Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 30 tháng 06 năm 2022

Trang chủ»Tin tức»Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 30 tháng 06 năm 2022

 

Trâu bò mất giá, bí đầu ra

Nguồn tin: Báo Phú Yên

 

Người nuôi trâu, bò đang gặp khó khăn do giá giảm và không có đầu ra. Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Gần nửa năm nay, người nuôi trâu, bò trên địa bàn tỉnh Phú Yên gặp nhiều khó khăn do giá hạ thấp, khó tiêu thụ. Hiện người chăn nuôi trâu, bò phải xoay xở đủ cách để duy trì đàn.

Người nuôi gặp khó

Từ đầu tháng Chạp đến nay, giá trâu liên tục giảm mạnh. Ông Ba Bích, một người đang nuôi trâu ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) cho biết: Lúc trước, trâu có giá khoảng 85.000-90.000 đồng/kg hơi, bán 1 con thu về khoảng 40-45 triệu đồng nên người nuôi trâu có thu nhập khá ổn định. Tuy nhiên, suốt 6 tháng qua, giá trâu liên tục giảm, đến giờ chỉ còn khoảng 70.000 đồng/kg hơi, không biết thời gian tới giá có tiếp tục giảm nữa hay không.

Không chỉ mất giá, hiện nay trâu còn không có đầu ra. Nửa năm qua, người nuôi trâu gần như không thể xuất đàn vì không có người mua. Ông Ngô Kim Long ở xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) có hơn 30 năm nuôi trâu, cho biết: Những năm trước, bình quân mỗi năm tôi xuất bán mấy đợt với vài chục con trâu thịt, đồng thời còn bán thêm cả chục con trâu giống cho các hộ nuôi quanh vùng. Còn từ đầu năm đến nay, trại tôi không xuất được lứa nào, cả trâu thịt và trâu giống đều không bán được. Theo ông Long, trâu thịt có thị trường hẹp, hầu như không thể tiêu thụ nội địa, toàn bộ lượng trâu thịt đều được thương lái thu mua chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, phía Trung Quốc cấm biên, thương lái không thể xuất bán nên trâu nhũng hàng, người nuôi không thể tìm được đầu ra nào khác.

Tương tự, hiện giá bò cũng giảm mạnh và tiêu thụ chậm khiến nhiều người nuôi bò vỗ béo thua lỗ. Ông Nguyễn Văn Phụng ở xã An Phú (TP Tuy Hòa) nói: Tôi mua 3 con bò thịt này để vỗ béo với giá khoảng 120.000 đồng/kg hơi; khoảng 2 tháng sau, bò bắt đầu mất giá. Trong khi chi phí vỗ béo vô cùng tốn kém vì thức ăn chính là cám tổng hợp. Sau 3 tháng vỗ béo bán ra, gia đình tôi lỗ gần 20 triệu đồng. Sau lứa đó tôi ngừng nuôi vỗ béo, đến nay chỉ nuôi 2 con bò cái sinh sản.

Theo những người nuôi bò, mặc dù mất giá nhưng bò thịt vẫn còn bán được nhờ sức tiêu thụ nội địa mạnh, đồng thời thịt bò cũng là loại thực phẩm tiêu dùng khá phổ biến của người dân hiện nay chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc như thịt trâu.

Giảm đàn, đổi khẩu phần ăn

Trâu, bò giảm giá mạnh trong suốt nửa năm qua khiến các hộ chăn nuôi gặp khó khăn nên nhiều hộ quyết định giảm đàn. Ông Trần Văn Bé ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) cho biết: Hiện gia đình tôi còn 4 con bò vỗ béo nhưng chưa bán được, tôi đang tìm mối bán hết đàn bò này lấy vốn mua lại 2 con bò cái sinh sản để duy trì đàn, chứ nuôi bò vỗ béo chi phí cao mà giá bán thấp như vầy thì lỗ nặng.

Còn theo bà Lê Thị Mỹ ở xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa), trước đây để bò mau lớn, khẩu phần ăn chính là cám tổng hợp và bổ sung rơm rạ. Từ khi bò hạ giá mạnh, gia đình bà Mỹ chuyển sang cho bò ăn cỏ, rơm và nấu cháo cám gạo cho ăn bổ sung để cắt giảm chi phí, đến khi nào bò có giá thì sẽ thúc trở lại.

Hiện nay, khó khăn nhất là những hộ nuôi trâu đàn vì muốn giảm đàn cũng không được. Ông Ngô Kim Long cho biết: Đàn trâu gia đình tôi có gần 150 con, tất cả đều chăn thả ở các cánh đồng, khu rẫy ở huyện Sông Hinh và Sơn Hòa. Vì vậy, gia đình phải thuê 3 người chăn với tổng chi phí hàng tháng hết 24 triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều tháng nay gần như không bán được con trâu nào, tất cả chi phí nuôi đàn trâu này đều phải xoay xở từ nguồn khác. Tính đến nay đã tốn gần 150 triệu đồng, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài thì gia đình rất khó để gồng gánh. Hiện chúng tôi rất muốn giảm đàn nhưng không thể xuất trâu được, rất mong các ngành chức năng có giải pháp hỗ trợ để mở được đầu ra cho bà con.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Nam Phan Đình Tự, hiện tổng đàn trâu toàn xã có khoảng 1.200 con, các hộ nuôi trâu tại địa phương đều có quy mô đàn lớn từ vài chục đến hơn 100 con. Chính vì vậy, khi trâu không có đầu ra, người nuôi trâu gặp rất nhiều khó khăn vì chi phí duy trì đàn rất cao.

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh, hiện tổng đàn trâu, bò toàn tỉnh khoảng 173.000 con, trong đó đàn trâu khoảng 6.000 con. Do giá trâu, bò hạ thấp nên nhiều hộ chăn nuôi có xu hướng giảm đàn. Tuy nhiên, người chăn nuôi cũng cần tính toán giảm đàn trong mức độ hợp lý để khi nhu cầu tiêu dùng và giá trâu, bò tăng thì không bị thiếu nguồn, đảm bảo chuỗi cung ứng cho thị trường.

THỦY TIÊN

 

Tây Ninh: Nông dân chế tạo băng tải chuyền lúa

Nguồn tin:  Báo Tây Ninh

Đến vụ thu hoạch, việc vận chuyển lúa xuống ghe hoặc lên xe tải chủ yếu do thuê lao động thủ công thực hiện. Tuy nhiên, công việc này rất vất vả, nặng nề, năng suất lao động lại không cao. Nhận thấy điều này, ông Huỳnh Văn Tiếp, ngụ ấp Thuận Đông, xã Lợi Thuận (huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) đã có ý tưởng chế tạo băng tải vận chuyển lúa.

 

 

Nhân công phơi lúa tại bãi phơi.

Ông Tiếp nghiên cứu cơ chế hoạt động của thiết bị, mất cả tháng mày mò, nghiên cứu, tham khảo thêm cơ chế vận hành của băng tải vận chuyển hàng hoá khác, ông mới bắt tay vào thực hiện, sau khoảng 10 ngày thì hoàn thành sản phẩm.

Từ khoảng năm 2020 đến nay, ông đã chế tạo được 3 băng tải vận chuyển lúa. “Cái đầu tiên làm hơi cực nên mất thời gian hơn một chút, những cái sau đã có kinh nghiệm, sản phẩm cũng được hoàn thiện tốt hơn”- ông Tiếp nói.

Cấu trúc hệ thống băng tải chuyền lúa của ông Tiếp gồm 3 đoạn, tổng chiều dài 15m, được lắp ráp gọn gàng. Hai đầu băng tải được thiết kế có thể di chuyển lên, xuống thông qua thiết bị điều khiển. Băng tải vận chuyển lúa có đặc điểm là khả năng vận chuyển lớn, cấu trúc đơn giản, bảo trì thuận tiện.

Trước đây, cần 8 nhân công để vác lúa từ xe xuống ghe. Hiện nay, chỉ cần 4 người (giảm một nửa công lao động), công việc lại nhẹ hơn trước rất nhiều: 2 nhân công ở trên xe đặt bao lúa lên băng tải nối tới ghe, tại ghe có 2 người tiếp nhận và xử lý.

Ông Tiếp chia sẻ, ông thuê bãi đất trống với diện tích khoảng 5 công để làm bãi phơi lúa, đây cũng là nơi thương lái thu mua lúa về tập kết, sau đó, vận chuyển bằng ghe hoặc xe tải về miền Tây. Ông Tiếp phụ trách việc trông coi, thuê nhân công vận chuyển lúa cho thương lái.

 

 

Ông Tiếp bên băng tải chuyền lúa.

Tại bãi tập kết, ông Tiếp bố trí 2 băng tải chuyền lúa. Việc đưa thiết bị vào hoạt động đã giúp nâng cao hiệu suất công việc, giải phóng sức lao động. Trước đây mỗi ngày công nhân vác từ 30 - 50 tấn lúa, nay sử dụng băng chuyền tăng lên 100 tấn/ngày.

Theo ông Lê Minh Trọng- Chủ tịch Hội Nông dân xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, ông Tiếp là nông dân quê ở miền Tây, những năm 1990, ông về Tây Ninh lập nghiệp. Từ hai bàn tay trắng, nhờ chăm chỉ làm ăn, siêng năng lao động và được hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội phát triển sản xuất, kinh tế gia đình ngày càng được cải thiện, thu nhập ổn định.

 

 

Băng tải chuyền lúa.

Bản thân ông Tiếp cũng là người có những ý tưởng hay trong lao động sản xuất. “Chế tạo băng tải chuyền lúa là ý tưởng và tư duy rất hay của người nông dân trong việc chế tạo máy móc, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất, qua đó, tăng năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, chi phí”, ông Trọng chia sẻ.

Giang Hà

 

Trung Quốc thí điểm nhập khẩu nông sản qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành

Nguồn tin:  Báo Lào Cai

Ngày 27/6, Trung Quốc thí điểm nhập khẩu các loại nông sản qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) với 3 mặt hàng thanh long, vải thiều và xoài.

Xe chở quả thanh long sang Trung Quốc được thông quan theo phương án thí điểm nhập khẩu nông sản qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Cửa khẩu Lào Cai (Ban Quản lý Khu Kinh tế Lào Cai), do chính sách quản lý nghiêm ngặt trong xuất, nhập khẩu các loại hàng hóa, từ ngày 17/2 đến nay, các mặt hàng nông sản tạm dừng thông quan qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Toàn bộ hàng hóa khác nhập khẩu từ Việt Nam đều được phân luồng, kiểm tra y tế, xét nghiệm, test nhanh kháng nguyên nghiêm ngặt để phòng ngừa dịch Covid-19.

Ngày 27/6, phía Trung Quốc thí điểm nhập khẩu trở lại các mặt hàng nông sản từ Việt Nam để đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu về công tác phòng, chống dịch Covid -19. Trên cơ sở đó, sẽ có 9 xe hàng nông sản được thông quan thí điểm để đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch. Các mặt hàng thông quan qua cửa khẩu được thực hiện với nhiều thủ tục kiểm tra nghiêm ngặt từ nước bạn. Tính đến 14 giờ ngày 27/6, đã có 2/9 xe hàng (thanh long và vải thiều) được thông quan sang Trung Quốc theo phương án thí điểm nhập khẩu nông sản qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Qua kiểm tra, nếu đủ điều kiện, phía Trung Quốc sẽ “mở cửa” để chính thức thông quan trở lại các mặt hàng nông sản qua cửa khẩu này.

 

 

Kiểm tra vải thiều trước khi làm thủ tục thông quan.

Ông Phạm Hùng, Phó Trưởng Ban Quản lý Cửa khẩu Lào Cai khuyến cáo: Hiện nay, phía Trung Quốc đang thông quan thí điểm các mặt hàng nông sản để đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19. Các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam cần phải trao đổi, thỏa thuận với đối tác phía Trung Quốc về quá trình giao nhận hàng hóa, khi doanh nghiệp nước bạn đã làm thủ tục đăng ký, báo quan và được hải quan Trung Quốc chấp thuận thì mới vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu để làm thủ tục thông quan, tránh rủi ro. Về phía Ban Quản lý Cửa khẩu Lào Cai, chúng tôi sẽ tích cực làm việc với Ban Quản lý cửa khẩu nước bạn với tinh thần “khó đến đâu, gỡ đến đó” để hàng hóa được xuất khẩu thuận lợi.

Thanh Nam - Thúy Phượng

 

Quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể ‘Xoài cát Hậu Giang’

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Là nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, do Ths. Phạm Quốc Ân làm chủ nhiệm và Sở Công thương tỉnh Hậu Giang là cơ quan chủ trì. Dự án thuộc Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2017-2020, được thực hiện trong 15 tháng, với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng.

 

 

Dự án đã thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu cho nhãn hiệu tập thể “Xoài cát Hậu Giang”.

Dự án đã xây dựng và ban hành các công cụ quản lý nhãn hiệu tập thể “Xoài cát Hậu Giang” như: quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu, kiểm soát logo, tem, nhãn; quy chế cấp và thu hồi; mô hình quản lý; mẫu biểu; sổ tay quản lý… phù hợp với thực tế trồng, thu hoạch, tiêu thụ tại địa phương và chủ trương phát triển kinh tế của tỉnh. Dự án cũng thiết kế và vận hành các công cụ quản lý sản phẩm xoài cát mang nhãn hiệu tập thể, đảm bảo kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu tập thể. Kiểm soát và quản lý chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể khi tiêu thụ trên thị trường. Dự án còn xây dựng chiến lược quảng bá, phát triển thị trường cho sản phẩm xoài cát mang nhãn hiệu tập thể như tem, nhãn, bao bì, poster, phương tiện tuyên truyền, quảng bá… Qua đó, góp phần nâng cao giá trị kinh tế, từng bước tạo lập các kênh thương mại, mang lại giá trị ổn định cho các chủ thể trồng và kinh doanh sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể “Xoài cát Hậu Giang”.

Vừa qua, Hội đồng Khoa học và Công nghệ do ông Huỳnh Trường Vĩnh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, làm Chủ tịch Hội đồng, đã tiến hành họp đánh giá, nghiệm thu dự án. Hội đồng đánh giá cao những kết quả dự án đã đạt được và tính ứng dụng của dự án. Sau khi được thông qua, ban chủ nhiệm tiến hành hoàn thiện nội dung báo cáo theo yêu cầu của hội đồng. Tập huấn, hướng dẫn cho đơn vị sở hữu nhãn hiệu tập thể để tiếp tục quản lý và phát triển nhãn hiệu “Xoài cát Hậu Giang” trong thời gian tới.

Tin, ảnh: ĐANG THƯ

 

‘Thủ phủ’ khoai lang miền Tây quay lưng với cây khoai

Nguồn tin: VOV

Vĩnh Long là tỉnh có diện tích trồng khoai lang nhiều nhất trong khu vực ĐBSCL. Thời kỳ hoàng kim, nông dân thu về lợi nhuận 100 triệu đồng/hecta. Tuy nhiên kể từ năm 2020, diện tích khoai bị thu hẹp dần và thay vào đó là các loại cây trồng có múi.

Kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện từ đầu năm 2020, đường xuất khẩu bị “bít cửa” thời gian dài đã khiến cho giá khoai lang tím nhật ở Bình Tân lao dốc không phanh. Trung bình một mùa khoai nông dân lỗ 20 triệu đồng/công đất. Kéo dài 2 năm, người trồng khoai hết vốn tái sản xuất. Đây chính là nguyên nhân khiến nông dân bỏ hẳn cây khoai. Vụ mùa 2022 này, toàn huyện Bình Tân chỉ xuống giống 699 hecta, ít hơn cùng kì đến 6.300 hecta. Hầu hết các diện tích bỏ khoai đã lên bờ trồng mít thái ruột vàng, bưởi, thanh long và lúa.

Gia đình chị Nguyễn Hồng Nhung, ở ấp Thành Lộc, xã Thành Trung đã chuyển hẳn 6 công đất trồng khoai sang trồng lúa được một năm. Ban đầu, chị Nhung dự định trồng lúa 1 –2 mùa sẽ quay lại với cây khoai nhưng đã hơn 2 năm giá khoai không khởi sắc nên gia đình tiếp tục chọn cây lúa làm cây chủ lực.

“Trồng khoai cực quá mà toàn lỗ nên trồng lúa dù lời ít mà chắc. Trồng lúa không lời nhiều hơn khoai nhưng không đến nỗi lỗ như khoai. Trồng 1 công khoai là đổ vô 15-20 triệu vốn mà dở lên chỉ đủ trả tiền công. Giá khoai rất bấp bênh, lỗ 2 vụ là hết vốn”, chị Nguyễn Hồng Nhung bộc bạch.

Bình Tân là vùng chuyên canh khoai lang lớn nhất miền Tây với tổng diện tích khoảng 13.000 hecta, tổng sản lượng khoảng 300.000 tấn/năm. 80% tập trung gieo trồng khoai lang tím Nhật để xuất khẩu, 20% là giống khoai lang đỏ, khoai sữa để phục vụ nhu cầu trong nước. Vào vụ, mỗi ngày có 100 - 200 tấn khoai được thương lái thu mua để xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á. Trước năm 2016, giá khoai lang xuất khẩu đạt hơn 1 triệu đồng/tạ (1 tạ = 60 ký), từ năm 2017 đến 2019 giá khoai giảm nhưng vẫn ở mức chấp nhận được là 480.000 - 510.000 đồng/tạ. Bắt đầu vụ mùa 2020 đến nay, khoai liên tiếp “chìm” trong cơn sụt giá từ 240.000 đồng/tạ, rồi 90.000/tạ và đỉnh điểm năm 2021 là 50.000/tạ.

Hiện tại, toàn huyện chỉ mới có 250 hecta đã thu hoạch, nhưng giá cũng chỉ ở mức 100.000 đồng/tạ. Một trong những yếu tố khách quan hiện nay khiến giá khoai lao dốc thời gian dài là do dịch bệnh Covid 19. Trung Quốc luôn là thị trường tiềm năng trong tiêu thụ 80% khoai lang tươi của Bình Tân, kế đến là Nhật Bản, Malaysia, Indonesia… Nhưng hiện nay đường xuất khẩu này không khả quan.

“Trước năm 2020 về trước rất nhiều vựa và doanh nghiệp đến mua, sản lượng ra bao nhiêu thu mua hết. Nhưng năm nay vựa nghỉ hết. Nhu cầu thì vẫn có, nhưng thông quan không được. Đa số ngày xưa mình đi tiểu ngạch, hàng như vậy là đi được hết. Nhưng từ khi dịch bùng phát thì đường tiểu ngạch bị chặn lại bởi vì bên kia chính sách kiểm soát dịch khác với bên mình nên toàn bộ hàng không thông quan được”, anh Phan Tuấn Thanh, Giám đốc Công ty TNHH khoai lang Thanh Bình Tân cho biết.

Chuyển đổi giống cây trồng là chuyện khó tránh khỏi, nhưng muốn duy trì canh tác cây chủ lực này đòi hỏi phải có phương án tháo gỡ khó khăn, để nông dân có lời và sống được với cây khoai. Ông Nguyễn Văn Tập, Chủ tịch UBND huyện Bình Tân cho biết, việc nông dân bỏ khoai lang để trồng các loại cây ăn trái khác như hiện nay không phải là giải pháp.

 

 

Cánh đồng trồng khoai lang Vĩnh Long

“Mình cũng có định hướng vận động nông dân giữ đất, giữ nghề truyền thống để đảm bảo có nguồn nguyên liệu khoai lang. Có nguồn nguyên liệu khoai lang mới xuất khẩu và được cấp mã số vùng trồng mới đảm bảo diện tích. Chứ bây giờ mình không có diện tích, thì đâu cấp mã số vùng trồng được. Mà không cấp mã số vùng trồng thì đây là một trong những điều kiện xuất khẩu thì không được. Do đó, bà con mình phải giữ diện tích”, ông Nguyễn Văn Tập cho biết thêm.

Nông dân Vĩnh Long đang quay lưng với với nghề trồng khoai lang vốn là nghề mà nông dân đã từng gắn bó từ nhiều năm qua. Điều này đã và đang làm cho địa phương và ngành chức năng lo ngại diện tích sản xuất nông nghiệp của tỉnh sẽ xáo trộn và phá vỡ quy hoạch sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới./.

Chanh Tuy/VOV-ĐBSCL

 

Hậu Giang: Trầu được giá, nông dân phấn khởi

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Hiện nay, toàn huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang) có gần 40ha trầu, trong đó chỉ riêng xã Vị Thủy đã có gần 200 vườn trầu, với tổng diện tích trên 32,5ha.

 

 

Anh Nguyễn Văn Đông, ở xã Vị Thủy, đang hái trầu bán cho thương lái.

Theo người dân trồng trầu ở xã Vị Thủy, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, hiện lá trầu đang hút hàng, nhiều hộ không đủ nguồn cung. Nếu như trước đây, 1 tháng thu hoạch từ 1 đến 2 lần, thậm chí lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh có khi gần 2 tháng hái 1 lần, nhưng hiện nay trầu hút hàng nên cứ khoảng 9-10 ngày, bà con thu hoạch để kịp giao cho thương lái.

Anh Nguyễn Văn Đông, ở xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, phấn khởi cho biết: Hiện, lá trầu được nông dân bán ở mức từ 5.000 loại trầu vàng, 6.000 đồng/ốp trầu xanh (mỗi ốp 40 lá), giá này tăng gần gấp đôi so với trước, sau khi trừ hết chi phí, nông dân sống khỏe.

Tin, ảnh: NGỌC HƯỞNG

 

VnSAT thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững, chất lượng cao

Nguồn tin: Báo Đắk Nông

Sau 7 năm triển khai, Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) Đắk Nông đã trở thành “cầu nối” giữa doanh nghiệp với nông dân trong việc phát triển chuỗi liên kết giá trị sản phẩm cà phê.

Mô hình sản xuất cà phê của HTX Phát triển nông nghiệp Công Bằng Thanh Thái (Krông Nô) là một trong những mô hình được Dự án VnSAT hỗ trợ. HTX có trên 500 ha cà phê, với gần 300 thành viên.

Ông Lang Thế Thành, Giám đốc HTX cho biết, nhờ được Dự án hỗ trợ, toàn bộ diện tích cà phê của HTX đều được các hội viên chăm sóc theo tiêu chuẩn 4C, UTZ.

Năm 2020, thông qua nguồn hỗ trợ của Dự án, HTX đã trang bị các máy chế biến cà phê quả tươi, máy sấy trống, máy sấy tĩnh đảo chiều gió, sân phơi, đường vào khu sản xuất…, với kinh phí trên 1,6 tỷ đồng.

Ông Thành cho biết: “Nguồn vốn hỗ trợ của Dự án đã giúp HTX có điều kiện nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong đó, HTX đã sản xuất được cà phê đóng gói, bao bì, nhãn mác; sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Cũng theo ông Thành, năm 2022, HTX ký hợp đồng với các doanh nghiệp rang xay cà phê lớn như: Công ty Cổ phần trà - cà phê Việt Nam; Công ty Cổ phần Kai life. Qua đó, HTX cung cấp cà phê nhân xanh chất lượng cho các doanh nghiệp này và mang về doanh thu lớn.

 

 

Dự án VnSAT hỗ trợ HTX Phát triển nông nghiệp Công Bằng Thanh Thái (Krông Nô) sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn UTZ

Còn HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa), hiện có vùng sản xuất 250 ha cà phê được Dự án VnSAT hỗ trợ xây dựng mô hình "Cà phê cảnh quan, đặc sản".

Theo Sở NN-PTNT, những năm qua, cà phê là cây trồng chủ lực, là nguồn thu nhập chính của hàng ngàn hộ dân trong tỉnh. Tuy nhiên, quá trình canh tác, nhiều vườn cà phê sử dụng giống cũ, già cỗi, khâu thu hoạch, chế biến không tốt, nên hiệu quả không cao.

Năm 2015, Dự án VnSAT được Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ triển khai tại tỉnh Đắk Nông. Đến nay, Dự án đã thực hiện trên địa bàn 57 xã, phường thuộc 6 huyện, thành phố.

Dự án có 110.941 hộ dân tham gia, với tổng diện tích cà phê 106.967 ha. Trong đó, diện tích áp dụng quy trình canh tác bền vững là 17.957 ha, đạt 125% kế hoạch. Đến nay, Dự án đã hỗ trợ xây dựng 110 mô hình sản xuất, 26 mô hình tái canh cà phê bền vững.

 

 

Nhờ có VnSAT hỗ trợ mà nhiều tổ chức, cá nhân đã sản xuất cà phê chất lượng cao

Theo ông Phạm Hùng Vỹ, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án VnSAT Đắk Nông, Dự án đã thực hiện được 289 lớp tập huấn về sản xuất cà phê bền vững, với 11.214 lượt nông dân tham gia.

Trong giai đoạn 2015 - 2020, Dự án đã hỗ trợ thành lập, phát triển được 59 tổ chức nông dân áp dụng sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn bền vững, gồm 35 tổ hợp tác, 24 HTX.

Niên vụ 2021 - 2022, các HTX, tổ hợp tác đã sản xuất, sơ chế hơn 650 tấn cà phê theo công nghệ chế biến ướt, bán ướt, tăng gấp 2,6 lần so với vụ trước.

Bên cạnh đó, đến nay, đã có 7 tổ chức nông dân được Dự án hỗ trợ cấp mã code. Ngoài ra, có 14 tổ chức nông dân áp dụng công nghệ sơ chế cà phê được Dự án hỗ trợ bao tiêu sản phẩm, với tổng diện tích 2.437 ha, sản lượng đạt 7.771 tấn/năm...

Đến tháng 5/2022, số người hưởng lợi từ Dự án là 60.309 người, đạt 104% so với mục tiêu đề ra. Các tiểu Dự án đã đưa vào sử dụng 4.420m2 sân phơi; 5 nhà kho, với tổng sức chứa 2.000 tấn; 3 km đường điện; 480m2 nhà che máy sấy; 11,41 km đường giao thông nông thôn. Dự án đã hỗ trợ 199 thiết bị sơ chế cà phê (gồm 39 máy sấy, 160 máy sát vỏ cà phê) cho người dân.

Bài, ảnh: Kim Ngân

 

Giá trâu giảm mạnh, khó tiêu thụ

Nguồn tin: Báo Hòa Bình

Thời gian qua, giá trâu liên tục giảm sâu và khó tiêu thụ khiến nhiều người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Hòa Bình như ngồi trên đống lửa. Không ít hộ chăn nuôi trâu đứng trước nguy cơ thua lỗ nếu giá thu mua của con vật được coi là "đầu cơ nghiệp” này vẫn "chạm đáy” như hiện nay.

 

 

Việc tiêu thụ trâu gặp khó nhưng giá trâu giống ở mức thấp nên không ít hộ dân mạnh dạn vào đàn, với hy vọng đến kỳ xuất bán giá trâu tăng trở lại. Ảnh chụp tại xóm Gia Phú, xã Gia Mô (Tân Lạc).

Trước đây, chăn nuôi trâu chủ yếu để lấy sức kéo và phân bón. Nhưng nhiều năm trở lại, với việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất, con trâu đã được "giải phóng” sức lao động. Thay vào đó, trâu trở thành một trong những vật nuôi đem lại thu nhập cao, giúp người dân ở các vùng nông thôn trong tỉnh thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Trong khoảng 4 - 5 năm trở lại đây, giá trị của con trâu ngày một tăng cao, có những con trâu sau 1 - 2 năm vỗ béo đem lại thu nhập vài chục triệu đồng cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên từ cuối năm 2021 đến nay, giá trâu hơi liên tục giảm mạnh, từ mức 90 - 100 nghìn đồng/kg chỉ còn từ 60 - 70 nghìn đồng/kg. Với mức giá như vậy, người chăn nuôi đã chịu thua lỗ, khó chồng khó khi hiện nay, việc tiêu thụ trâu gặp nhiều khó khăn.

Ông Bùi Văn Ước, xã Gia Mô (Tân Lạc) đã có thời gian dài đi buôn trâu, bò. Trước đây, mỗi ngày, ông Ước cùng những "cộng sự” bắt về từ vài con đến cả chục con trâu. Khi gom đủ hàng, trâu được giao lại cho các thương lái nơi khác. Theo ông Ước, số trâu đó thường được xuất bán qua Trung Quốc, bình quân mỗi con trâu cho lãi từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Công việc buôn trâu đem lại nguồn thu nhập khá ổn định nên ông Ước đi gom hàng khắp nơi trong tỉnh và một số huyện lân cận thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Sơn La, Phú Thọ. "Từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, việc tiêu thụ trâu gặp nhiều khó khăn nên có bắt trâu về cũng không bán được. Nhiều người trước đây chúng tôi đã mua trâu của họ gọi điện thoại mời đến mua nhưng đành chịu. Hiện, chỉ những anh em mua trâu về để mổ bán thịt nhưng cũng rất ít” - ông Ước cho biết.

Hai năm trước, gia đình ông Bùi Văn Cực, xóm Khi, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) mua con trâu giống về nuôi với giá 18 triệu đồng. Sau hơn 2 năm, con trâu đã lớn và đến thời điểm xuất bán. "Nếu trước đây giá bán khoảng 40 triệu đồng, hiện chỉ được hơn 20 triệu đồng. Nhưng lâu không có thương lái hỏi mua, nhiều hộ trong xóm muốn bán nhưng cũng chưa bán được. Bây giờ mỗi ngày phải đi chặt cỏ, nuôi vất vả mà khó bán, giá rẻ như hiện nay thì không có lãi” - anh Cực chia sẻ. Đó cũng là thực trạng chung nhiều hộ chăn nuôi trâu trong tỉnh đang gặp phải.

Giá trâu thịt sụt giảm mạnh, lại khó tiêu thụ nên từ đầu năm đến nay, giá trâu giống cũng giảm mạnh. Với nhận định có thể giá trâu sớm tăng trở lại nên có những hộ mạnh dạn đầu tư mua trâu giống về nuôi, vì chi phí con giống thấp hơn nhiều so với trước. Gia đình anh Bùi Văn Bính, xóm Gia Phú, xã Gia Mô trước đây chỉ nuôi 1 con trâu đực vỗ béo, sau khoảng 1,5 năm xuất bán. Vừa rồi, anh quyết định trồng thêm cỏ voi và mua thêm 2 con trâu giống nữa. "Trước đây có giá khoảng 17 - 18 triệu đồng nhưng vừa rồi, gia đình mua chưa đến 13 triệu đồng/con. Hy vọng đến khi xuất bán giá trâu sẽ tăng trở lại” - anh Bính bày tỏ.

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh, hiện nay, tổng đàn trâu trên địa bàn tỉnh có trên 110 nghìn con. Những biến động của thị trường do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều hộ chăn nuôi trâu bị thua lỗ. Trong thời gian tới, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi tiếp tục theo dõi diến biến của thị trường để có ứng biến kịp thời.

Viết Đào

 

Chủ động phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Mùa mưa là thời điểm dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm có nguy cơ bùng phát, dễ lây lan trên diện rộng. Do đó, công tác quản lý, giám sát và phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi đang được ngành chức năng và người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện đồng bộ.

 

 

Thời điểm chuyển mùa, ông Vũ Ngọc Huấn (xã Bình Ba, huyện Châu Đức) tăng cường vệ sinh chuồng trại.

Vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng đầy đủ

Năm nào cũng vậy, vào đầu mùa mưa là ông Nguyễn Văn Tỏa (ở xã Bình Ba, huyện Châu Đức) lại vệ sinh chuồng trại chăn nuôi heo sạch sẽ, sát trùng, khử khuẩn mọi ngóc ngách. Theo ông Tỏa, thời tiết ẩm ướt là tác nhân gây ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của gia súc, gia cầm. Vì vậy, ông đã chủ động phòng dịch, đồng thời tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ cho đàn heo gần 120 con.

Trong quá trình nuôi, ngoài việc hoàn toàn cách ly chuồng trại với môi trường bên ngoài, gia đình ông Tỏa còn thường xuyên khử trùng, tiêu độc bằng vôi bột và hóa chất. “Người chăn nuôi phải ưu tiên phòng, chống dịch, sau đó mới tính đến chuyện nuôi, chăm sóc, cho ăn. Trước đây, mỗi tuần tôi phun xịt 1 lần, nay mưa nắng thất thường, tôi càng chú trọng hơn trong công tác vệ sinh, đặc biệt là việc khử trùng được làm thường xuyên, hầu như hàng ngày để đàn heo không bị nhiễm bệnh”, ông Tỏa thông tin thêm.

Để bảo đảm an toàn cho 3.000 con vịt khi mùa mưa tới, ông Nguyễn Sỹ Hữu (ở ấp An Điền, xã Lộc An, huyện Đất Đỏ) đã chủ động chích ngừa đầy đủ các loại vắc xin, đồng thời chú trọng điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp theo độ tuổi và bổ sung một số loại vitamin tăng sức đề kháng cho đàn vịt phát triển tốt.

Theo ông Hữu, vịt là gia cầm dễ mắc bệnh về hô hấp, đường ruột và tả. Do đó, ngoài việc tiêm phòng vắc xin theo định kỳ hướng dẫn của cán bộ thú y xã, ông cũng thường xuyên rắc vôi bột xung quanh, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, phun xịt thuốc sát khuẩn theo định kỳ 1 đến 2 lần/tháng. Ông Hữu còn lựa chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng, theo dõi chặt chẽ. Khi vịt xuất hiện bất kỳ biểu hiện lạ, ông sẽ tách đàn để theo dõi.

“Ngoài công tác vệ sinh chuồng trại, chú trọng nguồn thức ăn sạch, đầy đủ dinh dưỡng, tiêm vắc xin tụ huyết trùng, phòng dịch tả, cho uống men tiêu hóa, tôi cũng thường xuyên kiểm tra sức khỏe đàn vịt. Khi phát hiện con nào có biểu hiện lạ, nguy cơ mắc bệnh, tôi sẽ tách đàn, đồng thời theo dõi để tránh dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng tới cả đàn”, ông Hữu cho hay.

“Nhiều năm nay, nhờ chủ động công tác phòng, chống dịch trước thời điểm mỗi mùa mưa, đàn heo của gia đình tôi luôn được an toàn, ít khi bị dịch bệnh tấn công. Ngoài sự chủ động phòng dịch của gia đình, trước mùa mưa, cán bộ thú y huyện còn đến tiêm phòng cho đàn heo của gia đình, đồng thời tư vấn, hướng dẫn chúng tôi sử dụng các biện pháp khử trùng, vệ sinh đúng cách. Nhờ đó, đàn heo của gia đình tôi luôn khỏe mạnh. Ngay cả khi dịch tả heo châu Phi hoành hành, đàn heo của gia đình tôi vẫn an toàn”. (Ông Vũ Ngọc Huấn, xã Bình Ba, huyện Châu Đức)

Kiểm soát tốt dịch bệnh

Theo ngành chăn nuôi, toàn tỉnh có khoảng 370 ngàn con heo và gần 6,4 triệu con gia cầm. Để bảo vệ an toàn cho đàn gia súc, gia cầm, từ đầu tháng 3/2022, Chi cục Chăn nuôi và Thú y căn cứ vào số lượng tổng đàn gia súc, gia cầm ở từng địa phương đã bàn giao thuốc tiêm phòng các loại dịch bệnh như: cúm gia cầm, dịch tả, phó thương hàn, tụ huyết trùng; thực hiện tiêm phòng trước khi mùa mưa đến; khẩn trương triển khai tiêu độc khử trùng ở các khu vực chăn nuôi với số lượng lớn.

Tại các lò giết mổ tập trung, các điểm chợ, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, cơ quan chuyên môn hướng dẫn cách vệ sinh nhằm tiêu diệt mầm bệnh trong môi trường; tăng cường công tác kiểm dịch động vật, kịp thời phát hiện và tiêu hủy những sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, tránh nguy cơ dịch bệnh bùng phát trên địa bàn.

Ông Nguyễn Xuân Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN-PTNT) cho biết, nhờ chủ động làm tốt công tác phòng dịch, từ đầu năm đến nay các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm của tỉnh được kiểm soát tốt. Tổng sản lượng thịt hơi các loại cung cấp ra thị trường đạt gần 9.000 tấn, tăng 4,4% so với cùng kỳ. Việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm của ngành chức năng và người chăn nuôi đã góp phần phát triển bền vững ngành chăn nuôi của tỉnh.

Đối với việc phòng tránh dịch bệnh thời điểm giao mùa, ông Trung khuyến cáo người chăn nuôi cần tăng cường công tác tiêu độc khử trùng thường xuyên và tiêm phòng vắc xin những bệnh thường xảy ra; bổ sung khoáng chất, vitamin và men sinh học để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi. Bên cạnh đó, người chăn nuôi cần chọn con giống nơi uy tín, bảo đảm an toàn. Quá trình nuôi phải cách ly sau 1 thời gian mới cho nhập đàn.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop