Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 06 tháng 06 năm 2023

Trang chủ»Tin tức»Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 06 tháng 06 năm 2023

Lâm Đồng: Vườn sầu riêng OCOP trên đất Lộc Phú

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

 

Làm nông nghiệp quy mô lớn, với giống chuẩn, quy trình canh tác chuẩn, cho ra những sản phẩm có chất lượng đồng đều đang là hướng đi của nhiều nông dân vùng sâu. Và, một nông hộ đang canh tác sầu riêng - giống cây ăn trái khó tính với quy mô lớn, hướng tới mục tiêu xây dựng sản phẩm OCOP.

 

 

Anh Nguyễn Ngọc Chương bên cây sầu riêng đang nở hoa

Anh Nguyễn Ngọc Chương, Thôn 4, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đang dạo thăm vườn sầu riêng đang ra hoa và bắt đầu kết trái non. Đất Lộc Phú vốn là đất chè, đất cà phê, bà con quen với hai loại cây phổ biến này từ nhiều năm. Thời gian gần đây, nông dân Lộc Phú bắt đầu trồng một số loại cây ăn trái như bơ, sầu riêng. Với gia đình anh Chương, vườn sầu riêng của gia đình có thể coi là một khởi đầu thành công.

Anh Nguyễn Ngọc Chương kể lại, năm 2017, anh quyết tâm cải tạo lại mảnh đất 6 ha trồng cà phê già cỗi của gia đình. Suy tính kỹ càng, đi tham quan, học hỏi nhiều mô hình trồng cây quanh khu vực cũng như các địa phương khác, anh Chương quyết định trục hết gốc cà phê, xuống giống trồng sầu riêng. Anh Chương xác định, đã trồng sầu riêng với quy mô lớn thì cần phải có kế hoạch canh tác khoa học ngay từ ban đầu. Bởi vậy, anh đào hố, xuống giống đồng loạt 1.200 cây sầu riêng giống Monthon từ đơn vị cung cấp giống uy tín. Đồng thời, anh áp dụng một quy trình trồng chuẩn trên toàn vườn. Anh Chương chia sẻ: “Yêu cầu của thị trường khi nông dân cung ứng số lượng lớn là chất lượng phải đồng đều, không chênh lệch. Vì vậy, tôi áp dụng quy trình canh tác đồng loạt trong vườn, đảm bảo cây lớn đều, độ cao đều và cho trái đều, đáp ứng được đòi hỏi của khách hàng”. Kết quả cho thấy, trên 1.000 gốc sầu riêng phát triển rất đều, chiều cao, cành, gốc đều đạt.

Để đạt kết quả tốt, vườn sầu riêng của gia đình anh Nguyễn Ngọc Chương được đảm bảo một chế độ chăm sóc đúng quy trình. Cây trồng đảm bảo khoảng cách 6 x 10 m, khi cây cao 4 m là “cấm” ngọn, giúp cây phát triển các cành ngang. Anh Chương làm chồi thường xuyên, tránh để cây mọc cao, vọt ngọn, năng suất vừa thấp, vừa khó thu hoạch. Toàn vườn để cỏ mọc, chỉ làm cỏ bằng cách dùng máy phát cỏ sát đất, vun vào gốc sầu riêng để giữ ẩm. Anh Chương chia sẻ: “Trồng sầu riêng phải chú ý tới bộ rễ, chăm rễ tốt thì bộ lá xanh, cây khỏe, ít bệnh. Như cây sầu riêng rất ưa phân hữu cơ, cần cung cấp một lượng phân hữu cơ lớn. Đồng thời, chú ý tới con nhện đỏ hút chích gây rụng lá. Ngoài ra, vào mùa cần dưỡng hoa, xử lý nấm thật kỹ là đảm bảo có thu hoạch tốt”.

Năm 2022, lúc vườn sầu riêng ở năm thứ 5, anh Nguyễn Ngọc Chương mới để cây ra trái bói với sản lượng 1 - 2 trái/cây. Những năm trước, khi sầu riêng ra hoa, anh đều ngắt sạch, đảm bảo cây duy trì dinh dưỡng để sinh trưởng. Vụ đầu tiên, anh thu được 30 tấn trái, giá 35 ngàn đồng/kg và thương lái vào tận vườn để thu hoạch. Vụ sầu riêng năm 2023, anh cho biết cây ra hoa rất đều, đẹp, anh dự tính thu khoảng 9 - 10 kg/gốc, tổng sản lượng khoảng 100 tấn. Mỗi cây, anh sẽ để trung bình 3 - 4 trái, đây là lượng trái rất ít, đảm bảo cây sung, khỏe. Theo anh Chương, cây sầu riêng càng nhiều tuổi, năng suất càng cao và vỏ trái càng mỏng, thịt thơm, ngọt. Những năm về sau, anh sẽ tăng dần năng suất lên theo mức độ trưởng thành của cây.

Định hướng trồng sầu riêng theo mô hình quy mô lớn, trồng cây bền vững, anh Nguyễn Ngọc Chương xác định sản phẩm sầu riêng của vườn là sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Theo anh Chương, cây sầu riêng trồng tại Lộc Phú có ưu điểm là ra hoa chậm, kết quả trễ và chín muộn. Hiện tại, khi nhiều vùng đã cho trái rộ thì Lộc Phú cây mới ra hoa, kết trái non. Trái sầu riêng sẽ chín vào khoảng giữa tháng 8 âm lịch, vào dịp Trung thu. Khi ấy, hầu hết các địa phương khác đã thu hoạch xong, đang chăm để chuẩn bị ra hoa vụ mới. Tuy nhiên, anh Chương cũng khuyến cáo bà con: “Một cây sầu riêng từ khi xuống giống tới khi ra trái bói, chi phí phải xấp xỉ 2 triệu đồng, một số tiền không nhỏ. Vì vậy, khi trồng sầu riêng, bà con cần chú ý chọn giống chuẩn, chăm sóc đúng kỹ thuật mới không gặp rủi ro”.

Ông Bùi Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Phú đánh giá, vườn sầu riêng của gia đình anh Nguyễn Ngọc Chương là vườn có quy mô lớn đầu tiên trong xã. Vườn được trồng bài bản, đầu tư đầy đủ và quy trình canh tác chuẩn, với sự tư vấn của các cán bộ nông nghiệp. Anh Nguyễn Ngọc Chương cũng đang phối hợp với xã Lộc Phú để xây dựng sản phẩm sầu riêng trở thành sản phẩm OCOP, góp phần xây dựng thương hiệu trái cây cho xã vùng xa của mảnh đất Bảo Lâm.

DIỆP QUỲNH

 

Ninh Thuận: Lễ hội trái cây Ninh Sơn diễn ra từ ngày 16 đến 17/6

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận

 

Theo kế hoạch, Lễ hội trái cây huyện Ninh Sơn lần thứ I năm 2023 sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 16 đến 17/6/2023 tại đường đôi Anh Dũng, thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn).

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023.

 

 

Nông dân xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn) chăm sóc vườn táo. Ảnh: Văn Nỷ

Đến với lễ hội, du khách sẽ được tham quan và trải nghiệm tại 18 gian hàng trưng bày các loại trái cây và sản phẩm đặc thù của các địa phương, doanh nghiệp như: Sầu riêng, măng cụt, mít, chôm chôm, chanh không hạt, dưa lưới, táo, măng tây xanh, nho, các sản phẩm từ điều, thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ tiện, rượu cần, gùi, nỏ… Các gian hàng ẩm thực, món ăn truyền thống được chế biến từ: Thịt dê, thịt cừu, thịt bò, thịt gà, bánh canh cá lóc, bánh bột lọc... Ngoài ra còn có các gian hàng nước giải khát và đồ ăn vặt.

Bên cạnh đó, tại lễ hội còn diễn ra nhiều hoạt động khác như: Hội thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình - kết nối yêu thương”; Hội thi trưng bày trái cây nghệ thuật; Hội thảo tổ chức lại sản xuất, nâng cao năng lực cung ứng trái cây xuất khẩu huyện Ninh Sơn...

B.H

 

Hái măng cụt xanh có ảnh hưởng đến cây?

Nguồn tin: Báo Bình Dương

 

Gỏi gà măng cụt là món ăn có nguồn gốc từ phường Lái Thiêu, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương. Từ lâu, món ăn này là đặc sản ưa thích của người dân nơi đây mỗi khi vào mùa măng cụt. Thế nhưng thời gian gần đây, gỏi gà măng cụt trở thành “hot trend” khiến nhu cầu tiêu thụ măng cụt xanh tăng cao. Măng cụt xanh bán được giá khiến các nông hộ rất phấn khởi. Tuy nhiên, nỗi lo của những nông hộ mới trồng măng cụt là hái trái xanh liệu có ảnh hưởng cây trồng, năng suất vụ sau không?

LỢI NHUẬN KINH TẾ

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bù Đăng, các nông hộ đã tạm dừng việc hái măng cụt xanh bán vì giá đã hạ nhiệt, trong khi măng cụt già, chín bán giá cao hơn.

 

 

Nông hộ Trần Minh Út ở khu phố Hòa Đồng, thị trấn Đức Phong, (huyện Bù Đăng) cho biết, măng cụt từ lúc ra hoa tới khi trái chín đúng 100 ngày là hái được, còn măng cụt xanh làm gỏi thì hái lúc 75 ngày

Theo nông hộ Trần Minh Út ở khu phố Hòa Đồng, thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng, măng cụt từ lúc ra hoa đến khi trái chín tròn 100 ngày. Đầu vụ, gia đình ông Út bán măng cụt xanh online với giá 60 ngàn đồng/kg. Ông Út cho biết, đây là năm đầu tiên gia đình bán trái măng cụt xanh do nhu cầu khách hàng tiêu thụ cao. Tuy nhiên, thương lái thu mua số lượng nhiều, không có công hái nên để thương lái tự hái và họ đã hái theo kiểu “cây không trồng, lòng không tiếc”, gãy cành, trái già, trái non rụng… Xót cây nên gia đình không bán măng cụt xanh nữa. Mặt khác, thời điểm này giá măng cụt xanh đã hạ nhiệt, trong khi măng cụt chín tại vườn có giá từ 25-30 ngàn đồng/kg.

“Nhiều người cho rằng, hái măng cụt xanh sẽ làm hại cây, tuy nhiên theo tôi, thay vì nuôi trái 3 tháng 10 ngày mới hái, còn măng cụt xanh thì khoảng 2,5 tháng hái nên cây nhanh phục hồi hơn. Măng cụt xanh từ 8-10 trái/kg còn chín phải từ 12-16 trái. Đầu vụ, gia đình tôi hái bán được hơn 2 tạ trái xanh, nhưng sau này để bán măng cụt chín. Măng cụt làm gỏi gà người ta chọn trái to, đẹp mua, còn những trái rụng bỏ nên rất phí. Mặt khác, nếu nhà vườn chăm sóc không kỹ, trái sẽ bị sượng, không ngon” - ông Út chia sẻ.

Với 2,6 ha măng cụt, gia đình ông Nguyễn Văn Nhân ở thôn 6, xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng ước thu khoảng 7 tấn trái đợt 1. Giá măng cụt đầu mùa cao, tuy nhiên, giá sẽ giảm dần theo thị trường. Đặc biệt thời điểm này, nếu so sánh giá bán măng cụt xanh và măng cụt chín, các nông hộ sẽ để bán chín, vì lợi nhuận kinh tế cao hơn.

 

 

Với kinh nghiệm gần 30 năm trồng măng cụt, ông Nguyễn Văn Nhân khẳng định hái măng cụt xanh không ảnh hưởng tới cây

So với mọi năm, năm nay năng suất măng cụt cao hơn. Ông Nhân cho biết: Có năm, gia đình tôi thu gần 12 tấn măng cụt nhưng năm nay bằng hoặc cao hơn vì thu 2 đợt. Hiện gia đình đang thu hoạch đợt đầu, măng cụt chín tới đâu thu tới đó. Trước đây, trái bị xì mủ nhiều nhưng 3 năm nay, tôi đã khắc phục được bệnh xì mủ, xử lý kỹ thuật cho cây.

Năm nay, món gỏi gà măng cụt rất thịnh do thị hiếu khách hàng. Đầu mùa ông Nhân đã bán khoảng 4 tạ măng cụt xanh. Thương lái mua rẻ, măng cụt chín bán 60 ngàn đồng/kg nhưng họ mua 40 ngàn đồng/kg. Hiện giá măng cụt chín đã giảm, giá măng cụt xanh chưa bằng phân nửa nên gia đình ông không bán nữa. Nếu giá tương đương hoặc thấp hơn ít thì còn chấp nhận nhưng nếu thấp quá, giữa trái xanh và chín chưa được 50% thì để bán trái chín.

 

 

Theo ông Nhân, măng cụt chỉ cần xuất hiện tím ở đầu cuống là hái được, để qua đêm, măng cụt sẽ đạt màu đẹp nhất

Ông Nhân nhấn mạnh: “Tôi cũng nghe nhiều người nói bán măng cụt xanh ảnh hưởng tới cây nhưng theo tôi thì không ảnh hưởng. Cây phải rong bớt, chặt đau cây để mùa sau sẽ ra nhiều cành. Hái trái xanh, cây sẽ dồn dinh dưỡng, vì thế sung hơn. Vùng đất tốt phải chặt bớt cành, lá. Hái trái xanh có lợi cho cây nhưng phải chăm sóc tốt”.

CHÚ TRỌNG CHĂM SÓC SAU THU HOẠCH

“Cây măng cụt không đòi hỏi bón phân nhiều. Loại cây lá to thường lấy đạm khí trời bỏ không cũng không chết. Vườn măng cụt của gia đình tôi ở vùng đất bưng, 4 năm không bón phân vẫn sống. Ở vùng đất cao, kém dinh dưỡng thì nên bón phân ngay sau khi thu hoạch xong, rong cành cho thoáng. Đến khi đậu bông, xả nhụy phải phun phân kích thích ra chồi hoa và bón phân gốc hoặc xịt thuốc kali nitrat, phân bón lá GA3 để tăng trưởng trái, kéo giãn tế bào để trái to. Cây sau khi thu hoạch cũng giống người mẹ nuôi con, khi con thôi bú, kiệt sức thì phải bồi bổ dinh dưỡng cho mẹ thời điểm đó” - ông Nhân chia sẻ.

Ông Út cho biết thêm: Cây măng cụt cũng giống các loại cây lâu năm khác, phải bón phân hữu cơ, phân chuồng, NPK theo đúng chỉ số trên bao bì hướng dẫn. Lúc đầu bón thúc đạm, lân, kali nuôi dưỡng cây; cuối vụ bón nhiều phân hữu cơ, phân chuồng để nuôi cây khỏe. Khi thu hoạch đại trà cần bón kali để ngọt trái. Lá có sâu phải xịt thuốc cho lá khỏe để nuôi trái lớn, đẹp.

Kỹ sư TRỊNH ĐÌNH TÂM, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại vật tư Bình Phước: Măng cụt xanh dùng làm gỏi gà là trái cũng gần thu, chỉ còn khoảng 20-30 ngày là chín nên không ảnh hưởng tới cây. Cây sẽ có thời gian phục hồi sớm hơn. Thân, cành, lá cũng không ảnh hưởng. Nhưng nông dân cần tính toán giá và năng suất giữa việc thu trái xanh hoặc chín để đảm bảo thu nhập tốt nhất. Thực tế, việc thu mua trái xanh diễn ra chưa nhiều nên nông dân phải chăm sóc vườn cây để đảm bảo chất lượng múi, năng suất và giá thành tốt hơn.

Kỹ sư Trịnh Đình Tâm chia sẻ, đối với cây măng cụt ở Bình Phước sau thu hoạch, việc đầu tiên cần tỉa cành, tạo tán; thứ hai, điều chỉnh độ pH bằng cách bón vôi với lượng 1 ha từ 300-500kg để ổn định độ pH và giảm nguồn nấm bệnh. Ngoài ra, cần rửa vườn, bón bổ sung các dòng hữu cơ để kích thích bộ rễ và cải tạo sau thu hoạch với lượng 8-10kg/cây; bổ sung các dòng NPK có hàm lượng đạm cao với liều lượng từ 1-1,5kg/cây để cung cấp dinh dưỡng và phục hồi sau thu hoạch tốt nhất.

Ngọc Quế

 

Gia Lai: Hướng đến thương hiệu khoai lang Phú Thiện

Nguồn tin: Báo Gia Lai

 

Hợp tác xã (HTX) Nông sản an toàn Phú Thiện (Gia Lai) đang nỗ lực quy hoạch vùng sản xuất khoai lang Nhật theo tiêu chuẩn VietGAP để xây dựng sản phẩm OCOP. Từ đó, HTX từng bước hình thành vùng nguyên liệu sản xuất an toàn, hướng đến xây dựng thương hiệu khoai lang Phú Thiện.

Hình thành vùng nguyên liệu

Thành lập năm 2017, đến nay, HTX Nông sản an toàn Phú Thiện (xã Chư A Thai) đã có 50 thành viên tham gia, canh tác khoảng 100 ha cây khoai lang Nhật. Đặc biệt, để giúp các thành viên nâng cao thu nhập, sản xuất bền vững, HTX đã chủ động tìm kiếm, liên kết với các doanh nghiệp ký kết hợp đồng, mở ra nhiều cơ hội phát triển thị trường tiêu thụ đối sản phẩm khoai lang.

 

 

Nông dân xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện thu hoạch khoai lang. Ảnh: Sang Phương

Gắn bó với cây khoai lang Nhật gần 15 năm, bà Nguyễn Thị Hương (thôn Hải Yên, xã Chư A Thai) luôn trăn trở làm thế nào để tăng năng suất cây trồng và sản phẩm làm ra được tiêu thụ ổn định. Vì vậy, khi HTX Nông sản an toàn Phú Thiện được thành lập, bà là một trong những người tham gia từ những ngày đầu tiên. Tham gia vào HTX không những được hỗ trợ đầu tư giống, vật tư nông nghiệp, mà đầu ra sản phẩm cũng ổn định hơn. Ngoài ra, bà còn được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, học hỏi kinh nghiệm, nhờ vậy năng suất ruộng khoai của gia đình không ngừng tăng lên.

Bà Hương cho biết: “Năm nay, 8 ha khoai lang của gia đình tôi năng suất đạt 3,5 tấn/sào, trừ chí thì lãi gần 1 tỷ đồng. Nếu như trước đây, mọi người sản xuất theo kiểu mạnh ai nấy làm nên năng suất chỉ tầm 2 tấn/sào. Tuy nhiên, từ khi tham gia vào HTX, mọi người luôn hỗ trợ, trao đổi lẫn nhau về kinh nghiệm sản xuất nên năng suất cây trồng tăng lên đáng kể. Ngoài ra, chúng tôi còn được HTX giới thiệu những doanh nghiệp lớn đến thu mua sản phẩm nên rất yên tâm về đầu ra”.

Còn ông Phí Văn Luật (làng Kinh Pêng, xã Chư A Thai) thì cho hay: Trước đây, mỗi khi đến vụ thu hoạch khoai lang thì gia đình ông rất lo lắng về đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, từ ngày tham gia HTX, ông không những được hỗ trợ về cây giống mà còn được bao tiêu sản phẩm nên phần nào hạn chế được tình trạng “được mùa mất giá, được giá mất mùa. Hiện gia đình ông có gần 13 ha luân canh sản xuất 1 vụ lúa và 1 vụ khoai lang. Ông Luật phấn khởi nói: “Năm nay, khoai lang được mùa, năng suất cao và chất lượng củ rất đẹp. Doanh nghiệp thu mua với giá 12 ngàn đồng/kg, thu lãi hơn 100 triệu đồng/ha. 5 năm trở lại đây, nhiều hộ dân trong xã đã tham gia HTX để học theo mô hình trồng khoai lang Nhật, tạo thành cánh đồng lớn. Khoai lang cho năng suất cao, được HTX liên kết với doanh nghiệp đến mua tận ruộng thu mua nên người dân không phải lo về thị trường.

Ông Đỗ Văn Năm-Giám đốc HTX Nông sản an toàn Phú Thiện-cho biết: Cây khoai lang Nhật thực sự rất phù hợp với vùng đất Chư A Thai khi cho năng suất, chất lượng rất tốt. Tuy nhiên, để đảm bảo đầu ra ổn định, chúng tôi đã đưa nguồn giống chất lượng từ Lâm Đồng về cung ứng cho bà con. Ngoài ra, HTX cũng đã liên kết với Công ty Minh Phương (tỉnh Bắc Ninh) và Tập đoàn Vạn Hòa (tỉnh Đak Lak) ký kết bao tiêu sản phẩm cho người dân. “Tuy nhiên, để phát triển bền vững cho cây khoai lang trong thời gian tới, chúng tôi tích cực vận động người dân tham gia HTX nhằm sản xuất theo cùng quy trình, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Từ đó hình thành cánh đồng lớn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đáp ứng nhu cầu của thị trường”-ông Năm chia sẻ.

Nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP

Đầu năm 2023, khi cơ quan chức năng thông báo về kế hoạch triển khai Chương trình OCOP, HTX Nông sản an toàn Phú Thiện đã đăng ký tham gia cho sản phẩm khoai lang. Việc sản phẩm khoai lang của HTX tham gia Chương trình OCOP không chỉ tạo nhiều cơ hội để nâng cao giá trị mà còn mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ.

 

 

Người dân xã Chư A Thai làm đất để trồng khoai lang. Ảnh: Sang Phương

Ông Đỗ Văn Năm cho biết: Để khoai lang Phú Thiện có giá trị trên thị trường, trước mắt, HTX tập trung phát triển chuỗi liên kết thông qua việc xây dựng mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Mục tiêu là hỗ trợ người dân canh tác đạt năng suất, chất lượng, an toàn, hiệu quả kinh tế cao. Song song với đăng ký tham gia Chương trình OCOP, vừa qua, HTX đã xây dựng được mã vùng trồng cho cây khoai lang trên diện tích 80 ha. Tới đây, HTX tiếp tục vận động bà con đăng ký xây dựng mã vùng trồng từ 120-200 ha, nhằm mục đích tạo ra sản phẩm phục vụ thị trường xuất khẩu.

Bên cạnh đó, vụ khoai lang năm nay, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Thiện cũng đã triển khai thí điểm mô hình sản xuất khoai lang Nhật theo hướng VietGAP với diện tích 4 ha tại cánh đồng Plei Trớ, xã Chư A Thai. Ông Phan Văn Vinh-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện-cho biết: “Dự án nhằm chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống mới vào trồng cho năng suất, sản lượng cao, góp phần giúp người dân thay đổi thói quen sản xuất cũ. Kết quả, diện tích khoai lang tham gia mô hình đạt năng suất gần 4 tấn/sào. Đây cũng là tiền đề để HTX Nông sản an toàn Phú Thiện xây dựng vùng sản xuất tập trung, liên kết sản phẩm theo chuỗi, tạo tính bền vững”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Quyến-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện-cho biết: Năm 2023, Phòng tham mưu UBND huyện hỗ gần 1 tỷ đồng cho 13 chủ thể hoàn thiện các sản phẩm để tham gia chương trình OCOP, trong đó có khoai lang. Phòng đã hỗ trợ, giúp đỡ HTX Nông sản an toàn Phú Thiện làm hồ sơ, thủ tục, hoàn thiện các khâu để sản phẩm khoai lang tham gia Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, để phát triển cây khoai lang, huyện sẽ tập trung duy trì ổn định vùng quy hoạch, vận động người dân tập trung phát triển sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời, Phòng tăng cường quản lý trong sản xuất, kinh doanh giống khoai lang cũng như xây dựng nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm khoai lang Phú Thiện. Ngoài ra, Phòng cũng đã hướng dẫn UBND xã Ia Sol và Chưa A Thai về việc đăng ký quản lý vùng trồng với diện tích 300 ha để khoai lang đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch.

SANG PHƯƠNG

 

Duy trì trồng cây ca cao xen trong vườn dừa

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi

 

Hơn 15 năm, ông Nguyễn Văn Sáu, sinh năm 1955, ngụ Tổ nhân dân tự quản số 13, khu phố Phước Trung, thị trấn Phước Mỹ Trung (Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) đã trồng cây ca cao xen trong vườn dừa. Trong điều kiện biến đổi khí hậu, hạn mặn, việc chăm sóc cây ca cao gặp không ít khó khăn, nhưng ông Sáu quyết gắn bó với mô hình trồng cây ca cao xen vườn dừa.

 

 

Ông Nguyễn Văn Sáu bên cây ca cao trồng xen dừa của gia đình.

Năm 2005, ông Nguyễn Văn Sáu trồng 300 cây ca cao xen trong vườn dừa của dự án 10 ngàn héc-ta ca cao của tỉnh, với giá hỗ trợ 7 ngàn đồng/cây. Năm 2020, hạn mặn diễn ra gay gắt ở tỉnh đã gây chết hơn 100 cây ca cao của ông. Để đối phó với hạn mặn, ông Sáu vận động người thân đắp đê bao và thuê khoan cây nước, với chi phí 3,5 triệu đồng để phục vụ tưới tiêu quanh năm. Khoảng 3 tháng trước, ông Sáu mua thêm 100 gốc ca cao tháp bo để trồng bổ sung những chỗ cây đã chết do hạn mặn, với giá 17 ngàn đồng/gốc. Ông còn triển khai bó nhánh, được khoảng 100 nhánh đang trong giai đoạn ra rễ để nhân rộng thêm những chỗ trống trong vườn nhà.

Trên diện tích 3 công đất, ông Sáu trồng dừa. Khi dừa sinh trưởng, phát triển ổn định, ông Sáu trồng xen ca cao vào khoảng trống giữa 2 cây dừa. Khi cây ca cao cho trái, ông bán trái cho vựa thu mua ở gần nhà, giá 5,5 ngàn đồng/kg. Trung bình ông thu hơn 2 triệu đồng/tháng từ việc thu hoạch ca cao. Ông cũng thu hoạch từ 300 - 400 trái dừa/lứa (1,5 tháng), giúp tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Ca cao có trái quanh năm nhưng khi trời mưa giúp đất ẩm là điều kiện tốt cho cây ra hoa và kết trái. Trung bình, ông Sáu bón phân pha trộn giữa NPK 20-20-15 và Ure cho ca cao 2 lần/năm vào đầu và cuối năm, chừng 1,5 bao/đợt (30kg/bao). Ngoài ra, tùy lượng phân chuồng (phân heo) đã qua xử lý thì ông Sáu bón cho ca cao cùng dừa, 1 lần/năm. Chừng 3 - 4 tháng, ông Sáu tỉa đọt, loại bỏ những nhánh um tùm để cây thu nhận nguồn ánh sáng sinh trưởng và phát triển tốt.

“Cây ca cao dễ trồng và mang lại nguồn thu ổn định nên tôi duy trì trồng, tuyệt đối không đốn bỏ. Theo tôi, trồng cây ca cao xen trong vườn dừa là bước phát triển bền vững trước sự biến động giá cả của thị trường”, ông Sáu chia sẻ.

Phó chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phước Mỹ Trung Trần Văn Mến cho biết: Ở địa phương, người dân trồng ca cao phổ biến nhưng diện tích trồng rất ít, số lượng nhỏ lẻ. Riêng ông Nguyễn Văn Sáu vẫn duy trì trồng ca cao xen canh dừa, tạo thu nhập ổn định.

Bài, ảnh: Lê Đệ

 

Làm giàu nhờ biết đầu tư đúng hướng

Nguồn tin:  Báo Bình Định

 

“Bỏ túi” trên 500 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí từ việc trồng bắp, ớt, bí đỏ, chuối, keo lai, nuôi bò..., ông Đinh Nhin (SN 1964, ở xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định) vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Với sự cần cù chịu khó và ham học hỏi, ông Nhin đã tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT về trồng trọt, chăn nuôi, từ đó áp dụng trên chính mảnh vườn và chuồng trại của gia đình.

 

 

Ông Đinh Nhin (trái) chia sẻ kinh nghiệm sản xuất. Ảnh: M.K

Lúc trước, cũng như bao gia đình đồng bào dân tộc thiểu số khác ở địa phương, gia đình ông sản xuất chủ yếu tập trung vào cây trồng ngắn ngày là chính, hiệu quả kinh tế thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn. “Hưởng ứng các đợt vận động phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững do Hội Nông dân xã phát động, tôi và gia đình đã nhận thức rằng muốn xóa đói giảm nghèo thì không còn con đường nào khác là đổi mới cách làm ăn, không thể độc canh một loại cây trồng, sản xuất theo lối tự cung tự cấp mà phải thâm canh kết hợp nông - lâm nghiệp theo hướng đa canh, đa con và dịch vụ chế biến”, ông Nhin cho hay.

Từ suy nghĩ đó, ông đã động viên gia đình đẩy mạnh tăng gia, mở rộng quy mô sản xuất trên 2 ha đất, thực hành tiết kiệm để tạo vốn tích lũy vươn lên. Bước đầu ông chọn trồng các loại cây ngắn ngày như: Bắp, ớt, bí đỏ để lấy ngắn nuôi dài. Sau đó, mở rộng diện tích lên 4 ha trồng thêm chuối, keo lai và nuôi bò. Các loại cây trồng trên phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của vùng, cho năng suất cao. Từ đó, gia đình ông bắt đầu vươn lên, từ thoát nghèo rồi có của ăn của để, tích lũy làm giàu và giúp được nhiều hộ thoát nghèo.

Nhờ chăm chỉ lao động, có chí vươn lên, chỉ tính riêng năm 2022, ông Nhin có mức lợi nhuận hơn 500 triệu đồng. Vợ chồng ông đã xây dựng được nhà cửa khang trang, sắm đầy đủ các thiết bị, vật dụng cần thiết trong gia đình.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Nhin còn vận động bà con trong làng làm theo. Ai không có vốn, ông cho mượn vốn không tính lãi, rồi cất công đến tận rẫy để “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn kỹ thuật cho những bà con nghèo khó. Ông còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 3 - 5 lao động là nông dân có hoàn cảnh khó khăn tại trang trại của mình, với thu nhập hơn 4 triệu đồng/tháng.

MINH KHOA

 

Tỉ phú nông dân ở vùng chiêm trũng Hà Nam giàu trách nhiệm với cộng đồng

Nguồn tin:  Lao Động

 

Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, làm giàu cho bản thân, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho nhiều lao động tại địa phương, nông dân Nguyễn Văn Hồng (43 tuổi, ở Hà Nam) còn tích cực tham gia làm từ thiện vì cộng đồng.

 

 

Nông dân Nguyễn Văn Hồng thăm đàn lợn nuôi thương phẩm tại trang trại của gia đình. Ảnh: Nam Hồng

Biến vùng chiêm trũng, khó nhằn thành đại trang trại

Sinh năm 1980 trên mảnh đất thuần nông xã Kim Bình thuộc phía Tây Bắc TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, ông Hồng luôn trăn trở, đau đáu mong muốn làm giàu trên chính quê mình.

Năm 2013, tại thôn Ngọc An và thôn Lương Đống, xã Kim Bình có diện tích đất chiêm trũng các hộ dân không canh tác cấy lúa được, nhiều hộ đã trả lại diện tích đất nông nghiệp được giao khoán cho xã.

Sau khi tính toán, xem xét kỹ lưỡng, ông Hồng đã mạnh dạn nhận lại diện tích ruộng trên và cùng 25 hộ gia đình khác tổ chức canh tác trên diện tích của cả hai khu là 30 ha. Trong đó, gia đình ông Hồng nhận 18 ha thoạt đầu là để cải tạo cấy lúa, sau đó mở trang trại vườn ao chuồng (VAC), kinh doanh dịch vụ như bán thức ăn chăn nuôi, xây dựng khu giết mổ gia súc tập trung...

Đến nay, gia đình ông Nguyễn Văn Hồng nuôi thường xuyên khoảng 20.000 con gà và vịt đẻ trứng, mỗi năm cung cấp ra thị trường hơn 10 triệu trứng gà, vịt; nuôi hơn 10.000 con ngan, vịt thương phẩm, mỗi năm bán ra thị trường hơn 1.000 tấn gia cầm, thủy cầm; nuôi 400 con lợn nái, 3.000 con lợn thịt, mỗi năm bán ra thị trường hơn 3.000 con lợn giống và 300 tấn lợn thịt.

Kết quả, mô hình trang trại kết hợp của ông Hồng mang về lợi nhuận khoảng 7,8 tỉ đồng/năm; tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho 50 lao động (có thu nhập ổn định từ 6 triệu đồng/tháng trở lên).

Hàng năm ông Hồng còn tổ chức ít nhất 3 hội nghị đầu bờ hướng dẫn chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho gần 400 hộ. Trong 5 năm qua ông đã hỗ trợ, cung ứng vật tư, con giống theo phương thức trả sau cho gần 200 hộ sản xuất còn gặp khó khăn để vươn lên làm giầu bền vững; trực tiếp giúp đỡ được 20 hộ nâng cao sản xuất và thoát nghèo; kết nối tiêu thụ, tìm đầu ra cho các sản phẩm của nông dân...

Luôn tích cực, hết lòng vì cộng đồng

Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, làm giàu cho bản thân, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho nhiều lao động tại địa phương, ông Nguyễn Văn Hồng còn được ghi nhận là người tích cực tham gia đóng góp, sôi nổi làm từ thiện vì cộng đồng.

Theo xác nhận từ chính quyền địa phương, 5 năm qua, ông và gia đình đã tham gia, đóng góp trên 900 triệu đồng xây dựng nông thôn mới và các hoạt động xã hội từ thiện, như tham gia xóa 12 nhà tạm, tặng bò giống cho gần 30 hộ khó khăn; ủng hộ các công trình hạ tầng nông thôn; ủng hộ phòng chống dịch COVID-19...

Trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Văn Hồng cho rằng: "Thành công của tôi hôm nay trước hết là nhờ có sự đồng thuận của các thành viên trong gia đình đã cùng nhau đồng lòng, phấn đấu nỗ lực trong nhiều năm trời.

Đương nhiên cũng không thể thiếu sự quan tâm, hỗ trợ động viên của chính quyền địa phương, sự quan tâm tạo điều kiện cho vay vốn của ngân hàng chính sách, ngân hàng nhà nước, quỹ hỗ trợ nông dân. Theo tôi nghĩ, các bạn trẻ hiện nay nếu có nguyện vọng, tâm huyết hãy mạnh dạn học hỏi, làm giàu trên chính quê hương mình".

 

 

Nông dân Nguyễn Văn Hồng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Ảnh: Nhân vật cung cấp

"Anh Hồng xứng đáng là tấm gương nông dân trẻ tâm huyết, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm. Từ thành công của mô hình hộ anh Hồng, chúng tôi đang tuyên truyền, vận động nhân dân học hỏi kinh nghiệm và làm theo, từ đó xây dựng thêm nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao đời sống người dân trên địa bàn" - ông Nguyễn Đức Thọ - Chủ tịch Hội Nông dân TP.Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) cho biết.

Với sự cố gắng, nỗ lực và thành tích đạt được, nông dân Nguyễn Văn Hồng đã vinh dự được nhận các phần thưởng cao quý gồm: Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước năm 2022, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2018, Bằng khen của UBND tỉnh Hà Nam và nhiều Bằng khen của Hội Nông dân các cấp.

NAM HỒNG

 

Khởi nghiệp từ nuôi thỏ

Nguồn tin: Báo Bình Phước

 

Từng khởi nghiệp nuôi chim bồ câu, nhưng anh Nguyễn Đăng Khoa ở xã Phước Tín, thị xã Phước Long (tỉnh Bình Phước) đã quyết định chuyển sang nuôi thỏ. Từ nuôi thử một vài cặp, đến nay, trang trại của anh hiện có khoảng 800 con thỏ, trung bình mỗi tháng xuất bán 200 con.

Trang trại thỏ của anh Khoa gồm 20 chuồng, khoảng hơn 1.000 con thỏ New Zealand lai. Hệ thống chuồng trại được đầu tư khá bài bản, có sự phân tách các cặp thỏ giống, thỏ con, thỏ mới được phối giống; đồng thời thiết kế hệ thống nước uống tự động cho từng chuồng.

 

 

Anh Nguyễn Đăng Khoa cùng lãnh đạo Hội Nông dân TX. Phước Long, xã Phước Tín trao đổi kỹ thuật về nuôi thỏ

Anh Khoa chọn cám tổng hợp làm thức ăn cho thỏ. Theo anh, loại cám này có đầy đủ tinh bột, chất đạm, vitamin và chất khoáng; đồng thời còn giúp tiết kiệm nhân công, dễ dàng phát triển quy mô, số lượng đàn. Không chỉ nắm chắc kỹ thuật nuôi, anh còn sáng tạo cho thỏ nghe nhạc trong suốt quá trình chăm sóc. Anh Khoa chia sẻ: “Thỏ rất dễ nuôi, khoảng 3,5 tháng là có thể xuất bán. Mùa nóng cần chú ý khâu làm mát vì thỏ không có tuyến mồ hôi. Thỏ ít bệnh tật, lợi nhuận kinh tế cũng ổn định hơn”.

Chị Nguyễn Thị Minh Hương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Tín cho biết: “Hội Nông dân xã tạo điều kiện liên kết với các đơn vị tiêu thụ trên địa bàn thị xã Phước Long, giới thiệu trang trại nuôi thỏ của anh Khoa trên các trang facebook của xã Phước Tín cũng như Zalo. Đồng thời liên hệ Hội Nông dân thị xã Phước Long tạo điều kiện quảng bá để xuất bán thỏ rộng rãi trên thị trường”.

Với thị trường ổn định, trung bình 1 tháng, trừ chi phí, anh Khoa thu lời khoảng 15 triệu đồng từ xuất bán thỏ. Anh Khoa cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc, tìm hiểu thị trường để có thể mở rộng quy mô sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Phạm Quang

 

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi: Duy trì xu hướng giảm

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

 

Giá nông sản thế giới mặc dù đã giảm xuống gần với mức thấp nhất trong 2 năm qua nhưng thị trường lại bất ngờ hồi phục mạnh vào tuần trước. Liệu mối lo về chi phí thức ăn chăn nuôi của các doanh nghiệp Việt Nam vừa được xoa dịu sẽ một lần nữa quay trở lại như 2 năm qua?

 

 

Diễn biến giá ngô và lúa mì từ đầu năm 2023

Theo Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam (MXV), trong 4 nhóm nguyên liệu hàng hoá, nông sản là các mặt hàng ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong vài tháng qua.

Hầu hết giá các loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi (TACN) quan trọng như ngô, khô đậu tương, lúa mì đều sụt giảm từ 15-30% so với giai đoạn đầu năm nay.

Đây là tín hiệu đáng mừng đối với ngành chăn nuôi vốn phụ thuộc vào nguồn cung nguyên liệu nhập khẩu của nước ta, đặc biệt là sau 2 năm liền các doanh nghiệp và hộ chăn nuôi gồng lỗ do cả chi phí đầu vào lẫn sức ép đầu ra.

Tuy nhiên, một nhịp hồi phục mạnh mẽ đã xuất hiện trong vài phiên gần đây đang khiến cho các doanh nghiệp chăn nuôi không khỏi lo lắng. Giá ngô Chicago tuần trước đã ghi nhận mức tăng lớn nhất kể từ tháng 7 năm ngoái và đang được giao dịch ở vùng giá cao nhất trong 1 tháng qua.

Nguồn cung từ ngành trồng trọt trong nước mới chỉ đáp ứng được hơn 40% nhu cầu đối với các loại nguyên liệu cho sản xuất TACN. Điều này cũng dẫn tới sự phụ thuộc của ngành chăn nuôi với thị trường nông sản thế giới.

Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, mỗi năm, Việt Nam nhập khẩu trung bình 20 - 22 triệu tấn nguyên liệu. Trong đó, ngô chiếm khoảng 50% và lúa mì chiếm khoảng 10% khối lượng các lô hàng trên.

Khả năng giá nguyên liệu sẽ đảo chiều và tăng trở lại trong vài tháng tới hay không sẽ là mối quan tâm hàng đầu mà các doanh nghiệp cần giải đáp để đưa ra quyết định mua hàng phù hợp cho giai đoạn nửa cuối năm 2023.

Không còn nhiều dư địa để mua thêm

Việt Nam là một trong hai quốc gia có khối lượng nhập khẩu ngô tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á và cũng nhà nhập khẩu ngô lớn nhất trong khu vực kể từ niên vụ 2018/19. Từ năm 2012, Việt Nam đã chuyển từ nước nhập khẩu ngô lớn thứ 19 lên vị trí thứ 5 thế giới.

Trên thị trường nội địa, lượng hàng từ tháng 7,8,9 đã đủ cho 70% nhu cầu, các nhà máy không còn nhiều dư địa để mua thêm. Đối với hàng giao cuối năm nay và đầu năm sau, tại cảng Cái Lân, giá chào ngô Nam Mỹ hiện đã giảm xuống trong khoảng 6.300-6.500 đồng/kg.

Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm tin tức hàng hóa Việt Nam cho biết: “Các doanh nghiệp sản xuất đang kỳ vọng giá nông sản thế giới sẽ giảm thêm trong bối cảnh nhu cầu thế giới suy yếu, vụ gieo trồng Mỹ vẫn thuận lợi. Ngoài ra, thị trường cũng chờ đợi nguồn cung từ Ấn Độ cập cảng nhiều hơn cũng sẽ tạo áp lực tới giá ngô nội địa”.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, Brazil là thị trường chủ đạo cung cấp ngô cho Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2023, chiếm trên 48,2% trong tổng lượng nhập khẩu ngô của cả nước. Thị trường lớn thứ hai là Argentina, trong 4 tháng đầu năm 2023 đạt 682.552 tấn, giảm 45,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thay vì nhập khẩu ngô từ Nam Mỹ như trước đây, Ấn Độ đang là lựa chọn thay thế với mức giá rẻ hơn. Tính trong 4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 584.847 tấn ngô Ấn, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2022.

 

 

Cơ cấu nhập khẩu ngô của Việt Nam 4 tháng đầu năm

Xu hướng giảm sẽ duy trì trong nửa cuối năm nay

USDA cho biết, tính đến ngày 28/5, 92% diện tích ngô đã được gieo trồng, và 72% cây trồng đã bước vào giai đoạn nảy mầm. Về chất lượng, 69% diện tích ngô được đánh giá tốt – tuyệt vời, thấp hơn so với mức 73% cùng kỳ năm ngoái.

Những lo ngại về triển vọng năng suất cây trồng bị ảnh hưởng tiêu cực khi Mỹ bước vào giai đoạn nắng nóng cao điểm nhất của mùa hè đã hỗ trợ giá hồi phục ngắn và khiến giá nông sản biến động mạnh mẽ hơn trong 2 tháng tới.

Trong thời gian tới, triển vọng nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa hồi phục, nhu cầu từ Trung Quốc dự báo vẫn sẽ duy trì ở mức thấp hơn so với giai đoạn 2 năm trước đó. Trong báo cáo Xuất khẩu hàng tuần (Export Sales) được USDA phát hành tuần trước, khối lượng bán hàng của Mỹ thậm chí còn giảm xuống mức âm, do Trung Quốc hủy một số đơn hàng đã mua trước đó.

Ngoài ra, sắp tới, khi nông dân Brazil chuẩn bị thu hoạch vụ ngô thứ 2, được dự báo sẽ đạt mức sản lượng kỷ lục thì hoạt động xuất khẩu của Mỹ càng trở nên kém cạnh tranh hơn nữa.

Về nguồn cung, trái với việc La Nina xuất hiện liên tiếp 3 năm vừa qua khiến mùa vụ Nam Mỹ thiệt hại, khả năng xuất hiện mô hình thời tiết El Nino đang tăng lên và là tín hiệu cho thấy triển vọng nguồn cung nông sản toàn cầu tích cực.

Mùa vụ tại Mỹ cũng đang trong giai đoạn đầu với tiến độ nhanh chóng và lo ngại về thời tiết thực tế vẫn là hiện tượng hàng năm nên giá nông sản có thể sẽ chịu áp lực trong nửa cuối năm nay.

Ngành chăn nuôi sẽ hồi phục?

Bên cạnh chi phí sản xuất cao, giá thịt lợn thấp và dịch bệnh cũng là các mối đe dọa đã cản trở ngành chăn nuôi tăng trưởng trong nửa đầu năm 2023. Thời gian gần đây, thị trường lợn hơi đang sôi động trở lại và dự báo cho triển vọng khả quan cho đầu ra của các doanh nghiệp chăn nuôi. Trong những ngày cuối tháng 5, giá lợn hơi có thời điểm đã vượt mốc 60.000 đồng/kg, tăng 17% so với hồi đầu năm.

 

 

Diễn biến giá lợn hơi

Hai năm liền chi phí thức ăn tăng cao, giá lợn giảm kéo theo nhiều hộ chăn nuôi chịu lỗ và phải ngừng hoạt động tái đàn, doanh nghiệp lớn chưa có kế hoạch mở rộng quy mô đàn lợn. Nguồn cung đang sụt giảm và sức mua tăng trở lại giúp giá lợn hơi đang dần hồi phục.

“Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trên thị trường thế giới đang hạ nhiệt, trong khi phí vận chuyển về Việt Nam cũng đang giảm xuống do giá dầu thô cũng giảm mạnh trong thời gian gần đây. Cùng với đó, giá thành các sản phẩm đầu ra cũng có dấu hiệu gia tăng sẽ là những tín hiệu khả quan cho ngành chăn nuôi trong nửa cuối năm 2023, sau 2 năm trải qua giai đoạn khó khăn”, ông Phạm Quang Anh đánh giá.

PV

 

Hoài Ân (Bình Định): Triển vọng từ mô hình nuôi heo rừng

Nguồn tin: Báo Bình Định

 

Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ thịt heo rừng lai trên thị trường ngày càng cao, ngày càng có thêm nhiều người dân ở huyện Hoài Ân nuôi heo rừng lai.

Ông Đinh Văn Nhan, ở xã Bok Tới, huyện Hoài Ân (Bình Định), đầu tư nuôi heo rừng lai từ 4 con giống ban đầu, phát triển lên thành 8 heo nái sinh sản và 2 heo đực trưởng thành để phối giống. Trung bình mỗi năm, đàn heo rừng lai đẻ từ 1 - 2 lứa, mỗi lứa từ 7 - 10 con. Heo con hơn 2 tháng tuổi bắt đầu cai sữa và biết ăn, sau 7 - 8 tháng đạt trọng lượng tầm 20 kg trở lên là có thể xuất chuồng. Giá heo hơi dao động từ 180 nghìn đồng - 200 nghìn đồng/kg, trung bình mỗi con có giá xấp xỉ 4 triệu đồng. Riêng đối với heo giống, tùy theo trọng lượng mà có giá từ 1 - 3 triệu đồng/con. Hiện trang trại của ông Nhan luôn duy trì đàn heo từ 30 - 40 con heo thương phẩm; có những giai đoạn lên đến gần 100 con. Qua đó, mỗi năm mang về thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

 

 

Ông Đinh Văn Nhan chăm sóc đàn heo rừng lai. Ảnh: L.M.K

Ông Trần Đức Trạng, ở xã Ân Nghĩa cũng chuyển hướng nuôi heo rừng lai từ năm 2021. Hiện, gia đình nuôi hơn 20 con, trong đó có 2 heo nái giống. Dịp Tết 2023, ông Trạng bán hơn 10 con heo rừng thương phẩm, thu về gần 50 triệu đồng. Ông Trạng chia sẻ: Nuôi heo rừng lai tương đối dễ, không mất nhiều thời gian chăm sóc, mình có thể tận dụng nhiều nguồn thức ăn sẵn có ở địa phương như chuối, cỏ voi, mít, lá mì, cám gạo, hèm rượu..., vì vậy người nuôi ít tốn kém chi phí thức ăn. Nuôi từ 6 - 7 tháng là có thể xuất bán. Từ khi chuyển sang nuôi heo rừng lai bán thịt và heo giống, kinh tế gia đình tôi đã ổn định hơn trước nhiều.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hoài Ân cho biết, hiện toàn huyện có 47 hộ đang tổ chức chăn nuôi heo rừng lai, chủ yếu ở 2 xã Bok Tới và Đak Mang. Việc chăn nuôi của các hộ dân đều phát triển tốt, mở ra hướng thoát nghèo, vươn lên làm giàu cho bà con nông dân.

MINH KHOA

 

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop