Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 17 tháng 07 năm 2021

Trang chủ»Tin tức»Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 17 tháng 07 năm 2021

Tây Ninh: Nghịch lý phân bón giá cao, lúa giá thấp

Nguồn tin:  Báo Tây Ninh

Từ đầu năm đến nay, các loại phân bón và vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất liên tục tăng giá, trong khi giá nhiều mặt hàng nông sản lại xuống thấp, thậm chí không bán được khiến người nông dân lâm vào cảnh khó khăn chồng chất.

Phân bón tăng giá liên tục.

Giá phân bón cao kỷ lục.

Đại dịch Covid-19 đang bùng phát và lây lan nhanh trên nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh tế - xã hội, nhất là hoạt động xuất nhập khẩu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân được nhiều đại lý, người kinh doanh các mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đưa ra để lý giải về mức giá phân tăng cao như hiện nay.

Vừa mua về hơn 10 bao phân để bón thúc đợt 1 cho vụ lúa Thu - Đông mới gieo hơn 20 ngày tuổi, anh Vũ, nông dân ngụ xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu (Tây Ninh) cho biết, giá phân bón bắt đầu tăng từ đầu năm 2021 đến nay, mỗi lần liên hệ đại lý đều được báo một giá khác, tăng liên tục.

Nếu như trước đây giá ure Phú Mỹ chỉ chưa đầy 380.000 đồng/bao (50kg), nhưng đợt này anh được đại lý bán với giá lên đến 650.000 đồng/bao, tăng gần gấp đôi. Trong khi đó, những loại khác như Kali gần 500.000 đồng/bao, 16-16-8 hơn 550.000 đồng/bao, tăng đến hơn 1,5 lần so với giá thời điểm đầu năm 2021.

Theo ông H, chủ một đại lý vật tư nông nghiệp tại xã Long Thuận, huyện Bến Cầu, chưa bao giờ giá phân bón tăng cao và liên tục như hiện nay, chỉ riêng trong tháng 6, đại lý của ông đã phải thay đổi bảng giá đến bốn lần.

Cũng theo ông H, việc thay đổi bản giá phân bón không phải cái khó đối với ông và những người kinh doanh mà vấn đề ở đây là việc giải thích cho người dân hiểu về nguyên nhân giá phân bón liên tục điều chỉnh, “chúng tôi là đại lý bán lẻ, là đầu cuối cung cấp vật tư nông nghiệp trực tiếp cho bà con nông dân, nhà máy và đại lý cấp I giao phân bón với giá nào chúng tôi phải bán giá đó, ban đầu thấy giá tăng ít thì tôi niêm yết giá lên theo.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại giá phân bón quá cao, tôi đành giảm hết lợi nhuận, bán giá gần như hoà vốn để giảm bớt khó khăn, chia sẻ khó khăn với cho bà nông dân”, ông H chia sẻ thêm.

Còn theo chủ một đại lý phân bón tại xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, từ đầu vụ Hè - Thu năm 2021 đến nay, giá phân bón nhập về đại lý mỗi lần là một giá khác nhau, trung bình khoảng 5 đến 10 ngày, nhân viên của các nhà máy sẽ gọi điện thông báo cho đại lý một giá mới, cao hơn giá cũ từ 10.000 đồng đến hơn 30.000 đồng/bao.

Đến thời điển ngày 9.7.2021, giá một số loại phân bón tại đại lý này như sau: Ure Phú Mỹ 620.000 đồng/bao; 16-16-8 Phú Mỹ 545.000 đồng/bao, Kali clorua nội địa 480.000/bao; DAP Nga 845.000 đồng/bao… hầu hết các loại phân bón đều tăng từ 50% trở lên, trong đó, tăng cao nhất là Ure tăng gần 70% so với cuối năm 2020. Có thể nói, phân bón đang lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay.

Ông T.V.Đ, chủ một cửa hàng kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật tại xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng cho biết, bản thân ông cũng đang canh tác hơn 5 ha lúa, với tình trạng giá phân bón tăng quá cao như hiện nay, người nông dân sẽ rất khó để có lợi nhuận, bởi trên thực tế là không chỉ có giá phân bón tăng mà hiện giá các loại chi phí khác như công thuê máy móc làm đất, phun thuốc, rải phân, thu hoạch và vận chuyển đều tăng.

Trong khi đó, dịch Covid-19 diễn biến phức, các chợ đầu mối tại TP. HCM phải đóng của, thương lái không thể đến thu mua nông sản như trước khiến giá lúa và các mặt hàng rau, củ quả quay đầu giảm mạnh. Theo một số hộ thu hoạch vụ lúa Hè - Thu sớm, hiện giá lúa chỉ khoảng hơn 5.200 đồng/kg thấp hơn nhiều so với giá lúa vụ Đông - Xuân (từ 7.000-8.000 đồng/kg)

Nông dân gặp khó khăn chồng chất

Sau vụ sản xuất lúa vụ Đông - Xuân thắng lợi, được mùa được giá, nhiều nông dân đang phải “méo mặt” vì giá phân bón quá cao, còn giá lúa thì quay đầu giảm mạnh.

Vừa mới bán xong hơn 200 bao lúa vụ Hè - Thu, ông Quang, một nông dân tại xã Phước Bình nhẩm tính chi phí đầu tư và số tiền thu về từ bán trên 1,7 ha lúa, ông chỉ còn khoảng 7 triệu đồng lợi nhuận.

Theo ông Quang, thông thường vụ lúa Hè - Thu, năng suất chỉ bằng 2/3 so với vụ Đông xuân, trong khi đó, lượng phân bón, thuốc trừ sâu, trừ bệnh phải sử dụng nhiều hơn nên lợi nhuận trên thửa ruộng của người nông dân không nhiều như trước.

Tuy nhiên, việc các loại vật tư nông nghiệp tăng cao như hiện nay khiến người nông dân sản xuất lúa không còn lợi nhuận, “thực ra nói 7 triệu tôi còn lại sau khi trừ hết chi phí đầu tư một vụ là lợi nhuận không chính xác, mà đúng ra phải gọi đó là “lấy công làm lời”, vì nếu tính ra, một vụ lúa phải trải qua gần 3 tháng, thì thu nhập mỗi tháng của gia đình tôi chỉ được hơn 2 triệu đồng” ông Quang chia sẻ thêm.

Ông V.H, nông dân ngụ xã Phước Vinh, huyện Châu Thành cho biết, ông vừa mới thu hoạch và bán hơn 350 dạ lúa (1 dạ = 22kg) với giá bán 114.000 đồng/dạ, thu về gần 40 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi thanh toán tiền phân bón và thuốc bảo vệ thực vật tại đại lý trở về thì ông chỉ còn hơn 10 triệu đồng trong túi.

Nhìn vào hoá đơn thanh toán chi phí và số tiền còn lại, ông H không khỏi xót xa, “Vụ Hè - Thu này giá diêm (phân bón) lên quá trời chú à, ure mà tới hơn 600.000 đồng một bao, tăng gần gấp đôi so với vụ trước, trong khi giá lúa thì quay đầu giảm sâu thì làm sao nông dân tụi tui sống nổi”.

Nhiều nơi đang bước vào thu hoạch vụ lúa Hè thu sớm.

Bà Mười H, một thương lái mua lúa tại xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng cho biết, những vụ trước, khi đến vụ thu hoạch, ghe lúa của các nhà máy ở miền Tây lên thu mua, bà chỉ đứng ra mua của nông dân rồi sang lại cho các thương lái miền Tây, ăn chênh lệch từ 500 đến 1000 đồng/dạ.

Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19, đến nay vẫn chưa có ghe nào đến thu mua như mọi năm, khiến giá lúa giảm mạnh so với vụ lúa Đông - Xuân vừa qua. Bản thân bà cũng chỉ dám thu mua một ít vì không đủ vốn cũng như không có kho bảo quản.

Trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, không chỉ ảnh hưởng đến người lao động những ngành nghề khác mà người nông dân gặp không ít khó khăn. Trong khi nông sản làm ra khó bán vì các chợ đầu mối đóng cửa, thương lái lấy cớ ép giá mà phân bón, thuốc bảo vệ thực vật lại tăng giá mạnh khiến người nông dân lâm vào cảnh “trăm dâu đổ đầu tằm” khó khăn chồng chất.

Nguyên An

Mở rộng thị trường cho nhãn lồng Hưng Yên

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

“Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021” vừa được tổ chức sáng nay (15/7) với 72 điểm cầu, trong đó 12 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong nước và 60 điểm cầu tại các quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Đây là hội nghị kết nối cung cầu quy mô quốc tế lớn nhất từ trước đến nay nhằm phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu cho quả nhãn và nông sản Hưng Yên.

Cắt băng xuất hành đưa nhãn lồng Hưng Yên vào hệ thống phân phối. Ảnh: Báo Công Thương

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên cho biết, năm 2021, Hưng Yên bội thu nông sản. Diện tích nhãn lồng của Hưng Yên đạt khoảng 4.800 ha, trong đó, nhãn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP cho sản phẩm chất lượng cao là hơn 1.300 ha. Năm 2021, sản lượng nhãn ước đạt khoảng 50.000 - 55.000 tấn, cao hơn năm 2020 từ 15 - 20%. Diện tích trồng cây có múi (cam, bưởi) khoảng 3.800 ha, sản lượng ước đạt 40.000-45.000 tấn...

Do tác động tiêu cực của dịch bệnh, tình hình tiêu thụ nhãn và nông sản của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Dự báo tình trạng này, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản cho hợp tác xã, doanh nghiệp và bà con nông dân trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, năm 2021, Hưng Yên đạt sản lượng lớn về nông sản. Đây vừa là niềm vui cũng là thách thức cho bà con nông dân trong việc tiêu thụ sản phẩm, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc kiên trì mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương tập trung giải quyết các vấn đề về chính sách, tạo cơ chế thuận lợi cho phát triển thị trường và lưu thông hàng hóa. Đồng thời, đồng hành cùng các địa phương đẩy mạnh hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản ở cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế, lấy thị trường trong nước làm nền tảng.

Bên cạnh đó, nhằm đa dạng hóa các hình thức tiêu thụ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, chú trọng khai thác các nền tảng số để tiêu thụ nông sản trên thị trường trong nước, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam trên khắp các thị trường quốc tế.

Trong dài hạn, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ NN&PTNT, các Bộ, ngành liên quan và các địa phương định hướng chính sách, có cơ chế khuyến khích hình thành và nhân rộng mô hình chuỗi giá trị nông nghiệp từ sản xuất đến tiêu thụ với căn cứ là nhu cầu của thị trường.

Năm 2021, sản lượng nhãn ước đạt khoảng 50.000 - 55.000 tấn, cao hơn năm 2020 từ 15-20%.

Tại các điểm cầu quốc tế, ông Hồ Toả Cẩm, Tham tán công sứ phụ trách kinh tế và thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam thông tin: Việt Nam là quốc gia cung cấp lớn thứ 3 trái cây tươi cho thị trường Trung Quốc. Để nông sản Việt Nam, trong đó có nhãn của Hưng Yên hiện diện nhiều hơn tại thị trường này, các đơn vị chức năng của Việt Nam và Trung Quốc thời gian tới sẽ tiếp tục tạo thuận lợi hơn trong công tác thông quan. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp uy tín của Trung Quốc đầu tư dự án chế biến nông sản tại các địa phương và Hưng Yên để nâng cao giá trị nông sản.

Tại điểm cầu Hoa Kỳ, ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ chia sẻ: Việt Nam đã được cấp phép xuất khẩu 6 loại hoa quả tươi sang Hoa Kỳ, các loại hoa quả khác xuất khẩu dưới dạng chế biến. Tuy vậy, trái cây Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ đang bị cạnh tranh gay gắt.

"Thị trường Hoa Kỳ ưa chuộng sản phẩm ăn liền, trái cây cần được cắt nhỏ, đóng khay, kèm dĩa, thìa phục vụ ngay cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp trong nước cùng nhà nhập khẩu nghiên cứu phương thức thanh toán phù hợp, tránh rủi ro; thuê kho lạnh để bảo quản và bảo đảm chất lượng trái cây tươi; chủ động cập nhật thông tin thị trường Hoa Kỳ; kiên trì cung cấp sản phẩm cho các hệ thống phân phối lớn, sản phẩm hữu cơ mới có thể đảm bảo cạnh tranh và xuất khẩu bền vững“, ông Bùi Huy Sơn gợi ý.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên cam kết, Hưng Yên sẵn sàng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, tổ chức, thương nhân trong và ngoài nước tham gia ký kết hợp đồng mua bán nhãn lồng và nông sản, đặc biệt với các thị trường Mỹ, châu Âu, châu Úc, châu Á, nhất là tỉnh Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc) nhằm thúc đẩy, mở rộng tiêu thụ nhãn và nông sản cho bà con nông dân Hưng Yên.

Phan Trang

Sầu riêng đang là ‘vua’ của các loại cây trồng ở Tây Nguyên

Nguồn tin: Báo Lao Động

Hiện nay, sầu riêng đang bước vào vụ thu hoạch. Do ảnh hưởng bởi dịch COVD-19, giá sầu riêng giảm đi khá nhiều so với mọi năm. Thế nhưng, so với các cây công nghiệp khác như mắc ca, càphê, ca cao, hồ tiêu... thì cây sầu riêng đang mang lại hiệu quả cao nhất cho người nông dân Tây Nguyên.

Sầu riêng đang là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất ở Tây Nguyên. Ảnh: Bảo Lâm

Nông dân phấn khởi

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, vấn đề tiêu thụ nông sản của người nông dân gặp nhiều khó khăn, giá cả bấp bênh, xuống thấp. Thế nhưng, cây sầu riêng vẫn giữ được vị thế và đang mang lại niềm vui lớn cho người nông dân Tây Nguyên.

Ông Trương Đình Nhật, thôn Nam Phú, xã Nam Đà, huyện Krông Nô, có 180 cây sầu riêng trồng giống Ri 6, Dona. Hiện nay, vườn sầu riêng của ông Nhật có 20 cây đã bước vào thời kỳ thu hoạch chính.

Theo ông Nhật, năm nay, thời tiết thuận lợi, nên chất lượng và sản lượng sầu riêng của gia đình ông cao hơn mọi năm. Với 20 cây sầu riêng, ông Nhật thu khoảng được hơn 5 tấn quả, trung bình mỗi cây đạt 2,5 tạ quả. Tuần trước, vừa bán sầu riêng cho thương lái thu được 150 triệu đồng, trừ chi phí, ông Nhật lời khoảng 130 triệu đồng.

"Nếu giá sầu riêng giảm xuống tầm 20.000 đồng/kg thì lợi nhuận vẫn cao hơn cà phê và nhiều cây trồng khác", ông Nhật cho biết.

Mấy năm nay, cây sầu riêng liên tục nắm giữ vị thế dẫn đầu về thu nhập trong dòng cây ăn trái và cây công nghiệp ở Tây Nguyên. Ảnh: Bảo Lâm

Gia đình bà Trần Thị Tươi, ở thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), có 90 cây sầu riêng ghép. Theo tính toán của bà Tươi, sau khi trừ chi phí, gia đình thu lãi khoảng 350 triệu đồng từ vườn sầu riêng.

Theo bà Tươi, hiện đa số các hộ trồng sầu riêng đều bán sỉ sản phẩm cho các thương lái. Giá bán sỉ sầu riêng Ri6 vào khoảng 35.000 đồng/kg, sầu riêng Dona khoảng 55.000 đồng/kg, giảm khoảng 40-60% so với năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Ngọc Trung, chủ trang trại Gia Trung, ở xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa dự kiến thu khoảng 200 tấn quả sầu riêng. Theo ông Trung, những năm trước, vườn sầu riêng của gia đình đều “chốt” giá sớm, tiêu thụ dễ dàng. Nhưng năm nay, vì COVID-19 nên chậm hơn.

Chẳng những có giá trị cao mà cây sầu riêng vào giai đoạn thu hoạch cũng cho sản lượng 4-5 tạ/cây. Ảnh: Bảo Lâm

Nên xây dựng chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm

Sầu riêng có giá cả cao nhưng để có trái bán thì không hề đơn giản. Chia sẻ về việc chăm sóc cây sầu riêng, bà Tươi cho biết, trồng sầu riêng đòi hỏi phải nắm vững kỹ thuật mới đạt hiệu quả cao.

Cây sầu riêng rất dễ bị bệnh xì mủ, nứt thân và mùa khô hay bị nhện đỏ ăn trên mặt lá, dẫn đến rụng lá, rụng quả. Do đó, bà con phải ngăn ngừa, điều trị được các loại bệnh này thì sầu riêng mới mang lại hiệu quả kinh tế.

Cây sầu riêng có giá bán cao nhưng việc chắm sóc cũng rất khó, đòi hỏi sự tỷ mỷ, nắm chắc kỹ thuật. Ảnh: Bảo Lâm

Trồng sầu riêng phải tưới nước và bón phân đầy đủ, hợp lý. Vào thời kỳ kinh doanh, ít nhất phải chăm sóc tỷ mỷ, suốt ngày "ăn ngủ ngoài vườn" thì quả sầu riêng mới đẹp, cho múi ngon và đạt năng suất cao. Do kỹ thuật chăm sóc và ảnh hưởng thời tiết, sầu riêng của các nhà vườn có thể cho năng suất tăng hoặc giảm.

Theo ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, trong thời điểm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều loại trái cây giá xuống thấp khiến nhiều nông dân mất nguồn thu nhập, nhưng sầu riêng vẫn bảo đảm mức giá ổn định, đem lại lợi nhuận khá cao. Vì vậy, bà con nông dân đã chú trọng đầu tư chăm sóc nhiều hơn cho vườn sầu riêng.

Theo ông Dần, hiện Đắk Nông có khoảng 3.000ha sầu riêng các loại. Với diện tích này, bà con không nên mở rộng mà nên tập trung thâm canh đúng kỹ thuật, trồng thêm cây chắn gió cho sầu riêng... để nâng cao chất lượng, năng suất. Ngoài ra, bà con cũng cần mở rộng chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm để bảo đảm đầu ra theo hướng bền vững.

Điều đáng nói, hiện nay, thấy giá sầu riêng cao, ổn định, nhiều bà con nông dân đã và đang đưa nhiều giống sầu riêng có xuất xứ nước ngoài về trồng như sầu riêng Musang King, sầu riêng Thái... Đây là những giống cây trồng mới, chưa được đánh giá, khảo nghiệm ở địa phương, bà con cần cẩn trọng.

Giống sầu riêng Musang King chưa được đánh giá khảo nghiệm ở tỉnh Đắk Nông nhưng được nhiều chủ cơ sở kinh doanh nhập về bán cho người dân. Ảnh: Bảo Lâm

BẢO LÂM

Khánh Hòa: Hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sầu riêng Khánh Sơn

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến việc vận chuyển, tiêu thụ các mặt hàng nông sản, trong đó có sầu riêng Khánh Sơn, mới đây, Sở Công Thương Khánh Hòa có công văn gửi Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, sở công thương các tỉnh, thành phố trong cả nước, siêu thị, doanh nghiệp phân phối đề nghị hỗ trợ giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm sầu riêng Khánh Sơn, nhất là sản phẩm sầu riêng chất lượng cao, đạt chứng nhận VietGAP của 2 hợp tác xã, 8 tổ hợp tác cây ăn quả trên địa bàn huyện Khánh Sơn.

Được biết, trên địa bàn huyện Khánh Sơn có 1.670ha sầu riêng. Năm nay, dự kiến sẽ cho sản lượng khoảng 6.200 tấn; trong đó có 287,5ha đạt chứng nhận VietGAP, cung cấp ra thị trường hơn 2.500 tấn sầu riêng chất lượng cao.

Bích La

Giá nấm rơm giảm mạnh

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Giá nấm rơm giảm mạnh

Theo chị Nguyễn Tường Vy - hộ trồng nấm rơm thuộc xã Hoà Long, huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp), hiện tại, giá nấm rơm đang giảm xuống thấp nhất trong vòng nhiều năm. Cụ thể, nấm rơm tại ruộng được thương lái thu mua với giá 15.000 - 20.000 đồng/kg, giảm hơn 30.000 đồng/kg so với 2 tháng trước. Nguyên nhân khiến giá nấm rơm giảm là do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội nên đầu ra nông sản gặp khó khăn. Ngoài ra, người trồng nấm rơm còn gặp khó do giá nguyên liệu trồng nấm và nhân công tăng mạnh.

TRANG HUỲNH

Đông Trường Sơn: Bệnh khảm lá vi rút hoành hành trên cây mì

Nguồn tin: Báo Gia Lai

Khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai hiện có hàng trăm héc ta mì mắc bệnh khảm lá vi rút. Để hạn chế bệnh lây lan ra diện rộng, ngành chức năng và người dân đang nỗ lực tìm giải pháp phòng trừ.

Vụ Đông Xuân 2020-2021, bà con nông dân ở thị xã An Khê gieo trồng được 899 ha mì. Đến nay, trên địa bàn thị xã có gần 285 ha mì bị bệnh khảm lá vi rút gây hại. Bệnh xuất hiện phổ biến trên giống mì HL-S11 và KM98-5.

Ông Nguyễn Ngọc Duy-Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân An (thị xã An Khê) kiểm tra diện tích mì bị nhiễm bệnh khảm lá vi rút. Ảnh: Gia Hưng

Ông Phạm Hải (thôn An Xuân 2, xã Xuân An) trồng 2 ha mì KM98-5 và HL-S11. Cây mì đã 5 tháng tuổi nhưng chỉ cao 20-40 cm. “Đây là giống mì tôi mua ở huyện Kông Chro về trồng trong vụ mùa năm 2020. Sau đó, tôi để lại làm giống thì nhiễm bệnh khảm lá vi rút. Tôi đầu tư hơn 20 triệu đồng tiền cày đất, phân bón và công xuống giống. Hiện tại, tôi chưa biết xử lý như thế nào. Nếu phá bỏ thì mất trắng, còn để lại thì sản lượng cũng chỉ được khoảng 10 tấn củ tươi, trong khi vẫn phải đầu tư phân bón, công chăm sóc”-ông Hải lo lắng.

Cách rẫy của ông Hải không xa, hơn 7 sào mì của chị Trương Thị Nở cũng bị bệnh khảm lá vi rút. Chị cho hay: “Khi mì trồng được hơn 1 tháng thì nhiều cây bị xoăn ngọn, lá xuất hiện đốm trắng. Đây là giống KM98-5 mua của thương lái bán trên địa bàn xã. Vụ này coi như mất trắng. Tôi mong muốn cơ quan chuyên môn nghiên cứu giống mì mới có thể kháng bệnh hoặc chỉ dẫn những nơi cung cấp giống đảm bảo chất lượng để người dân sản xuất an toàn”.

Theo ông Phạm Ngọc Thành-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã An Khê, qua kiểm tra thực tế cho thấy, nguyên nhân chủ yếu xảy ra bệnh khảm lá vi rút trên cây mì là do người dân chủ quan trong khâu chọn giống và sử dụng hom mì từ vụ trước đã bị nhiễm bệnh. Mặt khác, người dân chưa thường xuyên thăm đồng, chưa phun thuốc tiêu diệt côn trùng môi giới gây hại khi mới xuất hiện bệnh. Ngoài ra, công tác tuyên truyền của các địa phương chưa tốt; Nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ người dân trong việc tiêu hủy những diện tích bị nhiễm bệnh dẫn đến nguồn bệnh tiêu hủy không triệt để. “Trong những vụ tới, chúng tôi khuyến cáo người dân không sử dụng giống mì HL-S11 và KM98-5. Bà con nên sử dụng giống mì KM94 vì đây là giống có tỷ lệ nhiễm bệnh thấp, khả năng kháng bệnh cao. Đồng thời, chúng tôi cũng đã đề xuất với Sở Nông nghiệp và PTNT có kế hoạch khảo nghiệm giống mì mới, kháng bệnh để đưa vào thay thế dần các giống đã nhiễm bệnh”-ông Thành thông tin thêm.

Ngoài thị xã An Khê, bệnh khảm lá vi rút cũng xuất hiện tại các huyện: Kbang, Kông Chro và Đak Pơ. Ông Mã Văn Tình-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang-cho hay: Ngay từ đầu vụ, các cơ quan chuyên môn đã khuyến cáo người dân không sử dụng giống mì HL-S11. Hơn nữa, thời tiết nắng nóng kéo dài cũng là cơ hội để rệp, rầy, bọ phấn trắng phát triển. Theo ông Tình, vụ Đông Xuân 2020-2021, trên địa bàn huyện có hơn 50 ha mì bị nhiễm bệnh khảm lá vi rút. Đến nay, qua hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, người dân đã phá bỏ hơn 15 ha mì bị nhiễm bệnh nặng để chuyển sang trồng mía, hoa màu. Đối với những diện tích bị nhiễm bệnh nhẹ thì nhổ bỏ những cây bị bệnh và tiếp tục chăm sóc, bón phân hợp lý.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Quốc-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kông Chro-thông tin: Toàn huyện có hơn 8.700 ha mì. Trung tâm đang hướng dẫn người dân tiếp tục chăm sóc làm cỏ, bón phân để cho cây mì vượt qua ngưỡng gây hại. Tăng cường thăm đồng thường xuyên và khi thấy các đối tượng rầy rệp, bọ phấn trắng xuất hiện gây hại thì tiến hành xử lý bằng thuốc hóa học như: Abasuper1.8EC, Usagtox 360SC... pha theo nồng độ khuyến cáo.

GIA HƯNG

Sóc Trăng: Giãn cách xã hội toàn tỉnh từ 0 giờ ngày 18.7

Nguồn tin:  Lao Động

Nhiều nơi tại tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, 16 trước khi UBND tỉnh quyết định giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 15 từ 0 giờ ngày 18.7. Ảnh: Nhật Hồ

Tỉnh Sóc Trăng chính thức giãn cách xã hội toàn tỉnh từ 0 giờ ngày 18.7 để phòng chống dịch COVID-19. Hiện tại hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ tiêu dùng cho người dân sẵn sàng.

Ông Võ Văn Chiêu - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng - cho biết, các doanh nghiệp đăng ký dự trữ hàng hóa lên đến 180 tỉ đồng. Tuy nhiên, qua kiểm tra con số này tăng gấp hai lần. Hiện tại, hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ tiêu dùng cho người dân không thiếu.

Trước đó, Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng cũng công bố nhiều địa điểm bán hàng qua điện thoại trên phạm vi toàn tỉnh. Ông Chiêu cho biết: “Người dân chỉ cần ngồi tại nhà điện thoại để nhân viên của các cửa hàng đem đến, nhằm tránh tụ tập đông người”.

Tỉnh Sóc Trăng sẽ áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh Sóc Trăng kể từ 0 giờ ngày 18.7.

Tính đến chiều 15.7, tỉnh Sóc Trăng đã có 35 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng; ngày 16.7 có thêm bệnh nhân mắc (chờ Bộ Y Tế công bố mã số bệnh nhân) ở 6 huyện, thị xã là Châu Thành, Mỹ Xuyên, Trần Đề, Cù Lao Dung, Thị xã Vĩnh Châu và thị xã Ngã Năm.

Nhiều khu dân cư và một số xã, phường áp dụng thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, địa bàn tỉnh Sóc Trăng có 26 cơ sở cách ly với công suất 3.500 người; mới thành lập và đưa vào sử dụng 1 cơ sở cách ly mới; có 40 đội truy vết; 30 đội lấy mẫu; có 2 đơn vị đủ điều kiện xét nghiệm PCR khẳng định COVID-19, tổng công suất xét nghiệm đạt 700 mẫu đơn trong 24 giờ; tỉnh Sóc Trăng cũng đã trưng dụng Bệnh viện 30.4 làm cơ sở cách ly điều trị người bệnh COVID-19.

NHẬT HỒ

Lâm Đồng: Ưu tiên tăng đàn bò thịt lai các giống cao sản

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng cho biết, mục tiêu đến năm 2025, ngành chăn nuôi tỉnh Lâm Đồng ưu tiên tăng đàn bò thịt lai tại địa bàn các huyện Đam Rông, Lâm Hà, Đức Trọng, Đơn Dương, Đạ Tẻh, Cát Tiên với tổng số 30.000 - 32.000 con, đạt tổng sản lượng 8.500 - 9.000 tấn.

Đó là các giống bò thịt lai cao sản gồm: Brahman, Red Angus, Sind, Drough, Blanc Blue Belgium… được phát triển chăn nuôi đồng bộ các giải pháp mô hình chuồng nuôi công nghệ cao, công nghệ quản lý dinh dưỡng, sử dụng chip điện tử trong theo dõi đàn, kiểm soát sức khỏe vật nuôi; tự động hóa xử lý môi trường…

Tính chung tổng đàn bò thịt các giống nuôi ở Lâm Đồng phấn đấu đạt 100.000 - 105.000 con vào năm 2025. Trong đó, khuyến khích phát triển chăn nuôi tập trung theo quy mô trang trại, các dự án đầu tư quy mô lớn, quy trình khép kín, kiểm soát tốt dịch bệnh, giá thành cạnh tranh.

V.VĂN

Nuôi heo gia công lãi 800 triệu đồng/năm

Nguồn tin: Báo Gia Lai

Nhờ liên kết với doanh nghiệp nuôi heo gia công, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Tuần (thôn 4, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) thu nhập bình quân hơn 800 triệu đồng/năm.

Trước đây, nguồn thu nhập của gia đình ông Tuần chủ yếu dựa vào vườn hồ tiêu. Tuy nhiên, khi cây hồ tiêu bị bệnh chết, gia đình gặp nhiều khó khăn. Không cam chịu thất bại, ông chịu khó tham quan học tập kinh nghiệm từ các mô hình phát triển kinh tế, tham gia hội thảo phát triển chăn nuôi trang trại và các lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. Qua đó, ông ấp ủ dự định chuyển hướng chăn nuôi heo trang trại.

Năm 2016, ông mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư xây dựng trang trại nuôi heo rộng 1.200 m2, lắp đặt các thiết bị máng ăn, hệ thống cung cấp nước uống tự động, quạt thông gió, máy đo nhiệt độ, độ ẩm, camera quan sát… Đồng thời, ông ký kết hợp đồng chăn nuôi heo gia công với Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam tại Gia Lai. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên đàn heo phát triển tốt, chất lượng thịt đảm bảo tiêu chuẩn. Đàn heo thương phẩm của ông được Công ty thu mua theo đúng cam kết.

Ông Tuần chia sẻ: “Theo hợp đồng, người nuôi chỉ đầu tư xây dựng chuồng trại, công chăm sóc, còn Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam tại Gia Lai hỗ trợ con giống, thức ăn, kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh, bao tiêu sản phẩm. Từ khi chuyển đổi sang mô hình chăn nuôi heo gia công liên kết với Công ty, gia đình tôi có nguồn thu nhập ổn định và tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động với mức lương 5-6 triệu đồng/tháng”.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Tuần bên trang trại nuôi heo của gia đình. Ảnh: Anh Quân

Ông Tuần cho biết: Mỗi đợt, ông nhập 1.100-1.200 con heo giống, mỗi năm nuôi 2 lứa, trọng lượng heo 110-125 kg/con. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận mang lại hơn 800 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông còn tận dụng nguồn chất thải để ủ phân bón bán cho các trang trại trong vùng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB Nguyễn Văn Tuần còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào tại địa phương. Ông được người dân tin tưởng bầu làm Trưởng thôn. Với vai trò này, ông Tuần luôn chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật cho những người có cùng sở thích chăn nuôi. Hàng năm, ông cũng dành ra một khoản tiền để ủng hộ quỹ giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Nhận xét về ông Nguyễn Văn Tuần, ông Nguyễn Đình Thủy-Chủ tịch Hội CCB xã Ia Hlốp-cho biết: “Ông Tuần là hội viên CCB chịu khó học hỏi kinh nghiệm để phát triển kinh tế. Mô hình chăn nuôi heo gia công liên kết với doanh nghiệp đã mang lại cho gia đình ông nguồn thu nhập cao. Chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này để hội viên CCB trong xã học tập, góp phần tạo việc làm, cải thiện cuộc sống”.

ANH QUÂN

Giá thịt lợn hơi giảm mạnh, hộ chăn nuôi cần tính phương án sản xuất phù hợp

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Từ cuối tháng 6 đến nay, giá thịt lợn hơi trên địa bàn cả nước giảm mạnh, có nơi chỉ còn 53.000 đồng/kg, trong khi giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng phi mã khiến nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ lo lắng vì không có lãi. Thời gian tới, các hộ chăn nuôi cần tính toán phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp, tránh rơi vào cảnh thua lỗ.

Giá thịt lợn hơi đang giảm mạnh từng ngày.

Giá xuống mức thấp nhất trong năm qua

Ngày 14-7, giá thịt lợn hơi ở các trang trại giảm mạnh, tại miền Bắc, giá dao động trong khoảng 56.000-60.000 đồng/kg, tại miền Trung - Tây Nguyên, thương lái thu mua với giá 55.000 - 61.000 đồng/kg, còn tại miền Nam là 53.000 - 62.000 đồng/kg. Điều này đã khiến nhiều hộ chăn nuôi lo lắng.

Bà Phạm Thị Cưa ở xã Phương Trung (huyện Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, gia đình vừa bán 5 con lợn với giá 60.000 đồng/kg, giảm gần 10.000 đồng/kg so với cuối tháng 6-2021. Đây là mức giá thấp nhất trong hơn 1 năm nay. Với giá bán này, người chăn nuôi chỉ “lấy công làm lãi”. Nếu giá vẫn tiếp tục giảm xuống 50.000 - 55.000 đồng/kg, người chăn nuôi sẽ lỗ vốn vì hiện nay giá con giống vẫn rất cao (gần 2 triệu đồng/con) và giá thức ăn chăn nuôi đang tăng mạnh.

Mặt khác, giá bán thịt lợn tại các lò giết mổ cũng giảm, theo ông Đào Quang Vinh, chủ cơ sở giết mổ lợn ở huyện Thường Tín (Hà Nội), thời điểm hiện tại, lợn móc hàm được bán với giá 80.000 đồng/kg, giảm gần 30.000 đồng/kg so với đầu năm 2021. Thêm nữa, lượng tiêu thụ ra thị trường cũng giảm khiến nhiều doanh nghiệp cung ứng thực phẩm gặp khó khăn.

Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, giá thịt lợn hơi tiếp tục giảm do thị trường tiêu thụ chậm. Dịch Covid-19 bùng phát, du lịch bị ngừng trệ, các nhà hàng, bếp ăn tập thể ngừng hoạt động…, điều này tác động trực tiếp đến việc tiêu thụ thực phẩm, trong đó có mặt hàng thịt lợn. Mặt khác, thời gian qua, dịch bệnh, đặc biệt là bệnh Dịch tả lợn châu Phi cơ bản được kiểm soát nên đàn lợn phát triển ổn định. Chỉ tính riêng đàn lợn của Hà Nội đã lên tới hơn 1,42 triệu con, tăng 3,67% so với cùng kỳ năm trước.

Còn theo ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá thịt lợn giảm là kết quả từ việc hồi phục đàn lợn (đến nay, đàn lợn cả nước đạt hơn 27 triệu con, tăng 11,6%, sản lượng thịt đạt hơn 2 triệu tấn, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước) và nhu cầu tiêu dùng giảm do tác động của dịch Covid-19. Với tình hình này, giá thịt lợn hơi có thể giảm về mức 55.000 - 56.000 đồng/kg.

Chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ bị ảnh hưởng

Theo các chuyên gia, khi dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phố phía Nam như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... được kiểm soát; các hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định trở lại, thị trường tiêu thụ tăng sẽ đẩy giá thịt lợn tăng lên.

Mặt khác, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Tống Xuân Chinh cho biết, giá thịt lợn hơi xuống thấp nhất trong hơn một năm qua, nhưng giá con giống vẫn rất cao và dự báo giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng 5-6% trong thời gian tới… sẽ gây khó khăn cho chăn nuôi nông hộ. Nếu con giống phải đi mua, thức ăn không chủ động được và giá thịt lợn tiếp tục giảm, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ rơi vào cảnh thua lỗ.

Tuy nhiên, các trang trại, doanh nghiệp khép kín từ sản xuất con giống, thức ăn, giết mổ thì vẫn hoạt động ổn định. Do vậy, các địa phương cần ưu tiên phát triển chăn nuôi theo hướng quy mô lớn để bảo đảm tổng đàn lợn năm 2021 đạt hơn 27,1 triệu con

Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Tường, Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ Đồng Tâm (huyện Quốc Oai, Hà Nội) nhận định, với giá thịt hơi xuất chuồng hiện nay, các trang trại chăn nuôi lớn vẫn có lãi, nhưng các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chỉ có thể “lấy công làm lãi”, hoặc hòa vốn. Nếu giá rơi xuống dưới 55.000 đồng/kg, nhiều hộ chăn nuôi sẽ thua lỗ.

Do đó, thời gian tới, các hộ chăn nuôi cần tính toán phương án sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường. Mặt khác, các cơ quan chức năng tham mưu Chính phủ có chính sách miễn thuế, giảm lãi suất vay cho các doanh nghiệp nhập khẩu thức ăn để hạ giá thành bán ra thị trường.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Huy Đăng dự báo, trong bối cảnh phát triển hiện tại, chăn nuôi lợn nông hộ sẽ thu hẹp, do vậy cần chủ động chuyển đổi sang các loại vật nuôi khác như: Gia súc ăn cỏ, lợn đặc sản... Thời gian tới, ngành Nông nghiệp tham mưu thành phố có chính sách hỗ trợ về giống, vắc xin... để người chăn nuôi giảm giá thành sản xuất, bảo đảm tổng đàn lợn duy trì ổn định và cuối năm 2021 đạt hơn 1,8 triệu con, qua đó chủ động nguồn cung cho thị trường Hà Nội.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhận định, khi chăn nuôi công nghiệp phát triển, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ khó có thể cạnh tranh về giá thành sản xuất nên các địa phương cần khuyến khích người dân chuyển đổi sang các loại vật nuôi khác phù hợp với nhu cầu thị trường. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi cần chủ động tìm kiếm và tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu trong nước có thể thay thế được nguồn nhập khẩu để chế biến thức ăn chăn nuôi (bã sắn, cám gạo...). Các cơ quan quản lý cần tăng cường đánh giá, dự báo thị trường thịt lợn để điều chỉnh sản xuất một cách linh hoạt.

NGỌC QUỲNH

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop