Tin nông nghiệp ngày 29 tháng 10 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 29 tháng 10 năm 2020

Sản xuất nông nghiệp sạch giúp bảo vệ môi trường

Nguồn tin:  Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường là xu hướng đang được nhiều nông dân áp dụng. Phương thức sản xuất sạch này hiện được ngành nông nghiệp khuyến khích nông dân áp dụng, nhân rộng.

Mô hình trồng rau hữu cơ của ông Bùi Mình Hải (ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) góp phần giảm thiểu tác hại tới môi trường, đặc biệt là nguồn nước.

GIẢM THIỂU Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ của ông Bùi Mình Hải (ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) rộng hơn 3.000m2, trồng các loại rau như cải, dền, mồng tơi, rau đay, rau thơm… Ngay từ khi bắt tay trồng rau, ông Hải xác định không chỉ chú ý đến lợi ích kinh tế mà còn phải bảo đảm các yếu tố về an toàn. Do đó, thay vì sử dụng các loại phân bón hóa học, chất kích thích tăng trưởng để chạy theo số lượng, ông tuân thủ nghiêm ngặt “6 không” (không phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu hóa học, không kích thích sinh trưởng, không thuốc diệt cỏ, không giống biến đổi gien, không chất bảo quản). Ngoài ra, ông còn đầu tư hàng trăm triệu đồng làm hệ thống nhà màng để xây dựng mô hình nông nghiệp hữu cơ.

Theo ông Hải, đối với sản xuất nông nghiệp thông thường, thuốc BVTV sau khi đưa vào sử dụng, ngoài hấp thụ vào cây, một phần thẩm thấu qua đất, phần lớn sẽ theo mưa trôi xuống các con sông, suối và ao, hồ, làm ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt của người dân xung quanh.... Đối với quy trình trồng rau hữu cơ, hoàn toàn “nói không” với hóa chất, chỉ sử dụng phân trùn quế, phân bò, phân gà đã được ủ hoai mục kết hợp với xử lý nấm vi sinh Trichoderma để bón cho cây trồng. Trong trường hợp rau bị nhiễm bệnh, người trồng dùng các loại tỏi, gừng đem giã, trộn với rượu rồi phun cho cây, hoặc khoanh vùng để tiêu hủy. Do đó, không chỉ an toàn cho cả người sử dụng mà còn bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước.

Hiện mỗi ngày ông Hải cung cấp cho thị trường 30-40kg rau các loại, bằng 1/2 sản lượng so với sản xuất thông thường, tuy nhiên, giá bán cao hơn từ 15-20 ngàn đồng.

Được biết đến là đơn vị thành công với mô hình nuôi tôm siêu thâm canh bằng công nghệ tuần hoàn nước trong nhà màng (gọi tắt là RAS), HTX nông nghiệp Quyết Thắng, phường Long Hương, TP. Bà Rịa cũng là một trong những đơn vị đi đầu về việc tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, không gây ô nhiễm.

Ông Nguyễn Kim Chuyên, Giám đốc HTX cho biết, trước đây, HTX nuôi tôm thâm canh theo phương thức truyền thống. Tuy nhiên, tôm thường xuyên bị dịch bệnh do không kiểm soát được nguồn nước, dẫn tới hiệu quả thấp. Trong quá trình nuôi tôm, lượng nước thải ra môi trường kéo theo các tạp chất trong quá trình nuôi, gây ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn nước.

“Năm 2019, HTX đã đầu tư 5 tỷ đồng để chuyển đổi sang mô hình nuôi tôm siêu thâm canh bằng công nghệ tuần hoàn nước trong nhà màng. Với công nghệ này, nước được đưa vào các ao xả, xử lý hóa chất, chảy qua các hàng lưới, lắng từ từ để loại các chất hữu cơ và kim loại nặng, sau đó được xử lý diệt khuẩn hoàn toàn trước khi cấp vào các ao nuôi. Nguồn nước thải ra từ các ao nuôi được tuần hoàn qua hệ thống ao lắng, hồ lọc. Sau khi đạt đủ điều kiện, nguồn nước này được đưa trở lại ao nuôi tái sử dụng” ông Chuyên cho biết thêm.

HƯỚNG TỚI NỀN NÔNG NGHIỆP SẠCH

Theo Sở NN-PTNT, việc sử dụng thuốc BVTV vào sản xuất nông nghiệp là yếu tố không thể thiếu. Tuy nhiên, vì lợi nhuận nên trong quá trình sản xuất, nhiều nông dân, DN đã lạm dụng các loại phân bón, thuốc BVTV và các chất kích thích, sinh trưởng để tăng năng suất, sản lượng. Ngoài ra, chất thải trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản được thải ra một cách bừa bãi cũng làm ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường, đặc biệt là gây ô nhiễm nguồn nước. Để khắc phục tình trạng trên, thời gian qua, ngành nông nghiệp đã tuyên truyền, nâng cao ý thức của nông dân. Trong đó, việc thay đổi phương thức sản xuất từ truyền thống sang các hình thức nông nghiệp sạch, an toàn bền vững như VietGAP, GlobalGAP, nông nghiệp hữu cơ... là việc làm đang được đẩy mạnh.

Ông Nguyễn Chí Đức, Chi cục trưởng, Chi cục Trồng trọt và BVTV cho biết: Cùng với chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường”, được triển khai nhiều năm qua, để giảm thiểu tác động đến môi trường, đồng thời thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Chi cục đã triển khai thực hiện các đề án phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nông dân sử dụng đúng thuốc BVTV trong danh mục cho phép và thu gom, xử lý đúng cách bao bì thuốc sau khi sử dụng; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nông dân trong sản xuất theo hướng nông nghiệp sinh thái bền vững, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

Vì sao trồng giống bưởi Năm Roi cho ra trái bưởi khác?

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Hai năm ròng chăm sóc vườn bưởi, một số hộ dân ở phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang), chua xót khi đứng trước mối lo phải tự tay đốn hạ những gốc bưởi của mình.

Ông Hùng đứt ruột đốn hạ những cây bưởi đã 2 năm tuổi.

Sau khi chuyển đổi từ cây trồng kém hiệu quả sang trồng bưởi Năm Roi, nhiều nông dân cẩn thận chăm sóc vườn bưởi, chờ đến ngày thu hoạch. Thế nhưng mãi sau 2 năm trồng, bà con mới phát hiện nhiều cây bưởi trong vườn là một giống bưởi khác. Anh Đinh Vũ A.T., ở ấp Xẻo Vông B, phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, chua xót cho biết: “Lúc trước tôi trồng lúa, sau này có dự án trồng cây có múi nên tôi chuyển sang lập vườn trồng bưởi Năm Roi. Mãi đến gần đây, mới phát hiện khoảng 10% cây trong vườn không phải bưởi Năm Roi mà là bưởi lông cổ cò. Hai năm ròng chăm sóc, bao nhiêu vốn liếng đổ vào đó mà nay phải cưa nữa thì quá bất công cho người nông dân. Số lượng của tôi ít còn đỡ, chứ có người bị gần hết vườn. Rồi những hộ dân chỉ dựa vào mảnh vườn, thửa ruộng mà sống thì phải làm sao đây? Quả thật thiệt thòi cho nông dân lắm!”.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, ở ấp Xẻo Vông C, phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, lắc đầu ngán ngẩm: “Vườn tôi có khoảng 80% là bưởi lông cổ cò. Hai năm trước, tôi được vận động chuyển đổi 3 công đất lúa kém hiệu quả sang trồng bưởi Năm Roi. Thế nhưng đến khi cây cho trái, thấy lạ, tôi đi tìm hiểu thì mới biết đó là bưởi lông cổ cò. Loại bưởi này trên thị trường giá trị rất thấp. Hiện nay, dù đã được hỗ trợ cây giống trồng thay thế. Nhưng mong mỏi lớn nhất của tôi là ngành chức năng, đơn vị cung cấp giống hỗ trợ phân thuốc cho chúng tôi chăm sóc tiếp 2 năm nữa. Chứ bây giờ bỏ 2 năm rồi, tiền thì vay, nợ nần chồng thêm 2 năm nữa làm sao gánh nổi? Tiếc hùi hụi từng cây! Nếu không có sự cố trên tôi đã làm trái, sang năm thu hoạch được rồi. Bây giờ phải bắt đầu lại từ đầu. Rất mong ngành chức năng xem xét”.

Theo địa phương, giống bưởi mà bà con ở phường Hiệp Lợi phản ánh được hỗ trợ theo đề án chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng bưởi Năm Roi, triển khai từ năm 2018. Gần đây, khi cây bưởi cho trái thì người dân mới phát hiện, rồi phản ánh đến chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Theo Phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy, không chỉ tại Hiệp Lợi, trường hợp tương tự đã xuất hiện tại một vài nơi khác với số lượng khoảng 1.300 cây. Ông Trương Văn Chín, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy, thông tin: Hiện nay địa phương đã hỗ trợ giống cho bà con trồng lại xong. Riêng trường hợp của ông Hùng ở phường Hiệp Lợi, tỷ lệ lẫn lộn khá cao gần 80%, chúng tôi đã đổi lại 100% cây giống cho ông Hùng trồng rồi. Chúng tôi cũng liên hệ với các công ty thuốc bảo vệ thực vật hỗ trợ một năm phân thuốc miễn phí, đồng thời phòng đã làm việc với hội nông dân về việc kéo giãn thời gian vay cho hộ này thêm 2 năm nữa.

Đặt vấn đề với Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh (nay là Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Hậu Giang) về việc có hay không việc giao nhầm cây giống? Ông Phan Quốc Thứ, Giám đốc Công ty, trả lời: “Chúng tôi giao giống có xác nhận của địa phương rõ ràng. Cây giống có gốc bưởi lông, ghép mắt bo bưởi Năm Roi. Trong quá trình trồng, một phần gốc ghép sẽ lên chồi rất mạnh. Khi lên thân này, nếu không cắt bỏ, dần cái chồi ghép sẽ nhỏ lại, xấu đi, người ta không biết mà cắt bỏ đi chồi ghép thì cuối cùng thành cây bưởi lông. Đây là lỗi kỹ thuật ở thành phố Ngã Bảy, người phụ trách dự án phải theo dõi từ đầu. Nhưng khi báo về chúng tôi thì cây bưởi đã hơn một năm tuổi, không còn thấy mắt ghép”.

Qua trao đổi, ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo Thanh tra Sở, Trung tâm giống xuống trực tiếp rà soát, thống kê, nắm bắt nhu cầu của người dân để có hướng giải quyết tiếp theo.

Nhiều nông dân thắc mắc vì sao ban đầu trồng giống bưởi Năm Roi, nhưng cuối cùng lại phát hiện bị lẫn tạp bưởi khác. Hơn nữa, nguồn giống lại được cung cấp từ đơn vị uy tín. Ngành chức năng cần làm rõ để nông dân an tâm khi chuyển đổi cây trồng. Đồng thời, qua câu chuyện này đơn vị cung cấp giống cần cân nhắc kỹ hơn nữa trong khâu chọn lựa và chuyển giao giống cây trồng cho nông dân.

Bài, ảnh: K.A

Dừa xiêm dứa bén rễ trên vùng đất khó

Nguồn tin: Báo Long An

Chuyển từ đất trồng lúa cho năng suất thấp thành khu vườn trồng dừa xiêm dứa, thu lợi nhuận gấp mấy chục lần so với trồng lúa, ông Ngân Văn Phi, ngụ ấp Gò Gòn, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, đã làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Ông Phi là người đầu tiên đưa giống dừa xiêm dứa bén rễ trên vùng đất khó, từ đó mở ra nhiều hướng đi mới cho nông dân nơi đây vươn lên làm giàu

Tân Hưng là một trong những huyện nông nghiệp của tỉnh, trong đó cây lúa là chủ lực. Tuy nhiên, những năm gần đây, nông dân trồng lúa lao đao với điệp khúc “được mùa, mất giá” và ngược lại; đồng thời, tình hình hạn hán, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên lợi nhuận từ trồng lúa không cao. Vì vậy, ông Phi trăn trở, tìm cách chuyển đổi cây trồng để cải thiện thu nhập.

Nghĩ là làm, ông lên mạng tìm hiểu về nhiều loại giống cây trồng khác nhau, trong đó chú ý đến giống dừa xiêm dứa tại tỉnh Bến Tre. Năm 2013, ông Phi lặn lội đến Bến Tre tìm hiểu về kỹ thuật trồng dừa xiêm dứa. Nhận thấy dừa xiêm dứa cho trái nhiều, nước ngọt, có mùi thơm đặc biệt, giá bán cao hơn các giống dừa khác rất nhiều nên mạnh dạn đặt mua 500 cây giống. Sau đó, ông chuyển 2ha đất trồng lúa cho năng suất thấp sang trồng dừa xiêm dứa, tổng chi phí đầu tư ban đầu gần 150 triệu đồng.

Ông Phi chia sẻ: “Trước khi trồng dừa xiêm dứa, gia đình tôi cũng tận dụng đất vườn trồng nhãn nhưng vừa cho thu hoạch lại gặp năm lũ lớn nên mất trắng. Còn sau 7 năm trồng dừa xiêm dứa, gia đình tôi không phải lo sợ khi lũ về; đồng thời, thu lợi nhuận gấp mấy chục lần so với trồng nhãn và trồng lúa trên cùng một diện tích. Cụ thể, dừa trồng 18 tháng bắt đầu cho thu hoạch, bình quân mỗi cây cho từ 120-150 trái/năm, giá bán 10.000 đồng/trái. Thấy hiệu quả, vợ chồng tôi quyết định đầu tư lên liếp gần 2,5ha đất ruộng còn lại để trồng 1.000 gốc dừa xiêm lùn, dừa xiêm lục và dừa xiêm dứa theo quy cách cây cách cây 5m theo hàng dọc, hàng cách hàng 7m. Ngoài ra, tôi còn trồng xen canh thêm 300 gốc bưởi”.

Tuổi đời của cây dừa ít nhất là 25 năm, bình quân từ khi mua giống đến thu hoạch, người dân chỉ bỏ ra chi phí ban đầu 200.000 đồng/cây và sau 18 tháng không chỉ lấy lại tiền vốn mà còn có lợi nhuận. Nhận thấy hiệu quả từ trồng dừa xiêm dứa, ông Phi mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm với thành viên trong hợp tác xã; đồng thời, bắt đầu nhân giống các loại dừa, bán với giá thấp cho nông dân ở địa phương.

Ông Phi cho biết thêm: “Là Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hưng Tân, tôi còn hướng dẫn thành viên chuyển đổi đất trồng lúa cho năng suất thấp sang trồng dừa, bưởi, sầu riêng, mít,... Riêng dừa đã phát triển được 15ha. Ngoài ra, tôi đang làm các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận OCOP, góp phần phát triển sản phẩm nông nghiệp, xây dựng nông sản đặc trưng của quê hương Thạnh Hưng nói riêng, Tân Hưng nói chung”.

Không chỉ đưa giống dừa xiêm dứa bén rễ trên vùng đất khó mà ông Phi còn ấp ủ ý định thành lập khu vườn sinh thái để phát triển du lịch, tạo việc làm cho người dân nông thôn. Theo đó, dự kiến, ông sẽ xây dựng nhiều khu trò chơi dân gian, khu chụp ảnh lưu niệm, trong đó chỉ lấy tiền vé vào cổng và cho người tham quan tự tay chặt dừa uống miễn phí.

Bằng sự nỗ lực, dám nghĩ, dám làm, ông Phi sẽ sớm hoàn thành được những dự định trong tương lai. Và đây là một trong những lợi thế của huyện Tân Hưng có thể khai thác để phát triển một chuỗi du lịch sinh thái miệt vườn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân./.

Lê Ngọc

Tân Hưng (Long An): Hiệu quả từ việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng

Nguồn tin: Báo Long An

Những năm qua, huyện Tân Hưng (tỉnh Long An) luôn tích cực đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu và khẳng định thương hiệu lúa, gạo Việt.

Tân Hưng là một trong những huyện nông nghiệp của tỉnh. Hiện nay, Tân Hưng có 74.000ha đất trồng lúa, hầu hết nông dân đều chủ động đầu tư máy móc từ khâu làm đất đến thu hoạch nông sản. Theo đó, vào mùa vụ, trên khắp các cánh đồng trong huyện xuất hiện rất nhiều loại máy, góp phần giúp nông dân giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất và khả năng cạnh tranh sản phẩm, nhất là sản xuất hàng hóa theo hướng công nghiệp hiện đại, đáp ứng nhu cầu về tiêu chuẩn xuất khẩu.

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hưng - Phan Văn Nỉ cho biết: “Hiện nay, nông dân áp dụng cơ giới hóa trong khâu làm đất 100%; trong khâu gieo sạ sử dụng máy mang vai trên 95%, còn lại sử dụng các máy sạ hàng, sạ giống; 100% sử dụng máy gặt đập liên hợp trong thu hoạch; 100% máy vận chuyển nông sản,... Bình quân, mỗi xã có từ 5-6 máy gặt đập liên hợp, 4-5 máy cày,... Việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng đã làm thay đổi nhận thức của người dân, giúp họ thấy được hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ cao vào trồng trọt, từ đó làm lúa cứng cây, dễ chăm sóc, ít đổ ngã, giảm bón phân đạm 20-30%, ít sâu, bệnh, tăng lợi nhuận từ 4-6 triệu đồng/ha so với sản xuất theo cách truyền thống”.

Nông dân huyện Tân Hưng đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng

Trước đây, khi đến mùa vụ, anh Nguyễn Văn Tâm, ngụ xã Vĩnh Đại, phải chạy khắp nơi thuê hàng chục lao động phục vụ sản xuất 10ha lúa. Nếu không thuê được người, cả gia đình anh phải cùng nhau làm nên có lúc bón phân, phun thuốc không kịp, sâu hại cắn phá lúa, gây thiệt hại rất nhiều, làm năng suất giảm, chi phí tăng. Còn những năm gần đây, anh mạnh dạn đầu tư máy cày, máy gặt đập liên hợp,... góp phần rút ngắn thời gian từ khâu làm đồng đến thu hoạch, giải phóng được sức lao động, tăng năng suất.

Anh Tâm trải lòng: “Đầu tư cơ giới hóa vào đồng ruộng không chỉ giúp tôi giải bài toán về thiếu lao động khi mùa vụ đến mà còn giúp tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Sau khi phục vụ sản xuất cho gia đình, tôi còn nhận làm thuê cho người dân xung quanh. Tùy theo tình hình mỗi năm mà tôi thay đổi dàn máy để phục vụ tốt việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng”.

Năm 2014, Công ty TNHH Nghiên cứu và Sản xuất giống ứng dụng công nghệ cao Hưng Thịnh thành lập tại xã Hưng Thạnh. Tại đây, công ty đầu tư 2 máy phun thuốc (máy chạy và máy bay phun thuốc), 1 máy gặt đập liên hợp, 4 máy cày, 1 kobe, 1 máy cấy,... Hiện nay, công ty canh tác gần 200ha; đồng thời, liên kết sản xuất cùng nông dân trên 200ha. Để giảm chi phí sản xuất, công ty hỗ trợ nông dân từ khâu gieo sạ đến làm đồng, nhất là tư vấn cho nông dân mua các loại máy về phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Phó Giám đốc Công ty TNHH Nghiên cứu và Sản xuất giống ứng dụng công nghệ cao Hưng Thịnh - Bùi Văn Cường chia sẻ: “Máy phun thuốc bình thường mỗi ngày làm tối đa 3ha, còn máy bay phun thuốc công suất làm từ 20-30ha, không ảnh hưởng đến sức khỏe, tiết kiệm chi phí. Thấy được lợi ích của máy bay phun thuốc của công ty, nông dân huyện Tân Hưng mua hơn 10 máy. Công ty luôn tích cực hướng dẫn cho người dân sử dụng các trang thiết bị hiện đại; đồng thời, sẵn sàng hỗ trợ khi nông dân cần. Có thể thấy, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng là việc làm cần thiết, nông dân không còn phải tốn công, tốn sức nhiều, đặc biệt là sản phẩm làm ra chất lượng, không bị thương lái ép giá”.

Đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng là một trong những tiêu chí đầu tiên của việc trồng lúa ứng dụng công nghệ cao, góp phần tăng năng suất, giảm sức lao động. Đây chính là tiền đề cho huyện Tân Hưng nói riêng, tỉnh nói chung làm ra sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường xuất khẩu gạo và ngày càng khẳng định được thương hiệu lúa, gạo Việt./.

Kim Ngọc

Nguồn cung giảm, giá khoai lang tím Nhật ở mức cao 950.000 đ/tạ

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long

Giá khoai lang tím Nhật đang ở mức cao, nguồn cung ít.

Ông Sơn Văn Luận- Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Thanh Ngọc (xã Thành Trung- Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long), cho biết: Khoảng 1 tháng nay, giá khoai lang tím Nhật đang ở mức cao, từ 900.000- 950.000 đ/tạ, cao hơn 300.000- 350.000 đ/tạ so với cùng kỳ năm trước. Với mức giá hiện tại, nông dân có lợi nhuận khá. Hợp tác xã có 11ha trồng khoai, chủ yếu thu mua thêm của các hộ trồng khoai lân cận.

Nguyên nhân giá khoai cao là do các tháng đầu năm ảnh hưởng của dịch bệnh, khiến khoai khó xuất khẩu, nhiều nông dân không xuống giống. Thêm vào đó, khoai lang đến tuổi thu hoạch còn lại trên đồng không nhiều, khiến nguồn cung hạn chế. So với cùng thời điểm năm trước, nguồn khoai lang tím Nhật thu mua đã giảm khoảng 40- 50%. Hiện xuất khẩu khoai có dấu hiệu hồi phục hơn trước, nhu cầu tiêu thụ thị trường nội địa cũng có tăng hơn.

Tuy giá khoai đang ở mức cao nhưng một số nông dân cho biết, do nhiều ngày nay mưa nhiều, triều cường dâng cao, đất dẻ lại nên dù sản xuất trong vùng đê bao khép kín nhưng chưa dám dỡ khoai, phải đợi khô đất, rõ nước mới đào khoai. Chất lượng khoai năm nay cũng khá đẹp.

Từ đầu năm 2020 đến nay, huyện Bình Tân đã xuống giống trên 11.500ha khoai lang; trong đó, diện tích trồng khoai lang tím Nhật trên 10.800ha.

Tin, ảnh: THẢO NGUYÊN

Quảng Trị: Từng bước khôi phục chăn nuôi

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Sau những đợt lũ chồng lũ vừa qua, toàn tỉnh đã có hơn 556.000 con gia súc, gia cầm bị nước lũ cuốn trôi; nhiều chuồng trại chăn nuôi bị hư hỏng hoàn toàn. Để kịp thời khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất, ngay sau khi nước rút, cùng với người dân, các địa phương và ngành nông nghiệp đang triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo môi trường, an toàn dịch bệnh, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm sau lũ cũng như sẵn sàng cho việc tái, nhập đàn mới.

Vệ sinh chuồng trại sau mưa lũ để tiếp tục đầu tư chăn nuôi - Ảnh: LA

Huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị:) là một trong những địa phương có số lượng gia súc, gia cầm bị thiệt hại nhiều nhất trong các đợt mưa lũ vừa qua với hơn 211.000 con bị chết và cuốn trôi. Theo Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) huyện Triệu Phong Trần Thanh Sơn thì cùng với những thiệt hại nặng nề trước mắt, các địa phương trên địa bàn huyện cũng đang phải đối mặt với nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên gia súc, gia cầm bởi mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, cộng thêm ngập lụt làm vật nuôi bị trôi, chết… là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát sinh, phát triển.

Trước tình hình đó, để chủ động phòng, chống dịch bệnh kịp thời sau mưa lũ, Trạm CN&TY đã tăng cường cán bộ về tận các thôn, xã cùng với lực lượng thú y cơ sở kiểm tra các cơ sở chăn nuôi để hướng dẫn người dân chôn lấp, tiêu hủy gia súc, gia cầm bị chết do mưa lũ. Tổ chức vệ sinh chuồng trại, phun tiêu độc khử trùng ở những vùng trũng, ngập lụt kéo dài, vùng có nguy cơ cao…; đồng thời tiếp tục triển khai tiêm phòng định kỳ đến tận các thôn, xóm, hộ chăn nuôi.

Cũng theo ông Sơn, sau mưa lũ, nguồn thức ăn cho đàn gia súc, gia cầm rất khan hiếm do ngập úng lâu ngày làm các đồng cỏ bị hư hỏng, dập nát, ô nhiễm; các loại thực ăn chăn nuôi bị ngâm nước làm ẩm mốc… Để đảm bảo sức khỏe cho đàn vật nuôi, Trạm CN&TY đã hướng dẫn người dân tận dụng nguồn thức ăn sẵn có như chuối, rơm, thức ăn dự trữ…, các nguồn thức ăn này phải đảm bảo được rửa sạch để phòng tránh những mầm bệnh có thể có; đồng thời bổ sung thêm vitamin C, khoáng chất vào thức ăn để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi.

Huyện Hải Lăng là địa phương có nhiều vùng thấp trũng dẫn đến tình trạng ngập lụt cục bộ kéo dài, ảnh hưởng để sự phát triển của đàn gia súc, gia cầm. Trạm trưởng Trạm CN&TY huyện Hải Lăng Trần Quốc Lượng cho biết, ngay sau mưa lũ, Trạm CN&TY đã kịp thời cấp 192 lít Iodine cho các xã, thị trấn để tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi. Cử cán bộ về các địa phương để hướng dẫn người dân cách chăm sóc nuôi dưỡng, nâng cao sức khỏe đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt là đàn trâu bò sau thời gian mưa lũ kéo dài, đồng cỏ khan hiếm để hạn chế vật nuôi mắc bệnh. Chỉ đạo lực lượng thú y cơ sở quản lý tốt tổng đàn gia súc, gia cầm; tăng cường kiểm tra việc nhập con giống vào địa bàn để chăn nuôi. Tổ chức tiêm phòng vắc xin cho gia súc, gia cầm, đặc biệt là bệnh lở mồm long móng và cúm gia cầm. “Sau khi dọn dẹp, khử trùng chuồng trại, tại một số địa phương người dân đã bắt đầu chọn mua con giống, nuôi nhốt, quây úm tại các vị trí cao, khô ráo… để chuẩn bị cho việc tái đàn sản xuất”, ông Lượng cho hay.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục CN&TY Đào Văn An, sau mưa lũ, việc chăm sóc, khôi phục đàn vật nuôi gặp rất nhiều khó khăn do nguồn thức ăn xanh cho gia súc, gia cầm bị ngập nước, hư hỏng. Môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng do số lượng vật nuôi bị chết nhiều. Trong khi đó, mầm mống các loại dịch bệnh như lở mồm long móng trên đàn gia súc; tai xanh, dịch tả lợn Châu Phi và cúm gia cầm đang tồn tại trong môi trường và sẽ phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết, khí hậu có nền nhiệt độ thấp, độ ẩm cao, môi trường bị ô nhiễm như hiện nay.

Do đó, để đảm bảo cho việc tổ chức tái đàn, khôi phục chăn nuôi nhằm sớm ổn định sản xuất, đáp ứng nguồn thực phẩm vào dịp cuối năm thì công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi là khâu quan trọng nhất. Để công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng được triển khai tốt, Chi cục CN&TY đã kịp thời hỗ trợ 5.000 lít hóa chất Iodine cho các địa phương; tham mưu Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị Trung ương hỗ trợ 50 tấn Chloril, 30.000 lít Iodine để phục vụ công tác tiêu độc khử trùng và phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản sau mưa lũ, trước khi nuôi mới. Cử cán bộ thú y bám sát địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh. Chuẩn bị sẵn sàng hơn 400.000 liều vắc xin cúm gia cầm H5N6 để tiêm phòng cho đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tiếp tục rà soát thiệt hại về chăn nuôi, đề xuất hỗ trợ vật nuôi, con giống, kinh phí sản xuất… nhằm sớm khôi phục sản xuất.

Đối với người chăn nuôi, ông An đề nghị cần khẩn trương tu sửa, vệ sinh chuồng trại, che chắn kín gió, tăng cường chất độn chuồng, tránh để gia súc, gia cầm nằm nơi ẩm ướt. Tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi. Thực hiện tốt việc quản lý, chăm sóc đàn vật nuôi; tuyệt đối không chăn thả gia súc, gia cầm ở những khu vực bị ô nhiễm; không cho gia súc, gia cầm ăn các loại thức ăn bị ngập nước, nấm mốc, uống nước bị nhiễm bẩn. Khi phát hiện vật nuôi bị ốm, chết… không được tự ý giết mổ mà phải báo ngay cho lực lượng thú y để kiểm tra, xử lý. Tổ chức tiêm phòng bổ sung một số bệnh có khả năng xảy ra sau mưa lũ trên đàn vật nuôi như bệnh tiêu chảy, tụ huyết trùng, lở mồm long móng, cúm gia cầm… nhằm ngăn ngừa dịch bệnh có thể phát sinh. Tăng cường chăm sóc, bổ sung khoáng chất vào khẩu phần thức ăn để tăng sức đề kháng cho vật nuôi; tập trung khôi phục diện tích đồng cỏ bị thiệt hại do mưa lũ, tăng cường trồng mới để chủ động nguồn thức ăn thô xanh cho đàn gia súc trong mùa giá rét sắp tới. Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho tái đàn, khôi phục sản xuất, người chăn nuôi cần lựa chọn con giống ở những đơn vị cung ứng uy tín, có giấy chứng nhận kiểm dịch; tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo quy định. Đồng thời, theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết, có phương án bảo vệ sản xuất, gia cố chuồng trại; bố trí khu vực sơ tán vật nuôi, tránh thiệt hại khi mưa bão, lũ lụt có thể tiếp tục xảy ra.

Thục Quyên

Thành công từ mô hình nuôi gà Cao Khanh

Nguồn tin: Báo Bình Dương

Hiện nay tại xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phong trào thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi, mang về thu nhập ổn định cho gia đình, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó có tấm gương anh Phan Bá Hào, Ủy viên Ban Thường vụ Xã đoàn Long Nguyên, Chủ nhiệm Tổ hợp tác Thanh niên phát triển kinh tế - xã Long Nguyên.

Anh Phan Bá Hào thành công với mô hình nuôi gà Cao Khanh, Bình Định

Xuất thân là con nhà nông chính gốc, năm 2008 anh Phan Bá Hào bắt đầu tập tành chăn nuôi heo. Thời điểm đó anh nuôi heo gia công cho công ty với số lượng trên 600 con heo. Việc chăn nuôi phát triển kinh tế tưởng chừng như khá ổn định, thế nhưng những năm gần đây khi dịch bệnh ở heo bùng phát khiến heo chết hàng loạt… Sau những khó khăn trên con đường khởi nghiệp, anh Hào quyết định chuyển đổi vật nuôi để hạn chế mức độ rủi ro xuống mức thấp hơn. Qua tìm hiểu từ người quen, được biết giống gà Cao Khanh của Bình Định dễ nuôi, ít bệnh, thích hợp với địa hình, khí hậu tại địa phương. Năm 2019, anh quyết định đầu tư sân vườn, chuồng trại và mua loại gà này về nuôi thử và kết quả thành công thật.

Hiện nay trại gà của anh có khoảng 3.500 con, trong đó có khoảng 2.500 con trưởng thành. Trung bình gà trưởng thành đạt trọng lượng từ 1,8 đến 2,4kg; giá khoảng 40.000 đồng/ kg. Một lứa gà từ 3 - 3,5 tháng là có thể xuất bán, thu về từ 60 - 70 triệu đồng.

Anh Hào chia sẻ: “Để nuôi gà đạt hiệu quả tôi tự tìm hiểu, học kinh nghiệm từ cách nuôi của các trại gà ở công ty, rồi lên mạng xã hội tham gia các nhóm chăn nuôi gia cầm để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với các thành viên”. Anh chia sẻ, kinh nghiệm trong quá trình chăn nuôi loại gà này, đầu tiên làchọn giống khỏe, nơi cung cấp uy tín; về phần chuồng trại cần thông thoáng, đủánh sáng, mát vào mùa hè, khô ráo vào mùa mưa. Đặc biệt, để gà sinh trưởng tốt, ít mắc dịch bệnh, người nuôi cần chích ngừa vắc xin, trung bình 1 lứa gà sẽ tiêm đủ 5 đợt vắc xin. Ngoài ra, người nuôi gà cần thường xuyên vệsinh chuồng trại, phun thuốc khửtrùng…

Thành công trong việc chăn nuôi anh Hào không giấu nghề mà luôn sẵn sàng chia sẻ với những ai muốn tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Với vai trò là chủ nhiệm tổ hợp tác phát triển kinh tế với 3 thành viên, anh Hào thường xuyên tổ chức bàn bạc, chia sẻ kinh nghiệm; giới thiệu, hỗ trợ đầu ra lẫn nhau giữa các thành viên để mọi người cùng nhau vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Anh Phạm Văn Phúc, Bí thư Xã đoàn Long Nguyên, cho biết anh Phan Bá Hào có thời gian dài gắn bó với công tác Đoàn tại địa phương, có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào Đoàn. Hiện nay, với vai trò là cán bộ Mặt trận ấp Long Bình, Ủy viên Thường vụ Xã đoàn Long Nguyên, anh Hào luôn tích cực tham gia công tác đoàn thể tại địa phương, đặc biệt anh là tấm gương sáng cho đoàn viên thanh niên trong xã noi theo để phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế”.

NGỌC NHƯ

Chim khổng lồ, chim trĩ, chim bồ câu giúp nông dân thu lợi lớn, phất lên nhanh

Nguồn tin: VOV

Chuyện bỏ phố về quê nuôi chim, hay mạo hiểm đầu tư loài chim khổng lồ nhất thế giới đã không còn xa lạ với những "lão nông" khát khao làm giàu.

Chàng kỹ sư bỏ phố về quê quyết làm giàu bằng nghề nuôi chim trĩ

Tốt nghiệp Đại học, Mai Ngọc Thành (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) được Trung tâm trắc địa bản đồ biển tuyển vào làm việc tại Hà Nội với mức lương khá. Nhưng anh đã chọn cách về quê làm giàu bằng nghề nuôi chim trĩ trên chính mảnh đất quê hương.

"Để đưa ra quyết định ấy, lúc đầu không chỉ bản thân mình mà nhiều người thân trong gia đình, bạn bè và nhiều anh em thân thiết đã ra sức can ngăn. Tuy nhiên, bằng ý chí và quyết tâm nên mình đã quyết định "liều mạng" bỏ việc ở phố, về quê lập nghiệp mà không một chút hối tiếc", Thành nhớ lại thời khắc đưa ra quyết định bỏ công việc ngon lành ở phố thị để về quê nuôi chim trĩ.

Mô hình nuôi chim trĩ của anh Thành là mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Năm 2017, sau khi bỏ công việc ở thành phố về quê, Thành bắt tay ngay vào việc nuôi chim trĩ, dế. Vay mượn được hơn 300 triệu đồng cùng với số vốn ít ỏi tích góp được, Thành đã mượn mảnh đất của người chị gái và triển khai xây dựng một khu trang trại gần 250m2. Sau một thời gian trang trại đi vào hoạt động, thấy chim trĩ dễ nuôi, phù hợp với điều kiện khí hậu miền Trung nên ít nhiễm bệnh, mang lại lợi nhuận cao.

Tại Quảng Bình, thời điểm đó chưa có mô hình nào nuôi chim trĩ với số lượng lớn, người dân chỉ nuôi nhỏ lẻ nên Thành đã quyết định sẽ là người đi đầu xây dựng mô hình nuôi chim trĩ tại địa phương.

Thời gian đầu nuôi chim với số lượng lớn, do chưa nắm vững kỹ thuật, kinh nghiệm chưa có nên Thành cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ kiên trì áp dụng các phương pháp khoa học, dần dần đàn chim trĩ cũng bắt đầu thích nghi với điều kiện sống và phát triển khỏe mạnh.

Thành cho hay, chim trĩ vốn là loài động vật hoang dã nên có sức đề kháng cao hơn so với nhiều vật nuôi khác, chim ít khi mắc bệnh, nếu có cũng khá dễ điều trị, nhưng cũng cần phải chăm sóc kỹ, tiêm vắc xin đầy đủ tránh bệnh tật về sau.

Thức ăn của chim trĩ giống như của gà, gồm các loại cám trộn với bắp, lúa, rau, chuối thái băm...

Chuồng nuôi chim được bao quanh bởi lưới thép, phía trên lợp mái để tránh chim bay ra ngoài, trong chuồng treo thêm cành cây ngang cho chim đậu, phía dưới trải đệm lót sinh học để chuồng trại luôn sạch sẽ và hạn chế dịch bệnh. Chim trĩ nuôi từ 3-4 tháng có thể xuất bán thương phẩm, từ 6-7 tháng có thể cho sinh sản.

Từ 20 con giống ban đầu, đến nay mỗi năm trang trại của Thành xuất ra thị trường hàng ngàn con chim trĩ giống và thương phẩm. Chim trĩ 1 ngày tuổi được bán với giá từ 35 đến 40 ngàn đồng/con, chim 1 tháng tuổi 100 ngàn đồng/con và chim thương phẩm từ 230-240 ngàn đồng/kg. Trứng chim bán giá 10 ngàn đồng/quả.

Ngoài ra, Thành còn nuôi thêm dế để làm thức ăn cho chim trĩ, đồng thời bán cho những người nuôi chim cảnh, cá cảnh với giá 90-120 ngàn đồng/kg. Nhờ vậy, bước đầu mỗi năm trang trại nuôi chim trĩ của Thành cũng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

"Lão nông" làm giàu từ loài chim khổng lồ nhất thế giới

Sau gần 6 năm gắn bó nay ông Đào Đức Thủy (huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đã thành công và giàu lên từ mô hình tiên phong nuôi con đà điểu – loại chim khổng lồ nhất thế giới.

Trang trại chăn nuôi đà điểu của ông Thủy có diện tích trên 1 ha. Đây được coi là mô hình chăn nuôi khá mới lạ ở địa phương, bước đầu cho hiệu quả khả quan, mang lại nguồn thu nhập cao và ổn định. Trang trại đà điểu của ông cũng là địa chỉ rất nhiều người tìm đến để học hỏi mô hình làm giàu.

Ông Thủy đã thành công với mô hình chăn nuôi đà điểu.

Ông Đào Đức Thủy cho biết , trước đây, gia đình ông thầu 1 ha đất để chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá cả bấp bênh, tiêu thụ chủ yếu dựa vào thương lái nên hiệu quả kinh tế không ổn định. Vốn là người ham học hỏi, ông quyết tâm tìm đến các trang trại chăn nuôi trong nước để học tập kinh nghiệm và tìm những con vật nuôi mới. Sau khi tìm hiểu, ông nhận thấy đà điểu là loài vật có sức đề kháng tốt, một con đà điểu mới nở chỉ cần nuôi sau 10 tháng là có thể xuất bán, thị trường tiêu thụ khá thuận lợi.

Mỗi con đà điểu trưởng thành có cân nặng tới 1 tạ.

Theo ông Thủy, đà điểu châu Phi được công nhận là loài chim khổng lồ to nhất thế giới. Đà điểu rất dễ nuôi, chúng có thể ăn rất nhiều loại thức ăn khác nhau như các loại cỏ voi, rau muống, bèo tây…Đây là nguồn thức ăn cần cung cấp chính cho đà điểu.

Đến nay, tổng đàn đà điểu tại trang trại của gia đình ông Thủy lên tới hơn 200 con. "Lão nông" này chia sẻ: Nhờ mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi đà điểu, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông Thủy có lợi nhuận từ 500 – 700 triệu đồng.

Kiếm nửa tỉ đồng mỗi năm từ nuôi bồ câu

Ở vùng Bảy Núi, ông Lê Văn Nam (xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên, An Giang) rất nổi tiếng vì là người khởi xướng nuôi bồ câu thương phẩm tại địa phương. Ông Nam cho biết từ đam mê nuôi bồ câu kiểng mà ông đã tìm tòi, học hỏi mở rộng thành trại nuôi bồ câu, mỗi năm thu nhập hơn nửa tỉ đồng.

Nhờ tận dụng đất quanh nhà cùng cách nuôi hợp lý mà ông Nam đang có trại bồ câu thuộc loại “khủng” nhất trong vùng.

Trại bồ câu hàng ngàn con bố mẹ giống lai Pháp được ông Nam bố trí lồng nuôi rất khoa học nên chỉ chiếm diện tích khoảng 300m2. Để nuôi vừa 1 cặp bồ câu bố mẹ, ông Nam thiết kế lồng theo quy cách sàn rộng 0,6x0,6m, cao 0,6m. Các lồng được ông chất chồng lên để không chiếm diện tích trại.

Theo ông Nam, trong quá trình nuôi cần giữ chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát, thức ăn công nghiệp nên chọn loại tốt (thường là loại cho gà đẻ ăn) sẽ đảm bảo dinh dưỡng, cũng không nên cho bồ câu ăn hoàn toàn bằng lúa.

Nhiều năm kinh nghiệm, ông Nam đã tính ra công thức thức ăn của bồ câu hợp lý nhất là gạo lứt cộng với thức ăn cho gà loại tốt mỗi thứ 50% sẽ đảm bảo có sức đề kháng tốt, ít mắc bệnh và đẻ liên tục.

Hiện trại mỗi tháng ông Nam xuất bán ra thị trường hơn 800 cặp bồ câu ra ràng, chủ yếu đưa về các tỉnh, thành ĐBSCL với giá 80.000 đồng/cặp. Theo tính toán của ông Nam, chi phí thức ăn, chăm sóc chỉ tốn hơn 20.000 đồng/cặp/tháng nên khi bán một cặp bồ câu ông lời 60.000 đồng.

Ngoài ra, nếu khách có nhu cầu mua bồ câu bố mẹ, ông dưỡng đến 6 tháng tuổi sẽ bán từ 250.000 – 300.000đồng/cặp. Như vậy, mỗi tháng ông Nam thu lời từ bồ câu gần 50 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí./.

PV/VOV.VN (tổng hợp). Theo Dân trí, Dân Việt, Báo Cần Thơ

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop