Tin nông nghiệp ngày 28 tháng 05 năm 2021

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 28 tháng 05 năm 2021

Bình Dương: Mô hình kinh tế hộ phát huy hiệu quả

Nguồn tin:  Báo Bình Dương

Cần cù, biết tận dụng và phát huy thế mạnh địa phương để phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD), nhiều hộ gia đình ở các địa phương trong tỉnh Bình Dương đã trở thành những tấm gương sản xuất hiệu quả, làm giàu trên chính mảnh vườn, thửa ruộng của mình.

Kinh tế trang trại là hình thức tổ chức sản xuất tiên tiến của kinh tế hộ gia đình, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Trong ảnh: Cán bộ ấp Vườn Uơm (bên trái), xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên tham quan trang trại của ông Đoàn Minh Chiến

Điển hình

Nhờ lợi thế về thổ nhưỡng, địa lý, huyện Bắc Tân Uyên có điều kiện để phát triển cây ăn trái có múi. Trong đó, 6 xã dọc sông Đồng Nai gồm Đất Cuốc, Tân Mỹ, Thường Tân, Lạc An, Tân Định và Hiếu Liêm được quy hoạch phát triển vườn cây ăn trái có múi. Ở các địa phương trên, không ít mô hình kinh tế hộ cho thu nhập vài trăm triệu đến vài tỷ đồng mỗi năm. Những cái tên như hộ ông Lâm Thành Thương, Trần Thành Có (xã Hiếu Liêm); Lê Minh Sang (xã Tân Mỹ); Nguyễn Hữu Hạng (xã Lạc An)... được biết đến là tỷ phú nông dân.

Một hình thức được xem như tổ chức sản xuất tiên tiến của kinh tế hộ gia đình là kinh tế trang trại, dựa vào lực lượng hộ gia đình là chính, đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Điển hình như trang trại Hai Ấu, ấp Chánh Hưng, xã Hiếu Liêm do ông Lương Văn Ấu làm chủ với diện tích gần 120 ha trồng cam sành, quýt, bưởi da xanh cho lợi nhuận hàng chục tỷ đồng/năm. Cũng là một trong những mô hình kinh tế hộ sản xuất cây ăn trái có múi được đánh giá cao, trang trại ông Đoàn Minh Chiến tại ấp Vườn Ươm, xã Tân Định chuyên trồng bưởi da xanh theo hướng VietGAP, doanh thu hàng năm từ trang trại của ông đạt trên 2 tỷ đồng/ha, lợi nhuận đạt 700 - 800 triệu đồng/ha. Trang trại của ông Đoàn Minh Chiến được đánh giá cao về quy mô, chất lượng cũng như sự đầu tư về khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất.

Nếu như Bắc Tân Uyên được biết đến là vùng chuyên canh cây ăn trái có múi với thương hiệu “Cam Bắc Tân Uyên”, “Bưởi Bắc Tân Uyên” thì TP.Thuận An là địa phương nổi tiếng với cây ăn trái đặc sản, chủ lực là măng cụt với thương hiệu măng cụt Lái Thiêu. Hàng năm, măng cụt Lái Thiêu mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người nông dân trên địa bàn. Hiện xã An Sơn là nơi sở hữu nhiều vườn măng cụt lớn, hiệu quả cao.

Ông Trần Văn Viễn, ngụ ấp Phú Hưng, xã An Sơn là một trong những gương điển hình thành công nhờ vườn cây ăn trái đặc sản. Với 40.000m2 vườn cây, chủ yếu trồng măng cụt Lái Thiêu theo hướng VietGAP, đầu tư chăm sóc tốt, năng động trong việc tìm đầu ra, vườn cây của ông luôn mang lại hiệu quả, nâng cao thu nhập cho gia đình. Ông Viễn cho biết mục đích ông trồng thêm bưởi da xanh để có thu nhập quanh năm bởi vì măng cụt một năm chỉ cho ra quả một lần.

Nâng cao hiệu quả

Để nâng cao hiệu quả mô hình kinh tế hộ, một trong những giải pháp hiệu quả đó chính là phát động phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi. Ông Huỳnh Tấn Lợi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, huyện cùng với việc triển khai có hiệu quả phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, nông dân trên địa bàn huyện đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ đây xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế hiệu quả, đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp. Đây chính là tiền đề để các hộ phát huy, tích cực hơn nữa trong SXKD làm giàu cho gia đình, đóng góp cho địa phương”.

Ngoài ra, với việc tích cực tham gia, đóng góp vào sự thành lập hợp tác xã (HTX) cũng là một trong những biện pháp nâng cao hơn nữa kinh tế hộ gia đình. Điển hình như ông Trần Văn Viễn, không chỉ phát triển mô hình kinh tế gia đình mà còn là một trong những thành viên tâm huyết, tích cực đóng góp vào HTX Dịch vụ Nông nghiệp An Sơn, chuyên về măng cụt Lái Thiêu tại xã An Sơn và hiện đang là Giám đốc HTX này. Ông Lê Minh Sang, Giám đốc HTX Cây ăn trái Tân Mỹ, chuyên về cây ăn trái có múi tại xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Tham gia HTX giúp các hộ gia đình chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc cây ăn trái. Các hộ một mặt vẫn có thể phát huy kinh tế hộ gia đình, mặt khác tìm được chỗ đứng vững chắc cho sản phẩm trên thị trường, có đầu ra ổn định”.

Ông Trương Công Thạch, Phó trưởng phòng Kinh tế TP.Thuận An, chia sẻ các mô hình kinh tế hộ làm ăn bền bỉ, hiệu quả. Để phát triển, giữ vững và khôi phục phát triển cây ăn trái đặc sản, UBND tỉnh đã ra các quyết định hỗ trợ đến từng hộ gia đình phân bón, nạo vét kênh mương, vận động nhân dân trồng thay thế dần cây già cỗi, kém năng suất... Bên cạnh đó, thành phố hỗ trợ phát triển và nâng cao năng suất vườn cây bằng các giải pháp đầu tư đồng bộ về kỹ thuật, giống; khuyến khích người dân áp dụng các mô hình, tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Có thể nói, bên cạnh những hộ làm ăn hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế khác nhau, việc nỗ lực phát triển SXKD từ cây ăn trái đặc sản, cây có múi đã phát huy thế mạnh địa phương, đưa sản phẩm vươn xa trên thị trường. Phát triển kinh tế từ sản phẩm thế mạnh địa phương, các hộ gia đình có điều kiện đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, phát triển du lịch sinh thái, thu hút khách tham quan, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn trên cùng một diện tích đất sản xuất.

TIẾN HẠNH

Để cây mít mang lại hiệu quả lâu dài

Nguồn tin: Báo Tây Ninh

Thời gian qua, nông dân trồng mít (mít Thái siêu sớm và mít lá bàng) trên địa bàn tỉnh có thu nhập khá tốt. Tuy nhiên, việc người dân tiếp tục mở rộng diện tích trồng mít, mà chưa xác định được đầu ra ổn định cho loại trái cây này khiến nhiều người lo ngại.

Ông Phan Văn Dũng và vườn mít của gia đình.

Giá mít giảm mạnh

Cây mít dễ trồng, dễ chăm sóc, ít kén đất, khả năng thích nghi môi trường tốt, có thể trồng xen canh với một số cây trồng công nghiệp lâu năm. Bên cạnh đó, cây nhanh cho trái, khi chín có thịt vàng đậm, rất ít xơ, ráo nước, giòn ngọt và có mùi thơm dịu. Ðây là loại cây ăn trái có nhiều tiềm năng phát triển, thực tế có nhiều nông dân khá giả nhờ cây mít. Do đó, không ít nông dân lựa chọn chuyển đổi các diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng mít.

Ông Phan Văn Dũng, ngụ xã Hoà Hội, huyện Châu Thành chuyển gần 2 ha trồng tràm sang trồng mít lá bàng và mít Thái siêu sớm. Theo ông Dũng, muốn cây mít cho năng suất cao, trái to, múi đạt chất lượng thì nông dân phải biết kỹ thuật chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh cho cây...

Những năm 2018, 2019, mít Thái siêu sớm có giá khá cao, từ 40.000 - 50.000 đồng/kg, thậm chí lên đến 60.000 đồng/kg; còn mít lá bàng có giá bán từ 6.000 - 8.000 đồng/kg, được thương lái và doanh nghiệp thu mua để xuất khẩu trái tươi sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, giá mít có dấu hiệu giảm mạnh do nguồn cung tăng, mà thị trường xuất khẩu gặp khó vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ông Dũng chia sẻ, khoảng 2 năm trước, cây mít cho thu nhập ổn định từ 100 - 120 triệu đồng/năm. Thời gian gần đây, giá mít giảm do xuất khẩu gặp khó khăn. Bên cạnh đó, thương lái và các vựa thu mua mít áp dụng các tiêu chuẩn phân loại hàng khắt khe hơn nên hầu hết mít của gia đình đều bị thương lái chấm giá loại 2, loại 3, tỷ lệ mít đạt loại 1 rất thấp, thậm chí có vụ thu hoạch chỉ được 40-50kg mít loại 1.

Ông Hải, ngụ xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu chuyển đổi 1 ha diện tích trồng lúa, hoa màu sang trồng mít Thái siêu sớm và mít lá bàng. Do chưa nắm vững về kỹ thuật chăm sóc, vườn mít của gia đình ông bị nhiễm bệnh, năng suất kém, chất lượng thấp. Theo ông Hải, nếu tháng trước, giá mít Thái còn khoảng 15.000 đồng/kg và 3.000 - 3.500 đồng/kg đối với mít lá bàng thì hiện nay, giá mít lá bàng chỉ khoảng 2.000 - 2.500 đồng/kg, mít Thái siêu sớm cũng chỉ còn 7.000 - 9.000 đồng/kg.

Ðáng chú ý, tại huyện Tân Biên, một số nông dân trồng mít thái, mít lá bàng với diện tích lớn đã liên kết được với doanh nghiệp nên giá mua vẫn ở mức khá, thu nhập ổn định. Như gia đình ông Nguyễn Ðông Long, ngụ xã Tân Lập, nhờ ký hợp đồng tiêu thụ với doanh nghiệp ngay từ đầu năm nên mít Thái của gia đình ông vẫn được thu mua với giá trung bình khoảng 30.000 đồng/kg.

Thận trọng khi phát triển

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), những năm gần đây, diện tích cây mít trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng mạnh, từ 991 ha năm 2017 lên 1.410 ha năm 2020 (tăng 419 ha). Khoảng 5 năm gần đây, người dân mở rộng diện tích trồng mít rất nhanh, dẫn đến lượng cung và cầu mất cân đối, kéo theo giá bán của sản phẩm ngày càng thấp. Bên cạnh đó, tình hình sâu bệnh xuất hiện như: ruồi đục trái, sâu đục thân, bệnh thối trái, xơ đen, nấm hồng… làm mít ngày càng mất giá trị.

Ðể phát triển cây mít trong thời gian tới, ông Nguyễn Ðình Xuân- Giám đốc Sở NN&PTNT lưu ý, người dân cần chọn giống mít sạch bệnh, bảo đảm kỹ thuật canh tác, mật độ trồng, không trồng ở vùng đất thấp.

Ðặc biệt, để cây mít cho hiệu quả kinh tế lâu dài, người dân nên ký hợp đồng bao tiêu với doanh nghiệp. Trên thực tế, một số hộ trồng mít trong tỉnh đã ký được hợp đồng bao tiêu, dù giá cả không quá cao nhưng về cơ bản, nông dân có nguồn tiêu thụ. Nên trồng mít thành những vùng tập trung, không trồng nhỏ lẻ dẫn đến việc liên kết tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Nếu mở rộng diện tích, nông dân cần phải tìm hiểu thông tin về thị trường tiêu thụ, nước nhập khẩu để tránh dư thừa nguồn cung.

Ðể bảo đảm hiệu quả sản xuất lâu dài cho người trồng mít, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng để có định hướng kịp thời cho nông dân, tránh phát triển diện tích quá nhiều và sản xuất trên những vùng đất không phù hợp. Kịp thời hỗ trợ thông tin thị trường tiêu thụ, liên kết sản xuất theo hướng quản lý vùng trồng được bao tiêu, hợp đồng sản xuất cho người trồng.

Vũ Nguyệt

Sơn La xuất khẩu 60 tấn xoài sang thị trường Trung Quốc

Nguồn tin: VOV

1.700 ha xoài ở huyện Mường La, tỉnh Sơn La đang cho thu hoạch với sản lượng ước tính năm nay khoảng 6.800 tấn, dự kiến sẽ xuất khẩu 1.100 tấn.

Chiều 25/5, 60 tấn xoài của nông dân huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã được thu hái và đóng gói xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đây là niềm vui đối với người nông dân trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh Covid-19.

Hàng chục hộ nông dân ở xã Tạ Bú, huyện Mường La phấn khởi thu hái xoài. 60 tấn xoài tượng da xanh được đóng gói gọn gàng, vận chuyển bằng xe container để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Bà Bùi Thị Thoan, ở bản Ngoạn, xã Mường Bú cho biết, những gia đình trồng xoài trong xã thu hoạch xoài đến đâu được hợp tác xã đến thu mua ngay nên rất phấn khởi. Chỉ trong 3 ngày thu hoạch đã có thu nhập khá báo hiệu vụ xoài thắng lợi.

Nông dân phấn khởi thu hái, đóng gói quả xoài.

Do áp dụng quy trình sản xuất an toàn nên mẫu mã và chất lượng xoài ở Mường La được đánh giá cao hơn năm trước, chất lượng đồng đều, quả to, thơm ngọt nên được người tiêu dùng ưa chuộng, ngay cả tại những thị trường khó tính.

Bà Phạm Thị Ảnh, Giám đốc Hợp tác xã Đảo Ngọc, huyện Mường La - một trong hai đơn vị thu mua và xuất khẩu xoài cho biết, chất lượng xoài năm nay đạt tiêu chuẩn. “Người dân trồng xoài theo đúng quy trình nên khi thu hoạch xoài đảm bảo chất lượng. Hợp tác xã cam kết bà con có bao nhiêu sản phẩm sẽ được thu mua hết, không hạn chế số lượng, không để bà con trồng ra mà không có chỗ bán”, bà Ảnh khẳng định.

Toàn huyện Mường La có khoảng 2.600 ha xoài, trong đó 1.700 ha đang cho thu hoạch với sản lượng ước tính năm nay khoảng 6.800 tấn, dự kiến sẽ xuất khẩu 1.100 tấn.

60 tấn xoài tượng da xanh của nông dân huyện Mường La được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Theo ông Nguyễn Văn Bắc, Chủ tịch UBND huyện Mường La, tỉnh Sơn La, để hỗ trợ người nông dân trồng, tiêu thụ xoài trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, ngay từ đầu năm, huyện đã có phương án, kế hoạch cụ thể, tích cực xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu tiêu thụ cả thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, người dân và các hợp tác xã cũng không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo công ăn việc làm ổn định và phát triển nông nghiệp hàng hoá chất lượng cao theo hướng bền vững.

“Với sản lượng xoài hiện còn khoảng 6.000 tấn, huyện sẽ tập trung hỗ trợ bà con nhân dân trong việc phát triển thị trường cũng như mở rộng đối với các chợ đầu mối để tiêu thụ sản phẩm xoài trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, huyện cũng đã kết nối với các doanh nghiệp xuất khẩu từ những năm trước để tiêu thụ sản phẩm xoài cho bà con nhân dân, với tinh thần huyện sẽ cam kết đồng hành cùng bà con nhân dân để tiêu thụ hết sản phẩm xoài trên địa bàn huyện”, ông Bắc nói.

Đây là năm thứ 4 liên tiếp sản phẩm xoài của huyện Mường La, tỉnh Sơn La được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, góp phần khẳng định thương hiệu xoài Mường La, nâng cao thu nhập cho người trồng xoài trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp./.

Trấn Long/VOV-Tây Bắc

Hướng đến xây dựng thương hiệu ‘Măng cụt Cát Tiên’

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu “Măng cụt Cát Tiên” được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội giao thương, nâng cao thu nhập cho người dân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh từ nông sản này.

Nhờ áp dụng quy trình canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, vườn măng cụt của anh Duyên đều đặn cho thu nhập trên dưới 100 triệu đồng mỗi năm

Những năm gần đây, cây măng cụt được nhiều bà con nông dân trong huyện Cát Tiên ra sức phát triển. Bởi, so với các loại cây trồng khác trên địa bàn huyện, hiệu quả kinh tế từ loại cây này mang lại vượt trội hơn. Trung bình, mỗi ha trồng măng cụt áp dụng kỹ thuật canh tác nông nghiệp công nghệ cao, nông dân có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Xã Đức Phổ là địa phương có diện tích trồng cây măng cụt lớn nhất huyện Cát Tiên. Ghé thăm vườn cây ăn quả được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình anh Phạm Thanh Duyên, Thôn 1, xã Đức Phổ được anh cho biết, cách đây hơn 7 năm, nhận thấy nhu cầu thị trường về các loại trái cây ngày càng tăng cao, nhất là sản phẩm trái măng cụt, gia đình anh đưa vào trồng hơn 150 cây măng cụt trên diện tích 1,1 ha đất vườn. Sau nhiều năm chăm sóc, đến nay, gia đình anh đều đặn có thu nhập trên dưới 100 triệu đồng mỗi năm.

Anh Duyên chia sẻ: Ban đầu, anh học kỹ thuật trồng từ người bán giống và tự tìm hiểu thêm qua sách vở. Đến năm 2018, sau khi tham gia các lớp tập huấn quy trình, kỹ thuật trồng măng cụt theo chuẩn VietGAP do Trung tâm Khuyến nông huyện tổ chức, anh đem kiến thức học được về áp dụng cho vườn cây của gia đình.

Ưu điểm của giống cây này là ít chiếm diện tích, cây ưa mát, năng suất cao và giá cả ổn định, do vậy có thể trồng xen trong vườn với nhiều loại cây trồng khác hoặc trồng chuyên canh với diện tích lớn. Hơn nữa, cây măng cụt sinh trưởng mạnh, khả năng chống ngập, úng và sâu bệnh tốt, ít phải chăm sóc như các loại bưởi, cam, quýt. Đơn cử, trên diện tích 1,1 ha đất vườn, bên cạnh hơn 150 cây măng cụt, anh Duyên hiện đang trồng 200 cây sầu riêng, 20 gốc bưởi và 20 gốc chôm chôm. Tất cả diện tích khu vườn đều được anh thiết kế, lắp đặt hệ thống tưới tự động, việc chăm sóc cây trồng cũng hoàn toàn ứng dụng công nghệ cao.

Theo anh Duyên, chăm sóc cây măng cụt không khó mà cái khó hơn là tuân thủ các yêu cầu khi trồng theo VietGAP. Đổi lại, cây măng cụt sẽ cho thời gian thu hoạch rất lâu, kéo dài lên đến 50 năm, thậm chí cả trăm năm với sản lượng mỗi năm sẽ một tăng. Nếu như năm 2020, vườn măng cụt của anh Duyên cho sản lượng trái đạt hơn 2,5 tấn thì năm nay sản lượng dự kiến tăng thêm 0,5 tấn.

Cùng với đó, giá bán cũng được thương lái thu mua cao hơn do chất lượng quả ngon, đều và thị trường tiêu thụ khá rộng. Ngoài ra, măng cụt có thể bảo quản lâu hơn mà không bị hư nên chúng có thể vận chuyển ra thị trường các tỉnh phía Bắc.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Phổ cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã đang có khoảng 80 ha trồng măng cụt; trong đó, khoảng 60 ha đang bước vào thời kỳ kinh doanh. Thực tế sản xuất tại địa phương cho thấy, hiện măng cụt đang được người dân trồng xen canh phổ biến trong vườn sầu riêng, mít Thái, chôm chôm... với diện tích còn khá manh mún. Tuy nhiên, nếu tính trên diện tích quy đổi thì quy mô trồng cây măng cụt tại địa phương đang ngày càng lớn. Cho dù không nằm trong danh mục cây chủ lực, song do bà con nông dân nhận thấy được lợi nhuận kinh tế từ loại cây này nên đã học hỏi lẫn nhau để trồng.

Ông Hòa lý giải cho việc cây măng cụt đang là lựa chọn của nhiều nhà vườn, bởi cây măng cụt trước kia trồng phải 10 - 15 năm mới cho trái, vì thế bà con ngại trồng vì lâu cho thu hoạch nên chỉ trồng xen một vài cây lấy quả cho vui. Nhưng hiện nay do sự phát triển khoa học kỹ thuật, cây măng cụt trồng từ 6-7 năm là đã có trái bói và bắt đầu cho thu nhập ổn định, vì vậy diện tích trồng ngày càng phát triển nhanh. Cây càng lâu năm, sản lượng trái càng nhiều, hơn nữa trái măng cụt đang có giá cao trên thị trường, vì vậy trồng xen với các loại cây khác người nông dân cảm thấy an tâm hơn khi có rủi ro, biến động.

Theo thống kê, toàn huyện Cát Tiên hiện có trên 150 ha trồng măng cụt, tập trung tại các xã Đức Phổ, thị trấn Phước Cát, còn lại rải rác ở một số xã như: Quảng Ngãi, Gia Viễn, Nam Ninh... Tuy nhiên, việc phát triển cây măng cụt ở Cát Tiên vẫn còn nhiều bất cập, cụ thể là mật độ trồng chưa hợp lý và quy trình canh tác còn theo kinh nghiệm là chính và chưa bảo đảm theo tiêu chuẩn VietGAP. Bên cạnh đó, năng suất vườn cây còn thấp so với tiềm năng, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất còn thiếu và không đồng bộ.

Ông Trần Quang Trừng - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cát Tiên nhìn nhận: Với nguồn thu nhập khá cao từ trồng cây măng cụt, nhiều hộ nông dân đang có thu nhập ổn định và dần thực hiện chuyển đổi sang trồng loại cây này. Để phát huy lợi thế vốn có của huyện, tạo điều kiện hình thành vùng cây ăn quả đặc sản, chất lượng cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện Cát Tiên, Phòng Nông nghiệp huyện đang khẩn trương phối hợp với các địa phương và ngành liên quan nghiên cứu, soạn thảo kế hoạch xây dựng, phát triển vùng sản xuất măng cụt tập trung, hướng đến xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu “Măng cụt Cát Tiên”.

Hiện, Trung tâm Nông nghiệp huyện Cát Tiên đang tiến hành lựa chọn và xây dựng các mô hình vườn mẫu, trồng măng cụt theo quy trình VietGAP để tiến hành nhân rộng tại địa phương. Đối với huyện Cát Tiên, măng cụt sẽ là loại cây trồng thứ ba, sau sản phẩm Lúa gạo Cát Tiên và Diệp hạ châu được chọn để xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu nông sản.

Với việc các mô hình sản xuất măng cụt đầu tiên trên địa bàn được thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đây là tiền đề để các địa phương tiến tới nhân rộng, đưa loại cây trồng này tiếp tục phát triển, tạo nên sự liên kết trong sản xuất từ các hộ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, giảm chi phí đầu vào và tăng giá trị gia tăng trên đơn vị sản xuất... Từ đó, tạo cơ sở để địa phương từng bước thực hiện việc xây dựng thương hiệu “Măng cụt huyện Cát Tiên”.

HOÀNG SA

Trồng khoai môn luân canh đậu phộng đạt hiệu quả kinh tế

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Qua lời giới thiệu của chị Bùi Thị Thanh Nhụy – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hàm Phú (huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận), tôi có mặt tại ruộng khoai môn và đậu phộng của chị Lê Thị Hoa, ở thôn Phú Thắng, xã Hàm Phú vào 1 ngày cao điểm mùa khô năm 2021. Thời điểm những ngày cuối tháng 4, tháng 5 nắng gắt, các loại cây màu ngắn ngày khó phát triển nhưng 2 sào đậu phộng và 2 sào khoai môn sáp trái vụ chủ động nước tưới của chị Hoa vẫn vươn mình xanh tốt, hứa hẹn mùa vụ bội thu.

Chị Hoa phấn khởi cho biết: Hiện đậu phộng và khoai môn được gần 2 tháng tuổi; giai đoạn này đậu phộng bắt đầu ngậm sữa đậu củ, khoai môn tập trung dưỡng chất phát triển thân, lá nên rất cần nhiều nước tưới. Nhờ thực hiện phương pháp trồng lên luống, bên dưới rãnh luôn có nước đảm bảo giữ ẩm nên cây phát triển tốt. Khoai môn sáp có thời gian sinh trưởng 6 tháng, mỗi năm chỉ trồng được 2 vụ, 1 vụ chính và vụ nghịch; đậu phộng có thời gian sinh trưởng ngắn hơn chỉ 3 tháng, mỗi năm sản xuất 3 vụ.

Chị Hoa đang chăm sóc khoai môn và đậu phộng

Hàng năm, chị Hoa trồng luân canh 2 vụ đậu phộng, 1 vụ khoai môn trên diện tích 4 sào, thu lãi hơn 100 triệu đồng. Trung bình mỗi vụ khoai môn đạt sản lượng từ 1,5 – 2 tấn/ sào, trừ chi phí thu lãi dao động từ 15 – 20 triệu đồng; đậu phộng đạt sản lượng từ 8 tạ - 1 tấn/sào, trừ chi phí còn lãi khoảng 10 triệu đồng. Nhờ thực hiện phương pháp sản xuất luân canh nên cây trồng ít sâu bệnh hại. Theo chị Hoa, quy trình kỹ thuật sản xuất đậu phộng luân canh khoai môn đơn giản, dễ áp dụng nhưng do thu hoạch bằng thủ công nên nhọc công.

Thiết nghĩ, Hội Nông dân xã Hàm Phú nói riêng, huyện Hàm Thuận Bắc nói chung cần nghiên cứu, nhân rộng phương pháp sản xuất 2 loại cây trồng này trong nông dân, nhằm đa dạng hóa cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế.

Nguyễn Thường

Tăng cường quản lý giống cây mắc ca

Nguồn tin: Báo Đắk Nông

Ngày 25/5, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đang triển khai các biện pháp tăng cường quản lý chất lượng giống cây mắc ca trên địa bản tỉnh.

Theo đó, Sở Nông và PTNT quy định, các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây mắc ca phải công bố công khai tiêu chuẩn áp dụng theo quy định. Tiêu chuẩn áp dụng giống cây mắc ca trên địa bàn tỉnh không được thấp hơn tiêu chuẩn quốc gia.

Giống cây mắc ca được bán tại một cơ sở cây giống ở Tuy Đức

Các cá nhân, đơn vị phải chấp hành, thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về sản xuất, buôn bán giống cây mắc ca. Trước khi buôn bán giống cây mắc ca, cá nhân, đơn vị, tổ chức phải gửi thông báo tới Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đắk Nông các thông tin như: Địa chỉ giao dịch, tên chủ cơ sở hoặc người đại diện hợp pháp, số điện thoại liên hệ, địa chỉ email...

Cũng theo Sở Nông nghiệp và PTNT, Tổng Cục Lâm nghiệp Việt Nam vừa có văn bản khuyến cáo, đề nghị người dân, doanh nghiệp không trồng mắc ca bằng giống thực sinh và giống chưa được công nhận.

Người dân nên trồng giống mắc ca được nhân bằng phương pháp vô tính (cây ghép) từ các dòng có năng suất, chất lượng cao, đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận. Quá trình sản xuất mắc ca cần áp dụng các quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái và sơ chế theo quy định.

Song Việt

Xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Trong nhiều năm qua, ngành chăn nuôi của Lâm Đồng gặp không ít khó khăn bởi dịch bệnh, giá sản phẩm trồi sụt liên tục... khiến nhiều nông hộ điêu đứng. Giải pháp hiệu quả hiện nay là phải phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, vừa đảm bảo cung cấp thực phẩm an toàn, vừa phát triển chăn nuôi bền vững.

Liên kết chuỗi là hướng đi bền vững cho ngành chăn nuôi Lâm Đồng

Hình thành chuỗi liên kết hiệu quả

Xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu dùng sản phẩm chăn nuôi an toàn đang được xem là con đường ngắn nhất thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi, tạo chuỗi giá trị bền vững, ổn định kinh tế cho người chăn nuôi.

Lâm Đồng hiện có 5 sản phẩm chăn nuôi có liên kết theo chuỗi giá trị, gồm: chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm sữa tươi nguyên liệu, chuỗi liên kết chăn nuôi lợn, chuỗi liên kết chăn nuôi gà, chuỗi liên kết chăn nuôi bò thịt và chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ kén tằm.

Nhằm phát triển mô hình chuỗi liên kết trong chăn nuôi, chế biến thực phẩm và kết nối thị trường, tỉnh Lâm Đồng đã tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp sản xuất chế biến, tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm trực tiếp ký kết bảo đảm đầu ra với các trang trại, hộ chăn nuôi như: mô hình hợp tác chăn nuôi bò thịt cao sản gắn với tiêu thụ sản phẩm của HTX Võ Thị Xoan liên kết với 60 hộ, quy mô 600 con, sản lượng 200 tấn thịt hơi/năm. Hay Công ty TNHH Ba Minh liên kết sản xuất dâu tằm gắn với tiêu thụ sản phẩm kén tằm cùng 50 hộ (tại Lâm Hà, Đức Trọng, Đam Rông), diện tích 23 ha dâu nuôi 1.000 hộp trứng giống, sản lượng 40 tấn kén/năm, 100% sản phẩm kén tằm của các hộ tham gia liên kết được tiêu thụ ổn định, bền vững thông qua hợp đồng...

Mở rộng chăn nuôi theo hướng bền vững

Ðể mở rộng và phát triển chăn nuôi theo hướng chuỗi liên kết, cần có chính sách hỗ trợ vốn để các trang trại mở rộng sản xuất, ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi, đồng thời có giải pháp hỗ trợ người chăn nuôi xây dựng và phát triển các chuỗi có chứng nhận VietGAP. Bên cạnh đó, thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn các sản phẩm an toàn, có truy xuất nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tạo động lực khuyến khích người chăn nuôi tham gia vào chuỗi sản xuất an toàn, bền vững.

Tuy nhiên, việc xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi ở Lâm Đồng vẫn còn gặp nhiều khó khăn do chăn nuôi chủ yếu vẫn mang tính nhỏ lẻ, phân tán. Giá thức ăn, giá nguyên liệu và con giống có nhiều biến động. Thiếu sự phối hợp giữa người sản xuất và thị trường để tạo ra một chuỗi liên kết ổn định. Tình trạng giết mổ thủ công vẫn còn phổ biến, thiếu điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Các chế tài ràng buộc còn lỏng lẻo, quy mô hẹp, mới dừng ở mức độ mô hình. Ðặc biệt, chăn nuôi an toàn có nguồn gốc đang phải cạnh tranh với các sản phẩm không bảo đảm chất lượng, không xuất xứ tràn lan trên thị trường, khiến cho người tiêu dùng phải cân nhắc, lựa chọn.

Bà Hà Thị Mai Hương, Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh) cho biết, thời gian qua tỉnh Lâm Đồng khuyến khích phát triển các doanh nghiệp, tập đoàn lớn như Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty TNHH Jappaha, Công ty TNHH Emivest, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty Cổ phần Sữa Đà Lạt (Dalatmilk)... mở rộng quy mô đầu tư vào ngành chăn nuôi theo chuỗi khép kín và hỗ trợ, dẫn dắt người chăn nuôi sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường.

Lâm Đồng xác định bò sữa, bò thịt cao sản, lợn, gia cầm, tằm là đối tượng vật nuôi chủ lực. Theo đó, tỉnh tăng cường chuyển dịch cơ cấu đàn vật nuôi theo hướng tăng tỷ trọng trang trại chăn nuôi quy mô lớn, khuyến khích phát triển chăn nuôi theo quy mô công nghiệp, chăn nuôi khép kín, chăn nuôi hữu cơ và ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, duy trì chăn nuôi nông hộ, chăn nuôi truyền thống theo hướng an toàn sinh học, hạn chế ô nhiễm môi trường.

Để ngành chăn nuôi phát triển bền vững, Lâm Đồng ưu tiên phát triển mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác trong lĩnh vực chăn nuôi làm cầu nối giữ các nông hộ, trang trại với các doanh nghiệp lớn và thị trường để liên kết thực hiện cung ứng vật tư đầu vào phục vụ sản xuất chăn nuôi. Đồng thời, liên kết với các doanh nghiệp giết mổ, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, sau đó đưa ra thị trường tạo thành một vòng khép kín nhằm đáp ứng theo yêu cầu thị hiếu người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất chăn nuôi mà trong đó các doanh nghiệp đóng vai trò làm trung tâm, nòng cốt.

HOÀNG YÊN

Rắn ri voi vào mùa sinh sản

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Hiện nay, rắn ri voi đang vào mùa sinh sản, trung bình 1 con rắn ri voi cái 3 năm tuổi mỗi năm đẻ một lần, từ 10-15 con. Rắn con từ 20-30 ngày tuổi hiện được bán với giá từ 80.000-100.000 đồng/con. Trừ hết chi phí thức ăn, bình quân một con rắn ri voi cái mỗi năm cho thu nhập gần 1 triệu đồng.

Huyện Phụng Hiệp hiện có 3.000 cá thể rắn ri voi nuôi sinh sản, tổng sản lượng hàng năm gần 30.000 con rắn giống.

Theo nhiều nông hộ nuôi rắn ri voi ở huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang) cho biết, giá rắn ri voi thương phẩm có xu hướng giảm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, giá rắn ri voi giống không giảm, bởi nhu cầu của người nuôi hiện nay vẫn còn rất cao.

Rắn ri voi dễ nuôi, nhẹ chăm sóc, thông thường từ 5-7 ngày mới cho ăn một lần. Thức ăn đa phần là các loại thủy sản da trơn, như: cá trê, ếch, lươn. Rắn ri voi sau 12 tháng nuôi có thể xuất bán rắn thịt, sau 18 tháng nuôi sẽ bắt đầu cho sinh sản.

Tin, ảnh: QUỐC THỊNH

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop