Tin nông nghiêp ngày 28 tháng 11 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiêp ngày 28 tháng 11 năm 2019

Lạ lẫm sầu riêng ruột đỏ

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long

Ông Võ Tấn Đức- Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Sơn (huyện Chợ Lách- Bến Tre) phấn khởi nói với chúng tôi: “Hiện nay, đã có nhiều nông dân trên địa bàn huyện và một số địa phương lân cận tiến hành trồng sầu riêng ruột đỏ có xuất xứ từ Malaysia bởi năng suất, sản lượng vượt trội so với các loại sầu riêng khác, vừa dễ trồng, vừa có giá bán rất cao trên thương trường.

Đây là loại sản phẩm nông nghiệp được đánh giá chất lượng cao nhất hiện nay tại các nước nông nghiệp phát triển như: Malaysia, Thái Lan…”.

Cây giống sầu riêng ruột đỏ hiện khá đắt.

Người có công rất lớn trong việc đưa giống cây này về với huyện Chợ Lách là anh Nguyễn Trí Tâm (42 tuổi, ngụ ấp Lân Tây, xã Phú Sơn). Nhắc đến anh Tâm, nhiều nông dân nhớ ngay về người đầu tiên mang giống sầu riêng Musaking từ Malaysia về nhân rộng rất thành công tại ĐBSCL, các tỉnh miền Đông, miền Trung năm 2017, 2018.

Anh Tâm kể: “Đây là cây rất “sốt” ở nước ngoài với nhiều tính năng vượt trội. Sầu riêng này tên nguyên thủy là sầu riêng SaBah. Tên khoa học của chúng là Sukang hay Tabelak. Chúng thường rộ vào tháng 8 đến tháng Giêng năm sau. Điều đặc biệt, loại sầu riêng này mùi vị không nồng như những trái sầu riêng ở Việt Nam.

Cây giống được ghép từ đọt cây và được kiểm nghiệm rất chặt chẽ nên an toàn, sạch bệnh. Cây phát triển rất nhanh, mạnh; trái nhiều, to, múi lớn, màu sắc đỏ tự nhiên, mùi thơm, vị béo rất đặc trưng. Hiện tại chỉ mỗi cơ sở cây giống của tôi “độc quyền” mặt hàng này trên phạm vi cả nước”.

Theo lời anh Tâm, hiện có nhiều cơ sở kinh doanh quảng bá đang sở hữu loại cây giống này và bán với giá từ 200.000- 300.000 đ/cây con là không đạt chuẩn.

Bởi, nếu là cây chất lượng 100% nhập về từ Malaysia thì giá bán sẽ không dưới 1.500.000 đ/cây con. Từ khi nhập cây ghép từ đọt về đến nay (đầu năm 2019) anh Tâm cho sở hữu được 500 cây giống ban đầu và đã bán trên 300 cây, số còn lại đã có người đặt mua.

Thấy chúng tôi thắc mắc về số lượng cây giống “khiêm tốn” của mình, anh Tâm nói thêm: “Loại cây giống này rất đắt tiền nên vốn bỏ ra ban đầu cũng rất lớn. Trong khi đó nông dân cũng rất lạ lẫm với loại sầu riêng “đặc biệt” này nên họ mua số lượng hạn hẹp để trồng thử nghiệm.

Tuy vậy, toàn bộ cây giống của tôi đã “cháy” hàng. Nhiều người đang đặt nhưng chưa thể đáp ứng. Tiếc lắm. Tôi đang dự định đi Malaysia để có nguồn cây giống tuyệt đối an toàn, thuần chủng cung cấp cho thị trường”.

Múi sầu riêng ruột đỏ bắt mắt.

Theo kinh nghiệm của một số người trồng sầu riêng ruột đỏ thì cần phân biệt sự khác nhau của loại cây con này với các loại sầu riêng khác như: toàn bộ phần dưới của lá, toàn bộ thân cây đều màu đỏ sậm (các loại sầu riêng khác màu xanh).

Cây mới ghép nhánh sau 3- 4 tháng là xuất bán cho trồng xuống đất (không còn trồng trong chậu). Thổ nhưỡng phù hợp nhất là vùng đất cát, đất sét thích hợp với khí hậu ôn hòa.

Điều rất đặc biệt là loại cây này chỉ thích hợp với phân hữu cơ và phân vi sinh nên rất an toàn cho người tiêu dùng. Cây trồng từ 36- 40 tháng là bắt đầu cho trái “chiếng”. Mỗi cây có khoảng 200 trái/năm; mỗi trái có trọng lượng 1,8 đến 2,5kg. Cây càng lâu năm thì trái càng nhiều.

Khi chín trái vẫn có màu xanh nhưng ruột đỏ sậm, tỷ lệ hạt chiếm 30% cả múi và mùi thơm lan tỏa kéo dài. Hiện nay giá bán tại các siêu thị Malaysia xấp xỉ 1.000.000 đ/kg. Riêng người ưa thích tại Việt Nam khi đặt hàng sẽ có giá cao hơn nhiều. Đây chính là cơ hội làm giàu của nông dân nếu có được loại trái cây quý hiếm tại bản xứ.

Ông Võ Tấn Đức- Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Sơn- ước tính: Với sản lượng, giá bán như hiện nay thì trồng sầu riêng ruột đỏ sẽ có lời gấp 4- 5 lần sầu riêng truyền thống. Tuy nhiên, cần tính toán thêm thị trường đầu ra sản phẩm không để xảy ra việc cung vượt cầu và quan trọng hơn cả phải có được những cây giống tốt, cho trái chất lượng, an toàn.

Bài, ảnh: PHAN THỊ ANH THƯ

Giá thanh long nghịch vụ chỉ còn 6.000 đồng/kg

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Hiện tại, giá trái thanh long ở "thủ phủ" thanh long tỉnh Bình Thuận chỉ còn từ 6.000 - 7.000 đồng/kg. Với giá này, sau khi trừ chi phí người dân bị thua lỗ nặng.

Ngày 25-11, Hiệp hội thanh long tỉnh Bình Thuận cho biết, hiện tại giá trái thanh long nghịch vụ chỉ còn từ 6.000 - 7.000 đồng/kg, loại đẹp nhất cũng chỉ còn từ 8.000 - 9.000 đồng/kg nhưng số lượng này rất ít. Với giá như hiện tại, người trồng thanh long ở Bình Thuận đang bị thua lỗ nặng.

Theo một số thương lái thu mua thanh long ở tỉnh Bình Thuận, cách đây khoảng một tháng, giá loại trái cây này vẫn giữ ở mức trên 10.000 đồng/kg, nhưng sau đó thì liên tục rớt giá.

Ông Võ Huy Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận cho biết, nguyên nhân giá loại trái cây này rớt giá là do thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc đang gặp khó khăn. Hiện các đơn vị thu mua bên Trung Quốc đặt hàng rất ít nên đã khiến giá trái thanh long bị sụt giảm.

Giá trái thanh long ở Bình Thuận đang "lao dốc", người dân thu lỗ nặng

Ông Phạm Tính (ngụ xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) cho biết: "Nếu là thanh long hàng mùa thì với giá như hiện tại thì người dân vẫn có lợi nhuận. Tuy nhiên, thanh long nghịch vụ thì người dân bị thua lỗ nặng vì chi phí đầu tư rất lớn, nhất là tiền điện dùng để chong thanh long".

Một số người dân chuyên trồng thanh long ở tỉnh này cho biết, giá thanh long nghịch vụ phải trên 10.000 đồng/kg thì người dân may ra mới huề vốn, còn dưới giá này thì người dân bị lỗ nặng.

Nhiều vườn thanh long đã chín đỏ nhưng rất ít có thương lái hỏi mua

Mặc dù đã cố nán lại để chờ giá lên, nhưng hơn 600 trụ thanh long của gia đình bà Nguyễn Thị Tín (xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc) đã chín rộ nên buộc phải cắt bán. "Đợt này vườn thanh long nhà tôi chỉ thu được hơn 2 tấn trái, bán giá hơn 6.000 đồng/kg và thu về khoảng 15 triệu đồng. Trong khi đó, riêng tiền điện để chong thanh long vụ này đã mất hơn 20 triệu đồng nên bị thua lỗ nặng", bà Tín buồn bã cho biết.

Không chỉ các hộ đang có thanh long chín, nhiều hộ đang chong đèn thanh long để bán vào vụ Tết Nguyên đán sắp tới cũng đang rất lo lắng.

"Với giá thanh long đang xuống thấp như hiện tại không biết vào dịp tết sắp tới sẽ như thế nào. Nếu giá không cao hơn 15.000 đồng/kg thì xem như bà con không có tiền sắm tết" - bà Nguyễn Thị Lành (ngụ xã Hàm Chính) chia sẻ.

Không chỉ lứa thanh long đang cắt bán, người dân cũng đang lo lắng cho vụ thanh long chong đèn dịp Tết Nguyên đán

Tỉnh Bình Thuận được mệnh danh là "thủ phủ" thanh long của Việt nam với diện tích gần 30.000ha, với tổng sản lượng trên 600.000 tấn/năm.

Hiện nay, thanh long xuất khẩu chủ yếu qua thị trường Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Ngoài ra, trái thanh long Bình Thuận còn được xuất khẩu sang các nước như Nhật Bản, Hà Lan, Mỹ…

Với giá thanh long như hiện nay, rất nhiều nhà vườn mong muốn các ngành chức năng đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá trái thanh long để mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp người nông dân tiếp tục sản xuất.

NGUYỄN TIẾN

Vườn bưởi da xanh của lão nông

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

78 tuổi nhưng ông Lằm Ón Phúc (thôn Hòa Bình, xã Sông Lũy, Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) vẫn hăng say lao động. Ông là một trong những tấm gương tiêu biểu góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và sản xuất kinh doanh ở địa phương.

Ông Lằm Ón Phúc hài lòng vì vườn bưởi da xanh phát triển tốt.

Đến xã Sông Lũy, khi hỏi về gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và các vườn cây ăn quả, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hội Nông dân xã không chần chừ, giới thiệu ngay với chúng tôi về vườn cây trái của ông Lằm Ón Phúc.

Tháng 11, nắng vàng giòn quyện với hương hoa bưởi thoang thoảng, khiến ai cũng thấy dễ chịu, quên đi sự mệt nhọc sau một chặng đường xa. Dưới tán lá xanh thẫm lấp ló những quả bưởi tròn bóng, quả chuẩn bị hái đợi Tết Nguyên đán, có cả những quả đợi ra giêng thu hoạch. Nhìn bước chân nhanh thoăn thoắt, giọng nói vang vang và nụ cười đôn hậu của ông Phúc, không ai nghĩ lão nông đã ở tuổi 78. Ông vui vẻ nói: “Nhờ lao động hàng ngày, tôi vẫn lên rẫy thăm vườn, làm cỏ, chăm sóc cây trái thường xuyên nên sức khỏe được rèn luyện, tinh thần đầu óc vẫn minh mẫn”.

Ông Lằm Ón Phúc là người dân tộc Hoa, vào Sông Lũy sinh sống từ năm 1977. “Thời gian đó vùng đất này còn hoang vu, ai có sức khỏe thì khai phá thêm để sản xuất và chủ yếu trồng hoa màu. Đất ở đây có khả năng thoát nước tốt, là đất thịt nhẹ, còn khu vực đồi núi độ dốc vừa phải. Áp dụng kinh nghiệm trồng trọt ở ngoài Bắc, tôi thử nghiệm trồng cây chanh, song song với trồng bắp. Nhưng sau một thời gian dài chăm sóc, nhưng vườn chanh già cỗi, năng suất thấp phải chặt bỏ. Nhận thấy các tỉnh miền Tây trồng bưởi cho thu nhập cao, cộng thêm nhu cầu lớn từ thị trường, nên gia đình quyết định đầu tư 2 ha bưởi da xanh”, ông Phúc giãi bày.

Sau 3 năm chăm sóc, cuối năm 2018 vườn bưởi của ông Phúc đã cho thu hoạch gần 100 triệu đồng. Hiện đang phát triển xanh tốt hứa hẹn những vụ bội thu. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của lão nông này, bưởi da xanh là giống cây trồng “khó tính”, đòi hỏi người trồng phải nắm vững kỹ thuật cũng như chăm sóc tỉ mỉ mới cho năng suất cao. Đây là giống ưa ẩm và cần lượng nước dồi dào nên phải tưới đủ nước cho cây, nhất là giai đoạn cây ra hoa và đậu trái, định kỳ cắt tỉa cành. Chú ý một số bệnh như thối lá, thối rễ, các loại sâu hay côn trùng chích hút. Khi đó cắt bỏ những cành sâu bệnh để không ảnh hưởng đến những cành khỏe mạnh và phun thuốc điều trị kịp thời.

Thời tiết nắng nóng, bạn quý lặn lội đường xa tới nhà, bổ một trái bưởi da xanh để chiêu đãi thì còn gì bằng. Cái màu hồng ấy cứ cuốn hút cả khách lẫn chủ. Cả vị thanh ngọt giòn rộp trong miệng khiến cho bưởi da xanh có giá hơn so những giống bưởi khác. Ngày thường đã 40.000 – 50.000 đồng/kg, đến Tết Nguyên đán giá cao gấp đôi.

Không những trồng cây ăn trái, những lúc việc ở vườn ít ông Phúc lại đi hái dược liệu, sao thuốc. Nhờ từ nhỏ đã được người lớn tuổi trong gia đình chỉ bảo một số loại dược liệu. Sau này cha mẹ truyền nghề, nên ông biết cách sao chế và kết hợp các loại cây cỏ để chữa bệnh. Đơn giản như từ cây ngải cứu ông chế ra thuốc điều trị cho rất nhiều phụ nữ trong và ngoài tỉnh. Hiện ông là Chi hội trưởng Chi hội Đông y thôn.

Chia tay ông Lằm Ón Phúc, rời vườn bưởi da xanh trĩu quả, câu nói của ông khiến chúng tôi nhớ mãi, “Mình là nông dân, chăm chỉ, chịu khó trong lao động sản xuất, đó là cách xây dựng thôn xóm, quê hương thiết thực nhất”.

THÙY LINH

Sau chè đến lượt cà phê

Nguồn tin: Báo Gia Lai

Cùng với việc nâng tầm thương hiệu chè Bàu Cạn (CATECKA) có hàng trăm năm nay, từ năm 2017, Công ty cổ phần Chè Bàu Cạn (huyện Chư Prông, Gia Lai) đã đầu tư sản xuất gần 400 ha cà phê theo quy trình VietGAP, áp dụng công nghệ chế biến cà phê ướt hiện đại. Nhờ đó, sản phẩm cà phê CATECKA của Công ty đang từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Sản xuất cà phê VietGAP

Năm 2017, sau khi cổ phần hóa, Công ty cổ phần Chè Bàu Cạn đã mời các chuyên gia về đánh giá chất lượng vườn cây và cơ hội phát triển sản phẩm cà phê sạch chất lượng cao. Trên cơ sở đó, Công ty bắt đầu áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cho toàn bộ gần 400 ha cà phê của mình để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, tiến tới xây dựng thương hiệu cà phê CATECKA.

Mỗi khi bước vào vụ chăm sóc mới, Công ty cổ phần Chè Bàu Cạn đều hợp đồng với Trung tâm Chất lượng Nông-Lâm-Thủy sản vùng 2 (TP. Đà Nẵng) tư vấn chuyển giao ứng dụng quy trình quản lý, thực hành sản xuất cà phê an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Theo đó, Công ty và Trung tâm tập trung kiểm tra chất lượng đất sản xuất, nguồn nước tưới; hướng dẫn các hộ nhận khoán hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón vô cơ trong quá trình canh tác. Nhờ áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, việc kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm ở từng lô cà phê được đảm bảo; việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm rất thuận lợi. Năng suất các vườn cà phê của Công ty cũng ổn định và tăng qua từng năm.

Cà phê sau khi thu hoạch được phơi trong hệ thống nhà kính. Ảnh: N.D

Gia đình ông Nguyễn Cao Đình Hưng-cán bộ Công ty-nhận khoán sản xuất 1,7 ha cà phê theo quy trình VietGAP. Ông Hưng cho hay: “Tham gia sản xuất cà phê theo quy trình VietGAP, chúng tôi được Công ty cung cấp đầy đủ các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục cho phép. Nhờ đó, mỗi vụ thu hoạch, sản lượng cà phê của gia đình đều đạt trên 15 tấn tươi/ha, sau khi phơi khô và chế biến được khoảng 3,5 tấn nhân/ha”. Cũng theo ông Hưng, sản xuất theo quy trình VietGAP rất hữu ích, vừa bảo vệ môi trường vừa giúp vườn cây phát triển bền vững.

Cũng là hộ nhận khoán vườn cà phê, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (thôn Đoàn Kết, xã Bàu Cạn) cho hay: “Gia đình nhận khoán 1 ha cà phê vối của Công ty từ năm 2009, hiện đang sản xuất theo quy trình VietGAP. Ngoài định mức đầu tư của Công ty, gia đình còn đầu tư thêm trong quá trình chăm sóc vườn cây nên năng suất rất ổn định. Bình quân mỗi vụ thu hoạch, sau khi nộp khoán cho Công ty, gia đình hưởng lợi 10-13 tấn cà phê tươi. Nếu giá cà phê thuận lợi thì mỗi vụ, gia đình thu lợi nhuận khoảng vài chục triệu đồng”.

Đầu tư công nghệ chế biến hiện đại

Đồng thời với việc áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cho toàn bộ diện tích cà phê, Công ty cổ phần Chè Bàu Cạn đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến cà phê ướt công nghệ cao, xây dựng hệ thống nhà kính, sân phơi bê tông… Cà phê sau khi thu hoạch được chế biến ướt rồi phơi trên những sân bê tông trong nhà kính giúp đảm bảo chất lượng. Sản phẩm được ký kết hợp đồng bao tiêu với giá trị tăng thêm 15-20 ngàn đồng/kg nhân, cao hơn so với cà phê sản xuất theo phương pháp truyền thống.

Ông Đặng Trường Sanh-Giám đốc Công ty cổ phần Chè Bàu Cạn-cho biết: Với gần 400 ha cà phê sản xuất theo quy trình VietGAP, mỗi năm, Công ty cung ứng ra thị trường trong và ngoài nước 300-450 tấn cà phê nhân. Sản phẩm được sản xuất và quản lý trên từng lô rất nghiêm ngặt. Hàng năm, Ban An toàn thực phẩm của Công ty phối hợp với Trung tâm Chất lượng Nông-Lâm-Thủy sản vùng 2 kiểm tra đánh giá định kỳ. “Để đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ ngày càng cao, Công ty đang áp dụng hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2005 và quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt. Sản phẩm của Công ty được hợp đồng bao tiêu nên không lo đầu ra”-ông Sanh thông tin thêm.

NGUYỄN DIỆP

Tận dụng bờ kênh trồng ớt cho thu nhập cao

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng

Trồng ớt chỉ thiên không phải là mô hình mới nhưng có nhiều tiềm năng tiêu thụ, mang lại lợi ích kinh tế cao hơn so với trồng nhiều loại cây màu khác. Vì vậy, một số nông dân trên địa bàn xã Thạnh Thới Thuận (Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) đã thành công với mô hình này, góp phần đưa kinh tế gia đình ngày càng phát triển.

Trước đây khi Nhà nước múc đất làm kênh thủy lợi nội đồng, diện tích đất trên bờ kênh của gia đình anh Nguyễn Văn Trò, ở ấp Thạnh Ninh thường bỏ không. Sau này, được tham gia các lớp trồng màu do Hội Nông dân xã phối hợp với ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, anh Trò mạnh dạn tận dụng diện tích đất trên bờ kênh hơn 1 công trồng các loại cây màu. Sau nhiều vụ trồng màu, anh nhận thấy cây ớt chỉ thiên có nhiều ưu điểm hơn nên anh mạnh dạn chuyển toàn bộ diện tích đất bờ kênh của gia đình sang trồng ớt chỉ thiên.

Với kinh nghiệm trồng màu của mình, anh Trò cho biết: “Gần đây, một số cây màu giá cả không ổn định, thu nhập bấp bênh. Từ ngày tôi chuyển sang trồng ớt chỉ thiên thì thấy đây là cây trồng có nhiều ưu điểm vượt trội so với các cây màu khác, không tốn chi phí sản xuất nhiều, chỉ mất công chăm sóc. Trồng ớt cũng như một số cây màu khác đòi hỏi phải nắm được kỹ thuật, đặc tính của cây trồng. Ớt chủ yếu bị bệnh thán thư dẫn đến thối trái nhưng nếu biết cách phòng bệnh thì không đáng lo ngại. Để cho thời gian thu hoạch ớt kéo dài, năng suất tăng lên thì cần chăm sóc kỹ, thăm đồng thường xuyên để xử lý kịp thời tránh bệnh thán thư gây thối trái”.

Gần 6.000 cây ớt chỉ thiên, nếu giá bán trung bình 25.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, anh Nguyễn Văn Trò bỏ túi trên 100 triệu đồng.

Nhờ ham học hỏi, tìm hiểu qua báo, đài và cập nhật thông tin thường xuyên trên internet nên trước khi trồng ớt anh Trò lưu ý đặc biệt đến diễn biến giá cả cũng như nhu cầu tiêu thụ ớt của thị trường. “Muốn trồng ớt mang lại hiệu quả kinh tế cao thì trước hết phải nắm được kỹ đặc điểm sinh học, kỹ thuật chăm sóc để ớt có năng suất và trồng phải đón thời vụ chứ không phải lúc nào cũng trồng. Những tháng đầu năm, bà con thu hoạch ớt rộ nên giá ớt thường thấp. Vì vậy, từ tháng 4, tháng 5 âm lịch tôi bắt đầu xuống giống và đến tháng 8 và tháng 9 ớt cho thu hoạch. Do thời điểm này thời tiết thường bất lợi, sản lượng sụt giảm, thị trường khan hiếm nên giá ớt tăng cao” - anh Trò chân tình chia sẻ.

Do lựa chọn đúng thời điểm trồng và áp dụng kỹ thuật chăm sóc tốt nên diện tích ớt của gia đình anh Trò trên bờ kênh phát triển xanh tốt, ít bệnh và đặc biệt trái sai đang cho thu hoạch. Vụ này, anh Trò trồng gần 6.000 cây ớt, ước tính khoảng gần 5 tấn trái, nếu giá bán trung bình 25.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, anh Trò còn lời khoảng hàng trăm triệu đồng. Theo anh Trò, so với các loại cây màu khác, ớt chỉ thiên đang cho thấy được hiệu quả rõ rệt. Đó là chưa kể những thời điểm trước, giá ớt cao nhất gần 100.000 đồng/kg. Thời điểm này giá ớt có biến động nhưng trồng ớt vẫn cho thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Đồng chí Huỳnh Trọng Khiết - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Thới Thuận cho biết: “Trồng ớt chỉ thiên không phải là mô hình mới ở địa phương nhưng diện tích nhiều và hiệu quả thì chỉ có mô hình của anh Trò. Nhờ anh chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nên mô hình ớt của gia đình anh mang lại hiệu quả tương đối cao, có nguồn thu nhập ổn định, cuộc sống khá giả. Thời gian tới, địa phương sẽ phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hội thảo tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác để nhân rộng mô hình; đồng thời tạo điều kiện cho bà con được tiếp cận nguồn vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân và nguồn vốn từ ngân hàng chính sách xã hội phát triển mô hình. Qua đó, giúp bà con phát triển bền vững, nâng cao giá trị kinh tế để nông dân làm giàu từ các mô hình trồng màu, trong đó có mô hình ớt chỉ thiên”.

Với hiệu quả kinh tế của cây ớt chỉ thiên mang lại, hy vọng rằng, cây màu nói chung và ớt chỉ thiên nói riêng sẽ mở ra triển vọng mới cho nông dân xã Thạnh Thới Thuận, góp phần cải thiện đời sống kinh tế nông hộ.

K. Thoa

Đa Mi (Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận): Cà phê mất mùa, rớt giá

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Thời điểm này, nông dân xã Đa Mi (Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) đang vào vụ thu hoạch cà phê. Năm nay, cà phê mất mùa, rớt giá nên nông dân thất thu so năm ngoái.

Nông dân xã Đa Mi thu hoạch cà phê.

Vườn cà phê của gia đình chị Phạm Thị Lưu ở thôn Đa Tro, xã Đa Mi với diện tích hơn 3 ha đang vào vụ thu hoạch. Khác với những năm trước, năm nay chị Lưu thất vọng do năng suất cà phê vừa mất mùa vừa không được giá nên không đủ cho gia đình chị bù lại khoản đầu tư chi phí, thuê nhân công. Theo so sánh của chị Lưu, nếu như vụ cà phê năm ngoái 1 ha sẽ cho thu hoạch từ 6 - 7 tấn thì năm nay chỉ đạt 4 tấn (giảm 2 - 3 tấn/ha). Chị Lưu cho biết: "Năng suất cà phê đạt thấp là do thời tiết biến đổi thất thường. Khi cà phê ra hoa rộ gặp mưa và đợt sương muối nên ảnh hưởng đến quá trình đậu hạt. Lứa khác ra hoa thì gặp đợt nắng kéo dài không có nước tưới nên hoa khô héo, rụng nhiều". Vụ thu hoạch cà phê ở Đa Mi bắt đầu từ tháng 10 - 12 (âm lịch) và kéo dài đến tháng giêng mới hết, năm nay sản lượng cà phê đạt thấp từ 3 – 4 tấn/ha. Năng suất thấp, giá cả cũng xuống thấp nên ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của người dân nơi đây.

Hiện giá cà phê đang ở mức dao động từ 32 - 33 triệu đồng/tấn. Theo tính toán của người nông dân trồng cà phê, với mức giá hiện nay nếu trừ chi phí đầu tư, nhân công thu hái thì người nông dân thua lỗ. Nhiều gia đình đã trong chờ vào vụ cà phê này để bán có tiền trang trải phân thuốc đã ứng trước. Nhưng với năng suất, giá cả thấp như hiện nay, nhiều gia đình không đủ tiền để trả nợ. Anh Lò Văn Tuấn, người dân trồng cà phê ở xã Đa Mi chia sẻ: "Nguồn thu nhập của gia đình chủ yếu dựa vào mấy ha cà phê. Nhưng năm nay cà phê vừa mất mùa lại xuống giá thấp, trong khi đó tiền đầu tư phân thuốc, thuê nhân công ngày càng cao. Người nông dân chúng tôi, cả năm nhọc nhằn chăm sóc cây cà phê hy vọng tới mùa bán được giá để trang trải chi phí nhưng giá thế này thì không biết lấy tiền đâu để trả nợ và sắm sửa để gia đình đón tết ".

Đa Mi là xã có diện tích phát triển cây cà phê nhiều nhất tỉnh với khoảng 1.500 ha. Cà phê cũng được xem là cây trồng chủ lực của người dân trên địa bàn xã. Với giá cả, năng suất cà phê năm nay khiến cho người nông dân không khỏi lo lắng về nguồn kinh phí đầu tư cho niên vụ tiếp theo.

Hà Trúc

Bạc Liêu: Sản xuất nông sản: Hướng đến đạt tiêu chuẩn VietGAP

Nguồn tin:  Báo Bạc Liêu

Hiện nay, sản phẩm do nông dân sản xuất đều hướng đến chất lượng an toàn, sạch, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Nhiều mô hình sản xuất tôm, lúa, rau an toàn, sạch ra đời đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Qua đó nâng cao chất lượng, giá trị các mặt hàng nông sản, tăng thêm thu nhập cho bà con.

Tham quan mô hình trồng táo trong nhà lưới của nông dân thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi).

Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều mô hình sản xuất nông sản an toàn. Đó là mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới kết hợp với hệ thống tưới phun tự động; mô hình trồng cà chua bi trong nhà lưới; ứng dụng phân hữu cơ sinh học thay cho phân hóa học trên mô hình trồng hẹ và hệ thống tưới phun tự động; mô hình trồng cây ăn trái như mận, táo trong nhà lưới; chương trình “3 giảm, 3 tăng” (gồm 25.000ha); xuống giống né rầy (30.000ha)...

Trong sản xuất lúa, toàn tỉnh có 23 cánh đồng lớn, diện tích bình quân 100ha/cánh đồng. Các cánh đồng lúa lớn sản xuất theo quy trình an toàn sản phẩm, nâng cao chất lượng lúa, gạo; thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa. Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh từng bước hình thành các hợp tác xã chuyên sản xuất giống phục vụ nhu cầu sản xuất của địa phương, góp phần giảm giá thành hạt giống; liên kết sản xuất tạo ra những vùng sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao chuỗi giá trị sản xuất lúa, gạo.

Mô hình ruộng lúa bờ hoa bảo vệ thiên địch, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để có hạt gạo an toàn. Ảnh: M.Đ

Điển hình trong sản xuất nông sản an toàn là huyện Vĩnh Lợi. Hiện nay, địa phương này có nhiều dự án ứng dụng phân hữu cơ sinh học thay cho phân hóa học trên mô hình trồng hẹ ở xã Hưng Thành; dự án ứng dụng phân bón hữu cơ sinh học nhằm cải thiện môi trường nuôi và nâng cao năng suất cho mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến ở xã Long Thạnh. Nổi bật là dự án liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ lúa chất lượng cao theo chuỗi giá trị (gồm 14 doanh nghiệp, 832 hộ tham gia với diện tích 998ha). Qua đó, các doanh nghiệp đầu tư sản xuất gắn với bao tiêu 1.980ha lúa cho nông dân. Cùng với đó là nhân rộng mô hình sản xuất lúa Tài nguyên (sử dụng phân hữu cơ) cho ra hạt gạo an toàn, chất lượng; từng bước để sản phẩm được chứng nhận gạo sạch.

Ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Huyện đang khuyến khích nhân rộng mô hình sản xuất lúa Tài nguyên Vĩnh Lợi theo hướng an toàn, sạch. Qua đó từng bước khẳng định chất lượng, thương hiệu loại gạo này và đưa vào hệ thống siêu thị”.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh cũng xây dựng nhiều mô hình sản xuất nông sản sạch. Cụ thể như mô hình nuôi cá tra bần; nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh theo hướng an toàn sinh học bằng nguồn giống gia hóa; mô hình sản xuất lúa an toàn trên đất tôm - lúa. Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam thì thực hiện mô hình nuôi tôm thâm canh quy mô nông hộ; huyện Phước Long với mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến, luân canh lúa theo hướng VietGAP.

Doanh nghiệp bao tiêu thu mua tôm cho nông dân.

Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh còn kêu gọi các doanh nghiệp thực hiện liên kết chuỗi nâng cao giá trị nông sản, đặc biệt là con tôm. Đơn cử là Công ty TNHH MTV Chế biến thủy hải sản xuất khẩu Thiên Phú và Công ty Cổ phần Tôm miền Nam đã liên kết với các hợp tác xã và tổ hợp tác trên địa bàn huyện Đông Hải, TX. Giá Rai nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh, quảng canh cải tiến, tôm - rừng theo tiêu chuẩn ASC, GlobalGAP, Organic. Diện tích hai doanh nghiệp liên kết sản xuất là 1.425,50ha (của 534 hộ), và đã bao tiêu 594 tấn tôm. Giá tôm được doanh nghiệp bao tiêu thu mua cao hơn thị trường từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Qua đó từng bước xây dựng chuỗi liên kết nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng đạt tiêu chuẩn VietGAP; sản xuất lúa chất lượng theo hướng VietGAP gắn với cánh đồng lớn.

Việc sản xuất nông sản, sản phẩm an toàn, sạch đã giúp nông dân tăng thêm thu nhập nên ngày càng có nhiều nông hộ áp dụng. Đây cũng là hướng đi tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại.

Minh Châu

Ninh Thuận: Đưa sản phẩm heo đen và gà Thuận Bắc vươn xa

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận

Từng bước xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ đối với sản phẩm heo đen và gà Thuận Bắc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo đột phá mới trong việc nâng cao giá trị chăn nuôi trên địa bàn. Thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ của ngành chức năng, huyện Thuận Bắc (tỉnh Ninh Thuận) đã không ngừng triển khai nhiều giải pháp đưa sản phẩm mang tính đặc sản của địa phương đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Vài năm trở lại đây, nghề nuôi heo đen và gà núi đang có xu hướng phát triển mạnh trên địa bàn huyện Thuận Bắc. Đặc biệt, do đặc thù là huyện miền núi, bà con ở đây chủ yếu nuôi theo phương thức truyền thống, bằng cách thả ngoài tự nhiên, nên tạo sự khác biệt, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Góp phần quảng bá xây dựng thương hiệu cho heo đen và gà Thuận Bắc trong thời gian qua, phải kể đến đóng góp tích cực của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Suối Đá (Lợi Hải) trong việc duy trì, phát triển quy mô tổng đàn cũng như tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm tại địa phương. Được thành lập vào cuối năm 2016, HTX hiện có 20 thành viên đang nuôi trên 100 con heo đen và khoảng 500 con gà; ngoài ra, HTX còn cung cấp giống và thu mua sản phẩm của các hộ dân trên địa bàn với giá cao. Ông Ta La Trung, ở thôn Kiền Kiền 2, xã Lợi Hải chia sẻ: Hiện nay, gia đình đang nuôi 2 con heo nái và trên 40 con gà, thông qua việc liên kết với HTX, bên cạnh được hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi, người dân cũng yên tâm hơn khi giá bán luôn ở mức ổn định, đem lại lợi nhuận đáng kể cho hộ nuôi.

Heo đen ngày càng được nuôi phổ biến trên địa bàn huyện Thuận Bắc.

Bên cạnh việc hỗ trợ giống, tổ chức thu mua cho người dân, để sản phẩm heo đen và gà Thuận Bắc được người tiêu dùng biết đến, HTX còn xây dựng kế hoạch quảng bá rộng rãi, đầu tư cơ sở giết mổ gia súc tập trung, đảm bảo các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm, thịt qua sơ chế được đóng gói hút chân không, dán tem trước khi đưa đi tiêu thụ. Được biết, ngoài mở 2 điểm kinh doanh thực phẩm heo đen và gà sạch tại chợ Lợi Hải và phường Đạo Long (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), các thành viên HTX còn chủ động đưa sản phẩm đi chào hàng tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh thực phẩm ở nhiều tỉnh thành khác. Ông Đỗ Huỳnh Hoàng, Giám đốc HTX cho biết: Qua giới thiệu, chào hàng ở một số nơi, thịt heo đen và gà đã được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, đơn vị cũng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các cơ sở kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, khách sạn trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, HTX còn cung cấp hàng thường xuyên cho siêu thị Vì Dân ở TP. Hồ Chí Minh, với giá bán từ 150.000 đồng/kg đối với heo đen và 140.000 đồng/kg cho gà. Đặc biệt, tại Hội nghị kết nối cung cầu tổ chức tại tỉnh Bình Định tháng 8 vừa qua, thông qua việc quảng bá các sản phẩm đặc thù của tỉnh, HTX đã chính thức ký kết với Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Bình Định cung cấp thịt heo đen và gà với số lượng lớn. Hiện tại, HTX đang tập trung huy động vốn từ các thành viên để đầu tư xe đông lạnh xuất bán lô hàng khởi điểm. Bên cạnh đó, trong năm nay, HTX tiếp tục mang sản phẩm đi quảng bá, giới thiểu ở tỉnh Đắc Lắc. Từ những thành công bước đầu đã tạo cơ hội cho các thành viên, hộ chăn nuôi yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập.

Song song đó, với sự hỗ trợ tích cực của ngành chức năng, góp phần đưa sản phẩm heo đen và gà ngày càng được khẳng định trên thị trường; tháng 8-2018, Sở Khoa học và Công nghệ trao nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm heo đen và gà Thuận Bắc cho HTX; điều này hết sức ý nghĩa, giúp cho người tiêu dùng dễ dàng tra cứu và yên tâm về xuất xứ… Theo ông Nguyễn Châu Cảnh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Bắc, thời gian tới, huyện tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh hỗ trợ tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi an toàn cho HTX cũng như nông hộ tại địa phương, xây dựng lộ trình phát triển tổng đàn phù hợp. Đồng thời, tăng cường hoạt động quảng bá, hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm và đem lại thu nhập ổn định cho hộ nuôi.

Hồng Lâm

Chợ Mới (An Giang): Nhiều hộ gia đình trắng tay do bò chết đột ngột

Nguồn tin: Báo An Giang

Thời gian gần đây, nhiều hộ nuôi bò vỗ béo, bò giống, bò thịt ở xã An Thạnh Trung, thị trấn Mỹ Luông (Chợ Mới), xã Long An, Vĩnh Hòa (TX. Tân Châu), tỉnh An Giang lo lắng vì bò trong chuồng chết đột ngột.

Chuồng bò đang nuôi của hộ ông Lê Văn Tạo, Lê Hữu Lực (tổ 6, ấp An Hồng, xã An Thạnh Trung) bị chết đột ngột là một điển hình. Ông Tạo cho biết, trước khi bò chết, bò có hiện tượng chảy nước miếng rất nhiều, lưỡi bò bị lột da. Thấy hiện tượng “bất thường”, ông Tạo đã mời y sĩ thú y địa phương đến tiêm thuốc. Những tưởng bò sẽ khỏi bệnh nhưng sau 3 ngày tiêm thuốc trị bệnh, bò đang đứng thì đột ngột ngã quỵ xuống đất, sau đó kêu lên vài tiếng rồi tắt thở.

Bò trong chuồng của hộ ông Lê Văn Tạo chết không còn con nào

Chuồng bò của ông Tạo nuôi 3 con, đã chết một lúc 2 con, con còn lại ông đã bán để chạy khỏi dịch. Kế bên ông Tạo là chuồng bò của ông Lê Hữu Lực. Ông Lực nuôi bò cách đây 2 năm. Năm rồi ông đã bán được 1 lứa. Tiền lời từ vụ nuôi này ông tập trung để nuôi lứa kế tiếp. Lứa thứ 2, ông nuôi 4 con. Ngày 15-11-2019 vừa qua, bò của ông đã chết 2 con, bao nhiều tiền vốn của cha mẹ cho, số tiền mượn trong bà con dòng họ giờ đã mất trắng.

Trao đổi việc bò trên địa bàn xã chết hàng loạt, ông Nguyễn Thanh Sơn, cán bộ thú y xã An Thạnh Trung cho biết, ông không hay biết gì về tình hình này. Trong 1 tháng nay, ông vẫn tổ chức tiêm ngừa bệnh lở mồm long móng cho bò và ông Sơn xác định, bò chết ở ấp An Hồng, An Phú (xã An Thạnh Trung, Chợ Mới) không phải chết do bệnh lở mồm long móng, bò chết do bị sốt cấp tính.

Còn ở thị xã Tân Châu, ông Bùi Thái Hoàng, Trưởng Phòng Kinh tế TX. Tân Châu cho biết, Tân Châu đã xuất hiện bệnh lở mồm long móng nhưng chỉ có vài chuồng ở xã Long An. Hiện cán bộ thú y địa phương đang hướng dẫn hộ nuôi bò biện pháp phòng chống bệnh, đồng thời thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con không giấu dịch, nếu có xảy ra hiện tượng bò chết do bệnh lở mồm long móng gây ra. Ngành Chăn nuôi Thú y tỉnh cần sớm vào cuộc điều tra, nắm tình hình để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh có giải pháp chỉ đạo, kịp thời ngăn chặn tình trạng bò chết hàng loạt mà không rõ nguyên nhân.

Ông Tạo đang chia sẻ thông tin bò chết với hộ nuôi lân cận

Ông Tạo đang hướng dẫn cho anh Lê Hữu Lực cách phòng bệnh lở mồm long móng. Bò của anh Lực đã chết 2 con trong số tổng đàn 4 con

Những hộ chăn nuôi chủ quan, không tiêm phòng bệnh lở mồm long móng thì phải trả giá rất đắt

MINH HIỂN

Chủ động phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Nguồn tin: Báo Long An

Từ nay đến cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu vận chuyển, tiêu thụ gia súc, gia cầm rất lớn. Vì vậy, các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An chủ động phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, nhất là dịch tả heo châu Phi (DTHCP).

Chủ động tiêm phòng

Hiện nay, trước tình hình DTHCP ảnh hưởng rất lớn đến ngành chăn nuôi, ngành nông nghiệp tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế DTHCP và thành lập Ban Chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống DTHCP. Đến nay, DTHCP được phát hiện tại 3.046 hộ, thuộc 689 ấp/khu phố, 177 xã, phường, thị trấn của 15 huyện, thị xã, thành phố. Tổng số heo bệnh và tiêu hủy 77.868 con, ước kinh phí hỗ trợ tiêu hủy heo trên 135 tỉ đồng. Có 93/177 xã, phường, thị trấn; 2 huyện Vĩnh Hưng, Mộc Hóa và thị xã Kiến Tường có DTHCP đã qua 30 ngày kể từ ngày tiêu hủy cuối cùng.

Người chăn nuôi chủ động tiêm phòng vắc-xin để phòng bệnh cho đàn gia súc

Tại huyện Tân Trụ, thời gian qua, DTHCP gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Tân Trụ - Kiều Xuân Hải, đến cuối tháng 10/2019, toàn huyện có trên 15.000 con gia súc và hơn 300.000 con gia cầm. Sau khi có chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm dịp tết, trung tâm triển khai vệ sinh, tiêu độc, khử trùng trên toàn địa bàn với trên 150 lít thuốc sát trùng, tiêm phòng miễn phí vắc-xin cúm A/H5N1 trên vịt và tiêm có thu phí vắc-xin lở mồm long móng (LMLM), tụ huyết trùng trên bò. Song song đó, trung tâm phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường giám sát và triển khai chính sách hỗ trợ vắc-xin, phun thuốc khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi để phòng bệnh trên gia súc, gia cầm. Hiện đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện vẫn đang được kiểm soát tốt, chưa có dấu hiệu của dịch bệnh.

“Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp các đài truyền thanh địa phương thông tin, tuyên truyền, vận động người dân, các hộ kinh doanh, vận chuyển, giết mổ, buôn bán gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, tích cực khai báo với cơ quan thú y, chính quyền địa phương khi phát hiện có gia súc mắc bệnh, không giấu dịch, không bán, giết mổ heo mắc bệnh, không vứt xác gia súc chết ra sông, rạch, nơi công cộng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng” - ông Hải cho biết thêm.

Anh Bùi Tấn Đạt, ngụ xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, cho hay: “Gia đình tôi nuôi heo đã gần 20 năm. Hiện gia đình còn 4 con heo giống và gần 20 con heo thịt. Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình nên tôi tích cực tham gia những buổi tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi và phòng trị bệnh trên heo. Bên cạnh đó, nhờ sự hỗ trợ của cán bộ thú y huyện mà đàn heo của gia đình tôi được tiêm phòng đầy đủ, chuồng trại được xử lý sạch sẽ, bảo đảm an toàn trước mỗi lứa heo mới”. Ông Trần Văn Lạc, ngụ thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, chia sẻ: “Gia đình tôi nuôi gà đã nhiều năm, mỗi đợt nuôi từ 800-1.000 con. Tôi luôn chủ động phối hợp cán bộ thú y huyện để phòng, chống các loại dịch bệnh trên gà. Ngoài việc tiêm phòng theo kế hoạch, gia đình còn tăng cường tiêm phòng thêm trong dịp tết nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đàn gà”.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Trụ - Đoàn Văn Hoàng thông tin, thời gian qua, phòng phối hợp các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật xuất, nhập huyện, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán sản phẩm gia súc trên thị trường, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y; xử lý động vật mắc bệnh, sản phẩm động vật không bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm. Ngoài ra, phòng còn khuyến cáo các hộ chăn nuôi thực hiện tốt công tác vệ sinh chuồng trại; tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi; chủ động tiêm phòng vắc-xin; thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe đàn gia súc, gia cầm nhằm phát hiện dịch bệnh sớm để kịp thời xử lý.

Người chăn nuôi chủ động tiêm phòng vắc-xin để phòng bệnh cho đàn gia cầm

Tại huyện Tân Hưng, các địa phương chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm. Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện - Phan Văn Nỉ cho biết: “Nhằm chủ động đối phó với dịch bệnh xuất hiện dịp cuối năm, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm của huyện; ban hành các văn bản chỉ đạo đến các xã, thị trấn tăng cường công tác giám sát lâm sàng, phát hiện sớm ổ dịch để xử lý kịp thời, dập tắt nhanh khi dịch còn ở diện hẹp. Bên cạnh đó, Phòng NN&PTNT huyện phối hợp các đài truyền thanh cơ sở thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống đến người dân, giúp họ nắm thế chủ động, tránh những thiệt hại không đáng có”.

Anh Huỳnh Văn Tài, ngụ xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, nói: “Với tôi, lúc nào ngừa bệnh cũng tốt hơn là chữa bệnh. Do đó, tôi không bao giờ chủ quan hay lơ là với bất cứ dịch bệnh nào. Từ khi bắt đầu nuôi bò vỗ béo, tôi luôn tuân thủ theo đúng những khuyến cáo của ngành, tiêm phòng vắc-xin đầy đủ theo lịch và vệ sinh, khử trùng chuồng trại thường xuyên để chăn nuôi đạt hiệu quả cao nhất. Dự kiến, đàn bò của gia đình tôi sẽ xuất bán vào dịp tết”.

Tăng cường phối hợp

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT - Đinh Thị Phương Khanh cho biết: “Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, ngành nông nghiệp phối hợp các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tiêm phòng, chủ động trong công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm, LMLM, tai xanh ở gia súc và các bệnh khác; xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch truyền thông, khử trùng, tiêu độc và phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn năm 2020. Bên cạnh đó, ngành tăng cường công tác cảnh báo dịch tễ, giám sát, kiểm tra dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; phát hiện nhanh và có biện pháp xử lý triệt để ngay từ đầu đối với các ổ dịch nghi ngờ hoặc bệnh có triệu chứng điển hình nhằm ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Ngành chức năng thường xuyên kiểm tra sản phẩm động vật xuất, nhập vào địa bàn

Để thực hiện tốt công tác giám sát, báo cáo dịch, Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản tỉnh phân công cán bộ bám sát cơ sở để nắm chắc tình hình chăn nuôi; đôn đốc các địa phương tăng cường công tác giám sát, phòng, chống dịch bệnh động vật, nhất là dịch LMLM, DTHCP và cúm gia cầm; hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh và báo cáo dịch, thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng đàn vật nuôi. Thời gian qua, ngành nông nghiệp cùng các huyện, thị xã, thành phố tích cực thông tin, tuyên truyền đến toàn thể nhân dân, nhất là người chăn nuôi, người giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm về nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn vật nuôi như DTHCP, tai xanh ở heo, LMLM gia súc, cúm gia cầm,... Vận động người chăn nuôi khi phát hiện gia súc, gia cầm có biểu hiện bệnh, chết bất thường phải thông báo cho chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn để kiểm tra, xác định bệnh; không bán chạy, không vứt xác gia súc, gia cầm chết ra môi trường; không giết mổ gia súc, gia cầm bệnh chết làm thực phẩm,... Chỉ đạo chính quyền cơ sở, nhất là lực lượng ấp, xã, mạng lưới thú y cơ sở giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến tận hộ chăn nuôi, kiểm tra nắm chắc tình hình chăn nuôi và dịch bệnh gia súc, gia cầm; vận động các tổ chức, đoàn thể, người dân cùng tham gia giám sát dịch, giám sát các cơ sở giết mổ, cơ sở kinh doanh động vật, sản phẩm động vật; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo, không giấu dịch; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, kinh phí để chủ động ứng phó dập dịch ngay khi dịch xảy ra, không để lây lan ra diện rộng; hướng dẫn, vận động các hộ chăn nuôi tiêm phòng bổ sung vắc-xin cho đàn vật nuôi đầy đủ, đúng quy trình”./.

Hiện toàn tỉnh Long An có 110.000 con heo, giảm 41,6%; 7.300 con trâu, giảm 2,59%; 125.000 con bò, tăng 8,8%; 9 triệu con gia cầm, tăng 10,5% so cùng kỳ năm 2018.

Huỳnh Phong - Bùi Tùng

Hiếu giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop