Tin nông nghiệp ngày 31 tháng 03 năm 2021

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 31 tháng 03 năm 2021

Gỡ nút thắt về đầu ra cho nông sản

Nguồn tin:  Báo Lâm Đồng

Giá thấp và gặp khó khăn về đầu ra là câu chuyện chung của nhiều loại nông sản trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay. Tuy nhiên, tình trạng này đã xảy ra nhiều năm nay kể cả khi chưa có dịch Covid-19 bởi có nhiều nguyên nhân sâu xa. Điều này đặt ra cho nông dân lẫn cơ quan chức năng cần phải xây dựng “kịch bản” ứng phó phù hợp để gỡ nút thắt về đầu ra cho nông sản.

Nông dân xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng thu hoạch xà lách

Rau rẻ như cho

Huyện Đức Trọng - một trong những địa phương có diện tích sản xuất rau vụ Đông Xuân đứng đầu trên toàn tỉnh Lâm Đồng. Với hơn 7.000 ha rau với tổng sản lượng cả vụ khoảng 224.000 tấn. Tại thời điểm này, rau vụ Đông Xuân đang thu hoạch rộ. Nông sản không có đầu ra, khiến bà con nông dân trên địa bàn huyện gặp không ít khó khăn.

Những ngày giữa tháng 3, ghi nhận tại xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng, nơi có gần 400 ha rau sản xuất cung ứng cho các thị trường lớn như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và các tỉnh lân cận. Tình trạng khó tiêu thụ, giá giảm, kéo dài ước tính người dân lỗ từ 7 - 8 triệu đồng mỗi sào. Bà Vương Thị Hằng (thôn Sê Đăng, xã N’Thol Hạ) chia sẻ: “Gia đình tôi đã đầu tư trồng hơn 3 sào cà rốt và 4 sào hoa. Trước tết, mỗi sào củ cải, cà rốt bán được trên 10 triệu đồng, nhưng hiện nay giá chỉ còn 2-3 triệu đồng/sào mà cũng không có người mua. Thương lái hiện nay chỉ mua cà rốt, cà chua loại đẹp với giá 4.000 - 5.000 đồng/kg, những loại xấu hơn thì xác định đổ bỏ”.

Ngoài cà rốt thì cà chua, cải thảo, xà lách và những cây rau màu khác đang trong tình trạng tương tự. Nếu tình trạng tiêu thụ nông sản vẫn chậm và kéo dài, có thể nhiều diện tích rau, củ, quả trên địa bàn huyện Đức Trọng sẽ bị quá lứa, giảm chất lượng và không thể sử dụng được, gây thiệt hại lớn cho nông dân. Chị Tô Thị Kim Oanh (thôn Sê Đăng, xã N’Thol Hạ) cho biết dù đã chủ động chuyển sang trồng loại nông sản khác và giảm diện tích gieo trồng nhưng thua lỗ là điều không thể tránh khỏi. “Cuối năm vừa rồi, gia đình trồng hơn 1,5 ha cà chua nhưng bị thua lỗ. Hiện, gia đình đã chuyển đổi qua trồng ớt nhưng giá cả cũng khá thấp khi bước vào vụ thu hoạch rộ” - chị Oanh cho biết thêm.

Ông Lê Minh Tân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Trọng cho biết: Thực tế, nhiều hộ chỉ chuyên canh trồng một loại rau vì đơn giản là theo thế mạnh và kinh nghiệm. Đơn cử như vụ Đông Xuân này, nông dân tập trung sản xuất các loại chính như su hào, bắp cải, cải thảo, cà chua, xà lách… chiếm đến 60 - 70% sản lượng, dẫn tới dư thừa, mất giá. Về lâu về dài, để giải quyết vấn đề này thì chính quyền địa phương phải vào cuộc, tìm cách kết nối với doanh nghiệp trong sản xuất, liên kết chế biến thì mới mong có đầu ra ổn định. Để không còn cảnh “giải cứu” nông sản thì cần phải định hướng người dân tổ chức sản xuất, cơ cấu hợp lý các loại rau theo nhu cầu thị trường.

Giá cả xuống thấp, thương lái chỉ chọn mua cà chua loại đẹp, loại trái nhỏ hơn đành phải đổ bỏ

Để nông sản không còn phải “giải cứu”

Theo thống kê của cơ quan chức năng, Lâm Đồng có khoảng 23.400 ha rau, với sản lượng ước khoảng 641.000 tấn rau, củ các loại. Hiện, việc tiêu thụ nông sản đang ở mức rất thấp và nhiều nhà vườn, HTX đã lên tiếng nhờ cộng đồng “giải cứu” nông sản. Covid-19 hiện không còn là dịch bệnh đột xuất. Ssau hơn 1 năm ứng phó với dịch bệnh, nền kinh tế đã đi vào giai đoạn “bình thường mới”, điều này đặt ra cho các địa phương phải có các “kịch bản” ứng phó phù hợp.

Trao đổi với Báo Lâm Đồng Online, ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho rằng sản xuất hàng hóa nông sản ở địa phương hiện nay ngày càng tăng trưởng và sản lượng rất lớn theo từng mùa vụ. Đây là nguồn cung cho tiêu thụ nội địa và xuất khẩu rất dồi dào nhưng hệ thống phân phối, sự liên kết giữa các vùng miền, hạ tầng vận chuyển thiếu ổn định đã gây thêm những khó khăn cho việc tiêu thụ hàng nông sản. Trong khi đó, cung vượt cầu, liên kết thiếu bền vững, kế hoạch sản xuất của bà con nông dân không ổn định nên đã ảnh hưởng chung đến việc tiêu thụ nông sản như hiện nay. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên có thời điểm nhiều địa phương phong toả, hàng hóa vận chuyển khó khăn nên cũng dẫn đến tình trạng ùn ứ nông sản trên địa bàn.

Giá cà rốt xuống thấp khiến người nông dân thua lỗ

“Để giải quyết tình trạng này, cần tập trung sản xuất những mặt hàng có tính cạnh tranh, những mặt hàng đã được định hình thương hiệu; đa dạng các sản phẩm nông nghiệp để phục vụ và hướng đến thị trường nội địa, vì khi dịch bệnh xảy ra, thị trường xuất khẩu sẽ gặp nhiều khó khăn; đồng thời, nông dân cần tham gia vào các chuỗi liên kết, cùng với doanh nghiệp và HTX giải quyết bài toán về đầu vào cho nguồn nguyên liệu cũng như đầu ra cho sản phẩm” - ông Sơn khuyến cáo.

Để xây dựng kịch bản ứng phó trước mắt cũng như lâu dài cho việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, ông Sơn nhấn mạnh: “Cần tăng cường phát triển nền kinh tế tập thể; trong đó, có HTX và tổ hợp tác. Thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp để làm hạt nhân đẩy mạnh phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm của người nông dân với doanh nghiệp và nông dân với HTX, có như vậy sản xuất mới bền vững. Tăng cường nhân rộng các mô hình công nghệ sau thu hoạch và các trung tâm chế biến sau thu hoạch trong các dự án phát triển nông nghiệp theo hướng tiếp cận đa ngành và cải thiện môi trường đầu tư trong chương trình hợp tác với Nhật Bản. Đồng thời, xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm về nông nghiệp, đặc biệt là những sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành; tăng cường giới thiệu và xây dựng các sản phẩm OCOP trên thị trường”.

MAI THÙY

Trồng dưa lưới cho thu nhập cao

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Chị Ngô Thị Thùy Dung, ở Thôn 5, xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh (tỉnh Lâm Đồng) đã tiên phong phát triển thành công mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính. Vườn dưa lưới đã mang lại cho gia đình chị Dung nguồn thu nhập cao, ổn định.

Chị Ngô Thị Thùy Dung, ở Thôn 5, xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh đã tiên phong phát triển thành công mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính. Vườn dưa lưới đã mang lại cho gia đình chị Dung nguồn thu nhập cao, ổn định.

Là con nhà nông, nên ngay từ nhỏ chị Dung đã gắn bó với ruộng đồng. Thấy bà con ở quê mình làm lụng vất vả, hiệu quả mang lại không cao nên sau một thời gian làm kỹ sư nông nghiệp, chuyên chuyển giao kỹ thuật trồng và canh tác trong nhà kính cho các công ty, chị Dung quyết định trở về địa phương thực hiện mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính, quyết tâm làm giàu trên chính quê hương của mình và có thể hỗ trợ bà con về kỹ thuật nuôi trồng.

Sau thời gian học hỏi kinh nghiệm, giữa năm 2019, chị Dung đầu tư hơn 250 triệu đồng xây dựng hệ thống nhà kính rộng hơn 1.200 m2 và trồng 3.000 cây dưa lưới. Qua 90 ngày trồng và chăm sóc, chị Dung thu hoạch vụ dưa lưới đầu tiên, sản lượng trên 3,5 tấn. Với giá 35.000 đồng/kg, trừ các chi phí, vườn dưa lưới đã mang về cho chị gần 70 triệu đồng.

Theo chị Dung, qua nhiều vụ canh tác, cây dưa lưới sinh trưởng và phát triển khá phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng tại vùng đất nóng như Đạ Tẻh. Quy trình chăm sóc cũng không quá khó, tương tự như các họ dưa khác mà nông dân nhiều nơi đang trồng.

Giống dưa lưới chị Dung chọn canh tác đó là AB Sweet Gold của Công ty TNHH Nông Sinh Khang Nguyên. Giống dưa này có thời gian sinh trưởng từ 75 - 80 ngày, thời gian phát triển của quả từ 25 - 28 ngày, quả tròn cao, vỏ vàng phủ lưới bên ngoài màu trắng xám, thịt quả màu đỏ cam, thịt mềm, chắc, trọng lượng trung bình của quả từ 1,5 - 2,5 kg, hàm lượng đường trung tâm đạt 14 - 15 Brix. Như vậy, mỗi năm, người dân có thể trồng dưới đất 3 vụ/năm hoặc 4 vụ/năm nếu trồng trên giá thể.

“Đây là giống cây dễ trồng, ít sâu bệnh, mang lại thu nhập cao cho người chăm sóc. Chúng phát triển tốt nhất vào những mùa có khí hậu nóng khoảng từ tháng 2 đến tháng 7 (Âm lịch). Cây dưa lưới phát triển tốt thường cho ra khoảng 5 - 6 quả, nhưng tôi chỉ giữ lại 1 quả/cây để quả đó có được sự phát triển và chất lượng tốt nhất”, chị Dung cho biết.

Đối với khí hậu huyện Đạ Tẻh, trồng dưa lưới trực tiếp dưới đất hay trên giá thể trong nhà màng đều được, chỉ cần bón đủ dinh dưỡng cho cây để quả dưa bảo đảm chất lượng. Đặc biệt, khi làm nhà màng trồng dưa lưới cần lưu ý hướng gió phù hợp để tránh thiệt hại khi xảy ra gió lớn.

Theo tính toán của chị Dung, nếu đầu tư 1.000 m2 nhà kính trồng dưa lưới, nông dân cũng phải bỏ ra chi phí không dưới 200 triệu đồng, tuy nhiên sau 3 vụ sẽ thu hồi được vốn và có lời từ vụ thứ 4 trở đi. Nhà màng nếu được quản lý tốt và vị trí ít gió có thể sử dụng từ 4 - 5 năm.

Hiện chị Dung đang áp dụng trồng dưa lưới theo quy trình VietGAP. Sau khi thu hoạch, sản phẩm dưa của chị được ký hợp đồng bao tiêu vào hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh ở TP Hồ Chí Minh. Do được trồng đúng quy trình theo công nghệ sạch, không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật mà chỉ dùng các chế phẩm sinh học tự tạo nên vườn dưa của gia đình chị Dung cho năng suất cao, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, để có đầu ra ổn định cho sản phẩm, ngoài bán cho siêu thị, chị Dung đã sử dụng thêm kênh phân phối, đó là liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với một số bạn bè tại các tỉnh lân cận như: Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và thông qua mạng xã hội như facebook, zalo để giới thiệu, bán sản phẩm.

Hiện nay, chị Dung đang dự định mở rộng thêm diện tích phát triển dưa lưới và liên kết với các hộ khác để phát triển thành vùng sản xuất có quy mô, bảo đảm đầu ra ổn định hơn.

Ông Nguyễn Trọng Hiệp, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đạ Kho đánh giá: Chị Dung là một người trẻ, năng nổ, nhanh nhạy trong các hoạt động làm kinh tế. Mô hình trồng dưa lưới đầu tiên của chị Dung tại địa phương đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Xã Đạ Kho cũng đã tổ chức cho nhiều hội viên nông dân, đoàn thanh niên xã đến tham qua, học tập kinh nghiệm để nhân rộng mô hình này, nhằm áp dụng trong phát triển kinh tế tại địa phương.

HOÀNG SA

Trồng thanh long sạch, hiệu quả cao vừa an toàn cho sức khỏe và môi trường

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang

Hiện nay, thâm canh thanh long theo hướng VietGAP, cho ra sản phẩm sạch mang lại hiệu quả kinh tế cao vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người và môi trường nông thôn là hướng đi đúng, được nhiều nông dân vùng chuyên canh thanh long huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) áp dụng rộng rãi, tạo ra cuộc cách mạng mới trong sản xuất nông nghiệp. Đi tiên phong có nông dân Dương Thanh Tám, sinh năm 1957, hội viên Chi hội Nông dân ấp Tân Hòa, xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo.

Ông Dương Thanh Tám báo cáo kinh nghiệm trồng thanh long sạch.

Ông Tám cho biết, trước đây, gia đình ông canh tác 9.000m2 đất trồng lúa năng suất cao mỗi năm 02 - 03 vụ. Tuy nhiên, nhận thấy trồng lúa độc canh thu nhập thấp, kinh tế gia đình khó khăn, đồng thời được sự khuyến khích của Nhà nước về việc chuyển đổi sản xuất những địa bàn khó khăn theo hướng bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu, năm 2013, ông quyết định cải tạo lại toàn bộ diện tích đất đai, lên liếp trồng chuyên canh thanh long ruột đỏ. Cây thanh long thích hợp với thổ nhưỡng đất đai tại xã Tân Thuận Bình, dễ trồng, năng suất cao và đầu ra thuận lợi. Sau thời gian trồng khoảng ba năm đã cho thu hoạch ổn định với năng suất đạt từ 20 tấn/ha trở lên. Hàng năm, thu nhập từ thu hoạch vườn thanh long cao gấp 03 - 04 lần so với trồng lúa năng suất cao. Nhờ đó, kinh tế gia đình ông ngày càng khấm khá hẳn lên.

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, nhận thấy xu hướng thị trường thời kỳ đổi mới và hội nhập là những mặt hàng nông, thủy sản muốn xuất khẩu ổn định thì phải đạt tiêu chí GAP (VietGAP hoặc GlobalGAP), phải liên kết sản xuất theo mô hình kinh tế hợp tác chứ không thể sản xuất đơn lẻ, cá thể kiểu "tự sản, tự tiêu" như trước. Trong đó, đối với cây thanh long cũng không phải ngoại lệ. Đồng thời, được sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật canh tác của cán bộ nông nghiệp cùng các ngành chức năng địa phương, ông Tám áp dụng quy trình sản xuất VietGAP trên cây thanh long và tham gia Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Đông Thắng (xã Tân Thuận Bình) chuyên canh thanh long theo tiêu chí VietGAP.

Theo ông Tám, để áp dụng quy trình canh tác thanh long VietGAP cho ra nông sản sạch, an toàn cho sức khỏe và môi trường, nông dân cần chú trọng tuân thủ những quy định như: Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, không sử dụng thuốc ngoài danh mục cho phép hoặc thuốc bị cấm, đảm bảo thời gian cách ly trước khi thu hoạch, phải ghi sổ sách nhật ký sản xuất rõ ràng, trung thực,…

Vườn thanh long VietGAP của ông nói riêng và của xã viên Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Đông Thắng chuyên canh thanh long nói chung từ năm 2017 đã được cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chí VietGAP. Đây là tấm giấy thông hành đáng giá để sản phẩm thanh long nơi đây thâm nhập vào thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu. Đáng chú ý, sản xuất theo quy trình VietGAP và gia nhập vào hợp tác xã, ông Tám cũng như bà con xã viên an tâm sản xuất vì nông sản hàng hóa ổn định về đầu ra, không phải lo điệp khúc "được mùa, mất giá", chi phí sản xuất giảm, lợi nhuận tăng, có thu nhập cao và chất lượng cuộc sống nâng lên, sức khỏe và môi trường nông thôn được đảm bảo nhờ không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tràn lan, không sử dụng những chế phẩm độc hại…

Gần đây, nhận thấy vai trò ngày càng lớn của khoa học - công nghệ trong thâm canh cây trồng, đồng thời nhằm đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong sản xuất nông nghiệp, năm qua, ông Tám còn mạnh dạn tiếp tục đầu tư trên 200 triệu đồng cải tạo 3.000m2 thanh long ruột đỏ chuyển từ trồng bằng trụ xi măng truyền thống sang trồng theo kỹ thuật leo giàn. Đây là mô hình mới, công nghệ tiên tiến trong thâm canh thanh long, giúp nông dân giảm công lao động, giảm bớt chi phí chăm sóc, tiết kiệm điện năng và nâng cao hiệu quả kinh tế từ vườn chuyên canh. Tương lai, ông sẽ chuyển toàn bộ diện tích thanh long VietGAP sang trồng theo kỹ thuật leo giàn.

Ông Tám bộc bạch, với 9.000m2 đất canh tác, trung bình mỗi năm, sau khi trừ đi chi phí sản xuất, gia đình ông thu lãi ròng gần 600 triệu đồng. Nhờ có thu nhập cao bởi vườn cây thanh long, gia đình ông có thu nhập hàng năm ngày càng khấm khá, trở thành "triệu phú nông thôn" chỉ sau thời gian ngắn chuyển đổi sản xuất tiến tới áp dụng quy trình VietGAP và khoa học - công nghệ tiên tiến trong thâm canh thanh long xuất khẩu.

Đặc biệt, với vai trò là hội viên nông dân, xã viên hợp tác xã, bản thân ông Tám còn tích cực tuyên truyền, cổ động rộng rãi cho việc trồng thanh long sạch theo tiêu chí VietGAP nhằm nâng chất lượng vùng chuyên canh, tạo nguồn nông sản hàng hóa dồi dào, có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần đổi mới nông nghiệp - nông thôn - nông dân cũng như thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Năm qua, ông Dương Thanh Tám được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen về thành tích nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu của tỉnh.

Mộng Tuyết

Giá ổi lê tăng

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Những ngày qua, nhà vườn canh tác ổi lê tại huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp) phấn khởi vì giá mặt hàng nông sản này đang tăng trở lại.

Thu hoạch ổi lê

Hiện, ổi lê được thương lái thu mua với giá 5.000 - 6.000 đồng/kg, tăng khoảng 3.000 đồng/kg so với tháng trước. Giá ổi tăng do sản lượng cung ứng ổi ra thị trường giảm, khiến cầu vượt cung. Cùng với đó, thời tiết đang vào mùa nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ các loại thực phẩm giải nhiệt tăng cao.

Theo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Châu Thành, toàn huyện hiện có khoảng 500ha trồng ổi lê theo hướng xen canh. Diện tích canh tác tập trung nhiều ở các xã: An Nhơn, An Khánh, An Phú Thuận...

TRANG HUỲNH

Thay thế vườn điều già cỗi ở Cát Tiên

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Qua thời gian chuyển đổi nguồn giống mới kết hợp chuyển giao kỹ thuật thâm canh cây điều theo hướng bền vững, Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng đã giúp nông dân huyện Cát Tiên ổn định năng suất thu hoạch 1,5-2 tấn/ha/năm.

Một trong những mô hình thâm canh cây điều bền vững năm thứ 2 đạt kết quả sinh trưởng đáng kể ở huyện Cát Tiên

Cây điều trồng tại Lâm Đồng từ năm 1986 tập trung chủ yếu tại 3 huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên. Bên cạnh góp phần tích cực cải thiện đời sống kinh tế hộ gia đình, cây điều Lâm Đồng còn có chức năng phủ xanh đất trống, đồi trọc, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, những năm gần đây, tình trạng nhiều diện tích sản xuất kinh doanh điều gặp khó khăn về thu nhập do cây bị già cỗi, năng suất thấp, không đáp ứng đủ nhu cầu nguyên liệu cho các nhà máy chế biến trên địa bàn.

Để giúp nông dân tiếp cận khoa học kỹ thuật, từng bước khôi phục năng suất vườn điều, Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng đã xây dựng và triển khai có kết quả mô hình thâm canh cây điều năm 2 và trồng điều thay thế tại huyện Cát Tiên kéo dài trong 8 tháng vừa qua. Cụ thể, quy mô thâm canh cây điều bền vững năm 2 với tổng diện tích 40 ha và trồng điều thay thế 10 ha tại xã Phước Cát và xã Nam Ninh, tổng số 50 hộ tham gia.

Được biết, đây là mô hình năm thứ 2 đối với 40 nông hộ thâm canh cây điều bền vững; năm đầu tiên đối với 10 hộ trồng điều thay thế. Mỗi hộ được chọn tham gia mô hình đều có diện tích tối thiểu 1 ha đất trồng điều, thu hoạch năng suất dưới 700 kg/ha trong 3 năm liền, nhưng không có khả năng ghép cải tạo và thâm canh để phục hồi. Đồng thời, có đủ số lượng lao động tiếp thu nhanh và thực hiện tốt các khâu kỹ thuật của quy trình canh tác mới do Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng chuyển giao.

Bước vào thực hiện mô hình, Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng phối hợp Phòng Nông nghiệp huyện Cát Tiên tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho 40 nông hộ thâm canh bền vững cây điều với các giải pháp như: thường xuyên vệ sinh vườn; cắt cành, tỉa tán; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”; bón phân cân đối, đúng kỹ thuật... Đối với 10 hộ trồng điều thay thế trên diện tích 10 ha được chọn các loại cây giống ghép đang trồng phổ biến đạt năng suất ổn định ở Lâm Đồng là BO1, PN1, MH4/5, MH 5/4... Cụ thể, cây làm gốc ghép từ 3 - 4 tháng tuổi; xuất vườn kể từ khi ghép hơn 45 ngày tuổi; chiều cao tính từ mặt bầu đất 20-25 cm; phát triển hoàn chỉnh đạt 1-2 tầng lá; đường kính gốc hơn 8 mm; chiều cao chồi ghép hơn 10 cm; thân mọc thẳng; không bị nhiễm sâu bệnh, dị hình; kích thước bầu đất 15 x 33 cm hoặc 15 x 25 cm...

Quy cách đào hố trồng cây điều thay thế theo hình hộp có kích thước 50 x 50 x 50 cm hoặc 60 x 60 x 60 cm. Đào hố xong, trộn lớp đất mặt với 10-20 kg phân chuồng hoai và 0,5 kg phân lân để bón lót. Việc trộn phân lấp hố phải hoàn tất trước khi trồng ít nhất từ 20-25 ngày. Trồng xong nếu không gặp mưa, cần tiến hành tưới nước khoảng 20 - 30 lít/hố để rễ và đất trong bầu liên kết hấp thu dinh dưỡng. Trồng dặm ngay khi thấy cây con chết để đảm bảo mật độ sinh trưởng đồng đều của vườn cây. Trong 2 năm đầu, cây còn nhỏ dễ bị gió mạnh làm long gốc, nghiêng cây và gãy cành, nên trồng các loại cây chắn gió tạm thời như cây muồng hoa vàng vào giữa 2 hàng điều. Trong thời gian cây còn nhỏ cần làm sạch cỏ ngay trong gốc và cách mép tán từ 30-50 cm, thường làm sạch cỏ 3 đến 4 đợt/năm. Ít nhất 3 năm đầu khi vườn điều chưa khép tán, nên trồng xen cây ngắn ngày cách gốc điều từ 1 - 1,5 m. Khi vườn điều kinh doanh đã khép tán, làm cỏ 1 năm 2 - 3 lần vào đầu, giữa và cuối mùa mưa...

Với quy trình kỹ thuật mới của Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng chuyển giao nêu trên, 10 hộ nông dân ở xã Phước Cát 2 và xã Nam Ninh, huyện Cát Tiên đã trồng thay thế trên 10 ha diện tích cây điều sau 8 tháng sinh trưởng và phát triển tốt, cây cao 1 - 1,2 m, đường kính thân từ 2-3 cm. Riêng cây điều sau 5 tháng trồng thay thế đạt tỷ lệ sống 98%. Đặc biệt, cùng thời gian này với 40 hộ thâm canh 40 ha theo mô hình của Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng đã đạt kết quả sinh trưởng tốt, phần lớn đang phát triển ra lá non và hoa...

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng thì: “Mô hình triển khai theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt, nông dân tích cực hưởng ứng thực hiện. Nhờ kịp thời phun thuốc bảo vệ thực vật và chế phẩm sinh học, nên cây điều đã sinh trưởng và phát triển tốt, cây bung đọt đều, dịch hại bọ xít muỗi và bệnh thán thư đã giảm nhiều. Hiện các nông hộ tiếp tục theo dõi và thực hiện mô hình đúng quy trình để cây điều hồi phục nhanh và đạt mục tiêu đề ra...”. Qua đây, ngành Nông nghiệp Lâm Đồng cần tiếp tục tính toán, chuyển đổi những diện tích điều già cỗi, năng suất kém sang những giống điều cao sản mới thích hợp với từng tiểu vùng khí hậu, nhằm giúp nông dân gia tăng thu nhập, ổn định kinh tế gia đình...

VĂN VIỆT

Nhóm giống OM và Đài Thơm sẽ chiếm ưu thế trên thị trường xuất khẩu gạo

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Đây là nhận định vừa được Hiệp hội Lương thực Việt Nam đưa ra cho thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2021. Theo đó, qua nắm tình hình thì nhóm gạo thơm các loại (chủ yếu là giống lúa Đài Thơm và nhóm giống OM) dự kiến sẽ tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu gạo năm nay. Nguyên nhân do nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc và châu Âu cao hơn so với năm 2020, đồng thời Philippines cũng muốn ổn định nhập khẩu nhóm gạo thơm trong năm nay. Bên cạnh đó, tỷ lệ gạo trắng chất lượng cao 5% tấm cũng dự báo sẽ xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu từ Cuba.

Nhóm giống lúa thơm sẽ tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu gạo năm 2021 của Việt Nam.

Trước tình hình dự báo về xuất khẩu gạo như trên, Hiệp hội Lương thực Việt Nam khuyến cáo ngành chức năng các tỉnh vùng ĐBSCL có giải pháp về cơ cấu giống hợp lý cho vụ lúa Hè thu đang gieo sạ, cũng như vụ Thu đông sắp tới nhằm gia tăng giá trị cho hạt lúa của nông dân làm ra…

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Lào Cai: Hiệu quả từ hình thức nuôi nhốt gia súc

Nguồn tin: Báo Lào Cai

Nuôi đại gia súc thả rông là tập quán không còn phù hợp, nhất là khi tổng đàn ngày càng tăng trong khi bãi chăn thả ngày càng thu hẹp. Việc nuôi nhốt đang là biện pháp hữu hiệu để phát triển nghề chăn nuôi gia súc bền vững.

Gia đình anh Lù A Định, thôn Nậm Than, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) là mô hình kiểu mẫu trong nuôi nhốt gia súc. Năm 2019, gia đình đầu tư hơn 100 triệu đồng xây dựng chuồng nuôi kiên cố, trồng 2 ha cỏ, trang bị máy cắt, thái cỏ để phục vụ việc nuôi nhốt 6 con bò lai. Đến nay, đàn bò đã tăng thêm 3 con. Anh Định cho biết: Tôi thấy việc nuôi bò nhốt chuồng không tốn nhiều công chăm sóc, tranh thủ được thời gian để làm công việc khác, tích trữ được nguồn phân phục vụ sản xuất, góp phần bảo vệ được môi trường. Đàn bò lớn nhanh hơn, hạn chế được nhiều bệnh và rút ngắn thời gian sinh sản.

Anh Lù A Định, xã Liên Minh (Sa Pa) chăm sóc đàn bò của gia đình.

Trước đây, nhiều hộ trên địa bàn xã Liên Minh nuôi gia súc theo phương thức thả rông, để gia súc tự kiếm thức ăn. Cũng chính từ tập quán nuôi này khiến nhiều hộ chăn nuôi phải chịu hệ lụy như đền bù cho diện tích hoa màu bị gia súc phá hoại, gia súc bị chết do dịch bệnh… Những năm gần đây, người dân trên địa bàn xã dần chuyển sang trồng cỏ để nuôi nhốt gia súc. Cũng nhờ nuôi nhốt gia súc, hộ nuôi có thể chủ động trong việc tiêm phòng, hạn chế đến mức thấp nhất vật nuôi chết do dịch bệnh.

Nhằm khuyến khích người dân phát triển nuôi nhốt gia súc, UBND xã Liên Minh đã cử cán bộ nông nghiệp thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con thay đổi tư duy trong chăn nuôi gia súc, bước đầu hình thành trang trại chăn nuôi gia súc. Xã đã tổ chức cho người dân đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm nuôi nhốt bò tập trung tại huyện Ba Vì (Hà Nội). Bên cạnh đó, công tác kiểm soát dịch bệnh cũng được thường xuyên triển khai, giúp đàn gia súc được bảo vệ, phát triển tốt.

Ông Phàn Phủ Seng, Chủ tịch UBND xã Liên Minh cho biết: Xã hiện có hơn 1.300 con gia súc, tăng gần gấp đôi so với năm 2016, đó là nhờ mô hình nuôi nhốt gia súc phát huy hiệu quả. Việc nuôi nhốt gia súc không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế, mà còn giúp địa phương thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Còn anh Đoàn Văn Thiện, xã Xuân Giao (Bảo Thắng) cho biết: Trước đây gia đình nuôi bò theo hình thức thả rông, thời gian nuôi kéo dài mà hiệu quả kinh tế không cao. Từ khi chuyển sang nuôi bò nhốt vỗ béo, thu nhập cao hơn nhiều. Mỗi lứa, gia đình anh nuôi vỗ béo từ 25 đến 30 con bò, sau 3 đến 4 tháng có thể xuất chuồng. Năm 2020, gia đình anh xuất bán được 3 đợt, thu về hơn 300 triệu đồng.

Toàn tỉnh hiện có hơn 142 nghìn con gia súc, trong đó có hơn 117 nghìn con trâu, hơn 24 nghìn con bò. Trong điều kiện khu vực chăn thả ngày càng thu hẹp, việc nuôi lợn, gia cầm gặp khó khăn do giá cả bấp bênh thì nuôi nhốt và nuôi vỗ béo đại gia súc thu hút nhiều hộ chăn nuôi thực hiện. Với mục tiêu nâng tỷ trọng ngành chăn nuôi trong cơ cấu ngành nông nghiệp, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các địa phương tuyên truyền, khuyến khích người dân tận dụng tiềm năng đất đai, nhất là diện tích đất vườn tạp, đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cỏ để chăn nuôi trâu, bò nhốt chuồng và vỗ béo gia súc, đồng thời hỗ trợ nguồn tín dụng ưu đãi để người chăn nuôi nhân rộng mô hình.

Để có đủ nguồn thức ăn cho gia súc, nhất là vào mùa đông, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt phòng, chống rét cho vật nuôi, trong đó chú trọng khâu đảm bảo thức ăn cho gia súc. Từ năm 2018, toàn tỉnh đã quy hoạch được hơn 10 nghìn ha đất trồng cỏ, đáp ứng nhu cầu thức ăn quanh năm cho vật nuôi.

Bà Phạm Thị Hoa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Thời gian tới, ngành sẽ tăng cường vận động người dân đổi mới phương thức chăn nuôi và xây dựng mô hình chăn nuôi theo hướng hàng hóa; xây dựng và quy hoạch vùng chăn nuôi đại gia súc tập trung, phù hợp với từng địa phương. Chuyển đổi một số diện tích cây trồng kém hiệu quả, tận dụng diện tích đất manh mún, đất còn bỏ hoang sang trồng cỏ phục vụ nuôi gia súc; hướng dẫn người dân tận dụng sản phẩm phụ từ nông nghiệp để chế biến làm thức ăn dự trữ cho gia súc trong mùa mưa rét…

Cùng với đó, tăng cường phòng, chống dịch bệnh và tiêm phòng bắt buộc các loại dịch bệnh nguy hiểm như lở mồm, long móng, tụ huyết trùng… Tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ cán bộ thú y, khuyến nông viên cơ sở để làm tốt việc tiêm phòng, thiến, hoạn, thụ tinh nhân tạo… tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hộ chăn nuôi có chuồng trại. Việc phát triển chăn nuôi đại gia súc theo phương thức nuôi nhốt và chăn dắt đã mang lại lợi ích kép, vừa đảm bảo thực hiện tiêu chí vệ sinh môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân.

Kim Thoa

Đắk Nông: Nuôi dê Boer đạt hiệu quả cao

Nguồn tin: Báo Đắk Nông

Hiện nay, mô hình chăn nuôi dê lấy thịt phát triển khá mạnh ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Song song với việc phát triển về số lượng, các hộ chăn nuôi đã tiến hành nhập giống mới, lai tạo những giống dê nhập ngoại với giống dê Việt Nam được chọn lọc các gen quý nhằm tăng chất lượng đàn dê, nâng cao hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi.

Năm 2018, gia đình anh Trịnh Trọng Nghĩa, bon Bu Boong, xã Đắk N’Drung (Đắk Song) đầu tư chuồng trại, mua 4 con dê Boer về chăn nuôi. Đây là giống dê ngoại nhập có nguồn gốc Nam Phi. Dê Boer có đặc điểm nổi bật là lớn rất nhanh, năng suất cao, cho sản lượng thịt lớn, chất lượng thịt được đánh giá ngon, thịt mềm, chứa nhiều chất đạm, chất béo.

Dê Boer lai có nhiều ưu điểm vượt trội trong chăn nuôi

Trung bình dê đẻ từ 2-3 con/lứa, mỗi lứa cách nhau 7 tháng. Từ tháng thứ 5 trở đi đã có thể cho phối giống. Dê con mới được sinh ra có trọng lượng trung bình khoảng 3 kg. Dê Boer trưởng thành có thể đạt trọng lượng hơn 100 kg/con.

Anh Nghĩa cho biết, sau 2 năm tích cực chăm sóc, nhân rộng mô hình, gia đình anh đã thu hồi vốn, lợi nhuận gần 100 triệu đồng và tăng đàn dê lên gần 30 con. Với mức độ như hiện nay, mỗi năm 20 con dê Boer mẹ có thể sinh sản, mang lại thu nhập cho gia đình hơn 150 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Tương tự, thấy dê Bách Thảo lâu lớn, trọng lượng nhỏ nên anh Đặng Anh Tuấn, bon Bu Boong, xã Đắk N’Drung (Đắk Song) cũng mua một con dê Boer đực để về phối giống với đàn dê Bách Thảo của gia đình.

Theo anh Tuấn, giống dê Boer ăn tạp, dễ nuôi, khả năng kháng bệnh tốt, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. Dê Boer cũng khá mắn đẻ, nhanh lớn, giá cao, đầu ra ổn định, thị trường tiêu thụ mạnh. Dê có ngoại hình đặc trưng hướng thịt, tròn mình, chân thấp, cơ bắp nở nang, tăng trọng nhanh, tỷ lệ thịt xẻ cao 50-55%. Sau khi lai tạo giống, đàn dê của gia đình có lợi nhuận cao hơn so với chăn nuôi các giống dê thông thường.

Mô hình nuôi dê còn giúp các hộ dân có nguồn phân chăm bón cho cây trồng

Theo các hộ chăn nuôi dê, mặc dù dê đẻ không nhiều con hơn so với giống dê Bách Thảo, song bù lại dê con to, đạt trọng lượng từ 3 - 4 kg ngay lúc mới sinh. Dê nhanh lớn, sau 5 - 6 tháng đã đạt trọng lượng từ 32 -35 kg/con. Trong khi đó, dê Bách Thảo chỉ đạt trọng lượng khoảng 18 - 20 kg/con. Mặt khác, giá dê giống và dê thịt Boer cũng cao hơn dê Bách Thảo.

Cụ thể, dê giống có giá từ 180.000 – 200.000 đồng/kg, còn dê thịt dao động ở mức 140 đến 160 ngàn đồng/kg. Trong khi đó, dê giống và dê thịt Bách Thảo chỉ dao động ở mức 100 đến 120 ngàn đồng/kg. Chính vì vậy, thời gian gần đây, nhiều hộ đã đưa giống dê Boer vào chăn nuôi, phối giống, lai đàn với dê Bách Thảo cho ra giống dê Boer lai với chất lượng thịt và sữa hơn hẳn…

Theo bà Trần Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Đắk N’Drung, hiện nay trên địa bàn xã Đắk N’Drung có hàng trăm hộ nuôi dê, với tổng đàn gần 1.000 con. Cùng với việc khuyến khích người dân phát triển giống dê Boer để tăng thu nhập, cải tạo giống dê địa phương, xã Đắk N’Drung cũng khuyến cáo người dân chú trọng khâu lựa chọn con giống, thay giống định kỳ, bảo đảm chuồng trại, trồng cỏ, cây làm thức ăn, chú ý vệ sinh, phòng bệnh, tăng cường liên kết đầu ra cho sản phẩm...

Bài, ảnh: Mẫn Doanh

Ninh Thuận: Phước Trung phát triển chăn nuôi gia súc

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận

Để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, từng bước giảm nghèo, những năm qua, xã Phước Trung (Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận) đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng bền vững.

Theo thống kê, tổng đàn gia súc toàn xã hiện có 22.457 con, trong đó: trâu, bò trên 3.750 con; dê, cừu trên 11.400 con và heo 7.301 con. Tuy số lượng đàn lớn, nhưng phần lớn người dân nuôi theo hình thức nhỏ lẻ, chăn thả tự do, phụ thuộc vào nguồn thức ăn tự nhiên, nên khi mùa khô đến, cỏ tự nhiên không đủ cung cấp, tình trạng suy dinh dưỡng diễn ra dẫn đến tổng đàn giảm.

Để đẩy mạnh phát triển đàn gia súc, hàng năm, xã tập trung tuyên truyền các hộ chăn nuôi chuyển từ tập quán chăn thả tự do sang tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa; khuyến khích hình thành các gia trang, gia trại với quy mô vừa; vận động người dân tận dụng tối đa các diện tích ven sông, suối để trồng cỏ; chuyển đổi cây trồng kém phát triển sang trồng thức ăn chăn nuôi khác như: Bắp, bo bo và các loại cây hoa màu. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch bệnh, tiêu độc khử trùng; hướng dẫn chăm sóc đàn gia súc cũng được chính quyền xã quan tâm thực hiện. Nhờ vậy, tổng đàn luôn được duy trì, giá trị chăn nuôi tăng trưởng.

Trang trại chăn nuôi cừu với 850 con đem về lợi nhuận mỗi năm gần 300 triệu đồng của gia đình

anh Bùi Thanh Thu, thôn Đồng Dày, xã Phước Trung

Từ sự hỗ trợ về nguồn vốn của các chương trình, dự án, người dân tiếp cận được vốn vay ưu đãi để phát triển và nhân rộng mô hình chăn nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương như: nuôi bò, cừu sinh sản; nuôi heo siêu nạc... Qua đó, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định hơn. Đơn cử như chị Chamaléa Thị Hiệu, thôn Đồng Dày, năm 2011, được vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chị mua 1 cặp bò sinh sản về nuôi, với lợi thế đất sản xuất rộng, chị trồng thêm 2 sào cỏ. Nhờ chủ động trong nguồn thức ăn và chăm sóc tốt, đến nay đàn bò đã tăng lên 18 con.

Ngoài ra, mô hình chăn nuôi theo hướng liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp cũng đang phát triển ở địa phương với 3 trang trại nuôi heo gia công với Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam chi nhánh Ninh Thuận. Cùng với đó là 7 trang trại cừu, 1 trang trại bò quy mô lớn và hàng chục trang trại vừa và nhỏ đã góp phần đưa đàn gia súc tăng cả về số lượng và chất lượng.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuân, Chủ tịch UBND xã Phước Trung, cho biết: Để tiếp tục duy trì và phát triển đàn gia súc, gắn với thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền người dân trồng và mở rộng diện tích cỏ chăn nuôi; chủ động nguồn thức ăn cho gia súc trong mùa khô, đặc biệt là thức ăn tinh; nâng cao chất lượng đàn gia súc; hỗ trợ các hộ chăn nuôi vay vốn phát triển sản xuất; tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc các loại bệnh thường gặp trên đàn gia súc và nhân rộng các mô hình chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao.

Lê Tuấn

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop