Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 15 tháng 07 năm 2021

Trang chủ»Tin tức»Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 15 tháng 07 năm 2021

Miền Tây giữa dịch COVID-19: Trái chín không ai mua, cá cua không ai ngó

Nguồn tin:  Lao Động

Trái chín trên cây không thương lái đến mua. Cá, cua đầy chợ thiếu người đến ngó. Thu hoạch thì nhiều nhưng do việc vận chuyển khó khăn, chi phí lại tăng cao khiến những người làm ra các đặc sản của Miền Tây đang lao đao vì COVID-19.

Từ ngày dịch bùng phát tại các tỉnh miền Tây, cây trái, hoa màu gần như ứ đọng tại vựa cây ăn trái của cả nước. Nguyên nhân được cho là các chợ đầu mối ngưng “ăn hàng”, vận chuyển vô cùng khó khăn.

Ông Thạch San (xã Lai Hòa, Thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) cho biết: Hơn 2ha nhãn của gia đình ông đang chín vàng trên cây nhưng không thương lái nào đến mua. Tiếc của, ông tự hái đi bán. Tuy nhiên, cả thị xã bị giãn cách, các tỉnh lân cận đóng chốt kiểm dịch, muốn đi phải có kết quả xét nghiệm âm tính. Vậy là ông phải “quay đầu”.

Tình cảnh tương tự, ông Trần Văn Hơn (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) cho biết: Hơn 10 công chanh không hạt của ông đến kỳ thu hoạch mà thương lái không thấy một người. “Chanh không hạt cả vùng không bán được, rụng xanh dưới mương luôn rồi”, ông Hơn chua chát nói.

Ông Trần Văn Cương (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) có 2ha nuôi kết hợp tôm, cua, cá cũng lắc đầu ngao ngán: “Cua gạch son hiện nay người ta trả chỉ 350.000 đồng/kg, thấp hơn cách đây 3 tháng đến 200.000 đồng/kg”.

Theo ông Cương, đối với các mặt hàng cua y và yếm vuông, giá hiện nay giảm khoảng 25.000 đồng/kg; đặc biệt, cua gạch giảm mạnh tới 140.000 đồng/kg, hiện chỉ còn trên dưới 400.000 đồng/kg.

Được mệnh danh là “thủ phủ” của con tôm, Cà Mau hiện có hơn 279.851ha nuôi tôm trong tổng số khoảng 302.635ha nuôi trồng thuỷ sản. Ðặc biệt, trong đó có hơn 8.571,8ha với khoảng 13.966 hộ nuôi tôm thâm canh và siêu thâm canh. Đối với tôm thẻ chân trắng, các nhà máy chế biến thủy sản tại Bạc Liêu, Cà Mau khẳng định chưa giám giá do tình hình xuất khẩu thuận lợi. Tuy nhiên, nhiều thương lái “té nước theo mưa” cũng đã ép giá xuống thấp khiến người nuôi lo lắng.

Hơn 30 năm bám biển, nhưng hơn 1 tháng qua, ông Nguyễn Văn Phỉnh (thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân) phải ngậm ngùi cho tàu nằm bờ. Ông Phỉnh chia sẻ: “Từ khi có COVID-19, giá thuỷ sản khai thác giảm, giá nguyên liệu đầu vào lại tăng, 2 chuyến biển gần đây phải bù vào mấy trăm triệu đồng”. Theo ông Phỉnh, trước đây cá ngừ, cá thu đánh bắt được từ lưới xù có giá từ 160.000 - 180.000 đồng/kg, nay giảm còn 60.000 - 70.000 đồng, thậm chí không có thương lái ra biển mua. Ðánh bắt không đủ tiền dầu, những chuyến biển gần đây phải dùng tàu nhỏ để bù chi phí cho tàu lớn.

Tương tự, những ngày này, hàng loạt tàu cá tại Bạc Liêu rơi vào cảnh khó do giá dầu tăng cao, giá cá giảm khiến các chuyển biển rất khó có thu nhập.

Trong khi đó, cá đánh bắt về, các chợ đầu mối TP.HCM không còn tiêu thụ, người dân tỉnh Bạc Liêu đành phải tìm đến chợ đầu mối thủy sản phường 2, Thành phố Bạc Liêu để bán cho người mua bán hàng rong tại các địa phương trong tỉnh.

Sau khi nhận cá từ chợ đầu mối, những người này chở cá đi len lỏi vào các vùng nông thôn để tiêu thụ dưới hình thức bán lẻ cho người dân.

Trước tình trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Sở NNPTNT phối hợp với Sở Công thương thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến, tình hình giá tôm trên thị trường, để có những thông tin kịp thời, chính xác, qua đó đưa ra khuyến cáo cần thiết phục vụ sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Ðồng thời, theo dõi chặt chẽ tình hình sản xuất, đặc biệt là tình hình cung ứng giống, thức ăn, vật tư phục vụ sản xuất; kịp thời tham mưu thực hiện các biện pháp đảm bảo sản xuất của người dân trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt không để gián đoạn việc vận chuyển vật tư, hàng hoá phục vụ sản xuất.

NHẬT HỒ - NGUYỄN PHÚ

Chuyển đổi cây trồng kinh tế thấp sang cây sầu riêng

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng

Sầu riêng là một trong những trái cây có giá trị kinh tế cao, đây là trái cây được nhiều người ưa thích. Để nâng cao giá trị trái sầu riêng phục vụ thị trường xuất khẩu cũng như các cửa hàng, siêu thị trong nước, ngành Nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã và đang thực hiện giải pháp phát triển diện tích trồng sầu riêng, đạt các tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Mục tiêu chung của việc phát triển cây sầu riêng là liên kết đầu vào, đầu ra cho sản phẩm sau thu hoạch, đặc biệt hướng đến nâng cao thu nhập cho nhà vườn, nâng dần diện tích về đa dạng chủng loại trái cây đặc sản của tỉnh, phục vụ thị trường.

So với cùng kỳ năm trước, năm nay nhiều nhà vườn trồng sầu riêng trên địa bàn xã Xuân Hòa (Kế Sách) rất phấn khởi, bởi sầu riêng được giá. Bắt đầu từ đầu vụ, sầu riêng được thương lái đến tận vườn thu mua với giá 53.000 - 80.000 đồng/kg, tùy kích cỡ trái và giá sầu riêng vẫn giữ ở mức ổn định trong suốt mùa vụ cho đến hiện tại.

Một trong những lý do giá sầu riêng vẫn luôn giữ ở mức cao: thị trường, nhu cầu cung cầu, chất lượng trái ngon, ổn định nhờ sản xuất theo đúng quy trình VietGAP. Thấy được tiềm năng lớn, thông qua việc sản xuất sầu riêng, nhiều nhà vườn tại xã Ba Trinh (Kế Sách) đã chuyển đổi vườn cam già cỗi sang trồng sầu riêng, bước đầu đã đem lại nguồn thu đáng kể tại hộ.

Chuyển đổi cây trồng kinh tế thấp sang cây sầu riêng là hướng đi mới của nhiều nhà vườn tại xã Ba Trinh (Kế Sách). Ảnh: THÚY LIỄU

Đến tham quan vườn sầu riêng của anh Nguyễn Văn Ngọc, Ấp 5B, xã Ba Trinh (Kế Sách), anh tâm tình: “Qua 10 năm gắn bó cây cam đã đem lại nguồn thu nhập tốt cho gia đình. Nhưng vài năm trở lại đây, giá cam liên tục sụt giảm, cùng với đó cây cam bắt đầu lão hóa, năng suất xuống thấp nên thu nhập giảm. Để tìm giống cây đặc sản thay thế cây cam, tôi nhận thấy sầu riêng là cây trồng phù hợp nhất tại vùng đất này, bởi xã Xuân Hòa kế cận mấy mươi năm qua trồng sầu riêng chất lượng trái rất ngon, rất được khách hàng ưa chuộng, nhất là sầu riêng tiêu thụ tốt trên thị trường. Do đó, tôi trồng xen canh những cây sầu riêng vào vườn cam, đợi lúc sầu riêng lớn đốn bỏ dần cam. Sau 6 năm chăm sóc, sầu riêng cho thu hoạch lứa trái đầu tiên, sản lượng 3 tấn/ha, giá bán 55.000 - 60.000 đồng/kg. Tôi thấy việc chuyển đổi cây cam sang cây sầu riêng là hướng đi đúng, bởi cây sầu riêng rất có tiềm năng, nhất là về lợi nhuận".

Hiện Tổ Nghề nghiệp chăm sóc vườn sầu riêng có 11 thành viên, diện tích 26,5ha, sản lượng năm nay thu hơn 32 tấn. Dự kiến sang năm sản lượng tăng từ 70 - 100 tấn. So với cây cam thì thu nhập từ cây sầu riêng tốt hơn. Vì vậy, tổ mong muốn ngành chuyên môn hỗ trợ phát triển lên thành hợp tác xã (HTX) trồng sầu riêng để sản xuất sầu riêng số lượng lớn nhằm liên kết doanh nghiệp xuất khẩu...

Ông Nguyễn Văn Câu, Ấp 5B, xã Ba Trinh (Kế Sách) chia sẻ: “Tôi trồng xen canh sầu riêng trong vườn cam nhiều năm qua, với diện tích là 2ha. Khi sầu riêng lớn tôi đốn bỏ cam để sầu riêng phát triển tốt hơn. Vụ sầu riêng vừa thu hoạch xong được 20 tấn, giá bán 53.000 đồng/kg, trừ chi phí lợi nhuận hơn 1 tỉ đồng. Để đầu ra sầu riêng ổn định, tôi mong có HTX sầu riêng để sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, liên kết doanh nghiệp phục vụ thị trường trong và ngoài nước…”.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Nguyễn Thành Phước cho biết: “Diện tích trồng sầu riêng của tỉnh trên 900ha, tốc độ tăng trưởng cao, phát triển 20 - 30%/năm. So với các loại cây khác thì sầu riêng có lợi thế phát triển tốt, đặc biệt tại huyện kế Sách. Do đó, để cây sầu riêng phát triển tốt, đơn vị sẽ tiếp tục hướng dẫn, tuyên truyền, tập huấn cho nhà vườn trồng sầu riêng theo hướng VietGAP và sản xuất theo hướng hữu cơ, đây là vấn đề tiên quyết trong sản xuất sầu riêng của tỉnh".

Ngành nông nghiệp khuyến cáo nhà vườn sử dụng những loại phân bón theo hướng an toàn sinh học, đảm bảo chất lượng trái khi xuất khẩu sang các thị trường. Hiện nay, có 2 doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sầu riêng dài hạn. Để sự gắn kết giữa doanh nghiệp và nhà vườn bền chặt, đôi bên cùng bắt tay thực hiện tốt quy trình sản xuất, đáp ứng thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, thời gian qua về hoạt động chuyên ngành, ngành Nông nghiệp tỉnh nhận được sự hỗ trợ từ các đơn vị liên quan, trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong công tác đào tạo, tập huấn, trao giấy chứng nhận an toàn cho vùng trồng sầu riêng tại xã Xuân Hòa (Kế Sách).

"Tới đây, ngoài HTX Sầu riêng Xuân Hòa, đơn vị sẽ thành lập HTX trồng sầu riêng tại xã Ba Trinh và thêm HTX sầu riêng tại xã Xuân Hòa, nhằm thúc đẩy liên kết với doanh nghiệp và cấp mã số vùng trồng tốt hơn" - đồng chí Nguyễn Thành Phước cho biết thêm.

THÚY LIỄU

Lâm Đồng: Dán tem cho sầu riêng Đạ Huoai

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Để tạo thương hiệu vùng cho sầu riêng, huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) đang triển khai quy trình truy xuất nguồn gốc nông sản. Từ đó, giúp sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Sầu riêng Đạ Huoai” đáp ứng với yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe để tiếp cận với thị trường người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Sản phẩm sầu riêng của ông Nguyễn Văn Châu được trồng theo quy chuẩn VietGAP và có dán tem truy xuất nguồn gốc giúp tiêu thụ ổn định hơn

Trước những yêu cầu từ thực tiễn, huyện Đạ Huoai đã xây dựng được nhãn hiệu độc quyền “Sầu riêng Đạ Huoai”, qua đó khuyến khích người dân trồng và chăm sóc sầu riêng theo hướng công nghệ cao, VietGAP, có tem truy xuất nguồn gốc. Việc làm này nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường và đặc biệt là nâng cao giá trị kinh tế cho người trồng sầu riêng.

Ông Nguyễn Văn Châu, thôn Phước Trung là một trong những chủ hộ ở xã Phước Lộc tiên phong đăng ký tham gia truy xuất nguồn gốc sầu riêng với hơn 3 ha. Ông Châu cho hay: Khi biết thông tin về việc chính quyền sẽ hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn người dân thực hiện việc truy xuất nguồn gốc cho sầu riêng, ông rất mừng bởi đây là xu thế chung của xã hội. Khi tham gia dán tem truy xuất, toàn bộ diện tích của gia đình đều sản xuất ứng dụng theo hướng công nghệ cao. Qua đó, ông đã áp dụng những kỹ thuật tiên tiến từ khâu chọn giống đến đầu tư hệ thống tưới nước, tưới phân và sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

“Khi sầu riêng Đạ Huoai có thương hiệu vùng miền sẽ đủ điều kiện để xuất khẩu theo đường chính ngạch. Tôi hy vọng sản phẩm của mình sẽ được thị trường đón nhận và xa hơn là được xuất khẩu để không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn là giá trị trái sầu riêng được khẳng định trên thị trường quốc tế”, ông Châu cho biết.

Tương tự, anh Đoàn Ngọc Quang (Thôn 1, xã Hà Lâm) phấn khởi, chúng tôi rất quan tâm đến việc sản xuất sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao giá trị sản phẩm khi tiêu thụ trên thị trường nội địa. Với chủ trương hỗ trợ thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc của huyện, nông dân mạnh dạn đăng ký để đảm bảo sản phẩm sầu riêng sạch của mình có thể xuất bán ở những thị trường khó tính như hệ thống siêu thị, cửa hàng nông sản sạch…; giá cả có thể cao và ổn định hơn so với việc phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái rất bấp bênh và dễ bị ép giá.

Anh Quang cho biết, khi sản phẩm xuất ra thị trường, đơn vị thu mua, người tiêu dùng… dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xuất xứ vùng miền của từng quả sầu riêng bằng chiếc điện thoại thông minh có cài phần mềm soi mã vạch. Xác định gắn bó lâu dài với cây sầu riêng, từ tháng 6/2019, anh Quang đã tham gia lớp tập huấn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với mong muốn tạo ra sản phẩm đúng tiêu chí sạch, ngon, chất lượng.

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp huyện Đạ Huoai, tính đến hết năm 2020, diện tích trồng sầu riêng trên địa bàn huyện trên 3.743 ha, trong đó trên 3.026 ha (chiếm 81,54%) là sầu riêng ghép chất lượng cao, diện tích thu hoạch 2.062 ha, năng suất bình quân đạt 11,97 tấn/ha, với sản lượng cung cấp ra thị trường trên 24.664 tấn. Giá trị sản xuất bình quân 1 ha sầu riêng năm 2019 đạt 407 triệu đồng/ha.

Đến nay, sau 3 năm triển khai công tác quản lý và phát triển nhãn hiệu, huyện Đạ Huoai đã tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Sầu riêng Đạ Huoai” đối với 397 hộ nông dân của các hợp tác xã và tổ hợp tác với diện tích 507,7 ha trồng sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP tập trung ở các xã: Hà Lâm, Phước Lộc, Đạ P’Loa, Đoàn Kết, Đạ Tồn, Đạ Oai và thị trấn Đạ M’ri.

Ông Dương Văn Thành, Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đạ Huoai cho biết, trong năm 2019, huyện Đạ Huoai đã hoàn thiện Đề án truy xuất nguồn gốc sầu riêng Đạ Huoai. Qua đó, đã cung cấp cho các tổ chức, cá nhân được cấp chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu “Sầu riêng Đạ Huoai” khoảng 870.200 tem điện tử truy xuất nguồn gốc; năm 2020 đã cấp 48.200 tem dán trái cho 74 hộ thuộc 7 tổ hợp tác trồng sầu riêng trên địa bàn; năm 2021 cấp khoảng 79.635 tem cho người dân các xã Đạ P’Loa, Hà Lâm, Phước Lộc, Đạ Oai và thị trấn Đạ M’ri.

Mặc dù, số lượng tem ban đầu sử dụng còn ít nhưng bước đầu sản phẩm dán tem truy xuất nguồn gốc điện tử được các đơn vị bán lẻ trong nước phản hồi tích cực: Sản phẩm dán tem truy xuất có chất lượng tốt, người tiêu dùng sẵn sàng mua với giá cao hơn thị trường từ 10 - 20%, số lượng hàng bán được nhiều hơn so với sản phẩm không dán tem.

Để nâng cao năng suất, chất lượng đảm bảo các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, hướng đến một nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, huyện Đạ Huoai đã phối hợp với các đơn vị của tỉnh hỗ trợ quy trình sản xuất sầu riêng VietGAP, Global GAP. Và xa hơn, sẽ là sản xuất theo hướng hữu cơ an toàn thông qua việc sản xuất sầu riêng công nghệ cao, xây dựng vùng trồng, xây dựng sầu riêng VietGAP có tem truy xuất nguồn gốc để đảm bảo rằng sầu riêng đạt chuẩn chắc chắn sẽ được xuất khẩu theo con đường chính ngạch.

HOÀNG YÊN

Nhãn lồng Hưng Yên 'lên sàn'

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

Từ ngày 15/7, nhãn lồng Hưng Yên sẽ chính thức được bán trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Nhân viên bưu điện hướng dẫn người dân từ cách mở gian hàng, tối ưu hóa gian hàng, chụp ảnh sản phẩm... Ảnh: VGP/Hiền Minh

Để giúp nông dân Hưng Yên tiêu thụ nhãn theo hình thức hoàn toàn mới trên môi trường số, ngay từ tháng 6 vừa qua, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã phối hợp với Bộ Công Thương, Văn phòng Điều phối mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (Bộ NN&PTNT) tổ chức tập huấn cho các hộ trồng nhãn cách bán hàng trên môi trường điện tử.

Nhân viên bưu điện trực tiếp xuống nhà vườn để hướng dẫn cụ thể cho người dân, từ cách mở gian hàng, tối ưu hóa gian hàng, chụp ảnh sản phẩm, đăng bán sản phẩm, theo dõi đơn, đến cách đóng gói, bảo quản, vận chuyển nhãn đi các tỉnh, thành phố.

Do đây là năm đầu tiên triển khai bán nhãn lồng Hưng Yên trên Postmart.vn, nên băn khoăn thường trực của người dân trồng nhãn là cách giới thiệu sản phẩm, cách giao dịch trên sàn, đóng gói sản phẩm đảm bảo chất lượng tươi ngon… Bằng kinh nghiệm hỗ trợ người dân Bắc Giang tiêu thụ hơn 4.000 tấn vải thiều trong tháng 6 vừa qua, Bưu điện Việt Nam đã tư vấn, giải thích và đưa ra các phương án hỗ trợ cụ thể, xóa bỏ lo ngại của người dân xứ nhãn.

Hiện, đội ngũ nhân viên bưu điện đã tiếp cận và phát triển được gần 400 nhà cung cấp. Đây là những hộ gia đình, hợp tác xã trồng nhãn tham gia bán hàng trên Postmart.vn. Không chỉ có quả nhãn tươi, mỗi nhà cung cấp còn có nhiều mặt hàng đưa lên sàn, như long nhãn, mật ong hoa nhãn, giấm nhãn, các chế phẩm từ nhãn khác.

Việc đưa nhãn lên sàn thương mại điện tử không chỉ nhằm tiêu thụ đặc sản mang tính mùa vụ, mà Bưu điện Việt Nam còn kỳ vọng đây sẽ là hướng đi mới để người nông dân nói chung và người trồng nhãn Hưng Yên nói riêng có thêm kênh phân phối nông sản bền vững, góp phần chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn.

Ngày 15/7 tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021 theo hình thức trực tuyến. Tại hội nghị này, các sàn thương mại điện tử lớn nhất của Việt Nam, trong đó có Postmart.vn, sẽ ký kết hợp tác đưa nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử để tới tay người tiêu dùng sớm nhất.

Hiền Minh

Chuyên gia khuyến cáo gì với người trồng hồ tiêu ở Tây Nguyên

Nguồn tin: Lao Động

Nông dân Tây Nguyên đang xuống giống cây hồ tiêu cho niên vụ mới. Ảnh T.T

Hiện giá hồ tiêu dao động từ 72.000-75.000 đồng/kg, nông dân Tây Nguyên đang vào niên vụ trồng mới cây hồ tiêu với nhiều hy vọng "được mùa được giá". Chuyên gia nhiều năm nghiên cứu về cây hồ tiêu khuyến cáo người nông dân cần trang bị nhiều kiến thức và kỹ năng để sản xuất hồ tiêu sạch, khi nhu cầu xuất khẩu ra thế giới giảm lượng, tăng chất.

Huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai là thủ phủ trồng cây hồ tiêu của cả Tây Nguyên với diện tích gần 3.000ha, sản lượng trên 11.000 tấn/năm. Ông Hoàng Phước Bính – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội hồ tiêu Chư Sê cho biết, để đảm bảo nông sản sạch, đủ sức xuất khẩu ra thị trường như Châu Âu, người trồng tiêu phải thực hiện các yêu cầu căn bản.

Cụ thể, một là không tái canh trên vườn tiêu cũ đã chết, hai là chọn đất phù hợp với sự phát triển của cây hồ tiêu, ba là chọn giống tốt, bốn là nên trồng xen canh hơn là trồng thuần, năm là nên trồng tiêu trên cây trụ sống.

Sáu là nên đắp mô ở gốc không nên tạo bồn, bảy là nên để cỏ trong vườn tiêu, không nên làm sạch cỏ, tám là sử dụng công nghệ tưới phun mưa tại gốc hoặc tưới nhỏ giọt, chín là chăm bón vườn tiêu theo hướng hữu cơ sinh học để vườn tiêu phát triển bền vững và ít bị sâu bệnh hại.

Riêng đối với việc sản xuất hồ tiêu của từng hộ gia đình thì cần có đủ 2 điều kiện cơ bản là kiến thức về trồng hồ tiêu và nắm bắt thị trường kịp thời của ngành hàng hồ tiêu và khả năng đầu tư, chăm sóc hồ tiêu để trồng mới vườn tiêu cũng như tiếp tục chăm sóc vườn tiêu hiện có.

Từ khoảng tháng 4.2021 đến nay, giá tiêu bắt đầu chu kỳ tăng giá, hiện tại lên trên 70.000 đồng/kg, dự báo tiêu tiếp tục tăng lên 100.000/kg đến cuối năm, giá sẽ tăng theo chu kỳ, dù chịu ảnh hưởng khá lớn của dịch bệnh COVID-19.

Theo ông Hoàng Phước Bính, ngành hàng theo cơ chế thị trường phụ thuộc vào quan hệ cung cầu là chính, cung thừa thì giá giảm, cung thiếu thì giá tăng.

Do đặc điểm chủ yếu các hộ trồng tiêu nhỏ lẻ, cứ mỗi năm trồng dần một ít chứ không phải trồng tập trung một lần. Nên khi thị trường có giá tốt thì đổ xô đi trồng, trái với quy luật giá cả của thị trường đối với cây công nghiệp dài ngày.

Theo số liệu của Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp, kết thúc năm 2017, toàn quốc có diện tích hồ tiêu 153.000ha (lấy số tròn). Từ năm 2017 đến đầu năm 2020, số diện tích trồng mới không đáng kể vì giá xuống rất thấp, người trồng tiêu bị lỗ nặng.

Do mấy năm vừa qua giá hồ tiêu rất thấp cho nên càng đầu tư vào vườn tiêu thì càng bị lỗ vì vậy các chủ vườn tiêu đã bỏ bê không chăm sóc không đầu tư, rất nhiều vườn tiêu bỏ hẳn.

Với việc giá tiêu tăng trở lại theo chu kỳ tăng giá, người nông dân Tây Nguyên đang hy vọng vào một niên vụ mới “được mùa được giá”, gỡ gạc lại những đồng tiền vốn đã bị mất cho nhiều mùa tiêu thua lỗ trước đó.

THANH TUẤN

Khó khăn ở làng trầu

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Cây trầu bám rễ tại huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang) hơn 60 năm. Trải qua bao thăng trầm, nhưng chưa bao giờ người trồng trầu lại gặp khó như hiện nay.

Dù khó khăn trong việc tiêu thụ do dịch Covid-19 nhưng người dân trồng trầu vẫn bám trụ, tìm hướng đi mới bền vững hơn.

Giá trầu giảm mạnh, phân bón tăng cao

Gần đây, đại dịch Covid-19 bùng phát, kinh tế khó khăn nên trầu cũng bị ảnh hưởng cả về giá và sản lượng thu mua. Hiện thương lái thu mua trầu lá tại vườn chỉ còn 3.000 đồng/ốp 40 lá đối với trầu vàng và 4.000 đồng/ốp 40 lá đối với trầu xanh. Thông thường, cứ 10-15 ngày là bà con tiến hành hái trầu, còn giờ phải đợi gần 1 tháng dẫn đến lá trầu bị hao hụt. Thêm vào đó, việc xuất ngoại cũng gặp cản trở, khiến sức mua giảm mạnh, thậm chí khó tiêu thụ do lệnh phong tỏa ở các địa phương.

Đang cột dây cho trầu, bà Lê Thị Thủy, ở xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, cho hay: “Mấy năm trước người trồng trầu ăn nên làm ra nhờ giá cả ổn định, hiện dịch bùng phát nên ế, thất thu. Lúc trước trên 5.000 đồng/ốp, giờ còn phân nửa. Thường thì 10-12 ngày hái mà giờ 1 tháng mấy mới hái 1 lần. Phải chi đừng có dịch bệnh thì người trồng trầu sống khá”.

Không chỉ khó về đầu ra, mà người trồng trầu đang phải đối mặt với giá phân bón leo thang. Trong đó, phân hóa học có giá tăng cao nhất, riêng phân hữu cơ tăng nhẹ. Nếu như trước kia, ông Nguyễn Văn Nhanh, ở xã Vị Thủy, sử dụng phân hóa học bón cho dây trầu thì nay đã chuyển dần sang phân hữu cơ để tiết kiệm chi phí. Theo tính toán, với 2.000 nọc trầu, mỗi năm ông Nhanh sử dụng 30 bao phân hữu cơ, tương đương 6 triệu đồng, tiết kiệm phân nửa so với phân hóa học.

Ông Nhanh chia sẻ: “Với giá phân tăng vọt như hiện nay, nếu tính tiền phân với tiền nhân công hái, khi bán trầu ra sẽ không có lời. Rải phân ít thì sợ trầu không tốt nên chuyển sang phân hữu cho nhẹ chi phí”.

Ông Nguyễn Văn Đời, Giám đốc Hợp tác xã Trầu Vàng, xã Vị Thủy, cho biết đợt triều cường cuối tháng 10 năm ngoái làm thiệt hại 3-4ha trầu. Bởi đất trũng, thấp nên nước ngập tới gốc làm lá cháy khô, rễ thối. Bà con đã cải tạo, gia cố bờ bao vững chắc để trồng lại mới, đến nay đã được 2-7 tháng tuổi, đang phát triển tốt. Ngoài ra, có khoảng 2ha mới gây ra, do thiếu vốn nên bà con chuyển đổi sang cây trồng khác. Phòng NN&PTNT huyện Vị Thủy cho biết sẽ phối hợp địa phương khảo sát, nghiên cứu thực hiện quy hoạch đê bao để bảo vệ thành quả của người dân trong phát triển cây trầu.

Nâng cao giá trị từ lá trầu

Đến ấp 5, xã Vị Thủy, cây trầu hiện diện khắp nơi. Nhà nào ít thì trồng vài trăm, nhiều hơn thì lên đến hàng ngàn nọc. Ở xã nông thôn mới này, trầu là cây trồng chủ lực chiếm khoảng 35ha, tập trung chủ yếu ở ấp 5, ấp 7 và ấp 8 với khoảng 200 hộ theo nghề. Nói về trồng trầu, tại xã Long Hòa, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang, cũng còn 1 làng trầu lâu đời nhưng chỉ rộng khoảng 3ha. Còn làng trầu Vị Thủy xét về quy mô và lịch sử hiện chỉ đứng sau vườn trầu ở Bà Điểm, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Những bậc cao niên kể lại, trầu đã có mặt ở đây hơn nửa thế kỷ, nuôi sống bao gia đình, có hộ buồn vui với dây trầu từ đời này đến đời khác. Bà Phan Thị Năm, mọi người thường gọi là bà Năm Đỉnh, ở ấp 5, người có công gây giống trầu trên vùng đất này. Trồng trầu từ thuở đôi mươi, nay đã sang hàng tám chục mà bà Năm vẫn một lòng thủy chung với loại cây này. Hơn 50 năm qua, cây trầu cũng có lúc thăng, lúc trầm, nhưng chưa bao giờ bà có ý định bỏ nghề, bởi nhờ trồng trầu mà bà nuôi con khôn lớn và cất được nhà tường. Chia sẻ về cơ duyên với lá trầu, bà Năm cho biết: “Hồi những năm 60 của thế kỷ trước, tôi mua có 1 nọc trầu. Mua nọc trầu đầu tiên là 1 táu lúa, trồng ra được 3 nọc. Tới năm sau gây ra được 9 nọc, qua năm sau được 30 nọc, rồi lần lần trồng hoài, cuộc sống nhờ vào dây trầu”.

Cách đó vài chục mét, bà Lê Thị Chín, cũng là người cố cựu gắn bó với cây trầu. Bà Chín cho biết, trước đây mẹ của bà thấy người ta trồng trầu có tiền nên xin người ta đem về trồng. Từ những dây trầu ban đầu gầy dựng mà hôm nay có cả vườn trầu, vì ở đây ngoài ruộng ra thì trầu là cây chủ lực.

Trầu Vị Thủy là giống trầu vàng, lá to, đều, hương vị cay nồng. Sau khi xuống giống sau 3-4 tháng, nếu đủ phân, nước, trầu sẽ cho thu hoạch. Cứ 10 bữa, nửa tháng lại hái một lần. Để lá trầu xanh và ngon, người trồng trầu chỉ chọn phân hữu cơ, đậy rơm ở gốc và làm giàn che chắn để lá trầu giữ được màu xanh, bán được giá.

Gia đình bà Nguyễn Thị Phương Hồng, ở xã Vị Thủy, gắn bó với nghề này hơn 40 năm. Sau khi thu hoạch, trầu được phân loại ra trầu vàng - trầu xanh trước khi giao cho thương lái.

Theo tính toán của người trồng trầu, với giá thu mua từ 2.500-3.500 đồng/ốp, trung bình 1.000m2 trồng trầu cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm, gấp nhiều lần so với trồng lúa và góp phần giải quyết lượng lao động tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Đời, Giám đốc Hợp tác xã Trầu Vàng, cho biết: Nhằm đa dạng thị trường đầu ra cho lá trầu, trong thời gian tới, HTX Trầu Vàng Vị Thủy phối hợp với Công ty dược nghiên cứu chiết xuất tinh dầu từ trầu, làm thuốc trị bệnh hay dùng làm thuốc phòng trị sâu bệnh trên rau màu... Ngoài ra, kết hợp phát triển vườn trầu trở thành điểm du lịch hấp dẫn của địa phương. Đây được xem là hướng đi chủ lực của làng nghề trong thời gian tới, cũng là hướng để bà con phát triển kinh tế địa phương bền vững, vì cây trầu được xem là loại cây độc đáo mang bản sắc văn hóa dân tộc. Kỳ vọng dịch Covid-19 sớm qua đi để bà con an tâm sản xuất, đầu ra sản phẩm được ổn định.

Nghề trồng trầu tại xã Vị Thủy hình thành và phát triển gắn liền với tên gọi của địa phương (ấp 5 Vườn trầu). Vào khoảng năm 1960, chỉ vài hộ tham gia trồng, phục vụ nhu cầu của gia đình và làm lễ vật trong lễ cưới, hỏi... Về sau cây trầu bắt đầu mang lại thu nhập cao nên nhiều hộ dân tham gia trồng, từ đó diện tích được mở rộng. Hiện huyện Vị Thủy có 40ha, trong đó xã Vị Thủy có khoảng 35ha/200 hộ tham gia trồng trầu. Làng nghề truyền thống trồng trầu được UBND tỉnh Hậu Giang công nhận năm 2019.

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Cần sớm nghiên cứu, chọn giống cây mắc ca phù hợp

Nguồn tin: Báo Đắk Nông

Cây mắc ca mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thế nhưng, sau gần 10 năm phát triển tại Đắk Nông, loại cây này vẫn chưa được cơ quan chức năng nghiên cứu, lựa chọn loại giống cụ thể, phù hợp để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất.

Hiệu quả không đều

Tuy Đức là địa phương phát triển cây mắc ca nhiều nhất. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, trên địa bàn huyện hiện có hơn 1.300 ha mắc ca các loại. Giống mắc ca có hơn 15 dòng đang được trồng phổ biến tại các vườn rẫy của các hộ dân trên địa bàn huyện.

Nhiều giống cây mắc ca ở Đắk Nông chưa được khảo nghiệm, đánh giá bằng khoa học

Các dòng giống mắc ca bao gồm: OC, 695, 800, 788, 246, 344, 741, 816, 842, 849, A4, A16, A38, QN1, Dadow... Trong đó, khoảng 554 ha mắc ca của huyện (chiếm 44% tổng diện tích mắc ca) bắt đầu bước vào thời kỳ cho thu hoạch.

Qua khảo sát của cơ quan chuyên môn, cây mắc ca trồng ở huyện Tuy Đức thường từ năm thứ 6 trở đi mới bắt đầu cho trái. Tỷ lệ cây mắc ca ra trái không đồng đều. Mức độ ra hoa, kết trái chưa cao.

Nhiều vườn mắc ca tỷ lệ ra hoa, đậu quả cao, mỗi cây cho từ 7 – 10 kg trái. Tuy nhiên, có những vườn tỷ lệ cây cho trái thấp, số lượng cây ra trái chỉ chiếm từ 30 – 50%, mỗi cây chỉ cho từ 1 – 3 kg trái.

Gia đình anh Phạm Văn Thường, ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức) hiện có 6 ha mắc ca hơn 10 năm tuổi. Vườn cây mắc ca của gia đình anh hiện cao hơn 6m, tán rộng khoảng 4m.

Anh Thường cho biết, cây mắc ca đã vào độ cho thu hoạch. Thế nhưng, do trong vườn có nhiều dòng giống khác nhau, nên tỷ lệ ra hoa, đậu trái cũng khác nhau.

Trung bình mỗi ha mắc ca của gia đình anh thu được gần 1 tấn trái. Kết quả này chưa tương xứng với công sức đầu tư và quy mô vườn cây của gia đình anh.

Người dân vẫn lo ngại về hiệu quả của nhiều dòng giống cây mắc ca

Cần sớm nghiên cứu, đánh giá

Những năm qua, các thương lái thu mua hạt mắc ca với giá dao động từ 70.000 -110.000 đồng/kg. Hạt mắc ca được thị trường ưa chuộng, nên rất dễ tiêu thụ. Trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ sở sản xuất, chế biến hạt mắc ca, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo thêm đầu ra ổn định.

Theo đánh giá của nhiều người dân, nếu vườn mắc ca cho quả đồng đều, hiệu quả rất lớn. Do đó, những năm qua, diện tích cây mắc ca phát triển mạnh. Chỉ riêng huyện Tuy Đức, mỗi năm phát triển bình quân hơn 100 ha mắc ca.

Tuy nhiên, theo UBND huyện Tuy Đức, địa phương đang lo ngại về cây mắc ca. Bởi vì, loại cây trồng này chưa được khảo nghiệm, đánh giá một cách khoa học.

Cây mắc ca phải trải qua chu kỳ từ 5-7 năm mới cho ra trái. Do đó, việc đầu tư cây mắc ca hiện nay đối với người dân là một "canh bạc". Nếu như người dân mua phải bộ cây giống không phù hợp, thiệt hại về kinh tế rất lớn.

Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều cơ sở sản xuất, chế biến hạt mắc ca

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tuy Đức, sở dĩ tình trạng cây mắc ca cho trái không đều là do người dân trồng nhiều giống khác nhau. Đến nay, có một số dòng mắc ca tỏ ra phù hợp với các tiểu vùng sinh thái, nên sinh trưởng tốt và sản lượng khá cao. Đó là các dòng như: OC, 695, 246, 816, 849, A38... Thế nhưng, để có kết luận chính xác, cần phải qua quá trình khảo nghiệm, đánh giá bằng căn cứ khoa học.

Bước đầu, cây mắc ca đã mang lại lợi ích kinh tế cho nhiều người dân và được công nhận là cây lâm nghiệp. Do đó, việc người dân trồng mắc ca sẽ phát huy được nhiều giá trị, lợi ích khác nhau.

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã công bố 13 dòng giống mắc ca được đưa vào sản xuất. Trong đó, có 3 dòng giống quốc gia (QN1, A16, A38) và 10 dòng giống tiến bộ kỹ thuật.

13 bộ giống mắc ca đều dùng chung cho cả nước. Còn đối với từng tiểu vùng như: Quảng Trực, Đắk Búk So, Quảng Tâm… thì cần phải tổ chức khảo nghiệm, đánh giá riêng. Từ đó, phân loại dòng giống nào phù hợp hoặc không phù hợp với từng tiểu vùng. Khi đó, việc đưa vào sản xuất mắc ca mới phát huy được hiệu quả.

Các ngành chức năng cần sớm tổ chức khảo nghiệm, đánh giá đối với mắc ca cho từng tiểu vùng khí hậu riêng của tỉnh. Có như vậy, người dân mới an tâm phát triển cây mắc ca một cách ổn định, bền vững.

Bài, ảnh: Phan Tuấn

Lũ đầu vụ ít có khả năng đến sớm

Nguồn tin:  Báo Vĩnh Long

Mùa lũ năm nay khá thuận lợi cho sản xuất vụ lúa Thu Đông.

Theo Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam, năm nay lũ đầu vụ ít có khả năng đến sớm, mức lũ đầu vụ không cao nên ít có nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất vụ Hè Thu và Thu Đông, ngoại trừ các diện tích sản xuất ngoài ô bao cần thu hoạch trước khi lũ đạt đỉnh.

Năm nay lũ không lớn

ĐBSCL chuẩn bị bước vào mùa lũ 2021. Dự báo của Viện Quy hoạch thủy lợi Miền Nam cho thấy lũ năm nay không lớn nhưng triều cường cao hơn trung bình nhiều năm. Từ tháng 7- 11/2021 là thời kỳ mùa lũ trên sông Mekong và các sông Nam Bộ.

Dự báo đến cuối tháng 7, mực nước lớn nhất đầu nguồn sông Cửu Long dự báo đạt 2,3m tại Tân Châu. Mực nước lũ đầu vụ vùng thượng ĐBSCL ở mức không cao, từ 2- 3m tại các huyện đầu nguồn của tỉnh An Giang và Đồng Tháp. Các khu vực ven sông Tiền, sông Hậu và khu vực ven Biển Đông dưới tác động của lũ sông Mekong và triều cường, mực nước cao nhất khoảng 1- 2m. Các khu vực ven Biển Tây và sâu trong nội đồng mực nước cao nhất dưới 1m.

Với dự báo lũ chính vụ có khả năng xuất hiện vào cuối tháng 9, đầu tháng 10, với đỉnh lũ tại Tân Châu dao động ở mức 3,4- 3,8m và Châu Đốc từ 3- 3,4m, cả 2 nơi đều ở mức xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm. Viện Quy hoạch thủy lợi Miền Nam nhận định, hầu hết các diện tích sản xuất trong ô bao kiểm soát lũ cả năm đều an toàn. Tuy nhiên, cần đề phòng những ô bao có bờ bao xung yếu, có nguy cơ bị tràn rò rỉ và sụt lún.

Theo ông Đỗ Đức Dũng- Viện trưởng Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam, đỉnh lũ năm ở đầu nguồn sông Cửu Long chỉ ở mức xấp xỉ và thấp hơn báo động 2, về cơ bản hệ thống ô bao, bờ bao đáp ứng bảo vệ sản xuất. Tuy nhiên, triều năm nay được dự báo ở mức cao hơn trung bình nhiều năm nên khả năng gây ảnh hưởng đến các địa phương thuộc vùng giữa và vùng ven biển ở ĐBSCL là không tránh khỏi.

Còn theo Tổng cục Thủy lợi, mùa mưa ở các tỉnh ĐBSCL đến sớm hơn mọi năm và có khả năng kết thúc sớm hơn vào khoảng cuối tháng 11/2021. Xâm nhập mặn cũng sẽ bớt căng thẳng và kết thúc sớm hơn mọi năm. Lũ đầu mùa ít có khả năng xuất hiện. Lũ hệ thống các sông ĐBSCL có khả năng cao nhất ở mức báo động 2 và ở mức “lũ đẹp”. Bão ít có khả năng ảnh hưởng tới vùng ĐBSCL… Đây là điều kiện thuận lợi cho sản xuất lúa vụ Thu Đông.

Triều cường sẽ cao

Khác với diễn biến của lũ, triều cường năm nay được dự báo ở mức khá cao, cao hơn trung bình nhiều năm, xấp xỉ năm 2018 và 2019, nhưng thấp hơn năm 2020. Khi triều cao kết hợp với lũ chính vụ sẽ làm mực nước tăng cao, đặc biệt có khả năng gây ảnh hưởng đến các địa phương thuộc vùng giữa ĐBSCL, trong đó có tỉnh Vĩnh Long và vùng ven biển. Vì vậy các địa phương này cần hết sức lưu ý và gia cố các hệ thống đê bao, bờ bao để ứng phó với triều cường.

Đánh giá mức đảm bảo của hệ thống ô bao, bờ bao thuộc vùng giữa ĐBSCL ứng với mức lũ chính 3,8m tại Tân Châu kết hợp đỉnh triều 2021 cho thấy, có khoảng 363 ô bao có nguy cơ bị ảnh hưởng, với tổng diện tích khoảng 65.408ha. Trong đó, tỉnh Vĩnh Long có 4 huyện bị ảnh hưởng (126 ô bao, với 29.212ha).

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh Vĩnh Long), vụ Thu Đông này toàn tỉnh có kế hoạch xuống giống khoảng 46.500ha, với lịch thời vụ khuyến cáo tập trung trong 3 đợt chính từ 18/6- 1/9/2021. Đến nay, nông dân trong tỉnh đã hoàn thành xuống giống lúa đợt 1 với diện tích trên 7.000ha.

Trong năm nay, ngành nông nghiệp tỉnh bố trí lịch thời vụ theo hướng tập trung “né rầy” và định hướng “né mặn” cho vụ lúa Đông Xuân 2021- 2022. Để làm được điều này, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân xuống giống đồng loạt trên từng khu vực và xuống giống tập trung, dứt điểm sớm từ 7-10 ngày/đợt/cùng cánh đồng. Bên cạnh đó, nông dân nên kết hợp với theo dõi số liệu rầy nâu vào đèn tập trung vào những ngày giữa tháng (từ ngày 12- 17).

Với những nhận định về lũ và triều năm 2021 ở ĐBSCL, Viện Quy hoạch thủy lợi Miền Nam khuyến nghị các địa phương cần lưu ý các khu vực ngoài đê bao hay chưa có đê bao cần xuống giống Hè Thu sớm nhằm thu hoạch trước ngày 20/8/2021. Bên cạnh, rà soát các tuyến bờ bao xung yếu, các tuyến mới đắp và xây dựng các giải pháp ứng phó kịp thời, chỉ xuống giống vụ Thu Đông ở các vùng có ô bao triệt để, không xuống giống ở các khu vực có ô bao không đảm bảo cao trình. Ngoài ra, các địa phương cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo khí tượng thủy văn để có kế hoạch ứng phó kịp thời.

Viện Quy hoạch thủy lợi Miền Nam dự báo đến 20/8/2021, mực nước lớn nhất đầu nguồn sông Cửu Long đạt 2,8m. Mực nước nội đồng từ 2,3- 3,5m, chỉ tập trung ở các huyện đầu nguồn của tỉnh An Giang và Đồng Tháp. Các khu vực ven sông Tiền, sông Hậu và khu vực ven Biển Đông dưới tác động của lũ sông Mekong và triều cường, mực nước cao nhất khoảng 1- 2,3m. Các khu vực ven Biển Tây và sâu trong nội đồng mực nước cao nhất dưới 1m. Đỉnh lũ chính vụ dự báo đạt 3,8m tại Tân Châu. Khi đó, mực nước nội đồng vùng thượng ĐBSCL ở mức từ 3,4- 4,3m, tập trung ở các huyện đầu nguồn của tỉnh An Giang và Đồng Tháp. Các khu vực ven sông Tiền, sông Hậu và khu vực ven Biển Đông mực nước cao nhất khoảng 1,5- 3,4m. Các khu vực ven Biển Tây và sâu trong nội đồng mực nước cao nhất dưới 1,5m.

Bài, ảnh: LÊ SƠN

Thái Nguyên: Gà đồi Phú Bình đang khan hiếm, giá cao

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên

Với 3.000 con gà ta lò, với giá bán như hiện nay, gia đình ông Lê Huy Sam, ở xóm Kê, xã Tân Khánh (Phú Bình) thu lãi 180 triệu đồng.

Thời điểm này, giá gà thả đồi trên địa bàn huyện Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên) đang được thương lái thu mua với giá cao gấp 1,5- 2 lần so với thời gian trước. Nguyên nhân của việc tăng giá này là do khan hiếm nguồn cung. Những hộ mạnh dạn đầu tư tái đàn từ vài tháng trước giờ đây đang “gặt trái ngọt”, thu lãi cao.

Với địa hình đồi núi, thuận tiện cho phát triển chăn nuôi, xã Tân Khánh (Phú Bình) có trên 50% số hộ dân nuôi gà thả đồi. Theo số liệu thống kê, toàn xã có khoảng 1.350 hộ chăn nuôi gà với quy mô từ 500-5.000 con/lứa. Là hộ có kinh nghiệm chăn nuôi gà thả đồi đã hơn 10 năm nay, ông Lê Huy Sam, ở xóm Kê cho biết: Từ khi bắt đầu chăn nuôi đến nay, tôi luôn duy trì nuôi 2 lứa gà ta lò/năm, với 3.000 con/lứa. Những lứa gà trước, tôi chỉ bán được với giá hơn 50.000 đồng/kg (lãi khoảng 70 triệu đồng/lứa), riêng lứa này, tôi bán được với giá 95.000 đồng/kg. Trung bình mỗi con đạt 2,2kg, sau khi trừ chi phí (tiền cám, con giống, thuốc…), tôi thu lãi 180 triệu đồng. Đây là lứa gà lãi “đậm” nhất từ trước đến nay của gia đình.

Còn anh Nguyễn Bá Quang, ở xóm Na Ri cho hay: Năm ngoái, gia đình tôi nuôi 4.000 con gà ta lò nhưng chỉ bán được giá 59.000 đồng/kg, thu lãi khoảng 80 triệu đồng. Đến lứa gà này, cũng với số lượng trên, tôi được thương lái trả đến 90.000 đồng/kg. Hiện, tôi đã bán được 5,5 tấn (tương đương hơn 2.700 con), ước tính sẽ thu lãi gần 200 triệu đồng.

Toàn huyện Phú Bình hiện có trên 13.000 hộ chăn nuôi gà theo hình thức thả đồi, chủ yếu là các giống gà ta lò, gà lai mía, gà lai chọi với tổng đàn khoảng 3,3 triệu con, tập trung nhiều ở các xã: Tân Khánh, Tân Kim, Bàn Đạt, Tân Hòa… Khi gà đạt trọng lượng xuất chuồng, thương lái ở các nơi tìm đến hộ chăn nuôi và đặt mua để đem đi tiêu thụ tại thị trường trong tỉnh và một số tỉnh lân cận như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội…

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, khoảng 5 năm trở lại đây, có một số thời điểm giá gà tăng cao nhưng cũng chỉ đạt mức 70-80.000 đồng/kg. Hiện là thời điểm giá gà ta “leo” cao nhất từ trước đến nay. Sở dĩ giá gà trên địa bàn huyện Phú Bình thời điểm này tăng cao như vậy là do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp từ cuối năm 2020, làm ảnh hưởng đến việc tiêu thụ và vận chuyển sản phẩm nên bà con dè dặt trong việc tái đàn. Phần lớn các gia trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Phú Bình đều giảm số lượng đàn vật nuôi hoặc tạm để trống chuồng nên gà thả đồi đến tuổi được bán hiện đang khan hiếm, dẫn đến cung không đủ cầu.

Có thể thấy rằng, giá gà thịt tăng cao đang là tín hiệu vui đối với người chăn nuôi trên địa bàn huyện Phú Bình. Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Tuyên, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện: Mặc dù giá gà tăng nhưng không mang tính ổn định và lâu dài, trong khi dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì thế, các hộ chăn nuôi không nên tái đàn ồ ạt khiến cung vượt cầu, ảnh hưởng đến việc tiêu thụ và không mang lại hiệu quả kinh tế. Với tình hình thời tiết nắng nóng và dịch bệnh trên đàn vật nuôi như hiện nay, bà con cần có giải pháp chống nóng phù hợp cho đàn gà, kết hợp chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để gà phát triển khỏe mạnh. Cùng với đó, bà con cũng nên chú ý, tính toán thật kỹ giá nguyên liệu đầu vào để hạn chế thấp nhất rủi ro trong chăn nuôi.

Vi Vân

Lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện cúm gia cầm chủng A/H5N8

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu tháng 6-2021 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận chủng cúm gia cầm A/H5N8 xuất hiện lần đầu tiên tại 3 tỉnh: Hòa Bình, Cao Bằng và Quảng Ninh.

Tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm để phòng, chống dịch bệnh.

Cụ thể, tại Hòa Bình có 1 ổ dịch tại hộ chăn nuôi thuộc xã Hữu Lợi (huyện Yên Thủy); tại Quảng Ninh có 1 ổ dịch tại hộ chăn nuôi thuộc xã Vũ Oai (thành phố Hạ Long); tại Cao Bằng có 1 ổ dịch tại hộ chăn nuôi thuộc phường Ngọc Xuân (thành phố Cao Bằng).

Nguyên nhân cúm gia cầm A/H5N8 lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam là do đường biên giới dài, các hoạt động giao lưu thương mại giữa Việt Nam và các nước diễn ra rất nhộn nhịp. Đặc biệt, chim hoang dã có thể mang vi rút cúm A/H5N8 xâm nhập vào Việt Nam.

Hiện nay, các địa phương cũng đã tổ chức tiêm phòng vắc xin bao vây ổ dịch, sử dụng các loại vắc xin cúm gia cầm đang được phép lưu hành và có hiệu quả bảo hộ đối với chủng vi rút cúm gia cầm A/H5N6. Theo đánh giá của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), chủng cúm gia cầm A/H5N6 có cùng phân nhánh với cúm A/H5N8.

Để ngăn chặn sự bùng phát của dịch cúm A/H5N8 ra các tỉnh, thành phố, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các tỉnh, thành phố rà soát, tổ chức tiêm vắc xin cúm gia cầm phòng bệnh cho đàn gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ hơn 80% tổng đàn có nguy cơ. Cùng với đó, hướng dẫn chủ cơ sở chăn nuôi tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp sản xuất an toàn sinh học; vệ sinh, sát trùng chuồng nuôi bằng vôi bột, hóa chất để tiêu diệt các loại mầm bệnh...

Các tỉnh, thành phố cũng xây dựng và triển khai kế hoạch giám sát chủ động; lấy mẫu của gia cầm có dấu hiệu mắc bệnh, nghi mắc bệnh tại địa bàn có nguy cơ cao, nhất là các địa phương giáp biên giới, địa điểm buôn bán tập kết, cơ sở giết mổ, tiêu hủy gia cầm... Trên cơ sở mẫu xét nghiệm, kịp thời cảnh báo, tổ chức xử lý, tiêu hủy đàn gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh, dương tính với vi rút cúm gia cầm, đặc biệt đối với các chủng A/H5N1, A/H5N6 và A/H5N8...

NGỌC QUỲNH

Chuyện chàng Mông trên cao nguyên đá được nhận bằng khen Chủ tịch tỉnh Hà Giang

Nguồn tin: Lao Động

Từ 2 con bò được bố mẹ để lại, giờ đây đàn bò vàng của Chừ Mí Phư đã lên tới gần 30 con. Chàng trai trẻ người dân tộc Mông ở cao nguyên đá Hà Giang này đã trở thành điển hình làm kinh tế để bà con dân bản học theo.

Vay tiền nuôi bò, chuyện chưa ai dám làm

Sinh ra và lớn lên tại vùng biên giới đặc biệt khó khăn, Vừ Mí Phư (xã Khâu Vai, Mèo Vạc, Hà Giang) từng sống trong cảnh thiếu đói, chưa đến mùa đã hết gạo. Điều đó đã làm Phư trăn trở, quyết tâm tìm hướng đi cho riêng mình.

Năm 2014, sau khi lập gia đình, được bố mẹ để lại cho 2 con bò sinh sản, Vừ Mí Phư anh đã "liều lĩnh" vay vốn để phát triển đàn bò. Mới học hết lớp 3, Phư phải nghỉ học cùng bố mẹ lên nương trồng ngô trên núi đá. Cái chữ đã ít nên việc vay vốn ngân hàng nuôi bò bị nhiều người trong gia đình rất e ngại.

Chàng trai trẻ Vừ Mí Phư quyết tâm phát triển kinh tế trên chính quê hương từ 2 con bò được bố mẹ để lại. Ảnh: Minh Đức

Phư nhớ lại: "Đã biết ngân hàng là thế nào đâu, nay tính chuyện vay tiền để nuôi thêm bò nên ai cũng sợ. Sợ vì không trả được, rồi lại không biết gặp ai, làm các thủ tục như thế nào để vay được tiền. Lúc đó, tôi xem trên tivi thấy người ta nói nhà nước cho các hộ nghèo, đồng bào dân tộc vay vốn để làm kinh tế nên thử tìm hiểu xem sao".

Nói là làm, Vừ Mí Phư tìm tới cán bộ xã để hỏi về việc vay vốn, được cán bộ hướng dẫn qua bên điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội làm các thủ tục. Vì thuộc là hộ nghèo nên Phư đã vay được vay 30 triệu đồng trong thời gian 3 năm để phát triển kinh tế gia đình.

Số tiền này một phần Phư dùng để cải tạo, mở rộng diện tích trồng cỏ làm thức ăn cho bò. Bao đời nay, người dân trên cao nguyên đá luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu thức ăn cho bò vào mùa đông khiến bò bị đói, giảm sức đề kháng và chết rét. Vì thế, tích trữ cỏ cho bò ăn khi mùa đông tới là việc đầu tiên Phư làm.

Phần còn lại của số vốn vay, Phư sửa chữa và mở thêm 2 chuồng trại kiên cố để đón đầu lứa bò sắp sinh sản. Vừ Mí Phư cho rằng, việc dân bản làm chuồng trại tạm bợ đã khiến trâu bò thường bị dịch bệnh, chết rét vào mùa đông. Nếu mình muốn phát triển được số lượng đàn bò lớn thì phải có được chỗ ở kiên cố, ấm áp cho chúng.

Vừ Mí Phư chia sẻ: "Giống bò vàng đã quen với khí hậu trên cao nguyên đá, khả năng kháng bệnh tốt nhưng không phải không có rủi ro. Từng có thời điểm, đàn bò bị bệnh tưởng không qua khỏi, nguy cơ mất trắng công sức bao năm của cả gia đình".

Phư đã tìm đến các hộ có kinh nghiệm nuôi bò lâu năm, tìm hiểu các tài liệu về chăn nuôi để làm chủ kỹ thuật phòng chống bệnh cho bò. Nhờ đó, đàn bò của Vừ Mí Phư vẫn giữ được số lượng qua nhiều đợt dịch bệnh.

Sau 3 năm, từ 2 con bò ban đầu đã sinh sản phát triển thêm thành 7 con. Vừ Mí Phư bán đi 2 còn để lấy tiền trả ngân hàng chính sách, số còn lại được dùng để mua sắm một số vật dụng trong gia đình và tiếp tục làm thêm chuồng trại kiên cố.

Suy nghĩ cả bản phải cùng thoát nghèo

Hơn 7 năm gắn bó nuôi bò sinh sản, Phư đã có được 4 khu chuồng trại riêng biệt, mỗi chuồng nuôi từ 4-5 con bò các loại. Bò được nuôi gối theo lứa từ 5 - 6 tháng xuất bán một lần. "Mỗi con bò vàng được bán với giá từ 35 đến 40 triệu đồng, thu nhập từ bán bò mỗi năm đạt từ trên 300 triệu đồng. Số tiền này nếu đi làm thuê sẽ không thể có được" - Vừ Mí Phư hồ hởi.

Bắt đầu từ năm 2018, Phư giúp các hộ đặc biệt khó khăn trong thôn nuôi bò sinh sản luân chuyển bằng chính 5 con bò của gia đình. Đến nay, 5 con bò hỗ trợ đã sinh sản thêm 10 con bê, số bò cái lại được luân chuyển cho 10 hộ tiếp theo. Nhờ được hỗ trợ bò luân chuyển mà nhiều gia đình trong thôn đã vươn lên thoát nghèo.

Anh Ly Mí Tự - người được Phư hỗ trợ bò cái sinh sản trong năm 2019 - đã thành công nhân giống được một con bê béo tốt. Tự bộc bạch: "Chúng tôi rất biết ơn gia đình anh Phư đã giúp đỡ. Bây giờ, nhà mình cần phải trồng thêm nhiều cỏ để chăn nuôi bò tốt như anh ấy, có như vậy đời sống mới phát triển".

Vừ Mí Phư (bên phải) hồ hởi “khoe” tấm bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh dành cho mình (ảnh chụp tháng 12.2020). Ảnh: Minh Đức

Với bà còn dân bản trên vùng núi đá này thì chàng trai 30 tuổi Vừ Mí Phư đã trở thành một điển hình về phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo được nhiều thanh niên trẻ ngưỡng mộ, tìm đến học hỏi kinh nghiệm.

Năm 2020, Vừ Mí Phư đã được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2020.

Sự ghi nhận này cũng chính là động lực để Phư và những người dân tộc trẻ tuổi khác tiếp tục nuôi khát khao, quyết tâm làm giàu trên cao nguyên đá cộc cằn đầy gian khó này.

PHONG QUANG - MINH ĐỨC

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop