Tin nông nghiệp ngày 28 tháng 5 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 28 tháng 5 năm 2019

Sản xuất nông nghiệp sạch là trách nhiệm của nông dân

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Lâu nay, khi được vận động sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn VietGAP hay GlobalGAP, nhiều nông dân hiểu nhầm khái niệm sản xuất nông nghiệp sạch chỉ để bán giá cao hơn nông sản bình thường. Tuy nhiên, sản xuất sạch không đơn giản chỉ giúp nông sản được tiêu thụ thuận lợi hơn mà cách làm này còn thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự tử tế của người sản xuất đối với khách hàng của mình.

Sản xuất nông sản sạch là trách nhiệm của người nông dân

Sản xuất “thật thà” để níu chân người tiêu dùng

Cách đây 8 năm, nhiều nhà vườn ở huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) không dám nghĩ rằng cây mận sẽ được “phục hưng” trở lại và trở thành cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều gia đình làm giàu như hiện nay. Khoảng năm 2008, nhiều diện tích trồng mận ở huyện Lai Vung gần như bị xóa sổ khi dịch ruồi vàng đục trái tấn công. Ruồi vàng tấn công khiến cho trái mận bị dòi không ăn được, để bảo vệ thành quả lao động của mình, nông dân đã tăng cường phun xịt thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) gấp nhiều lần để tiêu diệt ruồi đục trái. Song, đây cũng là nguyên nhân chính khiến trong một khoảng thời gian dài người tiêu dùng có “ác cảm” với trái mận, vì cho rằng trái mận nguyên lành thì cũng đồng nghĩa với việc sản phẩm đã nhiều lần được “tắm” trong thuốc BVTV.

Để xây dựng lại niềm tin với người tiêu dùng, những năm gần đây, nhiều nhà vườn ở huyện Lai Vung bắt đầu sản xuất mận theo hướng VietGAP. Bên cạnh đó, giải pháp sử dụng mùng lưới trùm cả vườn mận là sáng kiến giúp nhà vườn Lai Vung đối phó với ruồi đục trái, giúp trái mận sạch hơn.

Ông Nguyễn Văn Nguyên - Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) mận an toàn xã Phong Hòa, huyện Lai Vung tâm sự: “Vài năm trở lại đây, với kỹ thuật cho cả vườn mận trùm mùng lưới, nhà vườn đã giải quyết dứt điểm dịch ruồi vàng tấn công trái mận. Nhờ cho mận trùm mùng nên hầu như nông dân không cần phải phun xịt thuốc nhiều lần như trước nữa. Bên cạnh đó, chúng tôi áp dụng sản xuất theo theo quy trình VietGAP nên trái mận cải thiện được chất lượng rất nhiều. Từ đó, không những giúp trái mận được người tiêu dùng ủng hộ trở lại mà doanh nghiệp (DN) lớn cũng bắt đầu quan tâm, liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đây chính là động lực để nhà vườn nỗ lực có được sản phẩm nông sản chất lượng, đáp lại niềm tin của người tiêu dùng”.

Phải tự cứu lấy mình

Những ngày gần đây, nhiều nhà vườn trồng xoài ở tỉnh Đồng Tháp đang “đứng ngồi không yên” khi giá xoài rớt thảm, xoài chín đầy vườn nhưng thương lái chậm đến thu mua. Xoài cát chu loại I được thương lái thu mua từ khoảng 6.500 - 8.000 ngàn đồng/kg. Nhiều nhà vườn cho biết, nếu là vườn nhà thì coi như mùa xoài này huề vốn, còn với những hộ thuê vườn để kiếm lời thì năm nay lỗ nặng, vì chi phí đầu tư cao nhưng giá xoài quá thấp.

Tuy nhiên cùng thời điểm này, một câu chuyện rất khác về trái xoài đang diễn ra tại THT dịch vụ sản xuất xoài Bà Két, xã Mỹ Hội, huyện Cao Lãnh. Cũng là xoài cát chu nhưng toàn bộ sản lượng xoài tại THT này đều được Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên, TP.Cần Thơ bao tiêu với mức giá khá cao, xoài cát chu loại I giá 23.000 đồng/kg, loại II giá 18.000 đồng/kg, cao gấp nhiều lần so với xoài cùng loại ngoài thị trường. Mặc dù tổng sản lượng xoài của THT trong vụ mùa này khá lớn song vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu của DN thu mua.

Ông Nguyễn Phú Hiệp - Tổ trưởng THT dịch vụ sản xuất xoài Bà Két bày tỏ: “Hiện công ty đang đặt hàng thêm 3 tấn xoài cát chu loại I nhưng vì hiện nay xoài trong THT đã dứt lứa, chỉ còn lại xoài loại II. Không có hàng cung cấp thì tôi từ chối chứ không bao giờ gom hàng bên ngoài để bán cho DN, bởi đây là uy tín THT phải gầy dựng từ rất lâu mới có được, không thể chỉ vì lợi ích nhỏ trước mắt mà đánh mất thương hiệu của chính mình”.

Người tiêu dùng bắt đầu có nhiều thiện cảm với trái mận sạch ở Lai Vung

Để có mức giá khác biệt so với những vườn xoài lân cận, nhiều năm qua, THT dịch vụ sản xuất xoài Bà Két của đã tự chuyển đổi sang sản xuất xoài theo hướng hữu cơ. Ngoài việc không sử dụng phân bón hóa học, không sử dụng các nhóm thuốc kích thích tăng trưởng, xoài tại THT này còn sản xuất theo một quy trình bài bản, tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu mà DN thu mua đưa ra.

Tương tự như nông dân của THT dịch vụ sản xuất xoài Bà Két, hiện tại nhiều diện tích xoài tại Hợp tác xã (HTX) xoài Tân Thuận Tây, TP.Cao Lãnh cũng chuyển sang sản xuất theo hướng an toàn. Chính nhờ vậy nên một phần sản lượng xoài của HTX này được DN thu mua với mức giá ổn định. Cao điểm giai đoạn rớt giá, xoài cát chu loại I ngoài thị trường chỉ còn 6 ngàn đồng/kg nhưng HTX Tân Thuận Tây vẫn thu mua cho xã viên mức 8.500 đồng/kg. Mặc dù không chênh lệch nhiều so với thị trường nhưng với mức giá cao hơn 2.500 đồng/kg đã góp phần giúp nhiều nhà vườn tại đây giảm bớt khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Chì - Giám đốc HTX xoài Tân Thuận Tây, xã Tân Thuận Tây, TP.Cao Lãnh chia sẻ: “Trong thời điểm dội hàng như những ngày gần đây thì xoài sạch được sản xuất theo quy trình an toàn vẫn là sản phẩm được ưu tiên nhiều hơn. Sản xuất sạch chính là giải pháp nâng vị thế nông sản lên cao hơn và cũng là nền tảng để khẳng định uy tín nông sản của mình trên thị trường. Hiện nay và trong tương lai gần, nếu không sản xuất sạch thì thị trường nội địa cũng sẽ rất khó bán chứ đừng nghĩ đến chuyện xa hơn là xuất khẩu”.

Nhà vườn Nguyễn Phú Hiệp, nhà vườn Nguyễn Văn Nguyên và nhiều nông dân khác trên khắp tỉnh Đồng Tháp đang bắt đầu ý thức rõ về câu chuyện vì sao phải sản xuất nông sản sạch. Bởi chỉ có cách sản xuất sạch, thật thà thì người nông dân mới có thể thay đổi giá trị cho nông sản mình làm ra, củng cố lại niềm tin của người tiêu dùng, DN. Bởi trước khi để cộng đồng phải giải cứu bất kỳ loại nông sản nào thì người nông dân cần làm hết trách nhiệm và vai trò của mình. Tin chắc với xu hướng tiêu dùng đang thay đổi của cộng đồng thì nông sản sạch sẽ ngày càng có chỗ đứng vững chắc hơn trong lòng người tiêu dùng.

Mỹ Lý

Phát triển sản phẩm đặc thù Táo Ninh Thuận

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận

Táo là một trong 12 sản phẩm đặc thù của tỉnh Ninh Thuận, tuy mới đưa vào trồng năm 2005, nhưng nhanh chóng khẳng định được vị thế của loài cây có giá trị kinh tế cao, thích hợp với điều kiện khí hậu khô nóng ở tỉnh ta.

Táo Ninh Thuận đã được bảo hộ Nhãn hiệu tập thể, có thương hiệu mạnh trên toàn quốc nhờ quả to, hạt nhỏ, vị ngọt thanh, giòn. Để được lựa chọn sản phẩm đặc thù, quả táo đạt các tiêu chí về chất lượng, quy mô sản xuất và thị trường tiêu thụ. Hiện nay, diện tích cây táo trên toàn tỉnh đạt khoảng 1.000 ha, sản lượng hơn 30.000 tấn/vụ. Thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với ứng phó biến đổi khí hậu, các huyện có nghề trồng táo phát triển như Ninh Phước, Ninh Hải, Ninh Sơn tập trung đầu tư thâm canh, ứng dụng kỹ thuật IPM, bẫy bả sinh học và phương pháp tưới tiết kiệm nước, sản xuất theo hướng an toàn, sử dụng giống có năng suất và chất lượng cao, tạo ra khối lượng sản phẩm dồi dào đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người tiêu dùng. Hộ trồng thay đổi cánh nghĩ, cách làm, tham gia vào Hiệp hội Nho và Táo Ninh Thuận, hợp tác sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Hướng đến phát triển nghề trồng táo bền vững, những năm qua ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không ngừng nghiên cứu đẩy mạnh chuyển giao khoa học - công nghệ vào sản xuất. Việc Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thường xuyên mở các lớp tập huấn về sản xuất táo an toàn, hỗ trợ nhân rộng mô hình dùng lưới trùm vườn táo ngăn ngừa dịch hại đã tạo đột phá mới về tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Mô hình táo phủ lưới được áp dụng ở Ninh Phước, giúp phòng sâu bệnh và nâng cao chất lượng trái cây. Ảnh: Sơn Ngọc

Nông dân trồng táo ở thôn Trường Thọ, xã Phước Hậu (Ninh Phước), cho biết: Mô hình dùng lưới trùm vườn tạo chi phí đầu tư không cao (từ 12 đến 24 triệu đồng/sào), kỹ thuật đơn giản. Khi vườn táo ở giai đoạn ra hoa, hộ trồng sử dụng loại lưới mắt nhỏ bao trùm toàn bộ vườn táo. Với hình thức này, việc thụ phấn và kết trái đạt tỷ lệ cao do tránh được các loại côn trùng phá hoại, nhất là ruồi vàng khi táo đậu trái. Mô hình đưa lại lợi nhuận cao gấp 2-3 lần so với canh tác theo phương thức trồng truyền thống. Nghề trồng táo đang không ngừng phát triển, sản xuất theo chuỗi giá trị. Nếu như trước đây, sản phẩm táo được bán chủ yếu dưới dạng quả tươi, thì hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư các cơ sở chế biến và bảo quản hiện đại. Tiêu biểu như Công ty TNHH SX TM&DV nông sản Thái Thuận, Doanh nghiệp Tư nhân SX - TM & DV Ba Mọi mỗi năm sản xuất hàng chục tấn táo sấy khô, mứt táo cung cấp cho thị trường trên cả nước. Thực hiện phương châm bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng là hàng đầu, các cơ sở chế biến táo chấp hành quy định pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố hồ sơ tiêu chuẩn chất lượng, tích cực hoàn thiện hồ sơ đăng ký sở hữu trí tuệ để hướng tới việc tham gia vào sử dụng và khai thác nhãn hiệu tập thể.

Nhờ có sự hỗ trợ của ngành chức năng trong việc xây dựng thương hiệu, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, sản phẩm Táo Ninh Thuận được tiêu thụ mạnh ở các tỉnh, thành phố trong cả nước với các hình thức bán tại chợ truyền thống, cửa hàng tiện ích, siêu thị. Những cơ sở danh tiếng có xu thế hướng tới các thị trường lớn, như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Đối với những cơ sở vừa và nhỏ đều có điểm phân phối nằm dọc quốc lộ 1A, thuận tiện cho việc mua bán. Từ việc chú trọng phát triển thị trường tiêu thụ và nâng cao chất lượng sản phẩm, mặt hàng táo có đầu ra ổn định, giúp các nông hộ nâng cao cuộc sống.

Với quyết tâm nâng tầm thương hiệu sản phẩm đặc thù Táo Ninh Thuận, hình thành chuỗi giá trị gia tăng, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu xây dựng quy hoạch vùng trồng táo theo hướng bền vững, mở rộng quy mô sản xuất gắn với tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm ở khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước, phấn đấu đến năm 2020 diện tích cây táo đạt 1.200 ha, sản lượng đạt 54.000 tấn/năm.

Anh Tùng

Hưng Yên: Vải lai chín sớm Phù Cừ tăng giá

Nguồn tin: Báo Hưng Yên

Hiện nay, bà con nông dân huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đang bước vào mùa thu hoạch vải chín sớm. Năm nay vải lai chín sớm được giá nên người dân rất phấn khởi.

Nông dân xã Tam Đa phấn khởi vì vải lai chín sớm được giá

Tranh thủ nghỉ ngơi khi vừa thu hoạch 3 tạ vải đầu vụ, cô Hoàng Thị Khuyến ở thôn Tam Đa cho biết: “Hiện nay quả vải đầu vụ được thương lái cân với giá 25.000 đồng/kg. Nếu duy trì mức giá trên 20.000 đồng/kg đến cuối vụ, mỗi sào vải năm nay sẽ cho thu lãi trên 5 triệu đồng”.

Vụ thu hoạch vải lai chín sớm ở Tam Đa kéo dài khoảng 25 ngày, từ nay đến khoảng mùng 10.6 (dương lịch). Ông Doãn Thanh Luận, Phó chủ tịch UBND xã Tam Đa cho biết: “Hiện tại vải chưa chín đều nên bà con chủ yếu thu hoạch tỉa những cây vải chín sớm. Năm nay, vải Tam Đa thu hoạch sớm hơn vụ năm 2018 từ 7 – 10 ngày, cách xa thời điểm vải chính vụ của các địa phương khác thu hoạch, thuận lợi cho bà con tiêu thụ sản phẩm”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm này, vải lai chín sớm đã bắt đầu được nông dân trong huyện thu hoạch, được thương lái bày bán tại các chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh và xuất bán đi Hà Nội, Hải Phòng... Hiện nay, giá bán lẻ vải lai chín sớm đầu vụ tại các chợ dao động từ 45.000 – 50.000 đồng/kg, cao hơn cùng kỳ năm ngoái gấp 2 – 3 lần.

Người trồng vải ở Phù Cừ cho biết, vụ mùa năm nay quả vải to, mẫu mã đẹp, không sâu đầu, mặc dù đầu vụ nhưng ăn không bị chát, kể cả những quả còn xanh vỏ.

Bên cạnh vải lai chín sớm, vải u trứng cũng được dự báo sẽ khan hiếm và tăng giá. Hiện nay, theo các hộ trồng vải u trứng ở xã Phan Sào Nam, giá bán vải tại vườn là 50.000 – 60.000 đồng/kg và sản lượng không đủ để bán.

Năm nay, tỷ lệ cây vải lai chín sớm đậu quả đạt từ 50 – 70% so với vụ năm 2018. Giải thích nguyên nhân, các hộ trồng vải đều cho rằng do thời tiết biến đổi thất thường, nhất là vào thời kỳ ra hoa thì thời tiết không đủ độ rét để ủ mầm hoa, nên hoa ít, tỷ lệ đậu quả thấp...

Dưới cái nắng oi ả của những ngày hè tháng 5, ông Trần Trung Thông, quê ở thôn Phù Oanh, xã Minh Tiến vẫn tích cực chăm sóc cho 3 sào vải lai chín sớm chuẩn bị thu hoạch. Dù chăm sóc kỹ, đúng quy trình nhưng do thời tiết bất lợi nên tỷ lệ ra hoa đậu quả của cây vải thấp, sản lượng ước đạt khoảng 50% so với năm ngoái.

Xã Tam Đa là “thủ phủ” của cây vải lai chín sớm với tổng diện tích 220ha. Vụ mùa năm 2018, sản lượng quả vải của toàn xã đạt khoảng 2.000 tấn. Tuy nhiên, sản lượng vải vụ năm 2019 chỉ ước đạt 1.080 tấn, giảm gần 50% so với năm ngoái.

Gia đình anh Phạm Văn Quận là một trong những hộ trồng vải “có tiếng” của xã Tam Đa. Anh Quận cho biết năm nay chăm sóc vải rất khó khăn. Dù áp dụng các biện pháp chăm sóc cơ bản sau thu hoạch như tỉa cành, “dọn cỏ”, xới gốc, bón phân cho cây đến kỹ thuật tiện cành hãm lộc đông… nhưng vườn vải gần 5 sào của gia đình cũng chỉ đạt khoảng 60 - 70% sản lượng năm trước.

Huyện Phù Cừ hiện có khoảng 750ha trồng vải, chủ yếu là giống vải lai chín sớm, tập trung chủ yếu ở các xã: Tam Đa, Minh Tiến, Tống Trân, Nhật Quang, Phan Sào Nam...

Theo khuyến cáo của Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cừ, thời điểm này vải lai chín sớm đang cho thu hoạch. Tuy nhiên thời tiết những ngày gần đây nắng nóng kèm theo sâu bệnh gây hại có thể ảnh hưởng đến chất lượng và mẫu mã quả vải. Vì vậy, các chủ vườn cần thường xuyên theo dõi để chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Đối với diện tích đang cho thu hoạch ngừng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tưới đủ nước để tăng chất lượng quả.

Mặt khác, các địa phương và bà con nông dân cần tích cực tìm kiếm thị trường, phối hợp với các ngành liên quan tìm kiếm, ký kết hợp đồng với doanh nghiệp có uy tín trong thu mua, tiêu thụ vải quả cho nông dân; quản lý tốt nhãn hiệu của vải lai chín sớm Phù Cừ… để tăng thu nhập cho các hộ trồng vải.

Dương Miền

Cây mít lạ ở Bến Tre

Nguồn tin: Khoa Học Phổ Thông

Tại hội thi trái cây ngon tỉnh Bến Tre năm 2018 tổ chức tại huyện Chợ Lách, nhiều người tham quan thích thú và bất ngờ khi chứng kiến tận mắt sản vật một chùm mít lạ 23 trái liên hoàn, mỗi trái có trọng lượng từ 2 đến 2,2 kg có mùi thơm rất đặc biệt. Chùm mít đặc biệt này đã đoạt giải 2 tại hội thi. Mới đây, chúng tôi đã tìm đến chủ nhân của cây mít trên là ông Nguyễn Văn Xồi (Ba Xồi), ngụ ấp Phụng Đức, xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách để tìm hiểu thêm về loại mít lạ này.

Ông Xồi cho biết: “Đây là giống mít có nguồn gốc tại bản xứ mang tên Tố Tân, cây mít này do một người bạn đem tặng cách nay đã 25 năm. Mít có trái quanh năm, vị thơm ngon rất lạ, múi to, nhiều thịt, hạt lép, màu vàng nghệ rất đẹp. Từ khi trồng đến nay, tôi không hề bón bất kỳ một loại phân vô cơ hay hữu cơ nào hết. Mỗi năm cây cho 200 đến 300 trái”.

Loại mít này từ lúc ra hoa đến lúc chín cây đúng 100 ngày, bất kể thời tiết nắng, mưa. Mỗi trái khi chín có trọng lượng từ 2 đến 2,2 kg và nằm sát nhau, tỏa mùi thơm rất xa. Thấy lạ, ông đã thử nghiệm chiết nhánh bằng nhiều phương pháp để nhân rộng nhưng không thành công. Vì vậy hiện nay ông Xồi chỉ có 1 cây mít lạ duy nhất trong khu vườn 10.000 m2. Hàng năm khi mít chín ông chỉ biếu không hàng xóm thưởng thức mà không bán nên hiện chưa xác định giá bán.

Ông Võ Tấn Truyền, chủ tịch Hội nông dân xã Phú Phụng cho biết: “Tháng 6/2019 tới đây, chúng tôi tiếp tục mang giống mít này “đấu xảo” tại Hội chợ trái cây ngon, sạch, an toàn Bến Tre hy vọng đạt cao bởi chùm mít của ông Xồi năm nay nhiều hơn, trái nặng hơn, mẫu mã đẹp hơn năm trước”.

SONG ANH

Bán 340 cây xoài với tổng số tiền gần 1,4 tỷ đồng

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Ngày 24/5, ông Nguyễn Khắc Mỹ - Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, sau gần 3 năm đi vào hoạt động, đến nay các thành viên của Hợp tác xã (HTX) xoài Mỹ Xương đã bán được tổng cộng 340 cây xoài (cát Hòa Lộc và cát Chu) từ mô hình “Cây xoài nhà tôi” với tổng số tiền thu được gần 1,4 tỷ đồng, mang lại lợi nhuận đáng kể cho nhà vườn. Phần lớn khách hàng là người ngoài địa phương và việc đặt mua thông qua mạng Internet.

Cây xoài của thành viên Hợp tác xoài Mỹ Xương được khách hàng đặt mua từ mô hình “Cây xoài nhà tôi”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều khách hàng rất hài lòng khi sở hữu những cây xoài từ các thành viên của HTX xoài Mỹ Xương, vì họ có thêm điều kiện đến thăm hoặc tham gia chăm sóc, thu hoạch xoài tại vườn. Riêng trường hợp khách hàng ở xa thì được xem cây xoài của mình thông qua mạng Internet, khi đến mùa thu hoạch, người bán tiến hành hái trái và đóng thùng gửi đến tận địa chỉ của người mua.

Dũng Chinh

Ngày hội vải thiều Thanh Hà

Nguồn tin: Nhân Dân

Ngày hội vải thiều huyện Thanh Hà (Hải Dương) được tổ chức ngày 26-5 tại khu vực trung tâm huyện nhằm giới thiệu, quảng bá thương hiệu, giá trị của vải thiều Thanh Hà và một số nông sản chủ lực chất lượng cao như ổi, bưởi, táo, chuối, chanh, quất, mật ong vải thiều…

Trong lời khai mạc, Bí thư Huyện ủy Thanh Hà, ông Nguyễn Đức Tuấn, khẳng định: Thanh Hà có điều kiện tự nhiên thuận lợi để trồng các loại cây ăn quả, đặc biệt là vải thiều. Từ cây vải tổ tại thôn Thuý Lâm, xã Thanh Sơn được ươm trồng cách đây gần 200 năm, vải thiều Thanh Hà đã được các thế hệ gìn giữ, phát triển thành cây đặc sản, có thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Vải thiều Thanh Hà đã phát triển và nhân rộng ra nhiều địa phương khác trong cả nước.

Một trong những vườn vải VietGAP ở xã Thanh Bính.

Năm 2019 huyện Thanh Hà có gần 3.800 ha vải, ước tính thu hoạch khoảng 18 nghìn tấn quả, gồm 16 nghìn tấn vải sớm, hai nghìn tấn vải chính vụ. Năm nay do năng suất vải thấp (khoảng 45% so với năm 2018) nên vải đang rất được giá, khâu tiêu thụ vải thiều cơ bản thuận lợi. Ngoài thị trường trong nước và Trung Quốc, năm nay vải Thanh Hà còn được xuất khẩu sang Anh, Nga, Đức, Pháp, Hàn Quốc, Indonesia.

Tại buổi lễ, Sở Nông nghiệp và Phát triển trao giấy chứng nhận vùng vải đạt tiêu chuẩn VietGAP cho xã Thanh Bính. Nhiều thương nhân trong và ngoài nước đã ký kết hợp đồng tiêu thụ vải nhỡ và vải thiều chính vụ với các cơ sở đầu mối ở huyện Thanh Hà.

QUỐC VINH

Cây dược liệu giúp người Dao ở Quảng Ninh xóa đói giảm nghèo

Nguồn tin: VOV

Việc trồng cây dược liệu tại huyện miền núi Hoành Bồ (Quảng Ninh) là phương thức phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Huyện miền núi Hoành Bồ (Quảng Ninh) nổi tiếng với nhiều bài thuốc dân gian của đồng bào dân tộc Dao và rất nhiều loại dược liệu quý chỉ có thể được tìm thấy tại núi rừng Hoành Bồ. Thấy được tiềm năng về điều kiện tự nhiên của địa phương, đồng bào Dao nơi đây đã chủ động bảo tồn những loài dược liệu sẵn có và phát triển những giống cây dược liệu mới nhằm mục tiêu đưa Quảng Ninh thành một trong những trung tâm dược liệu vùng Đông Bắc.

Gia đình ông Triệu Tài Cao thôn Bằng Anh, xã Tân Dân, huyện Hoành Bồ là một trong những hộ còn giữ được diện tích rừng tự nhiên lớn với hơn 9ha… Từ năm 2017, cánh rừng của ông đã được xã Tân Dân chọn làm mô hình điểm để phát triển các loại cây dược liệu dưới tán rừng tự nhiên như: cây khôi tía (chữa bệnh dạ dày), cây trà hoa vàng, ba kích tím, địa gió và nhiều loại cây thuốc nam trong những bài thuốc chữa bệnh gia truyền của người Dao.

Diện tích rừng hơn 9ha của gia đình ông Triệu Tài Cao được chọn làm mô hình điểm để trồng những loại cây dược liệu dưới tán

Anh Triệu Tiến Lộc, con trai ông Triệu Tài Cao cho biết: “Bài thuốc tắm của người Dao là khi người phụ nữ vừa mới sinh con cơ thể rất là yếu, bài thuốc ấy sẽ giúp tăng cường sức khỏe, cơ thể phục hồi rất nhanh. Lá tắm này chủ yếu mọc ở rừng tự nhiên nhưng hiện tại rừng tự nhiên đã bị khai thác gần hết nên mình muốn trồng phục hồi lại để giữ được bài thuốc dân gian của người Dao, phát triển kinh tế cho các hộ gia đình”.

Không chỉ trồng và giữ gìn những giống cây thuốc nam sẵn có, đồng bào Dao nơi đây còn học hỏi kỹ thuật và đưa những giống dược liệu mới về trồng ở địa phương.

Hợp tác xã dịch vụ Nông dược Khang Thịnh HB tại thôn Tân Lập, xã Tân Dân, huyện Hoành Bồ do ông Bàn Văn Mảo làm chủ nhiệm, hiện đang có 1ha trồng thử nghiệm cây Sachi – một loại cây có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho người bị bệnh tim mạch, huyết áp... Mặc dù mới trồng hơn 2 tháng, nhưng diện tích Sachi đã phát triển rất tốt và hứa hẹn sản lượng hạt lớn vào cuối năm nay.

Ông Bàn Văn Mảo cho biết, cây Sachi có thể cho thu hoạch liên tục trong vòng 20 năm và hiện đã có một số đơn vị cam kết bao tiêu sản phẩm: “Mới đầu chúng tôi cũng không biết đến cây Sachi, sau đó chúng tôi cũng đi tham quan, tham khảo, khi về gia đình quyết định thành lập hợp tác xã, thấy cây Sachi này có nhiều lợi thế, cây phát triển tốt và tuổi thọ lâu dài. Sau này, bà con có thể phát triển thành cây xóa đói giảm nghèo rất tốt, nhất là cho vùng miền núi ở đây".

Cây trà hoa vàng, một trong những cây dược liệu mang lại nguồn thu nhập cao

Dù nguồn lợi kinh tế chưa cao do mới triển khai, nhưng những vườn dược liệu này cho thấy quyết tâm của đồng bào Dao và chính quyền địa phương trong việc giữ gìn và bảo tồn các giống cây dược liệu bản địa, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, và quan trọng hơn là chủ động nguồn thuốc quý phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân.

“Để bảo tồn và phát triển cây dược liệu, huyện Hoành Bồ đã có chính sách khuyến khích công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân đầu tư trồng cây dược liệu, hỗ trợ 50-70% chi phí mua cây giống; 50% chi phí xây dựng nhà chế biến, bảo quản; 100% chi phí xây dựng hạ tầng. Đồng thời, hỗ trợ chi phí ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hướng tới sản phẩm OCOP của tỉnh”, ông Đặng Văn Chương, Trưởng Phòng Y tế huyện Hoành Bồ cho biết.

Việc trồng và chế biến cây dược liệu tập trung tại huyện miền núi Hoành Bồ (Quảng Ninh) là một trong những phương thức phát triển kinh tế từ lợi thế tự nhiên theo hướng từ “nâu” sang “xanh, góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm dược liệu vùng Đông Bắc và cả nước.

Tuy nhiên, khó khăn về nguồn vốn, hệ thống hạ tầng, các quy trình kỹ thuật về trồng trọt, thu hái, sơ chế sản phẩm... vẫn còn nhỏ lẻ, chưa kể thị trường tiêu thụ khá bấp bênh. Chính vì vậy, rất cần sự quan tâm vào cuộc của chính quyền các cấp và các ngành liên quan nhằm bảo tồn sự đa dạng sinh thái, phát triển bền vững cây dược liệu bản địa của huyện Hoành Bồ, nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập cho người dân./.

Mai Linh-Thu Hằng/VOV-Đông Bắc

Trồng nấm rơm trong nhà bằng rơm trộn bông vải

Nguồn tin: Báo An Giang

Mô hình được áp dụng hiệu quả tại hộ ông Đào Văn Hoang, ngụ ấp Phú Trung, xã Phú Thành, với sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông An Giang và Trạm Khuyến nông Phú Tân.

Nấm rơm trồng trong nhà bằng nguyên liệu rơm trộn 30% bông vải, được chia làm 2 gian, với diện tích chỉ 80m2. Trong nhà nấm, ông Hoang còn bố trí thêm bóng đèn chiếu sáng để điều chỉnh nhiệt độ và ẩm độ.

Sau khi chất mô được 11 ngày, nhà nấm bắt đầu cho thu hoạch, mỗi đợt kéo dài 4 ngày liên tục được 74kg, tổng lượng nấm ước tính đến cuối vụ đạt 270kg.

Hiện, giá bán nấm khá cao, khoảng 50.000 đồng/kg, vụ nấm kéo dài 2 tháng, ông Hoang thu nhập được gần 14 triệu đồng.

Nấm trồng tuân thủ quy trình hướng dẫn, đảm bảo sạch.

Trạm khuyến nông huyện Phú Tân tổ chức hội thảo và đánh giá mô hình, do ông Hoang thực hiện là một cách làm mới, với nhiều ưu điểm, chủ động được mọi khâu trong chăm sóc và vệ sinh khu vực trồng thuận lợi.

MỸ HẠNH

Chuyển gần hàng nghìn ha lúa sang trồng rau màu, dược liệu

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), vụ Hè Thu, vụ Mùa 2019 toàn miền Bắc dự kiến gieo cấy 1.266.000 ha, giảm khoảng 11.900 ha so với năm 2018 do một số diện tích được chuyển đổi sang các loại cây rau màu khác có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Vụ Đông Xuân năm nay sẽ thu hoạch sớm hơn năm trước từ 7-10 ngày - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Với vụ này, Cục Trồng trọt khuyến cáo các địa phương lựa chọn các giống lúa ngắn ngày là chủ lực; cơ cấu hợp lý giữa giống lúa chất lượng, giống lúa kháng sâu bệnh đặc biệt là bệnh bạc lá, hạn chế tối đa sử dụng giống nhiễm bạc lá; mở rộng tỉ lệ trà lúa Mùa cực sớm để tạo quỹ đất phát triển vụ Đông ưa ấm có giá trị kinh tế cao. Để thuận lợi cho việc quản lý sâu bệnh hại mỗi địa phương nên cơ cấu từ 3 - 4 giống lúa chủ lực và 3 - 4 giống lúa bổ sung.

Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục thực hiện chuyển đổi diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng các cây màu có hiệu quả kinh tế cao như: Rau quả, ngô, cây dược liệu...

Ông Nguyễn Như Cường, quyền Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) nhấn mạnh, căn cứ vào khuyến cáo về thời vụ, cơ cấu giống lúa, các địa phương xây dựng phương án sản xuất vụ Hè Thu và vụ Mùa phù hợp với điều kiện cụ thể, đảm bảo cho trà lúa Hè Thu chạy lụt sớm ở các tỉnh Bắc Trung bộ thu hoạch trước ngày 5/9 và trà lúa Mùa sớm ở Đồng bằng sông Hồng, Trung du miền núi phía Bắc thu hoạch trước 20/9 để tạo quỹ đất làm cây vụ Đông sớm.

Cục Trồng trọt cho biết, vụ Đông Xuân năm nay sẽ thu hoạch sớm hơn năm trước từ 7-10 ngày. Tuy nhiên, các địa phương cần khẩn trương thu hoạch khi lúa Đông Xuân vừa chín tới, thu hoạch lúa đến đâu làm đất đến đó, giữ nước trên ruộng nên bón thêm vôi bột hoặc một số chế phẩm sinh học azotobacte, tricoderma… để tăng cường phân hủy rơm rạ, hạn chế nguồn sâu bệnh hại.

Các địa phương căn cứ vào tình hình cụ thể để lựa chọn hình thức gieo mạ; huy động mọi nguồn lực cấy “càng sớm càng tốt”.

Các địa phương áp dụng các biện pháp canh tác nhằm rút ngắn thời gian sinh trưởng của lúa để thu hoạch sớm, tránh bị ngập lụt cuối vụ. Bón phân theo phương châm "nặng đầu nhẹ cuối", bón cân đối, sử dụng các loại phân bón tổng hợp thay cho phân đơn theo đúng hướng dẫn kỹ thuật để tăng hiệu quả sử dụng phân bón.

Về thời vụ, Cục Trồng trọt khuyến cáo, vùng Bắc Trung bộ những nơi chạy lụt cần thu hoạch trước ngày 5/9; nơi thâm canh thu hoạch chậm nhất 20/9, mùa sớm thu hoạch trong tháng 9… Căn cứ vào tình hình thu hoạch lúa Đông Xuân 2018-2019, thời điểm thu hoạch lúa Hè Thu, các địa phương bố trí thời điểm làm mạ, làm đất và gieo cấy lúa Hè Thu đảm bảo an toàn, né tránh được những bất thuận của thời tiết. Tùy vùng, thời gian sinh trưởng của giống, thời điểm thu hoạch lúa Đông Xuân giải phóng đất, địa phương hướng dẫn lịch gieo thẳng đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Với vùng Đồng bằng sông Hồng, Trung du miền núi phía Bắc, Cục Trồng trọt khuyến cáo lúa Mùa sớm gieo mạ từ 5/6 - 15/6, cấy giữa vào cuối tháng 6, mùa trung gieo mạ 20/6 - 25/6, cấy xong trước 20/7; mùa muộn gieo mạ từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 7, sẽ thu hoạch cuối tháng 10, đầu tháng 11. Những diện tích gieo thẳng cần được quy hoạch thành vùng, gieo sớm ngay sau khi chuẩn bị được ruộng từ 15 - 25/6.

Đỗ Hương

Nông sản Sơn La chinh phục người tiêu dùng Thủ đô

Nguồn tin:  Báo Chính Phủ

Từ năm 2018 đến nay, tỉnh Sơn La đã tổ chức định kỳ các sự kiện Tuần hàng nông sản tại Trung tâm xúc tiến Thương mại nông nghiệp với các sản phẩm nông sản, đặc sản thế mạnh của tỉnh.

Khai mạc Tuần lễ nông sản Sơn La tại Hà Nội - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Từ đây, các nông sản của tỉnh Sơn La đã được người tiêu dùng thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp tiêu thụ, chế biến, xuất khẩu nông sản biết tới. Cũng qua đó, các cấp, ngành, các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ sản xuất đã tiếp thu được nhiều thông tin về nhu cầu của thị trường để điều chỉnh sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản.

Mới nhất, ngày 22/5, tại Khu Hội chợ triển lãm, giao dịch kinh tế và thương mại, số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ khai trương Tuần lễ mận và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019.

Tuần lễ mận và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019 sẽ diễn ra từ đến 22/5/2019 đến 26/5/2019.

Ông Nguyễn Quốc Toản, quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, tỉnh Sơn La, đặc biệt là huyện Mộc Châu đã có sự chuyển hướng mạnh mẽ trong việc chuyển đổi sản xuất gắn với từng thị trường.

Sơn La đã xác định được những sản phẩm chủ lực để xây dựng quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh xuất khẩu. Đây cũng là địa phương có nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư vào phát triển nông nghiệp. Cục cũng sẽ đồng hành cùng tỉnh trong việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường. Các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân cần tiếp tục phát huy tính chủ động, tiếp cận thị trường.

Diện tích cây ăn quả của tỉnh Sơn La đạt trên 58.800 ha. Sản lượng các loại quả năm 2018 trên 218.000 tấn. Diện tích sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP, GAP gần 550 ha. Đến nay, Sơn La đã có 17 sản phẩm nông sản, thực phẩm có thương hiệu; năm 2019 tỉnh tiếp tục xây dựng 7 thương hiệu. Riêng mận, Sơn La có trên 8.700 ha đang cho thu hoạch, sản lượng dự kiến trên 50.700 tấn. Chất lượng trái mận Sơn La được đánh giá cao, có đặc trưng riêng về mẫu mã và hương vị.

Mận Sơn La được đánh giá cao, có đặc trưng riêng về mẫu mã và hương vị - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Theo ông Vũ Đức Thuận, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Sơn La, thực hiện chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp, tỉnh đã chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao hiệu quả trên một đơn vị diện tích đất canh tác; xây dựng và hình thành các vùng nguyên liệu tập trung có lợi thế của tỉnh như rau quả, cây ăn quả phục vụ công nghiệp chế biến, xuất khẩu và cung ứng cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Ông Thuận cũng cho biết, tỉnh Sơn La tiếp tục triển khai định hướng xây dựng vùng nguyên liệu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, quy trình sản xuất an toàn đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, các tỉnh bạn đẩy mạnh hoạt động kết nối thị trường, quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ, xuất khẩu nông sản.

Tỉnh phấn đấu giá trị xuất khẩu nông sản năm 2019 đạt trên 150 triệu USD, tăng 30% so với năm 2018. Các sản phẩm nông sản xuất khẩu chính là xoài 5.000 tấn, nhãn 8.100 tấn, chanh leo 2.000 tấn, thanh long 300 tấn...

Nhiều địa phương trong tỉnh đã xây dựng hoàn thiện các chuỗi sản xuất nông sản bền vững. Theo đó tỉnh đã mời gọi, thu hút các tập đoàn kinh tế, danh nghiệp liên kết với các hợp tác xã đầu tư nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu; đưa sản phẩm nông sản sạch, nông sản an toàn vào chuỗi tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trong nước và xuất khẩu.

Theo ông Vũ Đức Thuận, Sơn La tiếp tục cam kết tạo môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nhất là các doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất, thu hoạch, sơ chế, chế biến, bảo quản, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Tỉnh tiếp tục hoàn thiện hơn nữa quy trình sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ để nâng cao chất lượng nông sản cung cấp những sản phẩm tốt, an toàn tới người tiêu dùng.

Đỗ Hương

Khám phá tổ hợp sấy thực phẩm, nông sản ứng dụng năng lượng mặt trời

Nguồn tin:  Báo Chính Phủ

Tác giả và ThS. Phan Văn Hiệp (bìa phải) bên hệ thống sấy.

Ưu điểm vượt trội của công nghệ sấy động, trục đứng, ứng dụng năng lượng mặt trời là: chủ động, không phụ thuộc thời tiết, loại trừ bụi và nhiễm vi sinh, giảm nhân công...

Tích và điều chỉnh nhiệt tự động

“Vỏ bọc” của tổ hợp sấy này (Công ty giải pháp công nghệ thông minh - ITS) là căn nhà có mái lợp bằng nhựa trong suốt, trên nền xi măng phẳng lì (hoặc lót gạch), đặt ở vị trí lộ thiên, không bị che bởi các công trình cao hay khuất bóng cây. Thiết kế này nhằm hứng tối đa ánh sáng mặt trời, tích nhiệt vào buồng kín để làm khô các sản phẩm đặt bên trong, ThS. Phan Văn Hiệp - giảng viên Trường ĐH Văn Hiến – giám đốc ITS, cho biết.

Để tăng cường nhiệt độ cho buồng sấy, ông Hiệp đặt một “bẫy nhiệt mặt trời”; hệ thống cấp nhiệt tự động sẽ thổi nhiệt độ cao hơn từ bẫy vào buồng sấy khi cần thiết. Trên vách tường gắn những chiếc quạt để hút ra ngoài hơi nước thoát ra từ sản phẩm sấy. Khi cần nhiệt độ vừa phải để giữ mẫu mã và chất lượng sản phẩm sấy, quạt được tăng tốc độ và kết hợp với bạt che nắng. Phía trên chân vách có các cửa sổ thông khí luôn đóng; khi nhiệt trong phòng sấy trên 50 độ C thì chúng sẽ được mở để cân bằng nhiệt.

Giàn sấy nhiều tầng

Ông Hiệp cho biết: “Giàn sấy nhiều tầng gắn trên trục đứng hoạt động quay là điểm mạnh của tổ hợp sấy động trên trục đứng ứng dụng năng lượng mặt trời. Có thể thiết kế trục sấy đơn (1 trục) hay kép (từ 2- 4 trục) trên một khung đỡ. Với những sản phẩm mỏng, nhanh đạt độ “khô” như bánh tráng, bún, phở... thì thiết kế giàn sấy hình chữ nhật nhiều tầng trên khung đỡ có gắn bánh xe để di chuyển nguyên mẻ ra khỏi lò sấy, tranh thủ đưa mẻ sấy kế tiếp vào lò”.

Mỗi trục đứng sẽ được lắp từ 5 - 10 giàn sấy (tùy vật liệu sấy), yếu tố này quyết định năng suất sấy mỗi mẻ cũng như sản lượng sấy trong một ngày, một tháng...

Chẳng hạn, để sấy cá dứa một nắng, trục ngang gắn từ 3 - 4 mặt phẳng phơi, còn sấy tép thì gắn lên trục từ 8 - 10 giàn. Giàn sấy thường có hình tròn, có nhiều lỗ thông gió, dễ làm vệ sinh. Mỗi trục sấy được gắn động cơ, và có thể truyền động cho cả hệ thống nhiều trục sấy bằng xích.

Nhiều ứng dụng

Công nghệ sấy động trục đứng ứng dụng năng lượng mặt trời có thể dùng để sấy (như trà, trái cây...), bảo quản thực phẩm chờ chế biến (cá, tôm, bánh tráng, bún...), sấy bảo quản giống (các loại lúa, ngô...). Tuy nhiên, mỗi cách dùng cần có cấu trúc giàn sấy khác nhau, yêu cầu nhiệt và thời gian sấy khác nhau để đạt ngưỡng cho phép; có thể dùng cảm biến để tự động hóa.

Theo Công ty ITS, nhiệt độ sấy tốt nhất một số nông sản đã được nghiên cứu, trải nghiệm: tôm khô (50 độ C), bún gạo (45 độ C); các loại trái cây sấy dẻo, bánh phở cuộn xuất khẩu, các loại khô cá (dưới 40 độ C); bánh tráng gạo (dưới 32 độ C).

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong tổ hợp sấy, ông Hiệp gắn những bóng đèn cực tím để tiêu diệt vi sinh và các bào tử nấm mốc. Ngoài ra, tại các cửa chính và tất cả các cửa khác của tổ hợp sấy đều có chắn tấm lưới chống côn trùng.

Với tổ hợp sấy trục đứng ứng dụng năng lượng mặt trời, người dùng sẽ chủ động hơn trong công việc vì không phụ thuộc thời tiết, có thể sấy ban ngày, hoặc sấy vào ban đêm (thêm thiết bị cấp nhiệt ngày mưa và ban đêm).

Công nghệ sấy này vừa được giới thiệu tại sự kiện Techmart chuyên ngành chế biến thực phẩm năm 2019 do Trung tâm CESTI (Sở khoa học và công nghệ TP.HCM) tổ chức.

Minh Tuấn

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop