Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 16 tháng 01 năm 2023

Trang chủ»Tin tức»Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 16 tháng 01 năm 2023

 

 

Trái cây Ðắk Nông sẵn sàng đón tết

Nguồn tin: Báo Ðắk Nông

 

Nắm bắt nhu cầu thị trường trái cây sẽ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều nhà vườn ở Đắk Nông đã, đang chủ động cung cấp nguồn hàng chất lượng tốt, mẫu mã đẹp phục vụ người tiêu dùng.

Để chuẩn bị trái cây phục vụ Tết Nguyên đán, HTX Nông nghiệp, Thương mại và Dịch vụ xoài Đắk Gằn đã tập trung chăm sóc, cắt tỉa cành để các loại cây ăn trái cho thu hoạch đúng dịp.

HTX áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp chuẩn VietGAP, đã được cấp mã vùng trồng và sản phẩm đạt chuẩn OCOP hạng 3 sao. HTX sẽ cho ra thị trường Tết Nguyên đán khoảng 200 tấn xoài. Đến thời điểm này, HTX đã bắt đầu thu hoạch xoài bán ra thị trường.

 

 

HTX Nông nghiệp, Thương mại và Dịch vụ xoài Đắk Gằn chủ động nguồn xoài phục vụ thị trường Tết

Ông Hà Quang Đạo, Giám đốc HTX cho biết, các thành viên đã chủ động áp dụng khoa học, kỹ thuật để xoài ra trái vụ nhằm phục vụ thị trường Tết Nguyên đán hằng năm.

Đây cũng là thị trường mục tiêu của HTX trong nhiều năm qua. Giá bán xoài đang có xu hướng tăng. Các thành viên HTX kỳ vọng sẽ bội thu trong vụ xoài Tết năm nay.

Tương tự, HTX Nông nghiệp, Thương mại, Dịch vụ Sáng fram, xã Quảng Sơn (Đắk Glong), có 10 ha bưởi. HTX đã chủ động xử lý hoa, căn thời vụ để có sản phẩm bán ra thị trường Tết Nguyên đán.

 

 

Vườn bưởi của HTX Nông nghiệp, Thương mại, Dịch vụ Sáng fram đang bắt đầu thu hoạch

Dịp Tết năm nay, HTX dự kiến tung ra thị trường khoảng 30 tấn bưởi. HTX đang bắt đầu thu hoạch sản phẩm, chủ động thời gian để cung cấp cho các đầu mối trong và ngoài tỉnh phục vụ Tết.

Giám đốc HTX Ngô Thanh Sáng cho biết, người tiêu dùng rất ưa chuộng trái cây địa phương. Họ sử dụng sản phẩm để ăn hoặc trưng bày trong ngày Tết. Sản phẩm của HTX bảo đảm an toàn, thời gian bảo quản lâu, nên phù hợp với người tiêu dùng.

"Nắm bắt nhu cầu ngày Tết, HTX sẽ cung cấp lượng hàng tương đối lớn để người dân lựa chọn. Các loại trái cây bán vào dịp này có giá bán cao hơn so với ngày thường, dễ tiêu thụ", ông Sáng cho biết.

Còn Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Đắk Nông cũng không bỏ qua thị trường Tết Nguyên đán. Công ty có hơn 4.000m2 nhà kính trồng dâu tây, dưa lưới phục vụ Tết Nguyên đán.

Hiện nay, Công ty chuẩn bị thu hoạch khoảng 4.000 trái dưa lưới (tương đương 7 tấn), 2 tạ dâu tây để phục vụ Tết Nguyên đán. Bà Bùi Thị Khánh Hoà, Giám đốc Công ty cho biết, Công ty đã chủ động xuống giống, chăm sóc để thu hoạch đúng dịp Tết Nguyên đán.

 

 

Dưa lưới hồ lô của Công ty Cổ phần Nông nghiêp sạch Đắk Nông sẵn sàng phục vụ thị trường Tết

Đối với cây trái dịp Tết, ngoài chất lượng tốt còn phải bảo đảm mẫu mã đẹp để phục vụ khách hàng mua về trưng bày. Công ty năm nay đã cho ra mắt một số mẫu dưa đặc trưng như: dưa lưới hồ lô, dưa lưới thỏi vàng…

Tỉnh Ðắk Nông có khoảng 16.900 ha cây ăn trái, trong đó, có một số loại cây cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm như: xoài, cam, quýt, bưởi, dưa lưới…

Để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, nhiều nhà vườn đang tập trung thu hoạch phục vụ người tiêu dùng. Hầu hết các vườn cây ăn trái đang áp dụng quy trình sản xuất an toàn, đạt tiêu chuẩn sạch.

Nhiều người sản xuất có kinh nghiệm đã kết nối được thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Các nhà vườn ngoài bảo đảm chất lượng trái cây còn chú trọng mẫu mã để phục vụ người tiêu dùng trưng bày trong dịp Tết.

Hưng Nguyên

 

Hậu Giang: Mãng cầu gai Phụng Hiệp đạt tiêu chuẩn GlobalGAP

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

 

Chiều ngày 11-1, tại xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) đã diễn ra Lễ trao giấy chứng nhận sản xuất mãng cầu gai đạt tiêu chuẩn GlobalGAP thuộc dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng Khoa học kỹ thuật thực hành chuỗi giá trị mãng cầu gai (Annona muricata L.) đạt tiêu chuẩn GlobalGAP ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang”. Dự án là nhiệm vụ khoa học và công nghệ của huyện Phụng Hiệp, do TS. Nguyễn Thị Kiều làm chủ nhiệm, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học công nghệ tỉnh là tổ chức chủ trì.

 

 

TS. Nguyễn Thị Kiều, chủ nhiệm dự án trao giấy chứng nhận sản xuất mãng cầu gai đạt tiêu chuẩn GlobalGAP cho ông Phùng Văn Rở, Giám đốc Hợp tác xã mãng cầu xiêm Hòa Mỹ.

Theo báo cáo của ban chủ nhiệm, sau 3 năm triển khai, dự án đã xây dựng thành công mô hình trồng mãng cầu gai đạt tiêu chuẩn GlobalGAP cho xã viên của Hợp tác xã mãng cầu xiêm Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, với quy mô 23,7ha, năng suất trung bình 30 tấn/ha. Thử nghiệm tem điện tử QR code truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm mãng cầu gai. Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa thông thường cho sản phẩm “Mãng cầu Hậu Giang’’. Xây dựng mô hình liên kết tổ sản xuất, chế biến trà mãng cầu gai chất lượng cao theo tiêu chuẩn trà của Việt Nam,...

Sau khi trao giấy chứng nhận, dự án sẽ tiến hành nghiệm thu trong thời gian tới. Kết quả của dự án là mô hình mẫu để nhân rộng cho mãng cầu gai và các nông sản khác trên địa bàn huyện Phụng hiệp nói riêng, cả tỉnh nói chung. Qua đó, từng bước mở rộng diện tích đất sản xuất nông nghiệp áp dụng tiêu chuẩn GlobalGAP, nâng cao giá trị nông sản.

Tin, ảnh: ĐANG THƯ

 

Anh nông dân trồng dừa và chuyện ‘chuyển đổi số’

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng

 

Đến hết năm 2022 vườn dừa dứa Tám Phong, ở ấp An Hòa 2, xã Thạnh Thới An, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đã “tròm trèm 14 năm tuổi”. “Dừa dứa Tám Phong” đã là một thương hiệu có tiếng khi tra trên Google chỉ trong 0,37’ đã cho ra 598.000 kết quả! Không chỉ cung cấp dừa giống mà ở Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ V năm 2022, Tám Phong đã giới thiệu dừa dứa tươi được tinh chế ở mức cao hơn... nhận được nhiều sự tán thưởng của khách tham quan.

“Hiểu đất để chọn cây”...

Tên đầy đủ của Tám Phong là Nguyễn Thanh Phong. Tết Quý Mão này đã 54 tuổi. Chuyện anh gắn với đồng đất An Hòa 2 và cây dừa dứa bắt đầu từ quãng thời gian bươn chải, phiêu bạt từ Sóc Trăng lên Chợ Lớn làm đủ thứ nghề rồi ra tuốt Bình Thuận làm quản lý cho một khu resort. Thời gian rảnh qua lại đó đây trên những đồi cát, đồi dốc đất sỏi khô cằn đã thôi thúc anh ngẫm nghĩ về chuyện làm nông, cây trái... “Đất khô cằn vậy, khó khăn vậy mà nhà nông ở đây vẫn sản xuất, vẫn làm giàu được với loại cây “làm nên thương hiệu”. Đồng đất mình thuận lợi vậy sao lại bỏ đi. Tham khảo, tìm tòi, học hỏi... Tôi quyết định chọn cây dừa dứa. Lúc này, mình đang ở lứa tuổi U.40. Cũng đã trải qua vài ba trận “khởi nghiệp” của thời thanh niên trai trẻ. Đây là giai đoạn trên vai mình còn gánh thêm trách nhiệm với “vợ - con”. Ở tuổi này không cho phép mình làm theo kiểu thử đúng - sai rồi làm lại” - anh thổ lộ.

 

Anh nông dân trồng dừa và chuyện "chuyển đổi số”

 

Tám Phong và những ngày đầu “thử dừa”. Ảnh: NVCC

Ba anh là cụ Nguyễn Văn Hớn (Năm Hớn) - năm nay đã 88 tuổi - là một “lão làng” ở khu vực Bãi Xàu - Thạnh Thới An. Vốn thích trồng những cây lạ, cây đặc sản nên mảnh vườn hơn 2,2ha của ông ở An Hòa 2 cũng đủ thứ cây trái: vú sữa, măng cụt, nhãn... rồi đủ loại dừa đã được ông đem về trồng chủ yếu là để mỗi khi có dịp sum họp gia đình thì con cháu có trái cây ăn chơi. Tám Phong nhận định “miếng vườn này nhiều chủng loại cây nhưng thật ra “huê lợi” không có mấy bởi kết lại cũng chỉ là “vườn tạp”! Lựa lúc phù hợp, Tám Phong đề nghị: “Ba cho con “mượn” miếng đất để con làm vườn”. Ông Năm Hớn gật đầu vì ông cũng mê “làm vườn”. Đó là quãng thời gian đầu năm 2009. Trò chuyện cùng bạn bè, Tám Phong hay nhắc: “Ngày tôi “khởi nghiệp” với cây dừa dứa cũng là ngày ba tôi vô thăm vườn rồi “rớt nước mắt”... bởi cây cối đang cho trái nhưng được dọn sạch với cưa máy, xe cuốc ầm ĩ móc bên này, đắp bên kia”. Ông Năm Hớn vô xem rồi bỏ về và giận Tám Phong một thời gian dài!

“Lấy ngắn nuôi dài” với bông thiên lý, bạc hà, rồi sả... Ròng rã hơn 4 năm thì đến năm 2014, những buồng dừa dứa đầu tiên đã kết trái. Lại đến một “trải nghiệm thưởng thức nhớ đời”, anh nhắc: “Lúc này hai vợ chồng phải chia nhau “thử dừa” để biết trái tới cỡ nào thì cho hương thơm và có vị ngon nhất. Có cây nào không thơm, không ngon ngọt. Thử riết tới mức “no nước, không ăn nổi cơm”. Những trái dừa dứa được chào hàng và giao đến khách hàng đều được sơ chế gọt vỏ, bọc màng thực phẩm bảo quản và kèm theo đó là tem hàng Tám Phong dừa dứa”. Sản phẩm giữ nguyên chất lượng hơn 2 tuần nếu được bảo quản lạnh, còn ở nhiệt độ thông thường vẫn giữ chất lượng ổn định sau 3 ngày. Một quán giải khát cao cấp đã nhận bao tiêu sản phẩm sau khi kiểm tra kỹ lưỡng. Nhãn hàng Dừa dứa Tám Phong đã bắt đầu được nhiều người quan tâm săn lùng để thưởng thức!

...dừa giống và chuyện “chuyển đổi số”

Năm 2017 là năm Tám Phong bắt đầu chuyển qua “làm dừa giống” khi nhận được nhiều cuộc điện thoại đặt vấn đề cung cấp giống. Lúc này, vườn dừa của anh đã có 420 gốc đang cho trái, ổn định về năng suất. Vấn đề lúc này không còn là kinh nghiệm chăm sóc, kỹ thuật phân bón mà quan trọng hơn cả chính là việc “làm sao để sản phẩm của mình không bị giả, bị nhái”. Tham gia sinh hoạt và là thành viên Hội Doanh nhân trẻ Sóc Trăng, thường xuyên tham quan, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh... tháng 4/2018, Tám Phong quyết định chọn giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa với Q.code. Giải pháp do VNPT.Sóc Trăng cung cấp kèm theo đó là một website giới thiệu về sản phẩm. Mỗi sản phẩm lúc này khi gửi đến khách hàng luôn kèm Q.code cung cấp thông tin cụ thể về địa chỉ nhà cung cấp, chất lượng sản phẩm. Việc dùng Q.code còn giúp anh kiểm soát chặt chẽ địa điểm vườn dừa của khách hàng, số lượng cây giống đặt trồng và thời gian sinh trưởng của từng vườn dừa. Một biện pháp khác được anh áp dụng kèm theo việc sử dụng Q.code là chỉ cung ứng sản phẩm trực tiếp, không qua bất kỳ trung gian nào.

Đây cũng chính là khoảng thời gian mạng xã hội youtube, facebook đã phát triển mạnh. “Không gian giao tiếp đã mở rộng” để Tám Phong trao đổi trực tiếp cùng khách hàng, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, tư vấn cụ thể những tình huống đang xảy ra trên vườn dừa của khách hàng từ những kinh nghiệm mà anh trải qua đã nhanh chóng hơn với thời gian thực. Không chỉ khai thác mạng xã hội chỉ ở góc độ quảng bá sản phẩm mà anh còn nhìn ra ở đây một điểm tích cực là “kết nối những người có sở thích”... Với Tám Phong thì mạng xã hội là “khoảng không gian để nhà nông chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm làm vườn mà cụ thể ở đây là cây dừa. Với công nghệ phát triển nhiều mặt, nhiều luồng như hiện nay thì cái chính của nhà nông là lựa chọn ứng dụng nào làm chủ đạo để sử dụng phù hợp nhất với sản phẩm hàng hóa của mình là điều quan trọng”.

“Công nghệ số” là cụm từ có vẻ còn rắc rối, trừu tượng với không ít nhà nông nhưng với Nguyễn Thanh Phong (Tám Phong dừa dứa) thì điều cốt lõi của “công nghệ số trong chuyện làm vườn” là chất lượng sản phẩm của chính nhà vườn phải đảm bảo đạt chuẩn, đúng như những gì mà nhà vườn quảng bá bởi chính thị trường sẽ sàng lọc một cách khắt khe. Anh cho hay: “Chính vì vậy mà kể từ năm 2000, phương châm “khi bạn cần - tôi sẽ đến” được tôi đặt ra bởi lẽ “không gian số” tuy xóa nhòa ranh giới về khoảng cách địa lý nhưng không vì thế mà bỏ qua những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc vườn dừa tại chính vườn của khách hàng bởi lẽ... thổ nhưỡng, điều kiện sản xuất mỗi nơi mỗi khác. Mình đến tận nơi còn là trách nhiệm của mình đối với khách hàng, với sản phẩm của mình”. Với từ khóa “Tám Phong dừa dứa” cùng với hashtag (#) “kỹ thuật trồng dừa; dừa dứa”... sẽ tìm được nhiều video clip là những chuyến “thăm vườn khách hàng” của Tám Phong trên kênh youtube. Dừa dứa - vốn là “giống dừa Hoàng Gia” nay đã ngày càng được trồng nhiều ở Việt Nam từ Nam ra Bắc, trong đó có sự đóng góp của nhà nông Nguyễn Thanh Phong cùng với công cuộc “chuyển đổi số”.

Dừa “lai chéo” làm giảm chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy việc chọn cây giống được “Tám Phong dừa dứa” lọc thuần qua 2 giai đoạn. Đầu tiên là loại bỏ những trái có hình dạng lớn, nhỏ đột biến trước khi ươm giống. Khi cây giống đã lên 3 lá tiếp tục lọc thuần tiếp, loại bỏ những cây giống có hình dạng lá, màu sắc bẹ không đồng nhất. Đây chính là biện pháp để làm nên thương hiệu

“Dừa dứa Tám Phong”.

PHƯƠNG QUANG

 

Ông Can làm giàu từ trồng cây ăn quả

Nguồn tin: Báo Lạng Sơn

 

Đến thôn Hợp Thành, xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn (tỉnh Lạng Sơn), hỏi ông Vy Văn Can (sinh năm 1968), ai cũng biết và nhận xét rằng đó là người nông dân năng động, ham học hỏi, biết phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế bằng mô hình trồng cây ăn quả. Với hơn 300 gốc bưởi đem lại cho gia đình ông thu nhập gần 300 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí, ông là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế cho những hội viên khác noi theo.

Những ngày cuối năm 2022, chúng tôi có dịp đến tham quan mô hình trồng bưởi của hộ ông Vy Văn Can tại thôn Hợp Thành, xã Đồng Ý. Trò chuyện cùng ông trong hương thơm thoang thoảng của những quả bưởi chín vàng, chúng tôi được biết, trước đây, kinh tế của gia đình ông chủ yếu dựa vào làm ruộng nên đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn. Ông Vy Văn Can cho biết: Bản thân tôi luôn trăn trở làm sao để nâng cao thu nhập, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Do đó, sau khi tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhận thấy điều kiện tự nhiên của xã thích hợp để trồng cây ăn quả, năm 2006, với số tiền tích góp được, tôi mạnh dạn xuống Hà Nội mua 100 gốc bưởi Diễn để trồng thử nghiệm tại vườn nhà.

 

 

Ông Can thu hoạch bưởi

Những ngày đầu bắt tay vào trồng, do chưa có kinh nghiệm nên ban đầu ông trồng với mật độ dày dẫn đến vườn bưởi phát triển không đều. Cùng với đó, ông gặp không ít khó khăn về kỹ thuật trồng, cách bón phân, đặc biệt là cách xử lý các loại sâu bệnh hại thường gặp trên cây bưởi như: sâu vẽ bùa, sâu đục thân, rệp… Để giải quyết dần những khó khăn đó, ông tiến hành tỉa thưa bớt cây và chặt bỏ các cây bị sâu bệnh, còi cọc để vườn bưởi phát triển tốt hơn. Đồng thời, trong quá trình chăm sóc , ông vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm và áp dụng kỹ thuật học được từ các lớp tập huấn do hội nông dân (HND) xã phối hợp tổ chức. Ngoài ra, bản thân ông còn chủ động tìm tòi kiến thức trên Internet, sách báo để áp dụng vào thực tiễn.

Nhờ đó, sau hơn 3 năm trồng và chăm sóc, vườn cây sinh trưởng, phát triển tốt và bắt đầu cho thu hoạch. Nhận thấy cây bưởi đem lại thu nhập cao hơn các loại cây trồng khác nên những năm sau đó, ông Can tiếp tục mở rộng số lượng cây bưởi trong vườn nhà. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, vườn bưởi được ông chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP và được công nhận là vườn bưởi đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Can cho biết thêm: Để mô hình trồng cây có múi mang lại hiệu quả kinh tế cao, gia đình tôi đầu tư mua các loại máy làm đất, lắp đặt hệ thống tưới tự động, ở giữa làm lối đi rộng để tiện chăm sóc, bón phân, thu hoạch quả. Đối với giống cây trồng, tôi chọn mua cây giống ở những nơi uy tín, đảm bảo rõ nguồn gốc, xuất xứ. Bên cạnh việc thường xuyên cắt, tỉa những nhánh cây thừa, tôi còn chú trọng sử dụng các loại phân bón hữu cơ, giúp cây dễ hấp thụ, chắc khỏe, không tồn dư hóa chất. Đặc biệt, tất cả các khâu từ cải tạo đất, chọn giống, trồng, chăm sóc, thu hoạch… gia đình đều thực hiện theo đúng tiêu chuẩn VietGAP.

Nhờ biết cách chăm sóc, áp dụng KHKT vào trồng trọt, hiện gia đình ông có hơn 380 gốc bưởi với tổng diện tích khoảng 8.000 m2. Với giá bán trung bình khoảng 15 – 20 nghìn đồng/quả đem lại cho gia đình ông nguồn thu nhập gần 300 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. Không những vậy, vườn bưởi của ông còn tạo việc làm thời vụ, tăng thu nhập cho hàng chục lao động địa phương với thu nhập 250 – 300 nghìn đồng/người/ngày.

Bà Dương Thị Diệm, Chủ tịch HND xã Đồng Ý cho biết: Gia đình ông Can là một trong số những hộ đầu tiên mạnh dạn phát triển mô hình trồng cây ăn quả trên địa bàn xã. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình trồng cây ăn quả, ông Can còn luôn sẵn lòng chia sẻ, giúp đỡ về kỹ thuật, cây giống… để các hội viên khác cùng học tập và phát triển kinh tế.

Với những nỗ lực đó, từ năm 2015 đến nay, ông Can đều liên tục được công nhận là hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Hiện ông đang lắp đặt, hoàn thiện thêm các tiểu cảnh trong vườn để thực hiện mô hình vườn bưởi trải nghiệm phục vụ du khách trong và ngoài huyện đến tham quan, trải nghiệm.

LƯƠNG THẢO

 

Mở hướng xuất khẩu xà lách sang thị trường Malaysia

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

 

Liên tục từ tháng 12/2022 - 3/2023, Công ty TNHH Trang trại Trường Phúc (xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) sẽ thực hiện xuất khẩu 8 container, loại 20 feet với tổng sản lượng 30 tấn rau xà lách các loại sang thị trường Malaysia. Đây cũng là những chuyến hàng xuất khẩu rau xanh đầu tiên trực tiếp từ tỉnh Lâm Đồng sang thị trường Malaysia, qua đó mở ra nhiều tiềm năng để nông sản Lâm Đồng tiếp cận thị trường còn nhiều mới mẻ này.

 

 

Công ty TNHH Trang trại Trường Phúc trồng các loại xà lách để xuất khẩu sang Malaysia

Những ngày cuối năm 2022, chúng tôi đến trang trại sản xuất của Công ty TNHH Trang trại Trường Phúc tại xã Lát, huyện Lạc Dương khi doanh nghiệp đang tất bật với các công việc thu hoạch, sơ chế và đóng gói 3,5 tấn xà lách để kịp thời xuất khẩu sang thị trường Malaysia.

Anh Tô Quang Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Trang trại Trường Phúc cho biết: Bắt đầu từ thời điểm tháng 5/2022, doanh nghiệp đã tiến hành đàm phán với các đối tác đến từ Malaysia để thực hiện việc xuất khẩu các loại rau xà lách. Cũng trong thời gian này, các đối tác từ Malaysia đã 2 lần đến trực tiếp tại các farm sản xuất của doanh nghiệp để có các hoạt động đánh giá thực tế như lấy mẫu đất, mẫu nước và mẫu sản phẩm rau thử nghiệm để đưa về phân tích các tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Sau khi có kết quả an toàn, các đối tác mới tiến hành ký hợp đồng để công ty sản xuất. Đến tháng 9/2022, doanh nghiệp đã bắt đầu xuống giống các loại rau xà lách để cung ứng theo hợp đồng đã ký kết cho khách hàng. Riêng các hoạt động từ lúc xuống giống sản xuất cho đến khi thu hoạch, sơ chế, đóng gói đều được sự giám sát thường xuyên, chặt chẽ của phía đối tác Malaysia.

Cụ thể, theo hợp đồng đã ký kết, các đối tác từ Malaysia đã đặt hàng với số lượng khoảng 30 tấn rau xà lách với giá thành 2,8 USD/kg. Trong đó, đều đặn mỗi tháng, doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm sản xuất, thu hoạch và vận chuyển 2 container để xuất khẩu bằng đường biển sang Malaysia.

Theo anh Tô Quang Dũng, để đáp ứng được các tiêu chí, tiêu chuẩn xuất khẩu qua thị trường Malaysia không khó. Trong đó, yếu tố chất lượng là điều kiện tiên quyết, bao gồm chất lượng về hóa lý, côn trùng và đặc biệt là ngoại quan của sản phẩm. Riêng đối với công ty, hiện nay, quy trình từ sản xuất và đóng gói gần như là khép kín. Mặt khác, một yếu tố thuận lợi nữa là xà lách của công ty xuất sang Malaysia bằng đường biển với hải trình từ 3 - 4 ngày, rút ngắn một nửa thời gian so với các thị trường công ty đã xuất khẩu trước đây như Hàn Quốc.

Điều này đồng nghĩa, rau xà lách sau khi được công ty thu hoạch sẽ đưa vào các túi và xử lý lạnh xuyên tâm để hạ nhiệt nhanh. Do đó sẽ không làm ảnh hưởng tới các tế bào rau, cùng với thời gian vận chuyển ngắn sẽ giúp rau vẫn đảm bảo chất lượng cao.

Qua thực tế khảo sát từ thị trường Malaysia, hiện nay, doanh nghiệp chỉ mới đáp ứng được chưa đến 3% nhu cầu sản lượng của các đối tác. Điều này đã và đang mở ra cơ hội rất lớn để Công ty TNHH Trang trại Trường Phúc nói riêng và các doanh nghiệp xuất khẩu rau, củ, quả trong tỉnh Lâm Đồng nói chung mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu nông sản sang thị trường Malaysia.

Riêng đối với Công ty TNHH Trang trại Trường Phúc, trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để tiếp tục duy trì và mở rộng nguồn khách hàng; đồng thời, doanh nghiệp cũng mở rộng liên kết với nhiều hộ sản xuất theo chuỗi để đủ sản lượng hàng cung ứng theo hợp đồng. Mặt khác, doanh nghiệp cũng đang làm việc với cảng Cam Ranh để tiến hành xuất hàng từ cảng thay cho đường vận chuyển Đà Lạt - Cảng Cát Lái, qua đó giảm 1/3 chi phí vận chuyển.

Theo thống kê, tại TP Đà Lạt và các vùng phụ cận như Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng hiện có khoảng gần 30 ha sản xuất rau thủy canh các loại. Thị trường tiêu thụ chính hiện nay chủ yếu qua các kênh tiêu thụ ở siêu thị, các cửa hàng rau sạch và bán trực tiếp cho người tiêu dùng bằng hình thức giao hàng tận nơi. Tuy nhiên, hiện việc sản xuất và thị trường tiêu thụ các loại rau thủy canh gặp nhiều khó khăn do giá thành sản xuất tăng cao khiến giá bán buộc phải nâng lên, rất kén người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc mở rộng thị trường xuất khẩu rau thủy canh sẽ giúp người dân và các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất.

Theo Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, trong tháng 11/2022, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng rau quả trong tỉnh ước đạt 2,9 ngàn tấn và đạt 5,24 triệu USD, tăng 27,93% về lượng và 17,75% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Còn lũy kế trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu rau, củ, quả ước đạt 28,6 ngàn tấn và 57,69 triệu USD, tăng 18,5% về lượng và 21,5% về giá trị so với cùng kỳ. Thị trường xuất khẩu chính của nhóm hàng này chủ yếu là các nước Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore và một số nước khác.

HOÀNG SA

 

‘Đỏ mắt’ tìm người thu hoạch tiêu

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

 

Vườn tiêu của nông dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang rộ mùa thu hoạch. Tiêu chín đỏ cây, rụng đầy gốc nhưng không thuê được người thu hoạch, trong khi đó giá tiêu cũng ở mức thấp khiến người trồng tiêu thêm phần khó khăn.

 

 

Các vườn tiêu trên địa bàn tỉnh đang chín rộ nhưng khan hiếm công thu hoạch.

“Đỏ mắt” tìm công hái tiêu

Nhiều ngày qua, anh Nguyễn Văn Thắng (ngụ xã Bình Trung, huyện Châu Đức) chạy ngược chạy xuôi đi liên hệ khắp nơi nhưng vẫn không thuê được người hái tiêu. Hai vườn tiêu với gần 1 ha của anh đã chín đỏ, thậm chí trái khô chuyển màu đen và rụng đầy gốc.

Bất đắc dĩ, anh phải đầu tư gần 20 triệu đồng mua lưới phủ kín dưới gốc để hứng tiêu rụng. “Tôi phủ lưới một vườn trước, tranh thủ tìm thuê người hái vườn còn lại. Nếu không phủ lưới, đi gom tiêu rụng đổ dưới gốc vừa tốn thời gian vừa thất thoát lượng tiêu lớn”, anh Thắng giải thích.

Tương tự, anh Trịnh Văn Tân (ngụ xã Bình Trung, huyện Châu Đức) cho biết, năm nay tiêu chín sớm đồng loạt nên trước tết cả tháng các hộ dân đã phải vào vụ thu hoạch càng khiến nguồn lao động thiếu hụt. “Tôi phải liên hệ khắp nơi, huy động thêm họ hàng mới được 10 công hái tiêu. Vườn tiêu 5 sào phải hơn 110 công mới hái xong. Tôi còn 1 vườn tiêu nữa khoảng 6 sào đã chín đỏ, trái rụng đầy gốc cần phải khẩn trương thu hái mà giờ chưa thuê được người”, anh Tân nói thêm.

Theo người trồng tiêu, tiêu chín mà không thu hoạch kịp thời sẽ khô, rụng, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hạt cũng như làm giảm quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trong vụ sau. Giải pháp lót bạt để tiêu tự rụng khi không thuê được công thu hái về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng và làm cho cây suy yếu rất trầm trọng.

Không chỉ dựa vào mối quan hệ, nhiều người rành về công nghệ còn thông báo tìm người hái tiêu lên mạng xã hội như Zalo, Facebook… Hiện công hái tiêu tại địa phương được trả từ 280-300 ngàn đồng/ngày công. Ngoài ra, chủ vườn còn hỗ trợ thêm tiền mua nước uống, ăn trưa cho lao động ở xa tới hái tiêu. Tuy nhiên, lao động trẻ ở địa phương hiện nay chủ yếu đi làm ở nhà máy, xí nghiệp. Số còn lại thì đi làm những công việc khác có thu nhập cao hơn. Nên việc kiếm người thu hoạch tiêu vào thời điểm gần tết rất khó khăn.

Theo đánh giá của nhiều hộ dân trồng tiêu tại huyện Châu Đức, năm nay tiêu đậu trái nhiều nên năng suất cao hơn. Tuy nhiên giá tiêu thương lái thu mua ngày càng xuống thấp, giao động từ 55 - 65 ngàn đồng/kg. “Giá tiêu rớt sâu trong khi giá nhân công, phân, thuốc liên tục tăng nên nhiều năm nay người trồng tiêu hầu như không có lãi, thậm chí lỗ nặng. Nhưng lỡ đầu tư nhiều tiền bạc công sức, giờ bỏ vườn tiêu cũng không biết làm gì để sống”, anh Tân khắc khoải.

Công việc nhiều vất vả

Những người hái tiêu chủ yếu là phụ nữ ở địa phương hoặc những xã lân cận tranh thủ làm thuê lúc nhàn rỗi kiếm thêm thu nhập. Một buổi hái tiêu sẽ bắt đầu vào lúc 7 giờ đến 17 giờ hàng ngày. Những trụ tiêu lớn, sum suê và cao từ 5-7m, người hái tiêu phải leo lên chiếc thang cao đến 7m để hái. Chân bám chặt vào thang, hai tay họ thoăn thoát hái từng chuỗi tiêu. “Tùy trụ tiêu lớn nhỏ mà thời gian hái từ 15-20 phút/trụ. Nhưng trụ tiêu cây sum suê nhiều trái hái được 3-4 ký tiêu xanh/trụ”, bà Thủy người hái tiêu thuê nói.

Không chỉ đòi hỏi sức khỏe và dẻo dai khi leo trèo đứng trên thang cả ngày để thu hái tiêu, người hái tiêu cũng phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm. Trụ tiêu cành lá rậm rạp nên ong, rắn thích trú ngụ và làm tổ, vì vậy thường xuyên xảy ra các vụ ong chích, rắn cắn. Nguy hiểm hơn là gió quật đổ thang lúc đang hái tiêu. “Lúc dựng thang phải thật cẩn thận, quan sát kỹ tránh tổ mối và dựng nơi có nền đất chắc chắn nhằm tránh ngã đổ. Từ trên thang cao 5-7 m mà ngã xuống chắc chắn gãy tay, chân và bị thang va đập gây trọng thương. Đã có người trong làng bị ngã thang trong lúc hái tiêu phải sống đời “thực vật” nhiều năm nay”, bà Linh, một người hái tiêu kể.

Thời gian gần Tết Nguyên đán 2023, thời tiết diễn biến thất thường, liên tục có những cơn mưa trái mùa khiến cho việc thu hoạch tiêu cũng rất vất vả. “Trời mưa thì không thể hái tiêu bởi thang bị ướt, trơn trượt dễ bị ngã. Mưa cũng không thể phơi hạt tiêu được, tạo điều kiện cho thương lái ép giá nông sản của người dân”, anh Trịnh Văn Tân thở dài.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 

Nông nghiệp công nghệ cao - Hướng phát triển bền vững

Nguồn tin:  Báo Cà Mau

 

Nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng chung, các nước trên thế giới chạy đua ứng dụng các phương pháp thông minh vào sản xuất nông nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng nông sản, thoả mãn nhu cầu ngày càng cao của xã hội và đảm bảo sự phát triển bền vững.

Cà Mau có 87 cửa sông thông ra biển, là một trong bốn ngư trường trọng điểm của cả nước. Diện tích nuôi trồng thuỷ sản Cà Mau hàng năm trên 300 ngàn héc-ta, trong đó tôm nuôi chiếm trên 280 ngàn héc-ta, sản lượng hàng năm khoảng 210 ngàn tấn, là thế mạnh của tỉnh để phát triển kinh tế thuỷ sản theo hướng ứng dụng công nghệ cao.

Theo kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp, con tôm được định hướng phát triển thành sản phẩm chủ lực quốc gia, đây sẽ là ngành hàng mang lại giá trị kinh tế cao cho tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh định hướng phát triển ngành lúa gạo bền vững, đầu tư theo hướng thâm canh trung bình, với diện tích gieo trồng lúa hàng năm khoảng 100 ngàn héc-ta, sản lượng khoảng 500 ngàn tấn/năm.

Những năm gần đây, ngành nông nghiệp Cà Mau đã nghiên cứu, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ cao vào các lĩnh vực của ngành. Ðối với nuôi trồng thuỷ sản, công nghệ cao đã được áp dụng vào các quy trình nuôi, có một số mô hình nổi bật như: nuôi tôm thẻ chân trắng với quy trình Biofloc, Semi-Biofloc cho ao nuôi trải bạt; quy trình công nghệ nuôi tôm hai giai đoạn, ba giai đoạn; quy trình nuôi tôm tuần hoàn nước khép kín… Ứng dụng công nghệ trong mô hình xen canh lúa - tôm càng xanh toàn đực, nuôi tôm quảng canh cải tiến, nuôi tôm kết hợp với ứng dụng chế phẩm sinh học (nuôi cua, sò huyết, nuôi cá mú trân châu, cá giò...); công nghệ trong bảo quản sau thu hoạch cho các tàu khai thác thuỷ sản xa bờ...

 

 

Ngành tôm tiếp tục khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản Cà Mau năm 2022 đạt 1,3 tỷ USD.

Thời điểm năm 2012, tỉnh Cà Mau chưa có diện tích nuôi tôm siêu thâm canh, đến cuối năm 2022, diện tích nuôi tôm thâm canh và siêu thâm canh của tỉnh đạt 8.000 ha/11.555 hộ. Năm 2022, ngành tôm Cà Mau tiếp tục khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản Cà Mau (chủ yếu là xuất khẩu tôm) đạt 1,3 tỷ USD.

Ông Văn Tấn Ðạt ở ấp Tân Nghĩa, xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân, người có thâm niên và thành công trong nghề nuôi tôm, chia sẻ: “Kinh nghiệm hơn 20 năm nuôi tôm công nghiệp, tôi đúc kết: muốn bền vững với nghề này thì phải hướng mô hình theo công nghệ cao; muốn bền vững hơn thì phải theo hướng tôm sạch. Yếu tố tiên quyết cho vụ nuôi thành hay bại là do khâu xử lý nước. Bên cạnh đó là những yếu tố quan trọng khác như con giống, thức ăn, kỹ thuật nuôi…”.

“Những đóng góp của khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp Cà Mau những năm gần đây đã cho thấy việc phát triển ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp là hướng đi đúng đắn, tạo động lực mới cho nền kinh tế nông nghiệp trong tương lai”, ông Nguyễn Văn Quân, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khẳng định.

Hiện nay, tỉnh Cà Mau đang xúc tiến để thành lập hai khu và hai vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao về thuỷ sản huyện Năm Căn thuộc xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn, có diện tích 4.320 ha (gồm hai giai đoạn), với các chức năng chính là ứng dụng thành tựu nghiên cứu công nghệ cao và trình diễn các mô hình, sản phẩm mới với kỹ thuật hiện đại, tiên tiến trong lĩnh vực sản xuất giống, thức ăn, chế phẩm sinh học và vi sinh, nuôi trồng, bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm thuỷ sản. Khu nuôi trình diễn và chuyển giao công nghệ Việt - Úc tại xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, có diện tích 171,778 ha; nơi đây xây dựng khu nuôi trình diễn và chuyển giao công nghệ về thuỷ sản.

Hai vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đó là: vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao về thuỷ sản huyện Ðầm Dơi (ở các xã: Tân Duyệt, Tân Thuận, Tân Dân), quy mô dự kiến 1.000 ha, mục tiêu ứng dụng các thành tựu nghiên cứu công nghệ cao và trình diễn các mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, năng suất cao; vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Khánh Lâm tại xã Khánh Lâm, huyện U Minh, quy mô dự kiến 139,98 ha, mục tiêu chính là ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp để thực hiện nhiệm vụ sản xuất các mặt hàng nông sản, hàng hoá có lợi thế cạnh tranh của tỉnh.

Tiềm năng và lợi thế của ngành đã được xác định, giải pháp dài hơi cũng đã có, với sự chủ động trong công tác đổi mới sáng tạo, hy vọng tương lai không xa, nông nghiệp Cà Mau sẽ có bước tiến mới, giúp người dân làm giàu từ ngành kinh tế này./.

Phú Hữu

 

Làm giàu từ trang trại tổng hợp

Nguồn tin:  Báo Bình Định

 

Ở tuổi 47, anh Bùi Thúc Thuận, ở thôn Đồng Quy, xã Tây An, huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) đã xây dựng được trang trại tổng hợp chăn nuôi - trồng cây ăn trái theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường rộng 12 ha. Anh là một trong những tấm gương nông dân tiêu biểu trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở huyện Tây Sơn.

Bỏ lò gạch thủ công, tìm hướng đi mới

Kể về những ngày đầu lập nghiệp, anh Thuận chia sẻ: Khi Nhà nước có chủ trương xóa bỏ lò gạch, ngói đất sét nung bằng thủ công, ban đầu gia đình tôi rất lo lắng, bởi nghề này nuôi sống cả nhà đã nhiều năm. Tuy nhiên, được sự tuyên truyền, vận động của chính quyền xã Tây Bình, huyện Tây Sơn, tôi hiểu rõ vấn đề và dần yên tâm, nhất là khi tìm ra lối đi mới. Do đó, gia đình tôi gương mẫu đi đầu tháo dỡ lò gạch, ngói đất sét nung bằng thủ công.

Năm 2010 sau một một thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, anh Thuận quyết định bán hết nhà cửa ruộng vườn ở Tây Bình lấy tiền mua hơn 12 ha đất đồi tại thôn Đồng Quy, xã Tây An, đưa cả nhà về đây lập nghiệp. Thời gian đầu gia đình anh Thuận cũng gặp rất nhiều khó khăn, vừa lạ lẫm với phong thổ nơi ở mới vừa thiếu kinh nghiệm sản xuất. Nhưng từng bước anh Thuận đầu tư san ủi hạ độ dốc, cải tạo 12 ha đất đồi để trồng rừng keo lai và bố trí đất vườn trồng một số loại cây ngắn ngày.

 

 

Trái cây tại trang trại của anh Thuận đều được thương lái tại TP Quy Nhơn bao tiêu toàn bộ theo hợp đồng với giá ổn định dài hạn. Ảnh: TÍN TRỌNG

Với tinh thần vừa làm vừa học, anh Thuận chịu khó tham gia các lớp chuyển giao tiến bộ KHKT trong trồng trọt, chăn nuôi do chính quyền, các hội, đoàn thể tổ chức; đồng thời tự đi tham quan, tìm tòi, học hỏi nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi trong và ngoài tỉnh. Với nỗ lực tìm tòi đó, dần dần mô hình trang trại tổng hợp gồm hai lĩnh vực chính là chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn trái đã rõ ràng hơn.

Đúng thời điểm đó, năm 2014, Hội LHPN xã hỗ trợ gia đình anh Thuận vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện Tây Sơn, nhờ đó anh Thuận có thêm điều kiện chuyển 1 ha rừng keo lai sang trồng ổi, nuôi bò 3B vỗ béo và nuôi gà thả đồi. Anh Thuận hồ hởi kể: Tôi không có nhiều vốn nên chủ trương lấy ngắn nuôi dài. Trồng ổi, nuôi gà tuy sinh lãi không nhiều nhưng mau cho thu hoạch, tích lũy được ít nào tôi lại chuyển vào nuôi bò và đặc biệt là cải tạo đất. Nhờ dần dần đầu tư cải tạo như vậy mà có thể nói cả 12 ha đất đồi của tôi đã hoàn toàn khắc hẳn, màu mỡ hơn nhiều so với khi mới dọn về.

 

 

Anh Bùi Thúc Thuận đầu tư nuôi bò 3B vỗ béo để lấy thịt đồng thời tạo nguồn phân hữu cơ phục vụ vườn cây ăn trái. Ảnh: TÍN TRỌNG

Phát triển canh tác theo hướng hữu cơ

Cũng với phương châm lấy ngắn nuôi dài, năm 2016 sau khi thu hoạch lứa keo đầu tiên, không chỉ dùng số tiền vừa có đầu tư vào cây ăn trái, anh Thuận còn chuyển tiếp 1 ha rừng keo sang trồng cam, bưởi. Để nâng cao khả năng canh tác anh Thuận dành nhiều thời gian tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KHKT do Hội Nông dân huyện, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Tây Sơn tổ chức. Cùng với đó, anh còn chủ động tìm đọc sách báo về kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi để có thể vận dụng vào công việc hằng ngày. Nhờ vậy, các loại cây trồng, vật nuôi trong trang trại của anh luôn sinh trưởng và phát triển ổn định, tiền thu được năm sau cao hơn năm trước.

Đưa tôi đi thăm vườn ổi, vườn cam, bưởi của mình, anh Thuận chia sẻ: “Chính nhờ các lớp tập huấn chuyển giao KHKT mà tôi biết đến canh tác an toàn, nông sản sạch, nông nghiệp hữu cơ để học theo. Điều tôi tâm đắc nhất là cán bộ khuyến nông khuyên rằng ai cũng làm được, sản xuất an toàn chỉ khó làm quen một chút ở giai đoạn đầu, còn càng về sau càng dễ dần. Mà đúng là dễ thật vì khi mình có cây trái, gà bò nuôi trồng theo kiểu an toàn, chất lượng cao thì chính thương lái tìm đến tận nơi mua.

Để giảm chi phí, tăng chất lượng và mang lại hiệu quả của cây ăn trái, anh Thuận đã tận dụng nguồn phân gà, phân bò và các phụ phẩm, phế phẩm nông nghiệp ủ với chế phẩm vi sinh Trichoderma để làm phân bón cho ruộng vườn, tăng độ màu cho đất. Mô hình canh tác của anh Thuận là mô hình trồng cây ăn trái theo hướng hữu cơ đầu tiên của xã Tây An.

Đến nay trang trại tổng hợp của anh Thuận có 10 ha cây keo lai, 2 ha cây ăn trái (ổi, cam và bưởi) đang cho thu hoạch. Đặc biệt trái cây tại trang trại của anh Thuận đều được thương lái tại TP Quy Nhơn bao tiêu toàn bộ theo hợp đồng với giá ổn định dài hạn (ổi 25.000 đồng/ kg, cam 22.000 đồng/kg, bưởi 30.000 đồng/kg). Bên cạnh đó hơn 500 con gà thả đồi, 20 con bò 3B vỗ béo của anh cũng đang phát triển tốt.

Anh Thuận cho hay: Thời gian tới, tôi dự kiến sẽ chuyển 10 ha trồng cây keo lai sang trồng rừng gỗ lớn, gỗ quý lâu năm, phần 2 ha cây ăn trái sẽ chuyển dần chuyên canh bưởi, vì đây là loại cây trồng sẽ cho thu nhập cao. Đồng thời tiếp tục duy trì và nhân rộng đàn gà thả đồi và đàn bò 3B, nhằm đảm bảo kinh tế, ổn định cuộc sống.

Ông Đào Duy Thãi, Chủ tịch UBND xã Tây An cho biết: Từ năm 2018 đến nay, anh Thuận liên tiếp đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện. Anh là nông dân điển hình, tiêu biểu cho nông dân xã Tây An. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế trang trại, bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình làm trang trại anh Thuận luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ về kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi để bà con trong xã và các vùng lân cận đến tham quan, học hỏi để có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, anh Thuận cũng tích cực tham gia các phong trào do các cấp và địa phương phát động. Từ thực tế mô hình mà anh Thuận đã xây dựng, chúng tôi đang định hướng động viên các hộ dân trong xã học tập, nhân rộng và thi đua sản xuất kinh doanh giỏi để vươn lên trong cuộc sống.

TÍN TRỌNG

 

‘Thủ phủ’ nuôi hươu được mùa lộc nhung

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

 

Sáng 9-1, ông Trần Quang Hòa, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh), cho biết, những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã bắt đầu bước vào thời điểm thu hoạch lộc nhung hươu.

Năm nay, lộc nhung hươu được đánh giá tiếp tục trúng mùa lớn cả về sản lượng, chất lượng sản phẩm, giá thành và bán con giống.

Hương Sơn là địa bàn huyện miền núi, được xem là “thủ phủ” chăn nuôi hươu lấy lộc nhung lớn và nổi tiếng nhất ở tỉnh Hà Tĩnh. Đến nay, toàn huyện Hương Sơn có khoảng 60% hộ dân chăn nuôi hươu, phân bố ở hầu hết các xã, thị trấn. Năm 2022, tổng đàn hươu trên địa bàn huyện Hương Sơn đạt 41.804 con, sản lượng lộc nhung đạt 16,98 tấn, tổng doanh thu kinh tế đạt khoảng 170 tỷ đồng. Năm 2023, tổng đàn hươu trên địa bàn dự kiến đạt 42.500 con, sản lượng lộc nhung ước đạt khoảng 17,178 tấn, tổng doanh thu kinh tế ước đạt khoảng 206 tỷ đồng.

DƯƠNG QUANG

 

Giá heo hơi giảm sâu, người chăn nuôi thấp thỏm

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

 

Còn khoảng một tuần nữa đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, song giá thịt heo hơi đang có xu hướng giảm dần, hiện ở mức 51-53 ngàn đồng/kg. Điều này trái ngược với quy luật thị trường mọi năm, khiến người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thấp thỏm lo lắng.

 

 

Trái ngược so với mọi năm, giá heo hơi năm nay đang rớt xuống mức thấp. Trong ảnh: Trang trại chăn nuôi heo của bà Trần Thị Nga, xã Bình Ba, huyện Châu Đức.

Lỗ cả triệu đồng/con

Ghi nhận tại các vùng chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, giá heo hơi trong vài tuần trở lại đây liên tục trồi sụt theo chiều hướng ngày càng giảm sâu. Cụ thể, giá heo tại các công ty chăn nuôi đang từ mức 58-60 ngàn đồng/kg xuống còn 54-57 ngàn đồng/kg. Trong khi đó, giá heo tại trại chăn nuôi tư nhân, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chỉ còn từ 51-53 ngàn đồng/kg. Với mức giá này, chăn nuôi tư nhân, nhất là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đang phải gánh lỗ cả triệu đồng/con.

Gia đình ông Lê Trung Lập (ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) đang rơi vào tình cảnh éo le khi bao nhiêu vốn liếng đều tập trung cho đàn heo bán Tết. Vài tháng trước, khi thấy dịch bệnh ổn định, giá cả khả quan nên ông tăng số lượng đàn nuôi bán Tết. Thời điểm này, đàn heo đạt trọng lượng khoảng 1 tạ/con, song thương lái báo giá chỉ từ 51-53 ngàn đồng/kg, khiến ông đứng ngồi không yên vì cầm chắc lỗ lớn.

Theo tính toán của ông Lập, mỗi con heo giống giá đã 1,2 triệu đồng, chi phí thức ăn 4 triệu đồng/con, chưa kể tiền thuốc, vắc xin, điện, nước... Để heo đạt trọng lượng xuất chuồng, ông phải bỏ ra chi phí khoảng 6-6,5 triệu đồng/con, nhưng hiện chỉ bán được 5,2-5,3 triệu/con. “Chưa năm nào giá heo hơi lại thấp như hiện nay, trong khi đó chi phí đầu tư tăng cao hơn 20-30%. Nếu bán hết đàn với giá như hiện nay thì người nuôi không cầm cự nổi”, ông Lập than thở.

 

 

Tết Nguyên đán 2023 cận kề, song giá heo hơi liên tục giảm khiến ông Lê Trung Lập (xã Bình Ba, huyện Châu Đức) không khỏi lo lắng.

Đàn heo của gia đình bà Võ Thị Bình (thôn 4, xã Bình Trung, huyện Châu Đức) cũng đang trong tình cảnh tương tự. Thời điểm chuẩn bị cho vụ chăn nuôi Tết vào tháng 8, giá heo hơi lúc đó đang ở mức 64-65 ngàn đồng/kg, nên gia đình bà quyết định tăng 30 con so với Tết năm 2022, nâng tổng số đàn lên 120 con. Thế nhưng, cận Tết giá heo hơi lại rớt xuống sâu, nên gia đình bà hầu như không còn hy vọng thu lãi.

Nguồn cung lớn nhưng sức tiêu thụ chậm

Theo số liệu từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh hơn 383.800 con, tăng 4,3% so cùng kỳ. Thông thường dịp Tết nhu cầu tiêu thụ sẽ tăng từ 20-30% so với ngày thường. Trên cơ sở đó, ngành nông nghiệp dự kiến sản lượng các sản phẩm chủ lực cung ứng ra thị trường Tết Nguyên đán năm nay khoảng 9.645 tấn sản lượng thịt hơi các loại, tăng 3,9% so cùng kỳ, trong đó, thịt heo khoảng 6.200 tấn, tăng 4,01% so cùng kỳ. Đối với thị trường nội tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán dự kiến nhu cầu thịt các loại khoảng 6.500 tấn, với sản lượng thịt heo 3.400 tấn và thịt gia cầm 1.600 tấn.

Ông Nguyễn Xuân Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, năm nay, tình hình dịch bệnh ổn định, đàn heo trong tỉnh phát triển nhanh về số lượng. Thông thường vào thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi sẽ tăng mạnh, đẩy giá bán lên cao nhưng năm nay diễn biến lại hết sức khác thường, thị trường vẫn ở mức giá thấp hơn giá thành sản xuất khiến cho nhiều người chăn nuôi đang đối mặt với nhiều lo lắng.

Theo ông Trung, nguyên nhân khiến giá heo hơi đang sụt giảm là do nguồn cung thị trường lớn, trong khi sức tiêu thụ chậm, dẫn tới dư thừa. Trong khi, nguồn thịt heo hiện vẫn chủ yếu tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc thông đường tiểu ngạch nhưng hiện kênh tiêu thụ này bị đứt gãy. Bên cạnh đó, việc người chăn nuôi không theo khuyến cáo của ngành chăn nuôi trong việc tái đàn, tăng đàn khiến nguồn cung tăng mạnh, trong khi đó nền kinh tế sau đại dịch COVID-19 gặp nhiều khó khăn, sức tiêu thụ giảm. Giải pháp hiện nay để ngành chăn nuôi phát triển bền vững là phải tiêu thụ được qua các kênh chính ngạch. Tuy nhiên, kênh phân phối này đang đòi hỏi cao về các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm, đặc biệt là vùng an toàn dịch bệnh.

“Ngành nông nghiệp đang phối hợp các địa phương tuyên truyền người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi, thực hiện tốt công tác kiểm dịch; tăng cường công tác kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y ở các điểm mua bán động vật, sản phẩm động vật thường xuyên, đặc biệt là trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2023 để bảo đảm an toàn nguồn thịt cung ứng đến tay người tiêu dùng”, ông Trung nói.

Theo Bộ NN-PTNT, tính đến tháng 11/2022 cả nước có tổng đàn heo khoảng 28,8 triệu con, tăng 12,4%; đàn gia cầm 523,6 triệu con, tăng 5,4%; đàn bò 6,42 triệu con, tăng 3,5%; đàn trâu 2,25 triệu con.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 

Nông dân mang mật ong lên Tiktok

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

 

Một nông dân tổ chức liên kết sản xuất mật ong với 45 nông hộ; mỗi năm tiêu thụ hàng ngàn lít mật ong cà phê, hàng tấn phấn hoa, sữa ong chúa. Người nông dân này cũng tích cực ứng dụng mạng xã hội, đưa sản phẩm mật ong Lâm Đồng lên Tiktok, tiêu thụ mật và các sản phẩm từ ong một cách hiệu quả.

 

 

Anh Thái trực tiếp giới thiệu chất lượng mật ong

• LIÊN MINH SẢN XUẤT ONG THÁI DƯƠNG

Anh Lê Quốc Thái - Giám đốc Công ty Mật ong Thái Dương (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) mở đầu câu chuyện không dứt về con ong. Anh Thái bảo, anh vốn học kỹ thuật sửa chữa điện. Khi còn trẻ, vì mê âm nhạc, mong có thời gian học đàn nên anh bỏ nghề điện, quay về chăm sóc đàn ong, tiếp nối nghề cũ của gia đình. “Khi ấy, tôi còn trẻ, ham chơi nhạc, thấy nuôi ong nhàn nên về nhà nuôi ong cùng cha mẹ. Làm riết rồi gắn bó, yêu nghề. Vậy mà đã 20 năm tôi gắn bó với đàn ong”. Bắt đầu từ một sự tình cờ, anh Lê Quốc Thái đã xây dựng Công ty Ong Thái Dương như ngày hôm nay.

Ban đầu, anh Thái nuôi ong và bán mật giống như bà con địa phương vẫn làm. Đưa ong đi “ăn” theo mùa hoa, rong ruổi trên những nẻo đường từ vụ hoa này sang vụ hoa khác. Nhưng rồi nhận thấy Đức Trọng có những vườn cà phê bạt ngàn, anh Thái quyết tâm nuôi ong tại chỗ, cho ong ăn mật cà phê là chính. Anh chia sẻ, may mắn ngoài cà phê, quê anh còn khá nhiều loài hoa dại có thể giúp đàn ong thích ứng. Mùa khai thác mật chủ yếu vào mùa hoa cà phê. Còn những mùa không có hoa cà phê, đàn ong có thể tìm kiếm nguồn mật từ hoa dại để duy trì đàn. Đất lành, hoa cà phê hợp với con ong, anh Thái đã thu được những mùa mật ngọt.

Từ đàn ong, anh Lê Quốc Thái thu được rất nhiều sản phẩm. Từ những giọt mật nâu sánh đậm, những hạt phấn hoa thơm lừng, sữa ong chúa trắng ngà cho đến sáp ong, nhộng ong…, tất cả đều là những sản phẩm quý, phục vụ đời sống con người.

Mục tiêu của anh Thái còn lớn hơn, đó là tạo dựng một liên minh những người nuôi ong, cùng đoàn kết, thống nhất quy trình sản xuất, làm ra những sản phẩm chất lượng cao. Nghĩ là làm, anh quyết tâm xây dựng Liên kết hợp tác nông dân nuôi ong. Và, năm 2019, ngành Nông nghiệp Lâm Đồng đã phê duyệt Dự án Sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với giá trị tiêu dùng sản phẩm mật ong. Công ty Mật ong Thái Dương được hỗ trợ trên 1 tỷ đồng, chủ yếu dùng để hỗ trợ nông dân chuẩn hóa quy trình chăn nuôi ong. 45 nông hộ với xấp xỉ 4 ngàn thùng ong đã tham gia liên kết. Đứng đầu liên kết, anh Lê Quốc Thái hỗ trợ chi phí, hướng dẫn kỹ thuật nuôi ong, bao tiêu sản phẩm cho các hộ dân các huyện Đức Trọng, Lâm Hà, Di Linh và TP Bảo Lộc. Anh bảo, đất quê mình cà phê, hoa dại bạt ngàn, ong thoải mái hút mật, làm phấn, nông dân chỉ cần chăm chỉ, tinh ý là nuôi được ong, làm được mật.

• ĐƯA MẬT ONG LÊN TIKTOK

Đã hình thành được chuỗi liên kết sản xuất, làm sao bán mật ong cũng như các sản phẩm khác với giá tốt? Ấy là trăn trở rất lớn của anh Lê Quốc Thái. Anh kể, ban đầu anh vẫn bán mật ong theo con đường truyền thống, tức là bán ở chợ, ở các cửa hàng, đưa vào siêu thị. Nhưng cung cấp mật ong theo kiểu truyền thống khiến chi phí đội lên cao, lại tốn nhiều công quản lý. Vậy là anh lại trăn trở suy nghĩ, tìm tòi mọi cách để đưa mật ong tới tay người tiêu dùng. Và được sự hỗ trợ của nhiều đối tác trẻ, anh Thái quyết định sử dụng mạng xã hội Tiktok để đưa thương hiệu mật ong Thái Dương đến với người tiêu dùng.

Anh Thái bắt đầu học cách lên mạng, cách chia sẻ thông tin, cách thể hiện trước đông đảo khán giả online trên mạng xã hội Tiktok. Trong góc vườn của Bee Garden, điểm nuôi ong cho du khách trải nghiệm, anh trực tiếp cầm từng cầu ong, cặn kẽ chia sẻ với khán giả cách con ong lấy mật, quạt cánh làm khô mật, cách con ong tạo ra phấn hoa…, những chia sẻ rất thú vị với người tiêu dùng. Với ID Tiktok Chú Thái nuôi ong, anh Lê Quốc Thái đưa người tiêu dùng gần với một trại ong, cảm nhận được sự vất vả của người nuôi ong, hành trình tìm kiếm mật của một chú ong thợ. Và kết quả không ngờ, mật ong mang thương hiệu Thái Dương được khán giả đón nhận tích cực.

Hiện tại, thông qua mạng xã hội Tiktok cũng như phân phối truyền thống, Công ty Mật ong Thái Dương cung ứng trên 100 tấn sản phẩm các loại gồm mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa, rượu ong… Tất cả đều do các nông hộ nằm trong chuỗi liên kết cung cấp cho công ty.

Anh Lê Quốc Thái khẳng định, dù bán bằng phương pháp nào, thương mại điện tử hay truyền thống thì điều quan trọng nhất vẫn là phải đảm bảo chất lượng sản phẩm. Vì vậy, tất cả nông hộ tham gia chuỗi liên kết đều được tập huấn kỹ thuật rất kỹ, nuôi ong theo tiêu chuẩn VietGAHP. Sản phẩm mật ong Thái Dương cũng đã xây dựng chứng nhận OCOP, là một điểm son đảm bảo cho uy tín của công ty. Chất lượng chính là tiêu chí quan trọng nhất, đảm bảo sự phát triển bền vững của nghề ong cao nguyên.

DIỆP QUỲNH

 

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop