Tin nông nghiệp ngày 30 tháng 11 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 30 tháng 11 năm 2020

Bến Tre: Tân Trung trồng bưởi da xanh theo tiêu chuẩn hữu cơ

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi

Xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre) là địa phương đầu tiên trong tỉnh có 5ha bưởi da xanh (BDX) của 11 hộ dân được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ. Chỉ sau 8 tháng, BDX hữu cơ ở Tân Trung đã có doanh nghiệp đến ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Giá mua cao hơn giá thị trường từ 5 - 10%.

Tham quan vườn bưởi trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ tại xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: Trí nhân

Trồng bưởi hữu cơ

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỏ Cày Nam, trong những năm gần đây, diện tích cây ăn trái của huyện phát triển khá nhanh với 1.892ha. Đa phần trồng xen, tập trung nhiều nhất là cây BDX. Bên cạnh đó, cây dừa bao phủ toàn huyện, với diện tích 16.920ha. Huyện đưa ra mục tiêu thời gian tới, toàn huyện có 30% diện tích vườn dừa thực hiện quy trình canh tác hữa cơ, trong đó có 10% được chứng nhận thực hiện liên kết tiêu thụ hiệu quả và bền vững. 70% diện tích còn lại được đầu tư thâm canh, phát triển trồng xen, nuôi xen để tăng thu nhập.

Cây BDX dần trở thành cây ăn trái thế mạnh của huyện Mỏ Cày Nam. Để sản phẩm BDX của huyện có thể phát triển bền vững, phù hợp với xu hướng canh tác dừa hữu cơ đang diễn ra trên toàn địa bàn huyện, Hội Nông dân huyện phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình liên kết BDX xen trong vườn dừa theo tiêu chuẩn hữu cơ PGS tại xã Tân Trung.

Tại xã Tân Trung, BDX có diện tích 45/125ha diện tích trồng cây ăn trái toàn xã. Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, đây là mô hình trồng bưởi hữu cơ đầu tiên trên địa bàn tỉnh được thực hiện 5ha. Khi triển khai mô hình, cái khó nhất là nông dân phải thật sự “đoạn tuyệt” với phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật, điều mà theo thói quen sản xuất, người dân vẫn sử dụng bấy lâu nay. Địa bàn xã được đánh giá là nơi thích hợp, bởi có ít các cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật, lại có nguồn phân hữu cơ dồi dào từ hoạt động chăn nuôi heo, gà.

Về lâu dài, sản xuất bưởi hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS không đơn giản chỉ là sử dụng đầu vào hữu cơ thay thế đầu vào vô cơ. Nông nghiệp hữu cơ chú trọng tới việc tạo ra sản phẩm có chất lượng, đảm bảo các mối quan hệ công bằng giữa con người với con người, con người với thiên nhiên, với môi trường sinh thái, với vật nuôi và vạn vật có liên quan.

Được nhiều cái lợi

Mô hình liên kết BDX xen trong vườn dừa theo tiêu chuẩn hữu cơ PGS tại xã Tân Trung được chia làm hai nhóm: Nhóm Hồng Phước và nhóm Trường Tiến. Tham quan vườn bưởi nhà ông Nguyễn Văn Phước, ấp Tân Hậu 1, xã Tân Trung, thuộc nhóm Hồng Phước, có 4 công trồng theo tiêu chuẩn PGS, 6 công trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Sau 8 tháng trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ PGS, cây bưởi vườn nhà ông xanh tươi. Ông Phước cũng phấn khởi về sức khỏe của mình ngày càng dễ chịu hơn.

Ông Nguyễn Văn Phước, ấp Tân Hậu 1, xã Tân Trung bón phân hữu cơ cho bưởi da xanh. Ảnh: Thạch Thảo

Ông Nguyễn Văn Phước so sánh: “Tính trên 1ha đất trồng dừa xen BDX, bình quân trồng được khoảng 300 gốc bưởi. Mỗi tháng, nông dân phải bón khoảng 250 gram phân vô cơ/gốc, tương đương 75kg phân. Cứ 10 ngày xịt 1 lần thuốc bảo vệ thực vật (nhiều loại) với khoảng 600ml, tốn vài trăm ngàn mua thuốc bảo vệ thực vật. Khi sản xuất bưởi theo tiêu chuẩn PGS, chúng tôi được dự án (của Sở Khoa học và Công nghệ) tài trợ phân hữu cơ, được hướng dẫn ủ phân hữu cơ từ phân chuồng có sẵn tại địa phương. 1 tháng xịt 1 lần dung dịch dinh dưỡng bằng thảo mộc”. Để trị sâu hại trên cây có múi, vườn bưởi hữu cơ sử dụng thiên địch là kiến vàng khống chế dịch hại. Đối với bệnh dưới đất như xì mủ, thối rễ dùng các chế phẩm vi sinh để quản lý nấm hại.

Ông Phước mừng vì mấy tháng nay sức khỏe của ông ngày càng tốt lên: “Bây giờ tôi mê sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ. Đúng là nó cực thiệt nhưng sức khỏe tôi được đảm bảo, không còn lo sợ. Trước đây, khi xịt thuốc bảo vệ thực vật dù có dụng cụ bảo hộ lao động đầy đủ như khẩu trang, kính che mắt nhưng tôi vẫn bị hóc cổ, có khi đau rát mắt do thuốc rớt từ trên lá vào kẽ mắt. Tôi vào nhà uống mấy ly nước chanh cũng không hết hóc cổ, qua mấy ngày mới ăn uống nổi”.

Khi nghe mô hình sản xuất bưởi hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS, đa số nông dân Tân Trung chưa nghe biết. Thời gian đầu thực hiện theo tiêu chuẩn PGS, hộ trồng cũng gặp không ít hoang mang, lo lắng. Cụ thể, nhận xét của nhiều hộ trong thời gian chuyển đổi từ canh tác truyền thống, hoặc VietGAP qua tiêu chuẩn hữu cơ PGS, khoảng 2 tháng đầu cây bị “khựng” lại, lá nhỏ, không xanh tốt.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Trung cho hay: “Tại Tân Trung, mỗi nông dân tự chọn cho mình hướng đi riêng. Xã có 35ha bưởi đang trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Số còn lại canh tác truyền thống. Riêng 5ha bưởi hữu cơ theo tiêu chuẩn hữu cơ PGS, qua 8 tháng trồng, bà con nông dân đánh giá cao mô hình này. Một số hộ đã bán sản phẩm theo giá ký kết bao tiêu với doanh nghiệp. năng suất bưởi được nâng cao và bán ra dễ dàng hơn”.

Dự án đã thành lập 2 nhóm sản xuất, có sự hỗ trợ của kỹ thuật, tập huấn và đã liên kết tiêu thụ sản phẩm ra thị trường thông qua ký kết với doanh nghiệp. Giá mua cao hơn giá thị trường 5%, vườn trái đẹp thưởng 10%. Liên kết Công ty Điền Trang cung cấp các sản phẩm ủ phân hữu cơ, còn lại nông dân tự ủ phân bổ sung cho vườn mình.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Hồng, 10 năm trở lại đây, người dân Tân Trung đã biết tự ủ phân bón cho cây trồng, không còn tình trạng xả chất thải chăn nuôi ra môi trường tràn lan như trước đây. Phân chuồng hiện giờ đối với người dân rất quý.

Hiện huyện Mỏ Cày Nam đang định hướng xây dựng vùng cây ăn trái (vùng liên xã) với diện tích trên 500ha, tập trung ở 5 xã: An Định, An Thới, Tân Trung, Minh Đức và Hương Mỹ.

Nông nghiệp hữu cơ có 4 nguyên tắc về sức khỏe, sinh thái, công bằng và cẩn trọng. Nguyên tắc sức khỏe chỉ rõ rằng, sức khỏe của mỗi cá thể và quần thể không thể tách rời khỏi sức khỏe của hệ sinh thái. Đất “khỏe” tạo ra cây trồng khỏe, để nuôi dưỡng sức khỏe của vật nuôi và con người.

Thạch Thảo

Trồng dừa siêu xiêm lùn cho thu nhập 2 triệu đồng/cây/năm

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Theo thống kê của ngành chuyên môn, toàn huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang) hiện có 584ha dừa. Bên cạnh các giống dừa xiêm truyền thống, nông dân trong huyện đang phát triển giống dừa siêu xiêm lùn, cho năng suất và hiệu quả rất cao.

Ông Vũ (phải) là một trong những nông dân đầu tiên phát triển mô hình trồng dừa siêu xiêm lùn ở huyện Phụng Hiệp.

Giống dừa siêu xiêm lùn mau cho thu hoạch, từ khi trồng đến thu hoạch lứa đầu chỉ mất thời gian 18 tháng. Thân cây chỉ cao khoảng 1m, nhưng mỗi năm cho từ 5-6 buồng dừa, mỗi buồng từ 15-20 trái.

Ông Phạm Văn Vũ, ở ấp Long Phụng A, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, cho biết hiện tại gia đình ông đang phát triển mô hình trồng dừa siêu xiêm lùn trên diện tích 6.000m2, trung bình 1.000m2 có thể trồng được từ 50-60. Năng suất mỗi cây khoảng 80-100 trái/năm, được thương lái thu mua với giá ổn định 3.500 đồng/trái, trừ hết chi phí mỗi cây dừa siêu xiêm lùn cho thu nhập 2 triệu đồng/năm.

Tin, ảnh: HỒNG YẾN - DUY KHÁNH

Hợp tác xã Hòa Lộc: Từng bước khẳng định thương hiệu xoài cát Hòa Lộc

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc

Trải qua 10 năm hoạt động, Hợp tác xã (HTX) Hòa Lộc (xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) đã từng bước khẳng định thương hiệu, hình thành vùng chuyên canh xoài cát Hòa Lộc.

TỪNG BƯỚC KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU

Qua hơn 10 năm hoạt động, HTX Hòa Lộc không ngừng mở rộng quy mô hoạt động với hơn 138 thành viên, trong đó có trên 20 ha xoài được chứng nhận VietGAP. Năm 2009, HTX Hòa Lộc đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận bảo hộ độc quyền cho sản phẩm xoài cát Hòa Lộc nhằm đáp ứng yêu cầu pháp lý trong lưu thông, phân phối và quan hệ thương mại trong thời kỳ hội nhập kinh tế. Đây là “bệ đỡ” để sản phẩm của HTX được quảng bá rộng rãi, bảo vệ tính đặc trưng cũng như nâng cao giá trị trên thị trường trong nước và quốc tế.

Sản phẩm xoài cát Hòa Lộc của HTX Hòa Lộc trưng bày tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Văn Thực, Giám đốc HTX Hòa Lộc, vùng trồng xoài cát Hòa Lộc của HTX tập trung tại các xã như: Hòa Hưng, Mỹ Lương, Tân Hưng, Tân Thanh... Cùng với việc áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong quá trình sản xuất, nhà vườn chuyên canh xoài cát Hòa Lộc đã có thể xử lý cây ra trái theo ý muốn với năng suất, sản lượng cao.

HTX đã và đang đầu tư cải tạo, mở rộng nhà xưởng, đóng gói sản phẩm. Đồng thời, trang bị một số thiết bị chuyên dụng và thuê chuyên gia phụ trách về phục vụ cho thành viên. Qua đó, chất lượng trái xoài của HTX từng bước đảm bảo các tiêu chuẩn, tăng giá trị cũng như thời gian bảo quản. Điều này giúp sản phẩm của HTX đáp ứng yêu cầu về chất lượng của các thị trường khó tính như: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Có thể nói, HTX Hòa Lộc đã trở thành cầu nối gắn kết giữa nông dân với các siêu thị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Từ đó tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, giúp nông dân tăng thu nhập và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Ông Nguyễn Văn Tiếp (ấp Hòa, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè) là một trong những thành viên gắn bó với HTX từ những ngày đầu mới thành lập, cho biết ông được HTX hỗ trợ rất nhiều về kỹ thuật chăm sóc, cung cấp phân, thuốc tận nhà với giá thấp. Về đầu ra, trái xoài được thu mua cao hơn so với giá thị trường từ 5 - 10 ngàn đồng/kg.

TIẾP TỤC MỞ RỘNG SẢN XUẤT

Theo ông Nguyễn Văn Thực, hiện HTX Hòa Lộc đang gặp khó khăn trong xuất khẩu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cũng như liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ. Thị trường tiêu thụ chủ yếu của sản phẩm HTX trong thời gian gần đây là các cửa hàng bán lẻ ở TP. Hồ Chí Minh thông qua tiểu thương tại chợ Bến Thành, An Đông, Bình Tây giới thiệu.

Trước những khó khăn về thị trường tiêu thụ, HTX vẫn tiếp tục nỗ lực tìm kiếm thị trường và ký hợp đồng dài hạn với các đối tác là công ty xuất khẩu sang các thị trường Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Đồng thời, đưa trái xoài cát Hòa Lộc vào các hệ thống phân phối trong nước (Bách Hóa Xanh, điểm bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh) để nông dân ổn định đầu ra, an tâm sản xuất.

Theo ông Nguyễn Văn Thực, thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục mở rộng vùng trồng theo mô hình VietGAP lên 103 hộ với 60 ha. Mặt khác, HTX sẽ xây dựng những vườn chuyên canh xoài cát Hòa Lộc kiểu mẫu để các thành viên học tập, rút kinh nghiệm để phát triển vùng trồng ngày càng lớn mạnh. Đặc biệt, HTX sẽ tiếp tục liên kết với các công ty vật tư nông nghiệp, nghiên cứu các nguồn phân, thuốc đảm bảo để nông dân sản xuất đúng theo quy trình an toàn; đầu tư, xây dựng, tổ chức các điểm du lịch xanh gắn với mô hình xoài cát Hòa Lộc…

TUẤN LÂM

Khi Trung Quốc không còn là thị trường tiêu thụ thanh long ‘dễ tính’

Nguồn tin: Báo Bình Thuận

Hiện nay, Trung Quốc không còn là thị trường “dễ tính” như trước, do đó yêu cầu đối với các sản phẩm trái cây, rau quả nhập khẩu vào thị trường này ngày một khắt khe hơn...

Xuất khẩu biên mậu

Bình Thuận là tỉnh có diện tích thanh long lớn nhất nước với khoảng 33.000 ha, sản lượng thu hoạch hàng năm trên 600.000 tấn. Tuy nhiên, do không bảo quản được lâu nên khâu tiêu thụ thanh long vẫn là bài toán khó. Lượng trái thanh long sau thu hoạch chủ yếu tiêu thụ theo phương thức mua bán biên mậu với thương nhân Trung Quốc hoặc bán cho các doanh nghiệp ngoài tỉnh và các doanh nghiệp này trực tiếp xuất khẩu.

Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương tỉnh), từ năm 2016 đến nay, thanh long Bình Thuận xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu thông qua các cặp cửa khẩu biên giới đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc như: Tân Thanh - Pò Chài; Kim Thành - Hà Khẩu; Thanh Thủy - Thiên Bảo; Móng Cái – Đông Hưng. Trong năm 2019, lượng thanh long của cả nước xuất sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới đạt gần 1.500.000 tấn. Trong những tháng đầu năm 2020, lượng thanh long của cả nước xuất sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới đạt khoảng 698.000 tấn. Chính việc xuất khẩu phụ thuộc chủ yếu vào thị trường Trung Quốc nên nguy cơ ảnh hưởng đến nền sản xuất thanh long khi thị trường này bị ách tắc.

Hơn nữa, sản lượng thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc theo hình thức biên mậu chiếm tỷ trọng rất lớn, nhưng vì “mạnh ai nấy làm” nên không điều tiết được lượng hàng vận chuyển ra biên giới. Đây cũng là một trong những lý do khiến thanh long Bình Thuận bị thương nhân Trung Quốc ép giá…

Thanh long VietGAP Bình Thuận. Ảnh: N.Lân

Đặc biệt, chính sách thương mại của Trung Quốc đã có sự thay đổi theo hướng nâng cao hàng rào kỹ thuật về kiểm dịch thực vật và an toàn vệ sinh thực phẩm. Tăng cường truy xuất nguồn gốc sản phẩm, kiểm soát vùng trồng, đơn vị đóng gói, bao bì, mẫu mã... Đồng thời, họ đang siết chặt thương mại tiểu ngạch với Việt Nam, hướng sang thương mại chính ngạch.

Ðẩy mạnh xúc tiến thương mại

Đáng quan tâm, khi Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chính của thanh long Việt Nam nhưng cũng là quốc gia có diện tích trồng thanh long tương đương với nước ta. Thanh long Việt Nam phải cạnh tranh với thanh long Trung Quốc, trong tương lai việc tiêu thụ sẽ còn khó khăn hơn.

Chính vì vậy, để bảo đảm đầu ra ổn định cho trái thanh long tương xứng với sản lượng ngày càng tăng nhanh hiện nay, nhu cầu bức thiết là phải đẩy mạnh phát triển mở rộng và đa dạng hóa thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước.

Trung tâm Xúc tiến thương mại cho rằng, trong thời gian tới cần có các giải pháp về thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thanh long Bình Thuận cả trong nước và xuất khẩu. Mặt khác, tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, thực hiện tốt các chương trình hợp tác, liên kết giữa Bình Thuận với các tỉnh, thành phố. Song song, đẩy mạnh hợp tác, liên kết vùng và khu vực để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, mở thêm các kênh phân phối nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chế biến từ trái thanh long để góp phần giảm bớt áp lực tiêu thụ trái thanh long tươi.

Đối với thị trường nước ngoài, tiếp tục củng cố và phát triển mở rộng đối với các thị trường truyền thống, tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập và mở thêm các thị trường mới, tiềm năng như Ấn Độ, Pakistan, các quốc gia khu vực Trung Đông... nhằm đa dạng hóa thị trường, hạn chế rủi ro và giảm bớt phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Còn tại thị trường Trung Quốc, Bộ Công Thương xác định trong những năm tới, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn của nông sản Việt Nam, trong đó có thanh long Bình Thuận. Khi Trung Quốc không còn là thị trường “dễ tính”, tỉnh cần khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư công nghệ, thiết bị để chế biến các sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường và góp phần làm giảm áp lực khâu tiêu thụ trái tươi…

Kiều Hằng

Người trồng dưa hấu ở Chư Prông chịu thiệt hại kép vì mất mùa, mất giá

Nguồn tin: Báo Gia Lai

Thời điểm này, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đang vào vụ thu hoạch dưa hấu. Tuy nhiên, nông dân đang chịu thiệt hại kép vì mất mùa, mất giá.

Những ngày cuối tháng 11, các hộ trồng dưa hấu ở Chư Prông đang vào vụ thu hoạch. Gặp những người từ Bình Định lên Chư Prông thuê đất trồng dưa, họ cho biết: Những năm trước, mỗi ha dưa hấu đầu tư bình quân 70-80 triệu đồng, sản lượng khoảng 25-35 tấn. Với giá bán tại ruộng 5.000-7.000 đồng/kg, mỗi ha dưa hấu đem về gần 100 triệu đồng.

Vụ dưa năm nay, thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất và thu nhập của người trồng dưa. Trung bình năng suất dưa năm nay chỉ đạt khoảng 15-17 tấn/ha, thậm chí nhiều ruộng dưa năng suất chỉ đạt 7-10 tấn/ha.

Người trồng dưa hấu tại huyện Chư Prông chịu thiệt hại vì mất mùa, mất giá. Ảnh: Hà Phương

Vụ dưa năm nay, nhiều hộ trồng dưa tại các xã: Ia Lâu, Ia Púch, Ia Piơr và Ia Ga phải trồng 2 lần, chi phí gấp đôi nhưng năng suất giảm gần 50% so với năm ngoái. Ông Nguyễn Hữu Phú (xã Bình Thành, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) thuê 3 ha đất tại xã Ia Lâu trồng dưa hấu nhưng năng suất chỉ đạt khoảng 10 tấn/ha. Thêm nữa, do thu hoạch sớm nên ông Phú chỉ bán được với giá 3.800 đồng/kg. Trừ chi phí tiền thuê đất, thuê nhân công, giống và phân bón, gia đình ông lỗ hơn 60 triệu đồng.

Ông Lê Đức Tuấn-Chủ tịch UBND xã Ia Púch-cho biết: “Trên địa bàn xã có hơn 70 ha dưa hấu, hầu hết là người dân ở tỉnh Bình Định lên thuê lại đất để trồng. Năm nay, thời tiết mưa nhiều gây ngập úng, dẫn đến dưa hấu mất mùa làm cho người trồng dưa gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, chính quyền xã vận động người dân tập trung thu hoạch dưa hấu để thu hồi vốn, kịp thời làm đất để gieo trồng vụ tiếp theo. Thời gian tới, UBND xã chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp với các đơn vị chức năng hướng dẫn người dân trồng đúng thời điểm, nhằm hạn chế những rủi ro do thời tiết gây ra”.

Là người có hơn 15 năm lên Gia Lai thuê đất trồng dưa, ông Nguyễn Tiến Doãn (xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) than thở: “Năm nay, dưa mất mùa, mất giá nên tiền bán dưa không đủ bù tiền mua phân bón. Với giá dưa chưa đến 4.000 đồng/kg, tính ra trung bình 1 sào dưa, người trồng lỗ gần 10 triệu đồng vốn đầu tư; chưa tính công chăm sóc và tiền thuê đất khoảng 1,3 triệu đồng/sào”.

Ông Nguyễn Hữu Phú (xã Bình Thành, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) than thở vì dưa mất mùa, mất giá nên thu không đủ bù tiền mua phân bón. Ảnh: Hà Phương

Là thương lái chuyên mua dưa hấu trên địa bàn tỉnh đưa đi các nơi khác tiêu thụ, bà Lê Thị Phúc (quê Bình Định) thở dài nói: “Cách đây gần 2 tuần, vợ chồng tôi đi xem các ruộng dưa sắp đến thời điểm thu hoạch và chốt giá 4.500-6.000 đồng/kg. Nhưng 1 tuần nay, tôi liên lạc với bạn hàng ở ngoài Bắc thì họ nói là bên Trung Quốc không nhập hàng nữa do tình hình dịch bệnh, giờ không biết bán ở đâu. Riêng địa bàn 2 xã Ia Lâu và Ia Piơr, tôi đã đặt cọc tiền trước cho các hộ trồng dưa hơn 200 triệu đồng. Mấy ngày nay, các hộ trồng dưa gọi điện liên tục hối thúc lên cắt dưa và sẵn sàng hạ giá bán xuống còn 4.000 đồng/kg nhưng nếu cắt dưa thì tôi không biết bán ở đâu vì các mối mua hàng của tôi nói không nhập dưa nữa nên tôi đành phải mất tiền đặt cọc”.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Luyến-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Prông-cho biết: “Toàn huyện có gần 200 ha dưa hấu, tập trung tại các xã: Ia Lâu, Ia Púch và Ia Ga. Tâm lý của người dân trồng dưa chỉ cần trúng một vụ thì sẽ bù cho những vụ thất bại trước nên người dân vẫn tiếp tục trồng dưa mà bỏ qua những khuyến cáo của địa phương. Thời gian tới, Phòng sẽ tham mưu giúp UBND huyện quy hoạch vùng trồng dưa hấu theo hướng chuyên canh”.

HÀ PHƯƠNG

Vùng đất trũng bị thiệt hại nặng nề do ngập úng

Nguồn tin:  Báo Hậu Giang

Nằm ở hạ nguồn lại thuộc vùng trũng của ĐBSCL nên trong thời gian qua triều cường kèm theo những trận mưa lớn đã làm cho vùng đất Hậu Giang mênh mông nước, gây thiệt hại nặng nề cho người dân nơi đây. Hiện địa phương đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để giảm nhẹ thiệt hại, giúp người dân ổn định sản xuất.

Lãnh đạo huyện Phụng Hiệp (trái) thăm hỏi tình hình thiệt hại của người dân do bị nước ngập sâu. Ảnh: T. PHONG

Nếu tỉnh Hậu Giang là vùng trũng của ĐBSCL thì huyện Phụng Hiệp lại là vùng trũng nhất của tỉnh, do đó địa phương này chịu ảnh hưởng nặng nề do ngập úng. Chị Phan Thị Kim Vân, ở ấp Phương Quới, xã Phương Bình, cho biết lâu lắm rồi mới thấy nước dâng cao như vừa qua. Mặc dù gia đình chị đã cất công mua lưới về rào chắn xung quanh bảo vệ ao nuôi cá nhưng nước vẫn ào ạt tràn vào khiến cá thoát ra ruộng, ra sông gần hết, ước thiệt hại hơn 20 triệu đồng. “Tôi nuôi ở đây 5.000m2 mặt nước cá tai tượng với cá tra. Bữa hổm mưa nhiều, rồi nước lên nữa làm ngập ao nên cá gần thu hoạch đi hết rồi”, chị Vân cho hay.

Nước dâng cao không chỉ gây thiệt hại cho người nuôi thủy sản mà còn khiến nhiều diện tích lúa, rau màu, vườn cây ăn trái tiêu điều do bị úng. Ông Trần Văn Cưng, ở ấp Phương An, xã Phương Bình, cho biết ông có gần 1.500 gốc gấc, mỗi năm cho thu nhập gần 250 triệu đồng. Năm nay, khi ông vừa mới thu hoạch được hơn 7 tấn trái bán được gần 50 triệu đồng thì triều cường cùng với mưa dầm ập đến gây ngập úng toàn bộ khu vườn, khiến số gốc gấc bị nước ngập chạy dây, lá vàng héo chiếm tỷ lệ hơn 80%, những trái gấc sắp thu hoạch bị vọp hư, rụng đầy trên mặt đất, ước thiệt hại gần 200 triệu đồng. Hiện ông Cưng đang ra sức cứu những gốc gấc, khôi phục lại sản xuất khi nước rút cạn.

Thống kê của ngành nông nghiệp huyện Phụng Hiệp cho thấy nước dâng cao trong thời gian qua đã làm cho gần 700 căn nhà của người dân, hơn 36km lộ giao thông nông thôn bị ngập sâu từ 5-20cm; gần 1.500ha lúa Thu đông, nhiều diện tích mía, vườn cây ăn trái, rau màu bị ngập, trong đó có phần lớn diện tích bị thiệt hại từ 30 đến hơn 70%. Theo ông Hồ Văn Phú, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, do huyện Phụng Hiệp nằm trong vùng có địa hình trũng thấp và cách xa các tuyến sông chính nên nước rút rất chậm. Chính vì vậy khi đỉnh triều trên các tuyến kênh dâng cao, kết hợp với mưa lớn trong nhiều ngày thì tình trạng ngập lụt diễn ra gay gắt và kéo dài ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân. Hơn 10 năm qua, huyện Phụng Hiệp mới có đợt triều cường kết hợp với mưa bão gây nên ngập úng nặng nề như vừa qua.

“Theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, huyện Phụng Hiệp cũng đã kiểm tra và rà soát lại các diện tích thiệt hại của bà con để thống kê lại và có báo cáo cụ thể về tỉnh nhằm có hỗ trợ cho bà con phục hồi lại sản xuất nhanh chóng, giúp bà con đỡ khó khăn phần nào. Về Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cũng phải hỗ trợ cho các xã, thị trấn giúp bà con phục hồi lại các vườn cây ăn trái bị ngập úng”, ông Hồ Văn Phú cho biết thêm.

Đến thời điểm này tại huyện Phụng Hiệp, ngập úng đã gây thiệt hại gần 24 tỉ đồng, tuy nhiên đây chỉ mới là thống kê sơ bộ bước đầu. Những ngày qua, nước ở nơi đây đã bắt đầu rút chậm, đối với một số loại cây trồng lâu năm, nhất là cây ăn trái hiện tại vẫn chưa thể đánh giá hết mức độ thiệt hại, vì sau khi nước rút 5-10 ngày kết hợp với nắng nóng cây mới có biểu hiện hư hại. Chính vì vậy mức độ thiệt hại do ngập úng tại huyện này sẽ còn tăng trong những ngày tới.

Ông Trần Thanh Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, cho biết giải pháp khắc phục trong thời gian tới đối với ngành chức năng là cần huy động lực lượng, máy móc trang thiết bị thực hiện gia cố các tuyến đê bao trọng yếu, các tuyến kênh nội đồng, bờ bao có nguy cơ bị tràn, ngập. Nạo vét các kênh mương nội đồng khai thông dòng chảy, vận hành các trạm bơm sẵn sàng chống ngập úng khi cần để bảo vệ diện tích cây trồng trên địa bàn tỉnh. Trên cây lúa tiếp tục vận động nông dân, tổ hợp tác bơm thoát nước tập trung để tránh đổ ngã, ngập úng cũng như đảm bảo điều kiện để cắt máy liên hợp nhằm giảm chi phí thu hoạch. Khuyến cáo nông dân thu hoạch khi độ chín đạt 80-85% để hạn chế thất thoát sau thu hoạch. Riêng đối với diện tích lúa mới xuống giống giai đoạn mạ, đẻ nhánh cần gia cố các tuyến đê bao nội đồng chống ngập, chống tràn và luôn túc trực sẵn máy bơm tát kịp thời chống ngập úng gây thiệt hại lúa.

Người dân ở các địa phương trong tỉnh tích cực gia cố bờ bao bảo vệ cây trồng. Ảnh: H.THU

Trên cây ăn trái sẽ chủ động bơm thoát nước tập trung để giảm chi phí sản xuất, đồng thời cắt tỉa cành già cỗi, cành vượt tạo độ thông thoáng cho vườn, thu gom và tiêu hủy những bộ phận bị bệnh để tránh mầm bệnh lây lan. Tạo điều kiện cho vườn thoát nước tốt, đào nhiều rãnh phụ sâu khoảng 20-30cm để nước mưa thoát nhanh, tránh nước ứ đọng trên liếp. Trên cây mía khuyến khích nông dân thu hoạch mía sớm, chủ động thu hoạch tránh lũ đối với các khu vực trũng thấp khi nhà máy hoạt động hoặc bán mía ép nước để hạn chế tình trạng ngập úng gây thất thu. Vận động nông dân tu sửa, tôn cao bờ bao và bơm rút thoát nước tránh để ngập lâu trong nước gây thiệt hại. Khuyến cáo nông dân tôn cao bờ bao, đắp mô lên luống cao, đào rãnh rút thoát nước nhằm hạn chế ngập úng. Chằng buộc lại giàn để bảo vệ rau, màu hạn chế tối đa ảnh hưởng của mưa gió lớn làm đổ ngã. Túc trực máy bơm tát chống ngập úng, tranh thủ thu hoạch sớm để hạn chế thiệt hại…

Theo thống kê từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, diện tích lúa Thu đông bị ngập và đổ ngã do mưa và triều cường vừa qua hơn 8.296ha; nước cũng ngập úng cục bộ các vườn cây ăn trái trên địa bàn tỉnh với 2.258ha; diện tích mía bị ngập 489ha với độ ngập sâu từ 5-40cm. Bên cạnh đó, có 1.668ha khóm trên địa bàn thành phố Vị Thanh bị nước gây ngập từ 5-40cm; toàn tỉnh cũng có 771ha rau màu các loại và gừng bị ngập trong nước, với mức độ ngập từ 10-40cm; diện tích thủy sản bị ngập trên 265ha; cùng hơn 10.000 căn nhà dân; hơn 134.000m lộ nông thôn bị ngập. Thiên tai còn làm sập và tốc mái 336 căn nhà của người dân; xảy ra 49 điểm sạt lở... Tổng thiệt hại từ đầu năm đến nay hơn 158,7 tỉ đồng.

T.PHONG - H.THU

Học nhau cách làm giàu, nông dân có thu nhập hàng trăm triệu đồng

Nguồn tin:  VOV

Mô hình trang trại của gia đình anh Lò Văn Quý ở bản Hồng Lếch Cang, xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) với hơn 3.000 m2 ao để thả cá, kết hợp với nuôi gà và trồng bưởi, mỗi năm cho thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Từ các chương trình đào tạo nghề, chuyển giao kỹ thuật nhiều trang trại, gia trại quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hóa do nông dân làm chủ đã được hình thành, phát triển, cho thu nhập ổn định.

Gia đình anh Lò Văn Quý ở bản Hồng Lếch Cang, xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) trước đây muốn đầu tư phát triển sản xuất, nhưng không có vốn nên cuộc sống khá bấp bênh.

Từ khi được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ cho gia đình vay một phần vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân, anh Quý đã đầu tư đào hơn 3.000 m2 ao để thả cá, kết hợp với nuôi gà và trồng bưởi, mỗi năm cho thu nhập hơn 200 triệu đồng.

“Bên Hội nông dân cũng tạo điều kiện cho vay vốn để phát triển kinh tế. Nhờ vậy gia đình phát triển được các cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình” - anh Lò Văn Quý nói.

Nhờ được đi tham quan, học hỏi, gia đình ông Đinh Bá Chuẩn đã nhân rộng diện tích trồng bưởi, cho thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Còn đối với gia đình ông Đinh Bá Chuẩn, ở tổ dân phố 2, phường Noong Bua (thành phố Điện Biên Phủ), sau nhiều lần được Hội nông dân các cấp tạo điều kiện đi tham quan, học hỏi những mô hình phát triển kinh tế ở các tỉnh lân cận, gia đình đã nhân rộng diện tích bưởi lên tới cả hecta, cho thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

“Hội Nông dân tỉnh cũng đã tổ chức cho một số hội viên trong tỉnh đi tham quan, học hỏi một số mô hình làm ăn tiêu biểu tại một số tỉnh phía Bắc, gia đình tôi cũng đi và được tham quan, học hỏi đúc rút ra được nhiều kinh nghiệm để làm ăn tốt hơn” - ông Đinh Bá Chuẩn chia sẻ.

Cùng với hỗ trợ vốn vay và hướng dẫn kỹ thuật, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh cũng đã đẩy mạnh công tác dạy nghề cho hội viên.

Anh Quàng Văn Hùng, ở bản Pe Nọi, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) cho biết, sau gần 1 tháng tập huấn, dưới sự hướng dẫn tận tình của các giảng viên, anh cùng các học viên khác đã nắm bắt được kỹ thuật trồng, bảo quản nấm rơm và đã thực hành làm ra sản phẩm nấm cho riêng mình. Từ đó phát triển nghề trồng nấm, nâng cao thu nhập cho gia đình.

“Được sự quan tâm của Hội Nông dân tỉnh, trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân đã mở lớp tập huấn về kỹ thuật trồng nấm, bảo quản nấm. Trong quá trình học, bản thân tôi cũng như các học viên khác đã được giảng viên lên lớp hướng dẫn từ khâu chọn rơm đến khi đóng bịch. Đến bây giờ tôi đã biết làm nấm và đã cho thu hoạch” - anh Quàng Văn Hùng nói.

Từ vốn vay của Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh Điện Biên, nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Bà Cao Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Điện Biên cho biết: để tiếp sức cho hội viên nông dân mở rộng diện tích, tăng thu nhập, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh luôn đặc biệt quan tâm tới việc giúp hội viên được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi.

“Ngoài việc hỗ trợ về chuyển giao khoa học kỹ thuật, về học nghề, các cấp hội nông dân trong tỉnh còn trực tiếp hỗ trợ về vốn cho hội viên nông dân thông qua các nguồn ủy thác. Đến nay, các tổ chức đã hỗ trợ được hơn 1.000 tỷ đồng cho hơn 30.000 lượt hội viên nông dân được vay vốn để mở rộng quy mô, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao hơn” - bà Cao Thị Tuyết Lan cho biết.

Ngoài quan tâm hỗ trợ vốn, kỹ thuật cho bà con, các cấp hội nông dân tỉnh Điện Biên chú trọng triển khai phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Thông qua các phong trào này, nhiều hội viên đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của các địa phương./.

Vũ Lợi/VOV-Tây Bắc

Lâm Đồng: Diện tích, năng suất, sản lượng cà phê đều giảm so với 2019

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Cơ quan chức năng đánh giá diện tích, năng suất, sản lượng cà phê năm 2020 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đều giảm so với 2019 và không đạt kế hoạch.

Diện tích, năng suất và sản lượng cà phê đều giảm so với năm 2019

Ngày 26/11, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ Thực vật - Sở NN&PTNT Lâm Đồng cho biết đơn vị vừa có báo cáo về tình hình sản xuất cà phê trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, năm 2020, diện tích cà phê toàn tỉnh ước đạt 174.142 ha (chiếm 60% tổng diện tích canh tác); trong đó diện tích kinh doanh 162.040 ha, năng suất bình quân 31,9 tạ/ha, sản lượng 516.602,8 tấn, gồm: Cà phê vối: 160.457 ha (chiếm 92,14% tổng diện tích cà phê), trong đó diện tích kinh doanh 148.772 ha; năng suất bình quân 32,1 tạ/ha; sản lượng 477.625 tấn.

Cà phê chè: 13.685 ha (chiếm 7,86% tổng diện tích cà phê), trong đó diện tích kinh doanh 13.535 ha; năng suất bình quân 29,4 tạ/ha; sản lượng 38.978 tấn.

Theo thống kê, diện tích, năng suất và sản lượng cà phê đều giảm so với 2019 và không đạt kế hoạch. Nguyên nhân do một số diện tích cà phê vối tái canh chưa cho thu hoạch và chuyển sang cây trồng hiệu quả như rau, hoa…, đồng thời do giá cà phê xuống thấp nên việc đầu tư chăm sóc vườn cây của người dân hạn chế.

Theo kết quả tổng hợp từ các địa phương trong tỉnh, năm 2020 người dân hầu hết không trồng mới cà phê mà tập trung trồng tái canh, ghép cải tạo trên những diện tích cà phê cho năng suất thấp, bị sâu bệnh...

Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ Thực vật cho hay, hiện đơn vị đã đề xuất các giải pháp giúp nâng cao chất lượng, sản lượng cà phê trên địa bàn. Cụ thể về giải pháp trong sản xuất: Tập trung phối hợp với các địa phương thực hiện công nhận vùng sản xuất cà phê chất lượng cao gắn với xây dựng dữ liệu mã số vùng trồng cà phê tại các vùng sản xuất chủ lực của tỉnh Lâm Đồng nhằm đáp ứng yêu cầu với xu thế hội nhập quốc tế, đảm bảo các yêu cầu về an toàn thực phẩm.

Hỗ trợ nâng cao năng lực cho các cơ sở sản xuất giống cà phê như: công nhận cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng, sản xuất và công bố tiêu chuấn chất lượng giống cà phê của các cơ sở gieo ươm giống trên địa bàn tỉnh.

Về hướng xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, các địa phương cần xây dựng thêm các mô hình liên kết sản xuất cà phê chuyên nghiệp từ việc tổ chức sản xuất, cung cấp giống, vật tư có chất lượng tốt, áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, sản xuất đạt các bộ tiêu chuẩn như UTZ, RA, 4C...

C.THÀNH

Thu nhập tiền tỷ mỗi năm nhờ trồng nấm

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Trồng nấm là nghề đòi hỏi sự kiên trì nên không phải ai cũng làm được. Và khi đã vượt qua được những thời khắc dễ nản lòng thì nấm lại mang đến “trái ngọt” với thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

Kiên trì học hỏi kỹ thuật, bà Nguyễn Thị Hoài (ấp 1, xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ) đã thành công với mô hình trồng nấm, cho thu nhập 1 tỷ đồng/năm.

Trước đây, thu nhập chính của gia đình bà Nguyễn Thị Hoài (ấp 1, xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) chủ yếu dựa vào trồng lúa và các loại cây ăn trái. Năm 2006, sau khi tham quan mô hình trồng nấm của người bạn ở huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai), bà Hoài bắt đầu học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật và quyết định tìm cho mình một lối đi riêng.

Trở về Tóc Tiên, bà đầu tư xây dựng 30 trại trồng nấm mèo và bào ngư trên diện tích 10.000m2. Mỗi vụ sản xuất được 500.000 bịch nấm, mỗi năm làm 3 vụ. Mỗi tháng cung ứng ra thị trường khoảng 15 tấn nấm mèo và 150 tấn nấm bào ngư, giá bán từ 80.000-90.000 đồng/kg (bào ngư) và 30.000 đồng/kg (nấm mèo), lợi nhuận đạt khoảng 800 triệu - 1 tỷ đồng/năm. “Thực tế cho thấy, nghề trồng nấm cho thu nhập cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác, kể cả chăn nuôi. Song để gắn bó được với nghề đòi hỏi nông dân phải nắm vững kỹ thuật, tạo ra sản phẩm chất lượng, sạch. Đồng thời cần dành nhiều thời gian theo dõi, kiểm tra nhiệt độ và độ ẩm phù hợp để nấm phát triển”, bà Hoài nói.

Do đặc tính của nấm bào ngư là ưa ẩm, phát triển nhanh ở điều kiện độ ẩm từ 60-65%, độ ẩm không khí 80-85% nên nơi trồng nấm phải được đặt ở địa điểm thoáng mát, che chắn kín gió và không có nắng chiếu trực tiếp. Đối với nấm mèo, thích hợp nhiệt độ không khí từ 25-320C. Nhiệt độ trên 350C hoặc dưới 150C nấm mèo phát triển kém và cho năng suất thấp. Cả 2 loại nấm đều phải thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình kỹ thuật nuôi trồng; bảo đảm vệ sinh môi trường và các điều kiện thiết yếu cho nấm phát triển tốt.

“Một trong những công đoạn quan trọng khi trồng nấm là phải xử lý giá thể (hay còn gọi meo nấm), bảo đảm giá thể sạch, an toàn cho nấm phát triển. Trước đây cũng như mọi trang trại khác, gia đình tôi xử lý giá thể bằng cách hấp bằng nồi hơi. Cách làm này cần từ 3-4 lao động xếp giá thể vào nồi và mỗi lần cũng chỉ hấp được 600-700 bịch giá thể. Sau này, gia đình tôi đã nghĩ ra lò hấp, mỗi lần hấp được 7.000-15.000 bịch và chỉ tốn 1 nhân công”, bà Hoài nói.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, mô hình trồng nấm của bà Nguyễn Thị Hoài còn tạo việc làm ổn định cho 5 lao động thường xuyên và 7-10 lao động thời vụ với mức lương từ 5-7 triệu đồng/tháng.

Ông Trương Ngọc Trang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tóc Tiên cho biết: Sau nhiều năm phát triển, hiện mô hình trồng nấm tại địa phương chỉ còn lại 2 hộ (trước đây gần 20 hộ). Từng được xem là nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao, là hướng đi tốt cho phát triển kinh tế nông hộ, tuy nhiên thực tế sản xuất nấm trên địa bàn tỉnh hiện nay đang đặt ra một số vấn đề khó khăn. Ðể nghề trồng nấm phát triển, ngoài mở các lớp tập huấn nâng cao tay nghề, người trồng nấm cần hỗ trợ về vốn đầu tư trang thiết bị phù hợp để phát triển đa dạng các chủng loại nấm. “Trong năm 2020, địa phương cũng đã thành lập HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tóc Tiên, đây là cơ sở để liên doanh, liên kết sản xuất hàng hóa tập trung, bảo đảm sản phẩm đạt chất lượng, ATVSTP, xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh khâu sơ chế, chế biến, trong đó có các sản phẩm như nấm, cá nước ngọt…”, ông Trang nói thêm.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

Gỡ khó cho nông dân trồng tỏi ở huyện đảo Lý Sơn

Nguồn tin: VOV

Do mưa bão khắc nghiệt, vụ tỏi này, nông dân trên đảo Lý Sơn đối mặt với nhiều khó khăn, chi phí đầu tư tăng cao, nguồn cát trắng khan hiếm.

Những ngày này, nông dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bắt tay vào sản xuất vụ tỏi Đông Xuân 2020- 2021. Do mưa bão khắc nghiệt, vụ tỏi này, nông dân trên đảo Lý Sơn đối mặt với nhiều khó khăn, chi phí đầu tư tăng cao, nguồn cát trắng khan hiếm.

Sau mưa bão, nông dân huyện Lý Sơn khẩn trương cải tạo lại đất để xuống giống vụ tỏi Đông Xuân 2020- 2021. Thường lệ, sau khi kết thúc vụ hành thì nông dân chỉ cần dọn vệ sinh đồng ruộng là xuống giống ngay vụ tỏi mà không cần phải cải tạo đất. Thế nhưng, do ảnh hưởng các đợt mưa bão vừa qua, toàn bộ 60ha đất nông nghiệp bị sa bồi, đất đá bồi lấp, hơn 260ha đất bị cuốn trôi.

Nông dân Lý Sơn khẩn trương xuống giống vụ tỏi Đông Xuân.

Để canh tác vụ tỏi này, bà con phải cày xới lại đất và bồi lại lớp cát trắng. Ông Nguyễn Huy Hoàng ở huyện Lý Sơn lo lắng, trung bình mỗi sào tỏi những năm trước nông dân đầu tư khoảng 12 triệu đồng đến 15 triệu đồng cho cải tạo đất, giống, phân bón, tưới tiêu, thuốc bảo vệ thực vật. Năm nay, chỉ riêng khâu cải tạo đất, mỗi sào tỏi, nông dân phải tốn thêm từ 3- 5 triệu đồng để mua cát trắng và thuê nhân công cải tạo đất.

“Mấy năm trước không có bão gió thì mình cào đất rồi trồng. Năm nãy có bão nên phải mua thêm cát đưa vào mới trồng được. Đất phải dày chứ đất mỏng trồng không được. Năm nay giá chi phí cao quá, mọi năm chỉ có 10 triệu đồng, năm nay phải 12 triệu đồng chi phí, chênh lệch", ông Hoàng chia sẻ.

Do chi phí quá cao nên nhiều hộ nông dân sử dụng lại nguồn cát cũ và xuống giống vụ tỏi Đông Xuân năm nay.

Vụ tỏi này nông dân Lý Sơn gặp nhiều khó khăn về nguồn kinh phí tái sản xuất và khan hiếm nguồn cát trắng.

Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, ở huyện Lý Sơn cho hay, năm nay thiếu cát trắng rất nhiều, biển động liên tục nên các tàu bè không đi hút cát biển được đành phải dùng lại cát cũ. “Sau bão, đất trắng khan hiếm vì tàu, bè không hút được cát. Những ai mua được lại đất trắng thừa thì họ mua hút lên, bồi rồi cắm còn không có thì ra bờ hốt”, bà Cúc nói.

Ở huyện đảo Lý Sơn, sau mưa bão, vụ hành mùa bị hư hại hoàn toàn khiến hàng nghìn hộ nông dân trên đảo thiếu tiền cho việc đầu tư sản xuất vụ tỏi. Nhiều người phải vay mượn từ người thân hoặc ngân hàng để đầu tư cho vụ tỏi mới. Chính quyền huyện Lý Sơn đang tìm cách hỗ trợ kịp thời bà con nông dân vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất.

Nhiều nông dân trên đảo may mắn mua được cát trắng còn sót lại để cải tạo đất.

Ông Võ Trí Thời, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng Nông thôn huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Trước những khó khăn của bà con nông dân, UBND huyện đã có những đề xuất tỉnh hỗ trợ bà con về giống cũng như cơ chế hỗ trợ phân, thuốc và một số biện pháp kỹ thuật giúp bà con nông dân cải tạo đất theo chế độ đặc thù riêng của huyện Lý Sơn".

Hàng năm, nông dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi canh tác hơn 320ha tỏi, sản lượng đạt gần 2.000 tấn tỏi khô. Cùng với việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho bà con trồng tỏi, chính quyền địa phương cũng đang tính toán xây dựng và phát triển chuỗi liên kết sản xuất giữa nông dân và doanh nghiệp, đảm bảo sinh kế lâu dài cho nông dân./.

CTV Hữu Danh/VOV-Miền Trung

Long An: Gần 49.600ha thực hiện dự án VnSAT

Nguồn tin: Báo Long An

Ngày 27/11, Ban Quản lý Dự án VnSAT tỉnh Long An (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức tổng kết Hoạt động đánh giá mức độ áp dụng công nghệ sản xuất 3 giảm, 3 tăng và 1 phải, 5 giảm vùng dự án VnSAT.

Long An có gần 49.600ha thực hiện dự án VnSAT

Dự án Chuyển đổi Nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSAT) được tài trợ từ Ngân hàng Thế giới. Long An là một trong 8 tỉnh ở Đồng Bằng sông Cửu long thực hiện dự án này, thời gian thực hiện 2015-2020. Mục tiêu của dự án nhằm chuyển giao khoa - học kỹ thuật tiên tiến, thay đổi tập quán sản xuất truyền thống, tăng khả năng cạnh tranh của ngành lúa gạo, giảm tác động tiêu cực đến môi trường trong sản xuất lúa gạo, cải thiện chất lượng cuộc sống,...

Tại Long An, dự án VnSAT được thực hiện trên 23 xã thuộc 4 huyện, thị xã như Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh và thị xã Kiến Tường. Đến nay, tổng diện tích thực hiện của dự án gần 49.600ha, với 25.000 hộ tham gia.

Theo số liệu thống kê năm 2020, ứng dụng kỹ thuật 3 giảm, 3 tăng; 1 phải 5 giảm mang lại lợi nhuận cao hơn sản xuất truyền thống. Cụ thể nông dân giảm được 60kg giống/ha/vụ; lượng phân giảm 125kg/ha/vụ; số lần phun thuốc trừ sâu và trừ bệnh giảm 2,5 lần/ha/vụ,...Qua đó chi phí sản xuất thấp hơn sản xuất truyền thống trên 10 triệu đồng/ha/vụ, góp phần tăng lợi nhuận bình quân từ 16-19 triệu đồng/ha/vụ.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Nguyễn Chí Thiện cho biết: "Sau thời gian thực hiện dự án VnSAT đã góp phần thay đổi nhận thức của nông dân, chuyển từ canh tác truyền thống sang áp dụng khoa học - kỹ thuật và áp dụng đúng quy trình canh tác bền vững, từ đó lợi nhuận tăng trên 30% trên cùng diện tích canh tác. Đồng thời, ông đề nghị các địa phương tiếp tục duy trì các kết quả đạt được trong thời gian tới khi đề án kết thúc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân hướng đến nền nông nghiệp an toàn, bền vững./.

Lê Ngọc

Hà Giang: Thu nhập cao từ nuôi đà điểu

Nguồn tin: Mard

Đó là mô hình nuôi đà điểu cho thu nhập cao của anh Lù Văn Nghĩa thôn Thác xã Bằng Hành huyện Bắc Quang (Hà Giang).

Anh Lù Văn Nghĩa bên đàn đà điều của gia đình

Sống trên vùng đất nổi tiếng trồng cam sành của huyện Bắc Quang, trong nhiều năm qua, gia đình anh Nghĩa đã tập trung phát triển chăn nuôi để lấy nguồn phân hữu cơ bón cho vườn cam rộng trên 3,0 ha. Các loài vật nuôi mang lại cho gia đình anh Nghĩa hiệu quả kinh tế cao như trâu, bò, dê, lợn và các loại gia cầm như gà, vịt…Qua nhiều năm trăn trở, anh Nghĩa luôn suy nghĩ tìm tòi để phát triển loài vật nuôi mới lạ nhưng cho hiệu quả kinh tế cao. Trong những lần được Hội Nông dân huyện Bắc Quang cho đi tham quan một số mô hình phát triển kinh tế hiệu quả tại các tỉnh như Sơn La, Bắc Giang… đến năm 2017, anh Nghĩa đã tận dụng vườn đồi của gia đình có diện tích gần 0,5 ha để làm chuồng trại để nuôi đà điểu. Sau khi xây dựng chuồng trại, anh Nghĩa đã xuống Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Khuê, Ba Vì, Hà Nội để tìm hiểu kỹ thuật nuôi loài chim mới lạ này và mua 5 đôi đà điểu giống với giá từ 2 – 2,7 triệu đồng/con để nuôi thử nghiệm. Trong quá trình nuôi, anh Nghĩa vừa tìm tòi học hỏi kỹ thuật qua sách báo và các tài liệu hướng dẫn kỹ thuật về nuôi đà điểu của Trung tâm nơi mua giống. Tuy nhiện, do chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn đối với loài vật nuôi mới lạ này nên đàn đà điểu của anh Nghĩa chậm lớn, hiệu quả kinh tế chưa cao... Với ý chí quyết tâm, anh Nghĩa đã sang tận tỉnh Bắc Giang tìm đến mô hình nuôi đà điểu thành công mà mình đã có dịp tham quan để tìm hiểu và học hỏi thêm kinh nghiệm. Với kinh nghiệm sau lứa đà điểu nuôi đầu tiên và tự tìm tòi học hỏi thêm về kỹ thuật, anh Nghĩa đã đúc rút ra nhiều kinh nghiệm trong quá trình nuôi, chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho đà điểu. Từ năm 2018, với vốn kinh nghiệm và kiến thức của mình, anh Nghĩa đã mạnh dạn đầu tư mua 40 con đà điểu giống về nuôi. Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật, đàn đà điểu của gia đình anh Nghĩa nhanh lớn và không bị nhiễm dịch bệnh. Sau thành công bước đầu, từ năm 2019 đến nay, anh Nghĩa thường duy trì số đà điểu của gia đình là 50 con trong mỗi đợt nuôi.

Anh Nghĩa cho biết: So với các loài vật nuôi khác thì đà điểu dễ nuôi và ít gây ô nhiễm môi trường hơn so với chăn nuôi lợn. Bên cạnh đó, đà điểu là loài vật nuôi có sức đề kháng với bệnh tật khá cao so với các loài gia cầm được người dân chăn nuôi truyền thống như gà, vịt, ngỗng…Thức ăn chủ yếu của đà điểu là các loài rau, cỏ, cám, ngô, thóc. Tuy nhiên, đà điểu giống khá đắt, loại 7 ngày tuổi có giá từ 1,5 – 2 triệu đồng/cặp; loại 2 tháng tuổi trở lên có giá 4 triệu đồng/cặp, nhưng đối với các hộ có tiềm lực về kinh tế và có mặt bằng rộng như ở miền núi thì việc phát triển chăn nuôi đà điểu sẽ mang lại lại lợi nhuận khá cao và yên tâm về sản phẩm đầu ra vì thị trường tiêu thụ thịt đà điểu khá lớn, có thể coi thịt đà điểu là loại đặc sản của địa phương vì đây là thực phẩm mới lạ.

Khi được hỏi về thu nhập từ nuôi đà điểu, anh Nghĩa cho biết: Sau khi nuôi từ 9 – 10 tháng là đà điểu đạt trọng lượng từ 90 – 110 kg/con là có thể bán; giá đà điểu thương phẩm hiện nay từ 170 – 200 nghìn đồng/kg, nên mỗi con đà điểu bán giá từ 17 – 20 triệu đồng. Tổng thu nhập mỗi lứa đà điểu (50 con) từ 850 triệu đồng đến 1,0 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí như giống, thức ăn…còn lãi khoảng từ 500 - 550 triệu đồng.

Anh Hoàng Văn Tiêu, Chủ tịch UBND xã Bằng Hành cho biết: Mô hình nuôi đà điểu của gia đình anh Lù Văn Nghĩa là mô hình nuôi đà điểu thành công đầu tiên mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn xã Bằng Hành. Gia đình anh Nghĩa không chỉ có thu nhập cao từ trồng cam sành mà còn có nguồn thu nhập lớn từ chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm và phát triển chăn nuôi đà điểu. Trong những năm qua, chúng tôi đã lấy mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của gia đình anh Lù Văn Nghĩa để tuyên truyền cho mọi người dân trong xã trong quá trình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và từng bước vươn lên làm giầu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Với những thành tích trong phát triển kinh tế gia đình, anh Lù Văn Nghĩa đã được Hội Nông dân huyện Bắc Quang biểu dương khen ngợi và tặng nhiều giấy khen từ năm 2018 đến nay. Ngoài ra, mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, trong đó có mô hình phát triển chăn nuôi đà điểu thành công của gia đình anh Nghĩa còn là điểm tham quan, học tập của các đoàn thanh niên, nông dân, phụ nữ trong và ngoài huyện Bắc Quang trong những năm qua.

Văn Phú (Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hà Giang)

Hậu Giang: Giá trứng gia cầm tăng

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Giá trứng gia cầm tăng từ 2.000-3.000 đồng/chục.

Các tiểu thương tại Hậu Giang cho biết, khoảng 2 tuần nay, giá trứng gia cầm tăng nhẹ từ 2.000-3.000 đồng/chục. Cụ thể, giá trứng vịt được bán khoảng 26.000-27.000 đồng/chục. Giá trứng gà công nghiệp giữ mức 24.000 đồng/chục. Nguyên nhân giá trứng tăng là do thời điểm này lượng trứng gia cầm không nhiều. Theo dự đoán của các tiểu thương, càng về cuối năm, giá trứng gà, trứng vịt sẽ có xu hướng tăng. Mặt hàng này thường tăng giá và hút hàng vào tháng tết.

Tin, ảnh: KỲ ANH

Làm giàu từ chăn nuôi gà

Nguồn tin: Báo Kon Tum

Sớm có niềm đam mê về chăn nuôi, chàng trai trẻ Nguyễn Mạnh Cầm ( thôn 5, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) đã quyết định theo học Trung cấp Thú y, sau đó mạnh dạn vay vốn đầu tư trang trại chăn nuôi gà Ai Cập. Nhờ sự cần cù, chịu khó và đầu tư chăn nuôi đúng kỹ thuật, trang trại gà của anh cho thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Cầm nhớ lại: 2 năm học Trung cấp Thú y đã giúp tôi có được những kiến thức nền, chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho bản thân theo đuổi đam mê. Bên cạnh đó, nhờ quãng thời gian tôi từng làm trong công ty phân phối, bán thức ăn chăn nuôi, có cơ hội được đi nhiều nơi và tiếp cận với nhiều mô hình chăn nuôi phát triển kinh tế hiệu quả. Qua nhiều năm tìm tòi, học hỏi, năm 2017, tôi quyết định đầu tư xây dựng mô hình nuôi gà Ai Cập. Bởi theo tôi, đây là mô hình có vốn đầu tư không quá lớn, nhưng nếu làm bài bản sẽ cho thu nhập cao.

Theo anh Cầm, giống gà Ai Cập có thể nuôi theo hình thức nhốt tập trung hay nuôi bán thả. Chúng có tầm vóc trung bình, rất nhanh nhẹn, bình quân mỗi con mái đẻ khoảng 200-210 quả trứng/năm. Bên cạnh đó, thịt của giống gà này cũng khá săn chắc và ngon, được người tiêu dùng ưa thích.

Anh Cầm và mô hình nuôi gà phát triển kinh tế. Ảnh: T.T

Với số tiền tích góp của bản thân cùng vốn vay ngân hàng, anh Cầm đã đầu tư hơn 300 triệu đồng để xây dựng mô hình. Hơn 1.000 con gà giống Ai Cập được anh nhập từ Hà Nội về, tiêm ngừa vắc xin theo đúng quy trình; chuồng nuôi được cải tạo, nâng cấp tạo độ thoáng mát... Chuồng phải luôn sạch sẽ, khử trùng trước khi thả gà vào từ 2 - 3 tuần; máng ăn, máng uống cũng được sát trùng để đảm bảo môi trường phù hợp, có như vậy thì đàn gà mới khỏe mạnh.

Anh Cầm bộc bạch: Dù có nhiều ưu điểm, nhưng giống gà Ai Cập vẫn là một trong những giống rất “khó chiều”. Nếu không chăm sóc kỹ, chúng rất dễ mắc bệnh. Vì vậy hàng ngày, tôi phải thường xuyên kiểm tra và theo dõi sát sao sức khỏe của đàn gà. Quan trọng nhất là ở giai đoạn gà đẻ trứng (trên 21 tuần tuổi), phải chú ý đến chế độ ăn và làm ổ đẻ sao cho hợp lý.

Được chăm sóc chu đáo, đúng kỹ thuật, đàn gà của anh Cầm phát triển tốt, đem lại sản lượng và chất lượng trứng ổn định. Với đàn gà trên 1.000 con, sau khi trừ các chi phí, mỗi năm, anh Cầm thu trên 100 triệu đồng từ bán trứng.

Sau khoảng 14 tháng, gà sẽ giảm đẻ trứng, đây cũng là thời điểm anh Cầm xuất bán gà thải để tái tạo đàn mới. Mỗi con gà thải được bán ra với giá 120 nghìn đồng. Số tiền thu về cũng tương đương với số tiền đầu tư cám, con giống để chuẩn bị cho lứa sau.

Thành công với mô hình gà đẻ Ai Cập, anh Cầm đã quyết định đầu tư nuôi thêm giống gà lai chọi lấy thịt. Sử dụng nguồn vốn từ đàn gà Ai Cập mang lại, anh Cầm nhập về 1.200 con gà lai chọi để chăn nuôi. Từ lợi thế có vườn nhà rộng hơn 4 sào, anh Cầm đã nuôi theo hình thức bán chăn thả. Nhờ có môi trường rộng, gà được bay nhảy và vận động nhiều, chất lượng thịt gà lai chọi luôn ngon, chắc thịt, được nhiều người tiêu dùng và một số đầu mối chuyên cung cấp gà thịt ưa thích.

“Giống gà lai chọi thích nghi tốt với điều kiện ở địa phương, tỷ lệ sống cao, tăng trưởng nhanh. Về thức ăn, có thể tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp của địa phương nên tiết kiệm chi phí, hiệu quả kinh tế đem lại cao hơn. Tuy nhiên, bởi đặc điểm là loài gà lớn (trung bình con trống nặng khoảng 3kg, con mái cũng trên 2kg), nên giống này thường không được chuộng trong những bữa ăn gia đình, vì vậy tôi thường phải xuất gà đến các thị trường ngoài tỉnh để tiêu thụ” - anh Cầm chia sẻ.

Hiện nay đàn gà lai chọi của anh Cầm phát triển ổn định và khỏe mạnh. Khoảng 4 -5 tháng/ lần, anh Cầm lại xuất bán một lứa, mỗi đợt thu được khoảng 50 triệu đồng (đã trừ chi phí). Nguồn vốn thu được, anh lại tiếp tục xoay vòng, đầu tư nuôi gối các lứa gà khác. Ngoài 2 giống gà kể trên, hiện tại anh Cầm đã đầu tư thêm chuồng trại để nhập 700 con gà ri về nuôi, bán trong dịp tết sắp tới.

Anh Cầm vui vẻ: Mọi người thường đùa, bảo tôi tên Cầm nên gắn với chăn nuôi, chăm sóc gia cầm là hợp “mệnh”. Còn bản thân mình lại thấy, cái nghề này như cái duyên bản thân, mang lại cho mình công việc, thu nhập và cả những niềm vui hàng ngày. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích đất, xây thêm chuồng trại để phát triển mô hình lớn hơn và hiệu quả hơn nữa.

Tất Thành

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop