Tin nông nghiệp ngày 31 tháng 5 năm 2019

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 31 tháng 5 năm 2019

Phát triển vùng trồng cây ăn quả chất lượng

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Hà Nội có hơn 17.776ha trồng cây ăn quả, trong đó có 60% diện tích là cây ăn quả đặc sản. Mặc dù đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng quy mô dành cho các loại cây này của thành phố vẫn nhỏ lẻ, phân tán. Vì vậy, một trong những nội dung ưu tiên của việc cơ cấu lại ngành Nông nghiệp Hà Nội hiện nay là hình thành và phát triển các vùng trồng cây ăn quả chất lượng...

Khách tham quan mô hình nhãn chín muộn tại xã Song Phương (huyện Hoài Đức). Ảnh: Bá Hoạt

Hiệu quả kinh tế cao

Nông dân xã Vân Nam (huyện Phúc Thọ) đang rất phấn khởi vì cây ăn quả liên tiếp được mùa. Ông Bùi Duy Hưng, xã Vân Nam hồ hởi: “Kinh tế của gia đình tôi ổn định như ngày hôm nay đều nhờ trồng cây ăn quả. Với 2 mẫu chuối tiêu hồng, trung bình mỗi năm gia đình tôi thu lãi hơn 120 triệu đồng; so với trồng ngô, đậu tương, trồng chuối mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn từ 3 đến 5 lần".

Thời điểm này, nhiều hộ gia đình trồng chuối ở xã Vân Nam cũng chung niềm vui của gia đình ông Hưng. Tuy giá bán sản phẩm thấp hơn so với mọi năm nhưng thu nhập cao hơn do diện tích trồng chuối được mở rộng. Bà Đặng Thị Năm, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Vân Nam cho hay, với lợi thế về điều kiện thổ nhưỡng, xã Vân Nam sớm phát triển vùng trồng cây ăn quả, trong đó có hơn 70ha trồng chuối với 2 giống chủ lực là chuối tiêu hồng và chuối tây Thái Lan. Được sự giúp đỡ của ngành Nông nghiệp Hà Nội, toàn bộ diện tích trồng chuối của xã đều áp dụng quy trình VietGAP. Hiện, bình quân mỗi héc ta trồng chuối cho thu nhập từ 400 đến 450 triệu đồng/năm. Năm 2018, thu nhập từ trồng chuối của xã Vân Nam đạt hơn 26 tỷ đồng.

Chuối là một trong 4 cây trồng chủ lực trong phát triển cây ăn quả giá trị kinh tế cao của Hà Nội và hiện toàn thành phố có hơn 3.200ha. Cây ăn quả này phát triển mạnh ở các vùng lợi thế đất bãi ven sông như Thường Tín, Gia Lâm, Ba Vì, Mê Linh, Phúc Thọ... Tại đây, đã hình thành nhiều vùng trồng chuối quy mô lớn, cho hiệu quả kinh tế cao gấp 4 - 5 so với cây lúa.

Ngoài chuối, trên địa bàn thành phố đã và đang hình thành các vùng trồng cây ăn quả tập trung chất lượng cao. Riêng cây nhãn với diện tích 1.722ha, sản lượng mỗi năm ước đạt 25.000 tấn; trong đó có khoảng 600ha trồng nhãn chín muộn với 2 giống HTM1, HTM2, trồng tập trung tại các huyện Quốc Oai, Hoài Đức và rải rác ở huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ba Vì, Đan Phượng… Thu nhập từ trồng nhãn chín muộn đạt từ 500 triệu đồng đến hàng tỷ đồng/ha/năm.

Nói về thế mạnh trồng cây ăn quả của Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp (Sở NN&PTNT Hà Nội) Hoàng Thị Hòa khẳng định: Hà Nội có nhiều lợi thế để phát triển cây ăn quả và việc phát triển trồng cây ăn quả phù hợp với định hướng xây dựng nền nông nghiệp đô thị sinh thái ứng dụng công nghệ cao của Hà Nội. Dựa vào thế mạnh, phân tích nhu cầu thị trường, thành phố đã xác định 4 loại cây ăn quả chủ lực để phát triển, gồm: Cam Canh, bưởi Diễn, nhãn chín muộn và chuối.

Tháo gỡ một số khó khăn

Tuy vậy, việc phát triển cây ăn quả thời gian qua của Hà Nội vẫn gặp một số khó khăn do nông dân phát triển tự phát, không tập trung. Mặt khác, việc ứng dụng khoa học cũng còn một số hạn chế. Đến nay, toàn thành phố mới có 924,5ha trồng cây ăn quả được ứng dụng công nghệ cao.

Nguyên nhân của hạn chế trên xuất phát từ công tác quy hoạch chưa đồng đều, các địa phương cũng chưa mạnh dạn đầu tư vào phát triển các mô hình trồng cây ăn quả. Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Cổ Bi (huyện Gia Lâm) Đỗ Văn Thưởng cho rằng, trong phát triển mô hình trồng chuối, thành phố nên quy hoạch đâu là vùng trồng chuối để xuất khẩu, đâu là vùng trồng chuối phục vụ thị trường trong nước, qua đó có đầu tư phù hợp.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho rằng, làm tốt công tác quy hoạch vùng chuyên canh cây ăn quả sẽ giúp người dân mạnh dạn đầu tư kỹ thuật vào sản xuất, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, thành phố đang triển khai kế hoạch cơ cấu lại ngành Nông nghiệp Hà Nội giai đoạn 2019-2020. Theo đó, đối với cây ăn quả, Hà Nội chỉ duy trì diện tích khoảng 17.500ha, trong đó có 9.000ha trồng tập trung (gồm hơn 4.800ha trồng bưởi và cam, hơn 2.000ha trồng nhãn, hơn 2.200ha trồng chuối...); các loại cây này khuyến khích trồng tại vùng đồi gò, đất bãi ven sông và một số vùng chuyển đổi tại các huyện: Quốc Oai, Gia Lâm, Phúc Thọ, Thường Tín…

Ông Nguyễn Xuân Đại lưu ý, trên cơ sở quy hoạch phát triển cây ăn quả của thành phố, các địa phương cần rà soát, xác định các vùng sản xuất trọng điểm để có kế hoạch đầu tư và bố trí quỹ đất. Sở NN&PTNT sẽ phối hợp với các địa phương kiểm tra việc trồng, mở rộng diện tích theo quy hoạch để điều chỉnh phù hợp với thực tế từng địa phương. Bên cạnh đó, Sở đẩy mạnh việc đưa ứng dụng kỹ thuật, đồng bộ hóa trong trồng trọt, nhất là ứng dụng công nghệ cao trong trồng cây ăn quả; nghiên cứu các biện pháp bảo quản trái cây, đáp ứng yêu cầu trồng rải vụ của nông dân; xây dựng mạng lưới quản lý chuỗi sản phẩm từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ… Với một loạt giải pháp trên, Hà Nội phấn đấu đến năm 2020 có 1.348,5ha trồng cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao.

ĐỖ MINH

Cẩn trọng với giống sầu riêng ngoại nhập mới

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Thời gian gần đây, trên địa bàn các huyện Ðạ Huoai, Bảo Lâm, Di Linh và TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) xuất hiện giống sầu riêng ngoại thu hút rất đông người dân mua trồng. Ðiều đáng lưu ý là loại giống này hoàn toàn mới và được trồng thực nghiệm cũng như trồng phổ biến trên vùng đất cây ăn trái phía Nam Lâm Ðồng, nên không rõ có phù hợp với thổ nhưỡng và sản lượng, chất lượng ra sao.

Giống sầu riêng Musang King được nhiều vườn ươm nhập “chui”, tự nhân giống bày bán tràn lan. Ảnh: T.Sa

“Sốt” sầu riêng giống ngoại

Vài năm qua, cây sầu riêng đã trở thành cây trồng được nhiều nông dân trong tỉnh quan tâm vì giá liên tục tăng cao. Cũng chính vì thế, không ít người đã tận dụng diện tích trồng xen trong vườn cà phê, điều, thậm chí phá bỏ diện tích cây trồng đang có để theo phong trào trồng sầu riêng. Khác với mọi năm, năm nay, các loại giống sầu riêng nội địa như Ri 6, Chuồng Bò, Cái Mơn có vẻ ế ẩm. Thay vào đó, giống cây sầu riêng ngoại Musang King (nguồn gốc Malaysia) lại lên ngôi, cháy hàng không có để bán.

Theo lời giới thiệu, để tìm hiểu về giá cả loại giống sầu riêng này, trong vai người đi mua giống sầu riêng, chúng tôi có mặt tại cơ sở sản xuất cây giống Trung Thành tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm. Thấy chúng tôi, anh bán cây giống đon đả mời chào: “Giống sầu riêng Musang King đấy các anh ạ. Giống này đang hot nhất hiện nay, thu hút rất nhiều người mua, các anh không mua nhanh là hết đấy. Hàng ngày chỗ chúng em bán đi hàng ngàn cây, các anh lấy số lượng lớn em giảm cho chút ít”.

Khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc xuất xứ loại cây giống này, anh Trung, chủ cơ sở cho hay: “Để có được giống sầu riêng này phải sang tận Malaysia mua chồi về ghép đấy!”. “Anh có hóa đơn hay giấy tờ mua bán giống không?”, thì được anh Trung cho hay “Đây là hàng xách tay, giống như mình đi săn giống, hay đúng hơn “ăn trộm” giống bản quyền của họ rồi về nhân giống bên mình thôi”…

Qua tìm hiểu, tại vườn ươm, các loại giống sầu riêng thông thường chỉ có giá từ 50.000 - 100.000 đ/cây. Riêng về giống sầu riêng Musang King có giá cao gấp 2 -3 lần. Cụ thể, loại nhỏ giá 200.000 đ/cây, loại lớn giá hơn 400.000 đồng/cây.

Hỏi thêm thông tin về loại sầu riêng này, anh Trung cho biết, sầu riêng Musang King có giá bán rất cao, từ 600.000đ - 1.200.000đ/kg. Không chỉ vậy, loại sầu riêng này còn có hương vị đặc trưng hơn, mùi thơm nhẹ, vị béo như bơ, cơm rất vàng, hạt lép hoàn toàn. Do vậy, thời gian gần đây, người dân từ các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Di Linh và TP Bảo Lộc … đã tìm đến đây để mua về trồng với số lượng khá lớn.

Thấy ông Tuấn đến từ xã Lộc Nga, huyện Bảo Lộc đang loay hoay chọn lựa giống sầu riêng Musang King, chúng tôi dò hỏi và được ông chia sẻ: “Qua tìm hiểu trên mạng, tôi thấy người ta trồng và bán trái sầu riêng này lên tới cả triệu đồng/kg. Trong khi nhà tôi có hơn 5 sào rẫy trồng cà phê xen hồ tiêu, thời gian gần đây cà phê mất giá, hồ tiêu vừa mất giá vừa chết bệnh nên nghe thông tin loại sầu riêng của Malaysia này đang rất chuộng, tôi tính mua vài trăm cây về trồng với mong muốn thay đổi cây trồng nâng cao hiệu quả kinh tế”.

Cùng chung ý nghĩ như ông Tuấn, ông Khanh ở xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, cũng tìm đến đây chọn mua giống sầu riêng này về trồng thay thế diện tích 2 ha cà phê đang già cỗi. Theo nhận định của 2 ông Tuấn và Khanh, giống sầu riêng Musang King tuy là loại giống mới nhưng là loại cây trồng quen thuộc ở địa phương, do vậy khả năng trồng thành công là rất sáng sủa.

Nông dân cần hết sức thận trọng

Hiện cơn sốt giống sầu riêng ngoại đang lan nhanh, nhiều hộ dân ở các địa phương khác cũng nghe tin đồn đã tìm đến các vườn ươm giống trong tỉnh để lùng mua cây giống sầu riêng Malaysia. Người mua ít thì vài cây còn nhiều lên đến cả trăm cây về trồng thí điểm, nếu may mắn gặp giống tốt thì vui, không thì coi như mất công.

Theo ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, giống sầu riêng Musang King xuất xứ từ Malaysia là một loại giống có năng suất, chất lượng cao được thị trường Trung Quốc và Singapore ưa chuộng, có giá bán từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, đến nay chưa có đơn vị nào trong tỉnh đăng ký nhập khẩu chính thức giống sầu riêng này về làm khảo nghiệm, thử nghiệm tại địa phương, cũng chưa được cơ quan chuyên môn nghiên cứu đánh giá về khả năng sinh trưởng và phát triển, khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết, chống chịu sâu bệnh,... Còn Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên cũng chưa công bố chính thức về việc nhập giống sầu riêng Musang King về lai ghép và trồng thực nghiệm tại Tây Nguyên để đánh giá về thổ nhưỡng, khí hậu và năng suất…

“Do vậy, bà con cần cân nhắc kỹ lưỡng việc đổ xô vào trồng loại cây này. Nếu trồng theo phong trào, thì việc chặt đi diện tích cây trồng hiện có sẽ mất đi sản lượng hàng năm, làm ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống trước mắt. Hơn nữa, trồng sầu riêng mất từ 5-7 năm mới biết kết quả là điều cần phải cân nhắc kỹ, không nên quyết định vội vàng” - ông Hưng chia sẻ.

Trong thời gian đến, Chi cục cùng các ngành chức năng sẽ có những khuyến cáo đến nông dân không trồng sầu riêng Musang King ồ ạt. Đồng thời kiểm tra các hộ sản xuất, kinh doanh giống sầu riêng đúng theo quy định của Luật Trồng trọt cũng như tiến đến xây dựng trồng thử nghiệm một số mô hình trên địa bàn để đánh giá khả năng sinh trưởng, phát triển, tính thích nghi của giống Musang King, từ đó cung cấp thông tin rộng rãi để người nông dân biết, tránh tình trạng để họ “tự bơi” như hiện nay.

THANH SA

Khánh Hòa: Nâng cao giá trị táo Cam Thành Nam

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa

Đề tài “Ứng dụng quy trình kỹ thuật trồng táo theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Cam Thành Nam, TP. Cam Ranh” vừa được Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa nghiệm thu và đánh giá cao. Kết quả của đề tài giúp người trồng nâng cao giá trị quả táo, hướng đến xây dựng thương hiệu táo Cam Thành Nam.

Theo kỹ sư Bùi Văn Binh - Phó Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao, chủ nhiệm đề tài, trước đây, cây táo Thái Lan vốn là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ trồng táo ở xã Cam Thành Nam. Tuy nhiên, từ năm 2015 trở lại đây, việc trồng táo gặp nhiều khó khăn như: nắng hạn kéo dài thiếu nguồn nước tưới; sâu bệnh, nhất là ruồi đục trái phát sinh mạnh và khó kiểm soát. Do vậy, năng suất táo ngày càng thấp, việc phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) với liều lượng cao và liên tục đã làm giảm chất lượng sản phẩm táo khiến người tiêu dùng e ngại.

Một mô hình trồng táo theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Cam Thành Nam.

Từ thực tế đó, năm 2017, đề tài “Ứng dụng quy trình kỹ thuật trồng táo theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Cam Thành Nam” được triển khai thực hiện. Qua 2 năm, nhóm nghiên cứu đã xây dựng được 3 mô hình trồng táo theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 6.000m2 tại thôn Quảng Hòa, xã Cam Thành Nam. Sau khi thu hoạch, năng suất tăng so với vườn táo đối chứng hơn 16%. Cụ thể, 3 mô hình đã cho sản lượng 43 tấn táo tươi đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP, chất lượng táo đồng đều. Giá bán bình quân 6.500 đồng/kg, doanh thu gần 280 triệu đồng/3 mô hình. Đặc biệt, sản phẩm táo thu được tươi, sạch bệnh, không dư lượng thuốc BVTV và an toàn vệ sinh thực phẩm, lợi nhuận tăng 84,5 triệu đồng/ha so với vườn táo đối chứng.

Kỹ sư Bùi Văn Binh: Hiện nay, Tổ liên kết sản xuất táo Cam Thành Nam đã được cấp Giấy chứng nhận VietGAP với diện tích 6.000m2, sản lượng 30 tấn táo tươi/năm, thời hạn 2 năm, từ tháng 6-2018 đến 6-2020.

Cùng với đó, nhóm đề tài đã xây dựng được hệ thống tưới tiết kiệm nước cho 3 mô hình và hệ thống lưới ngăn côn trùng, tiết kiệm được khoảng 70 - 80% lượng nước tưới, giảm công chăm sóc 40%, giảm tiêu tốn điện năng tiêu thụ 42%, tỷ lệ gây hại của ruồi đục trái giảm 64%, giảm chi phí công và thuốc BVTV 50,8%. Ông Hồ Văn Niệm - một trong những hộ tham gia mô hình trồng táo VietGAP cho biết: “Qua 2 năm trồng táo theo tiêu chuẩn VietGAP, tôi thấy năng suất táo cao hơn hẳn so với cách trồng truyền thống. Lợi nhuận tăng khoảng 80 triệu đồng/ha. Đặc biệt, quả táo thu được rất đồng đều, ít sâu bệnh nên hạn chế được thuốc BVTV, giá bán khá ổn định. Tôi dự định mở rộng thêm diện tích trồng táo theo tiêu chuẩn VietGAP trong thời gian tới”.

Người dân tham gia hội nghị đầu bờ mô hình trồng táo theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Cam Thành Nam.

Hiện nay, đã có 24 cán bộ và người trồng táo trên địa bàn được tập huấn quy trình canh tác sản xuất táo theo tiêu chuẩn VietGAP và được cấp giấy chứng nhận. Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao phối hợp với UBND xã Cam Thành Nam, Trạm Khuyến nông, Hội Nông dân TP. Cam Ranh, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 3 tổ chức hội nghị đầu bờ cho 150 lượt người về mô hình trồng táo VietGAP. Đến nay, trên địa bàn xã có một số hộ trồng táo tham gia sản xuất theo hướng VietGAP; 1 hộ áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước với 3.000m2 và 39 hộ trồng táo với diện tích 17,5ha ứng dụng hệ thống lưới ngăn côn trùng. Hệ thống này đã giúp giảm khoảng 50% mức gây hại của ruồi đục trái, giảm sâu bệnh hại khác khoảng 18% và số lần phun thuốc giảm khoảng 45% (chỉ còn phun thuốc từ 3 - 4 lần/tháng thay vì 7 - 8 lần/tháng như trước đây). Theo các hộ gia đình, năng suất táo tăng khoảng 10%, giảm được chi phí, sản phẩm táo bán ra thị trường sạch hơn, không chỉ đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng mà còn cho cả người trồng táo.

Các thành viên Hội đồng Khoa học và Công nghệ đánh giá đề tài có ý nghĩa khoa học và thực tiễn, xây dựng được quy trình kỹ thuật trồng táo theo tiêu chuẩn VietGAP để người dân áp dụng đảm bảo an toàn, sạch bệnh, không có dư lượng thuốc BVTV và tiết kiệm chi phí. Đồng thời, giúp nâng cao giá trị cây táo, hướng đến xây dựng thương hiệu cho táo Cam Thành Nam.

CẨM VÂN

Năm 2019: Central Group Việt Nam sẽ tiêu thụ khoảng 350 tấn vải thiều Lục Ngạn

Nguồn tin: Báo Công Thương

Ngày 29/5, tại Bắc Giang, trong khuôn khổ "Diễn đàn Kinh tế Sản xuất, Tiêu thụ Vải thiều và Quảng bá các sản phẩm Văn hóa, Du lịch, Nông sản tỉnh Bắc Giang năm 2019”, đại diện Tập đoàn Central Group Việt Nam đã cùng với lãnh đạo các Bộ, ngành và các đơn vị có liên quan thực hiện nghi thức “Lễ cắt băng xuất hành Đoàn xe vận chuyển vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang vào hệ thống phân phối của Central Group Việt Nam”.

Đại diện Tập đoàn Central Group Việt Nam cho biết: “Vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang là sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh Bắc Giang nằm trong chương trình OCOP quốc gia cần đẩy mạnh, mà Central Group Việt Nam đang tích cực ủng hộ. Mùa vải thiều năm nay, chúng tôi cam kết tiêu thụ 350 tấn trên toàn quốc. Đặc biệt, ngay trong Diễn đàn này, Central Group Việt Nam cam kết mua 6 container vải thiều để bán tại hệ thống siêu thị Big C ở nhiều tỉnh thành và cả hệ thống siêu thị Lan Chi - đối tác chiến lược của chúng tôi. Những hoạt động này, một lần nữa, tái khẳng định cam kết của chúng tôi về việc hỗ trợ hàng Việt nói chung và sản phẩm của tỉnh Bắc Giang nói riêng”.

Đoàn xe mua 6 container vải thiều để bán tại hệ thống siêu thị Big C ở nhiều tỉnh thành và cả hệ thống siêu thị Lan Chi - đối tác chiến lược của Central Group Việt Nam

Không chỉ dừng lại ở việc quảng bá, kích cầu, tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang ở thị trường trong nước, mà với thế mạnh của nhà bán lẻ có mạng lưới phân phối rộng khắp ở nước ngoài, dịp này, Central Group Việt Nam còn thực hiện xuất khẩu trái vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang sang Thái Lan, nhằm nâng tầm giá trị thương hiệu của trái vải ở thị trường quốc tế. Cụ thể, một container vải thiều đầu tiên của năm 2019 sẽ chính thức được Central Group Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan.

Trước đó, sau nhiều nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu trái vải thiều sang Thái Lan thông qua Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, những năm gần đây, Central Group đã xuất khẩu thành công trái vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang sang thị trường Thái Lan, được trưng bày bắt mắt lên quầy kệ của hệ thống đại siêu thị Tops, Central Food Hall (Chuỗi kinh doanh bán lẻ thực phẩm của Central Group), và trái vải của Việt Nam đã nhận được sự quan tâm, ưa chuộng khá tích cực của người tiêu dùng thủ đô Bangkok (Thái Lan).

Tại thị trường trong nước, 36 siêu thị và đại siêu thị Big C cùng với 25 siêu thị Lan Chi sẽ cùng chung tay kích cầu tiêu thụ trái vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang, với hàng loạt các chương trình đặc biệt hấp dẫn, như: Hệ thống Big C áp dụng mua 1 tặng 1 (bó vải), nhằm kích cầu tiêu thụ, đồng thời đảm báo giá bán tốt nhất; Giới thiệu các sản phẩm chế biến từ vải: bánh flan, bánh kem, bánh xốp mứt vải, trà vải, nước ép vải, mousse, macaron....

Hệ thống siêu thị Big C và Hệ thống siêu thị Lan Chi sẽ đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang kéo dài suốt mùa vụ năm 2019, góp phần giúp cho trái vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang được tiêu thụ ổn định tại thị trường trong nước và quốc tế.

Nguyễn Hạnh

‘Bắt’ đất bạc màu sinh trái ngọt

Nguồn tin: Báo Đồng Nai

Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) là xã vùng sâu không được thiên nhiên ưu đãi về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng như các vùng đất khác. Tuy nhiên, với đôi tay lao động cần cù, tinh thần ham học hỏi, ông Nguyễn Văn Chương, nông dân ở ấp 1, xã Xuân Hòa đã vươn lên làm giàu trên vùng đất khó.

Ông Nguyễn Văn Chương giới thiệu vườn xoài bọc trái cho lợi nhuận cao. Ảnh: H.Đình

* Tiên phong chuyển đổi cây trồng

Xã Xuân Hòa có khoảng 5 ngàn hécta đất nông nghiệp. Nhưng khoảng 10 năm trước, vùng đất này chủ yếu chỉ canh tác cây tràm, cây mì... vì đất đai bạc màu, khó khăn về nguồn nước tưới. Ông Chương kể: “Thời đó, gia đình tôi cũng trồng tràm với lợi nhuận thấp. Sau khi đi tham quan một số mô hình sản xuất hiệu quả, tôi đã quyết định chuyển đổi 8 hécta đất trồng tràm sang trồng các giống xoài Thái và Đài Loan”.

Khu rẫy nhà ông Chương nằm heo hút ở xã vùng sâu, con đường đất gập ghềnh, nhỏ hẹp chỉ đủ rộng để di chuyển bằng xe máy; ông khởi đầu việc chuyển đổi cây trồng với nhiều khó khăn, đồng vốn có hạn, nguồn nước tưới khan hiếm...

Ông Chương là nông dân đi tiên phong của ấp 1 và là một trong số ít nông dân của xã chuyển đổi sang mô hình trồng chuyên canh cây xoài với diện tích lớn. Lý do khiến ông Chương kiên định trong việc chuyển đổi sang trồng cây ăn trái lâu năm khi không mấy ai nghĩ vùng đất cằn cỗi này sẽ cho những mùa trái ngọt là vì: “Dù sở hữu đến 8 hécta đất trồng cây tràm nhưng kinh tế gia đình tôi vẫn khó khăn. Điều đó khiến tôi càng quyết tâm chuyển đổi sản xuất. Tôi chọn trồng xoài vì giống cây trồng này thích nghi tốt với vùng đất bạc màu, khô hạn”. Chính vì vậy, ông Chương bỏ vốn đầu tư giếng khoan, cho lắp đặt đồng bộ hệ thống tưới nước tự động, bón phân tiết kiệm.

Để tiết kiệm chi phí đầu tư, ông Chương hạn chế thuê công lao động mà bản thân ông cùng vài người con trai trong gia đình tự bỏ công từ khâu xuống giống đến chăm sóc vườn cây.

* Sản xuất trái sạch

Để “đất khó” nuôi được những vườn cây xanh tốt, ông Chương không tiếc công cải tạo đất cằn, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Ông không chỉ học để nắm vững kỹ thuật chăm sóc cây trồng mà còn hiểu rõ cách xử lý để xoài ra hoa trái vụ. Theo đó, vườn xoài của gia đình ông cho thu hoạch 2 vụ/năm, xoài trái vụ thường đạt giá cao, thu hoạch rải vụ cũng giảm rủi ro hơn về thị trường tiêu thụ.

Từ nhiều năm trước, ông Chương đã áp dụng các phương pháp trồng xoài sạch để có thể bán được với giá cao hơn. Cả vườn cây đều được ông cho bọc trái để hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Trồng xoài sạch theo kỹ thuật này vừa tiết kiệm được chi phí phun xịt thuốc, đồng thời tránh gây hại cho sức khỏe nông dân làm vườn. Xoài trái to, đều đạt tỷ lệ cao, lượng trái bị sâu, rầy làm hư hao thấp nên năng suất đạt cao. Giá xoài đẹp, xoài sạch bán ra cũng luôn cao hơn mặt bằng chung ngoài thị trường.

Ông Chương so sánh: “Vườn xoài của gia đình tôi mỗi năm cho thu hoạch 2 vụ, năng suất đạt từ 10-15 tấn/hécta, không thua kém các vùng xoài lân cận. Thương lái vô mua, thấy xoài của tôi có bao bọc cẩn thận thì họ mê lắm, lúc nào cũng giành mua với giá cao”.

Hải Đình

Tiền Giang: Không ào ạt trồng cây, nuôi cá dưới chân ruộng

Nguồn tin:  Báo Ấp Bắc

Trong thời gian qua, người dân ở các xã phía Bắc Quốc lộ 1A ào ạt chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng cây ăn trái và nuôi thủy sản. Trước thực trạng trên, ngành chức năng cảnh báo sẽ gây ra nhiều hệ lụy sau này. Tuy vậy, người dân vẫn bất chấp cảnh báo vì lợi nhuận trước mắt.

Người dân mua cây mít giống tại một cơ sở ở xã Phú Nhuận (huyện Cai Lậy).

VỪA CHUYỂN ĐỔI, VỪA LO

Đó là tâm trạng của không ít nông dân khi đã chuyển từ trồng lúa sang trồng cây ăn trái, nuôi thủy sản. Ông Trần Văn Phải (ấp Bình Hưng, xã Bình Phú, huyện Cai Lậy) trồng hơn 0,2 ha mít Thái siêu sớm được hơn 2 năm tuổi. Đến nay, vườn mít Thái siêu sớm của ông đã cho thu hoạch những đợt đầu tiên. Ông tâm sự: “Gia đình tôi trước đây trồng lúa. Thế nhưng, trước tình hình nhiều hộ ở các xã phía Nam Quốc lộ 1A trồng cây ăn trái làm giàu, nên gia đình đã quyết định chuyển đổi sang trồng mít Thái siêu sớm để mong có thu nhập khá.

Với giá mít Thái siêu sớm hiện nay khoảng 30.000 đồng/kg, người trồng loại mít này thu nhập bình quân khoảng 70 - 85 triệu đồng/công/năm, lãi gấp nhiều lần trồng lúa”. Tuy vậy, ông Phải lại lo lắng: “Về lâu dài, cây mít có bộ rễ ăn sâu, trong khi vùng đất này còn phèn cao, vì vậy cây trồng này có phù hợp với thổ nhưỡng nơi đây hay không thì cần nhà chuyên môn đánh giá. Ngoài ra, sâu bệnh ngày càng nhiều, trong khi nông dân chưa nắm vững kỹ thuật trồng và chăm sóc mít; đầu ra của cây trồng này lại phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái…”.

Không chỉ nông dân trồng cây ăn trái trên đất lúa lo lắng, mà những hộ chuyển đổi đất lúa sang ao ương cá cũng đau đáu nỗi lo. Ông Mai Văn Năng (ấp Mỹ Lợi, xã Phước Lập, huyện Tân Phước) đào 2 ao khoảng 2,5 công đất ương cá tra giống cho biết, lần đầu thu hoạch cá, gia đình ông lãi được 56 triệu đồng/1,5 công đất. Đến lần thu hoạch này, số lượng cá giống đạt ước khoảng 5 tấn nhưng giá cá chỉ còn 25.000 đồng/kg.

Đã vậy, thương lái hẹn nhiều lần nhưng chưa đến thu mua. Theo ông Năng, khó khăn lớn nhất của nông dân khi chuyển đổi từ đất lúa sang nuôi cá là chưa có kinh nghiệm, chưa nắm vững kỹ thuật nuôi và phòng trị bệnh trên cá nên tỷ lệ ương giống đạt thấp. Trong khi đó, giá cá thường xuyên biến động, hệ thống thu mua cá lại không nhiều, nông dân thiếu thông tin thị trường dẫn đến thường bị thương lái ép giá…

Không chỉ vậy, việc chuyển đổi ào ạt đất trồng lúa sang cây ăn trái, nuôi thủy sản cũng làm cho những người trồng lúa còn lại lo lắng. Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Mỹ Thành Bắc (huyện Cai Lậy) Nguyễn Văn Việt bày tỏ: “Thời gian qua, nông dân chuyển đổi từ đất lúa sang trồng cây ăn trái quá lớn, đặt biệt là mít Thái. Cây mít trồng từ ven bờ lộ xuống tới ruộng lúa dẫn đến đất trồng lúa ngày càng bị thu hẹp. Các doanh nghiệp bao tiêu lúa trong mô hình Cánh đồng lớn của hợp tác xã trước đây giờ không còn bao tiêu nữa vì diện tích trồng lúa giảm mạnh. Nếu không có định hướng, câu chuyện “giải cứu” mít sẽ có ngày diễn ra”.

Sở NN&PTNT vừa tổ chức hội thảo: “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nuôi thủy sản trên nền đất lúa tại các huyện phía Tây”. Hội thảo nhằm lắng nghe ý kiến của nông dân, các địa phương, nhà khoa học, doanh nghiệp về các vấn đề có liên quan đến việc chuyển đổi ào ạt, tự phát từ đất trồng lúa sang trồng cây ăn trái, nuôi thủy sản… Từ các ý kiến này, sở sẽ tổng hợp, lập đề án phát triển vùng trồng cây ăn trái, nuôi thủy sản ở các địa phương thuộc phía Bắc Quốc lộ 1 để trình UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến.

Diện tích đất lúa chuyển đổi sang trồng cây ăn trái, nuôi thủy sản tăng mạnh cũng đặt ra vấn đề đầu ra sản phẩm cho các ngành chức năng và nông dân. Phó Giám đốc Công ty TNHH Long Uyên (xã Kim Sơn, huyện Châu Thành) Phan Phú Cường chia sẻ: “Giá mít Thái hiện nay trên thị trường quá cao. Đây là giá mà Trung Quốc chấp nhận mua nhưng không đòi hỏi nhiều về chất lượng.

Tuy nhiên, nếu có vấn đề nào đó, Trung Quốc ngừng nhập khẩu thì người trồng mít Thái sẽ rất khó khăn. Vì vậy, nhà nông cần tập trung vào chất lượng. Bởi khi nông sản có chất lượng, thị trường Trung Quốc không chấp nhận nhập khẩu nông sản của Việt Nam thì chúng ta cũng có thể xuất khẩu sang các thị trường khác như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và một số thị trường khó tính khác”.

KHÔNG MỞ RỘNG THÊM DIỆN TÍCH

Tổng diện tích đất nông nghiệp phía Bắc Quốc lộ 1A khoảng 63.400 ha, chiếm 56,9% diện tích toàn vùng. Trong đó, vùng giữa Quốc lộ 1A và đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có diện tích 11.200 ha. Giai đoạn 2016 - 2018, toàn vùng chuyển đổi trên 5.832 ha, trong đó người dân chuyển sang trồng cây ăn trái các loại trên 4.800 ha và nuôi thủy sản gần 1.000 ha.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Trí Đông, trong giai đoạn 2016 - 2018, các huyện phía Tây của tỉnh đã chuyển đổi rất nhiều diện tích đất trồng lúa sang mục đích khác. Trong đó, huyện Cái Bè đã chuyển đổi trên 3.300 ha, huyện Cai Lậy chuyển đổi trên 1.420 ha, TX. Cai Lậy chuyển đổi trên 1.180 ha, huyện Tân Phước chuyển trên 2.200 ha, huyện Châu Thành chuyển trên 600 ha.

Còn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, căn cứ vào các quy định, diện tích chuyển đổi từ đất lúa sang trồng cây ăn trái, nuôi thủy sản trong 2 năm qua vẫn chưa vượt quy định. Tuy nhiên, vấn đề quan tâm là việc chuyển đổi cây ăn trái và thủy sản thời gian qua không tập trung, không theo quy hoạch, không quan tâm đến tính thích nghi của cây trồng, vật nuôi cũng như kỹ thuật và công nghệ.

Trong khi đó, việc tiêu thụ nông sản chủ yếu qua thương lái, các chợ đầu mối và các hợp tác xã, tổ hợp tác và chỉ cung cấp theo mùa vụ, không có hợp đồng ràng buộc cụ thể. Trao đổi thêm về vấn đề này, Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Mẫn cho biết: “Việc chuyển đổi tự phát từ đất lúa sang trồng cây ăn trái, nuôi thủy sản sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy sau này như: Mâu thuẫn giữa người sản xuất lúa và người trồng cây ăn trái, nuôi thủy sản; hạ tầng thủy lợi khu vực này không đảm bảo; chưa thiết lập được mối liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân trong việc bao tiêu sản phẩm đầu ra và nhiều hệ lụy khác mà chúng ta không lường trước được”.

Từ đó, đồng chí Nguyễn Văn Mẫn cho rằng: “Trồng cây ăn trái phía Bắc Quốc lộ 1A sẽ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của lũ hằng năm, biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, yêu cầu của thị trường về chất lượng nông sản ngày càng cao, thị trường Trung Quốc có khả năng sẽ giảm nhập khẩu do đã tự chủ được nguồn cung, sâu bệnh gây hại trên các loại cây trồng vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát.

Vì vậy, ngành Nông nghiệp cũng như các địa phương cần phải khuyến cáo nông dân không được mở rộng diện tích cả cây ăn trái và thủy sản để tập trung đầu tư hạ tầng và kỹ thuật cũng như gắn kết với thị trường tiêu thụ, giữ vững vùng sản xuất lúa chất lượng; rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển thủy lợi tỉnh Tiền Giang đến năm 2020, lập đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại khu vực phía Bắc Quốc lộ 1A…”.

Phong trào chuyển đổi tự phát từ đất lúa sang trồng cây ăn trái, nuôi thủy sản khiến cho ngành chức năng phải “đau đầu”. Hiệu quả sau này chưa biết ra sao, nhưng trước mắt, ngành chuyên môn đang phải đối mặt cho bài toán quy hoạch, còn địa phương phải giải quyết hệ lụy sẽ xảy ra giữa người trồng lúa và trồng cây ăn trái, nuôi thủy sản.

SĨ NGUYÊN

Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh (Gia Lai): Chú trọng bảo tồn đa dạng sinh học

Nguồn tin:  Báo Gia Lai

Là một trong 27 đơn vị được công nhận là Vườn Di sản ASEAN, Vườn Quốc gia (VQG) Kon Ka Kinh có vai trò đặc biệt quan trọng trong bảo tồn đa dạng sinh học của Việt Nam và thế giới. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, Ban Quản lý VQG Kon Ka Kinh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học.

Với trên 38.000 ha rừng tự nhiên, trong đó đặc trưng là gần 2.000 ha rừng hỗn giao lá rộng, lá kim, VQG Kon Ka Kinh tập trung rất nhiều loài động-thực vật đặc hữu, quý hiếm như: kim giao, xoay, gõ đỏ, voọc chà vá chân xám, vượn má hung, khướu Kon Ka Kinh... Theo ông Ngô Văn Thắng-Phó Giám đốc VQG Kon Ka Kinh, kết quả điều tra cho thấy, Vườn hiện có 1.754 loài thực vật bậc cao thuộc 753 chi và 181 họ, chiếm khoảng 14% hệ thực vật cả nước. Trong đó, có 28 loài bị đe dọa ở quy mô toàn cầu, 62 loài nằm trong Sách đỏ Việt Nam và 47 loài là thực vật bậc cao đặc hữu cho vùng Tây Nguyên và Việt Nam. Bên cạnh đó, VQG Kon Ka Kinh cũng là khu vực có tính đa dạng cao về hệ động vật. Ước tính, Vườn hiện có trên 800 loài động vật, bao gồm động vật có vú, chim, bò sát, lưỡng cư và côn trùng. Trong số này có đến 70 loài quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và 52 loài thuộc dạng nguy cấp của thế giới phải bảo vệ.

Với hệ động-thực vật đa dạng, phong phú như vậy, VQG Kon Ka Kinh có giá trị đặc biệt về thiên nhiên, mẫu chuẩn về hệ sinh thái, đa dạng sinh học, nguồn gen sinh vật quý hiếm. “Việc bảo vệ, bảo tồn, phát triển bền vững hệ sinh thái rừng được xem là rất cần thiết. Trong đó, đầu tiên là phục hồi các hệ sinh thái tự nhiên, các loài động-thực vật có nguy cơ tuyệt chủng nhằm bảo tồn tính đa dạng sinh học”-Phó Giám đốc VQG Kon Ka Kinh khẳng định.

Voọc chà vá chân xám là một trong những loài động vật quý hiếm ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh. Ảnh: C.T.V

Để làm được điều này, thời gian qua, VQG Kon Ka Kinh đã thành lập Trung tâm Cứu hộ-Bảo tồn và Phát triển sinh vật để tiếp nhận và cứu hộ các loài động vật hoang dã; đồng thời, nuôi cứu hộ để tái thả lại môi trường sinh thái tự nhiên và phục vụ nghiên cứu khoa học. Trung tâm Cứu hộ-Bảo tồn và Phát triển sinh vật VQG Kon Ka Kinh hiện đang gây nuôi sinh sản 26 con hươu sao, 3 cặp nhím và heo rừng. Từ năm 2017 đến nay, Trung tâm đã tổ chức tiếp nhận, chăm sóc, cứu hộ và tái thả 6 đợt động vật hoang dã như: khỉ vàng, kỳ đà vân, cầy vòi hương, rắn ráo trâu… Đối với các loài thực vật, VQG Kon Ka Kinh đã thành lập vườn ươm giống rộng 2 ha, sản xuất thành công 8.000 cây giống các loại: trắc, gõ đỏ, giáng hương, huỳnh đàn đỏ; bảo tồn nguyên vị 172 cây thông 5 lá. Bên cạnh đó, Vườn còn trồng và chăm sóc nhiều diện tích rừng để bảo tồn đa dạng sinh học; thực hiện điều tra, nghiên cứu, trồng bảo vệ, phát triển một số loại lan đặc hữu, quý hiếm.

Hiện nay, loại hình du lịch sinh thái đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nắm bắt thực tế này, VQG Kon Ka Kinh đang dự định tổ chức khai thác các tour du lịch sinh thái, tham quan, học tập và nghiên cứu khoa học gắn với công tác bảo tồn. Không chỉ quảng bá hệ sinh thái động-thực vật phong phú và giá trị tại VQG Kon Ka Kinh, hoạt động này còn tạo thêm nguồn kinh phí phục vụ cho công tác bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học nơi đây.

Để công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học tại VQG Kon Ka Kinh ngày càng hiệu quả, ông Ngô Văn Thắng cho biết: Vườn sẽ tiếp tục tổ chức quản lý, bảo vệ và phát triển diện tích rừng hiện có thông qua các hoạt động tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cho người dân vùng đệm. Cùng với đó, đơn vị tăng cường phối hợp với lực lượng Kiểm lâm thường xuyên tổ chức những đợt tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng lấn chiếm đất rừng làm rẫy, khai thác, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật trái phép. Đồng thời, Vườn sẽ ứng dụng công nghệ vào hoạt động tuần tra, giám sát bảo vệ rừng; thực hiện nhiều công trình đánh giá đa dạng sinh học có định hướng, có giải pháp để tăng hiệu quả bảo tồn đa dạng sinh học.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ nâng diện tích giao khoán bảo vệ rừng cho cộng đồng làng vùng đệm, hỗ trợ sinh kế, kêu gọi đầu tư từ các dự án, tổ chức có điều kiện, định hướng phát triển kinh tế-xã hội từ nét văn hóa bản địa để người dân tăng thêm thu nhập, ổn định đời sống”-Phó Giám đốc VQG Kon Ka Kinh chia sẻ.

LÊ HÒA

Ninh Thuận: Nha đam tăng giá, nông dân Văn Hải phấn khởi

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận

Từ những ngày giữa tháng 5 đến nay, nông dân trồng cây nha đam ở phường Văn Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) rất phấn khởi bởi đợt thu hoạch này được mùa, được giá. Hiện nay, giá nha đam được thương lái thu mua tại ruộng dao động từ 1.800-2.400 đồng/kg, cao gấp đôi so với những vụ thu hoạch trước.

Cây nha đam được người dân phường Văn Hải trồng cách đây 15 năm. Nhận thấy cây thích ứng tốt với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, ít sâu bệnh, lại cho thu hoạch quanh năm nên nông dân địa phương đã mạnh dạn đầu tư vốn, nhân rộng diện tích cây trồng. Hiện nay, toàn phường có gần 86 ha nha đam với gần 170 hộ trồng. Với năng suất từ 40-60 tấn/ha/đợt thu hoạch, trung bình mỗi năm, cây nha đam cho nông dân thu lãi gần 300 triệu đồng/ha. Đặc biệt, những ngày vừa qua, khi giá nha đam được đẩy lên cao, nhờ vậy mà lợi nhuận cũng được tăng lên đáng kể. Gia đình bà Nguyễn Thị Bạch Phượng, khu phố 2, trồng nha đam được 14 năm, với diện tích hơn 2 sào.

Gia đình bà Nguyễn Thị Bạch Phượng phấn khởi thu hoạch nha đam.

Bà Phượng cho biết: Chỉ cần đầu tư 10 triệu đồng/sào, cây nha đam cho gia đình thu hoạch được 3 năm liên tiếp. Mỗi tháng, tôi lại cắt nha đam bán cho thương lái. Nhờ thời tiết thuận lợi cùng giá bán 2.100 đồng/kg, trừ chi phí tôi thu lãi gần 20 triệu đồng. Đây là đợt thu hoạch khá nhất từ trước đến nay của gia đình nên tôi rất mừng. Cùng chung niềm vui, anh Trần Văn Lương, khu phố 5, phấn khởi khi đang thu hoạch cánh đồng nha đam rộng 1,1 ha của gia đình, anh Lương chia sẻ: Hằng năm, với giá nha đam dao động từ 900-1.300 đồng/kg tùy theo loại và thời điểm, gia đình tôi có thể thu lãi 320 triệu đồng. Hiện nay giá nha đam đang đứng ở ngưỡng cao nhất cùng với năng suất ổn định, do đó thu nhập từ cây trồng cũng được tăng lên, tạo cơ hội để gia đình vươn lên làm giàu.

Theo chia sẻ của nhiều thương lái, do nhu cầu sử dụng các món ăn, nước uống liên quan đến nha đam trong mùa nắng, nóng tăng nhanh đột biến trong khi lượng cung không đủ cầu đã đẩy giá thu mua nha đam tăng cao. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Hân, Chủ tịch Hội Nông dân phường Văn Hải cho biết: Những năm qua, cây nha đam được xem là cây trồng thoát nghèo của nhiều hộ nông dân tại địa phương. Hiện nay, nhiều hộ dân đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp thu mua tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây nên đầu ra tương đối ổn định. Đặc biệt, bà con đã xây dựng 2 tổ hợp tác sản xuất nha đam theo chuẩn VietGAP với 25 hộ dân tham gia trên diện tích 10 ha. Tuy diện tích còn thấp so với mặt bằng chung nhưng tin rằng với sự đầu tư của các hộ dân sẽ đưa thương hiệu nha đam địa phương phát triển hơn nữa, qua đó, giúp nông dân vươn lên làm giàu chính đáng.

Lê Thi

Phú Yên: Trồng khổ qua bằng màng phủ nông nghiệp cho thu nhập cao

Nguồn tin: Khuyến Nông VN

Được sự giới thiệu của ông Lê Văn Nam, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên), tôi đã tìm đến mô hình trồng khổ qua (mướp đắng) bằng màng phủ nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu, cho thu nhập cao của gia đình chị Phan Thị Thảo, ngụ tại thôn Phú Thạnh, xã An Chấn, huyện Tuy An.

Đã nhiều năm nay, năm nào gia đình chị Phan Thị Thảo cũng trồng hai vụ khổ qua/năm, đó là vụ Đông Xuân và Hè Thu. Điều đáng nói đó là chị dùng màng phủ nông nghiệp trong canh tác khổ qua nên vụ nào gia đình chị cũng đạt năng suất cao và thu về lợi nhuận khá hấp dẫn so với một số cây trồng ngắn ngày khác như đậu xanh, lúa…

Chị Thảo chia sẻ, trong những năm gần đây, do thời tiết có nhiều khắc nghiệt, mùa nắng thì hiện tượng khô hạn, thiếu nước tưới trầm trọng, mùa mưa thì hiện tượng lũ lụt, gió bão, làm cho cây trồng thường xuyên bị ngã đổ, dẫn đến năng suất cây trồng thấp, phẩm chất sản phẩm làm ra kém chất lượng. Để khắc phục các yếu tố thời tiết bất lợi trên, gia đình chị đã chọn cây khổ qua để trồng. Việc đầu tiên, chị chọn ra hai vùng đất để trồng hai vụ khổ qua trong một năm. Vụ Hè Thu, chị trồng khổ qua ở chân đất trũng dưới đồng bằng; vụ Đông Xuân, chị trồng khổ qua nơi chân đất đồi cao. Với cách làm trên, chị đã khắc phục được tình trạng thiếu nước tưới cho cây khổ qua ở vụ Hè Thu và tránh được tình trạng ngập úng, ngã đỗ cây ở vụ Đông Xuân.

Chị Phan Thị Thảo thu hoạch khổ qua từ sáng sớm

Vụ nào, ruộng khổ qua nhà chị cũng cho năng suất cao và đạt các tiêu chuẩn phẩm chất để bán ra thị trường với giá cả ổn định, nhờ áp dụng tổng hợp các biện pháp chăm sóc, đặc biệt là khâu chuẩn bị đất trồng, lên luống, xử lý đất và kết hợp bón lót đầy đủ, cân đối các thành phần phân hưu cơ hoai mục, phân lân… sau đó áp dụng phương pháp dùng màng phủ nông nghiệp để canh tác. Màng phủ nông nghiệp có tác dụng quản lý được cỏ dại; hạn chế sự thất thoát phân bón qua các con đường như rửa trôi, bốc hơi…; khống chế các loại sâu, bệnh gây hại phát sinh từ môi trường đất; tiết kiệm đáng kể lượng nước tưới cho cây. Ngoài ra, chị còn tuân thủ quy tắc dùng thuốc “4 đúng”, ưu tiên sử dụng các chế phẩm sinh học để xử lý trên vườn khổ qua. “Trồng khổ qua sợ nhất là ruồi vàng đẻ trứng vào trái, sinh dòi, làm tổn thất rất lớn, nhưng giờ thì chị đã biết cách phòng trừ đối tượng ruồi vàng nguy hiểm này bằng các phương pháp xua đuổi hoặc dẫn dụ bằng bẫy pheromone”, chị Thảo nói.

Cây khổ qua từ lúc trồng đến khi thu hoạch lứa trái đầu tiên là khoảng 40 ngày, thời gian cây cho thu hoạch quả có thể kéo dài trên hai tháng nếu cây được chăm sóc tốt. Vụ Đông Xuân năm 2018 – 2019, chỉ với 2 sào (1.000m2) đất đồi, với cách trồng khổ qua bằng màng phủ nông nghiệp, gia đình chị đã có lãi trên 30 triệu đồng. Chị Thảo tiết lộ thêm, thời điểm giá bán trái khổ qua cao nhất trong năm là rơi vào tầm ngày 20 - 30 tháng chạp, vì lúc này tâm lý nhà nào cũng mua khổ qua để cúng cuối năm nên có khi 1 cân khổ qua lên đến 40.000 – 50.000 đồng. Vì vậy, năm nào chị cũng canh thời điểm trồng để cứ đến trước tết âm lịch tầm 10 ngày là có sản phẩm để bán. Vụ Hè Thu năm nay, 2 sào khổ qua của gia đình chị đang cho thu hoạch những lứa trái đầu tiên. Hiện nay, giá khổ qua là 15.000đồng/kg, dự kiến thời điểm thu hoạch rộ nhất sẽ rơi vào Tết Đoan ngọ, lúc này giá khổ qua có thể lên trên 20.000đồng/kg.

Với diện tích 1.000 m2 trồng khổ qua, sản lượng thu về đạt từ 2.000 - 2.500 kg/vụ, giá bán bình quân 15.000đồng/kg, ước tính mỗi năm, gia đình chị Thảo thu về trên 50 triệu đồng từ trồng khổ qua. Đây là một cách làm hay cần học tập, nhân rộng để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thích ứng với tình hình canh tác nông nghiệp dưới dự tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt như hiện nay.

Lê Hữu Phúc - Trạm Khuyến nông huyện Tuy An, Phú Yên

‘Lao đao’ vì cây mía

Nguồn tin: Báo Long An

Vì đầu ra khó khăn, nhà máy đường tại địa phương ngừng hoạt động nên những năm qua, diện tích mía của tỉnh Long An liên tục giảm. Những cánh đồng mía ở những vùng "thủ phủ" mía của tỉnh (các xã: Lương Hòa, Thạnh Lợi, Bình Đức, huyện Bến Lức và một số xã ở huyện Thủ Thừa) dần nhường chỗ cho những cây trồng khác, trong đó chủ yếu là cây chanh.

Ông Huỳnh Văn Út (xã Lương Hòa , huyện Bến Lức) có gần 1ha trồng mía nhiều năm nhưng hiện ông chuyển đổi sang trồng chanh

Nhà máy thu mua mía ở địa phương ngừng hoạt động

Có thời gian, cây mía phát triển mạnh, mang lại thu nhập cao cho nhiều nông dân ở huyện Bến Lức, Thủ Thừa. 1ha mía có sản lượng từ 80-100 tấn; có năm bán giá từ 1-1,1 triệu đồng/tấn mía, sau khi trừ chi phí, nông dân lời 600.000-700.000 đồng/tấn. Nhiều nông dân làm giàu nhờ cây mía, trở thành thương lái thu mua mía. Có những thời điểm, diện tích trồng mía ở hai địa phương này hơn 11.000ha.

Trước giá trị cây mía mang lại, tỉnh cũng từng kỳ vọng rất lớn và thực hiện quy hoạch vùng nguyên liệu trồng mía để có những chính sách, giải pháp phát triển cây trồng này.Thế nhưng, từ năm 2013 đến nay, cây mía gặp nhiều khó khăn.

Có năm, nông dân không thu hoạch vì sau khi trừ chi phí thuê nhân công, vận chuyển thì chẳng có lời, thậm chí thua lỗ. Cũng vì giá mía bèo bọt, đầu ra khó khăn nên hiện nay, trên những vùng trồng mía tại các xã: Lương Hòa, Bình Đức, huyện Bến Lức vẫn còn những ruộng mía già cỗi chưa được thu hoạch cùng với nhiều đám mía bị đốt cháy để dọn dẹp làm sạch đất. Theo một số người dân ở đây, những đám mía già cỗi này lẽ ra đã thu hoạch trong năm 2018 nhưng vì giá thấp, bán sẽ thua lỗ nên “bỏ” hẳn mía tại ruộng.

Sở dĩ, nông dân rơi vào tình cảnh trên là do trước đây, diện tích trồng mía trên địa bàn phục vụ sản xuất của Nhà máy Đường Nivl đóng tại xã Lương Hòa, huyện Bến Lức. Nhưng những năm gần đây, công ty này làm ăn thua lỗ, thường xuyên nợ tiền mía của nông dân kéo dài. Có lúc, người dân kéo vào nhà máy, giăng băngrôn đòi nợ, thậm chí có thời điểm, người dân phải bán mía lấy đường. Hiện nhà máy này đã dừng hoạt động do thiếu kinh phí sản xuất, nợ tiền thuế. Tình cảnh này càng làm cho những nông dân huyện Bến Lức, Thủ Thừa trở nên khó khăn gấp bội khi còn “bám” cây mía. Bà Nguyễn Thị Bảy, ngụ xã Lương Hòa, cho biết: “Nhờ tỉnh quan tâm tháo gỡ khó khăn, người dân đưa mía đi bán tại nhà máy đường ở tỉnh Hậu Giang. Tuy nhiên, vì chi phí đầu tư, thuê nhân công, vận chuyển xa nên lời chẳng được bao nhiêu, thậm chí còn thua lỗ.Trong khi đó, chi phí đầu tư phân bón đã 10 triệu đồng/ha mía gốc; còn trồng mới thì chi phí phải 20 triệu đồng/ha”.

Diện tích mía liên tục giảm sâu

Mấy chục năm trồng và giàu lên nhờ cây mía nhưng trước tình cảnh này, cũng như nhiều người khác, ông Nguyễn Huệ, ngụ xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, rất buồn khi phải dần giã từ cây mía. Gia đình ông trồng 36ha mía (trong đó 30ha đất thuê). Từ năm 2013 đến nay, cây mía liên tục thua lỗ vì đầu ra khó khăn, giá bán thấp, khó thuê nhân công nên hiện ông đã trả lại toàn bộ 30ha đất thuê. “6ha đất còn lại của gia đình, hiện tôi chỉ để vài hécta mía (gốc cũ chứ không trồng mới) với hy vọng cây mía sẽ có tín hiệu tốt hơn, hơn nữa, để đất không bỏ hoang. Đầu năm 2019, tôi chuyển 2ha sang trồng dừa” - ông Nguyễn Huệ chia sẻ.

Như lời ông Huệ chia sẻ, gia đình có cuộc sống, nhà cửa đàng hoàng, con cháu học hành đến nơi, đến chốn, thành đạt như hôm nay là nhờ vào cây mía. Thế nhưng, vì nhiều năm liền trồng mía thua lỗ nên ông buộc phải “chia tay” cây mía để tìm một cây trồng mới với hy vọng sẽ mang lại giá trị kinh tế cao hơn.

Còn gia đình ông Huỳnh Văn Út (xã Lương Hòa) có gần 1ha đất, nhiều năm qua trồng mía. Thế nhưng mấy năm trở lại đây, cây mía không mang lại giá trị kinh tế nên ông chuyển đổi sang trồng chanh. “Trồng mía quen rồi, bỏ cũng tiếc nhưng vì không có đầu ra, giá cả thấp, thậm chí thua lỗ nên có năm, tôi không thu hoạch mà đốt bỏ.Vì vậy, tôi phải tìm cây trồng khác thay thế, chứ cứ bám cây mía thì chắc nghèo thêm.Nếu tình trạng này kéo dài thì chẳng bao lâu nữa sẽ chẳng còn ai trồng mía ở địa phương” - ông Út bộc bạch.

Hiện nay, diện tích trồng mía của tỉnh liên tục giảm sâu qua từng năm. Bến Lức vốn được xem là “thủ phủ” của cây mía nhưng do liên tiếp gặp khó khăn, năm 2019, diện tích giảm xuống, chỉ còn khoảng 3.000ha. Toàn tỉnh chỉ còn hơn 4.000ha. Theo đó, nông dân chuyển đổi sang cây trồng khác, trong đó chủ yếu là cây chanh. Những người còn giữ cây mía vẫn đang hy vọng sẽ có đầu ra ổn định, lợi nhuận cao hơn.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Chí Thiện thông tin, thời gian qua, tỉnh đang gặp khó khăn trong việc giải quyết đầu ra cho cây mía. Hiện nay, giá nhân công tăng cao, cây mía ở tỉnh phải đưa đi bán cho các nhà máy đường ở một số tỉnh khác nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn, lời chẳng được bao nhiêu. Trước thực tế này, tỉnh đã tìm nhiều giải pháp cho cây mía có đầu ra ổn định nhưng vẫn chưa tháo gỡ được.

Cụ thể, trước việc Công ty Nivl dừng hoạt động, các ngành chức năng đã nhiều lần làm việc với Công ty Thành Thành Công (tỉnh Tây Ninh) để doanh nghiệp này thu mua mía cho nông dân. Qua đó, Công ty Thành Thành Công đang xúc tiến để tiếp nhận và khôi phục sản xuất của Nhà máy Nivl; đồng thời triển khai khôi phục lại vùng nguyên liệu mía.

Tuy nhiên, quá trình thương lượng giữa các bên hiện nay cũng đang gặp khó, nông dân chưa đồng ý ký hợp đồng với doanh nghiệp này vì mức giá đưa ra khá thấp, khoảng 630.000 đồng/tấn. Việc thương lượng tiếp nhận nhà máy giữa Công ty Thành Thành Công và Công ty Nivl cũng chưa thực hiện được.

Theo ông Nguyễn Chí Thiện, tới đây, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các bên để thúc đẩy việc thương lượng tiếp nhận nhà máy đường; thu mua mía cho nông dân./.

Vũ Quang

Tiêu hữu cơ giá gấp đôi

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN

Trong khi người trồng tiêu đang khốn đốn vì giá tiêu xuống thấp, thì sản phẩm hồ tiêu hữu cơ của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang (xã Nam Yang, Đắk Đoa, Gia Lai) vẫn có đầu ra ổn định với giá bán tốt.

Một vườn tiêu hữu cơ của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang.

Theo ông Nguyễn Tấn Công, Chủ tịch HĐQT HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang, HTX được thành lập ngày 10/8/2017 có 15 hộ xã viên với 45 ha tiêu và 15 ha cà phê. Việc ra đời của HTX nhằm liên kết các xã viên để thực hiện việc sản xuất nông nghiệp sạch với quy mô tập trung, tạo vùng nguyên liệu lớn để nâng cao giá trị nông sản.

Một thuận lợi lớn của HTX là đứng chân trên vùng đất đã có kinh nghiệm trồng tiêu hơn 60 năm. Hạt tiêu ở đây có mùi vị thơm ngon, hạt to đều, dung trọng đa số từ 550g/l - > 600g/l. Xã Nam Yang là vùng chuyên canh cây cà phê, tiêu với diện tích lớn, sản lượng dồi dào, đất đai màu mỡ giúp cho cà phê, tiêu có năng suất cao, chất lượng tốt. Nông dân trong xã cần cù, chăm chỉ, tiếp cận phương thức sản xuất mới rất nhanh.

Ngay sau khi thành lập, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang đã mạnh dạn tiếp cận những doanh nghiệp thu mua nông sản sạch chất lượng cao, nông sản hữu cơ như Cty Nedspice, Cty Gia vị Sơn Hà, Cty TNHH Hồ Tiêu Việt… nhằm tìm kiếm đầu ra ổn định với giá tốt cho thành viên và bà con nông dân xã Nam Yang. Đồng thời, các cán bộ HTX tích cực đi tham quan, học hỏi những mô hình sản xuất nông sản hữu cơ, nông sản chất lượng cao tại các tỉnh khác, tham gia các hội nghị, hội thảo, gặp gỡ các chuyên gia trong và ngoài nước về nông nghiệp hữu cơ… Qua đó, nhằm học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, kiến thức để triển khai vào sản xuất của HTX.

Sau một thời gian học hỏi, đến niên vụ 2017-2018, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang đã có 1 vườn tiêu 1,5 ha được Tổ chức chứng nhận quốc tế Control Union cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ và EU. Toàn bộ sản lượng của vườn tiêu này (gần 7 tấn) được Cty TNHH Hồ tiêu Việt bao tiêu với giá 120.000 đ/kg, cao hơn so với giá thị trường tới gần 2 lần. Như vậy, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang là HTX đầu tiên của các tỉnh Tây Nguyên có chứng nhận hữu cơ về cây hồ tiêu.

Với thành công ban đầu đó, HTX tiếp tục đẩy mạnh việc mở rộng quy mô sản xuất tiêu hữu cơ. Trong niên vụ 2018-2019, HTX đã có gần 16 ha tiêu đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ và EU, với sản lượng gần 60 tấn. Trong đó, 4,6 ha được Cty TNHH Hồ tiêu Việt liên kết bao tiêu với giá đầu giá là 85.000 đ/kg; 4,8 ha liên kết bao tiêu với Cty Gia vị Sơn Hà (giá đầu giá 82.000 đ/kg). Giá bao tiêu tuy có giảm nhiều so với niên vụ trước, nhưng đó là do ảnh hưởng từ thị trường khi giá tiêu nói chung tiếp tục giảm mạnh, nhưng vẫn cao hơn gần 2 lần so với giá thị trường (hiện chỉ còn 43.000-44.000 đ/kg). 6,5 ha tiêu hữu cơ còn lại, HTX đang tích cực tìm đối tác tiêu thụ.

Đến nay, nhờ mạnh dạn làm tiêu hữu cơ và các tiêu chuẩn an toàn, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang đã có những sản phẩm chất lượng cao đưa ra thị trường cả nước với thương hiệu Tiêu Lệ Chí (đã đăng ký thương hiệu độc quyền, có logo và hình ảnh).

Cụ thể: Tiêu hữu cơ (sạch 600 chất), gồm tiêu đỏ, tiêu sọ, tiêu đen, tiêu xanh; tiêu sạch (sạch 30 chất), gồm tiêu đỏ, tiêu sọ, tiêu đen, tiêu xanh, tiêu xanh chuỗi, tiêu xanh sấy khô, tiêu vàng, tiêu đa màu, tiêu xanh ngâm mắm, tiêu xanh chua ngọt…; các dòng tiêu VietGAP. Các sản phẩm của HTX đã đăng ký tem truy xuất nguồn gốc của VNPT (nêu rõ quy trình canh tác, bón phân và ngày thu hoạch từng loại sản phẩm).

Ông Nguyễn Tấn Công cho biết, nhờ sản xuất sạch, hữu cơ, có truy xuất nguồn gốc, những sản phẩm nói trên của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang được thị trường bán lẻ và người tiêu dùng đánh giá cao. Đặc biệt, khi canh tác tiêu hữu cơ, chi phí sản xuất giảm nhiều, hạn chế dịch hại, giá bán thường gần gấp đôi so với giá tiêu trên thị trường.

SƠN TRANG - NGUYỄN THỦY

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop