Tin nông nghiệp ngày 29 tháng 07 năm 2017

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 29 tháng 07 năm 2017

Chuẩn bị cho mùa bưởi tết

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Dù còn hơn 6 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2018, nhưng nhiều chủ vườn bưởi ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang đã có sự chuẩn bị từ trước.

Nhiều nhà vườn ở huyện Châu Thành đã bắt đầu nắn bưởi hồ lô sớm.

Nắn bưởi sớm

Xã Phú Hữu, Phú Tân, vốn nức tiếng với vườn bưởi Năm Roi trĩu quả. Thời điểm này, đi khắp các vườn đã thấy lủng lẳng trên cành những trái đã được thắt eo, ốp khuôn thành bưởi hồ lô chuẩn bị bán trong dịp tết.

Những ngày cuối tháng 7, mưa không ngớt hạt mà ông Nguyễn Văn Yên, ở ấp Phú Trí, xã Phú Tân chạy ra chạy vào vườn để thực hiện những công đoạn đầu tiên cho quá trình “nắn” trái. “Vì thời gian từ lúc cho trái đến lúc thu hoạch mất khoảng 6 tháng nên để kịp mùa tết thì ngay lúc này mọi người phải tranh thủ hết mọi khâu. Năm nay, tôi tranh thủ vào mùa sớm để chủ động giá cả. Mấy bữa nay, tôi thắt eo xong 70 trái, ngày nào tôi cũng ra thăm vườn xem trái nào đạt chu vi chừng 22-25cm thì tiến hành quấn dây cố định chỗ rồi dùng dây rút thắt eo. Mỗi ngày làm chừng chục trái. Năm nay, tôi định cho ra lò khoảng 250 trái bưởi hồ lô. Nếu kịp thời gian sẽ mua khuôn về nắn thêm để bán lẻ cho bà con hàng xóm chưng tết”, ông Yên tâm sự.

Cách đây vài hôm, vườn nhà ông Yên vừa dọn cỏ xong. Vườn bưởi gần 1ha của ông thời điểm này hầu như đã có trái gần hết, nhiều cây đã có trái chín. Theo kinh nghiệm, ông Yên không cho trái đồng loạt mà để trái từng đợt, như vậy bán sẽ có giá cao hơn. Năm nay, dù lượng trái không sai bằng năm trước, nhưng ông dự tính sẽ thu hoạch được vài tấn trái. Với giá bán 35.000 đồng/kg cho loại 1, vườn bưởi sẽ đem về cho gia đình ông một nguồn thu đáng kể. “Những gốc bưởi càng lâu năm thì cho chất lượng bưởi càng thơm ngon. Còn nếu xác định đúng trái tốt để nắn bưởi hồ lô thì tỷ lệ hao hụt càng thấp”, ông Yên chia sẻ thêm.

Theo kinh nghiệm của nhà vườn, từ giữa tháng Chạp là thời điểm mà các vựa, thương lái mua hàng rất mạnh để tranh thủ đóng thùng đưa đi tiêu thụ ở các thị trường xa. Đây cũng là thời điểm nhà vườn đẩy mạnh thu hoạch trái cây, nếu tranh thủ vào vụ sớm sẽ có giá cao hoặc ít nhất không bị giảm giá sâu khi tết gần kề như mọi năm. Năm nay chi phí đầu tư phân, thuốc để xử lý vườn bưởi cao hơn mọi năm, thế nên nhiều nhà vườn cố gắng giữ đủ sản lượng bưởi hồ lô chưng tết với mong muốn có thêm thu nhập từ dòng hàng “độc”. Theo ông Trần Hồng Đức, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, lượng bưởi hồ lô cung ra thị trường tết này sẽ rất ít, bưởi tới thời điểm này chỉ có khoảng 10 vườn làm, mỗi vườn để chừng 200-300 trái. Mặt khác, các vườn bưởi đa phần đã lão hóa, sản lượng không nhiều nên họ chỉ chăm sóc sao cho trái to, cây khỏe chứ không lo o bế bưởi hồ lô.

Lo thất thu bưởi tết

Lão nông Bùi Văn Việt, ở ấp Phú Thành, xã Phú Hữu, dù đã có 30 năm kinh nghiệm, nhưng bước vào vụ bưởi tết năm nay vẫn không khỏi lo lắng. Khi mà nhiều nhà vườn khác đã vào đợt nắn bưởi hồ lô thì lúc này vườn bưởi nhà ông vừa đơm bông. Vì vào thời kỳ bưởi ra hoa, đậu trái gặp đúng thời kỳ mưa nên quá trình thụ phấn kém hơn. Khoảng 4 năm trở lại đây, sản lượng bưởi vào dịp tết của gia đình ông và các vườn lân cận có xu hướng giảm. Ngoài nguyên nhân vườn bưởi bị lão hóa thì sâu đục trái bưởi cũng là nỗi lo canh cánh của bà con.

Trở lại nhà ông Việt vào đúng ngày mưa tầm tã, nhưng ông vẫn cùng một số người bận rộn dọn cỏ, cắt tỉa cành. Ông Việt cho biết, cắt tỉa cành nhằm tạo thông thoáng cho cây và loại bỏ những nhánh già, sâu bệnh để cây ra tược mới, đồng thời chọn những nhánh khỏe để kích thích ra hoa. Đây là phương pháp trẻ hóa vườn bưởi để kéo dài tuổi thọ những cây già cỗi. Ngoài ra, ông còn kết hợp bón vôi diệt khuẩn và cân bằng pH cho đất. Công đoạn này sẽ kích thích cây tạo ra những trái bưởi to, cành lá đẹp theo ý muốn. Nếu không, trái chỉ ra ở ngọn và nhỏ, cành lá không đẹp, bán không được giá. “Mấy hôm nay tôi đã dọn dẹp, phát cỏ xong để gốc cây trống trải kết hợp với bón phân, xịt thuốc trị bù lạch. Lượng bông ra tới giờ này rất ít, chưa thể đánh giá được năng suất năm nay ra sao. Nhưng theo tình hình thực tế, bưởi sẽ cho trái giảm vì năm rồi tôi kích thích ra trái nhiều quá”, ông Việt cho biết.

Theo dự báo, sản lượng bưởi cung ra thị trường năm nay có thể giảm khoảng 30% so với mọi năm. Thế nên, bưởi hồ lô vốn đã hiếm lại càng hiếm hơn. Sự giảm sút còn có nguyên nhân là nhiều vườn bưởi lâu năm bị suy kiệt, giảm cho trái, thậm chí phải chặt bỏ trồng lứa mới sau thời gian bị nông dân ép cho trái. Nhiều vườn bưởi lão, người dân đã đốn bỏ để trồng các loại cây khác như mít Thái, sầu riêng, chôm chôm, măng cụt…

Yêu cầu về chất lượng, mẫu mã trái cây cho thị trường lúc nào cũng cao, đòi hỏi nhà vườn phải tốn nhiều công sức chăm sóc, xử lý. Những năm gần đây, giá thị trường trái cây tết luôn mang một “ẩn số” rất khó đoán đến tận ngày cuối cùng của năm. Dù thế, nhà vườn chưa bao giờ thôi kỳ vọng vào vụ bưởi tết được mùa, trúng giá.

Kim Điều

Châu Thành (Đồng Tháp): Phát triển vườn nhãn theo nhu cầu thị trường

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Là địa phương có diện tích vườn nhãn lớn nhất tỉnh Đồng Tháp. Thời gian qua, huyện Châu Thành đã khuyến khích nông dân trồng nhãn theo hướng “sạch” gắn với sản xuất rải vụ để tạo thuận lợi về đầu ra sản phẩm. Từ cách làm này, nhiều nhà vườn trồng nhãn đã nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập.

Phần lớn nông dân đang hướng đến mô hình sản xuất nhãn rải vụ

Trồng nhãn rải vụ theo nhu cầu thị trường

Là vùng nhãn lớn nhất tỉnh Đồng Tháp, huyện Châu Thành có khoảng 3.400ha đất canh tác với 3 giống nhãn phổ biến: da bò, xuồng cơm vàng và idor. Bên cạnh việc sản xuất nhãn theo hướng VietGAP để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, nhà vườn huyện Châu Thành còn quan tâm đến sản xuất rải vụ và phát triển trồng nhãn theo hướng sạch gắn với giải quyết đầu ra sản phẩm.

Hợp tác xã (HTX) nhãn Châu Thành được xem là mô hình điểm sản xuất theo hướng này. HTX hiện có 56/107ha nhãn sản xuất theo hướng VietGAP, với sản lượng khoảng 500 - 600 tấn/năm. Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, thông qua một doanh nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh, HTX đã xuất khẩu nhãn sang thị trường Mỹ, tạo phấn khởi cho HTX yên tâm sản xuất.

Ông Trương Văn Rồi - Giám đốc HTX nhãn Châu Thành cho biết: “Từ sự hỗ trợ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, HTX đã vận động xã viên sản xuất theo mô hình VietGAP kết hợp với sản xuất rải vụ trên nhãn nên luôn đảm bảo số lượng ổn định cung cấp cho doanh nghiệp, với giá cả dao động ở mức 30.000 - 45.000 đồng/kg (tùy thời điểm) đảm bảo cho người trồng nhãn có lãi, đặc biệt việc sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu nên người nông dân trồng nhãn rất yên tâm về đầu ra”.

Ông Nguyễn Văn Hùng ngụ xã An Nhơn, huyện Châu Thành sở hữu vườn nhãn rộng 2,6ha chủ yếu là nhãn idor. Những năm qua, việc sản xuất nhãn rải vụ giúp gia đình ông thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm. Ông Hùng cho biết: “Những năm trước, gia đình cũng sản xuất theo hình thức truyền thống nhưng vào thời điểm thu hoạch rộ, giá xuống thấp, nhiều khi kêu bán họ cũng không lại mua. Mấy năm nay, thấy mấy hộ xung quanh rải vụ cung ứng cho HTX nhãn Châu Thành xuất khẩu thu lợi nhuận cao nên tôi quyết định làm theo, đến nay việc cung ứng sản phẩm cơ bản ổn định, lợi nhuận hàng năm thu được gấp 2,3 lần so với thời gian trước”.

Theo nhiều nhà vườn trồng nhãn Châu Thành, việc nhãn Châu Thành được xuất khẩu không chỉ tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ trái cây tại các điểm vườn cây ăn trái mà nông dân trồng nhãn còn được hưởng lợi do giá cả ổn định.

Tiếp tục phát huy lợi thế

Ông Nguyễn Văn Cường - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành cho biết, sản xuất nhãn rải vụ đang là cách làm rất hiệu quả, vì có thời gian né vụ vào khoảng tháng 7, tháng 8 là thời điểm thị trường có trái vải thiều, nhãn lồng Hưng Yên, tránh được tình trạng nhãn chín đồng loạt dẫn đến thừa nguồn cung cục bộ. Thời gian gần đây, đầu ra của nhãn tương đối ổn định. Nhãn bắt đầu xuất khẩu sang một số thị trường khó tính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản giúp nhà vườn trồng chuyên canh thu được lợi nhuận khá cao.

Để vùng nhãn phát triển theo hướng bền vững, huyện đang quy hoạch phát triển giống nhãn idor lên 2.000ha trong năm 2020 và mở rộng diện tích nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP cho nông dân, nhằm cung ứng nhãn cho thị trường xuất khẩu.

Hiện tại, địa phương cũng khuyến cáo nông dân tiếp tục chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng nhãn idor, áp dụng quy trình VietGAP đáp ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời tăng cường sự liên kết giữa HTX, nông dân với doanh nghiệp đầu mối tiêu thụ nông sản; hình thành mối liên kết chặt chẽ giữa nông dân với doanh nghiệp; coi trọng hợp tác kết nối giao thương giữa các trung tâm, các hệ thống siêu thị trong nước nhằm đưa vị ngọt nhãn Châu Thành đến với người tiêu dùng rộng rãi ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Tấn Lực - Bí thư Huyện ủy Châu Thành cho biết, quyết tâm của địa phương là sẽ từng bước nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô đưa nhãn trở thành một trong những ngành hàng chủ lực của tỉnh. Ngoài ra, trên cơ sở phát huy tiềm năng ngành hàng nhãn, địa phương cũng đang định hướng kết hợp khai thác phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái với đặc thù sản phẩm nhãn Châu Thành. Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Thảo Vy

Thu hàng trăm triệu đồng từ trồng măng Tứ Quý

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Ông Nguyễn Văn Minh kiểm tra búp măng chuẩn bị thu hoạch.

Trước đây, nông dân xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) luôn loay hoay tìm giống cây trồng phù hợp trên vùng đất cát khô cằn. 5 năm trở lại đây, một số hộ dân trên địa bàn xã đã trồng thử giống tre Tứ Quý để lấy măng. Thực tế cho thấy, giống tre này phù hợp với thổ nhưỡng nơi đây và cho hiệu quả kinh tế cao.

Người đầu tiên trồng giống tre Tứ Quý để lấy măng ở BR-VT là ông Nguyễn Văn Minh, ngụ tại ấp Ông Tô, xã Phước Thuận. Năm 2012, một người thân của ông Minh đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan về tặng ông 2 khóm tre Tứ Quý. Thấy vậy, ông Minh nảy ra ý định nhân giống loại tre này. Sau 1 năm, từ 2 gốc tre ban đầu, ông Minh đã nhân lên được 60 gốc. Tuy nhiên, khi măng mọc lên vẫn chưa trắng, ngọt như mong muốn. Ông Minh đã dùng trấu, lá tre phủ lên các gốc măng vừa nhú khỏi mặt đất. Nhờ vậy, măng không bị côn trùng phá hoại, vỏ măng trắng hơn, ăn giòn và ngọt hơn. Ông Minh cho biết: “Điểm đặc biệt của loại tre Tứ Quý là cho măng quanh năm. Do chất lượng cao hơn nên vào mùa mưa, măng Tứ Quý có giá 20-25 ngàn đồng/kg, cao hơn 3-5 ngàn đồng/kg so với một số loại măng mà người dân địa phương đang trồng như măng Tầm Vông, măng Mơn. Còn mùa khô, các loại măng thông thường ít nên măng Tứ Quý có giá khá cao, từ 40-45 ngàn đồng/kg. Với 3 sào trồng tre Tứ Quý cho 3 tấn măng/năm, cộng với tiền bán giống, sau khi trừ chi phí, tôi thu lãi hơn 120 triệu đồng/năm”.

Sau khi trồng thành công loại măng Tứ Quý, ông Minh đã bán giống, hướng dẫn cách trồng cho nhiều hộ khác trong xã. Trước đây, ông Mai Văn Dũng, ấp Gò Cát, xã Phước Thuận thuộc diện hộ nghèo. Ông Dũng có 7 sào đất nhưng phải bỏ hoang do thiếu nước sản xuất. Ông Dũng phải đi làm phụ hồ để kiếm sống. 3 năm trở lại đây, ông Dũng mua giống tre Tứ Quý về trồng để lấy măng. Sau khi học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước, ông Dũng đã mạnh dạn trồng 500 gốc tre Tứ Quý trên 7 sào đất bỏ hoang. Mùa khô vừa qua, vườn tre của ông cho thu hoạch 5 tấn măng, bán được hơn 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông Dũng còn thu được 50 triệu đồng từ việc bán tre giống. Nhờ thu nhập từ cây tre Tứ Quý, gia đình ông Dũng đã thoát nghèo, kinh tế dần khấm khá hơn.

Theo ông Trần Minh Bình, ấp Gò Cát, xã Phước Thuận, hiện đang trồng 300 gốc tre Tứ Quý, thị trường tiêu thụ của loại măng Tứ Quý chủ yếu ở huyện Xuyên Mộc, TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa. Do chất lượng cao và không bị phun thuốc bảo vệ thực vật nên măng Tứ Quý ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Đến kỳ thu hoạch, thương lái tới tận nơi thu mua nên người trồng “rất khỏe”. Hiện nay, mỗi năm, sau khi trừ chi phí, ông Bình thu nhập gần 120 triệu đồng từ trồng măng Tứ Quý.

Bà Nguyễn Thị Kim Hiền, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Thuận cho biết, trước đây, trên địa bàn xã có nhiều diện tích đất cát khô cằn, mùa khô thiếu nước tưới nên nông dân bỏ hoang. Mô hình trồng tre Tứ Quý lấy măng xuất hiện khoảng 5 năm trở lại đây đã đem lại hiệu quả cao, giúp nhiều hộ thoát nghèo. Hiện nay, trên địa bàn xã có 10 hộ trồng tre Tứ Quý lấy măng với diện tích hơn 5ha. Sắp tới, Hội Nông dân xã sẽ vận động các hộ trồng tre Tứ Quý hình thành tổ hợp tác để trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật canh tác, từ đó nâng cao chất lượng măng, ổn định đầu ra của sản phẩm. Đồng thời, nhân rộng mô hình trồng tre Tứ Quý lấy măng tại các vùng đất bạc màu.

Quang Vinh

Hướng dẫn người dân trồng rau an toàn

Nguồn tin: Nhân Dân

Nông dân Hợp tác xã rau - quả sạch Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) thu hoạch rau trong nhà lưới. Ảnh: Thanh Lâm

Do lo ngại về chất lượng và độ an toàn của các loại rau được bày bán trên thị trường, nhiều gia đình đã cho đất vào các hộp xốp hoặc tận dụng các khoảng đất trống để trồng các loại rau, củ, như su hào, cà rốt, rau muống, bắp cải, súp lơ, xà lách, hoa thiên lý... và coi là "rau an toàn" hay "rau sạch".

Thực tế, những loại rau do các gia đình tự trồng, tuy không có dư lượng thuốc trừ sâu bệnh, nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Rau có thể bị nhiễm kim loại nặng, ô nhiễm đạm ni-tơ-rat và các ký sinh trùng gây bệnh cho con người. Người dân thường trồng rau trong các hộp xốp, hoặc tận dụng khoảng trống ở mép đường, cạnh kênh mương thoát nước sinh hoạt của khu dân cư; dùng nước thải tại các cống rãnh để tưới cho rau; lấy nước thải, phân gia súc, gia cầm chưa ủ hoai mục để tưới và bón thúc... Nếu trồng rau theo cách như vậy, sản phẩm rau xanh mà các gia đình tự trồng không phải là rau an toàn.

Để các gia đình có những loại rau, củ tự trồng bảo đảm an toàn, các cơ quan chức năng cần thông qua phương tiện thông tin đại chúng hướng dẫn người dân tuân thủ Quy định số 04/2007/QĐ-BNN, ngày 19-1-2007 về quản lý sản xuất và chứng nhận rau an toàn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành.

Theo đó, đất trồng rau an toàn phải không bị ảnh hưởng của các chất thải công nghiệp, khu dân cư tập trung, bệnh viện, nghĩa trang; không nhiễm các hóa chất độc hại cho con người và môi trường. Chỉ được phép dùng phân xanh hoặc phân chuồng đã ủ hoai mục, tuyệt đối không được dùng phân hữu cơ còn tươi (phân bắc, phân chuồng, phân rác còn tươi...) để tưới hoặc bón cho rau quả; sử dụng hợp lý và cân đối giữa các loại phân hữu cơ và vô cơ. Số lượng phân bón (nhất là đạm vô cơ) phải dựa trên quy trình, quy định cho từng loại rau quả cụ thể.

Đối với rau ăn lá, phải kết thúc bón đạm trước khi thu hoạch tối thiểu 12 đến 15 ngày. Cần hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng các chất kích thích và điều hòa sinh trưởng của cây trồng. Nước tưới rau phải dùng các nguồn nước từ giếng khoan, nước từ các sông suối không bị ô nhiễm các hóa chất độc hại và vi sinh vật gây bệnh; không được dùng nước thải từ khu công nghiệp, thành phố, bệnh viện, khu đông dân cư, nước ao tù đọng để tưới rau...

Minh Quang

Đu đủ xen tiêu mang lại hiệu quả kép

Nguồn tin: Nông nghiệp VN

Đông Nam bộ có diện tích cây hồ tiêu rất lớn. Những năm trở lại đây, sự thay đổi thất thường của thời tiết khiến áp lực bệnh gia tăng, đặc biệt là bệnh chết nhanh, chết chậm đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị và năng suất hồ tiêu.

Trồng xen canh đu đủ và tiêu vừa tận dụng được khoảng đất trống lúc cây tiêu còn nhỏ, lại vừa có nguồn thu nhập để đầu tư cây tiêu phát triển

Từ đó, đòi hỏi người trồng tiêu phải gia tăng đầu tư nhằm hạn chế suy giảm năng suất dưới áp lực của bệnh hại. Tuy nhiên, từ khi trồng đến khi thu hoạch cây tiêu phải mất gần ba năm nên để đất trống thời gian rất dài, gây lãng phí và có khi đẩy người trồng tiêu vào thế bấp bênh.

Vì vậy, việc tìm một loại cây trồng nhằm hạn chế lãng phí đất, nhưng dễ trồng, mang lại thu nhập cho người nông dân trong thời gian chờ có thu nhập từ cây tiêu, tạo thu nhập “kép” là điều rất cần thiết mà nhiều bà con nông dân ở khu vực Đông Nam bộ mong đợi.

Trước thực trạng đó, mô hình trồng tiêu xen đu đủ ruột vàng đã được Cty TNHH East West seed (Hai mũi tên đỏ) nghiên cứu và thử nghiệm trên các mô hình từ năm 2014 đến nay. Sau 1 - 2 năm đánh giá mô hình đã cho kết quả rất khả quan và đang được nhân rộng trên địa bàn các tỉnh như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương...

Anh Nguyễn Văn Nam ở xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai trồng 1ha tiêu. Khi cây tiêu ở năm thứ 2 thì anh Nam trồng xen 1.000 cây đu đủ Sinta của Hai mũi tên đỏ. Cây đu đủ sau 3 tháng được cho đã tạo tán và trở thành cây tạo bóng mát che phủ cho cây tiêu bên dưới, giúp giảm diện tích cây tiêu chết héo vì nắng. Nhờ vậy, khả năng phát triển cây tiêu ổn định hơn. Sau trồng 7 tháng, cây đu đủ bắt đầu thu hoạch và thời gian thu hoạch kéo dài hơn 1 năm, năng suất trung bình đạt 70 - 100 kg/cây, với giá bán thương lái ký kết thu mua ban đầu là 4.000 đ/kg, gia đình anh Nam có thêm thu nhập hơn 300 triệu đồng từ cây đu đủ. Với mô hình này, sau khi trừ chi phí, thu nhập từ cây đu đủ của anh đạt hơn 250 triệu đồng, đây là giá trị cộng thêm đáng kể cho vườn tiêu chuẩn bị vào vụ khai thác.

Tương tự, anh Phạm Văn Thuận ở xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu đưa 2ha cây tiêu trồng xen với 2.000 cây đu đủ Sinta. Sau 1 năm rưỡi chăm sóc và thu hoạch, đu đủ mang lại cho anh thu nhập hơn 400 triệu đồng.

Anh Thuận cho biết bên cạnh tận dụng khoảng đất trống khi cây tiêu còn nhỏ để trồng đu đủ, giống Sinta còn kháng được virus rất tốt nên trái đẹp, thương lái ưa chuộng, giá bán cao hơn các giống đu đủ khác trên thị trường. Đặc biệt, việc sử dụng chung thuốc bảo vệ thực vật, phân bón giữa cây đu đủ và hồ tiêu cũng giúp anh Nam tiết kiệm một phần nào chi phí và công chăm sóc.

“Mô hình đu đủ xen tiêu bằng giống đu đủ Sinta đã được kiểm chứng và cho hiệu quả kinh tế rõ rệt, thu nhập có thể đạt được từ 200 - 400 triệu đồng/ha trong 2 năm đầu. Nông dân có được giá trị đáng kể trên diện tích trồng hồ tiêu ở giai đoạn trước khai thác. Bên cạnh đó, sự xen canh cây đu đủ với cây tiêu còn tạo được sự tương hỗ trong quần thể ruộng tiêu giúp giảm áp lực bệnh hại cũng như tiết kiệm được chi phí phân bón và nước tưới” - Th.S Trần Đình Thường, đại diện Cty Hai mũi tên đỏ khu vực Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phú Lộc

Đắk Nông: Chăm sóc cà phê theo hướng thâm canh, bền vững

Nguồn tin: Báo Đắk Nông

Vào thời điểm này, hầu hết các vườn cà phê của bà con nông dân trong tỉnh Đắk Nông đang ở giai đoạn hình thành nhân, cũng là lúc cành, chồi trên cây cà phê tăng trưởng nhanh. Do vậy, các hộ trồng cà phê tích cực áp dụng các biện pháp chăm sóc theo hướng bền vững để cây vừa nuôi quả tốt vừa tạo ra số lượng cành dự trữ khỏe mạnh cho năm tiếp theo.

Nông dân bon Bu P’râng, xã Ðắk N’drung (Ðắk Song) trao đổi kinh nghiệm về cách chăm sóc cà phê mùa mưa. Ảnh: Y Krăk

Bước vào đầu mùa mưa năm nay, ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các chương trình sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn quốc tế như: 4C, UTZ Certified, Rain Fores trên địa bàn các huyện có diện tích cà phê lớn của tỉnh.

Ông Đỗ Hoàng Yên, thôn Đức An, xã Thuận An (Đắk Mil) cho biết: “Những năm trước, khi chưa áp dụng chương trình sản xuất cà phê bộ nguyên tắc UTZ Certified, 1 ha cà phê của gia đình tôi chỉ đạt năng suất 3 tấn. Khi tham gia mô hình sản xuất cà phê bền vững, tôi được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cách bón phân cân đối, hạn chế thất thoát phân bón, tận dụng vỏ cà phê kết hợp với phân bò và nấm Trichoderma ủ hoai để bón cho cà phê, nhờ đó năng suất đạt trên 4,5 tấn/ha”.

Cũng thực hiện cách bón phân, tỉa bớt chồi non, phun thuốc bảo vệ thực vật phòng bệnh cho vườn cà phê, ông Bùi Văn Cát, xã Trường Xuân (Đắk Song) đã có những kinh nghiệm quý. Ông Cát cho hay: “Mùa này, tôi đã biết bón phân theo quy trình khuyến cáo, đó là bón đúng theo nhu cầu dinh dưỡng và giai đoạn sinh trưởng của cây trồng. Mặt khác, tôi bón phân khi đất đủ ẩm, rạch rãnh theo mép tán để bón, bón xong lấp đất lại để hạn chế thất thoát phân”.

Nhờ cách cung cấp phân bón đầy đủ và cân đối cho cây cà phê; cân đối giữa phân vô cơ và phân hữu cơ, giữa các thành phần đa, trung, vi lượng… đã giúp gia đình ông Cát nâng cao được hiệu quả đầu tư. Còn ông Trần Văn Tâm, ở xã Đắk Lao (Đắk Mil) đã áp dụng chương trình sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C được hơn 2 năm.

Không giấu được niềm vui trước hiệu quả kinh tế mà chương trình này mang lại, ông Tâm thổ lộ: “Qua hơn 2 năm áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn 4C, năng suất cà phê của gia đình tôi cao hơn những năm trước khi chưa áp dụng chương trình trung bình từ 16 - 22 triệu đồng/ha. Điều này có được nhờ 3 yếu tố, đó là việc cộng thưởng giá cà phê từ 300 - 600 đồng/kg; năng suất tăng và chi phí vật tư đầu vào giảm nên lợi nhuận thu về từ 60 - 90 triệu đồng/ha, tăng từ 5 – 10 triệu/ha so với trước đây”.

Quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn 4C, UTZ Certifield cũng áp dụng tại các vườn cà phê ở các xã Nhân Cơ, Đắk Wer (Đắk R’lấp), Đắk Môl, Trường Xuân (Đắk Song), Thuận An (Đắk Mil)… Nhờ có biện pháp chăm sóc hợp lý như thường xuyên loại bỏ chồi vượt, tỉa cành tạo tán hợp lý trong mùa mưa, loại bỏ cành tăm, cành nhớt, cành vô hiệu mà vườn cây của bà con nông dân hạn chế được sâu bệnh gây hại và tiết kiệm được chi phí mua thuốc bảo vệ thực vật.

Theo ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp – PTNT, hiện tổng diện tích cà phê toàn tỉnh là 125.615 ha. Diện tích cà phê trong giai đoạn kinh doanh chiếm 112.990 ha, trong đó, có 20.000 ha cà phê được sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế như: 4C, UTZ Certified, Rain Fores, tập trung nhiều ở Đắk R’lấp, Đắk Song, Đắk Mil với khoảng 15.000 hộ tham gia. Việc triển khai chương trình sản xuất cà phê chứng nhận 4C, UTZ Certifield… tạo điều kiện cho người dân tiếp cận thị trường, bán được cà phê với giá cao hơn, tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập.

Văn Tâm

"Cháy" hàng cây giống cà phê

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Cây giống cà phê đang “cháy” hàng khi nhu cầu tiêu thụ đang vượt hơn rất nhiều so với khả năng cung ứng. Tình trạng này đã khiến cho chất lượng cây giống không đảm bảo vì các cơ sở kinh doanh chỉ chú trọng đến số lượng mà bỏ qua chất lượng.

Chất lượng cây giống cà phê đang là mối bận tâm của nhiều nông dân. Ảnh: Đông Anh

Tận dụng “tất tần tật”

Trái với năm trước, cây giống cà phê bị “dội chợ”, thì năm nay cây giống cà phê được tận dụng “tất tần tật” theo chia sẻ của một chủ vườn ươm trên địa bàn TP Bảo Lộc.

Thông tin từ Chi Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng thì năm 2016, số lượng cây giống cà phê bị tồn đọng là khoảng 1 triệu cây. Còn trong năm nay, nguồn cây giống này lại bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Ông Phạm Quang Sơn, Chủ vườn ươm cà phê Trường Sơn (TP Bảo Lộc), đơn vị cung ứng giống cà phê được công nhận là TS1, TS2 chia sẻ: “So với mọi năm, nhu cầu cây giống cà phê năm nay tăng gấp đôi về số lượng, dẫn đến giá cả cũng tăng gấp 2, 3 lần. Có nhiều nguyên nhân khiến cây giống cà phê bị khan hiếm, như: Do năm trước cây giống tồn đọng nhiều nên các chủ vườn không có mặt bằng, không có vốn và không dám tiếp tục đầu tư sản xuất giống cho vụ năm nay. Ngoài ra, hầu hết các tỉnh Tây Nguyên từ Đắk Nông qua đến Gia Lai đều không có vườn ươm nào sản xuất cây giống cà phê mà tập trung sản xuất giống sầu riêng, bơ, tiêu nên mọi nguồn tiêu thụ đều tập trung về Bảo Lộc, Lâm Đồng. Đặc biệt, năm nay giá cà phê bắt đầu khôi phục trong khi giá tiêu giảm và cây bơ gặp nhiều dịch bệnh nên người dân lại đổ xô đi trồng cà phê”.

Hậu quả của tình trạng cầu vượt cung lẽ dĩ nhiên là chất lượng cây giống sẽ không đảm bảo.

Cũng theo ông Sơn, rất nhiều vườn ươm đã tận dụng lại hàng tồn kho từ năm ngoái, đặc biệt là đối với giống cà phê ghép. Ngay cả cây ghép mới trong năm nay thì cũng tận dụng lại gốc ghép cũ đã “quá tuổi”. Còn đối với giống cà phê ươm hạt, thay vì ươm 6 tháng mới đảm bảo tiêu chuẩn xuất giống như trước đây thì nay nhiều vườn ươm rút ngắn thời gian xuống chỉ còn 3 tháng để kịp cung ứng cho thị trường mà bất chấp chất lượng. Điều này khiến cho cây giống không đảm bảo chất lượng, tỷ lệ chết nhiều, tỷ lệ hao hụt cao.

Thực tế khan hiếm hàng và chất lượng cây giống không đảm bảo đã được rất nhiều nhà vườn tại Bảo Lộc phản ánh. Theo ông Ngô Xuân Nam (nông dân Tổ dân phố 13, phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc), hiện tại, cây giống cà phê tăng cao hơn nhiều so với năm trước, từ 10 đến 18 ngàn đồng/cây giống tùy theo chất lượng. Giá cao nhưng chất lượng cây giống cà phê không đảm bảo mới là điều đáng bàn. Nhiều cơ sở cung ứng cây giống dù được cấp giấy chứng nhận nhưng khi “khát” hàng thì họ thường “ôm” nhiều nguồn hàng khác không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng để đủ hàng bán cho nông dân. Đặc biệt, hiện “nhà nhà làm vườn ươm, người người làm vườn ươm” khiến cho người nông dân không biết lựa chọn vườn ươm nào đảm bảo chất lượng. Còn theo ông Nguyễn Danh (nông dân Tổ dân phố 7, phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc), gia đình ông mua cây giống cà phê rất nhiều nhưng chủ yếu mua theo sự tin tưởng vào vườn ươm. Thực tế tỷ lệ sống của cây giống cà phê trong năm nay chỉ đạt 60%. Trong khi đó, cây cà phê là cây dài ngày nên phải trồng sau một thời gian mới biết sống hay chết, trồng sau nhiều năm mới biết chất lượng.

Khó quản lý chất lượng

Bảo Lộc được xem là “thủ phủ” cung ứng giống cây công nghiệp và cây ăn quả nói chung và đặc biệt là cây cà phê nói riêng. Ngoài cung ứng cho nhiều địa phương khác trong tỉnh thì còn xuất bán sang cả các tỉnh lân cận ở khu vực Tây Nguyên và trong năm nay còn xuất sang cả Lào, Campuchia. Hiện, toàn TP Bảo Lộc có khoảng 80 cơ sở sản xuất, khai thác nguồn giống, vật liệu nhân giống cây công nghiệp và cây ăn quả. Hàng năm, số lượng cây giống được sản xuất và cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh vào khoảng 7,3 triệu cây giống, riêng đối với giống cà phê là 4 triệu cây.

“Có tới 70% cơ sở sản xuất cây giống chưa có giấy phép kinh doanh, giấy tiếp nhận và thông báo tiêu chuẩn cơ sở do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lâm Đồng cấp. Hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng đều nhỏ lẻ, chạy theo nhu cầu thị trường mà không có kế hoạch sản xuất cụ thể. Các cơ sở này lại bán qua tay cho các cơ sở bán lẻ khác trên địa bàn toàn tỉnh. Điều này khiến cho hoạt động sản xuất cây giống chưa thể quản lý chặt chẽ” - ông Nguyễn Thái Lam, Phó Phòng Kinh tế TP Bảo Lộc cho biết.

Thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lâm Đồng cho biết, toàn tỉnh có 229 cơ sở sản xuất giống cà phê (kèm với nhiều giống cây trồng khác) với năng lực cung ứng hơn 10 triệu cây giống. Trong đó, số lượng cơ sở đã công bố tiêu chuẩn chất lượng chỉ có 34 cơ sở với số lượng cây giống cung ứng khoảng 7,8 triệu cây giống cà phê. Qua công tác thanh tra, kiểm tra hàng năm thì có rất nhiều cơ sở vi phạm với các lỗi chủ yếu là không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, lấy cây giống từ các vườn sản xuất giống được công nhận về bán lại nên rất khó xử lý. Trong khi đó, công tác quản lý cây giống còn gặp rất nhiều khó khăn như hệ thống quản lý cây giống chưa thống nhất, việc cấp phép do Sở Kế hoạch Đầu tư nhưng việc kiểm tra, xử lý lại thuộc thẩm quyền của ngành nông nghiệp. Vì vậy, dù phát hiện những sai phạm nghiêm trọng nhưng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng không thể thu hồi giấy phép kinh doanh nên có tình trạng nhiều cơ sở vẫn cứ tái phạm năm này qua năm khác. Chế tài xử phạt đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống kém chất lượng còn thấp so với lợi nhuận nên nhiều cá nhân, đơn vị biết sai vẫn làm. Đối với những cơ sở sản xuất cây giống không thực hiện việc thông báo cho các cơ quan nông nghiệp kiểm tra chất lượng lô giống xuất vườn vẫn chưa có chế tài xử lý.

Tuy khó nhưng nhiều cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Lâm Đồng và TP Bảo Lộc cũng đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường quản lý chất lượng cây giống. Tại TP Bảo Lộc, hàng năm đều rà soát, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống. Đồng thời, địa phương cũng dành một khoản kinh phí để hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện tốt những quy định của Nhà nước, đặc biệt là hỗ trợ làm thủ tục công bố tiêu chuẩn cơ sở theo quy định. Ngoài những giải pháp đã triển khai, TP Bảo Lộc cũng đề xuất tăng cường quản lý nguồn gốc giống từ khâu thu hoạch vật liệu giống, cấp giấy chứng nhận nguồn gốc lô giống, quản lý cây con trong vườn ươm, cấp giấy chứng nhận nguồn gốc cây con đến lúc xuất vườn.

Đông Anh

Hướng đi từ giống mía cấy mô

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Năm 2017 này, Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) tiếp tục đẩy mạnh việc trồng khảo nghiệm và lai tạo giống mía mới, đặc biệt là áp dụng phương pháp cấy mô trên giống mía ROC 16 để nông dân có được giống mía thuộc thế hệ đầu tiên nhằm thay thế giống mía đã trồng nhiều năm qua và đang mang lại những hiệu quả bước đầu.

Cán bộ khuyến nông của Trại thực nghiệm Hiệp Hưng đang theo dõi và chăm sóc giống mía ROC 16 cấy mô lưu gốc.

Nguy cơ dịch hại từ thói quen cũ

Huyện Phụng Hiệp là nơi có vùng mía nguyên liệu lớn nhất của tỉnh Hậu Giang nói chung và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, với diện tích xuống giống hàng năm trên 7.500ha. Cây mía cũng chính là cây trồng chủ lực nơi đây và giúp phát triển kinh tế gia đình cho nhiều người dân địa phương. Mặc dù là nơi có diện tích trồng mía nhiều, nhưng đa phần bà con chỉ trồng một vài loại giống quen thuộc và kéo dài nhiều năm qua, trong đó giống mía ROC 16 luôn chiếm tỷ lệ cao nhất trong mỗi niên vụ.

Canh tác 1ha mía ROC 16 nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Bảy, ở ấp Long Trường, xã Hòa Mỹ, cho biết: “So với một số giống mía khác có tại địa phương thì giống ROC 16 tuy có năng suất không bằng, nhưng bù lại thì thường chín sớm và đạt chữ đường (CCS) cao, hơn nữa thương lái và nhà máy đường mua mía căn cứ vào CCS. Chính lý do trên mà tôi và nhiều bà con nơi đây đã gắn bó với giống mía ROC 16”. Cùng quan điểm trên, ông Hoàng Thành Nhiên, ở ấp Quyết Thắng A, xã Hiệp Hưng, bộc bạch: “Những hộ có ít đất như tôi (3 công) thường chọn trồng giống mía chín sớm ROC 16. Bởi năm nào gặp điều kiện thuận lợi thì có thể bán sớm với hình thức mía chục (mía ép nước), sau đó sạ lại vụ lúa liếp nhằm kiếm thêm nguồn thu nhập trên cùng diện tích canh tác”.

Chính những nguyên nhân trên mà giống mía ROC 16 tuy đã xuất hiện khoảng 10 năm nay trên vùng mía Phụng Hiệp nhưng vẫn duy trì và luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nông dân mỗi khi xuống giống mía. Qua thống kê của ngành nông nghiệp huyện Phụng Hiệp, trong tổng số hơn 7.500ha mía đã trồng của niên vụ 2017-2018 này thì diện tích trồng giống mía ROC 16 chiếm 61,6% (hơn 4.862ha), đây cũng là tỷ lệ được duy trì trong nhiều năm qua và đang đặt ra nhiều lo ngại cho ngành chức năng cũng như các nhà máy đường.

Ông Nguyễn Hoàng Ngoan, Phó Tổng Giám đốc Casuco, cho hay: “Thông thường, cơ cấu một giống mía tại một vùng nguyên liệu chỉ chiếm khoảng 30%. Thế nhưng, việc bà con có thói quen cũ là trồng giống mía ROC 16 luôn có tỷ lệ trên 60%, trong khi đây là giống ngày một thoái hóa do sản xuất nhiều năm nên nguy cơ bùng phát dịch hại là rất cao, nhất là bệnh rỉ sắt. Do đó, ngành chức năng, nhà máy đường cần có sự tính toán và đưa ra giải pháp canh tác phù hợp”.

Đột phá từ giống mía cấy mô

Một trong những giải pháp đầu tiên mà Casuco áp dụng là việc tạo ra nguồn giống mía ROC 16 thuộc những thế hệ đầu nhằm chống thoái hóa và kháng sâu bệnh và đây được xem là hướng đi đột phá trong lĩnh vực giống mía theo hướng cấy mô của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, trong năm 2016, Casuco đã thuê Viện cây ăn quả miền Nam áp dụng những kỹ thuật tiên tiến để thực hiện việc nhân tạo ra giống mía ROC 16 thuộc thế hệ F1 bằng phương pháp cấy mô. Sau thời gian nhân tạo thành công, những cây mía được ươm trong bầu đất như những cây lúa mầm được đem về Trại thực nghiệm Hiệp Hưng (thuộc Casuco), ở ấp Hưng Thạnh, xã Hiệp Hưng, để trồng khảo nghiệm trước tiên vào đầu năm 2017.

Qua hơn 5 tháng trồng khảo nghiệm trên diện tích 1.000m2 đất tại trại thực nghiệm, đơn vị đã thu hoạch được 4 tấn mía hom giống và đã cho một hộ dân ở xã Phụng Hiệp mượn toàn bộ số giống này để tiếp tục trồng khảo nghiệm thực tế tại địa phương. Hiện mía trồng tại hộ dân được hơn một tháng tuổi và đang phát triển tốt. Cán bộ của trại thực nghiệm đang phối hợp với bà con trong khâu chăm sóc và nếu trên đà phát triển tốt như thế này thì Casuco sẽ tổ chức buổi hội thảo nhằm giới thiệu đến nông dân trồng mía để nhân rộng trong niên vụ tới.

Ông Phương Thanh Tuấn, Trưởng trại thực nghiệm Hiệp Hưng, nhận xét: Mặc dù giống mía ROC 16 cấy mô ở thế hệ F1 được trồng khảo nghiệm ban đầu tại trại có thân cây nhỏ vì trồng từ cây mầm chứ không phải hom giống. Nhưng bù lại có nhiều ưu điểm là chống chịu được các loại dịch hại hiệu quả, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương, có nhiều triển vọng nhân rộng tại các vùng mía nguyên liệu của Casuco.

Sau khi thu hoạch lần đầu tại trại thực nghiệm, hiện giống mía cấy mô ROC 16 lưu gốc thuộc thế hệ F2 đã nảy mầm xanh tốt trở lại. Theo nhận xét của cán bộ khuyến nông nơi đây thì cây mía đã to hơn lần trước và đang được chăm sóc, theo dõi chặt nhằm tiếp tục cung cấp cho nông dân giống mía thuần để thay thế giống mía đã lão hóa. “Từ những thành công ban đầu, dự kiến trong niên vụ mía tới, lãnh đạo Casuco sẽ tiếp tục đưa về trại thực nghiệm trồng khảo nghiệm thêm 2 giống mía cấy mô nữa là QĐ 93159 và MY 15. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng cho người dân trồng mía trong tiến trình thay đổi cơ cấu giống theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng mía tốt của Casuco”, ông Phương Thanh Tuấn, Trưởng trại thực nghiệm Hiệp Hưng, thông tin.

Hàng năm, Trại thực nghiệm Hiệp Hưng đều được Casuco đưa về từ 5-7 giống mía mới từ các viện, trường để trồng khảo nghiệm trước khi giới thiệu cho người dân trồng đại trà. Từ nguồn giống ban đầu, sau khi trồng khảo nghiệm sẽ chọn được 1-2 giống triển vọng để nhân rộng, nhưng cũng có năm không có nguồn giống nào. Qua hơn 10 năm hình thành và phát triển (từ 2006 đến nay), trại thực nghiệm đã cung cấp cho người dân trồng mía trên 100 tấn mía giống mới, bao gồm: K88-92, KK6, KK4, K95-156, QD9-N159, Suphanburi 7… Qua đây, đã từng bước thay thế dần các giống mía bị thoái hóa, giúp năng suất mía và nguồn thu nhập của bà con không ngừng được cải thiện. Ngoài nghiên cứu, khảo nghiệm giống mía mới, trại thực nghiệm còn là nơi để nông dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, là cầu nối hướng dẫn địa điểm cung cấp giống tốt theo nhu cầu sử dụng của các hộ dân.

Hữu Phước

Ớt “bán công nghệ cao”

Nguồn tin: Sài Gòn giải phóng

Sinh ra và lớn lên ở đất Bắc - Hà Nội, nhưng chị sinh sống, làm việc ở trời Nam và hiện là một nông dân chính hiệu trên đất thép Củ Chi (TPHCM), với sản phẩm mới là ớt công nghệ cao.

Chị Xuân giới thiệu sản phẩm ớt “bán công nghệ cao” của mình

Chị được mọi người xem là người phụ nữ “thép” - Nguyễn Thị Kim Xuân.

Sở dĩ chị được gọi là người phụ nữ “thép” vì trong quá trình đến với mô hình trồng ớt công nghệ cao của mình, chị đã bỏ công mày mò, nghiên cứu Internet hơn 5 năm qua. Không những vậy, chị còn lặn lội sang trời Tây để học hỏi nông nghiệp Australia, vì chị may mắn có nhiều người thân làm nông nghiệp tại Australia.

Ban đầu, chị thuê 3ha đất ở xã Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi) để trồng 2 loại ớt chỉ thiên và ớt chỉ địa. Chị chia sẻ: “Tuy là giống cao sản tìm thấy dễ dàng trên thị trường, nhưng sản phẩm của tôi có điều khác biệt. Với một cây ớt tôi trồng, việc mỗi lứa có thể thu 2kg - 3kg là chuyện thường, cây ớt đến tuổi trưởng thành cao vượt cả đầu người”. Theo chị Xuân, việc trồng rau, quả trên giá thể không phải là phương thức mới, nhưng áp dụng mô hình công nghệ trên cây ớt giữa lộ thiên đồng ruộng và phát huy hết năng suất của giống ớt ngay tại địa phương thì chưa có nhiều người thực hiện.

Điểm khác biệt ở vườn ớt của chị là được trồng trong bầu giá thể, đặt ngay trên mặt ruộng, được cung cấp đầy đủ phân, nước qua hệ thống ống tưới nhỏ giọt bơm từ nhà lều. Vì vậy, ớt được cung cấp đủ dưỡng chất để đạt năng suất cao theo quy trình công nghệ của Israel, với chế độ bón phân, nước hoàn toàn tự động. Theo chị Xuân, mô hình ớt chị đang thực hiện được gọi chính xác là mô hình bán công nghệ cao vì hoàn toàn không có nhà màng, nhà kính, như cách nghĩ thông thường. Mục đích của ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp là đem đến một giải pháp tiết kiệm nhưng năng suất cao.

Là người trực tiếp chăm sóc từng cây ớt, chị cho biết khi được cung cấp đủ dưỡng chất, ớt sẽ có màu tươi rói, trái to, dài và thẳng; vượt trội hơn hẳn so với ớt trồng theo phương pháp thông thường. Cụ thể, trung bình (tính cả cuống) trái ớt chỉ địa dài khoảng 18cm - 20cm, ớt chỉ thiên khoảng 10cm - 12cm. So với cách canh tác truyền thống, ớt trồng theo công nghệ cao không lệ thuộc vào khí hậu hay thổ nhưỡng của vùng miền. Chị nói: “Thời tiết Việt Nam thích hợp cho cây ớt, năng suất ở đây còn cao hơn cả nơi quy trình công nghệ được nhập. Vườn ớt của tôi được chăm sóc theo cách riêng, đặc biệt là không bón thuốc bảo vệ thực vật, mà phòng trừ sâu bệnh bằng hỗn hợp ớt, tỏi, gừng ngâm rượu.

Cách làm đó bước đầu đã giúp chị có những thành công lớn. Hiện sản phẩm ớt của chị đã được Công ty TNHH Sản xuất chế biến ớt Phạm Tân ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Vào đợt thu hoạch, mỗi ngày chị cung cấp cho công ty khoảng 500kg, với giá 30.000 đồng/kg (tại chợ đầu mối Hóc Môn, ớt sừng đang bán với giá 23.000 - 25.000 đồng/kg).

Chị Xuân chia sẻ thêm, ngoài diện tích đang cho thu hoạch, chị đang tiếp tục thử nghiệm quá trình sinh trưởng của giống ớt được nhập về từ Úc. Chị cho biết kế hoạch sẽ xúc tiến thêm, bằng cách thuê 50ha trong Khu Nông nghiệp công nghệ cao để tiếp tục triển khai các mô hình khác.

Hiện ở nhiều nơi trong cả nước, nhiều mô hình trồng ớt của bà con nông dân đang nóng lòng vì đầu ra sản phẩm; với chị Xuân thì ngược lại, mô hình trồng ớt bán công nghệ cao của chị cho thu hoạch với năng suất cao ngay cả trong mùa mưa, khiến nhiều người phải trầm trồ thán phục. Là một trong những người ủng hộ và theo dõi mô hình từ những ngày đầu, ông Võ Ngọc Đẹp, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông TPHCM, cho biết: “Chúng tôi phải cảm ơn bà Xuân! Trong khi trung tâm đang phải đi thuyết phục nông dân làm nông nghiệp công nghệ cao, bà Xuân đã tự mình bỏ vốn để phát triển và làm thành công một mô hình hoàn toàn mới”.

Thục Đoan

Giá hồ tiêu đang nhích dần lên

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Sau đợt giảm sâu chạm đáy trong vòng 6 năm trở lại đây còn 70.000-73.000 đồng/kg vào đầu tháng 7 vừa qua, nay giá hồ tiêu thu mua tại các đại lý đang nhích dần lên.

Cụ thể, giá hồ tiêu tại tỉnh Gia Lai 79.000 đồng/kg; Đắk Lắk, Đắk Nông 81.000 đồng/kg; Bình Phước 82.000 đồng/kg; Bà Rịa – Vũng Tàu 84.000 đồng/kg. Nguyên nhân tăng giá do thời gian qua giá hồ tiêu giảm sâu, nếu bán người trồng lãi ít, thậm chí không có lãi (đối với những vườn tiêu mới đi vào kinh doanh) nên người dân găm hàng chờ giá lên gây nên tình trạng khan hiếm “ảo” trên thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó trong quá trình gom hàng. Do đó, để có đủ hàng theo khối lượng đã ký hợp đồng với các đối tác xuất khẩu, các doanh nghiệp buộc phải thu mua với giá cao hơn đẩy giá hồ tiêu tăng theo.

Nông dân huyện Cư Kuin thu hoạch hồ tiêu

Giá hồ tiêu tăng trở lại nên người trồng và các đại lý rất phấn khởi nhưng đa số nông dân vẫn chưa muốn bán bởi với giá này vẫn còn thấp so với kỳ vọng.

Thanh Hường

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop