Tin nông nghiệp ngày 29 tháng 05 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 29 tháng 05 năm 2020

Chuyển đổi giống cây trồng hiệu quả giúp nông dân tăng thu nhập

Nguồn tin:  Báo Đồng Tháp

Đồng Tháp là một trong những tỉnh có lợi thế trong sản xuất lúa. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, hàng năm, Đồng Tháp có khoảng 500.000ha diện tích đất gieo trồng lúa. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lợi nhuận bà con nông dân đạt được trên một diện tích lúa là khá bấp bênh do nguồn cung vượt cầu, sự cạnh tranh gay gắt của các nước trên thị trường xuất khẩu gạo.

Ổi Đài Loan mang lại lợi nhuận cao cho nông dân

Trước thực tế trên, thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh chủ động khảo sát thực tế sản xuất, khuyến khích nông dân giảm sản xuất lúa vụ hè thu sớm, chuyển sang trồng cây hoa màu có hiệu quả kinh tế cao. Giải pháp này nhằm cắt nguồn lây lan sâu bệnh từ vụ đông xuân sang vụ hè thu và giúp cải tạo đất. Mặt khác, xóa bỏ việc độc canh cây lúa, tăng thu nhập cho người dân từ các cây trồng hiệu quả khác...

Thực hiện khuyến cáo của ngành chức năng, thời gian qua, một số địa phương trong tỉnh thực hiện khá hiệu quả mô hình chuyển đổi cây trồng, xen canh, luân vụ giữa lúa với hoa màu. Cụ thể, tính từ năm 2017 đến nay, tổng diện tích chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa là 27.800ha (chủ yếu trên đất 3 vụ và đất 2 vụ). Đa số các diện tích chuyển đổi lúa sang trồng bắp, mè, ớt, khoai lang, kiệu, sen, cây xoài, nhãn, cam, mít... Riêng vụ đông xuân 2019-2020, diện tích chuyển đổi từ trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác là 3.570 ha (cây ngắn ngày và cây lâu năm). Vụ hè thu 2020, toàn tỉnh đã xuống giống 12.300ha rau màu các loại. Trong đó, một số cây màu chịu hạn như mè, bắp, khoai lang... được ưu tiên phát triển.

Theo tính toán, bình quân 1ha hoa màu cho lợi nhuận tăng gấp 2 – 3 lần so với trồng lúa. Chuyển đổi canh tác lúa sang trồng cây ăn trái sẽ cho lợi nhuận tăng gấp 3 – 8 lần so với trồng lúa.

Theo ông Huỳnh Tất Đạt - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), việc chuyển đổi cây trồng trên địa bàn tỉnh, nhất là trong thời điểm khô hạn góp phần tiết kiệm nước tưới, cải tạo đất, cắt đứt dòng đời sâu bệnh trên lúa. Do đó, Sở NN&PTNT khuyến khích nông dân chuyển đổi những diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác hiệu quả hơn, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, xóa bỏ việc độc canh cây lúa góp phần quan trọng thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.

Bình quân trồng 1ha bắp cho lợi nhuận tăng gấp 2 lần so với trồng lúa

Theo ông Huỳnh Tất Đạt, để việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, hiện Sở NN&PTNT đang phối hợp với các huyện, thị, thành phố rà soát, xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Ngoài ra, Sở NN&PTNT còn tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 253/KH-UBND ngày 11/11/2019 của UBND tỉnh về phòng, chống hạn bảo vệ sản xuất năm 2020 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Đồng thời triển khai đến các địa phương rà soát các vùng sản xuất thường xuyên thiếu nước, khuyến khích sử dụng các giống cây trồng thích ứng với điều kiện hạn hán, xâm nhập mặn và áp dụng các giải pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây lúa và cây trồng cạn góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất...

MN

Đắk Nông: Chuyển đổi mùa vụ phù hợp để ứng phó với thời tiết bất lợi

Nguồn tin:  Báo Đắk Nông

Vụ hè thu năm nay diễn ra trong điều kiện thời tiết biến đổi bất thường, nắng hạn gay gắt, kéo dài, mùa mưa đến muộn hơn so với mọi năm. Trước tình hình đó, ngành Nông nghiệp và nông dân các địa phương đã chủ động thực hiện các giải pháp phù hợp để ứng phó với thời tiết, quyết tâm giành thắng lợi trong sản xuất.

Theo dự báo của cơ quan Khí tượng thủy văn Trung ương, trong những tháng đầu năm 2020, hiện tượng thời tiết tiếp tục ở trạng thái trung tính nhưng nghiêng về pha nóng. Trạng thái này sẽ kéo dài trong những tháng tiếp theo, tạo nên hạn hán kéo dài tại nhiều khu vực nhất là ở Tây Nguyên, ảnh hưởng đến thời vụ sản xuất vụ hè thu năm nay.

Người dân thôn 1, xã Buôn Choáh (Krông Nô) xử lý đất để trồng ngô vụ hè thu 2020

Tránh khô hạn đầu vụ

Theo kế hoạch, vụ hè thu này, toàn tỉnh Đắk Nông sẽ trồng 292.326 ha cây trồng các loại. Trong số đó, diện tích cây lương thực là 39.079 ha, tổng sản lượng lương thực dự kiến là 265.808 tấn. Còn diện tích cây lâu năm sẽ ổn định 223.321 ha, trong đó, diện tích cà phê là 130.346 ha, sản lượng ước đạt 316.000 tấn; cao su 27.379 ha, sản lượng ước đạt 35.513 tấn; hồ tiêu 32.972 ha, ước sản lượng 63.000 tấn…

Để thực hiện tốt kế hoạch sản xuất vụ hè thu 2020, Sở NN-PTNT đã yêu cầu các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp từ khâu giống, thời vụ đến các biện pháp canh tác, bảo vệ thực vật, phòng chống thiên tai… Trong đó, nông dân cần chú ý đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết, thị trường tiêu thụ… để mang lại kết quả cao trong sản xuất cao nhất.

Năm nay, tình hình thời tiết có những diễn biến bất thường, nắng hạn kéo dài khiến cho việc xuống giống ở một số vùng trọng điểm sản xuất cây lương thực, thực phẩm bị trễ gần 1 tháng. Ông Nông Văn Hạnh, ở thôn 5, xã Cư K’nia (Cư Jút) cho biết: “Như mọi năm thì hết tháng 3 âm lịch là bà con cơ bản kết thúc gieo trỉa. Thế nhưng, năm nay, do nhuần hai tháng Tư nên mùa mưa đến muộn hơn 1 tháng. Từ Tết Nguyên đán đến giờ trên địa bàn không có mưa. Chúng tôi rất lo là nếu thấy mưa một, hai trận đầu mùa mà xuống giống sẽ không tránh khỏi gặp nắng hạn. Còn không gieo trỉa thì sẽ không kịp thời vụ”.

Ông Nguyễn Tiến Thành, ở xã Đắk Drô (Krông Nô) cho hay: “Chúng tôi luôn theo dõi thông tin dự báo thời tiết của cơ quan khí tượng, nên không vội xuống giống. Vì thông thường sau những cơn mưa thường có hạn đầu vụ. Vì vậy, thà xuống giống chậm còn hơn phải gieo đi, trỉa lại, giống bị hỏng do nắng hạn đầu mùa”.

Hiện nay, sau khi kết thúc vụ đông xuân 2019 – 2020, các địa phương trên địa bàn tỉnh, nhất là 3 huyện phía Bắc tỉnh là Đắk Mil, Cư Jút và Krông Nô, nắng hạn đang diễn ra gay gắt. UBND các huyện khuyến cáo bà con nông dân áp dụng linh hoạt kế hoạch gieo trồng của ngành Nông nghiệp địa phương và căn cứ theo điều kiện đất đai, thời tiết của từng xã để triển khai sản xuất.

Rút kinh nghiệm từ nhiều năm, nhiều hộ xuống giống đón mưa, nhưng gặp cảnh nắng hạn kéo dài hàng chục ngày, khiến cho tỷ lệ nảy mầm thấp, cây phát triển kém và ảnh hưởng đến năng suất sau này. Do vậy, năm nay, hầu hết các hộ nông dân trồng ngô, đậu vụ hè thu đều kiên trì đợt mưa đều, đất đủ ẩm độ mới xuống giống đồng loạt.

Chuyển đổi cây trồng thích hợp với thời tiết

Hiện nay, tại các huyện như Đắk Mil, Cư Jút, Krông Nô đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa. Bà con nông dân đang gieo trỉa các loại cây trồng là ngô, đậu đỗ, khoai lang… Trước thực tế nguy cơ nắng hạn vẫn còn cao, nông dân nên tập trung gieo trồng ở những chân đất đủ ẩm độ nhằm giúp cây trồng nảy mầm bảo đảm cho cây sinh trưởng, phát triển tốt.

Theo ông Nguyễn Thiện Chân, Chi cục Phó Chi cục Nông nghiệp (Sở Nông nghiệp – PTNT), việc xuống giống kịp thời, đúng thời điểm mưa đều trước mắt sẽ giúp cho bà con tránh bị hỏng giống. Đồng thời, khi bắt tay vào triển khai mùa vụ thuận lợi sẽ tạo đà cho tiến độ sản xuất của cả vụ mùa kịp thời với kế hoạch đề ra. Khi bước khởi đầu của mùa vụ thuận lợi, việc thực hiện các biện pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, luân canh, xen canh, gối vụ sẽ diễn ra suôn sẻ.

Cũng theo ông Chân, đối với cây lúa, Chi cục Nông nghiệp khuyến cáo bà con sử dụng giống ngắn ngày và cực ngắn ngày, có năng suất, chất lượng khá, cứng cây, kháng bệnh tốt. Tại những vùng chủ động được nước tưới, bà con nên bố trí giống lúa có thời gian sinh trưởng từ 90 – 95 ngày là các giống lúa thuần, lúa lai, lúa xác nhận có năng suất cao, chất lượng tốt như: HT1, OM4900, Nhị ưu 938; các giống bổ sung: PC6, Đài thơm 8, RVT; các giống triển vọng: Kim cương 111, OM6600… Còn đối với các loại cây hoa màu, cây công nghiệp dài ngày, bà con cũng cần chú ý chuyển đổi, đa dạng giống; tuyệt đối không tái canh; trồng cà phê trên những vùng đất không phù hợp hoặc sâu bệnh nặng.

Theo định hướng, vụ hè thu năm nay, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trước mắt sẽ ưu tiên cho các giải pháp thích ứng với điều kiện thời tiết, phòng chống khô hạn đầu vụ, ngập úng cuối vụ, bảo đảm sản xuất an toàn. Tiếp đến, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học vào sản xuất, đưa sản xuất nông nghiệp ở các địa phương trong tỉnh phát triển tích cực.

Bài, ảnh: Văn Tâm

Cam sành ruộng- nâng cao chất lượng để cạnh tranh

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long

Cam sành được trồng với mật độ dày trên đất lúa, thâm canh cao, sản lượng lớn nhưng chất lượng trái thấp đang chứa đựng nhiều rủi ro thị trường. Theo đánh giá của ngành chuyên môn, cam sành ruộng khó cạnh tranh với cam sành vườn. Do vậy, để khắc phục nhược điểm này, cam sành ruộng cần được nâng cao chất lượng trái.

Cam sành được trồng với mật độ dày trên đất lúa, thâm canh cao, sản lượng lớn nhưng chất lượng trái thấp đang chứa đựng nhiều rủi ro thị trường.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp- PTNT), năm 2019 Vĩnh Long có tổng diện tích trồng cam là 10.026ha. Trong đó, huyện Trà Ôn có diện tích lớn nhất tỉnh là 4.337ha, kế đến là Tam Bình: 3.505ha và Vũng Liêm: 1.174ha.

Các địa phương trên chiếm gần 90% diện tích cam toàn tỉnh với tổng sản lượng gần 105.000 tấn/năm. Cây cam sành được nhiều nhà nông chuyển đổi sang trồng trên đất lúa, thâm canh cao trồng với mật độ dày từ 4.000- 5.000 cây/ha, khai thác sản phẩm sớm, rải vụ quanh năm, năng suất cao từ 8- 15 tấn mỗi công.

Do ảnh hưởng của đợt rớt giá thấp vào năm 2017, diện tích cam trồng mới trên đất lúa năm 2019 là 511ha, không còn phát triển ồ ạt như những năm trước đây.

TS. Nguyễn Vĩnh Phúc- Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp- PTNT), cho biết: Vĩnh Long có diện tích trồng cam sành theo tiêu chuẩn VietGAP còn thấp, chỉ gần 50ha ở các huyện Trà Ôn, Tam Bình. Điều này gây khó cho việc tiêu thụ sản phẩm.

Việc liên kết tiêu thụ còn yếu, lượng cam tiêu thụ thông qua ký kết hợp đồng chỉ mới chiếm khoảng 15,24% tổng sản lượng. Toàn tỉnh hiện có 5 hợp tác xã sản xuất, kinh doanh cam sành, năng lực tiêu thụ bình quân 16.000 tấn/năm, chủ yếu cung cấp thị trường nội địa.

Chất lượng thấp nên cam ruộng khó cạnh tranh với cam vườn.

Giá cam bình quân hàng năm tại vườn dao động từ 10.000- 35.000 đ/kg. Nhà vườn có lời bình quân từ 50- 100 triệu đồng mỗi công. Tuy nhiên, việc nhà vườn nhiều nơi ồ ạt mở rộng diện tích trồng cam trên đất lúa thời gian qua đang chứa đựng nhiều rủi ro.

Đánh giá khả năng chấp nhận của thị trường đối với cam sành ruộng, TS. Đoàn Hữu Tiến- Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật (thuộc Viện Cây ăn quả Miền Nam)- cho rằng cam sành ruộng không được ưa chuộng bằng cam sành vườn vì chất lượng trái thấp hơn.

Thông thường đối với cam sành, năm thu hoạch đầu tiên và năm thứ 2 trái thường bị chua. Cam vào độ tuổi từ 4- 6 thì chất lượng trái thể hiện qua độ ngọt được cải thiện. Trong điều kiện canh tác cam sành ruộng như hiện nay ở Vĩnh Long là trồng dày, cho trái sớm, thu hoạch trong khoảng 3 vụ.

Cây cam sành ruộng cho năng suất cao nhất vào năm thu hoạch thứ 2 nên chất lượng trái chưa đạt, dễ bị chua. Kết quả khảo sát còn chỉ ra rằng, nhu cầu thị trường cam sành phải đạt trọng lượng và độ lớn trái.

Những trái trên 200g, hình dạng cân đối, màu sắc vỏ trái đẹp, tép cam vàng đậm và ngọt được ưa chuộng hơn. Đây là những vấn đề mà cam sành ruộng cần phải cải thiện.

Ở một phân khúc nhất định, trái cam sành ruộng vẫn được thị trường chấp nhận nhưng do chất lượng thấp nên chưa đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng. Do đó, việc canh tác cam sành ruộng cần chú ý cải thiện chất lượng trái để thương hiệu trái cam sành Vĩnh Long được duy trì và vươn xa hơn.

Giá cam sành có sự khác biệt đáng kể khi bán tại các thị trường. Tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), theo bảng giá hàng ngày của ban quản lý chợ trong tháng 7/2019, giá cam Vĩnh Long (chủ yếu là cam ruộng) loại 1 đạt bình quân 19.792 đ/kg, trong khi giá bán cam sành loại 1 từ Bến Tre (chủ yếu là cam sành vườn) đạt 29.667 đ/kg.

Theo đánh giá của các đối tượng kinh doanh cam sành, cam sành ruộng có tỷ lệ hao hụt là 3,4% trong khi cam sành vườn là 2,1%. Tỷ lệ hao hụt phụ thuộc vào thời gian tồn trữ, quãng đường vận chuyển và loại cam.

Thời gian bình quân từ khi cam sành về đến nơi tập kết tại các kho, nhà đóng gói đến lúc tới tay người bán là khoảng 32 giờ. Đối với các thị trường xa như Hà Nội và các tỉnh phía Bắc thì tỷ lệ hao hụt có thể lên đến 5% sản lượng. Chưa kể, trường hợp khâu thu hái, đóng gói không đảm bảo, trái cam bị nhiễm bệnh thì tỷ lệ này còn cao hơn.

TS. Đoàn Hữu Tiến cho biết thêm, cam sành ruộng tiêu thụ chủ yếu ở thị trường nội địa, trong đó các tỉnh phía Bắc chiếm 17,8%, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên chiếm 18,7% và các tỉnh Nam Bộ chiếm đến 63,5%. Cam sành vườn có thị phần tiêu thụ ở các tỉnh phía Bắc có tỷ lệ cao hơn cam sành ruộng.

Trong thực tế nhu cầu cam sành có chất lượng cao, ngọt đã có từ lâu ở các tỉnh phía Bắc- nhất là thị trường Hà Nội, người tiêu dùng rất ưa chuộng những trái cam sành có màu vỏ da lươn, màu sắc tép cam vàng đậm. Về đặc điểm này thì cam sành ruộng khó đáp ứng so với cam sành vườn.

Bài, ảnh: THÀNH LONG

Lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang Singapore, Mỹ, Australia

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

Ngày 25/5, tại xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà, Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương và huyện Thanh Hà đã tổ chức chương trình thu hái vải thiều xuất khẩu và cắt băng xuất khẩu lô vải đầu tiên đi Singapore, Mỹ, Australia trong năm 2020.

Ảnh: Báo Hải Dương

Theo đó, Công ty cổ phần Ameii Việt Nam đã xuất container vải thiều đầu tiên sang Singapore. Công ty TNHH Sản xuất, thương mại và dịch vụ Rồng Đỏ xuất những chuyến hàng vải thiều đầu tiên sang thị trường Australia và Mỹ.

Năm 2020, toàn tỉnh Hải Dương có 9.750 ha vải thiều, trong đó huyện Thanh Hà có 3.600 ha, TP. Chí Linh 3.900 ha, số còn lại ở các địa phương khác. Tổng sản lượng vải thiều của toàn tỉnh ước đạt 45.000 tấn, tăng hơn 20.000 tấn so với vụ năm 2019. Trà vải sớm thu hoạch trong khoảng 1 tháng (từ 5/5 – 5/6). Trà vải chính vụ đạt khoảng 25.000 tấn, tăng gấp 3 - 4 lần so với năm trước, thời gian thu hoạch từ ngày 5- cuối tháng 6.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương, việc tiêu thụ vải thiều đầu vụ khá thuận lợi. Số doanh nghiệp, siêu thị, thương nhân về Hải Dương thu mua nhiều hơn năm trước. Vải thiều sớm đang thu hoạch đạt sản lượng khá cao, mẫu mã đẹp, bảo đảm chất lượng, giá bán cao hơn năm trước từ 5.000 - 10.000 đồng/kg. Các mẫu quả vải trong vùng xuất khẩu do Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh và các doanh nghiệp mang đi phân tích, đánh giá trước khi xuất khẩu đều bảo đảm tiêu chuẩn.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết với các thị trường Trung Quốc, Australia, Mỹ… việc xuất khẩu vải thuận lợi nhờ đã có sự chuẩn bị và tiếp cận từ nhiều năm qua. Riêng năm nay trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Chính phủ đã có nhiều giải pháp về mặt chính sách và thủ tục để thuận tiện cho việc xuất khẩu vải.

Theo đó, Australia đã chấp thuận việc chiếu xạ tại Hà Nội. Cùng với đó, nhờ ứng dụng những cải tiến về công nghệ, việc bảo quản quả vải tươi có thể kéo dài đến 35 ngày, thuận lợi cho việc xuất khẩu bằng đường biển.

Riêng với thị trường Nhật Bản, đến nay chất lượng vải các vùng vải xuất khẩu (Bắc Giang, Hải Dương) đều đạt các yêu cầu khắt khe của nhà nhập khẩu và các điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải sang Nhật đều đã sẵn sàng. Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục đàm phán với phía Nhật Bản để tiến tới phía Nhật chuyển giao phần giám sát cho phía Việt Nam do chuyên gia Nhật chưa thể trực tiếp sang Việt Nam vì dịch COVID-19.

Nông dân Lục Ngạn thu hoạch vải thiều sớm. Ảnh: Báo Bắc Giang

Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến quốc tế xúc tiến tiêu thụ vải

Tại Bắc Giang, trà vải thiều sớm năm nay bắt đầu cho thu hoạch, giá bán dao động từ 25.000 - 35.000 đồng/kg.

Khâu tiêu thụ vải thiều đã được tỉnh lên kế hoạch từ đầu tháng 5 với 3 kịch bản, trong đó, nếu xuất khẩu khó khăn do dịch bệnh, việc tiêu thụ sẽ tập trung vào thị trường trong nước.

Tại vùng vải Lục Ngạn, UBND huyện cho biết thương nhân nước ngoài đến mua vải sẽ phải cách ly đủ 14 ngày theo quy định. Với thương nhân Trung Quốc, tỉnh sẽ đón tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Lạng Sơn).

Báo Bắc Giang thông tin đến thời điểm này có 260 thương nhân Trung Quốc đăng ký đến Lục Ngạn thu mua vải thiều. Để bảo đảm phòng chống dịch, huyện đã khảo sát và bố trí 20 nhà nghỉ trên địa bàn để phục vụ cách ly. Các cơ sở cách ly đều bố trí công an, nhân viên y tế trực 24/24 giờ; bảo đảm cơ sở vật chất, nơi ăn nghỉ cho khách theo quy định; nội quy cơ sở cách ly được viết bằng 3 thứ tiếng (Việt - Trung - Anh)…

Về công tác tiêu thụ vải thiều năm 2020, ngày 24/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang gửi văn bản đề xuất Bộ Công Thương đồng chủ trì hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020 - hội nghị trực tuyến đầu tiên quy mô quốc tế về xúc tiến tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang.

Hội nghị bắt đầu từ 8h-11h (giờ Việt Nam) ngày 6/6/2020.

Hội nghị có tổng cộng 64 điểm cầu. Tại Việt Nam có 62 điểm cầu, gồm 1 điểm cầu tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang, 1 điểm cầu tại UBND tỉnh Lào Cai, 1 điểm cầu tại UBND tỉnh Lạng Sơn và 59 điểm cầu tại cơ quan viễn thông các tỉnh, thành phố. Hai điểm cầu còn lại thuộc tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc).

Tỉnh Bắc Giang cũng đã đề nghị Vụ Thị trường trong nước, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi,Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ mời gọi và kết nối các tập đoàn phân phối như: Aeon, Mega Market, Lotte, Central Group… các doanh nghiệp kinh doanh trái cây, nông sản, chợ đầu mối tại các tỉnh, thành phố trong cả nước hưởng ứng tham gia tiêu thụ vải thiều.

Cơ quan chức năng Bắc Giang dự kiến năm nay, sản lượng vải thiều của tỉnh ước đạt 160.000 tấn, tăng 10.000 tấn so với năm 2019; thời gian thu hoạch từ 20/5-10/7.

Thanh Xuân

Tiền Giang: Huyện Chợ Gạo thực hiện cơ giới hóa trong thanh long

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang

Thời gian qua, huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng cây thanh long, nâng diện tích thanh long toàn huyện đạt 7.033 ha, trong đó diện tích thanh long ruột đỏ có 4.149 ha, chiếm 59% tổng diện tích thanh long huyện, diện tích thanh long cho sản phẩm khoảng 6.000 ha, cho sản lượng 180.000 tấn mỗi năm.

Thanh long ruột đỏ sử dụng hệ thống tưới tự động tại xã Tân Thuận Bình.

Bên cạnh việc phát triển diện tích theo đề án thanh long tại 15 xã, việc ứng dụng cơ giới hóa trong trồng và chăm sóc thanh long được ngành chuyên môn cùng nông dân quan tâm thực hiện. Cụ thể, trong phun thuốc đạt 100% sử dụng máy phun thuốc; sử dụng bóng đèn compact trong xử lý ra hoa trái vụ có trên 80% hộ thực hiện; áp dụng mô hình tưới phun, tưới nhỏ giọt có trên 25%, 50 ha trồng thanh long leo giàn và sử dụng hệ thống tưới nước tự động (phun mưa, nhỏ giọt,…) kết hợp đưa phân vào hệ thống tưới, góp phần nâng hiệu quả sử dụng phân và giảm chi phí nhân công; toàn huyện có 27 tổ dịch vụ kỹ thuật phục vụ sản xuất thanh long ở 9 xã; có 73 cơ sở đầu tư kho bãi, sơ chế, tạm trữ lạnh thanh long.

Việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật, cơ giới hóa trong thanh long góp phần tăng năng suất từ 31 tấn/ha/năm lên 32 tấn/ha/năm; có 31 cơ sở đầu tư kho bãi, sơ chế, tạm trữ lạnh thanh long, nâng toàn huyện có 73 cơ sở, trong đó có 26 kho trữ lạnh, công suất trữ lạnh 2.547 tấn/đợt, giúp tiêu thụ 100% thanh long trên địa bàn.

Ngọc Duyên

Gia tăng giá trị cho thương hiệu tỏi hữu cơ Lý Sơn

Nguồn tin: Công Thương

Thị trường đầu ra vô cùng rộng mở, trồng tỏi hữu cơ đang được xem như là giải pháp để vừa phát triển nông nghiệp sạch, bảo vệ môi trường tại Lý Sơn (Quảng Ngãi) vừa tạo điểm nhấn khác biệt cho thương hiệu tỏi Lý Sơn.

Ứng dụng phương pháp trồng cây hữu cơ cho tỏi Lý Sơn

Vừa thu hoạch xong một đợt tỏi hữu cơ, anh Đặng Quang Trọng (An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) vui vẻ chỉ tay ra khu vực trồng tỏi rộng khoảng 400 m2 cho biết: “Vườn tỏi hữu cơ của mình đó. Ở đây hiện mới chỉ có mình và 1 người bạn trồng tỏi hữu cơ, còn lại vẫn trồng theo phương pháp cũ”.

Ruộng tỏi của anh Đặng Quang Trọng trồng bằng phương pháp hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học, hóa chất bảo vệ thực vật mà dần tạo hệ sinh thái tự nhiên để tỏi phát triển

Phương pháp canh tác hữu cơ được hiểu là việc cung cấp dinh dưỡng cho cây trong các công đoạn trong quy trình ươm giống, trồng, chăm sóc phải 100% từ các chế phẩm sinh học, hoàn toàn tự nhiên. Phương pháp trồng rau củ quả hữu cơ trên thế giới hiện khá phổ biến, nhưng ở Việt Nam còn rất mới mẻ. Đặc biệt là chưa có ai nghĩ đến phương pháp trồng này đối với việc canh tác tỏi.

Anh Trọng theo đuổi phương án trồng tỏi hữu cơ do nhìn thấy việc trồng tỏi bằng phương pháp cũ sử dụng nhiều phân bón hóa học, hóa chất bảo vệ thực vật gây hại, bào mòn khoáng chất tự nhiên của đất và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, trong một không gian cố định thì việc sử dụng nhiều hóa chất bảo vệ thực vật còn có nguy cơ gây ảnh hưởng đến chất lượng tỏi Lý Sơn trong tương lai.

Để trồng và ra sản phẩm tỏi hữu cơ đúng nghĩa là cả một quá trình. Điểm cốt lõi và trước tiên để thực hiện phương pháp canh tác này đó là đất và nguồn nước phải sạch, không bị nhiễm độc tố do tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật, phân hóa học,…. Do đất nơi sử dụng cho dự án trồng tỏi hữu cơ trước đây trồng theo phương pháp truyền thống nên dưỡng chất đã bị bào mòn rất nhiều, vì vậy, công việc đầu tiên là cần khôi phục lại dưỡng chất cho đất bằng phân chuồng ủ sâu dưới đất. Dưỡng chất để cung cấp cho tỏi và đất trong quá trình trồng tỏi là rong biển, mùn rác hữu cơ. Sau mỗi vụ tỏi, anh Trọng cải tạo đất bằng việc trồng đậu phộng.

Thời gian từ xuống giống đến thu hoạch tỏi hữu cơ vào khoảng 4-5 tháng, dài hơn phương pháp trồng thông thường hơn 1 tháng

Cùng một diện tích, cùng thời gian xuống giống nhưng thời gian để thu hoạch tỏi hữu cơ lâu hơn trồng tỏi thông thường chừng hơn một tháng. “Do cây tỏi hút dinh dưỡng tự nhiên từ đất nên phải cắm rễ sâu, quá trình tụ dinh dưỡng cũng lâu hơn. Vì vậy, thay vì thông thường 3 - 4 tháng một vụ tỏi có thể cho thu hoạch thì trồng tỏi hữu cơ phải cần đến 4,5 - 5 tháng”, anh Trọng nói và cho biết thêm, trong năm đầu tiên trồng (năm 2017) anh mất trắng do đất chưa kịp phục hồi dinh dưỡng và cây tỏi trồng bằng phương pháp hữu cơ chưa thể thích ứng. Nhưng năng suất đã tăng dần theo từng năm, đến năm nay, vụ tỏi này anh đã có thu hoạch 90kg tỏi thành phẩm đạt yêu cầu. “Đặc thù của phương pháp trồng tỏi này đó là vẫn để nguyên cỏ dại để giữ ẩm cho đất và hạn chế sâu bệnh, chỉ nhổ những cây cao hơn tỏi, từ đó tạo hệ sinh thái ổn định và cân bằng cho cây tỏi. Qua từng năm, vừa cải tạo đất vừa trồng tỏi hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ thì dần đất giàu dinh dưỡng trở lại, cây tỏi cũng thích ứng hơn nên năng suất sẽ tăng dần”, anh Trọng giải thích.

Ngoài dự án tỏi hữu cơ Vipas của anh Trọng, tại Lý Sơn còn có dự án tỏi hữu cơ của anh Nguyễn Văn Nhật, cũng là một cộng sự ban đầu của anh Trọng cùng ấp ủ giấc mơ tỏi sạch.

Hiện cả 2 dự án tỏi hữu cơ đều đang cho những kết quả tích cực sau quá trình nghiên cứu, thí điểm và điều chỉnh nguyên liệu, dinh dưỡng cung cấp cho tỏi.

Thời gian trồng lâu hơn, bù lại chất lượng tỏi hữu cơ vượt trội hơn

Thị trường đầu ra rộng mở

Từ những kết quả khả thi ban đầu, anh Trọng thành lập Công ty CP Vipas để thuận đường thương mại hóa sản phẩm. “Mặc dù hiện tại năng suất tỏi hữu cơ mới chỉ bằng 1/3 tỏi trồng theo phương pháp truyền thống, nhưng với biểu đồ năng suất sau 4 năm thí điểm cho thấy năng suất trồng tỏi hữu cơ sẽ ngày càng tăng mạnh, nhất là khi đất phục hồi được dinh dưỡng và các khu đất bên cạnh được cải tạo”, anh Trọng nói và cho biết, anh mới xúc tiến thành lập Hợp tác xã nông nghiệp sinh thái Lý Sơn trồng tỏi hữu cơ để lôi kéo những hộ trồng tỏi xung quanh thay đổi phương pháp sản xuất chuyển sang trồng tỏi hữu cơ. Đây vừa là phương pháp trồng cho sản phẩm chất lượng cao vừa bảo đảm sự phát triển bền vững của nông nghiệp, vừa bảo vệ môi trường.

Năng suất bằng 1/3 tỏi thường nhưng bù lại giá bán tỏi hữu cơ cao gấp 3 – 4 lần tỏi thường (giá bán hiện tại là 375.000 đồng/kg đối với giống tỏi nhiều tép). Chất lượng tỏi cũng cao hơn, vừa thơm vừa cay vừa giòn - nguyên bản vị tỏi. “Tỏi hữu cơ phải chịu điều kiện sinh trưởng khắc nghiệm và tự tìm kiếm dinh dưỡng dự nhiên, thời gian sinh trưởng kéo dài hơn, phơi nắng nhiều hơn vì vậy chất lượng cũng vượt trội hơn”, anh Trọng cho hay.

Hiện sản phẩm làm ra không đủ cung cấp ra thị trường. Chủ yếu bán trực tiếp do được đặt trước và sản lượng chưa đủ để cung ứng thương mại chuyên nghiệp. “Thị trường tiêu thụ tương lai chúng tôi hướng tới là những chuỗi cung ứng thực phẩm sạch. Nhiều đơn vị đã tìm hiểu sản phẩm tỏi hữu cơ để đặt hàng. Chúng tôi hoàn toàn tự tin về thị trường đầu ra rất rộng mở cho tỏi sạch Lý Sơn”, anh Trọng khẳng định.

Đầu ra của tỏi hữu cơ Lý Sơn rất rộng mở

“Nếu có thể có thêm nhiều hộ trồng tỏi hữu cơ, chúng tôi kỳ vọng còn có thể hướng đến xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường lớn, ví dụ như Canada. Một đơn vị đối tác hỗ trợ kỹ thuật cho chúng tôi đã cam kết sẽ hỗ trợ xuất khẩu tỏi hữu cơ Lý Sơn nếu sản lượng ổn định và chất lượng đảm bảo phục vụ cho hệ thống siêu thị tại Canada, điều này khá thuận lợi trong bối cảnh Việt Nam – Canada cùng là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)”, anh Trọng chia sẻ.

Bà Phạm Thị Hương – Phó Chủ tịch HĐND huyện đảo Lý Sơn - cho biết, với định hướng phát triển bền vững, sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, huyện Lý Sơn đang tập trung xây dựng và kêu gọi đầu tư các vùng chuyên canh nông nghiệp sạch, gắn sản xuất với kết hợp du lịch, vừa tạo sản phẩm du lịch, vừa quảng bá hình ảnh Lý Sơn xanh và thương hiệu Tỏi Lý Sơn sạch đến với du khách và người tiêu dùng. “Địa phương khuyến khích, ủng hộ việc nghiên cứu và trồng tỏi hữu cơ để gia tăng giá trị cho thương hiệu tỏi Lý Sơn, đồng thời đảm bảo cho Lý Sơn phát triển bền vững”, bà Hương cho hay.

Vũ Lê

Ngăn chặn rệp sáp hoành hành cây cà phê

Nguồn tin: Báo Gia Lai

Nắng hạn kéo dài trong thời gian qua khiến hơn 3.215 ha cà phê bị rệp gây hại với tỷ lệ 2,5-50%. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các ngành và chính quyền địa phương khẩn trương xử lý triệt để bệnh rệp sáp trên cây cà phê, tránh lây lan ra diện rộng.

Gia đình anh Hlơng (làng Dôr 2, xã Glar, huyện Đak Đoa) có hơn 800 cây cà phê thì gần một nửa bị rệp sáp gây hại với nhiều mức độ khác nhau. Anh cho biết: “Từ tháng 2 năm nay, sau khi vườn cà phê của mình ra hoa thì bắt đầu xuất hiện rệp sáp ở một số cây. Chúng bám lên chùm hoa khiến cà phê không đậu quả được. Sau khi phát hiện, mình đã mua thuốc về phun nhưng vẫn không có tác dụng. Mình mong cơ quan chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ người dân những loại thuốc hiệu quả để xử lý triệt để bệnh rệp sáp gây hại”.

Hơn 200 cây cà phê của gia đình ông Nguyễn Thanh Trung (thị trấn Chư Sê) bị rệp sáp tấn công. Ảnh: Q.T

Tương tự, vườn cà phê gần 500 cây của gia đình ông Nguyễn Thanh Trung (làng Dun Bêu, thị trấn Chư Sê) cũng bị rệp sáp tấn công. Ông Trung chia sẻ: “Rệp sáp là bệnh rất nguy hiểm, nhẹ thì cà phê không ra quả, giảm năng suất, bị nặng có thể khiến cây khô cành. Nếu phát hiện vườn cà phê bị bệnh rệp sáp thì phải mua thuốc về phun ngay, để chậm khoảng 1 tuần thì chắc chắn sẽ thiệt hại. Đặc biệt, rệp sáp rất khó diệt, dễ lờn thuốc, nếu để lây lan rộng thì rất khó khống chế. Vườn cà phê của tôi hiện tại có khoảng 200 cây bị nhiễm rệp đen, nhiều cây có dấu hiệu nhiễm rệp sáp”. Cũng theo ông Trung, rệp sáp được bao bọc bằng lớp sáp dày nên rất khó tiêu diệt. Vì vậy, phải phun thuốc thẳng vào vị trí có rệp sáp. Mặt khác, khi tưới cà phê, người dân nên dùng vòi nước phun mạnh vào cành, chùm hoa để làm bể lớp sáp, sau đó phun thuốc sẽ hiệu quả hơn.

Trao đổi với P.V, bà Lê Thị Loan-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Sê-cho biết: “Ngay sau khi phát hiện rệp sáp trên cây cà phê, Trung tâm đã hướng dẫn người dân cách phòng trừ bệnh. Theo đó, đã có 325/584 ha cà phê bị nhiễm bệnh được phun thuốc. Đồng thời, chúng tôi khuyến cáo bà con nông dân nên theo dõi vườn cà phê của mình, nếu phát hiện rệp sáp thì phun thuốc diệt trừ ngay, trường hợp nặng phải báo cáo với cơ quan chuyên môn để được hỗ trợ, ngăn chặn bệnh lây lan. Cách ngăn chặn bệnh rệp sáp tốt nhất là phòng ngừa ngay từ đầu”.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT, toàn tỉnh hiện đã có hơn 3.215 ha cà phê bị rệp sáp gây hại với tỷ lệ 2,5-50%, phân bố rải rác tại các vùng cà phê của tỉnh và có khả năng lây lan trên diện rộng nếu không ngăn chặn kịp thời. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các địa phương theo dõi, nắm bắt chặt chẽ diễn biến các loại sâu bệnh; đồng thời hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ, không để lây lan.

Mới đây, Sở Nông nghiệp và PTNT có Công văn số 1095/SNNPTNT-TTBVTV hướng dẫn các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng trong vụ mùa năm 2020. Công văn nêu rõ: Theo dự báo của Tổng cục Khí tượng Thủy văn, vụ mùa 2020, khu vực Tây Nguyên có khả năng mưa muộn hơn so với trung bình nhiều năm, tình trạng khô hạn còn tiếp diễn trong tháng 5. Đây là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại trên diện rộng như: bệnh sâu keo mùa thu trên cây bắp, khảm lá mì, trắng lá mía, nhất là bệnh rụng quả, rệp sáp trên cây cà phê. Vì vậy, các địa phương cần hướng dẫn người dân thường xuyên cắt tỉa cành bị sâu bệnh, chồi vượt, cành tăm, cành vô hiệu trong tán, cành sát mặt đất để vườn cà phê vừa thông thoáng, vừa giảm tiêu hao dinh dưỡng, hạn chế sự phát sinh gây hại của sâu bệnh.

Đồng thời, hướng dẫn người dân chủ động phòng trừ sớm, kịp thời khi rệp sáp mới xuất hiện, mật độ còn thấp; những vườn rệp sáp xuất hiện với mật độ cao thì kết hợp tưới nước phá tan lớp sáp để khi phun thuốc dễ thấm sâu vào chùm quả, có thể sử dụng các thuốc bảo vệ thực vật như: Bi-58 40EC, Dimenate 40EC, Mapjudo 40WP… Đối với những vườn cà phê rụng quả do bệnh thán thư gây ra thì hướng dẫn người dân xử lý sớm, kịp thời bằng các loại thuốc bảo vệ thực vật có hoạt chất: Azoxystrobin + Difenoconazole, Hexaconazole, Metalaxyl + Mancozeb... pha theo nồng độ khuyến cáo của nhà sản xuất, nếu bệnh nặng phun kép 2 lần, mỗi lần cách nhau 7-10 ngày…

QUANG TẤN

Khởi nghiệp từ cây sả Java

Nguồn tin: Báo Tây Ninh

Quyết tâm từ bỏ công việc đang mơ ước ở một cơ quan nhà nước, chị Trịnh Ngọc Như An (sinh năm 1976) trở thành Giám đốc Công ty TNHH MTV An Phát chuyên chiết suất tinh dầu sả Java.

Cây sả Java được chị chọn là cây khởi nghiệp trên mảnh đất Tây Ninh, bước đầu chị đã hình thành được vùng nguyên liệu; sản phẩm được các doanh nghiệp bao tiêu đầu ra, người tiêu dùng tin dùng.

Chị An cho biết, sau một chuyến tham quan tại tỉnh Đắk Lắk, chị được người bạn giới thiệu về mô hình trồng sả Java chiết suất tinh dầu mang lại hiệu quả kinh tế rất cao và đang là nhu cầu của nhiều người tiêu dùng trong, ngoài nước. Sau thời gian nghiên cứu và nhận thấy thổ nhưỡng, thời tiết Tây Ninh rất thích hợp để trồng loại cây này, chị quyết định chọn Tây Ninh làm nơi khởi nghiệp mới.

Chị An bước đầu thành công từ cây sả Java.

Ban đầu, với số vốn ít ỏi trong tay, chị An thuê 50 ha và đầu tư cày bừa, giống, hệ thống tưới, phân bón. Sở dĩ, chị An đầu tư thí điểm với diện tích lớn như vậy là do chị muốn tạo dựng niềm tin cho người dân trên địa bàn tỉnh thấy chuyển đổi trồng cây sả Java là một lựa chọn đúng đắn, phù hợp tình hình sản xuất của tỉnh, để từ đó lấy hiệu quả này liên kết người dân trồng tạo thành vùng nguyên liệu sả tập trung.

Với quyết tâm tạo dựng vùng nguyên liệu tập trung, thời gian không lâu sau đó, chị An đã có trong tay vùng nguyên liệu gần 250 ha, trong đó có hai nông trường sả tập trung trên địa bàn huyện Tân Châu và một số diện tích khác ở các huyện Châu Thành và Tân Biên.

Chị An chia sẻ, đây là giống sả có nguồn gốc từ Ấn Độ, đặc tính sinh trưởng, phát triển nhanh, cho hàm lượng tinh dầu cao, mùi thơm đậm, khả năng khử mùi và xua đuổi côn trùng tốt. Cây sả Java khá dễ trồng, chỉ đầu tư một lần, ít tốn công chăm sóc, có thể trồng thâm canh hoặc xen canh với nhiều loại cây. Đặc biệt, sản phẩm tinh dầu sả ngày càng được khách hàng trong và ngoài nước tin dùng bởi có nhiều công dụng hữu ích.

Thu hoạch lá sả.

Chị cho biết thêm, ban đầu người trồng chỉ tốn chí phí một lần khoảng 50 triệu/ha, năm đầu tiên là có thể thu hồi được vốn; sang năm thứ 2 người trồng bắt đầu có lời, lúc này người trồng chỉ tập trung cho công đoạn làm cỏ và tưới nước. Đặc tính của cây sả Java là cây tốt thì tinh dầu đạt càng thấp, chính vì vậy người dân không cần thiết bón nhiều phân bón, do đó tiết kiệm được chi phí.

Khi người dân liên kết trồng, công ty đứng ra ký hợp đồng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ cây giống và cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cách trồng, người dân chỉ việc trồng và chăm sóc. Cách 40 ngày cây sả cho thu hoạch lá một lần, năng suất đạt gần 10 tấn/ha, sản phẩm lá được công ty của chị An thu mua.

Đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH MTV An Phát vừa đầu tư giai đoạn 1 gồm 2 lò chiết xuất tinh dầu thủ công trên địa bàn huyện Tân Biên và Tân Châu, công suất đạt 1 tấn tinh dầu/tháng. Bắt đầu từ tháng 11.2020 trở đi công ty đã lên kế hoạch cho giai đoạn 2, đầu tư công nghệ chiết xuất hiện đại, công suất lên đến 3 tấn tinh dầu/tháng.

Hiện tại đã có các đối tác trong nước liên kết với công ty mở rộng vùng nguyên liệu sản xuất với diện tích lớn, trong thời gian tới hứa hẹn sẽ tạo ra sản phẩm tinh dầu đủ điều kiện ra thị trường nước ngoài.

Đưa lá sả vào chiết xuất tinh dầu.

“Muốn cạnh tranh trên thị trường thì mình phải sở hữu cái riêng, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc. Và khi đầu tư phát triển những sản phẩm đặc thù địa phương, chúng tôi cũng hướng đến việc hỗ trợ, liên kết với người dân để mở rộng quy mô, tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương”- chị An chia sẻ.

Ông Đỗ Văn Bản, ngụ ấp Tân Thanh, xã Tân Phú, huyện Tân Châu cho biết, trước đây gia đình trồng 4 ha mì, nhưng do cây mì nhiều dịch bệnh khiến thu nhập của gia đình không cải thiện được. Nên ông quyết định liên kết ký hợp đồng với công ty chuyển đổi 4 ha mì sang sang trồng cây sả Java.

Theo ông Bản, trồng sả không mất nhiều công chăm bón, cây ít sâu bệnh, khả năng chịu hạn tốt, phù hợp với nhiều loại đất. Từ khi xuống giống đến thu hoạch khoảng 4 tháng, sau đó cứ 40 ngày cho thu một lần bằng cách cắt một lượt lá sả, các vụ tiếp theo cứ làm sạch cỏ xung quanh, tưới nước là cây tiếp tục đâm chồi phát triển lại.

Do sả mới cho thu hoạch lứa đầu, nên hiện tại gia đình chưa đánh giá được hiệu quả, nhưng bước đầu, sả được công ty thu mua với giá ổn định và tình hình sinh trưởng của cây và sản lượng trên phần diện tích này đạt khá cao, nếu đầu ra ổn định lâu dài gia đình ông Bản mới mở rộng diện tích.

Nhi Trần

ĐBSCL nỗ lực khôi phục đàn heo

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL đang nỗ lực khôi phục đàn heo sau ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi vừa qua, nhưng với tình hình hiện nay, cung không đủ cầu, dẫn đến giá heo giống, heo hơi tăng khá cao.

Mô hình chăn nuôi heo gia công theo hướng an toàn sinh học đạt hiệu quả cao

Giá heo tăng nhưng không đủ bán

Theo ghi nhận của phóng viên tại các chợ nông thôn trên địa bàn huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp), giá thịt heo được bán tại chợ dao động 150.000 - 170.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với thời điểm cùng kỳ năm rồi. Trong đó, thịt ba rọi có giá 150.000 đồng/kg; thịt nạc, thịt đùi là 170.000 đồng/kg; còn sườn bẹ, cốt lết dao động 160.000 - 170.000 đồng/kg. Tại chợ Đô thị ngã ba Phong Hòa (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) có hơn 5 tiểu thương bán thịt heo, nhưng gần 11 giờ trưa thì số thịt trên các sạp chỉ còn vài ký. Do cung không đủ cầu, giá thịt heo tại thị trường miền Nam ngày 22-5 đã tăng thêm 1.000 - 3.000 đồng/kg so với ngày 21-5, dao động 97.000 - 100.000 đồng/kg. Theo giới thương lái, giá heo hơi sẽ vượt mức 100.000 đồng/kg trong những ngày tới và khó mua vì nguồn cung ngày càng cạn dần.

Anh Quốc Hùng (huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) cho biết: “Trại heo của tôi hiện trống, do đợt dịch tả heo châu Phi vừa qua làm thiệt hại 20 con heo nái và 200 con heo thịt. Giờ giá heo tăng khá cao nhưng gia đình không có mà bán. Tôi dự tính tái đàn, nhưng còn đắn đo vì không biết dịch có tái nhiễm hay không, cùng với đó là giá heo giống hậu bị giờ quá cao, trên 150.000 đồng/kg nên chưa chắc tái đàn”.

Hiện tại, heo giống dùng để nuôi thịt (thường gọi là heo cai sữa, heo xách tay) loại 28 ngày tuổi (6 - 7kg) là 2,7 triệu đồng/con; loại 60 ngày tuổi, trọng lượng khoảng 20kg/con giá 180.000 đồng/kg, tương đương 3,6 triệu đồng/con. Heo hậu bị (để nuôi heo nái đẻ con) giá khoảng 11,5 triệu đồng/con. Theo anh Hùng, ngành chức năng của tỉnh cũng có hỗ trợ cho người dân heo giống nhưng chỉ tiêu mỗi huyện chỉ khoảng 40 con heo giống, nếu chia đều cho mỗi xã thì không đủ. Bên cạnh đó, chuồng trại phải đạt tiêu chuẩn, nếu không thì cũng không được hỗ trợ.

Hiệu quả từ nuôi an toàn sinh học

Gia đình bà Lê Thị Phượng (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, hộ chăn nuôi heo theo hướng an toàn sinh học của Công ty C.P), bắt đầu nuôi gia công theo hình thức an toàn sinh học của Công ty C.P đưa ra, đã được 5 năm. Bà Phượng cho biết, gia đình chỉ nuôi gia công còn khâu con giống, chuồng trại, thức ăn, đến thuốc men là của công ty. Hiện trong chuồng có trên 800 con heo, sau 3 tháng nuôi có lãi trên 50 triệu đồng. Bà chia sẻ, sau mỗi lứa như vậy, nếu nuôi vượt yêu cầu đã ký kết hợp đồng thì còn được thưởng thêm các khoản tiền khác. Như đợt dịch vừa rồi, dù xảy ra dịch tả heo châu Phi nhưng nuôi theo hướng an toàn sinh học nên đàn heo của bà không bị thiệt hại, mà còn có lãi. Tuy nhiên, lãi suất không phụ thuộc vào yếu tố thị trường.

Theo ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, do dịch tả heo châu Phi nên lượng thịt cung ứng có sự thiếu hụt, vì vậy để không tái diễn dịch tả, các ngành liên quan cần tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học; đồng thời sử dụng chế phẩm sinh học, đảm bảo số lượng thịt đủ cung ứng cho thị trường. Đây là giải pháp quan trọng nhất, cần tập trung quyết liệt.

Giám đốc Sở NN-PTNT An Giang Nguyễn Sĩ Lâm cho biết, dự kiến tổng đàn heo sau khi tái đàn trên địa bàn tỉnh đến cuối năm 2020 đạt trên 22.000 con. Tuy nhiên, tỉnh khuyến khích các trang trại, hộ dân thực hiện tái đàn heo thận trọng, nhằm giảm thiểu nguy cơ dịch bùng phát, đặc biệt chú trọng chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, bảo vệ môi trường. Ngành chức năng của tỉnh An Giang sẽ hỗ trợ người dân tái đàn heo theo định mức hỗ trợ 50% giá trị con giống nhưng không vượt quá 3,2 triệu đồng/con. Số lượng hỗ trợ cho một hộ chăn nuôi từ 5 - 40 con. Tuy nhiên, khuyến cáo của ngành chức năng là trước khi tái đàn cần vệ sinh chuồng trại, khử trùng, đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật. Không thực hiện tái đàn tại những hộ chăn nuôi xen kẽ trong khu dân cư, nội ô, nội thị.

Còn tại Đồng Tháp, tỉnh có tổng đàn heo lớn thứ 2 ở ĐBSCL, chỉ sau tỉnh Tiền Giang, đang từng bước phục hồi tỷ trọng của ngành chăn nuôi heo, phấn đấu giá trị sản xuất năm 2020 đạt trên 2.300 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm 2019. Theo đó, kế hoạch tái đàn của tỉnh gắn với tái cơ cấu chăn nuôi heo giai đoạn 2020-2025, có ít nhất 30% số hộ chăn nuôi lớn (tối thiểu từ 50 con đối với heo sinh sản, 100 con đối với heo thịt) đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường trong chăn nuôi.

TÍN HUY

Dịch tả heo châu Phi tái phát, lây lan diện rộng tại 20 tỉnh, thành

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Dịch tả heo châu Phi tái phát tại 20 tỉnh, thành phố và có nguy cơ tiếp tục tái phát, lây lan diện rộng rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tổ chức nuôi tái đàn, tăng đàn heo và bảo đảm nguồn cung thịt heo.

Cơ quan chức năng tiêu hủy một ổ dịch tả heo châu Phi - Ảnh: BÙI MINH

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tập trung kiểm soát dịch tả heo châu Phi tái bùng phát, lây lan diện rộng.

Theo Bộ NN-PTNT, từ đầu năm 2020 đến nay, bệnh dịch tả heo châu Phi đã tái phát tại 155 xã của 20 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy gần 4.000 con heo

Nguy cơ dịch bệnh tiếp tục tái phát, lây lan diện rộng là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tổ chức nuôi tái đàn, tăng đàn heo và bảo đảm nguồn cung thịt heo.

Bộ NN&PTNT nhận định nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng dịch bệnh tái phát, lây lan thời gian qua do sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nuôi tái đàn, heo con chủ yếu được mua từ các chợ, điểm buôn bán hoặc thương lái, không rõ nguồn gốc.

Các ổ dịch chủ yếu tái phát, xảy ra tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không đảm bảo điều kiện và không áp dụng triệt để các biện phát an toàn sinh học.

Theo bộ này, khi heo có biểu hiện mắc bệnh, nghi mắc bệnh, người dân không báo để lấy mẫu xét nghiệm mà bán hay, giết mổ heo để tiêu thụ, không xử lý chất thải, nước thải, xả thải trực tiếp ra môi trường xung quanh làm lây lan dịch bệnh.

Bên cạnh đó, có tình trạng người chăn nuôi không báo cáo cho chính quyền hoặc cơ quan thú y để xử lý kịp thời các trường hợp heo bệnh khi mới phát hiện.

Để khẩn trương kiểm soát, ngăn chặn các ổ dịch tái phát và lây lan diện rộng, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phốkhông chủ quan, lơ là để dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng, xử lý các trường hợp vi phạm...

Đồng thời tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển heo, đặc biệt là vận chuyển, buôn bán heo để nuôi thương phẩm và heo đến cơ sở giết mổ, nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan.

MAI ANH - CHÍ TUỆ

Ổn định kinh tế từ nuôi chim cút

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Thời gian qua, một số hộ nông dân ở xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) lựa chọn nuôi chim cút đẻ trứng để phát triển kinh tế và đã đem lại hiệu quả. Gia đình anh Lê Văn Dũng ở ấp 6, xã Minh Hưng là một trong những hộ như vậy.

Năm 2015, với vốn đầu tư khoảng 50 triệu đồng, gia đình anh Lê Văn Dũng phát triển kinh tế từ nuôi chim cút quy mô 5.000 con. Chủ yếu anh nuôi lấy trứng trong diện tích chuồng khoảng hơn 200m2. Với kinh nghiệm tích lũy, đàn chim cút của gia đình anh phát triển khá tốt, cho lượng trứng ổn định. Từ năm 2018 đến nay, gia đình anh mở rộng quy mô đàn chim cút lên 10.000 con, với khoảng 80 ô chuồng. Anh Dũng cho biết: Chim cút dễ nuôi, sức đề kháng mạnh, chi phí đầu tư không cao lại thu hồi vốn nhanh nên đang được xem là vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế ổn định. Trứng cút và thịt chim cút bổ dưỡng, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Hiện mỗi ngày, gia đình anh Lê Văn Dũng cung cấp ra thị trường khoảng 8.000 quả trứng cút

Hiện nay, với số lượng 10.000 con, nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên đàn chim cút của gia đình anh Dũng đẻ trứng rất đều, trung bình mỗi ngày từ 8.000-8.500 trứng. Với giá bán dao động từ 30-35 ngàn đồng/trăm trứng cút, sau khi trừ chi phí, bình quân mỗi tháng gia đình anh thu về 20 triệu đồng. Anh Dũng chia sẻ kinh nghiệm: Thời gian 1 con chim cút trưởng thành và đẻ trứng khoảng 35-40 ngày. Chuồng trại phải thông thoáng, vệ sinh hằng ngày, chú trọng phòng chống bệnh tiêu chảy, định kỳ cho uống vắc-xin và các loại thuốc phòng, chống dịch bệnh giúp chim cút đẻ khỏe, kéo dài thời gian cho trứng. Ưu điểm nổi trội của chim cút là liên tục cho trứng trong vòng 9 tháng. Sau khoảng thời gian này thì năng suất trứng giảm dần. Khi đó, nên loại thải chim mẹ bằng cách bán chim thịt với giá 12-15 ngàn đồng/con.

Ông Nguyễn Văn Bằng, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Hưng cho biết: Mô hình nuôi chim cút của gia đình anh Dũng mang lại hiệu quả kinh tế, nguồn vốn xoay vòng nhanh nên đây được xem là vật nuôi giúp nhiều hộ thoát nghèo. Anh Dũng cũng được hội viên nông dân trong ấp yêu quý bởi tính cần cù, ham học hỏi và mạnh dạn trong phát triển kinh tế hộ.

Đỗ Trình

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop