Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 3 tháng 5 năm 2024

Trang chủ»Tin tức»Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 3 tháng 5 năm 2024

 

Hứa hẹn đem lại thu nhập cao với mận hồng

 

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

Giống mận hồng mới trái to, thịt chắc, ăn giòn, ngọt được anh Trần Ngọc Quận (44 tuổi, ngụ ấp Thành Lộc, xã Thành Trung, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) trồng thành công và cho trái đạt trọng lượng lên đến 5 trái/kg.

 

 

Anh Quận trồng 200 gốc mận MST bằng cách trùm mùng để tránh ruồi đục trái.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn mận hồng hơn 200 gốc đang kỳ cho thu hoạch đợt đầu tiên. Khoe những trái mận màu hồng bắt mắt với kích thước to gấp 2-3 lần so với trái mận thông thường, anh Quận hồ hởi cho biết đây là giống mận hồng MST được anh đem từ huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng) về trồng tại vùng đất khoai lang Bình Tân. Ðến nay, sau thời gian trồng cây thích nghi tốt với thổ nhưỡng và khí hậu địa phương vừa cho đợt thu hoạch đầu tiên với năng suất cao, chất lượng ngon. Theo anh Quận, giống mận mang tên MST là tên viết tắt của chữ “Mận hồng Sóc Trăng” được lai tạo và đưa về vùng đất Cù Lao Dung để trồng và phát triển tốt ở vùng thổ nhưỡng nơi đây.

Tháng 2-2022, trong lần tình cờ biết đến giống mận hồng với trọng lượng “khủng”, sắc hồng bắt mắt, anh lập tức tìm đến vườn mẫu đang trồng ở tận Cù Lao Dung để tận mắt xem giống mận này cho trái, trực tiếp hái trái ăn thử ngay trên cây để cảm nhận hương vị tự nhiên nhất của trái. Thấy đây là giống mận mới, vừa đảm bảo yếu tố về màu sắc, vị ngon, giá bán cao nên anh quyết định mua ngay 200 cây giống với giá 200.000 đồng/cây về trồng trên diện tích 5.000m2 đất vườn nhà. Anh Quận tiến hành cải tạo vườn để trồng với mật độ 40 cây trên 1.000m2, mỗi cây cách nhau khoảng 4m. Theo anh, với cách trồng này, trong giai đoạn sinh trưởng chỉ cần bón phân 2 lần/tháng, nếu cây mang trái thì tăng lên bón 3 lần/tháng. Cách thức trồng cũng giống như bao loại mận khác tại địa phương. Ðể bảo vệ trái khỏi côn trùng gây hại, nhất là loại ruồi vàng đục trái - là kẻ thù số 1 của nhiều loại trái cây, anh chi tiền để mua mùng lưới, trùm phủ khắp diện tích vườn mận. Khi mận đậu trái, anh tiến hành bao túi ni lông từng trái để đảm bảo đạt năng suất cao nhất và da trái láng mịn. Tuy cách làm này ảnh hưởng tới màu sắc mận, màu hồng sẽ nhạt hơn so với những trái mận không bao trái, nhưng chất lượng, độ đẹp lại cao hơn.

Theo anh Quận, giống mận này trồng 18 tháng cho trái. Dự kiến mỗi cây sẽ cho thu hoạch khoảng 30kg trái. Nếu đầu ra thuận lợi như vừa qua, trừ chi phí có thể thu được 30 triệu đồng/công. “Mận hồng trồng khoảng 18 tháng cho trái, từ lúc cây ra bông đến khi trái chín khoảng 3 tháng. Sau thời gian trồng, tôi nhận thấy giống mận này thích hợp thổ nhưỡng vùng đất ở Vĩnh Long, cho trái to khoảng 5-6 trái/kg, thậm chí có thể 4 trái/kg. Cây càng lâu năm cho năng suất càng cao, chất lượng càng ngon “, anh Quận cho biết.

Ưu điểm của cây mận hồng là trái to, khi chín vị ngọt thanh, ăn giòn, ít hột, ít nước nên thuận lợi cho quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, do đây là giống mận mới nên anh đang bán mận này với giá 40.000 đồng/kg để bà con địa phương ăn thử, sau đó mới bắt đầu bán ra thị trường. Sắp tới, anh Quận dự định sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng loại cây này khi thị trường có đầu ra ổn định. Từ đó giúp bà con nông dân chuyển đổi sang trồng loại cây ăn trái đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện ở xã Thành Trung có 4 hộ trồng loại mận hồng này. Là một trong những hộ đang trồng giống mận mới này cũng trên diện tích 5.000m2, ông Võ Hoàng Long (ngụ ấp Thành Lộc) đánh giá: “Sau thời gian trồng tôi thấy giống mận này khá tiềm năng, rất dễ trồng, ăn giòn, ngọt hơn các loại mận thông thường. Vườn của tôi cũng đang cho thu hoạch lai rai. Hiện tại, đầu ta cũng rất khả quan”.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

 

Nắng nóng kéo dài, măng cụt hụt nguồn cung dịp lễ

 

Nguồn tin: Báo Bình Dương

Thời điểm tháng 4 năm ngoái, măng cụt xanh cùng món gỏi gà độc đáo ở Bình Dương trở thành “cơn sốt” trào lưu ăn uống với giá bán cao. Tuy nhiên, năm nay thời tiết nắng nóng bất lợi, nhiều nhà vườn trồng măng cụt đượm buồn vì cây vẫn chưa... đậu trái.

Măng ra trễ do thời tiết

Khác với thời điểm này vào năm ngoái, anh Trần Thanh Phong (33 tuổi), quản lý vườn măng cụt tại xã Phú An, TP.Bến Cát, thở dài cho biết năm nay măng cụt bị mất mùa, có thể giảm 2 - 3 lần so với trước.

“Dịp lễ 30-4 và 1-5 mà vườn nhìn chỉ thấy lá, gần 300 gốc măng cụt chỉ mới trổ, nhiều trái mới lớn bằng đầu ngón tay cái. Các chủ vườn khác ở xã An Sơn, TP.Thuận An thì cũng gặp tình trạng tương tự”, anh Phong chia sẻ.

Thông thường, vào đầu mùa măng cụt vào tháng 3 âm lịch hàng năm, có lúc đỉnh điểm một ngày anh Phong thu được 1,3 tấn măng cụt. Nếu bán măng ruột làm gỏi gà, một ngày anh làm hơn 20kg măng cụt xanh với giá dao động 800.000 - 1.000.000 đồng/kg.

“Măng cụt tại vườn tôi năm nay đến mùng 5-5 âm lịch mới thu trái, chắc chỉ đạt 500kg/ngày. Tôi cũng đang tìm nguồn măng cụt xanh ở chỗ khác nhưng lại khá khan hiếm, giờ một ngày chỉ gọt được khoảng 5kg”, anh Phong cho hay.

Không chỉ các nhà nông gặp khốn đốn, khi liên hệ đến nhiều chủ vườn cây ăn trái kết hợp du lịch sinh thái ở Bình Dương, như: Tân An (TP.Thủ Dầu Một), An Sơn, Lái Thiêu, Hưng Định (TP.Thuận An), nhiều chủ vườn than thở vì cây măng cụt không có trái, ngại mở cửa.

 

 

Tuy đầu mùa, nhưng măng cụt mới lớn chỉ bằng ngón tay cái. Ảnh: Thượng Hải

Sở hữu khu vườn có diện tích hơn 5.000m2 với 45 gốc măng cụt, ông Huỳnh Chánh Phước (48 tuổi), chủ vườn trái cây Ba Tâm (P.Hưng Định, TP.Thuận An), cho biết: “Đầu mùa mà măng cụt chỉ cho số lượng khoảng 20 - 25%, thời điểm này mà trái chỉ bằng đầu ngón chân cái, nhiều cây chỉ ra lộc (lá non) thì rụng luôn. Dịp lễ năm nay chưa dám quảng bá gỏi gà măng cụt đặc sản”.

Ông Phước cũng cho biết thời gian này, có nhiều khách từ TP.HCM gọi đặt lịch thăm vườn măng cụt, nhưng phải hướng khách sang cây ăn trái khác tại vườn, như: dâu, chôm chôm, mít tố nữ, sầu riêng…

Gỏi gà măng cụt hụt nguồn cung

Có kinh nghiệm nhiều năm trồng măng cụt, ông Phước cho biết tình trạng mất mùa có thể do nắng nóng kéo dài, vì cây măng cụt ưa lạnh mới cho nhiều trái. Bên cạnh nắng nóng, thiếu nước, theo ông Phước năm rồi nhiều nhà vườn tại Bình Dương trúng đậm măng cụt, do đó cây chưa phục hồi kịp nên ra trái muộn.

“Vườn tôi trồng và chăm sóc theo phương pháp hữu cơ nên khách du lịch hay ghé vào dịp lễ, cuối tuần. Năm ngoái, khách đến tham quan vườn đông, đặc biệt là món gỏi gà măng cụt bán rất được giá, khoảng 600.000 - 650.000 đồng/phần. Còn năm nay chỉ hy vọng cây ra nhiều trái vào mùng 5-5 âm lịch”, chủ vườn này cho hay.

Khi được hỏi: “Măng cụt bị mất mùa, nhưng tại sao ở nhiều nơi vẫn bán măng cụt xanh Bình Dương làm gỏi gà?”, anh Phong chia sẻ có thể nhiều người lấy nguồn hàng từ miền Tây hoặc các tỉnh lân cận, như: Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Nai. Nếu không phải người sành ăn, không thể biết được măng cụt Bình Dương chính gốc.

Theo ông Phước, để làm một phần gỏi gà măng cụt thường phải gọt khoảng 25 trái, mọi năm, vườn chỉ thu một nửa số măng cụt xanh để trộn gỏi cho khách du lịch, còn lại là trái chín để bán.

“Năm nay mất mùa, nếu ít măng cụt xanh thì tôi dự định thay thế bằng gỏi gà trộn bắp chuối, nếu khách vẫn muốn ăn đặc sản cũng thương lượng trước xem họ có muốn ăn gỏi gà trộn với măng cụt nơi khác hay không. Kinh doanh phải uy tín, vườn mình không đủ măng cụt thì phải báo trước để khách không phải mất công đến rồi thất vọng”, ông Phước bộc bạch.

Thượng Hải

 

Giá sầu riêng giảm mạnh

 

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Nhiều nhà vườn trồng sầu riêng trong tỉnh Hậu Giang cho biết, những ngày qua thương lái vào tận vườn mua sầu riêng Ri6 cân xô ở mức 65.000-70.000 đồng/kg, còn sầu riêng Thái ở mức 90.000-95.000 đồng/kg. Với giá này đã giảm một nửa so với thời điểm cách nay khoảng 2 tháng. Theo các nhà vườn cũng thì lúc này một số vườn sầu riêng ở miền Tây đã vào vụ thu hoạch nên không còn cảnh khan hiếm như trước, từ đó giá loại trái cây này giảm mạnh.

 

 

Sầu riêng về chợ khá dồi dào nên giá giảm mạnh.

Còn tại các chợ, các tiểu thương cho biết, những ngày qua sầu riêng về chợ khá dồi dào, nhưng chủ yếu là Ri6, bán với giá 100.000 đồng/kg loại 1 và 90.000 đồng/kg loại 2. Với giá này đã giảm hơn 50.000 đồng/kg so với tháng trước. Riêng sầu riêng Thái và sầu riêng Musangking về chợ rất ít, do giá cao, người tiêu dùng ít chọn mua.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang, toàn tỉnh có 2.468ha sầu riêng. Những năm gần đây, người dân có xu hướng chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng sầu riêng, vì giá bán cao, lợi nhuận hấp dẫn. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo người dân cần tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, phòng ngừa các loại sâu bệnh để tăng năng suất và chất lượng trái, cũng như liên kết với doanh nghiệp thu mua để tạo đầu ra ổn định.

Tin, ảnh: H.TÂM

 

Niềm vui chôm chôm ra trái sớm

 

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai

Mùa trái cây năm nay, một số nhà vườn có nhiều kinh nghiệm ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc chăm sóc vườn chôm chôm ra hoa, kết trái sớm hơn so với các năm trước. Việc chăm sóc vườn chôm chôm ra trái sớm đem lại nhiều lợi ích như: tránh được thời tiết khắc nghiệt hiện nay; sản lượng trái nhiều, thương lái đến tận vườn mua chôm chôm với giá cao.

 

 

Ông Hoàng A Pẩu (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc vườn chôm chôm ra hoa, kết trái sớm. Ảnh: Nhân Nhân

Kỳ vọng mùa chôm chôm “được mùa, được giá”

Mới đây, chúng tôi theo đoàn cán bộ Hội Nông dân xã Bảo Quang (thành phố Long Khánh) đến tham quan khu vườn chôm chôm Thái rộng hơn 4.000m2 của ông Nguyễn Văn Thảo (ngụ tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang). Ông Thảo là một trong những nông dân đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, giúp cho vườn chôm chôm tươi tốt và ra trái sớm hơn những năm trước.

Ông Thảo cho biết, thời tiết thay đổi thất thường có tác động rất lớn đối với cây trồng, trong đó có chôm chôm. Do đó, người nông dân phải biết cách theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến thời tiết, đồng thời kết hợp khoa học kỹ thuật tiên tiến vào khâu chăm sóc, giúp cho vườn cây ra hoa, kết trái vào thời điểm phù hợp để có thể đạt hiệu quả cao như mong muốn.

Chẳng hạn, thời tiết năm nay rất khắc nghiệt, mùa khô đến sớm và tình trạng khô hanh kéo dài trong nhiều tháng liền. Thời điểm này mà cây chôm chôm ra hoa, kết trái sẽ gặp nhiều bất lợi, vì thời tiết khắc nghiệt khiến cho hoa khô héo, tỷ lệ đậu trái rất thấp. Do vậy, ông Thảo đã linh động chọn giải pháp cho vườn chôm chôm ra hoa, kết trái sớm hơn mọi năm bằng việc tăng cường chăm sóc bón phân, đặc biệt là khâu tưới nước phải đầy đủ, kịp thời trong mùa khô.

Theo kinh nghiệm của ông Thảo, việc ông chăm sóc vườn chôm chôm có khác so với một số nông dân. Tức là khi bón phân xong, ông phải tưới nước bằng tay (tưới thủ công) để giúp phân mau hòa tan và không bị thất thoát. Đồng thời, ông kết hợp tưới nước bằng hệ thống tự động nhằm giúp cho cây chôm chôm hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng. Cách làm này còn giúp cho vườn chôm chôm luôn đủ nước trong mùa khô để cây trồng sung sức, ra trái sớm và đạt chất lượng tốt.

“Hiện vườn chôm chôm đã cho trái lớn và đang chuẩn bị cho thu hoạch trái. Sản lượng năm nay có thể tăng gấp đôi so với sản lượng năm rồi” - ông Thảo bộc bạch.

Ông Hoàng A Pẩu (ngụ ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang) là một trong những gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh từ nhiều năm nay. Ông Pẩu cũng đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc khu vườn chôm chôm Thái rộng khoảng 1 hécta của gia đình cho ra hoa, kết trái sớm.

Nhìn những cây chôm chôm Thái đang ra sum suê trái, ông Pẩu phấn khởi chia sẻ, để có được vườn cây ra hoa, kết trái sớm và cho năng suất cao như hiện nay, ông đã nỗ lực phấn đấu không ngừng trong suốt một năm qua. Tức là ông sớm bắt tay vào việc dọn dẹp vệ sinh khu vườn, tỉa cành cho cây trồng ngay sau khi thu hoạch xong vụ chôm chôm năm 2023. Tiếp đến, ông tiến hành bón các loại phân nhằm thúc cho cây nhanh chóng phục hồi và khỏe mạnh để phát triển chồi mới. Ông tiếp tục bón thêm một lần phân nữa vào khoảng tháng 8-2023 nhằm thúc cho cây sung sức chuẩn bị vào mùa ra hoa, kết trái.

Tình hình mùa khô năm nay đến sớm và kéo dài đã gây ra nhiều bất lợi cho cây chôm chôm. Ông Pẩu sớm nắm bắt được tình hình và đã chủ động triển khai phương án tưới nước cho cây chôm chôm kịp thời, đầy đủ. Nhờ cách chăm sóc bài bản đã giúp cho vườn chôm chôm của gia đình ông hiện rất tươi tốt và cho ra hoa, kết trái nhiều. “Còn khoảng một tuần nữa, vườn chôm chôm của gia đình tôi sẽ cho thu hoạch. Mùa chôm chôm năm ngoái cho thu hoạch khoảng 8 tấn trái, sản lượng năm nay có thể tăng lên hơn 10 tấn trái. Tôi kỳ vọng vào mùa chôm chôm này, vì chôm chôm chín sớm có được sản lượng nhiều và thường được thương lái mua với giá cao”- ông Pẩu tâm sự.

Giúp nông dân nâng cao kiến thức

Ông Lê Viết Long, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Quang cho biết, đặc thù của xã Bảo Quang là đa số người dân đầu tư làm nông nghiệp, trong đó có mô hình trồng cây chôm chôm. Hiện trên địa bàn xã có khoảng 80 hécta đất vườn trồng chôm chôm. Thời gian qua, Hội Nông dân xã thường xuyên quan tâm đến việc nâng cao kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc vườn cây ăn trái cho bà con nông dân.

Cụ thể, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyên sâu về kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên các loại cây ăn trái để đông đảo bà con nông dân trên địa bàn tham gia; khuyến khích người dân tự nghiên cứu tài liệu, sách, báo… để nâng cao kiến thức, kinh nghiệm cho mình.

Đến nay, nhiều người đem những kiến thức học được áp dụng vào mô hình của gia đình và đã đem lại hiệu quả kinh tế rất cao. Chẳng hạn, mùa chôm chôm năm nay, nhiều nông dân đã biết cách chăm sóc cho vườn cây ra hoa, kết trái sớm. Bà con đã biết cách áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào chăm sóc vườn chôm chôm cho ra hoa, kết trái sớm. Điều này đã mang lại nhiều lợi ích, giúp vườn cây tránh được thời tiết khắc nghiệt hiện nay, năng suất đạt cao. Hơn nữa, chôm chôm đầu mùa thường được thương lái mua với giá cao, giúp cho nông dân tăng thêm thu nhập.

“Đây là tín hiệu vui và mong rằng bà con nông dân tiếp tục phát huy những cách làm hiệu quả trong thời gian tới để góp phần vào sự phát triển chung của địa phương” - ông Long chia sẻ.

Nhân Nhân

 

Mạnh dạn chuyển đổi cây trồng tăng thu nhập

 

Nguồn tin: Báo Long An

Bà Nguyễn Thị Lập, ngụ xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An mạnh dạn chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng chanh bông tím, bước đầu mô hình mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Bà Lập cho biết, thấy mô hình trồng chanh bông tím ở huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp cho hiệu quả kinh tế cao. Với suy nghĩ, ở nơi khác người ta trồng được thì mình trồng được.

Năm 2022, bà Lập bàn bạc với gia đình rồi mạnh dạn chuyển 4ha đất sản xuất lúa kém hiệu quả của gia đình và đầu tư số tiền 70 triệu đồng lên liếp, mua hơn 1.000 cây canh bông tím về trồng.

Nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, tìm hiểu đặc tính, kỹ thuật chăm sóc, nên vườn chanh bông tím của bà sinh trưởng và phát triển tốt. Chỉ sau hơn 1 năm trồng, với sự chăm sóc của gia đình, vườn chanh bắt đầu cho thu hoạch.

Từ đầu năm 2024 đến nay, bà Lập thu hoạch được 3 đợt (hơn 14 tấn chanh), giá bán thương lái thu mua dao động từ 19.500-21.500 đồng/kg, thu nhập gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, trên diện tích này, bà còn trồng xen 1.200 gốc dừa, dự tính khoảng năm sau sẽ cho thu hoạch trái.

 

 

Cây chanh bông tím thích nghi với điều kiện, thổ nhưỡng địa phương

Theo bà Lập, cây chanh bông tím dễ trồng, lớn nhanh và cho trái to, nhiều nước, năng suất cao, tuổi thọ trung bình từ 10-15 năm; thích nghi với điều kiện, thổ nhưỡng ở địa phương.

Từ hiệu quả bước đầu, dự kiến thời gian tới, bà Lập tiếp tục mở rộng diện tích 0,6ha, trồng thêm 400 cây chanh bông tím.

Mô hình chuyển đổi cây trồng của bà Nguyễn Thị Lập bước đầu mang lại hiệu quả khả quan, mở ra hướng đi mới cho người dân, dần phá thế độc canh cây lúa, góp phần cải thiện kinh tế, nâng cao thu nhập./.

Văn Đát

 

129 mẫu cà phê đạt tiêu chuẩn cà phê đặc sản năm 2024

 

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Chiều 28/4, tại TP. Buôn Ma Thuột, Ban tổ chức Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024 đã tổ chức Lễ công bố và trao giải cho các đơn vị có sản phẩm đạt chất lượng cà phê đặc sản theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn; đại diện các đơn vị, sở, ngành liên quan, cùng với đông đảo các nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh cà phê trong nước.

Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024 được phát động từ tháng 9/2023, thu hút 81 đơn vị tham gia đến từ 8 tỉnh trồng cà phê trên cả nước, với 144 mẫu/lô hàng dự thi, tổng sản lượng 255 tấn.

Trải qua nhiều vòng đánh giá khắt khe, Cuộc thi đã xác định được 129 mẫu đạt đặc sản, trong đó cà phê Robusta 83 mẫu và Arabica 46 mẫu. Đồng thời, chọn được top 3 mẫu cà phê đặc sản Robusta và Arabia cao điểm nhất để trao giải.

 

 

Vinh danh top 10 mẫu cà phê Robusta đạt tiêu chuẩn đặc sản năm 2024.

Cụ thể: về cà phê Robusta, giải Nhất được trao cho Công ty TNHH Nông nghiệp thực phẩm hữu cơ Việt Nam (tỉnh Lâm Đồng); giải Nhì trao cho Phan Em Coffee tỉnh Đắk Lắk); giải Ba trao cho Công ty Cổ phần The Esfresso Farm (tỉnh Lâm Đồng)

Đối với cà phê Arabica, giải Nhất trao cho Công ty TNHH Pun Coffee (tỉnh Quảng Trị); giải Nhì trao cho Công ty TNHH MTV Rẫy rừng - Rẫy rừng coffee (tỉnh Kon Tum); giải Ba trao cho Công ty TNHH Pun Coffee (tỉnh Quảng Trị).

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải thưởng cho đơn vị Phan Em Coffee (tỉnh Đắk Lắk) có mẫu cà phê Robusta và đơn vị Bui Coffee Supply (tỉnh Lâm Đồng) có mẫu Arabica được yêu thích nhất.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, mặc dù cuộc thi năm 2024 diễn ra trong bối cảnh giá cà phê tăng vọt, thách thức tính bền vững của toàn bộ chuỗi cung ứng, nhưng đây cũng là năm chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc về tất cả các chỉ tiêu liên quan về số mẫu và sản lượng cà phê tham gia thi, tỉ lệ mẫu đạt đặc sản, điểm của mẫu đạt quán quân Robusta…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn đã biểu dương những kết quả xuất sắc của cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam 2024”. Hành trình 6 năm của Cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam” với cùng với các hoạt động nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, đào tạo – tập huấn, quảng bá, xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế, xuất khẩu cà phê đặc sản Việt Nam với giá trị cao, cho thấy các hoạt động phát triển ngành cà phê đặc sản luôn bám sát những mục tiêu đã xác định.

UBND tỉnh đánh giá cao vai trò tổ chức, kết nối của Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột để có thể duy trì Cuộc thi và các hoạt động phát triển cà phê đặc sản Việt Nam trong suốt 6 năm qua. Mong rằng Hiệp hội tiếp tục sẽ là đơn vị đi đầu tổ chức các sự kiện có ý nghĩa kết nối, quảng bá góp phần hiện thực hóa “Buôn Ma Thuột là thành phố cà phê của thế giới”.

Về phía UBND tỉnh, với trách nhiệm chủ sở hữu của Chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột, với vai trò chỉ đạo và bảo trợ cho Cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam sẽ tiếp tục có những hỗ trợ thiết thực cho các hoạt động phát triển cà phê Buôn Ma Thuột và đặc biệt cho phát triển cà phê đặc sản Việt Nam.

Minh Thuận

 

Cây mì dưới nắng trời gay gắt

 

Nguồn tin: Báo Tây Ninh

Năm nay nắng nóng kéo dài, người trồng mì phát sinh thêm nhiều chi phí cho việc tưới cây. Thời điểm này, mặc dù cây mì còn nhiều tháng nữa mới đến ngày thu hoạch nhưng chi phí đầu tư cho việc tưới đã tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2023.

 

 

Ông Long chỉnh béc tưới mì.

Ông Nguyễn Thành Long (ngụ ấp Phước Bình 2, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) đang canh tác khoảng 1 ha mì cho biết năm nay nắng nóng gay gắt và kéo dài, người dân trồng mì phải bỏ thêm nhiều chi phí để tưới cây. Chi phí này thậm chí đã tăng gấp nhiều lần so với năm 2023 nhưng cây mì vẫn luôn trong tình trạng thiếu nước, khô héo.

Ông Long chia sẻ, trong các vụ mì của những năm trước đây, người dân chỉ cần đầu tư chi phí mua dầu chạy máy tưới mì trong khoảng thời gian từ 1,5 đến 2 tháng là ngưng, do mùa mưa bắt đầu. Thế nhưng, năm nay, người trồng mì liên tục “gồng” chi phí tưới qua nhiều tháng mà trời vẫn chưa đổ mưa, chi phí phát sinh đã tăng gấp 3 lần so với năm 2023.

Theo ông Long, nắng nóng gay gắt làm cho nước tưới ruộng mì nhanh bốc hơi, kéo theo tần suất chạy máy để tưới cây trồng cũng tăng. Những năm trước đây, diện tích mì trồng sau khi được tưới đẫm ướt qua một lượt thì đến khoảng 6 ngày sau mới cần tưới lại.

Riêng năm nay, mì sau khi tưới xong khoảng 3 ngày phải tưới lại vì cây mì rất nhanh khô héo. Việc kịp thời tưới ướt đẫm cho cây mì sẽ hạn chế được tình trạng bị rầy lửa “chụp”. Nếu người dân để cây mì khô héo qua nhiều ngày thì nguy cơ cao sẽ bị rầy lửa tấn công và lây lan ra diện rộng, giảm năng suất cây trồng.

“Thường năm, tổng chi phí mà tôi đầu tư cho 1 ha mì vào khoảng 35-40 triệu đồng/ha. Năm nay, trong khi vẫn còn nhiều tháng nữa cây mì mới đến ngày thu hoạch mà tôi đã đầu tư chi phí hơn 40 triệu đồng/ha, chủ yếu phát sinh tiền mua dầu chạy máy tưới mì. Với tình hình nắng nóng kéo dài, xăng, dầu, phân bón cứ tăng giá như hiện nay thì số tiền đầu tư để trồng 1 ha mì cho đến ngày thu hoạch có thể hơn 50 triệu đồng/ha. Giá củ mì nếu được 3.000 đồng/kg trở lên thì còn có lời chút ít hoặc huề vốn, nếu dưới giá này sẽ bị thua lỗ”- ông Long tâm sự.

Ông Nguyễn Văn Hoàng (ngụ thị trấn Dương Minh Châu) cho biết, con rể của ông thuê 31 ha đất bán ngập trong hồ Dầu Tiếng để trồng mì. Do cây mì được trồng trên diện tích lớn, tần suất chạy máy dầu tưới mì năm nay tăng gấp nhiều lần so với năm ngoái. Ông Hoàng và con rể tưới mì không xuể nên phải thuê thêm nhân công. Hiện có 13 cái máy dầu được bố trí trên khắp diện tích trồng mì. Chi phí trung bình cho một cái máy dầu và một nhân công tưới mì trong ngày khoảng 600.000 đồng.

Ông Hoàng ước tính từ đầu mùa trồng mì đến nay vốn đầu tư cho 31 ha mì là khoảng 1,8 tỷ đồng. Con số này chắc chắn sẽ tăng nếu thời tiết cứ tiếp tục nắng kéo dài, chủ yếu phát sinh do phải mua dầu chạy máy và thuê nhân công tưới mì. Đó là chưa kể tiền máy móc hư hao, hệ thống ống dẫn nước và béc phun hư hỏng; chi phí ăn, uống, cất chòi tạm cho nhân công nghỉ ngơi trong ngày tại nơi tưới mì.

“Thời tiết thay đổi theo hướng nắng nóng khắc nghiệt là đều không ai mong muốn. Đây là tình hình khó khăn chung của người dân trồng mì cũng như trong nhiều lĩnh vực khác. Tôi chỉ mong sao năm nay mì được giá để bà con không bị thua lỗ”- ông Hoàng cho hay.

Minh Quốc

 

Hiệu quả trồng màu trong mùa khô

 

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng

Dù tình hình hạn, mặn đang diễn ra gay gắt trong thời gian qua, nhưng nhiều nông dân trong huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã cải tạo đất trồng màu trong mùa khô giải quyết lao động nông nhàn, đem hiệu quả cao. Điển hình như lão nông Lâm Tal, ở ấp Tân Lập, xã Long Phú.

Ông Lâm Tal, 66 tuổi phấn khởi vì trồng màu mùa khô bán với giá khá cao. Hiện ông trồng 3.500m2 gồm: xà lách, cải xanh, cải ngọt và hiện mỗi ngày ông bán cho tiểu thương gần 100kg màu các loại, với giá từ 12 - 20 ngàn đồng/ký. Nhờ trúng giá nên vụ màu này, mỗi một công lời vài chục triệu đồng.

 

 

Ông Lâm Tal (bìa trái) đang chia sẻ kinh nghiệm trồng màu mùa khô với ngành chuyên môn. Ảnh: THANH ĐỒNG

Để sản xuất được nhiều vụ màu trong năm, kể cả mùa khô, gia đình ông Lâm Tal đã đào nhiều mương nhỏ, chứa nước ngọt, đảm bảo phục vụ tưới tiêu cho cây màu. Ông chủ yếu sử dụng nước ngọt từ cây nước trong gia đình, không sử dụng nước trong kênh bị nhiễm mặn nên màu phát triển tốt. Đặc biệt ông chỉ sử dụng phân sinh học để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng nên được mọi người ưa chuộng.

Ông Kim Minh Trúc - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Phú nhận xét: “Đến tham quan, xem xét mô hình của bác Lâm Tal tôi thấy việc chuyển đổi trồng màu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, đặc biệt là sử dụng được ngày công nhàn rỗi. Theo tôi, mô hình trồng màu này nên nhân rộng trong hội viên nông dân, sau khi chúng ta sản xuất 2 vụ lúa chính đến vụ Đông - Xuân muộn chuyển qua trồng màu sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho gia đình”.

Theo ông Lâm Tal, hằng năm ông sản xuất 3 vụ màu, sau đó cải tạo đất và chờ đến vụ Hè - Thu chính vụ, ông sẽ chuyển sang trồng một vụ lúa và cứ thế xoay vòng, nhờ vậy vừa tiết kiệm chi phí phân bón cho cây lúa, tạo độ màu mỡ cho đất vừa tăng thu nhập, giảm chi phí trong sản xuất. Qua thực hiện mô hình này, hằng năm đem lợi nhuận cho ông gần 200 triệu đồng, ông xây dựng được ngôi nhà khang trang, trị giá hơn 300 triệu đồng.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Long Phú có hơn 1.000ha lúa Đông - Xuân muộn đang bị ảnh hưởng của hạn, mặn và có nguy cơ thất mùa là rất cao. Nhưng diện tích trồng màu của lão nông Lâm Tal đang phát triển tốt và cho thu thập cao, giải quyết được lao động nông nhàn ở nông thôn trong những tháng mùa khô.

THANH ĐỒNG

 

Hiệu quả từ mô hình trồng nấm mối đen

 

Nguồn tin: Cổng TTĐT SNNPTNT An Giang

Mô hình trồng nấm mối đen của Ông Trương Văn Dứt ở xã Vọng Đông, huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) với quy mô 100 mét vuông trồng 4.000 phôi giống.

Nhà trồng nấm được ông tận dụng từ khung sườn nhà kho cũ đã được xây dựng sẵn. Kích thước nhà: chiều rộng 10m, chiều dài 10m, bố trí 8 kệ trồng, mỗi bên vách 4 kệ. Kệ trồng nấm được sử dụng bằng vật liệu khung sắt mạ kẽm chịu lực để hạn chế rỉ sét trong quá trình trồng và thời gian sử dụng được lâu dài. Phôi nấm được chất trên kệ có kích thước ngang 1,5m, dài 4m, cao 1,5m, mỗi kệ được chia thành 4 tầng, khoảng cách mỗi tầng là 0,6 m, riêng tầng giáp với mặt nền thì cách nền 0,2 m.

Thiết kế và lắp đặt hệ thống cảm biến đo các thông số của môi trường nhà nấm như nhiệt độ, độ ẩm không khí, để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp như khi độ ẩm thấp thì cung cấp nước, khi nhiệt độ cao thì mở cửa thông khí…

Hệ thống điều khiển phun sương làm mát nhằm đảm bảo tạo ra môi trường sống thuận lợi nhất cho sự sinh trưởng và phát triển của cây nấm.

Sử dụng phôi giống nấm mối đen đã được cấy sẵn vào bịch giá thể và đã chạy tơ trắng. Phôi nấm được chất ngăn nắp lên kệ, điều khiển nhiệt độ và ẩm độ nhà trồng thích hợp cho quả thể phát triển, sau khi tơ nấm ăn kín các túi cơ chất, tiến hành tháo nút bịt miệng túi rồi phủ lên đó một lớp xơ dừa dày khoảng 3cm.

 

 

Phôi nấm được phủ một lớp xơ dừa

Mỗi ngày tưới phun sương 2 lần vào buổi sáng và trưa, giúp độ ẩm trong khu trồng nấm luôn duy trì 98%, nhiệt độ từ 27-30 độ. Sau 20-30 ngày thì nấm mối đen bắt đầu hình thành quả thể, từ lúc bắt đầu hình thành quả thể tới trưởng thành và thu hoạch kéo dài từ 2-4 ngày là ta có thể thu hoạch được. Sau 30 - 35 ngày trồng bắt đầu cho thu hoạch, hái nấm 2 lần/ngày, vào buổi sáng sớm và chiều tối. Thời gian thu hoạch nấm kéo dài liên tục khoảng 2,5 – 3 tháng.

Tổng chi phí đầu tư cố định và chi phí thường xuyên hơn 110 triệu đồng gồm phôi giống, kệ đặt phôi, bộ đo nhiệt và ẩm điện tử, máy tạo ẩm, quạt hút. Mô hình áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên sau hơn 3 tháng trồng, sản lượng đạt gấn 800kg với giá 180.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận mang lại gần 40 triệu đồng.

Mô hình nuôi trồng nấm mối đen tại địa phương có nhiều triển vọng mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân, đa dạng hóa sản phẩm nấm trên thị trường, giải quyết được lao động nhàn rỗi, mở ra hướng sản xuất mới cho nhiều hộ nông dân, qua đó, góp phần cung ứng nguồn nông sản sạch, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, tạo ra loại thực phẩm có giá trị cao, phế phẩm sau khi thu hoạch nấm được làm phân hữu cơ bón lại cho cây trồng./.

Phan Phi Hùng

 

Xuất khẩu rau quả tiếp tục là điểm sáng trong các sản phẩm nông sản

 

Nguồn tin:  Báo Chính Phủ

Theo ước tính của Bộ NN&PTNT, đến hết tháng 4, xuất khẩu rau quả Việt Nam ước đạt 520 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu rau quả trong 4 tháng đầu năm của nước ta đạt 1,8 tỷ USD.

 

 

Ngành rau quả đang được kì vọng lập lên kỷ lục xuất khẩu mới trong năm nay - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Giá trị xuất khẩu năm nay tăng hơn 32% so với cùng kì năm ngoái. Xuất khẩu rau quả giữ mức tăng trưởng cao và có nhiều chuyển biến tích cực về thị trường, đồng thời nâng cao năng lực chế biến. Ngành rau quả đang được kì vọng lập lên kỷ lục xuất khẩu mới trong năm nay.

Lần đầu tiên, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt và vượt 1 tỷ USD ngay trong những tháng đầu của năm. Đây chính là bước chạy đà quan trọng giúp ngành hàng này sẽ đạt kỷ lục mới trong xuất khẩu.

Trong điểu kiện không chỉ Trung Quốc, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang siết chặt chất lượng nông sản nhập khẩu. Theo các doanh nghiệp, dự địa từ thị trường còn khá lớn, tuy nhiên, để cạnh tranh xuất khẩu bền vững đòi hỏi sản phẩm rau quả của Việt Nam phải nâng cao hơn nữa về chất lượng.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định: "Khuyến cáo bà con cố gắng làm sao giữ vững được chất lượng. Nếu có chất lượng thì chúng ta không sợ không có chỗ bán hàng". Việc có hơn 80% sản phẩm trái cây xuất khẩu là hàng tươi cũng đang là điều bất lợi. Để nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị, đòi hỏi ngành hàng tỷ đô này phải mạnh dạn đầu tư chế biến sâu, đa dạng được sản phẩm thay vì chỉ bán hàng thô.

Xuất khẩu đạt 5,6 tỷ USD là con số kỷ lục mà ngành rau quả nước ta đạt được trong năm vừa qua. Tác động tiêu cực của El NiNo đã và đang làm sụt giảm nguồn cung rau quả toàn cầu. Đây sẽ là cơ hội cho Việt Nam nếu có sản phẩm chất lượng và chinh phục được các thị trường khó tính.

Theo nhận định của các chuyên gia, cùng với việc xây dựng và quản lý tốt vùng trồng để tạo nên những vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn xuất khẩu bền vững và kiểm soát thu hoạch, việc cập nhật kịp thời những yêu cầu kĩ thuật từ nhà nhập khẩu sẽ giúp nông sản của chúng ta thâm nhập được vào các thị trường lớn, từng bước vững chắc đạt đến mục tiêu xuất khẩu 6-6,5 tỷ USD rau quả trong năm nay.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết: "Phải tuân thủ các quy định về các biện pháp an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật. Biện pháp SPS bắt buộc nhà sản xuất và doanh nghiệp phải tuân thủ theo quy định này. Vì vậy, khi chúng ta không nắm được quy định này và vi phạm thì lập tức, chúng ta sẽ bị thị trường cảnh báo".

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT chia sẻ: "Bản thân các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các tổ hợp tác xã phải có những khuyến cáo, phổ biến các thông tin, xây dựng các quy trình để đảm bảo người dân tuân thủ các quy định chặt chẽ về mặt chất lượng, để đảm bảo cho các sản phẩm đó đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của thị trường. Trên cơ sở đó, chúng ta mới có thể xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam".

Ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhận định: "Doanh nghiệp rất tích cực trong vấn đề kí kết lại các đơn hàng. Tín hiệu phục hồi của chúng ta rất tốt. Vấn đề đáng quan tâm là tổ chức sản xuất để đảm bảo sản lượng cung cấp theo hợp đồng, tránh bị gián đoạn".

Đỗ Hương

 

Bến Tre: Chợ Lách nhiều giải pháp vượt qua hạn mặn

 

Nguồn tin:  Báo Đồng Khởi

Theo Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Chợ Lách (Bến Tre), tính đến thời điểm này, huyện Chợ Lách chưa ghi nhận có diện tích cây ăn trái, cây giống và hoa kiểng bị thiệt hại bởi hạn mặn trong mùa khô năm 2024. Nước ngọt tưới tiêu dành cho cây trồng được bà con tích trữ, nhiều mô hình trữ ngọt hiệu quả được bà con quan tâm đầu tư, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất.

 

 

Người dân xã Sơn Định (Chợ Lách) chăm sóc cây giống mùa hạn mặn.

Tại buổi lễ phát động phòng chống, ứng phó hạn mặn mùa khô năm 2024 diễn ra ngày 16-12-2023, Phó chủ tịch UBND huyện Chợ Lách Phạm Văn Hòn cho biết, hiện huyện đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp hơn 364km đê bao và nạo vét kênh, mương nội đồng với hơn 80km phục vụ cho hơn 10.000ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Phó chủ tịch UBND huyện kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nhân, người lao động và nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng phát động thực hiện phòng chống, ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn và các giải pháp khoa học giúp cây trồng, vật nuôi hạn chế bị ảnh hưởng trong mùa khô 2023-2024, chủ động ứng phó hạn mặn đảm bảo sinh hoạt và sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Theo Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng NN&PTNT huyện, hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo UBND huyện, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã xây dựng, thông qua Phương án 3036/PA-UBND về ứng phó hạn mặn và đề ra 4 kịch bản, giải pháp ứng phó. Hiện nay diễn biến mặn tại huyện ở mức kịch bản 3. Tuy nhiên, hiện nước đã ngọt dần trên các tuyến sông chính (huyện Chợ Lách được bao bọc bởi 3 con sông lớn: sông Cổ Chiên, sông Tiền và sông Hàm Luông), bà con đã tranh thủ lấy nước ngọt để đảm bảo phục vụ cho sản xuất. Hiện nay, có nhiều mô hình đào ao lót bạt, sử dụng túi đựng nước bằng nylon, khoan giếng, mô hình “Liên gia trữ ngọt” - đắp đập tạm trữ nước trong các kênh, mương, ao… đã phát huy hiệu quả.

Anh Lê Văn Nhễ, ấp Hòa An, xã Long Thới, người bị thiệt hại gần 100 ngàn cây giống vào năm 2016 cho biết, sang mùa khô năm 2020, anh đầu tư hơn 120 triệu đồng để khoan giếng lấy nước ngầm để tưới tiêu nhưng không hiệu quả do nước bị nhiễm phèn và tiếp tục bị thiệt hại 80 ngàn cây giống, chủ yếu là sầu riêng. Nhưng năm nay, gia đình anh đã dành gần 2.000m2 đất trong diện tích gần 1ha đất vườn để làm hồ nổi chứa nước ngọt từ rất sớm với dung tích gần 1.000m3 (kinh phí hơn 150 triệu đồng), đảm bảo tưới tiêu.

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách cho biết thêm, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà đến thời điểm này, hơn 10.000ha cây ăn trái, cây giống, hoa kiểng của địa phương không bị thiệt hại bởi hạn mặn. Riêng về nước sinh hoạt của người dân, các nhà máy nước đang tổ chức thực hiện kế hoạch đảm bảo cung cấp nước ngọt cho người dân; trong đó, có Nhà máy nước Bến Tre (trạm Sơn Định) đã chở nước ngọt cấp bù khi lúc đỉnh triều cường có độ mặn cao cung cấp cho trạm, đảm bảo cấp nước ngọt với độ mặn dưới 0,5‰.

Tuy nhiên, do diễn biến hạn mặn mùa khô năm nay còn phức tạp, trong thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về ảnh hưởng xâm nhập mặn, thường xuyên tổ chức đo mặn và thông tin kịp thời cho người dân thông qua các nhóm mạng xã hội. Huy động sức dân thực hiện đắp các đập tạm, tiếp tục vận động người dân trữ nước ngọt trong các ao, mương vườn... Phấn đấu trong năm 2024, có hơn 50% người dân trên địa bàn huyện có ao, kênh, mương trữ nước ngọt phục vụ tưới tiêu và sinh hoạt cho gia đình.

Bài, ảnh: Thành Lập

 

Nông nghiệp Bạc Liêu: Những thành tựu nổi bật

 

Nguồn tin:  Báo Bạc Liêu

Đã qua rồi cái thời “con trâu đi trước, cái cày theo sau”, nông nghiệp Bạc Liêu những năm qua không ngừng đổi mới và phát triển, góp thêm gam màu sáng cho bức tranh toàn cảnh của nền nông nghiệp nước nhà.

NHIỀU KẾT QUẢ NỔI BẬT

Tận dụng tối đa những thành tựu từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Bạc Liêu những năm qua không ngừng tiếp thu, cải tiến và đổi mới nông cụ, phương tiện sản xuất nông nghiệp, giúp giải phóng sức lao động cho nông dân, nâng cao năng suất lao động và năng suất các sản phẩm nông nghiệp trong canh tác, từng bước hướng đến xây dựng những vùng chuyên canh, luân canh theo hướng an toàn sinh học, phù hợp với xu hướng tiêu dùng xanh trong nước và thế giới.

Song song với việc cải tiến phương tiện sản xuất, hệ thống thủy lợi - thủy nông nội đồng luôn được các địa phương đặc biệt quan tâm đầu tư xây mới và cải tạo. Qua đó, từng bước phá thế độc canh cây lúa, dần hình thành các vùng sản xuất chuyên canh. Đặc biệt, kể từ khi áp dụng mô hình “con tôm ôm cây lúa”, đời sống kinh tế của nhiều hộ dân ở những vùng căn cứ xưa phát triển nhanh chóng với những mô hình sản xuất như: lúa - cá, lúa - tôm, lúa - màu, tôm càng xanh, cá sấu, le le, ba ba, rắn, cây ăn trái… mang lại nguồn thu hàng chục, hàng trăm triệu đồng/hộ/năm.

Chương trình ngọt hóa vùng Bán đảo Cà Mau cũng đã giúp nhiều vùng canh tác lúa trên địa bàn tỉnh từ 1 vụ/năm có điều kiện làm 2 - 3 vụ lúa/năm, năng suất bình quân hơn 7 tấn/ha, thu nhập bình quân của nông dân gần 60 triệu đồng/người/năm. Ông Nguyễn Văn On (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) chia sẻ: “Từ khi hệ thống thủy lợi được đầu tư hoàn thiện đã giúp nông dân chúng tôi tăng vụ sản xuất lúa cũng như canh tác thêm rau màu, đời sống kinh tế nâng lên rõ rệt. Từ việc đi lộ đất, ngồi xuồng chèo, nay gần như nhà nào cũng có từ 1 - 2 chiếc xe máy để đi lại, đường sá thì được đầu tư, mở rộng khang trang. Tôi rất vui mừng, phấn khởi khi quê hương mình có được diện mạo khởi sắc như hôm nay”.

Nông nghiệp phát triển, thu nhập của nông dân không ngừng tăng lên, diện mạo nông thôn trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Cuộc sống khấm khá, người dân ngày càng nhiệt tình tham gia vào các phong trào tại địa phương. Trong đó, phong trào xây dựng giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới (NTM) đã mở ra nhiều hướng đi cho phát triển nông nghiệp - nông thôn. Toàn tỉnh hiện có 49 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 19 xã NTM nâng cao, 6 xã NTM kiểu mẫu và 78 ấp được công nhận ấp NTM kiểu mẫu.

Trong tiến trình xây dựng NTM, các công trình dân sinh thiết yếu như: điện, đường, trường, trạm, nước sạch… luôn được các địa phương đặc biệt quan tâm đầu tư, phát triển, qua đó góp phần làm cho diện mạo nhiều vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng khởi sắc.

 

 

Nông dân sử dụng thiết bị bay phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: C.L

HƯỚNG ĐẾN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Là một tỉnh thuần nông, lấy kinh tế nông nghiệp làm chủ lực trong định hướng phát triển, Bạc Liêu đề ra mục tiêu chung là: Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu và xây dựng kế hoạch cơ cấu lại trong nội bộ ngành Nông nghiệp, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn, góp phần đảm bảo phát triển bền vững.

Đầu tư khai thác theo chiều sâu về tiềm năng và thế mạnh của sản xuất nông nghiệp; đảm bảo vững chắc an ninh lương thực, thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh và nguyên liệu cho chế biến, xuất khẩu. Tập trung xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật phục vụ nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh, bán thâm canh. Xây dựng NTM theo hướng văn minh, hiện đại, đảm bảo an sinh xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, nhất là khu vực nông thôn; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và vệ sinh môi trường nông thôn. Đồng thời ưu tiên phát triển nền kinh tế nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, trong đó có nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản với mũi nhọn là con tôm; phát triển nông nghiệp hiện đại; phát triển kinh tế biển kết hợp với đảm bảo quốc phòng - an ninh, bảo vệ chủ quyền an ninh biển, đảo...

Để hoàn thành mục tiêu này, Bạc Liêu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất, phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Thời gian tới, tỉnh sẽ phát huy lợi thế, hiệu quả các nguồn lực, tài nguyên, tập trung xây dựng các vùng sản xuất lúa chất lượng cao, ứng dụng công nghệ vào nuôi tôm, chế biến muối chuyên sâu… đảm bảo tiêu chuẩn, đáp ứng theo từng nhóm thị trường. Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp gắn với bảo quản, chế biến, thương mại nông sản và du lịch nông nghiệp. Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, số hóa, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển nông nghiệp tuần hoàn, cơ giới đồng bộ trong nông nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều cho biết: “Với mô hình “lúa thơm - tôm sạch”, con tôm và hạt lúa của Bạc Liêu đã được nhiều người biết đến và tin dùng. Sắp tới đây, tỉnh sẽ tập trung chế biến, quảng bá, nâng cao giá trị hạt muối Bạc Liêu và xem đây là một mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh trong định hướng phát triển, để không chỉ giúp diêm dân có thu nhập ổn định, mà còn tạo ra sản phẩm đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới”.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh kêu gọi đầu tư vào các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực chế biến, kinh doanh nông sản, tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị. Phát triển nông nghiệp đô thị để góp phần xây dựng môi trường sinh thái, cảnh quan, cung cấp thực phẩm xanh và dịch vụ du lịch, thúc đẩy phát triển đô thị bền vững.

Với 2 vùng sản xuất chuyên biệt Nam và Bắc Quốc lộ 1A, tỉnh cũng sẽ tập trung xây dựng các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp, phòng chống thiên tai và các dự án thuộc chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu, các dự án đầu tư hạ tầng phục vụ nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh, bán thâm canh. Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học - công nghệ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông - ngư dân. Khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất tôm giống, từng bước xây dựng và phát triển thành trung tâm sản xuất tôm giống có quy mô lớn, chất lượng cao, có uy tín của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nhân rộng mô hình nuôi tôm siêu thâm canh theo quy trình khép kín trong nhà kín, nhà lưới, nhà màng, nuôi tôm sạch, nuôi tôm sinh thái kết hợp với trồng và bảo vệ rừng. Xây dựng chuỗi sản xuất tôm đảm bảo an toàn dịch bệnh theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới và yêu cầu của Úc để có thể xuất khẩu tôm đông lạnh nguyên con sang Úc.

Phát triển lúa chất lượng cao tại tiểu vùng sinh thái ngọt ổn định và phát triển các mô hình tôm - lúa, lúa chịu mặn đối với tiểu vùng chuyển đổi sản xuất (sinh thái lợ). Nghiên cứu tính hiệu quả của mô hình sản xuất tôm - lúa với sản xuất lúa ổn định; khảo sát có định hướng để chuyển dần sang sản xuất tôm - lúa ở một số khu vực thích hợp, đủ điều kiện sản xuất. Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm ổn định phát triển chăn nuôi như: tái cơ cấu đàn vật nuôi theo lợi thế từng tiểu vùng sinh thái và nhu cầu thị trường.

Sau 49 năm thống nhất đất nước, với phong trào khẩn hoang, cải tạo lại ruộng đất và khắc phục hậu quả sau chiến tranh, những hố bom, chiến hào và những vùng bị bỏ hoang hóa nay trở thành những ruộng lúa, đầm tôm và những cánh đồng lớn bạt ngàn. Từ những kết quả và định hướng phát triển trong tương lai, tin rằng nền nông nghiệp Bạc Liêu sẽ không ngừng phát triển và đổi mới, cùng với các ngành, lĩnh vực thế mạnh khác của tỉnh góp phần đưa Bạc Liêu bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

CHÍ LINH

 

‘Cuộc chiến’ dai dẳng với lục bình

 

Nguồn tin:  Báo Tây Ninh

Những ngày mùa khô này, lục bình liên tục “phủ xanh” trên nhiều đoạn sông Vàm Cỏ Đông qua các huyện Châu Thành, Gò Dầu, thị xã Hoà Thành (tỉnh Tây Ninh) khiến người dân lo âu.

Trên sông Vàm Cỏ Đông, đoạn qua xã Trí Bình, huyện Châu Thành và đoạn thuộc xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành, lục bình thường xuyên xuất hiện dày đặc, “phủ xanh” đoạn sông dài hơn 2 km. Toàn bộ ghe, xuồng của người dân không thể di chuyển qua lại trên sông, thậm chí phải quay đầu vào thời điểm lục bình phủ kín. Theo đó, từng mảng lục bình lớn di chuyển theo con nước lớn ròng gây ra hiện tượng nghẽn dòng sông cục bộ khoảng 3-6 giờ đồng hồ/lần, mỗi ngày xuất hiện 1-2 lần.

Ông Ngô Tùng Minh- Trưởng ấp Trường Ân, xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành cho biết, trên địa bàn có trên 80 hộ dân làm nông nghiệp. Trong vụ mùa này ở phía bờ đối diện, người dân đang cần rải diêm, bón phân, phun thuốc nhưng xuồng ghe thường xuyên không thể di chuyển được vì lục bình phủ kín. Ông Minh đã phản ánh ý kiến của bà con đến chính quyền địa phương để sớm xử lý.

Còn trường hợp ông Phan Văn Hùng (60 tuổi, ngụ ấp Trường Ân, xã Trường Đông), ruộng nương của gia đình phía bên kia sông đang tới vụ chăm sóc, bón phân mà giờ chỉ biết “đứng nhìn” vì lục bình. Những hôm lục bình dày đặc, ông nóng ruột cho ghe qua sông nhưng đến giữa dòng thì… bất lực.

 

 

Đoạn sông qua địa phận thị xã Hoà Thành thường xuyên bị lục bình phủ xanh được tăng cường phương tiện xử lý.

Ông Lưu Văn Ớ (48 tuổi, ngụ xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành) cho biết, mùa này nông dân thường phải ra đồng lúc 5-6 giờ sáng để kịp xong việc vào lúc 9-10 giờ do mùa này nắng nóng gay gắt. Thế nhưng cả tuần nay lục bình liên tục phủ kín sông vào giờ cao điểm, có khi đến 20-21 giờ mới về được tới nhà. Ông Ớ bức xúc cho biết thêm, trước đây, máy ghe ông làm chỉ 7 ngựa (HP) mà nay làm đến 18 ngựa vẫn không thể vượt qua đám lục bình.

Ông Nguyễn Ô Môn (67 tuổi, ngụ xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành) cho hay, những năm qua, lục bình vẫn liên tục nghẽn sông dù có đơn vị trục vớt. Nguyên nhân một phần là từ những người dân cắm cọc chà nuôi cá đã giữ lại một lượng lớn lục bình. Vào mùa khô, khi thu hoạch cá, những hộ này đã thả toàn bộ lục bình ra sông. Ông Môn đề nghị ngành chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ, toàn diện, xử lý dứt điểm vấn đề trên.

Trước tình trạng này, Công ty cổ phần phát triển nông nghiệp Thành Thành Công - đơn vị được Sở Giao thông Vận tải giao xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông tích cực triển khai máy móc, thiết bị tăng cường trục vớt, giải toả lục bình.

Theo ông Huỳnh Long Định- Phó Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nông nghiệp Thành Thành Công, trước mắt, đơn vị đã tăng cường 8 phương tiện trục vớt, xử lý lục bình. Mỗi ngày, đơn vị trục vớt liên tục 16 giờ (chia thành 2 ca)- kể cả thứ bảy, chủ nhật nhằm hạn chế tình trạng lục bình sinh sôi nảy nở trên sông, gây ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt người dân.

Ông Định nhìn nhận, một trong những nguyên nhân khiến lục bình thường xuyên trở lại dù đã triển khai trục vớt liên tục là do người dân cắm cọc chà nuôi cá dọc hai bên bờ sông Vàm Cỏ Đông. Lục bình được thả ra sau khi người dân thu hoạch cá làm gia tăng đột biến lượng lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông vào mùa khô.

Ngoài ra, cũng theo ông Định, trong quá trình xử lý lục bình, máy trục vớt đã liên tục bị trục trặc, hư hỏng do một lượng lớn rác thải sinh hoạt (bao tải, bọc nylon…) và cả cây gỗ do người dân thả xuống sông cuốn vào máy, làm ảnh hưởng rất lớn đến công việc xử lý lục bình. Đơn vị đã khắc phục những khó khăn này, tiếp tục xử lý, trục vớt lục bình. Thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường xử lý lục bình trước khi vào mùa cao điểm; đầu tư thêm một số thiết bị băng tải để vận chuyển lục bình nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Tường Linh

 

Ông Út Lơ và hành trình bứt phá vươn lên làm giàu

 

Nguồn tin:  Báo Cần Thơ

Đến ấp Nhơn Phú 1, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) hỏi về ông Phạm Văn Lơ (tên thân mật là Út Lơ), ai cũng biết tiếng. Bởi ông Út Lơ không chỉ người tiên phong canh tác nhãn Ido theo tiêu chuẩn VietGAP đạt năng suất cao mà còn là “cầu nối” giúp nhiều nông dân sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, có thu nhập ổn định, vươn lên khá giàu. Ông Út Lơ được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023”.

 

 

Ông Phạm Văn Lơ, Giám đốc HTX Nhãn Nhơn Nghĩa (người bên phải) tận tình chia sẻ kỹ thuật trồng nhãn Ido đạt hiệu quả cao.

Chủ vựa trái cây 2.000 tấn/năm

Những ngày tháng 4, khi miền Tây bắt đầu vào vụ trái cây chín rộ, không khí lao động tại vựa thu mua trái cây của gia đình ông Út Lơ thêm rộn ràng. Hàng chục nhân công tất bật phân loại trái cây, đóng gói giao hàng theo yêu cầu phục vụ nội địa, chế biến, xuất khẩu… Ông Út Lơ kể: “Là nông dân, tôi luôn nung nấu quyết tâm làm giàu bằng chính mặt hàng nông sản của quê hương. Từ năm 2017, tôi nảy ra ý định thu mua trái cây, vừa giúp nông dân địa phương tiêu thụ nông sản, tăng thu nhập cho gia đình. Ban đầu, tôi chỉ mua bán nhỏ lẻ. Dần dà, nhờ làm ăn uy tín, khách hàng đông hơn”.

Với phương châm kinh doanh phải lấy chữ tín làm đầu, ông Út Lơ luôn chú trọng lựa chọn trái cây đạt chất lượng, đến tận vườn kiểm tra và thu mua. Trung bình mỗi năm, vựa trái cây của ông thu mua, cung ứng khoảng 2.000 tấn trái cây các loại cho doanh nghiệp ở nhiều tỉnh, thành phố, thu lợi nhuận khoảng 1,5-2 tỉ đồng. Đồng thời, tạo việc làm thường xuyên cho 10-20 lao động tại địa phương.

Trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP

Trước khi trở thành “cầu nối” tiêu thụ các mặt hàng trái cây cho bà con nông dân địa phương, ông Út Lơ nổi tiếng bởi sự năng động, bứt phá, vươn lên làm giàu nhờ trồng nhãn Ido và “dẫn dắt” hàng chục nông dân cùng làm giàu. Nhiều năm trước, cũng như nhiều nông dân ở ấp Nhơn Phú 1, gia đình ông Lơ chọn giống nhãn tiêu da bò làm loại cây trồng chủ lực. Đến năm 2012, nhãn bị dịch chổi rồng tấn công, năng suất giảm hơn 50%, kinh tế gia đình ông rơi vào cảnh lao đao.

Mặc dù thua lỗ, ông Út Lơ quyết tâm nghiên cứu, học hỏi các mô hình thành công để tìm hướng đi mới. Năm 2014, ông Út Lơ chuyển đổi sang trồng giống nhãn Ido. Đây là giống nhãn có nguồn gốc từ Thái Lan, vỏ trái mỏng, hạt nhỏ, cơm dày, vị ngọt, thơm và có khả năng kháng bệnh chổi rồng. Sau 3 năm chăm sóc, vụ đầu tiên ông thu hoạch được 5 tấn trái. Ông mày mò nghiên cứu, rút tỉa kinh nghiệm xử lý ra hoa và kỹ thuật chăm sóc vườn cây, sản lượng trái thu hoạch ngày càng cao.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm gắn bó với cây nhãn, ông Út Lơ không cho nhãn Ido ra trái chính vụ (từ tháng 9-12 hằng năm) mà tập trung xử lý nhãn ra trái nghịch vụ (từ tháng 2-5 hằng năm) để tránh tình trạng “dội chợ”, “được mùa, mất giá”. Theo ông Út Lơ, muốn xử lý cho nhãn ra trái nghịch vụ thành công, nhà vườn phải nắm vững kỹ thuật. Do thời điểm xử lý ra hoa nghịch vụ thường rơi vào mùa mưa, nếu vườn không có đê bao khép kín, việc xử lý xem như thất bại. Lúc nhãn ra hoa, nếu gặp mưa bão thường xuyên, hoa không thụ phấn được, trái non rụng, sẽ giảm năng suất. Toàn bộ 1ha vườn nhãn của ông Út Lơ được trồng theo hướng sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học nhằm đưa ra thị trường sản phẩm an toàn. Ông Út Lơ chia sẻ: “Nhiều năm qua, tôi trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhất là giai đoạn năm 2022 đến nay, tôi hướng đến canh tác hữu cơ, giảm 50% lượng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Thay vào đó, tôi tăng lượng phân và thuốc trừ sâu sinh học. Từ đó, hạn chế được sâu bệnh, tạo ra chất lượng trái thơm, ngon đặc trưng, đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu. Nhãn trồng theo hướng hữu cơ lại nghịch vụ nên hầu hết đều được thương lái thu mua giá cao. Trung bình 1ha nhãn Ido cho năng suất bình quân 20 tấn/vụ. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, huê lợi thu từ vườn nhãn Ido khoảng 250-450 triệu đồng”.

Giúp nhiều nông dân cùng làm giàu

Năm 2018, với sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã Nhơn Nghĩa, ông Út Lơ liên kết các nhà vườn trồng nhãn ở địa bàn thành lập Hợp tác xã (HTX) Nhãn Nhơn Nghĩa. HTX có 29 thành viên, trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP, với diện tích 22,5ha. Những năm qua, ông Lơ luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, nhiệt tình hướng dẫn thành viên kỹ thuật canh tác đạt hiệu quả cao... Từ năm 2022, HTX đã đăng ký nhãn hiệu nhãn Thanh Trí. Năm 2023, nhãn Ido của HTX được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp thành phố và đã được cấp mã số vùng trồng, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Hiện nay, đa số thành viên HTX đều sản xuất theo hướng sạch, chuyển đổi dần sang việc bón phân hữu cơ và sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Trong đó, có khoảng 20-30% thành viên HTX xử lý nhãn Ido ra hoa nghịch vụ, năng suất trung bình của HTX đạt 20 tấn/ha, giá bán từ 15.000-25.000 đồng/kg.

Kể về những đóng góp tích cực của ông Phạm Văn Lơ trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương, ông Huỳnh Thanh Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Ðiền, trân trọng nói: “Với vai trò giám đốc HTX Nhãn Nhơn Nghĩa, ông Út Lơ thường xuyên hỗ trợ, sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật canh tác nhãn Ido cho các thành viên HTX. Nhờ đó, hoạt động của HTX đạt hiệu quả cao, các thành viên đoàn kết, nỗ lực làm ăn kinh tế. Bên cạnh đó, ông Út Lơ còn nhiệt tình trong công tác an sinh xã hội. Mỗi năm, ông đóng góp hàng trăm triệu đồng vào công tác phúc lợi xã hội, xây dựng cầu đường... Qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển”.

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

 

Lập nghiệp với mô hình nuôi hươu sao

 

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

Khởi nghiệp từ mô hình nuôi hươu sao, anh Nguyễn Hoàng Việt (33 tuổi, ở xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) đã phát triển thành một trong những hợp tác xã nông nghiệp điển hình của tỉnh Tiền Giang với hiệu quả sản xuất, kinh doanh con giống cùng các sản phẩm từ nhung hươu.

 

 

Anh Nguyễn Hoàng Việt cho hươu ăn.

Anh Nguyễn Hoàng Việt, Giám đốc Hợp tác xã Hươu sao Tây Nam Bộ, cho biết: Ý tưởng lập nghiệp từ hươu sao xuất phát trong những chuyến đi tìm hiểu thị trường sữa ở các tỉnh miền Trung. Nhìn thấy những đàn hươu được nuôi thuần dưỡng ở các gia đình để lấy nhung, tôi đã tìm hiểu tập tính của loài hươu, cách chăm sóc, thức ăn… và thấy loài động vật hoang dã này có thể sống tốt với khí hậu và thổ nhưỡng các tỉnh miền Tây. Bắt đầu từ 10 con hươu sao vào năm 2019, đến nay, đàn hươu của anh Việt đã phát triển hơn 50 con phục vụ cho việc cung cấp con giống và nhung hươu để chế biến các sản phẩm như nhung hươu ngâm mật ong, nhung hươu ngâm rượu, các sản phẩm cao hươu... Nguồn hươu giống và các sản phẩm từ nhung hươu của anh Việt được tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Thu nhập từ đàn hươu của anh cho thu nhập trên 500 triệu đồng/mỗi năm.

Với mục tiêu mở rộng sản xuất, hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, năm 2022, Hợp tác xã Hươu sao Tây Nam Bộ đã triển khai dự án “Liên kết chăn nuôi hươu sao dược liệu tại ĐBSCL và khai thác giá trị dược liệu từ nhung hươu”. Dự án đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần trong công cuộc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng nông thôn mới. Mục đích của dự án nhằm từng bước thay thế các mô hình chăn nuôi truyền thống kém hiệu quả, giải quyết các nhược điểm mà mô hình chăn nuôi truyền thống đang gặp phải: chi phí chăn nuôi tăng cao, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường… Đồng thời, giúp xây dựng thương hiệu và nắm bắt kịp thời nhu cầu sử dụng sản phẩm bồi bổ sức khỏe ngày càng tăng cao của người tiêu dùng trong tương lai.

Sau hơn 1 năm triển khai dự án, Hợp tác xã Hươu sao Tây Nam Bộ đã liên kết 30 trang trại liên kết chăn nuôi hươu với quy trình quản lý tốt con giống hươu sao có chất lượng cũng như tăng hiệu quả cùng năng suất chăn nuôi, đồng thời hỗ trợ bao tiêu đầu ra ổn định cho các thành viên tham gia, đảm bảo liên kết chăn nuôi lâu dài. Qua đó, tạo công ăn việc làm với thu nhập cho hơn 300 người lao động địa phương ở mức 7 triệu đồng/người/tháng. Từ nguồn nhung hươu tươi sạch được thu mua từ các hộ nông dân chăn nuôi hươu có hợp đồng liên kết và được hợp tác xã Hươu sao Tây Nam Bộ bao tiêu đầu ra. Nhung hươu tươi sạch được hợp tác xã sơ chế và đưa vào sản xuất. Các sản phẩm bồi bổ từ nhung hươu mang thương hiệu Tiến Vua của Hợp tác xã Hươu Sao Tây Nam Bộ được sản xuất trên quy trình khép kín, nhà máy đạt chuẩn HACCP hệ thống quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm được cấp ngày 22-7-2022. Đến nay, hợp tác xã đã có 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Ông Võ Văn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, cho biết: Sự thành công của dự án “liên kết chăn nuôi hươu sao tại khu vực ĐBSCL và khai thác các giá trị dược liệu từ nhung hươu” sẽ là cơ sở để Hợp tác xã Hươu sao Tây Nam Bộ tiếp tục lan tỏa, nhân rộng mô hình chăn nuôi hươu sao. Qua đó, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng hiệu quả hơn và là cầu nối giúp liên kết chặt chẽ giữa 3 nhà: nhà sản xuất, bà con chăn nuôi hươu và người tiêu dùng, tạo ra nhiều chuỗi giá trị mang lại hiệu quả cao.

UBND xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ Hợp tác xã Hươu sao Tây Nam Bộ tiếp cận với chính sách, nguồn vốn ưu đãi trong mở rộng, phát triển hợp tác xã; tiếp tục tuyên truyền chương trình mỗi xã một sản phẩm qua đó giới thiệu sản phẩm Hươu Sao Tây Nam Bộ đến khách hàng cũng như giới thiệu về hiệu quả từ mô hình nuôi hươu của anh Nguyễn Hoàng Việt để người chăn nuôi trong và ngoài tỉnh tham quan, học tập kinh nghiệm… Đó cũng là cơ sở để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nhung hươu nhằm thúc đẩy mô hình nuôi hươu trên địa bàn phát triển bền vững, góp phần tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Bài, ảnh: PHÙNG LONG

 

Nuôi gà rừng để thả về rừng

 

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng

Một buổi sáng ngủ lại nhà người quen ở xã Quảng Kim (Quảng Trạch, Quảng Bình), bỗng nghe tiếng gà rừng gáy vang khắp xóm làng. Hỏi ra mới biết, đó là tiếng gáy của đàn gà rừng thuần hóa của cụ Phạm Văn Trực (73 tuổi, thôn Hợp Phú).

Nuôi gà rừng vì bị bẫy quá nhiều

Tò mò, chúng tôi tìm sang nhà cụ Trực, khuôn viên nhà nằm dưới rặng núi Hoành Sơn trong góc núi Chóp Chài.

Cụ Trực nói về cách nuôi gà rừng Hoành Sơn

Khu vườn của cụ Trực rộng vài ngàn mét vuông, cây mọc như rừng. Tiếng lợn rừng, tiếng chim hót, tiếng gà rừng gáy tưng bừng như bản giao hưởng vùng núi buổi sáng.

Cụ Trực nói về cơ duyên nuôi gà rừng: “Từ nhỏ, tôi theo chân cha ông lên Hoành Sơn kiếm sống nên thấy gà rừng nhiều vô kể. Giới chơi gà rừng hay chơi chim cảnh đều ra tận Hoành Sơn bắt bẫy gà rừng, chim cảnh như khướu, chào mào, chích chòe… để nuôi hoặc đấu xảo. Họ nói những loài ở Hoành Sơn có khí hậu khắc nghiệt nên tinh anh, đi dự đấu xảo đều thắng lớn. Thế nên gà rừng bị bắt bẫy ngày một nhiều. Gà rừng vắng dần trên đỉnh núi. Trong vùng, một số thanh niên đi bẫy gà rừng về, tôi nhìn những chú gà, thấy ánh mắt chúng ủ rũ mà ám ảnh nên mua về nuôi bảo tồn”.

10 năm trước, cụ Trực nghĩ, cần mua lại các con gà rừng bị đánh bẫy về nuôi để nếu chúng sinh sản, sẽ nhân giống và vỗ béo rồi bán cho ai có nhu cầu, sẽ tránh được cảnh gà bị bẫy trên núi.

Nói là làm, cụ tiết kiệm được 10 triệu đồng từ tiền bán heo, tìm mua các cá thể gà rừng bị đánh bẫy về nuôi. Con giống hoang dã, cứ nuôi được một tháng là chết.

Phải mất 5 năm cụ Trực mới phát hiện, giống gà hoang dã này nếu muốn sống thì không nên cho chúng ra ánh sáng, phải nhốt trong chuồng tối. Mỗi khi thức ăn bỏ vào, chỉ he hé một chút để ánh sáng không lọt vào làm chúng căng thẳng.

Mất nhiều năm cụ Trực mới thành công nuôi sống gà rừng trong vườn nhà mình.

Cụ chia sẻ: “Bí quyết thì đơn giản, thế hệ gà F1 còn hoang dã nên phải cho vào chỗ kín, cho uống nước có một ít đường hoặc muối nhạt, khi chúng đẻ trứng cần phối con trống và con mái với nhau. Lúc trứng nở, gà con lấy ra cho ở vào chuồng riêng, cho ăn bột ngô trộn muối thì lớn lên gà sẽ không đi xa, chỉ luẩn quẩn trong vườn nhà. Đơn giản vậy nhưng mất 5 năm tôi mới có kinh nghiệm này”.

Từ năm 2020 đến nay, cụ Trực đã nhân giống nhiều lứa gà rừng và rút ra kinh nghiệm, nếu để gà bố mẹ đẻ tự nhiên thì mỗi lứa được 8 trứng; khi nở, gà con đi với bố mẹ sẽ chỉ sống sót 1 đến 2 con, do gà bố mẹ ban đêm nhảy lên cây cao ngủ, gà con ngủ dưới đất dễ bị chuột rắn cắn, cá biệt có ổ không còn gà con.

Từ đó, cụ Trực tách gà con mới nở ra chuồng riêng, tự cho ăn, nuôi trong 3 tháng. Lúc này chúng lớn mạnh mới thả ra vườn và bảo toàn được cả đàn.

Trong vườn nhà cụ Trực hiện có hơn 250 con gà rừng cả trống và mái, chưa kể hàng chục tổ trứng đang "giăng" khắp vườn và hàng chục con gà vừa mới nở.

“Rứa là thành công, vừa bảo tồn, vừa giữ chúng được trong vườn, vừa để chúng sinh sản như gà nhà”, cụ Trực nói.

Thả gà rừng về rừng

Tuổi thơ của cụ Trực là những chuyến lên dãy Hoành Sơn đi củi, hái thảo quả về dùng. Cứ đi một đoạn lại thấy gà rừng bay tứ tán, nhiều tổ gà dưới đất với trứng trắng hồng, có khi là bầy gà con chạy trốn chân người.

Nhưng ký ức ấy với cụ khó để lặp lại bởi lẽ, người ta săn gà rừng quá nhiều dẫn đến gà ngày một ít đi. Thiên nhiên với cụ là ký ức đẹp đẽ đó của tuổi thơ, nên ở tuổi già, cụ tìm cách bảo tồn loài gà mà mình hay bắt gặp thuở thiếu thời.

 

 

Một ngày 2 bận, cụ Trực cho đàn gà ăn bằng cách đi khắp vườn nhà và kêu chúng ra ăn

Từ bảo tồn được gà rừng, vào mỗi tháng đầu mùa Hè, cụ Trực lặng lẽ thức dậy lúc 4 giờ sáng, chọn bắt khoảng 30 con rồi mang lên sâu trong rặng Hoành Sơn, thả chúng về với rừng.

“Tôi làm việc này không cho ai biết. Trong số này, tôi chọn 15 con trống và 15 con mái để chúng về với tự nhiên. Mục đích là gầy giống ngoài tự nhiên thật tốt để núi rừng Hoành Sơn được trở lại một phần như xưa. Gà rừng những năm nay người dân ít săn bắt nên sinh sôi nhiều. 3 năm qua, tôi thả gần 100 con về lại rừng, không nhiều nhưng góp chút sức nhỏ giúp chúng sinh sôi. Gà rừng có nhiều trở lại, tôi thấy các loài động vật và chim quý hiếm khác cũng xuất hiện trở lại ở Hoành Sơn nhiều hơn trước, đó là tín hiệu mừng. Nay đã 73 tuổi, còn sống năm nào, tôi sẽ cố gắng thả thêm gà về với tự nhiên, có như thế, khi nhắm mắt tôi thấy an lòng với núi rừng quê hương”, cụ Trực trải lòng.

Để có nguồn vốn, cụ Trực đã vay ngân hàng chính sách địa phương 100 triệu đồng đầu tư phát triển con giống gà rừng.

Ngoài ra, cụ nuôi hơn 20 con lợn rừng lai, 3 con hươu, cho thu nhập mỗi năm hơn 200 triệu đồng, vừa có tiền quay vòng vốn, vừa chi trả thức ăn nuôi bảo tồn gà rừng.

Nguồn thu của cụ Trực cũng có thêm từ bán gà rừng các thế hệ sau.

“Nhu cầu mua gà rừng của người dân rất lớn, phần họ mua về làm cảnh chơi, phần mua về làm thịt. Tôi bán con 1 năm tuổi giá 1,5 triệu đồng; với cá thể gà lớn, làm giống thì mỗi con 5 triệu đồng. Tất thảy đều được đặt trước, gầy dựng, om nuôi cẩn thận mới bán ra”, cụ Trực nói.

Bên trong khu vườn nhà của cụ Trực, đàn gà rừng thấy bóng người lạ là chạy tán loạn, nhưng khi cụ cục cục cho ăn, chúng lại đến quanh quẩn dưới chân một cách tin tưởng.

Cụ Trực mỉm cười: “Chúng thấy tôi quen vì chăm bẵm, cho ăn, cho uống nước, nếu người lạ đến, chúng chạy vào các lùm cây tránh hết. Khi bắt bán, tôi phải dụ chúng vào chuồng để tránh bị hoảng loạn”.

Ông Tưởng Văn Khanh, Chủ tịch Hội nông dân xã Quảng Hợp cho biết, mô hình bảo tồn gà rừng khá lạ trên địa bàn nhưng với sự yêu thích thiên nhiên mạnh mẽ của cụ Trực nên địa phương ủng hộ cả tinh thần và vật chất là vốn vay. Bởi, cụ không chỉ lo cho mình mà còn thả gà rừng về tự nhiên khiến người dân đánh giá cao tấm lòng này của cụ.

MINH PHONG

 

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop