các đơn vị đã ra sức giúp.

 

Ông Nguyễn Thanh Giang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Tường, nhận xét: “Ông Phạm Văn Nhựt là một chi hội trưởng gương mẫu, năng nổ với các kế hoạch, giải pháp cụ thể. Việc ông làm đã đóng góp thiết thực cho hội, cho địa phương và người nông dân. Với những thành tích đạt được, ông đã được UBND xã Bình Tường, UBND huyện Tây Sơn, UBND tỉnh tặng Giấy khen, Bằng khen nhiều năm liền. Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc tiêu biểu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

ÐÀO MINH TRUNG

 

Xuất khẩu nhân điều 5 tháng vượt ngưỡng 1 tỷ USD

 

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

 

Theo ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2016 ngành điều đã xuất khẩu được hơn 118.000 tấn nhân điều, kim ngạch đạt khoảng 1,1 tỷ USD, vượt cả lượng và giá trị xuất khẩu so với kế hoạch. Mỹ là thị trường nhập khẩu nhiều nhất. Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết khả năng chế biến và xuất khẩu 350.000 tấn điều nhân năm nay là khả thi và có thể đạt giá trị 2,5 tỷ USD.

 

 

Chế biến hạt điều

 

Hai vấn đề của ngành điều hiện nay là tình trạng bát nháo, cạnh tranh khi xuất khẩu hàng qua các nước châu Phi, nhất là Bờ Biển Ngà. Vấn đề thứ hai là phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi sơ chế điều. Hiện giá mua điều thô trong nước ở mức rất cao - trên 30.000 đồng/kg, do tình trạng hạn hán kéo dài ở các nước có diện tích điều lớn như Brasil… Tuy nhiên, do năng suất thấp nên thu nhập của người nông dân trong nước không như mong muốn. Theo đánh giá của Hiệp hội Điều Việt Nam, sản lượng điều thô Việt Nam đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

CÔNG PHIÊN

 

Kinh doanh rau sạch khó khăn vì người mua nghi ngờ mức độ an toàn

 

Nguồn tin: VOV

 

Người tiêu dùng không mặn mà do thiếu niềm tin với rau an toàn khiến cơ sở sản xuất, kinh doanh gặp không ít khó khăn.

 

Trong số 69 địa chỉ cung cấp sản phẩm nông sản đã được xác nhận kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi trên toàn quốc do Bộ NN&PTNT vừa công bố, tại Hà Nội có 7 địa chỉ. Tuy nhiên, 7 địa chỉ này đến nay vẫn chưa phát huy được hiệu quả hoạt động.

 

 

Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh rau an toàn gặp không ít khó khăn do chưa lấy được lòng tin của người tiêu dùng.

 

Đó là chưa kể tại Hà Nội vẫn còn rất nhiều địa điểm bán thực phẩm sạch khác nhưng chưa được chứng nhận an toàn, người tiêu dùng không mặn mà do thiếu niềm tin với rau an toàn khiến cơ sở sản xuất, kinh doanh gặp không ít khó khăn.

 

7 địa điểm bán nông sản an toàn ở Hà Nội bao gồm: Cửa hàng Công ty TNHH Thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam; 3 cửa hàng của Công ty Cổ phần Thủy Thiên Nhu; 2 cửa hàng thực phẩm sạch số 01 của Công ty Cổ phần Thực phẩm T&T; Công ty Cổ phần Xây dựng và Xuất nhập khẩu Tổng hợp.

 

Khảo sát tại 7 điểm này, không khí mua sắm khá ảm đạm. Tại quầy bán rau của Siêu thị Eximart, thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng và Xuất nhập khẩu Tổng hợp (số 100 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng), các mặt hàng rau tuy phong phú về chủng loại nhưng số lượng mỗi loại được bày bán khá ít, bởi việc tiêu thụ rau còn chậm, nên cửa hàng không dám nhập nhiều hàng vì sợ rau củ tồn đọng hư hỏng phải bỏ hết.

 

Ông Phạm Bình Nguyên, Trưởng phòng Quản lý giám sát Hệ thống Siêu thị Eximart, thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng và Xuất nhập khẩu Tổng hợp cho biết, kể từ khi được cấp phép là địa điểm bán rau an toàn, lượng khách đến siêu thị có tăng lên nhưng chưa nhiều.

 

“Chúng ta phải tuyên truyền giới thiệu để khách hàng tin tưởng về chất lượng rau, đó là bằng những giấy chứng nhận của các cơ quan chức năng, quay lại những quy trình sản xuất, chế biến của những cơ sở rau an toàn. Đồng thời phải quảng cáo những địa chỉ bán rau an toàn đã được cấp giấy chứng nhận để khách hàng được biết”, ông Nguyên cho biết.

 

7 điểm bán hàng nông sản an toàn theo công bố của Bộ NN&PTNT, thực chất chỉ là của 4 nhà cung cấp, liệu có thể đáp ứng được bao nhiêu phần trăm nhu cầu của hơn 10 triệu dân Thủ đô, trong khi còn rất nhiều điểm bán thực phẩm an toàn khác trên địa bàn Hà Nội nhưng chưa được chứng nhận an toàn? Đây là thực tế đang được đặt ra.

 

Để có được chứng nhận thực phẩm an toàn theo chuỗi, người kinh doanh gặp không ít khó khăn, thậm chí thua lỗ, bởi an toàn theo chuỗi có nghĩa là cả một quá trình từ khâu nuôi trồng, chế biến, cung ứng, tiêu thụ phải đạt chuẩn và an toàn. Nếu một trong các khâu đó bị phát hiện có sai phạm thì người kinh doanh phải chịu toàn bộ thiệt hại cho lô hàng đó.

 

Mặt khác, việc kinh doanh các mặt hàng rau an toàn thường có doanh thu thấp, do đó để cắt giảm các chi phí không cần thiết, nhiều người kinh doanh cũng tìm cách liên kết với các địa phương nhưng không cạnh tranh được với thương lái địa phương hoặc do chi phí vận chuyển quá lớn, nên không thể kham nổi. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người kinh doanh rau sạch không dám mạnh dạn đầu tư, tham gia thí điểm rau an toàn theo chuỗi. Về giá cả, các mặt hàng rau được chứng nhận an toàn theo chuỗi sẽ có giá cao hơn so với thị trường chung.

 

Anh Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Công ty thực phẩm sạch Big Green Việt Nam cho biết, tất cả những sản phẩm an toàn về quy trình trồng cấy cũng nghiêm ngặt và khó hơn, tốn công sức hơn và năng suất thì lại thấp hơn nên nhìn chung đã sản xuất rau an toàn thì giá phải cao hơn từ 15% - 20% so với sản phẩm thông thường.

 

“Tôi dám cam đoan và cam kết rằng tất cả những sản phẩm được xác nhận an toàn theo chuỗi thì đó là những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được nuôi trồng và quản lý nghiêm ngặt. Trước khi bày bán các sản phẩm đó thì đã được các cơ quan chức năng hỗ trợ việc phân tích đánh giá những mẫu đó, nó an toàn thì mới được bày bán”, anh Hưng cho hay.

 

Người kinh doanh rau an toàn gặp khó khăn là vậy, nhưng người tiêu dùng vẫn tỏ ra thờ ơ với các mặt hàng rau an toàn. Lý do là vì nhiều người vẫn còn mơ hồ, thậm chí không hiểu thế nào là an toàn theo chuỗi.

 

Nhiều người còn thiếu niềm tin với rau an toàn khi không thể phân biệt được rau an toàn với rau không an toàn chỉ bằng cảm quan. Người tiêu dùng còn thiếu thông tin về các điểm bán thực phẩm an toàn và vẫn giữ thói quen cố hữu "tiện đâu mua đấy", ưu tiên những địa chỉ gần nhà cũng là những nguyên nhân khiến rau an toàn có địa chỉ khó tiêu thụ.

 

Chị Trần Thị Loan, ở quận Hai Bà Trưng cho biết: “Từ khi có cửa hàng gần nhà tôi thường vào đó mua thịt, rau nhưng không hề biết đó là một trong các địa chỉ bán thực phẩm an toàn đó. Trong khi nhiều siêu thị lớn vẫn phát hiện ra có những mặt hàng rau trôi nổi đưa vào, thì người tiêu dùng cũng chỉ mua bằng niềm tin nhưng vẫn không tin chắc đây là rau sạch 100%”.

 

Trong thời điểm hiện nay, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng cần nâng cao trách nhiệm của mình, kiên quyết tẩy chay những thực phẩm bẩn, bỏ thói quen tiện đâu mua đấy và chỉ mua thực phẩm ở những cơ sở được công bố là thực phẩm an toàn. Chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền hơn nữa để người dân hiểu thế nào là rau an toàn và các địa chỉ đã được chứng nhận an toàn thực phẩm theo chuỗi để người dân có thể tìm mua.

 

Các nhà quản lý cần có cơ chế kiểm soát chặt chẽ các cửa hàng kinh doanh rau sạch trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, xử lý nghiêm các sai phạm, nhằm tạo lòng tin cho người tiêu dùng, đồng thời có chính sách hỗ trợ giảm bớt khó khăn cho những người kinh doanh rau sạch./.

 

Bảo Ngọc/VOV-Trung tâm tin

 

Tôm rảo “cứu” lúa ngập mặn

 

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế

 

Những diện tích lúa xã Quảng Công (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), bị nước mặn xâm thực hàng năm, sau khi thu hoạch các hộ dân đưa thêm mô hình nuôi tôm rảo ngay trên ruộng, mang lại thu nhập khá, đang là hướng đi mới của bà con nông dân.

 

Không cho đất nghỉ

 

HTX NN Thành Công (xã Quảng Công), hàng năm sản xuất chừng 100ha lúa. Đầu vụ đông xuân và hè thu, do thiếu nước ngọt nên bình quân có khoảng 15 - 20ha bị nước mặn xâm thực, trong đó nhiều diện tích gần như mất trắng. Tuy nhiên, từ khi HTX đưa mô hình nuôi tôm rảo vào hoạt động, mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân.

 

 

Xứ đồng ngập nước được đưa vào nuôi tôm rảo, mang lại giá trị kinh tế khá cao

 

Ông Lê Công Lợi, Giám đốc HTX NN Thành Công cho biết: “Diện tích lúa bà con vẫn sản xuất hai vụ một năm. Trong đó, có khoảng 20ha vụ hè thu sản xuất chủ yếu “nhờ trời” do tình trạng xâm nhập mặn, năng suất chỉ 1,5-2 tạ/sào. Sau khi thu hoạch vụ hè thu, tận dụng thời gian “nghỉ đồng” 3,5 tháng, HTX tiến hành cho mở cống trổ nước vào những diện tích ruộng ven phá bị nhiễm mặn. Cho bà con đấu đồng thu hoạch tôm rảo, mang lại giá trị kinh tế cao”.

 

Ngoài diện tích lúa chính, những xứ đồng ven phá sau khi thu hoạch vụ hè thu, HTX tiến hành họp các xã viên để “đấu đồng”. Bình quân mỗi khoảnh (tùy theo diện tích) có giá từ 5 - 15 triệu đồng. Hiện HTX Thành Công có 22 xã viên đang đấu đồng chuẩn bị nuôi tôm rảo sau vụ hè thu.

 

Ông Trần Lân (đội 3, xã viên HTX Thành Công) phấn khởi: “Trước đây làm xong vụ hè thu, ruộng bỏ hoang, chờ mùa vụ mới. Bây giờ đấu đồng, gặt lúa xong, mở cống trổ nước vào, sau 3-4 tháng, tôm đạt kích thước, có thể xuất bán. Bình quân mỗi khoảnh mỗi hộ gia đình đấu tôm kiếm được vài chục triệu đồng”. Hộ ông Lân đấu 3,5ha ruộng để nuôi tôm rảo. Bình quân một ha sau khi thu hoạch tôm rảo ông kiếm được 10 - 15 triệu đồng.

 

“Trong khi các loại thủy sản khác gặp nhiều biến động, mô hình tôm rảo càng khẳng định giá trị, nâng cao hiệu quả sử dụng đất trên một đơn vị diện tích. Sản lượng tôm đạt vài chục tấn/vụ, được thương lái tới mua lại chân ruộng. Bình quân mỗi kg có giá từ 90 - 100 nghìn đồng, mang lại thu nhập vài chục triệu đồng/hộ”, ông Hồ Công Trình, Phó Giám đốc HTX NN Thành Công, khẳng định.

 

Cần quy hoạch, quản lý

 

Ông Ngô Hải (Đội 4, HTX NN Thành Công) cho biết: “Cuối vụ hè thu vừa qua, gia đình tôi đấu 3ha ruộng nuôi tôm rảo, sau thời gian trổ nước, tôm đạt kích cỡ cho thu nhập khá cao. Tuy nhiên, việc trổ nước vào sớm gây nguy cơ nhiễm mặn cho những khoảnh bên cạnh trong vụ tiếp theo”.

 

 

Sau khi thu hoạch lúa xong, có thể trổ nước vào nuôi tôm rảo

 

Ông Hồ Công Trình, cho rằng, để phát triển mô hình nuôi tôm rảo, cần kiên cố lại kênh mương, có khung lịch thời vụ rõ rang, đảm bảo lợi tích hài hòa giữa trồng lúa và phát triển nuôi trồng thủy sản.

 

Ngoài 15 - 20ha ruộng hàng năm cho đấu đồng để triển khai mô hình nuôi tôm rảo, HTX Thành Công cũng chuyển 2,6ha ruộng ở xứ bàu thấp sang nuôi tôm rảo và nuôi xen ghép. Ông Lê Công Lợi, chia sẻ: “Tạo điều kiện cho các hộ dân sản xuất, HTX đã thành lập mô hình quản lý nuôi tôm rảo. Các hộ dân ngoài bảo vệ trên khoảnh tôm mình đã đấu, còn tích cực tuyên truyền không đánh bắt hủy diệt, sử dụng xung điện, ảnh hưởng các loại thủy sản khác”.

 

Ông Lợi cũng cho biết thêm, về lâu dài, cần có quy hoạch cụ thể vùng nuôi tôm rảo. Đây là loài thủy sản có giá trị kinh tế khá cao, quá trình nuôi không tốn chi phí, đầu ra ổn định. Tuy nhiên, nuôi tôm rảo mới dừng ở góc độ thí điểm trên một số diện tích. Cần quy hoạch, quản lý bài bản để phát triển hài hòa giữa mô hình này với việc đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn.

 

“Ngoài mô hình nuôi tôm rảo, hiện địa phương đang phối hợp với Trạm Khuyến Nông lâm ngư Quảng Điền, đưa vào thử nghiệm 4ha lúa giống chịu mặn TR145 trên những xứ đồng thường xuyên bị xâm thực hàng năm. Trước đó, bước khảo nghiệm 4 sào giống lúa này đã cho kết quả khả quan, giúp nhiều xứ đồng “sống chung” với tình trạng mặn xâm thực”, ông Nguyễn Hữu Truyền, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Công cho biết.

 

Hà Nguyên

 

Canh tác an toàn với biện pháp sinh học

 

Nguồn tin: Báo An Giang

 

Với nhiều nông dân, việc dùng hóa chất để phòng trừ dịch hại cây trồng là biện pháp thường xuyên và chủ yếu. Điều đó góp phần tăng năng suất cây trồng, nhưng đó chỉ là hiệu quả trước mắt, còn hậu quả là ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người sản xuất và chất lượng nông sản… Đặc biệt, việc sử dụng quá nhiều hóa chất trong sản xuất còn gây ra hiện tượng bùng phát dịch hại.

 

Thấy được điều đó, nhiều nghiên cứu của các viện, trường trong cả nước với các đề tài về sản xuất nông nghiệp an toàn, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật… đã được tiến hành, trong đó có việc sử dụng biện pháp an toàn sinh học trong sản xuất. Theo PGS.TS. Phạm Văn Kim, Hội Bệnh cây Việt Nam, biện pháp sinh học là sử dụng các vi sinh vật có lợi để diệt trừ hoặc ức chế các côn trùng hoặc mầm bệnh của cây trồng. Ngoài ra, còn kích thích để cây trồng có khả năng kháng lại bệnh hại.

 

 

Kết hợp biện pháp sinh học và phương pháp canh tác hợp lý sẽ giúp nông dân tăng lợi nhuận, tạo ra nông sản an toàn

 

Việc sử dụng vi sinh vật trong bảo vệ thực vật đã được nghiên cứu từ lâu và đã có một số sản phẩm được ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp. Trong đó, loại nấm xanh và nấm trắng đã được sử dụng để phòng trừ rầy nâu và sâu cuốn lá trên lúa. Đối với bệnh hại trên cây trồng, nấm Trichoderma đã được nghiên cứu để phòng trừ bệnh thối rễ cây ăn trái do nấm Fusarium solani gây ra. Hiện, sản phẩm Tricô-ĐHCT được nông dân sử dụng nhiều cho cây ăn trái và trên cả rau màu. Vi khuẩn Bacillus thuringiensis có hiệu quả trừ sâu trên cây trồng cũng đã được sản xuất thành sản phẩm… Bên cạnh đó, các loại vi khuẩn hoại sinh cũng được nghiên cứu để ứng dụng trong quản lý dịch bệnh trên cây lúa và nhiều loại cây trồng khác. Dựa trên sự đối kháng của những chủng loại vi khuẩn, mà có thể trị được các loại bệnh đốm vằn trên lúa và nhiều loại nấm gây bệnh trên hoa kiểng… Từ đó có thể thấy, khi áp dụng biện pháp sinh học với một phương pháp canh tác phù hợp thì hiệu quả mang lại rất khả quan và mang tính bền vững.

 

Với những gì đã nghiên cứu, tiến hành và đem lại hiệu quả, hoàn toàn có thể đưa biện pháp sinh học vào chương trình IPM (Quản lý dịch hại tổng hợp) đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều địa phương. Tuy khái niêm cơ bản có khác nhau, nhưng nhìn chung đó là tổng hợp các biện pháp, như: Chọn giống chống chịu sâu bệnh, canh tác, chăm sóc, sử dụng phân bón hợp lý, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật ít tác động tới môi trường, các chế phẩm vi sinh nhằm phòng trừ sinh vật hại lúa có hiệu quả, an toàn cho con người và môi trường, góp phần xây dựng nền nông nghiệp sinh thái bền vững.

 

Là nông dân giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền, ông Chau Chhuôn (ấp An Lợi, xã Châu Lăng, Tri Tôn) tham gia nhiều lớp tập huấn kỹ thuật do Trung tâm Khuyến nông An Giang, Trường đại học Cần Thơ tổ chức. Qua đó, ông hiểu biết, nắm bắt các kỹ thuật để áp dụng vào thực tế sản xuất. “Tôi tham gia chương trình “Khuyến nông có sự tham gia – PAEX”, do Trung tâm Khuyến nông An Giang triển khai, quản lý dịch hại tổng hợp IPM, áp dụng “3 giảm, 3 tăng”, luân canh 2 lúa + 1 màu, tăng cường các biện pháp sinh học, độ màu mỡ của đất vượt trội giúp chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận và còn bảo vệ được môi trường”- ông Chhuôn thiệt tình.

 

Biện pháp sinh học không có mục đích diệt trừ tất cả các loại sâu bệnh hoặc mầm bệnh, mà là giúp giảm áp lực của sâu bệnh xuống ngưỡng gây hại. Với mục đích này, biện pháp sinh học phải được áp dụng với biện pháp canh tác phù hợp thì sẽ phát huy tối đa tác dụng. “Nếu nông dân thuần thục kết hợp biện pháp sinh học với canh tác phù hợp thì áp lực sâu bệnh sẽ giảm dần qua các mùa vụ, tạo nên tính bền vững trong canh tác. Từ đó, chi phí sản xuất giảm, lợi nhuận tăng lên đáng kể. Ngoài ra, hạn chế được lượng phân thuốc hóa học giúp bảo vệ môi trường”- PGS.TS. Phạm Văn Kim tin tưởng.

 

ÁNH NGUYÊN

 

An Giang: Khảo nghiệm thành công mô hình trồng cây cà chua gốc ghép

 

Nguồn tin: An Giang

 

Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang Trần Phú Vinh cho biết: “Hiện, nhu cầu cây giống cà chua gốc ghép của nông dân trên địa bàn tỉnh rất cao, mỗi năm cần trên vài trăm ngàn cây giống.

 

 

Tuy nhiên, trung tâm sản xuất chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu của nông dân. Do đó, trung tâm muốn chuyển giao kỹ thuật sản xuất cây cà chua gốc ghép cho các cơ sở sản xuất cây giống. Để nông dân có thể tự sản xuất và cung cấp giống cây cà chua gốc ghép cho nông dân các vùng lân cận.

 

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang sẽ hỗ trợ 100% kinh phí tập huấn kỹ thuật sản xuất cây cà chua gốc ghép, đặc biệt hỗ trợ 30% chi phí xây dựng nhà lưới, hệ thống tưới (theo Quyết định 567 của UBND tỉnh). Các cơ sở sản xuất cây giống có nhu cầu hãy liên hệ với trung tâm để dược hướng dẫn, hỗ trợ, nhằm xây dựng thêm nhiều điểm sản xuất cây giống đáp ứng đủ nhu cầu giống cà chua gốc ghép cho bà con nông dân”.

 

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh vừa nghiên cứu thành công mô hình trồng khảo nghiệm cây cà ghép tại 3 huyện Châu Phú, Phú Tân và An Phú. Qua đó, đã đánh giá hiệu quả kinh tế và khả năng thích nghi, giới thiệu và nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đa dạng hóa các sản phẩm và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

 

Qua khảo nghiệm cho thấy, năng suất thực tế và năng suất thương phẩm của cây cà chua gốc ghép tại các mô hình có sự chênh lệch: Mô hình khảo nghiệm tại huyện Châu Phú cho năng suất tổng cao nhất, đạt 4,61tấn/1.000m2, năng suất thương phẩm 3,5tấn/1.000m2. Do mô hình tại huyện Châu Phú được chăm sóc tốt, điều kiện thời tiết giai đoạn cây ra hoa và đậu trái thuận lợi nên khả năng đậu trái cao, mặt khác do tỷ lệ cây bị bệnh héo xanh và bệnh khảm thấp nên năng suất thu được cao hơn 2 mô hình còn lại. Mô hình huyện Phú Tân năng suất tổng đạt 4,08tấn/1.000m2, năng suất thương phẩm 3,15tấn/1.000m2, do mô hình được trồng trong vụ nghịch nắng nóng liên tục, bệnh khảm phát triển mạnh, nên trên ruộng xuất hiện bệnh khảm với tỷ lệ khá cao 25,5% làm cho năng suất tổng và năng suất thương phẩm giảm mạnh. Mô hình tại huyện An Phú cho năng suất thấp nhất đạt 3,72tấn/1.000m2, năng suất thương phẩm 2,92 tấn/1.000m2.

 

Chị Trần Ngọc Phương Anh, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh cho biết: “Kết quả khảo nghiệm mô hình tại các huyện cho thấy cây cà chua gốc ghép được trồng nghịch vụ nhưng khả năng kháng bệnh cao, năng sất đạt và mang lại hiệu quả đáng kể cho bà con nông dân. Hiệu quả kinh tế cao nhất là mô hình tại huyện Châu Phú năng suất 4,62tấn, giá bán 6.000 đồng/kg, lợi nhuận 10,270 triệu đồng. Kế đến là mô hình tại huyện Phú Tân năng suất đạt 4,03tấn với giá bán 6.000 đồng/kg, lợi nhuận 8,06 triệu đồng/1.000m2. Thấp nhất là huyện An Phú năng suất đạt 3,72tấn với giá bán 6.000 đồng/kg, lợi nhuận 5,6 triệu đồng. Qua kết quả trên cho thấy việc đầu tư canh tác cà chua gốc ghép vừa mang lại hiệu quả kinh tế vừa giải quyết việc làm cho nông dân góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng của địa phương”. Trung tâm đã tổ chức được 9 lớp tập huấn lý thuyết và thực hành về kỹ thuật trồng cây cà chua gốc ghép cho bà con nông dân tại 3 huyện An Phú, Châu Phú và Phú Tân với hơn 300 lượt người tham dự. Đã tổ chức 3 cuộc hội thảo tổng kết mô hình khảo nghiệm cây cà chua gốc ghép tại huyện An Phú, huyện Châu Phú và huyện Phú Tân với hơn 120 đại biểu tham dự..

 

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh khuyến nghị: Giống cây cà chua gốc ghép khi trồng trong mùa nghịch có khả năng kháng bệnh cao và mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho người nông dân, nên tiếp tục nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh An Giang. Cây cà chua gốc ghép thích hợp để trồng nghịch vụ từ tháng 6 đến tháng 11 dương lịch, nên bà con có thể trồng nghịch vụ để bán được giá cao. Và thực tế đến nay, nhu cầu cây giống cà chua gốc ghép hàng năm khoảng hơn 500.000 cây và thường tập trung vào sản xuất vụ thuận (đông xuân) và trung tâm không đáp ứng đủ nhu cầu.

 

HẠNH CHÂU

 

Trồng cây chùm ngây xen cây gấc cho hiệu quả kinh tế cao

 

Nguồn tin: Báo Tây Ninh

 

Nhờ chịu khó tìm hiểu qua các phương tiện truyền thông, anh Nguyễn Văn Tâm (tên thường gọi Sáu Tâm, SN 1979, ngụ ấp Tân Lập, xã Tân Bình, Thành Phố Tây Ninh) đã tạo cho gia đình mình nguồn thu nhập ổn định mỗi tháng từ việc trồng cây chùm ngây xen với gấc.

 

 

Anh Tâm đang thu hoạch lá chùm ngây.

 

Đầu năm 2015, anh Tâm mướn 1,2ha đất để trồng gấc. Khi tìm hiểu qua sách báo, anh thấy được giá trị dinh dưỡng mà cây chùm ngây mang lại. Thấy loại cây dễ trồng, dễ thu hoạch và có lợi cho sức khỏe, anh Tâm mạnh dạn mua 700 cây chùm ngây trồng xen với gấc khi gấc chưa đến kỳ thu hoạch.

 

Anh Tâm cho biết, chùm ngây là loại cây chịu hạn, kỹ thuật trồng và chăm sóc đơn giản, ít tốn phân bón và công chăm sóc; cây trồng được 5-6 tháng tuổi là có thể thu hoạch lá. Khi cây cao khoảng 1m thì cắt ngọn, tỉa cành, thúc cây đâm chồi.

 

Chịu khó chăm sóc, đến nay, ngoài 700 cây gấc mỗi tháng thu khoảng 1 tấn quả, anh Tâm còn thu hoạch từ 700 - 800kg lá chùm ngây. Không chỉ bán lá tươi với giá 10.000đ/1kg, anh Tâm còn đầu tư hơn 40 triệu đồng làm lò sấy để sấy khô lá chùm ngây và bán với giá 400.000đ/1kg. Ngoài ra, anh Tâm còn nghiên cứu sản xuất trà chùm ngây và bán với giá 45.000đ/1 gói/100gram.

 

 

Sản phẩm chùm ngây sấy khô của gia đình anh Tâm.

 

Được biết sản phẩm chùm ngây sấy khô của anh Tâm đã được cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo anh Tâm, trừ chi phí, mỗi tháng thu nhập bán trái gấc được từ 6 - 7 triệu đồng, còn cây chùm ngây cho anh phần tiền lời từ 20 - 22 triệu đồng. Không chỉ mang lại thu nhập cao cho gia đình, anh Tâm còn tạo việc làm thường xuyên cho 3, 4 lao động tại địa phương.

 

Ông Đặng Thanh Nhân- Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Bình cho biết, cây chùm ngây có thể trồng bằng hạt hoặc bằng cành, thích nghi với điều kiện tự nhiên của địa phương, chi phí thấp hơn so với một số cây trồng khác và cho thu hoạch từ 4 đến 5 năm liền. Với lợi ích của cây chùm ngây, Hội Nông dân xã đang có kế hoạch khuyến khích và nhân rộng diện tích trồng cây chùm ngây, giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập phát triển kinh tế gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo.

 

Quang Hà

 

Tưới phun mưa cho chè: Giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh tế

 

Nguồn tin: Báo Bắc Giang

 

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trạm Khuyến nông huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã phối hợp xây dựng mô hình tưới phun mưa trên cây chè với diện tích gần 10ha ở hai xã Xuân Lương và Canh Nậu. Bước đầu mô hình tiết kiệm nước, giảm chi phí, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

 

 

Hệ thống tưới phun mưa cho cây chè tại gia đình ông Hoàng Văn Hà.

 

Công nghệ tưới nước phun mưa cho cây chè có một số ưu điểm nổi bật như: Dễ sử dụng, dễ lắp đặt tại nhiều địa hình khác nhau và có thể điều chỉnh được lượng nước tưới giúp tiết kiệm thời gian, chi phí vận hành...

 

Hệ thống tưới nước phun mưa gồm 3 bộ phận: Bể chứa cung cấp nước dung tích 15m3, hệ thống ống dẫn dưới lòng đất và các vòi tưới phun mưa xoay tự động trong đường kính 8m. Nước được dẫn trực tiếp đến hệ thống vòi phun qua đường ống làm giảm thiểu thất thoát nước, duy trì được độ ẩm thường xuyên. Áp dụng theo phương pháp này, chè ít dập nát, gãy búp so với cách tưới thông thường.

 

Nhờ được tư vấn và hướng dẫn, hộ ông Hoàng Văn Hà ở bản Ven, xã Xuân Lương mạnh dạn di đầu áp dụng. Ông Hà cho biết: “Với diện tích gần 1ha, trước đây, gia đình tôi thường sử dụng máy bơm từ giếng khoan rồi dẫn nước qua các ống nhựa mềm lên nương chè. Cách làm này rất tốn nước, trong khi nước tưới lại không đều. Từ hai năm nay, áp dụng hệ thống tưới phun mưa giúp giảm 2/3 nhân công và lượng nước. Công nghệ này còn có thể kết hợp sử dụng phun thuốc kích thích sinh trưởng cho chè. Năm ngoái, gia đình tôi thu 6 tấn búp chè tươi, trừ chi phí thu lãi gần 50 triệu đồng”.

 

Theo khuyến cáo của bà Lục Thị Lan, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Yên Thế, hiện nay thiết bị của hệ thống tưới nước phun mưa đã có bán trên thị trường với giá dao động 50 - 55 triệu đồng/máy. Để cây chè sinh trưởng, phát triển tốt, người trồng chè có thể sử dụng hệ thống tưới nước này.

 

Việc tưới chè chủ yếu thực hiện trong mùa khô, mỗi năm nên tưới gần 20 đợt, mỗi đợt 1-2 ngày tùy độ ẩm của đất, lượng tưới trung bình 60m3/ha/đợt.

 

Ngọc Tâm

 

Hiếu Giang tổng hợp

 

 

 

 

 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop