Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 28 tháng 11 năm 2022

Trang chủ»Tin tức»Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 28 tháng 11 năm 2022

 

Thêm nhiều loại củ, quả của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch

Nguồn tin:  Báo Chính Phủ

 

Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ NN&PTNT vừa công bố thông tin về việc hoàn thành kí kết mở cửa thị trường Nhật Bản cho nhãn, thị trường Trung Quốc cho khoai lang và thị trường New Zealand cho chanh, bưởi của Việt Nam.

 

 

Khoai lang đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc - Ảnh minh họa

Năm 2022 có thể được coi là một năm thắng lợi nhất từ trước đến nay của ngành nông nghiệp với nhiều mặt hàng nông sản có nguồn gốc thực vật của Việt Nam được phép tiếp cận các thị trường thế giới. Trước tiên là sản phẩm chanh leo của Việt Nam được nhập khẩu vào Trung Quốc với các quy định tạm thời. Tiếp đến, sầu riêng và chuối của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Trung Quốc thông qua việc ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật giữa hai nước. Mới đây, hai bên cũng đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với khoai lang của Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc. Ngày 22/11/2022, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã công bố trên trang website của mình về yêu cầu kiểm dịch mặt hàng này.

Không chỉ thị trường Trung Quốc, chanh và bưởi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào thị trường New Zealand sau khi điều kiện nhập khẩu được 2 bên ký kết vào ngày 15/11/2022. Ngày 18/11/2022, Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) cũng đã công bố trên trang web của Chính phủ cho phép nhãn tươi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào thị trường này.

Với sự "ưu đãi" của thổ nhưỡng, khí hậu, Việt Nam là đất nước có lợi thế cho sự sinh trưởng và phát triển của rất nhiều loại trái cây nhiệt đới được thế giới ưa chuộng trong đó có cây nhãn. Bên cạnh đó, các giống chanh và bưởi được trồng tại Việt Nam cũng rất đa dạng, ra quả quanh năm. Khoai lang cũng là lợi thế, ngoài cung cấp cho tiêu dùng trong nước còn phục vụ xuất khẩu.

Tuy nhiên, những lợi thế trên chỉ được phát huy hiệu quả, khi các sản phẩm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của nước nhập khẩu về kiểm dịch thực vật và an toàn vệ sinh. Trong đó, đặc biệt quan trọng là sản phẩm trồng phải truy xuất được nguồn gốc, từ quản lý giám sát vùng trồng với các sản phẩm đầu vào, đầu ra; quản lý cơ sở đóng gói, biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật cho đến kiểm dịch tại cửa khẩu nhập. Thông tin chi tiết về yêu cầu kiểm dịch của từng sản phẩm được công bố trên trang web của Cục BVTV: http://www.ppd.gov.vn.

Trong thời gian tới, để thúc đẩy và tạo động lực cho việc xuất khẩu, Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức các sự kiện xuất khẩu lô hàng đầu tiên đối với các sản phẩm trên. Đồng thời, Cục BVTV sẽ triển khai tập huấn, hướng dẫn cho các địa phương và các bên liên quan các quy định của Trung Quốc, New Zealand và Nhật Bản về các yêu cầu nhập khẩu đối với khoai lang, chanh, bưởi và nhãn.

Cục BVTV và các cơ quan chuyên ngành tại các địa phương sẽ cùng đồng hành với các doanh nghiệp xuất khẩu, cơ sở đóng gói và nông dân đảm bảo cho các lô hàng khoai lang, nhãn, chanh, bưởi nhanh chóng đến với người tiêu dùng của Trung Quốc, New Zealand, Nhật Bản. Cục BVTV mong muốn các thành phần tham gia chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản tiếp tục cập nhật thông tin kịp thời, kết nối chặt chẽ để đảm bảo thông suốt thương mại nông sản ở các thị trường đã có, cũng như mở rộng các cơ hội tiếp cận các thị trường mới, tăng tính cạnh tranh và xây dựng thương hiệu nông sản Việt dựa trên các vùng trồng uy tín, chất lượng và giá trị cao.

Đỗ Hương

 

Du lịch qua phiên chợ Nông sản hữu cơ Đà Lạt

Nguồn tin:  Báo Lâm Đồng

 

 

Phiên chợ Nông sản hữu cơ Đà Lạt được tổ chức mỗi tháng một lần, thường là vào Chủ nhật của tuần thứ 3 mỗi tháng, tại quán cà phê Green Box, do Công ty TNHH Lang Biang Farm thực hiện.

Phiên chợ Nông sản hữu cơ Đà Lạt đúng như tên gọi, là nơi bày bán các loại nông sản được canh tác và sản xuất theo hướng hữu cơ. Đây là cũng tiêu chí chính để người bán và người mua gặp nhau. Vì thế, đi chợ Nông sản hữu cơ, khách hàng có thể mua được rau, củ, quả Đà Lạt, các loại bánh được chế biến từ men tươi, tinh dầu, gia vị... Một yêu cầu nữa của phiên chợ Nông sản hữu cơ là không được sử dụng bao bì nhựa, nên sản phẩm thường được đóng gói giao cho khách bằng những loại túi giấy hoặc lá chuối.

Mỗi quầy trưng bày hàng thường chỉ là 1 chiếc bàn dài hơn 1 mét, rất ít quầy cần đến 2 chiếc bàn, với chi phí đăng ký tất tần tật cho mặt bằng, vệ sinh… chỉ có 50 ngàn đồng, nhưng vì tính chất của phiên chợ, nên người bán thì hối hả, người mua thì hào hứng.

Người bán ở phiên chợ Nông sản hữu cơ không nhất thiết phải là người bán hàng chuyên nghiệp, có khi chỉ là trong vườn nhà có nhiều rau đã đến kỳ thu hoạch và không ăn hết, mang đến giao lưu, nên người bán là các thành viên trong gia đình.

Quán cà phê Green Box còn là điểm du lịch canh nông, vì thế mỗi khi phiên chợ mở cửa du khách còn có thể tìm hiểu phương pháp trồng các loại rau thuỷ canh, khí canh, hoặc tham quan vườn dâu, vườn phúc bồn tử, bảo tàng nông cụ…

Nếu may mắn hơn, khách đến phiên chợ Nông sản hữu cơ còn được gặp chủ nhân Green Box - ông Trần Huy Đường, một nông dân công nghệ cao chính hiệu, và có thể nghe những câu chuyện về canh tác nông nghiệp sạch, về những trăn trở của người nông dân vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững…

NHẬT QUÂN - THU HIỀN

 

Tây Ninh: Phát triển sầu riêng VietGAP, khẳng định thương hiệu

Nguồn tin: Báo Tây Ninh

 

Đến nay, trên địa bàn xã Bàu Đồn (huyện Gò Dầu, Tây Ninh) có hơn 1.000 ha sầu riêng, đang cho trái hơn 980 ha, số trồng mới hơn 200 ha. Phần lớn diện tích được nông dân đầu tư theo hướng nông nghiệp sạch, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để từng bước hình thành chuỗi liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.

 

 

Nông dân Bàu Đồn thu hoạch sầu riêng

Thành lập từ đầu năm 2020, đến nay, Hợp tác xã cây ăn trái Bàu Đồn đã thu hút hơn 30 thành viên tham gia sản xuất phát triển cây sầu riêng, hầu hết là giống Ri-6, một số ít canh tác giống Monthong-Thái.

Ông Phan Hoài Thịnh- Giám đốc HTX cho biết, hiện HTX có tổng diện tích trồng sầu riêng là 45 ha, trước kia hầu hết sản phẩm chỉ bán cho thương lái. Từ khi được cấp mã số vùng trồng và canh tác sầu riêng theo chuẩn VietGAP, sản phẩm của HTX được nhiều doanh nghiệp, nhiều đối tác lớn tìm đến hợp tác tiêu thụ sản phẩm lâu dài, với giá cao hơn so với thương lái bên ngoài.

Bên cạnh đó, HTX thực hiện thu mua sầu riêng, gắn với hỗ trợ nông dân tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, hỗ trợ chuyển giao khoa học công nghệ, ứng dụng vào quy trình chăm sóc, sản xuất đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ông Thịnh cho biết thêm: “Khi thành lập, HTX tự xây dựng thương hiệu, tự đưa sản phẩm ra thị trường, cung cấp tới những cửa hàng bán thực phẩm sạch, những trung tâm lớn bán trái cây. Hiện ở HTX có 50% thành viên có sản phẩm đạt chuẩn VietGAP, số còn lại đang hoàn tất hồ sơ. Làm theo chuẩn VietGAP thì mình sản xuất ra sản phẩm an toàn và đẩy nhanh vấn đề tạo dựng thương hiệu cho trái sầu riêng có thị trường tiêu thụ ổn định hơn”.

Ngày nay, người tiêu dùng đòi hỏi cao về chất lượng, nguồn gốc nông sản, đặc biệt là các quốc gia đang nhập khẩu nông phẩm từ Việt Nam, yêu cầu người canh tác phải thực hành nông nghiệp tốt, bảo đảm an toàn thực phẩm, hoặc canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP…

Nhà nước có nhiều chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp như: hỗ trợ chuyển đổi cây trồng; hỗ trợ trồng trọt theo chuẩn VietGAP; ưu đãi lãi suất của ngân hàng… Tuy nhiên, để trái sầu riêng VietGAP phát triển, đại diện HTX cây ăn trái Bàu Đồn cho biết, nông dân có thể giỏi trong việc trồng, chăm sóc cây, nhưng việc phát triển theo chuỗi, kêu gọi, hợp tác với các đơn vị kinh doanh ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, các công đoạn bảo quản sau thu hoạch… đang cần sự trợ giúp từ Nhà nước.

 

 

Các thành viên HTX cây ăn trái bàu Đồn chú trọng sản xuất sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông phối hợp Hội Nông dân tỉnh, Công ty TNHH công nghệ Nho Nho tổ chức hội thảo quy trình sản xuất cây ăn trái theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Bàu Đồn, nhằm tạo điều kiện cho nông dân trên địa bàn nắm được các chính sách ưu đãi, quy trình sản xuất cây ăn trái, đặc biệt là cây sầu riêng theo chuẩn VietGAP, để có sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh, được nhiều thị trường đón nhận.

Bà Lê Thị Minh Nguyệt- Giám đốc khu vực miền Nam- Công ty TNHH công nghệ Nho Nho cho biết, để đạt được yêu cầu VietGAP, người trồng sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo quy định, giúp người trồng tiết kiệm chi phí; đầu ra ổn định hơn. Việc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP rất có lợi cho người trồng, giúp người trồng tiêu thụ một lượng sản phẩm ổn định và khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

Ông Hà Thanh Tùng- Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết, vùng đất canh tác cây ăn trái xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu là một trong 51 vùng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp mã số vùng trồng; HTX Bàu Đồn có 50% số thành viên trồng sầu riêng được cấp chứng nhận đạt chuẩn VietGAP, số còn lại chỉ chờ thủ tục cấp chứng nhận.

Đây là tiền đề để trái sầu riêng xuất xứ từ Bàu Đồn khẳng định thương hiệu độc quyền. Trong thời gian tới, sản phẩm sẽ được chấp nhận ở nhiều thị trường khó tính, giúp người trồng có thu nhập ổn định ở mức cao.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động nông dân tham gia VietGAP để nhân rộng mô hình. Riêng UBND xã Bàu Đồn cần có kế hoạch cụ thể để duy trì và phát triển sầu riêng VietGAP, đồng thời mong muốn các đơn vị liên kết, quan tâm thu mua và bao tiêu sản phẩm để người dân yên tâm sản xuất.

Ngành chuyên môn khuyến cáo người trồng sầu riêng nên chọn giống phù hợp với yêu cầu của thị trường, thực hành nông nghiệp tốt, bảo đảm an toàn thực phẩm, canh tác theo chuẩn VietGAP… sản phẩm sẽ đạt chất lượng và có giá cạnh tranh, ổn định hơn; dễ dàng hướng tới thành lập thương hiệu, liên kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ lâu dài.

Nhi Trần

 

Tiền Giang: Chợ Gạo chuyển giao quy trình trồng cây ăn trái theo quy trình VietGAP, GlobalGAP

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang

 

Huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) hiện có gần 9.000 ha cây ăn trái, trong đó có trên 6.500 ha đang cho thu hoạch. Từ đầu năm đến nay, nông dân địa phương đã thu hoạch đạt sản lượng trên 178.000 tấn trái cây các loại cung ứng thị trường trong nước và xuất khẩu.

 

 

Sơ chế thanh long tại Hợp tác xã thanh long Mỹ Tịnh An.

Thực hiện mục tiêu chuyển đổi sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai, nhiều năm nay, huyện Chợ Gạo quan tâm phát huy tiềm năng trồng cây ăn trái, hình thành những vùng chuyên canh, áp dụng đồng bộ khoa học - kỹ thuật nông nghiệp nhằm tăng năng suất, sản lượng và chất lượng nông sản hàng hóa tham gia thị trường.

Đặc biệt, huyện Chợ Gạo đã mở rộng vùng trồng chuyên canh thanh long xuất khẩu lên gần 6.500 ha, trong đó có trên 5.800 ha đang cho thu hoạch với năng suất ổn định. Thanh long Chợ Gạo đã được cấp chỉ dẫn địa lý, được công nhận là một trong những chủng loại trái cây đặc sản có lợi thế cạnh tranh của tỉnh Tiền Giang và là nguồn nông sản có giá trị xuất khẩu cao.

Để nâng cao sức cạnh tranh của trái thanh long trên thị trường, tỉnh Tiền Giang đã triển khai đề án phát triển thanh long, tổ chức các hội nghị thúc đẩy liên kết sản xuất - tiêu thụ, xây dựng các hợp tác xã chuyên canh thanh long,... nhằm giải quyết đầu ra cho sản phẩm, nông dân hưởng lợi.

Đặc biệt, khuyến khích nông dân thâm canh theo quy trình VietGAP, GlobalGAP. Hiện nay, toàn huyện cũng đã có 2.200 ha thanh long được công nhận đạt chuẩn GlobalGAP, VietGAP trong sản xuất.

Trong năm 2022, huyện Chợ Gạo tổ chức 80 lớp tập huấn nông dân canh tác thanh long theo quy trình VietGAP hoặc GlobalGAP. Dự kiến, đến cuối năm 2022, toàn huyện sẽ có thêm khoảng 664 ha thanh long được công nhận đạt chuẩn GlobalGAP.

Mộng Tuyết

 

Trà Vinh liên kết tiêu thụ sản phẩm dừa hữu cơ

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Trà Vinh

 

Sáng ngày 23/11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh tổ chức ký kết với các doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sản phẩm dừa hữu cơ với tổng diện tích dừa 820 ha.

 

 

Đại diện Công ty TNHH Chế biến Nông sản Thuận Phong, tỉnh Bến Tre ký kết tiêu thụ Công ty TNHH Khánh Đăng, huyện Châu Thành, Trà Vinh.

Tại lễ ký kết, Công ty TNHH Chế biến Nông sản Thuận Phong, tỉnh Bến Tre đã ký hợp đồng liên kết và tiêu thụ 800 ha dừa hữu cơ với HTX Nông nghiệp Thương mại và Sản xuất dịch vụ Xuân Thành và Công ty TNHH Khánh Đăng, huyện Châu Thành. Công ty TNHH Trà Vinh Farm ký kết tiêu thụ 20 ha với Tổ Hợp tác Mật hoa dừa ấp Cây Hẹ, xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần.

Tỉnh Trà Vinh hiện có tổng diện tích trồng dừa khoảng 24.963 ha với hơn 6,9 triệu cây dừa (đứng thứ hai sau tỉnh Bến Tre). Trong đó, diện tích dừa cho trái 20.943 ha (chiếm 84% diện tích trồng), năng suất bình quân 16,6 tấn/ha, sản lượng 356.064 tấn, tương đương khoảng 296 triệu quả. Đặc biệt, toàn tỉnh đã phát triển được gần 5.000 ha dừa hữu cơ.

Theo ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua bên cạnh việc khuyến khích và hỗ trợ bà con trong tỉnh canh tác dừa hữu cơ để nâng cao tối đa hiệu quả kinh tế dừa hữu cơ, ngành nông nghiệp tỉnh đã tranh thủ nhiều nguồn lực hỗ trợ để kết nối tiêu thụ sản phẩm dừa hữu cơ. Đến nay, sản phẩm dừa hữu cơ của tỉnh đã được các công ty trong và ngoài tỉnh ký kết tiêu thụ bảo đảm đầu ra ổn định. Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 27/12/2017 của Tỉnh ủy Trà Vinh xác định cây dừa là một trong những cây trồng chủ lực. Trong đó, tập trung ưu tiên cho việc phát triển dừa hữu cơ nhằm phát huy tối đa tiềm năng thế mạnh từ ngành hàng dừa mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho địa phương.

Hạnh Trà

 

Làm giàu từ trang trại cây ăn quả

Nguồn tin: Báo Nam Định

 

Siêng năng, sáng tạo, biết khai khác tối đa lợi thế về điều kiện đất đai ở địa phương và chọn cây trồng phù hợp, chị Nguyễn Thị Hương, xóm 7 Lam Sơn, xã Yên Hưng (Ý Yên, tỉnh Nam Định) đã xây dựng được trang trại trồng trọt hiệu quả, tạo nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình, được mọi người mến phục.

 

 

Chị Nguyễn Thị Hương, xã Yên Hưng (Ý Yên) thu hoạch ổi lê Đài Loan.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông khó khăn, chị Nguyễn Thị Hương luôn trăn trở tìm hướng đi để phát triển kinh tế gia đình, có thể làm giàu ngay trên đồng đất quê hương. Năm 1991, chị Hương lập gia đình riêng. Để lo kinh tế gia đình, chồng chị bươn chải đi làm ăn xa. Vừa phải lo cho gia đình với hai bà mẹ già đã ngoài 80, vừa chăm sóc 2 con nhỏ, cuộc sống của chị Hương càng khó khăn hơn; chị phải xoay xở làm đủ nghề, kể cả làm thuê cho bà con trong làng. Khi xã Yên Hưng thực hiện chủ trương “dồn điền, đổi thửa” xây dựng nông thôn mới, xã tiến hành dồn đổi, quy hoạch đất nông nghiệp, đặc biệt là quy hoạch chuyển đổi các vùng cấy lúa kém hiệu quả sang sản xuất các loại cây, con khác phù hợp, có hiệu quả kinh tế hơn để tăng thu nhập cho bà con. Năm 2014, chị Hương đã mạnh dạn đấu thầu 0,72ha đất công của xã là chân ruộng cao, thường xuyên khô hạn, trồng lúa khó khăn, chuột phá hại nhiều không cho thu hoạch, nhiều vụ đã bị bỏ hoang để cải tạo phát triển kinh tế gia đình. Được tạo điều kiện vay 50 triệu đồng vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội cộng với vốn gia đình tiết kiệm được và vay mượn từ anh em họ hàng, chị Hương đã đầu tư gần 300 triệu đồng vượt lập, cải tạo khu ruộng xấu thành vườn trồng 500 gốc bưởi Diễn, bưởi da xanh, ổi các loại kết hợp chăn nuôi gia cầm, mỗi lứa trên 300 con gà, ngan, vịt.

2 năm đầu, do đất mới cải tạo nên độ chua phèn còn cao, kỹ thuật trồng cây và chăn nuôi gia cầm vẫn theo phương thức truyền thống cho nên cây ổi chỉ ra quả 1 vụ đúng vào thời điểm chính vụ nên giá rất “bèo bọt”, bưởi cho thu không đến 20 triệu đồng/200 gốc; đàn gia cầm bị dịch cúm liên miên nên hiệu quả kinh tế rất thấp. Sau những thất bại ban đầu, chị Hương đúc rút ra kinh nghiệm quan trọng nhất trong sản xuất nông nghiệp, đó là phải áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Chị đã trực tiếp đi học tập kinh nghiệm từ các vườn cây ăn quả đạt hiệu quả kinh tế cao tại Hà Nội, Hòa Bình, Hưng Yên, Thái Bình; tham gia các buổi tập huấn do Hội Phụ nữ và Hội Nông dân xã tổ chức. Từ các kiến thức được học kết hợp những kinh nghiệm tự tích lũy ngay tại vườn nhà, năm 2019, chị Hương tiếp tục nhận đấu thầu thêm gần 0,6ha đất ruộng kém hiệu quả để đầu tư, cải tạo tổng thể 1,3ha đất ruộng trồng các loại cây ăn quả đặc sản đang được ưa chuộng như 500 gốc bưởi da xanh, bưởi Diễn; 400 gốc ổi lê Đài Loan; 200 gốc hồng xiêm, xoài Thái Lan; 150 cây chanh. Dưới tán cây ăn quả, chị trồng xen canh các loại rau ngắn ngày để “lấy ngắn nuôi dài”, vừa có thu nhập sớm, vừa bổ sung dưỡng chất cho đất. Chị áp dụng nghiêm ngặt kỹ thuật chăm sóc đối với từng loại cây, nhất là việc bảo vệ quả, bọc nilon để ngăn ngừa côn trùng đốt, chích đẻ trứng bảo đảm quả khi thu hoạch vừa đẹp về mẫu mã, vừa ngon về chất lượng; thực hiện mô hình trồng trọt theo hướng hữu cơ. Chị không sử dụng phân bón hóa học mà thay thế bằng những phụ phẩm nông nghiệp như dùng rơm rạ phủ gốc cây, vừa có tác dụng giữ ẩm, tự phân hủy tạo mùn cho đất. Đặc biệt, để bổ sung dinh dưỡng cho cây, chị dùng đậu tương giã nát và cá rô phi ngâm ủ tạo thành phân bón hữu cơ kết hợp phân vi sinh bón vào gốc cây; dùng thuốc bảo vệ thực vật sinh học, không sử dụng thuốc diệt cỏ nhằm đảm bảo sản xuất các sản phẩm bưởi, ổi, hồng xiêm, mít, chanh… đáp ứng yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, chị áp dụng tỉa ghép cây ổi ra quả quanh năm, rải vụ để lúc nào cũng có sản phẩm cung ứng ra thị trường mà không lo cảnh “được mùa mất giá”.

Từ năm 2020, gia đình chị Hương bước vào thu hoạch bưởi da xanh, bưởi Diễn, ổi lê. Đến năm 2021, gia đình chị đã thu được 1.600kg bưởi da xanh, với giá bán từ 30-40 nghìn đồng/kg; 12 tấn bưởi Diễn, giá bán 10 nghìn đồng/kg; ổi cho ra quả quanh năm, cách 3 tháng thu hoạch 1 lứa thu hoạch được 3 tấn với giá 12-15 nghìn đồng/kg… sau khi trừ chi phí cho lãi 200-250 triệu đồng. Sản phẩm bưởi, ổi ngon lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên được khách hàng tin dùng. Hiện các sản phẩm của gia đình tiêu thụ rộng rãi cả trong và ngoài tỉnh... Mỗi vụ, vào kỳ thu hoạch rộ hoặc chăm sóc cây, gia đình chị Hương còn tạo việc làm cho 2-4 lao động thời vụ với mức thu nhập 160-180 nghìn đồng/người/ngày tùy theo công việc. Thu nhập ổn định, chị Hương có điều kiện nuôi các con học đại học; ra trường các cháu đều có công việc mức thu nhập ổn định.

Không chỉ chịu khó, đảm đang, chị Hương còn là hội viên gương mẫu, tích cực thực hiện các phong trào, hoạt động Hội Phụ nữ như việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tham gia các cuộc vận động rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, làm tốt vai trò người con hiếu thảo, người vợ, người mẹ mẫu mực. Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ Ý Yên chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao”, chị Hương đã ủng hộ 20 triệu đồng để rải đá “cứng hóa” mặt đường nội đồng tạo thuận tiện cho gia đình và bà con có diện tích canh tác quanh vùng thuận tiện đi lại; đồng thời ủng hộ, đóng góp làm đường thoát nước, lắp đặt hệ thống cột điện chiếu sáng của thôn. Trong các buổi sinh hoạt chi Hội Phụ nữ thôn, chị Hương luôn chia sẻ với bà con, hội viên về cách sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp để giúp nhau phát triển; đồng thời vận động bà con trong xã cùng nhân rộng mô hình trồng vườn. Đến nay xóm 7 Lam Sơn đã có 6 gia đình phát triển mô hình trồng vườn ổi, bưởi, cam…

Tháng 10-2021, sản phẩm ổi, lê Yên Hưng với hương vị ngọt, ngon, an toàn thực phẩm vinh dự được trưng bày và giới thiệu tại Đại hội đại biểu Hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2021-2026. Chị Hương đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2021. Mong muốn của chị Hương là tiếp tục liên kết với bà con trong xã mở rộng diện tích trồng cây ăn quả đặc sản và phát triển thị trường tiêu thụ; xây dựng thương hiệu, tham gia chương trình sản phẩm OCOP và VietGAP các sản phẩm bưởi, ổi Yên Hưng. Người phụ nữ đảm đang, dám nghĩ, dám làm với mô hình kinh tế trang trại cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao của chị Nguyễn Thị Hương thực sự là một trong những tấm gương phụ nữ Việt Nam hiện đại tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác dạy, vượt khó vươn lên, làm giàu chính đáng ngay trên đồng đất quê hương./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh

 

Đi đầu trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Nguồn tin: Báo Lào Cai

 

Nắm xu hướng hội nhập và yêu cầu ngày càng cao về vệ sinh an toàn thực phẩm, ngành nông nghiệp Lào Cai đã sớm định hướng, đi đầu trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Nói đến sản xuất nông nghiệp hữu cơ không thể không nhắc tới Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Bắc Hà, đơn vị đi đầu trong sản xuất, chế biến sản phẩm chè đạt nhiều chứng chỉ hữu cơ châu Âu và quốc tế. Cách đây gần 20 năm, khi sản xuất nông nghiệp hữu cơ còn ít được nhắc tới thì sản phẩm chè hữu cơ Bản Liền (Bắc Hà) đã có “visa” để đến với người tiêu dùng châu Âu. Đó là Chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn châu Âu (EC Regulation No.834/2007); Chứng nhận tiêu chuẩn Canada và Mỹ (Canada Organic Regime Can/CGSB 23.310 and Can/CGSB 32.311) do tổ chức IACE-Italy và ATC-Thailand chứng nhận và Chứng nhận Fairtrade Certificate - Ban Lien Organic tea Cooperative (chè hữu cơ thương mại bình đẳng)… mà đến thời điểm hiện tại, vẫn còn rất ít đơn vị trong tỉnh, trong nước có thể đạt được. Hiện, mỗi năm, hợp tác xã xuất khoảng 200 tấn chè hữu cơ đã qua chế biến sang thị trường châu Âu.

 

 

Xã Bản Liền (Bắc Hà) đi đầu trong trồng chè hữu cơ.

Ông Phạm Quang Thận, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Bắc Hà cho biết: Năm nay, chúng tôi không có đủ sản phẩm để cung ứng cho đối tác ở thị trường châu Âu. Tháng 8 vừa qua, hợp tác xã tham gia Hội chợ nông nghiệp hữu cơ tại Đức, thông qua hội chợ này chúng tôi đã ký được hợp đồng tiêu thụ 40 tấn chè khô. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ có thể cung ứng được cho các đơn vị này 20 tấn trong năm 2022, còn lại phải chuyển sang năm 2023. Bên cạnh những sản phẩm đã có, chúng tôi dự định đầu tư dây chuyền, sản xuất thêm một số sản phẩm khác (hồng trà, bạch trà, trà xanh). Riêng vùng nguyên liệu chè cổ thụ tại xã Tả Củ Tỷ sẽ dành cho sản xuất trà phổ nhĩ. Tất cả quy trình đều tuân thủ các tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp hữu cơ trong nước và quốc tế.

Mô hình trồng chè hữu cơ tại huyện Bắc Hà có năng suất chè thấp hơn mức bình quân của các vùng chè sản xuất theo phương thức truyền thống, nhưng giá bán sản phẩm chè hữu cơ tăng 2,5 - 3 lần so với chè thông thường nên giá trị thu nhập tăng hơn 30%. Sản phẩm chè làm ra cũng được thị trường ưa chuộng, cung không đủ cầu khiến người dân ngày càng yên tâm sản xuất theo mô hình này.

Ngoài mô hình trồng chè hữu cơ, hiện huyện Bắc Hà có hơn 2.200 ha quế đạt Chứng chỉ hữu cơ quốc tế. Quế hữu cơ nguyên liệu có giá bán cao hơn, thị trường ổn định hơn quế canh tác truyền thống. Không những thế, người dân tham gia các mô hình sản xuất hữu cơ còn được các công ty, đơn vị liên kết trả thưởng hàng tỷ đồng mỗi năm.

 

 

Nhiều diện tích quế ở xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà đạt chứng chỉ hữu cơ quốc tế.

Cũng là vùng sản xuất quế lớn của tỉnh, những năm qua, huyện Văn Bàn rất quan tâm, kêu gọi doanh nghiệp, người dân phát triển các vùng nguyên liệu quế, liên kết sản xuất theo hướng hữu cơ. Huyện hiện có 8.575 ha quế, trong đó hơn 3.500 ha cho thu hoạch, diện tích quế hữu cơ 1.300 ha.

Theo rà soát của ngành nông nghiệp, toàn tỉnh có hơn 4.200 ha sản xuất nông nghiệp hữu cơ, là địa phương có diện tích nông nghiệp hữu cơ “top” đầu cả nước. Sản xuất nông nghiệp hữu cơ thu hút 4 doanh nghiệp, 2 hợp tác xã đầu tư liên kết tiêu thụ với sự tham gia của 2.500 hộ nông dân. Một số sản phẩm nông sản chủ lực (quế, chè) với diện tích lớn tập trung đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế (3.503 ha quế hữu cơ tại huyện Văn Bàn và huyện Bắc Hà; gần 700 ha chè hữu cơ tại huyện Bắc Hà). Người dân huyện Bắc Hà cũng đang chuyển đổi 460 ha chè, chuẩn bị các bước chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế; một số diện tích rau ở Bắc Hà, Sa Pa, Bát Xát… cũng đạt các chứng chỉ hữu cơ của Việt Nam.

 

 

Sản phẩm quế hữu cơ đã đủ tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu.

Nhằm cụ thể hóa mục tiêu Đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020 - 2030 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 11 ngày 28/7/2022 về tăng cường sản xuất nông nghiệp hữu cơ các ngành hàng chủ lực tỉnh Lào Cai giai đoạn 2022 - 2025. Theo đó, yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tập trung thực hiện 3 nội dung trọng tâm về xây dựng các ngành hàng chủ lực đạt tiêu chuẩn hữu cơ; tuyên truyền, đào tạo, tập huấn và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số quản lý vùng sản xuất để giám sát quy trình sản xuất, truy xuất nguồn gốc sản phẩm hữu cơ.

Mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có 15.500 ha quế, 1.670 ha chè đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế phục vụ xuất khẩu. Ngoài ra, còn phát triển 480 ha cây ăn quả (chuối, cây ăn quả ôn đới), 80 ha rau đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc gia để phục vụ thị trường trong nước.

Để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hữu cơ phát triển, ngành nông nghiệp đang rà soát, khoanh vùng khu vực sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững. Hình thành vùng nguyên liệu hữu cơ để phục vụ sản xuất, chế biến, xuất khẩu và tiêu dùng trong nước. Hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong việc đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn tổ chức sản xuất và chứng nhận hữu cơ. Đặc biệt, thúc đẩy kết nối liên kết vùng, liên kết doanh nghiệp, thành lập các hiệp hội để chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu, phát triển thị trường, đưa các cơ chế, chính sách sản xuất nông nghiệp hữu cơ... Gắn phát triển vùng nguyên liệu tập trung theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hữu cơ với thu hút, kêu gọi đầu tư các cơ sở chế biến sâu có công nghệ hiện đại, có giá trị gia tăng cao.

Đức Phương

 

Độc đáo cà phê vàng

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

 

Bên cạnh những giống cà phê thông dụng như Arabica, Robusta…, nhiều người sành cà phê còn tìm kiếm những giống cà phê độc đáo, khác biệt để thưởng thức, trải nghiệm và cà phê vàng Buorbon là một trong những loại cà phê như vậy...

 

 

Theo nhiều tài liệu được ghi nhận thì cà phê Bourbon là một nhóm giống cà phê chè có ý nghĩa rất quan trọng về mặt di truyền và trồng trọt trên thế giới. Theo đó, vào những năm đầu thế kỷ 18, các nhà truyền giáo Pháp mang loại cà phê chè này đến đảo Bourbon (nay là đảo Réunion, một hòn đảo nhỏ nằm trên Ấn Độ Dương) để trồng. Tại Việt Nam, giống cà phê này chủ yếu được trồng ở tỉnh Lâm Đồng, tuy nhiên diện tích của cà phê Bourbon cũng không nhiều.

 

 

Ở Đắk Lắk, những cây cà phê giống Buorbon chủ yếu nằm rải rác trong các vườn cà phê chè, hoặc phát triển tự nhiên trên Đồi 900 thuộc xã Dliê Ya (huyện Krông Năng). Thế nhưng, không nhiều người biết về giống cà phê có màu vàng đặc trưng này, mà chỉ những người đam mê cà phê mày mò, tìm hiểu mới biết.

Do những cây cà phê Bourbon mọc xen trong những vườn cà phê chè nên người trồng đánh dấu từng cây một để vào mùa thu hoạch canh ngày chín và đi hái. Do sự quý hiếm, độc đáo nên giá trị của cà phê Bourbon được đẩy lên cao hơn tại thị trường Việt Nam.

Canh ngay vào đầu mùa thu hoạch cà phê chè, nhiều người thu mua dặn dò người dân hái riêng những cây cà vàng xen kẽ trong vườn cà phê chè, với giá mua cao hơn nhiều giá cà phê chè thông thường.

 

 

Hạt cà phê Bourbon thường lớn, có một màu vàng đượm, trông rất đẹp mắt.

Với những người sành cà phê thì hương vị của cà phê Bourbon có nét đặc trưng riêng.

Hiện tại ở Đắk Lắk, Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên là nơi duy nhất lưu giữ giống cà phê Bourbon.

Gia Bảo

 

Khánh Hòa: Tổng vệ sinh môi trường chăn nuôi: Triển khai đồng loạt

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa

 

Cuối năm là giai đoạn cao điểm của hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm (GS-GC), cũng là thời điểm nguy cơ cao xuất hiện dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Cùng với các giải pháp đảm bảo chăn nuôi an toàn, tháng tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi sẽ được triển khai đồng loạt trên toàn tỉnh, bắt đầu từ ngày 1-12.

Nguy cơ cao

Theo ông Lê Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện các loại dịch bệnh nguy hiểm trên động vật. Trong đó, ASF xảy ra tại 22 hộ ở 8 xã của 5 địa phương gồm: Nha Trang, Vạn Ninh, Cam Lâm, Diên Khánh và Khánh Vĩnh; số lượng heo chết, bệnh buộc tiêu hủy là 701 con với khối lượng trên 27.035kg. Bệnh cúm gia cầm xảy ra tại 1 hộ nuôi vịt ở xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa, buộc phải tiêu hủy 3.000 con vịt. Bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò xảy ra tại 6 hộ ở 4 xã của 3 huyện: Vạn Ninh, Cam Lâm, Diên Khánh, làm 8 con bò mắc bệnh, trong đó 4 con chết với khối lượng tiêu hủy 278kg. Các dịch bệnh xảy ra rải rác, ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không đảm bảo an toàn sinh học, chưa tiêm phòng. Chính quyền địa phương nhanh chóng phát hiện, tiêu hủy GS-GC mắc bệnh, triển khai các biện pháp quyết liệt chống dịch, nhờ đó dịch bệnh được kiểm soát, khống chế kịp thời, hạn chế lây lan.

 

 

Người nuôi gà ở Cam Lâm tiến hành vệ sinh chuồng nuôi.

Theo cơ quan chuyên môn, từ nay đến Tết Nguyên đán, nguy cơ xảy ra các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn GS-GC rất cao. Do giai đoạn này tình hình thời tiết diễn biến cực đoan, thay đổi bất lợi làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển, lây lan và gây bệnh. Đồng thời, đây còn là mùa cao điểm chăn nuôi để phục vụ cho thị trường lễ, Tết cuối năm, không chỉ tổng đàn vật nuôi tăng cao, mà nhu cầu giao thương buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật cũng gia tăng mạnh.

Qua thống kê, hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 70.000 con trâu, bò; 350.000 con heo và 2,7 triệu con gia cầm. Ngoài các trang trại chăn nuôi, điều kiện chăn nuôi của các cơ sở chăn nuôi nông hộ vẫn còn hạn chế. Cùng với đó, các loại mầm bệnh lưu hành với tỷ lệ cao như các chủng vi rút cúm gia cầm; vi rút gây bệnh ASF tồn tại lâu dài ở ngoài môi trường; vi rút gây bệnh viêm da nổi cục có khả năng lây lan nhanh và rộng do các véc-tơ truyền bệnh…

Triển khai tổng vệ sinh môi trường chăn nuôi

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ NN-PTNT, vừa qua, sở đã xây dựng kế hoạch Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi, đợt II năm 2022. Kế hoạch nhằm chủ động ngăn ngừa, tiêu diệt mầm bệnh truyền nhiễm, hạn chế và ngăn chặn sự phát sinh, bùng phát, lây lan dịch bệnh trên đàn GS-GC; góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường, giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho ngành chăn nuôi.

Ông Lê Thắng cho biết, Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi đợt 2 năm 2022 bắt đầu từ ngày 1-12. Việc triển khai đảm bảo tổ chức đồng loạt trên toàn tỉnh tại tất cả các đơn vị cấp xã có hoạt động chăn nuôi, giết mổ, buôn bán GS-GC; thực hiện theo hình thức vệ sinh cơ giới trước, tiêu độc, khử trùng bằng vôi bột, hóa chất sau. Theo đó, các cơ sở chăn nuôi, ấp trứng, giết mổ GS-GC, các chợ, khu vực buôn bán GS-GC tiến hành tổng vệ sinh toàn bộ khu vực chuồng trại, phát quang cây cỏ xung quanh, quét dọn, thu gom phân, rác để đốt, chôn; khơi thông cống rãnh; vệ sinh sạch sẽ các phương tiện, dụng cụ phục vụ cho sản xuất. Tiếp đó, tùy vào từng quy mô chăn nuôi để tiến hành các giải pháp tiêu độc, khử trùng khác nhau.

Việc thực hiện Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi theo nguyên tắc các cơ sở chăn nuôi trang trại, ấp trứng gia cầm, giết mổ GS-GC tự lo vật tư, hóa chất, kinh phí và tổ chức thực hiện theo hướng dẫn của chính quyền địa phương và cơ quan thú y. Các xã, phường, thị trấn tổ chức các đoàn hướng dẫn, hỗ trợ người chăn nuôi tổ chức vệ sinh khu vực chăn nuôi, chợ buôn bán GS-GC, nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm. Các cơ sở chăn nuôi nông hộ, khu vực, chợ buôn bán GS-GC sử dụng hóa chất từ nguồn ngân sách cấp.

Theo ông Lê Thắng, nguồn hóa chất phân bổ cho các địa phương thực hiện Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi đợt II năm 2022 là 6.300 lít hóa chất Gludekol. Chi cục đã vận chuyển cung ứng đầy đủ hóa chất cho các địa phương. Các huyện, thị xã, thành phố cũng đã ban hành kế hoạch Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi, đợt II năm 2022 trên địa bàn. Ngày 24-11, Sở NN-PTNT đã tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh động vật các tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Hồng Đăng

 

Làm giàu từ nghề nuôi gà siêu trứng

Nguồn tin: Báo Nam Định

 

Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gà sạch trên thị trường rất lớn, trong khi trên địa bàn huyện chưa có nhiều trang trại nuôi gà quy mô, năm 2015, chị Vũ Thị Định, xã Yên Nghĩa (Ý Yên, tỉnh Nam Định) đã quy hoạch đất vườn, đầu tư con giống, chuồng trại để chăn nuôi gà siêu trứng. Sau 7 năm, chị Định giờ đã là một “triệu phú gà”, khẳng định hướng đi đúng đắn, hiệu quả của mô hình.

 

 

Chị Vũ Thị Định, xã Yên Nghĩa (Ý Yên) là gương hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi từ nghề nuôi gà siêu trứng.

Trước đây, thu nhập của gia đình chị Định chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi nhỏ lẻ nên hiệu quả kinh tế không cao. Chính vì vậy, chị luôn trăn trở, suy nghĩ tìm hướng làm giàu. Năm 2010, chị Định bắt tay vào xây dựng chuồng trại nuôi gà thịt. Tuy nhiên, do số lượng nuôi không lớn cộng với những ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh… khiến việc nuôi gà thịt của chị nhanh chóng thất bại. “Mặc dù thất bại nhưng đó cũng là quãng thời gian giúp tôi tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm cho đường dài sau này. Năm 2015, khi xã Yên Nghĩa mở lớp tập huấn, hướng dẫn mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi gà đẻ trứng theo quy mô hộ gia đình, tôi xác định “cơ duyên” đã đến. Tôi về nhà bàn bạc với chồng và mạnh dạn đăng ký thực hiện. Cũng chính từ thời điểm ấy, tôi bắt đầu triển khai mô hình nuôi gà quy mô hơn”, chị Định vui vẻ kể về quá trình khởi nghiệp nuôi gà. Để nuôi gà đẻ trứng, ban đầu chị mua 250 con gà đẻ giống Ai Cập. Đây là giống gà có sức đề kháng tốt, ít bệnh, dễ chăm sóc, đẻ dày, trung bình một con gà mái có thể đẻ 250 quả trứng/năm, trứng to và thơm ngon nên rất được khách hàng ưa chuộng. Chia sẻ về kỹ thuật chăn nuôi gà Ai Cập, theo chị Định, cần chú trọng khâu chọn giống để đàn gà luôn khỏe mạnh. Đối với gà đẻ trứng Ai Cập, thức ăn chủ yếu là cám và ngô; nước uống phải đảm bảo vệ sinh, nước được lọc qua một lớp cát đen (có độ dày 1m) để đảm bảo luôn sạch, ngăn ngừa dịch bệnh. Trong quá trình nuôi, chị còn thường xuyên rắc men vi sinh lên phân gà để khử mùi hôi. Để gà đẻ đều, chất lượng trứng đảm bảo, chị còn tạo môi trường thoáng mát, chuồng trại lắp hệ thống chiếu sáng, quạt thông gió hút mùi... Sau khi kết thúc một lứa nuôi, chị còn tiến hành tổng vệ sinh chuồng trại, phun thuốc sát khuẩn trong và ngoài chuồng... Mặc dù tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăn nuôi khoa học nhưng do kinh nghiệm chăn nuôi, phòng dịch còn hạn chế nên thời gian đầu đàn gà của chị bị chết nhiều, chất lượng trứng không cao.

Liên tiếp gặp thất bại nhưng chị Định không nản chí, buông xuôi. Xác định “yếu, thiếu” ở chỗ nào thì phải đứng lên từ đó, chị lao vào học, tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi gà qua sách báo, mạng internet. Không quản ngại xa xôi, chị còn đến các mô hình nuôi gà hiệu quả trong và ngoài huyện để học hỏi thêm kinh nghiệm. Chị cũng chủ động tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do các cơ quan chuyên môn của huyện, Hội Phụ nữ phối hợp tổ chức để có thêm kiến thức trong chăn nuôi. Quá trình học và đi thực tế, nhận thấy giống gà Ai Cập không phù hợp để nuôi lâu dài, chị Định quyết định chuyển đổi con nuôi sang giống gà M18. Chia sẻ thêm về lý do chọn gà M18, chị Định cho biết: “đây là giống gà siêu trứng, cho năng suất, chất lượng trứng vượt trội so với các giống gà siêu trứng trên thị trường”. Để nuôi giống gà mới chị cũng đã thay đổi phương thức nuôi. Theo đó, nhằm hướng tới sản xuất sản phẩm an toàn, chị quyết định nuôi gà theo chuẩn VietGAP. Cụ thể, từ con giống, thức ăn đến các loại vắc-xin, thuốc điều trị cho gà… chị đều nhập ở cơ sở uy tín, rõ ràng nguồn gốc. Quá trình nuôi, chị nghiêm túc tuân thủ quy trình sử dụng vắc-xin theo từng giai đoạn phát triển của gà. Trước khi đưa gà lên lồng đẻ trứng, gà được chị Định nuôi hậu bị khoảng 16 tuần tuổi. Trong khoảng thời gian này, gà được tiêm 18 lần vắc-xin để phòng dịch bệnh. Khi gà bắt đầu giai đoạn đẻ trứng, chị ngưng hoàn toàn việc sử dụng vắc-xin, thay vào đó chị bổ sung thêm thuốc bổ, tăng đề kháng và tăng cường thắp điện để gà cho năng suất cao. Từ tuần thứ 18, gà bắt đầu đẻ trứng và đạt tỷ lệ đẻ gần 100% từ tuần thứ 25. Trời không phụ công người chịu khó, việc chăn nuôi của gia đình chị Định dần phát triển, số lượng gà tăng theo từng năm. Đến nay, mô hình nuôi gà siêu trứng của chị Vũ Thị Định đã được mở rộng với quy mô trên 1.000 con. Bình quân mỗi tháng đàn gà cho thu khoảng 700 quả trứng; sau khi trừ chi phí, hàng năm gia đình chị Định thu lãi từ 100-120 triệu đồng/năm. Sản phẩm trứng gà của gia đình chị Định cũng đã được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao từ năm 2020.

Không giấu kinh nghiệm chăn nuôi, gia trại của chị Định hiện là “địa chỉ tin cậy” cho nhiều hội viên phụ nữ, người dân muốn nuôi gà trong và ngoài huyện đến tham quan, học tập. Ai đến chị cũng sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm với mong muốn nhân rộng, lan tỏa được những trang trại, gia trại nuôi gà sạch, chất lượng cao cung cấp cho thị trường. Đặc biệt, sau nhiều năm mở gia trại gà, để đảm bảo về kỹ thuật, có mối liên kết đầu vào, đầu ra và không bị thương lái ép giá, từ năm 2020, khi HTX Phú Nghĩa mới thành lập, chị là một trong những hộ nuôi gà đầu tiên đăng ký tham gia vào HTX. Tham gia HTX, chị cũng như các thành viên được thường xuyên trao đổi thông tin về thị trường và kỹ thuật chăn nuôi gà. Từ đó, giúp việc nuôi, kinh doanh gà của gia đình ngày càng ổn định theo hướng bền vững.

Năng động, dám nghĩ, dám làm, không sợ thất bại và luôn tìm cách áp dụng những tiến bộ mới về khoa học kỹ thuật vào thực tế chăn nuôi, mô hình nuôi gà siêu trứng của chị Vũ Thị Định đã gặt hái được những “quả ngọt”, giúp chị nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Từ mô hình của chị còn “mở hướng” cho nhiều phụ nữ nông thôn khác vươn lên làm giàu, xây dựng thêm những mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân

 

Phát triển trang trại để sản xuất bền vững

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế

 

Những năm gần đây, chăn nuôi trong tỉnh Thừa Thiên Huế đang chuyển dịch mạnh từ phân tán, nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung, công nghiệp theo hướng trang trại và đang được phát triển nhân rộng. Từ đó, đã từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm và sản lượng chăn nuôi và hình thành các vùng chăn nuôi có chất lượng cao.

 

 

Mô hình chăn nuôi lợn 4F tại xã Phong Thu (Phong Điền)

Sống được nhờ trang trại

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT), thời gian qua, việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất làm cho hiệu quả năng suất, chất lượng vật nuôi được nâng cao.

Các ứng dụng tiến bộ kỹ thuật về con giống, thức ăn chăn nuôi, quy trình chăm sóc nuôi dưỡng, biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chăn nuôi hữu cơ, chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH), an toàn dịch bệnh… luôn được tỉnh, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người dân quan tâm. Từ đó đã rút ngắn được thời gian nuôi dưỡng, nâng cao trọng lượng xuất chuồng, giảm tỷ lệ chết, tăng chu kỳ sản xuất.

Trang trại không chỉ ở vùng rú cát, vùng đồng bằng mà đã “bén rễ” lên vùng miền núi với mức đầu tư bài bản đã thực sự mang lại giá trị kinh tế khá cao, bền vững cho nông dân.

Bà Hồ Thị Thững (xã Hồng Thượng, huyện A Lưới) cho biết, nếu trước đây gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ, tự phát, sản lượng thấp, giá cả bấp bênh thì nay đã thành lập được trang trại tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi dê, lợn, gà vịt. Được sự hỗ trợ, kết nối của Hội Nông dân xã Hồng Thượng, gia đình bà Thững được vay vốn qua kênh của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện A Lưới để phát triển chăn nuôi trồng trọt.

“Qua đúc rút kinh nghiệm, kiến thức học được, gia đình đầu tư nuôi dê từ 2 con đến nay 35 con, chăn nuôi thêm 400 gà, vịt, ao cá và đặc biệt là kết hợp trồng rừng kinh tế từ 5ha đến nay lên 17ha. Đến nay 7ha cho thu hoạch 500 triệu đồng, “bổ túc” vào nguồn vốn của gia đình để tái sản xuất. Ngoài ra, trang trại gia đình còn tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động ở địa phương cho mỗi vụ thu hoạch cây keo từ 15 đến 20 người; hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, áp dụng tiến bộ KHKT cho các hộ khác trong thôn có nhu cầu từ 4 đến 5 hộ”, bà Thững cho biết.

Ghi nhận tại các địa phương hiện nay, người chăn nuôi đã chuyển dần từ hình thức quảng canh với quy mô nhỏ mang tính truyền thống, tận dụng, sang sản xuất chăn nuôi hàng hóa chất lượng cao có quy mô vừa và lớn, nhiều cơ sở chăn nuôi theo phương thức thâm canh trang trại đang được phát triển tại nhiều vùng, địa phương trong tỉnh.

Liên kết trong chăn nuôi công nghệ cao

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, đến nay toàn tỉnh có hơn 400 trang trại chăn nuôi, tăng 1,8% so cùng kỳ. Trong đó có 14 trang trại chăn nuôi lợn, gà quy mô lớn, 70 trang trại quy mô vừa và 317 trang trại quy mô nhỏ. Toàn tỉnh có 42 hộ dân và 2 Hợp tác xã (HTX) đang hợp tác và phát triển tốt về chăn nuôi lợn hữu cơ, ATSH, liên kết theo chuỗi giá trị với hơn 300 heo nái và 6.000 con heo thịt và 1 trang trại chăn nuôi lợn hữu cơ tại Tổ hợp chăn nuôi 4F ở xã Phong Thu (Phong Điền) với quy mô 100 con lợn nái và 2.200 lợn con giống, lợn thịt.

Ngoài ra, có khoảng 28 cơ sở chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao (công nghệ làm mát chuồng trại, nước uống tự động…); trong đó có 4 cơ sở chăn nuôi gia cầm, 1 cơ sở sản xuất gia cầm giống, 22 cơ sở chăn nuôi lợn. 100% cơ sở chăn nuôi đã sử dụng thức ăn công nghiệp hoặc thức ăn tự phối trộn.

Điểm đột phá là thời gian qua, một số doanh nghiệp liên doanh liên kết trong chăn nuôi công nghệ cao với sự đầu tư bài bản và đã mang lại hiệu quả linh tế cao như Công ty cổ phần chăn nuôi Mavin (Phong Hiền, Phong Điền), Công ty cổ phần 3F Việt chi nhánh Huế (Quảng Lợi, Quảng Điền), Công ty cổ phần Lâm nghiệp 1/5 (Phong An, Phong Điền), Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Organic Quế Lâm (Phong Thu, Phong Điền), Công ty Bảo Nguyên (Phú Gia, Phú Vang), Công ty TNHH CP Lam Điền (Quảng Lợi, Quảng Điền)…

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh khẳng định, nhằm thúc đẩy chăn nuôi, trồng trọt hướng đến sản xuất bền vũng, thực hiện Nghị quyết số 20/2020/NQ-HĐND và Nghị quyết số 30/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Mới đây, UBND tỉnh đã có tờ trình 11661/TTr-UBND trình HĐND về việc quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi, khu vực được phép nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, Sở NN&PTNT đã kiểm tra, nghiệm thu hỗ trợ đầu tư theo Nghị quyết số 20 đối với 2 cơ sở chăn nuôi với tổng số tiền hơn 2,15 tỷ đồng; đó là cơ sở chăn nuôi gà của ông Bùi Trí Dũng (Quảng Lợi, Quảng Điền) và cơ sở chăn nuôi lợn giống của ông Trần Văn Đủ (Hương Xuân, Nam Đông).

Một số cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ gia súc tập trung cũng đang hoàn thiện các thủ tục để tiếp tục được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 20 của HĐND tỉnh. Đã hỗ trợ 2 cơ sở về mã QR truy xuất nguồn gốc (Gà thảo dược Huế của Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Quốc Trung, sản phẩm trứng gà của Công ty TNHH Thiên An Phú) và 4 cơ sở chăn nuôi lợn được cấp giấy chứng nhận hữu cơ.

Ngoài ra, nhằm thúc đẩy phát triển chăn nuôi lợn, theo kế hoạch triển khai đề án Tái đàn lợn cấp huyện 2021-2025 của các địa phương từ năm 2021-2022, đã có 139 hộ đăng ký tham gia đề án với số lượng 354 lợn nái và 1.982 lợn thịt, tập trung nhiều nhất ở 2 huyện miền núi Nam Đông và A Lưới. Tuy nhiên, hiện tại chỉ mới dừng lại ở bước triển khai cho các hộ đăng ký tham gia đề án, chưa thực hiện việc nhập giống để nuôi do kinh phí của đề án đang chờ UBND tỉnh phân bổ để thực hiện.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

 

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop