Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 8 tháng 5 năm 2024

Trang chủ»Tin tức»Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 8 tháng 5 năm 2024

 

Quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương

 

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

Lâu nay, hầu hết người dân xã Ðông Thạnh, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long biết đến anh Nguyễn Việt Bằng như một tấm gương tiêu biểu về hành trình vượt khó làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Với tinh thần cần cù, chịu khó và ham học hỏi, anh Nguyễn Việt Bằng không chỉ trồng thành công những loại cây ăn trái đặc sản, anh còn “mát tay” với các giống cây ăn trái mới. Ðam mê nông nghiệp, nhạy bén kinh doanh, anh Bằng đã mang lại thu nhập cho gia đình hàng tỉ đồng mỗi năm.

 

 

Anh Nguyễn Văn Bằng nói về đặc tính sinh trưởng của cây mít ruột đỏ.

Ðến thăm vườn nhà anh Nguyễn Việt Bằng, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt tôi là vườn cây ăn trái xanh mướt, đang độ sung sức đơm bông, kết trái. Khu vườn hội tụ nhiều loại cây ăn trái khiến bao người mê mẩn như măng cụt, nhãn, vú sữa Hoàng Kim và mít ruột đỏ.

Vừa dẫn tôi tham quan khu vườn, anh Nguyễn Việt Bằng kể về những ngày đầu lập nghiệp. Xuất thân từ gia đình làm nông, đông anh em, anh Bằng ra riêng chỉ với 5.000m2 đất trồng lúa được cha mẹ cho. Theo anh Bằng, làm lúa thời điểm đó thu nhập bấp bênh nên gia đình không khỏi cảnh thiếu trước hụt sau. Là trụ cột trong gia đình, không thể để cuộc sống nghèo khó mãi được, anh quyết tâm vươn lên thoát nghèo từ chính mảnh đất quê hương. Và bước chuyển mình đầu tiên là mạnh dạn chuyển đổi 5.000m2 đất lúa sang trồng cây ăn trái.

“Thời điểm đó, vợ chồng tôi không chỉ làm ngày, làm đêm trên đất nhà mà còn làm thuê, làm mướn để kiếm thêm thu nhập. Tiền dành dụm được bao nhiêu tôi để dành mua đất hết. Bởi với diện tích nhỏ lẻ mình không thể làm giàu được. Thế là đất nhà tôi cứ nở dần, nở dần và bây giờ tôi có tổng cộng 5ha” - anh Bằng kể. Với diện tích đất hiện có, anh dành khoảng 3ha đất trồng cây ăn trái và 2ha đất cho người khác thuê làm lúa.

Cùng với việc mở rộng diện tích, anh Bằng còn miệt mài học kiến thức về trồng và chăm sóc cây ăn trái thông qua các buổi tập huấn. Anh tham gia câu lạc bộ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn của địa phương, học được cách bón phân, xử lý cây ra hoa nghịch vụ. Anh cũng tiến hành nạo vét mương trong vườn để trữ nước ngọt, chủ động nước tưới cho vườn cây trong mùa khô. Anh mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới phun giúp giảm chi phí chăm sóc, tiết kiệm nước và tăng lợi nhuận.

Một điểm nhấn trong vườn cây ăn trái của anh Bằng là hình thức trồng xen canh độc đáo. Theo anh Bằng, vườn nhà anh có 1ha vườn măng cụt trồng xen canh với 500 cây mít ruột đỏ. Măng cụt là loại cây dễ trồng, thuận tự nhiên nên không cần đầu tư nhiều phân bón và công chăm sóc. Hơn nữa, loại trái này rất được thị trường ưa chuộng, bẻ xuống bao nhiêu thì bán hết bấy nhiêu. Với mức giá ổn định, anh thu hàng trăm triệu mỗi năm. Về cây mít ruột đỏ trồng xen măng cụt cũng cho thu hoạch được 2 năm, cho lợi nhuận 230 triệu đồng/năm.

Với niềm đam mê nông nghiệp và bản tính ham học hỏi, tiếp cận cái mới anh Bằng còn trồng chuyên 1.000m2 cây vú sữa Hoàng Kim có độ tuổi 2-3 năm. Từ mảnh vườn này, anh Bằng không ngừng nhân giống vú sữa Hoàng Kim và cho trồng xen với bưởi ruby với diện tích khoảng 4.000m2 và cho lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/năm từ bán vú sữa Hoàng Kim. Gần đây, anh mở rộng thêm khoảng 1ha mít ruột đỏ trồng xen vú sữa Hoàng Kim.

Vào sâu vườn nhà anh Bằng, không chỉ măng cụt, mít ruột đỏ, vú vữa Hoàng Kim, anh còn trồng gần 1ha nhãn Ido và giống nhãn Hưng Yên. Hiện nay vườn nhãn đã 3 năm tuổi, với giá bán cho thương lái từ 15.000-20.000 đồng/kg, anh có lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/năm.

Khi hỏi về đặc tính từng loại cây trong vườn, anh Bằng nói rành rọt, hiểu thấu từng cây như “những đứa con trong nhà”. “Cây nhãn tuy trồng được, giá bán tốt nhưng nặng phân thuốc và tốn công chăm sóc. Măng cụt là cây trồng theo quy trình sạch hoàn toàn, vị chua ngọt đặc trưng nên rất dễ bán. Vú sữa Hoàng Kim có tiềm năng kinh tế cao, mỗi năm chỉ bón phân vài lần, song phải chú ý tỉa cành, tạo tán thông thoáng nhằm phòng trừ các loài sâu bệnh. Riêng cây mít ruột đỏ là loại cây tôi mê nhất. Loại cây này dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, kỹ thuật đơn giản nên nếu thuê nhân công làm cũng không cần phải hướng dẫn nhiều lại có giá bán cao và ổn định” - anh Nguyễn Việt Bằng chia sẻ.

Ngoài ra vườn cây ăn trái đổ bao tâm huyết, anh Bằng còn có cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, thu nhập khoảng nửa tỉ đồng mỗi năm. Như vậy, mô hình kinh tế vườn và cơ sở buôn bán đã đem lại lợi nhuận cho anh Bằng hơn 1 tỉ đồng/năm. Không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình, anh Bằng còn thường xuyên tạo việc làm cho khoảng 20 lao động địa phương, giúp họ có thu nhập ổn định. Với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế hộ gia đình, anh Nguyễn Việt Bằng đã được bình chọn là 1 trong 100 gương mặt nông dân của cả nước nhận danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023.

Khi kinh tế gia đình ngày một khá giả, anh Bằng bắt đầu nghĩ đến việc đóng góp nhiều hơn cho xã hội, cộng đồng. Cụ thể, anh đã hiến tặng 2.200m2 đất để xây trường học (Trường Tiểu học Phan Văn Năm) và làm đường giao thông nông thôn; ủng hộ kinh phí hỗ trợ hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Anh Bằng cho biết: “Phần đất làm trường tiểu học trước đây trồng bưởi, khi đốn bỏ cũng uổng lắm nhưng tôi vẫn vui vẻ. Bởi nếu trường không xây ở đây thì phải dời hơn cây số rất bất tiện cho việc học của tụi nhỏ. Còn việc làm đường giao thông thì khỏi phải nói, “ích nước, lợi nhà” nên gia đình tôi sẵn sàng ủng hộ. Nhờ giao thông thông suốt mà việc đi lại, vận chuyển hàng hóa được dễ dàng, nông dân mình bán nông sản có giá hơn”.

Khi hỏi về định hướng trong tương lai, anh Bằng cười nói: “Mình là nông dân rặt lại rất thích làm nông nghiệp nên sẽ tiếp tục gắn bó, vươn lên với nghề nông. Tuy nhiên, làm nông giờ khác xưa nhiều lắm nên lúc nào mình cũng phải linh hoạt, nhạy bén, không ngừng cập nhật công nghệ, kỹ thuật mới. Từ đó, mới có thể cho ra sản phẩm được thị trường chấp nhận, mang lại hiệu quả kinh tế cao và làm giàu trên chính mảnh vườn, thửa ruộng của mình”.

Bài, ảnh: MỸ THANH

 

Măng cụt chậm cho trái, giá đầu vụ không cao

 

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng

Theo kinh nghiệm của nhà vườn, tiết trời mùa đông, nhất là ban đêm càng lạnh, đó là tín hiệu vui về mùa măng cụt năng suất cao. Nhưng cuối năm 2023, mùa đông không quá lạnh, nông dân trồng măng cụt ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng) vô cùng lo lắng, dự cảm một vụ mùa thất thu. Đến cuối tháng 2 âm lịch, nhà vườn mới thở phào nhẹ nhõm vì cây đã có trái. Hiện tại đã chớm vào mùa măng cụt, thế nhưng giá thu mua cũng không cao.

Với kinh nghiệm hơn 30 năm trồng măng cụt, ông Phan Văn Bảy ở ấp Hòa Phú, xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách định bụng năm nay chắc có mùa măng cụt “không ngọt”. “Cứ nghĩ năm nay thất mùa mà không ngờ cây ra hoa kết trái trễ. Nhưng có lẽ năng suất không bằng năm rồi. Năm 2023, 76 gốc măng cụt phủ đều trên 5 công vườn, tôi thu hoạch được 3,5 tấn, giá bình quân 25.000 đồng/kg, tôi cũng bỏ túi 87,5 triệu đồng, trừ chi phí không có bao nhiêu. Hiện nay còn nửa tháng tôi bắt đầu thu hoạch, thời gian kéo dài đến 3 tháng lận. Giá măng cụt cũng khó nói lắm, lên xuống thất thường. Cũng hy vọng đến lúc tôi thu hoạch rộ, bán được giá tốt”, ông Bảy chia sẻ.

 

 

Ông Phan Văn Bảy ở ấp Hòa Phú, xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) (bìa trái) hy vọng đến khi thu hoạch măng cụt bán được giá tốt. Ảnh: NGỌC HẢI

Thấy thời tiết không “hạp” với cây măng cụt, ông Lê Thống Nhất, Ấp 8, xã Trinh Phú, huyện Kế Sách cũng không mặn mà bón phân, thêm thuốc kích thích cây ra hoa, kết trái. Ông Nhất lý giải: “Loại cây này trồng thuận theo thời tiết, tôi không khiển được trái nghịch mùa hay biết chăm cho cây tăng năng suất. Cũng có năm vô phân, phun thuốc, mà cây tốt chứ trái cũng không nhiều như mong đợi. Vườn măng cụt nhà tôi diện tích 20 công, trồng trên 300 cây. Tính đến nay cây cũng được 27 - 28 năm rồi. Có năm tôi trồng trúng hái bán 7 - 8 tấn, năm thất thu hoạch chỉ được 2 - 3 tấn trái thôi. Vườn tôi năm nay cho trái trễ, hơn 1 tháng nữa tôi mới bắt đầu thu hoạch”.

Để đảm bảo nguồn thu nhập cho gia đình, ông Nhất chọn “tỉa thưa” cây măng cụt để xen canh thêm sầu riêng, ổi ruby… “Trước đây, vườn tôi trồng 400 cây măng cụt lận, tới giờ cũng đốn bỏ hết 100 cây rồi”, ông Nhất liệt kê. Ông Phan Văn Bảy cũng không trồng thêm măng cụt trong vườn mà xen canh cây mít, sầu riêng để tăng thêm thu nhập. Ông Bảy chép miệng: “Cái cây trồng hai mươi mấy năm đốn bỏ cũng tiếc. Nên tôi trồng chen cây nọ, cây kia chứ không chuyên măng cụt. Thua cây này còn trông được cây khác”.

Theo Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Kế Sách Trần Văn Toàn, hiện nay diện tích trồng măng cụt toàn huyện 309,2ha. Trong đó, xã Xuân Hòa có diện tích măng cụt nhiều nhất là 128,6ha; kế đó là xã Trinh Phú 64,7ha, thị trấn An Lạc Thôn 38,7ha, xã Phong Nẫm 17,5ha. Hầu hết các vườn măng cụt ở Kế Sách tuổi cây có từ 25 - 40 năm. Mùa vụ thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 7 hằng năm.

Trong thời gian qua, diện tích cây măng cụt có chiều hướng giảm dần, do nhiều nguyên nhân. Từ khi trồng đến khi cho trái thu hoạch mất thời gian từ 8 - 10 năm. Năng suất không ổn định, thấp hơn một số chủng loại cây ăn trái khác. Giá bán còn thấp, lợi nhuận chưa nhiều. Mỗi năm cây chỉ cho trái 1 vụ và phụ thuộc nhiều vào thời tiết.

Theo tìm hiểu, năm nay măng cụt cho trái trễ, năng suất dự đoán không bằng so với năm ngoái. Đến thời điểm này có một số vườn chỉ bán lai rai, thương lái thu mua lượng trái không nhiều. Giá mua cũng không cao so với năm ngoái. Như vựa trái cây Lý, ấp Phèn Đen, xã An Lạc Thôn, huyện Kế Sách, giữa tháng 4/2024 thu mua măng cụt chín giá 65.000 đồng/kg, đến cuối tháng 4, giá còn 60.000 đồng/kg. Chủ vựa này cũng dự báo là giá sẽ còn thấp vì sắp tới măng cụt vào vụ rộ.

Năm nay, thị trường măng cụt không còn sôi động như năm ngoái. Tuy nhiên, nhà vườn vẫn nuôi hy vọng vào vụ sẽ bán được mức giá hợp lý, đảm bảo thu nhập. So với cây trồng khác thì măng cụt cũng không tốn chi phí trồng cao, công lao động không nhiều, nên số tiền bán măng cụt, chủ vườn cũng được giữ lại kha khá sau khi trừ chi phí. Nhà vườn cũng đang trông mưa, như vậy măng cụt mau chín hơn, thu hoạch rộ với số lượng lớn.

NGỌC HẢI

 

Đồng Nai: Người nông dân duy trì có diện tích cà phê lớn ở phường Bàu Sen

 

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai

Trước tình trạng nông dân chặt bỏ cà phê không thương tiếc để chuyển sang cây trồng khác, ông Sú Tắc Phí (dân tộc Hoa, ngụ phường Bàu Sen, thành phố Long Khánh, Đồng Nai) vẫn quyết giữ 3 hécta cà phê trong vườn.

 

 

Sú Tắc Phí (dân tộc Hoa, ngụ khu phố Tân Thủy) hiện là người có diện tích cà phê lớn nhất phường Bàu Sen (thành phố Long Khánh)

Nay giá cà phê nhân được thu mua với giá trên 130 ngàn đồng/kg thì quyết định của ông quả là sáng suốt.

Giai đoạn 2000-2010 trở về trước, cà phê là cây trồng chủ lực của nông dân phường Bàu Sen và nhiều địa phương khác của thành phố Long Khánh. Do giá cà phê nhân ngày càng hạ thấp, có thời điểm chỉ còn vài ngàn đồng/kg, trong khi nhà nông phải bỏ ra chi phí đầu tư lớn hơn gấp nhiều lần nên liên tục bị thua lỗ. Lúc bấy giờ, họ chọn giải pháp chặt bỏ cây cà phê để chuyển sang các cây trồng khác.

Tuy vậy, nông dân Sú Tắc Phí vẫn kiên định suy nghĩ của mình, bỏ bê cà phê cho khô héo rồi chặt phá chẳng khác nào cuộc sống đang yên ấm lại quay về thời kỳ khó khăn. “Ở phường Bàu Sen có rất nhiều vườn cà phê đẹp, tơ, năng suất vượt trội so với vườn cà phê của tôi nhưng vẫn bị nông dân bỏ phế đến chết héo, rồi chặt phá không thương tiếc, quên hẳn trước kia cây cà phê từng giúp cho họ tạo dựng cuộc sống sung túc” - ông Sú Tắc Phí bộc bạch.

Để duy trì vườn cà phê, ông Phí chọn giải pháp trồng xen hồ tiêu, hoa màu. Giai đoạn này, ông vẫn đảm bảo thu nhập bình quân từ 80-100 triệu đồng/hécta/năm, không thua kém thu nhập từ cây ăn trái của các nông dân khác sau khi chuyển đổi. Điều đặc biệt, cà phê thu hoạch xong, ông cất vào kho, chờ thời điểm giá tốt trong năm mới đem bán. Đây chính là lý do ông giữ được vườn cà phê, là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh và trở thành hộ nông dân có diện tích cà phê lớn nhất ở phường Bàu Sen hiện nay.

Trước năm 2010 và cả thời điểm năm 2015, cà phê vẫn còn là cây trồng chủ lực của không ít nông dân trên địa bàn phường Bàu Sen, một số phường, xã khác của thành phố Long Khánh và nhiều địa phương trong tỉnh. Mô hình trồng cà phê - tiêu là phổ biến đối với các nhà vườn. Chính vì vậy, thời điểm đó khắp các vườn rẫy của nông dân đều bạt ngàn tiêu, cà phê, tạo ra cuộc sống sung túc.

Phường Bàu Sen từng là vùng trồng cà phê với diện tích sản xuất gần 1 ngàn hécta, nhưng đến nay chỉ còn lại 5 hécta cà phê của 4 hộ dân, trong đó có hộ ông Sú Tắc Phí. Cây cà phê vì thế mà trở thành “hàng hiếm” ở địa phương.

Nguyên Chủ tịch Hội Nông dân phường Bàu Sen Phạm Xuân Tuấn (thời kỳ 1997-2002) bày tỏ, khi cà phê còn là cây trồng chủ lực của nông dân thì mô hình trồng cà phê, hồ tiêu là phổ biến đối với tất cả các nhà vườn. Chính vì vậy, thời điểm đó khắp nơi trong vùng đều bạt ngàn hồ tiêu, cà phê. Khung cảnh càng đẹp, nên thơ vào tháng Giêng, khi cà phê ra hoa.

Nhân Thái

 

Ninh Thuận: Chuyển đổi cây trồng hiệu quả ở xã Hòa Sơn

 

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận

Xã Hòa Sơn (Ninh Thuận) có tổng diện tích đất nông nghiệp 1.765ha, trong đó chủ yếu là cây mì, mía, cây lâu năm, cỏ voi, rau đậu các loại… Tuy cây trồng chủ lực của địa phương là cây mía và mì, nhưng một số nơi của xã lại cho hiệu quả thấp vì thổ nhưỡng không phù hợp và không chủ động được nước tưới.

Để thực hiện hiệu quả mô hình chuyển đổi cây trồng, ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng mô hình tưới nước tiết kiệm giúp nông dân mở rộng diện tích sản xuất có nước tưới, xã quy hoạch thành các tiểu vùng và vùng sản xuất tập trung ở thôn Tân Lập và thôn Tân Định, các vùng dọc suối Sông Dầu. Trong đó, tập trung chuyển đổi từ cây mì, mía sang các loại cây trồng như: Táo nho, mãng cầu, dừa, nhãn, xoài, dưa lưới... Bước đầu, xã thực hiện chuyển đổi 50ha cây trồng nói trên với nguồn kinh phí 750 triệu đồng, hỗ trợ 28 hộ dân đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm với số tiền trên 269 triệu đồng.

Là một trong những hộ đầu tiên thành công từ chuyển đổi đất trồng mỳ sang mô hình trồng tre lấy măng, anh Nguyễn Tiến Dũng (thôn Tân Lập) cho biết: Trước đây với 3 sào đất chủ yếu trồng mì và các loại cây khác nhưng không hiệu quả, tôi chuyển sang trồng tre lấy măng, tôi mua giống Tứ Quý và Bát Độ ở ngoài Bắc về trồng, 3 năm nay cho hiệu quả kinh tế khá ổn. Trồng tre sẽ đỡ được công chăm sóc, giá bán tốt. Mỗi năm, tôi thu hoạch măng suốt 9 tháng, trung bình từ 1-3 ngày có thể cắt măng bán cho thương lái hoặc bán lẻ ở chợ với thu nhập 300.000 – 500.000 đồng. Với mô hình cây trồng này, đến nay Hoà Sơn có gần 10 hộ với diện tích gần 5ha và đang tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn.

 

 

Mô hình chuyển từ cây mì sang trồng tre lấy măng cho hiệu quả kinh tế cao đang được nhân rộng ở xã Hòa Sơn (Ninh Sơn).

Một mô hình chuyển đổi khác cũng mang lại thu nhập khá cho nông dân trong vài năm gần đây ở xã Hòa Sơn có thể kể đến đó là mô hình trồng mãng cầu thái. Theo chia sẻ của anh Nguyễn Hữu Cường, thôn Tân Định: Sau một thời gian trồng thử nghiệm, cây mãng cầu phát triển khá tốt với đất ở đây. Loại cây này một năm cho thu hoạch 2 vụ, trái to, năng suất cao và bán được giá, bình quân 50.000 đồng/kg, còn vào dịp Tết Nguyên đán giá 65.000 -

70.000 đồng/kg. Mỗi sào đất trồng mãng cầu nông dân có thể kiếm được lợi nhuận từ 60 - 70 triệu đồng/năm, thậm chí cao hơn.

Từ những hiệu quả rõ rệt trong sản xuất nông nghiệp, những mô hình này dần được nhân rộng. Đến nay, xã Hoà Sơn đã có 12ha xoài, 6ha táo nho, 6,5ha mãng cầu, dừa, nhãn, 2 sào dưa lưới công nghệ cao,... góp phần cải thiện đời sống của bà con các thôn Tân Lập, Tân Định, Tân Hòa. Diện mạo nông thôn thay đổi đáng kể, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Trong định hướng của UBND huyện Ninh Sơn về Phát triển vùng sản xuất nông nghiệp tại xã Hòa Sơn và Ma Nới, dọc theo tuyến đường Tân Sơn – Tà Năng sẽ hình thành và phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp với tổng diện tích 1.074,16ha. Trong đó, sẽ phát triển các vùng sản xuất tập trung cây mía với diện tích 200ha tại phía Bắc suối Ông Bốn và thôn Tân Lập; phát triển 3 vùng sản xuất tập trung cây mì với tổng diện tích 220ha tại các thôn: Tân Định, Tân Lập và Tân Bình; vùng sản xuất tập trung cây nho và cây táo tại thôn Tân Lập với diện tích 50ha; hình thành và phát triển các vùng sản xuất tập trung cây bắp luân canh với cây họ đậu với tổng diện tích 410ha tại thôn Tân Tiến và Tân Hiệp,…

Ông Nguyễn Văn Ninh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Bám sát định hướng quy hoạch của huyện trong thời gian tới xã triển khai có hiệu quả phát triển nông nghiệp theo hướng hỗ trợ, khuyến khích người dân đầu tư phát triển các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực có giá trị kinh tế cao, mang tính đặc trưng, đáp ứng nhu cầu thị trường; chú trọng đến các mô hình kinh tế đang phát triển và nhân rộng các mô hình ứng dụng khoa học, công nghệ cao và hình thành các vùng sản xuất gắn với tiêu thụ, giúp nông dân vươn lên làm giàu từ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, một trong khó khăn hiện nay là hệ thống kênh mương thủy lợi từ hồ Sông Than chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh. Do vậy khi hệ thống kênh mương nội đồng từ hồ Sông Than được đầu tư hoàn chỉnh sẽ khai thác hiệu quả sử dụng nguồn nước, đảm bảo cung cấp đủ nước tưới vào mùa khô, giúp người dân yên tâm sản xuất, thúc đẩy nông nghiệp của địa phương phát triển.

Anh Thi

 

Gieo sạ đúng lịch để vụ lúa Hè Thu 2024 thắng lợi

 

Nguồn tin: Báo Long An

Để sản xuất vụ lúa Hè Thu (HT) 2024 hiệu quả, ngành Nông nghiệp tỉnh Long An xây dựng lịch thời vụ gieo sạ cụ thể cho từng vùng. Tuy nhiên, bất chấp khuyến cáo của ngành Nông nghiệp tỉnh Long An, nông dân tại các địa phương vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh vẫn xuống giống ngay sau khi thu hoạch xong vụ Đông Xuân 2023-2024. Điều này dễ dẫn đến bùng phát các loại sâu, bệnh gây hại, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng lúa.

Nhiều diện tích gieo sạ ngoài lịch thời vụ

 

 

Toàn tỉnh có hơn 85.320ha lúa Hè Thu 2024 nông dân gieo sạ sớm ngoài lịch thời vụ

Không tuân thủ khuyến cáo của ngành Nông nghiệp tỉnh, nông dân tại các huyện, thị xã vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh vẫn xuống giống vụ HT 2024 ngay sau khi thu hoạch xong vụ Đông Xuân 2023-2024.

Theo thống kê, đến nay, nông dân gieo sạ hơn 85.320ha, bằng 39,7% kế hoạch, bằng 78,7% so cùng kỳ năm 2023. Trong đó, đã thu hoạch 12.913ha, năng suất khô ước đạt 70 tạ/ha, sản lượng 90.344 tấn.

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Tân Hưng, đến đầu tháng 5-2024, toàn huyện có gần 25.280ha lúa HT, bằng 68,3% kế hoạch, tập trung nhiều ở các xã vùng trũng thấp như Vĩnh Bửu, Vĩnh Đại, Vĩnh Lợi, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Châu A, Vĩnh Châu B,... Các trà lúa chủ yếu đang trong giai đoạn mạ, đẻ nhánh và đòng trổ.

Dù đã được khuyến cáo không nên xuống giống sớm vụ lúa này nhưng ông Võ Văn Thà (xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng) vẫn gieo sạ do lo ngại lũ có thể về sớm, gây thiệt hại. Ông Thà bộc bạch: “Sau khi thu hoạch lúa Đông Xuân 2023-2024, tôi tranh thủ làm đất, vệ sinh đồng ruộng và xuống giống 4,5ha lúa HT để đề phòng lũ về sớm gây thiệt hại. Biết rằng gieo sạ sớm có nguy cơ cao bị dịch hại nhưng do đất của tôi nằm trong khu vực đê bao chưa khép kín nên tôi mạo hiểm gieo sạ”.

Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Hưng - Phan Văn Nỉ chia sẻ: “Ngành Nông nghiệp huyện phối hợp các địa phương khuyến cáo nông dân không nên gieo sạ liên tục, cần cho đất nghỉ ngơi để hạn chế nguồn bệnh lây lan từ vụ mùa trước sang. Đối với các diện tích nông dân đã gieo sạ, ngành khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng để phát hiện sớm sâu, bệnh và phòng, trừ kịp thời”.

Còn tại huyện Mộc Hóa, đến đầu tháng 5/2024, toàn huyện gieo sạ hơn 1.300ha lúa HT. Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mộc Hóa - Nguyễn Thanh Nam thông tin: Hiện trên địa bàn huyện có một số diện tích lúa HT 2024 nông dân gieo sạ sớm, tập trung ở các xã vùng trũng thấp của huyện. Ngành Nông nghiệp huyện khuyến cáo nông dân tạm ngưng gieo sạ và chủ động vật tư, lúa giống để gieo sạ đồng loạt theo lịch thời vụ của huyện.

“Để bảo đảm vụ lúa HT 2024 đạt thắng lợi, huyện tập trung tuyên truyền, vận động nông dân cày ải, làm đất, vệ sinh đồng ruộng,... để tiêu diệt mầm bệnh, gieo sạ theo đúng lịch thời vụ được khuyến cáo. Bên cạnh đó, độ mặn trên các sông vẫn tiếp tục tăng và xâm nhập sâu vào nội đồng, hiện độ mặn 1g/l trên sông Vàm Cỏ Tây đã vượt qua kênh Cái Dứa, xã Bình Hòa Đông. Ngành Nông nghiệp huyện tập trung theo dõi và có những thông tin, khuyến cáo trong sản xuất đến nông dân” - ông Nguyễn Thanh Nam thông tin thêm.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Quản lý chất lượng nông sản tỉnh - Nguyễn Văn Cường, việc gieo sạ không theo kế hoạch dễ dẫn đến bùng phát các loại sâu, bệnh gây hại trên cây lúa, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng lúa. Do đó, nông dân cần chủ động áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và tích cực theo dõi, chăm sóc cây lúa để kịp thời phát hiện, xử lý sâu, bệnh gây hại, bảo đảm sản xuất hiệu quả.

“Đối với các trà lúa HT đang trong giai đoạn mạ, đẻ nhánh, nông dân cần quản lý tốt cỏ dại, bọ trĩ và ốc bươu vàng gây hại. Trong đó, lưu ý hạn chế để ruộng bị khô nước khi gặp thời tiết nắng nóng, vì đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho bọ trĩ phát sinh và gây hại nặng” - ông Nguyễn Văn Cường khuyến cáo.

Cần gieo sạ theo lịch khuyến cáo

Thời điểm này, tại các huyện phía Nam của tỉnh như Tân Trụ, Bến Lức, Thủ Thừa,... độ mặn trên các tuyến sông chính vẫn đang rất cao. Trong khi đó, nguồn nước còn lại trên các tuyến kênh nội đồng không nhiều. Nông dân vẫn phải chờ mưa xuống để gieo sạ vụ HT 2024.

Thông tin từ Phòng NN&PTNT huyện Tân Trụ, theo kế hoạch, vụ HT 2024, toàn huyện gieo sạ khoảng 5.000ha lúa. Thời điểm này, nông dân tập trung cày ải, làm đất, chuẩn bị vật tư để gieo sạ khi mưa xuống.

Ông Trần Văn Vũ (xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ) nói: “Lúa Đông Xuân 2023-2024 đã thu hoạch hơn 1 tháng, năng suất đạt khoảng 7,5 tấn/ha, khá cao so với các vụ trước. Sau khi thu hoạch, tôi chủ động dọn rơm rạ, cày ải, đợi mưa xuống sẽ gieo sạ vụ HT 2024”.

Các địa phương cần thường xuyên kiểm tra chất lượng nước tại các cống đầu mối để chủ động điều tiết nước phục vụ sản xuất

Theo bản tin dự báo nguồn nước phục vụ chỉ đạo sản xuất và điều hành cấp nước (từ ngày 02 đến 09/5/2024) của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, xâm nhập mặn có xu thế tăng và kéo dài đến hết tuần dự báo, chiều sâu xâm nhập mặn 4g/l khi cao nhất cách cửa sông từ 45-58km. Các địa phương cần vận hành hợp lý các công trình kiểm soát mặn, tranh thủ lấy nước khi có thể để chủ động thích ứng với kỳ mặn cao từ ngày 07 đến 10/5/2024.

Đặc biệt, chú ý nửa đầu tháng 5/2024, hạn, mặn còn cao, các địa phương nên cân nhắc việc giãn sản xuất một số diện tích vụ HT 2024 để góp phần giảm nhu cầu nước và hạn chế xâm nhập mặn vào sâu vùng cửa sông ven biển. Trong tháng 5 và tháng 6 dự báo sẽ có mưa, nguồn nước sẽ dồi dào, việc xuống giống sẽ mang lại hiệu quả hơn.

Thông tin từ Sở NN&PTNT, theo kế hoạch sản xuất vụ HT 2024, nông dân trên địa bàn tỉnh gieo sạ 216.000ha. Dự kiến thời vụ xuống giống theo 3 đợt, đợt 1 từ ngày 24/4 đến 04/5, đợt 2 từ ngày 22 đến 31/5, đợt 3 từ ngày 20 đến 30/6/2024.

Ngành Nông nghiệp tỉnh khuyến khích nông dân ưu tiên sản xuất các giống lúa phù hợp với cơ cấu mùa vụ, đề xuất của doanh nghiệp, có khả năng xuất khẩu cao, thu mua trong vùng nguyên liệu, liên kết sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu; cần chú ý gieo sạ các giống phù hợp với diễn biến nguồn nước, tình hình hạn, xâm nhập mặn, phèn; các giống lúa chống chịu với rầy nâu, bệnh cháy lá, cháy bìa lá và giống có độ cứng cây để hạn chế đổ như OM18, OM4900, OM5451, Đài thơm 8, ST24, ST25,...

Ngành cũng lưu ý các địa phương bố trí nhóm giống có cùng thời gian sinh trưởng để thuận tiện cho việc cung cấp, sử dụng nước tưới tiết kiệm và quản lý sâu, bệnh trên diện rộng đạt hiệu quả; tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng các biện pháp sạ hàng, sạ thưa, lượng giống gieo sạ từ 80-100kg/ha; đồng thời, chủ động khơi thông dòng chảy, nạo vét các trục kênh, sửa chữa các cống điều tiết nước phục vụ sản xuất.

Giám đốc Sở NN&PTNT - Nguyễn Thanh Truyền cho biết, nông dân cũng cần vệ sinh đồng ruộng trước khi xuống giống, ưu tiên sử dụng các chế phẩm sinh học để phân hủy rơm rạ nhằm hạn chế ngộ độc hữu cơ và cắt đứt nguồn bệnh; áp dụng các quy trình canh tác lúa bền vững như “1 phải, 5 giảm”; “3 giảm, 3 tăng”; tưới ngập khô xen kẽ tiêu chuẩn SRP; IPM hoặc các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt được chứng nhận.

“Để sản xuất lúa vụ HT 2024 đạt hiệu quả, ngành Nông nghiệp tỉnh yêu cầu ngành Nông nghiệp các địa phương xây dựng lịch gieo sạ theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp tỉnh và tình hình thực tế tại địa phương.

Đồng thời, ngành khuyến cáo nông dân xuống giống tập trung, đồng loạt nhằm hạn chế sâu, bệnh gây hại. Ngoài ra, các địa phương cần tăng cường kiểm tra hệ thống thủy lợi, chủ động củng cố, cải tạo các tuyến kênh nội đồng, đê bao, bờ bao và tích cực theo dõi tình hình khí tượng, thủy văn để khuyến cáo kịp thời cho nông dân” - ông Nguyễn Thanh Truyền cho biết thêm./.

Minh Tuệ

 

Phân loại rác thải tại nguồn kết hợp làm men vi sinh: Mô hình cần nhân rộng

 

Nguồn tin:  Báo Bình Dương

Triển khai chương trình phân loại rác thải tại nguồn kết hợp làm men vi sinh bản địa (IMO), đến nay xã Bạch Đằng (TP.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã có 1.720 hộ tham gia thực hiện (đạt 60,58%). Thông qua mô hình người dân đã từng bước hình thành ý thức, trách nhiệm trong việc phân loại, xử lý rác thải tại nguồn.

Hiệu quả nhiều mặt

Trong khu vườn khoảng hơn 4.000m2 được anh Phạm Hoàng Tuấn, tổ 13, ấp Điều Hòa trồng các loại cây ăn trái, rau màu, hoa kiểng. 2 năm nay, anh Tuấn không sử dụng biện pháp thủ công để cải tạo đất thoái hóa mà sử dụng chế phẩm IMO giúp đất mềm, cây tươi tốt.

Anh Tuấn cho biết: “Làm IMO lỏng rất dễ với các thành phần cám, đường, chuối chín và men tiêu hóa trộn đều, sau đó buộc chặt vào một bao tải, cho vào thùng nước, ủ trong vòng 8 tiếng sẽ cho ra chất IMO lỏng. Khi tưới cây pha tỷ lệ 1 lít IMO với 100 lít nước. Nếu tưới chất IMO lỏng trực tiếp cho cây, ngay sau đó phải tưới thêm nước nếu không cây sẽ bị nóng. Tùy từng loại cây mà có định lượng tưới khác nhau”.

Theo anh Tuấn, chế phẩm IMO còn có tác dụng ăn các côn trùng có hại, khử được mùi hôi. Từ IMO gốc còn có thể dùng để ủ phân hữu cơ dạng khô. Rác thải hữu cơ như rau củ quả, rơm rạ dư thừa được anh vun vào các góc vườn sau đó dùng chất IMO lỏng đổ trực tiếp lên, phần rác này sẽ phân hủy thành phân hữu cơ giúp cây tươi tốt.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Nhung, tổ 5, ấp Bình Hưng cũng cho rằng mô hình làm men vi sinh IMO có hiệu quả cao đối với chăm sóc cây trồng cũng như bảo vệ môi trường. Dẫn chúng tôi xem những gốc bưởi đang lên chồi xanh mơn mởn, chị cho hay: “Những gốc bưởi này gia đình đã chặt bỏ tưởng không thể phục hồi. Khi tưới thử chất lỏng IMO, cây hồi sinh, đâm chồi. Thời gian đầu mới được tập huấn, tôi chỉ làm thử nghiệm, về sau thấy hiệu quả tôi làm 4 thùng, mỗi thùng khoảng 20 lít, chủ yếu để tưới cho vườn bưởi của gia đình”.

Cũng từ chế phẩm IMO lỏng, cô Trần Thị Thanh Tâm, tổ 12, ấp Điều Hòa ngoài sử dụng để tưới cho cây kiểng, còn dùng để làm chất ủ thành phân hữu cơ dạng khô. Cô Tâm chia sẻ: “Từ công thức đã được hướng dẫn, tôi đã thực hiện để làm chế phẩm IMO lỏng, dùng chất này để ngâm ủ những rác thải khác. Đơn cử như tỏi, ớt băm nhỏ cho vào túi nhỏ dùng chất lỏng IMO ủ có thể làm chất xịt xua đuổi côn trùng. Thức ăn thừa, rau củ quả tôi cho vào thùng xốp, lấy chất IMO lỏng cho vào ủ. Nguyên liệu làm IMO lỏng đơn giản, đỡ tốn kém và bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe”.

 

 

Người dân trên địa bàn xã thực hiện làm men vi sinh bản địa IMO

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, cho biết mô hình ủ phân vi sinh IMO được triển khai cuối năm 2022 trên địa bàn xã, mang lại nhiều hiệu quả tích cực, giảm lượng rác thải hữu cơ trong từng hộ gia đình. Bên cạnh đó, mô hình này còn đem lại lượng phân vi sinh bón tưới, cung cấp dinh dưỡng, cải thiện chất lượng đất và tăng năng suất cây trồng, góp phần bảo vệ nguồn nước và đất đai.

Tiếp tục nhân rộng

Theo lãnh đạo UBND xã, Bạch Đằng có thế mạnh về nông nghiệp nên việc thực hiện phân loại rác tại nguồn theo phương pháp vi sinh bản địa đã mang lại hiệu quả nhiều mặt. Để triển khai mô hình, UBND xã phối hợp cùng MTTQ, các đoàn thể cùng với ban điều hành các ấp triển khai đăng ký cam kết thực hiện đến từng hộ dân và các doanh nghiệp trên địa bàn.

Bà Hồ Thị Thủy, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Điều Hòa, cho biết: “Xã tổ chức tập huấn, in ấn tài liệu phân phát cho các ấp. Chi hội Phụ nữ ấp kết hợp với hội, đoàn thể hướng dẫn cho người dân của ấp mình. Ngoài ra, ấp còn thành lập câu lạc bộ IMO bao gồm 20 thành viên để thực hiện công tác tuyên truyền, lồng ghép chương trình trong các cuộc họp. Toàn ấp có 515 hộ, đến nay 60% các hộ đều thực hiện mô hình IMO”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết thêm thời gian đầu triển khai người dân còn bỡ ngỡ, nhưng với sự phối hợp tuyên truyền sâu rộng đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ. Trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục tuyên truyền nhân rộng mô hình IMO, phấn đấu toàn xã có trên 80% hộ thực hiện.

Những năm qua, TP.Tân Uyên đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong xây dựng các mô hình phân loại, xử lý rác hữu cơ, bảo vệ môi trường, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Các mô hình đã được triển khai hiệu quả, như: Ủ men vi sinh, đổi rác thải nhựa lấy quà tặng, xóa điểm ô nhiễm - Biến bãi rác thành vườn hoa, cây xanh...

TIẾN HẠNH

 

Trồng dâu tằm kết hợp nuôi chuột Hamster: Mô hình mới, hiệu quả cao

 

Nguồn tin:  Báo Hậu Giang

Mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất vườn kém hiệu quả sang trồng cây dâu tằm giúp gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Mơ, ở ấp Ba, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang), thoát diện hộ nghèo và có được nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Mô hình trồng dâu tằm lấy trái theo hướng hữu cơ kết hợp với nuôi chuột Hamster đang mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình chị Mơ.

Chuyển đổi cây trồng phù hợp

Xuất phát điểm chỉ với 5 cây giống được trồng với mục đích giúp con trai bổ sung dinh dưỡng và chống lại căn bệnh ung thư, sau khi thấy được tác dụng của loại trái này và bắt đầu tự tìm tòi, nghiên cứu cách trồng, chị Nguyễn Thị Hồng Mơ đã nhanh chóng thu được “quả ngọt” nhờ loại cây “tuy lạ mà quen” này.

Chia sẻ về ý tưởng trồng dâu tằm, chị Mơ cho biết: “Trước đây, diện tích đất sau nhà được sử dụng để trồng xoài Đài Loan. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế mang lại không cao, đầu ra không ổn định nên năm 2021, tôi quyết tâm cải tạo mảnh vườn và bắt tay vào việc phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn nuôi chuột Hamster gắn với trồng dâu tằm lấy trái theo hướng hữu cơ. Bước đầu mô hình đạt được hiệu quả kinh tế khả quan, vì cây hợp thổ nhưỡng của địa phương, thu nhập của gia đình cũng được nâng cao lên từ đó”.

Theo chị Mơ, dâu tằm là loại cây dễ trồng, chi phí đầu tư lại thấp, không chứa chất hóa học và đặc biệt là có thể chủ động để trái quanh năm. Thấy được tiềm năng từ loại cây trồng này, chị đã mạnh dạn nâng diện tích trồng lên hơn 1ha, với hơn 700 gốc dâu tằm để phát triển kinh tế, nguồn giống được chị mua tại Đà Lạt. Cùng với đó, chị còn kết hợp sử dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt để góp phần giảm công chăm sóc, giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, sử dụng các biện pháp thủ công như bắt sâu, ngắt bỏ cành lá bị sâu hại, phát quang vườn, dọn cỏ… để đảm bảo sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. May mắn là cây dâu tằm thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nên chỉ sau thời gian ngắn cây đã sinh trưởng và phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế, mở ra một hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và góp phần tạo sản phẩm du lịch cho địa phương. Tuy nhiên, người trồng phải lựa chọn thời điểm thích hợp để xử lý ra hoa, cho trái nếu muốn đạt được lợi nhuận cao. “Thời điểm các ngày lễ lớn, hay dịp Tết Nguyên đán là dâu tằm rất hút hàng do nhu cầu tăng cao. Vào những tháng mùa mưa nên hạn chế để cây có trái do dễ bị rụng, chảy nước khi gặp mưa dầm”, chị Mơ cho biết thêm.

Hiện tại, bình quân mỗi ngày gia đình chị Mơ thu hoạch được từ 70-80kg dâu tằm, giá bán từ 50.000-60.000 đồng/kg. Với mức giá này thì gia đình chị thu về khoảng 150 triệu đồng/ha/vụ, sau khi trừ đi chi phí đầu tư, lợi nhuận đạt khoảng 100 triệu đồng/ha/vụ. Đầu ra sản phẩm chủ yếu là bán sỉ cho các tiểu thương ngoài tỉnh như Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh,… hoặc bán lẻ thông qua các trang mạng điện tử.

Không chỉ bán dâu tươi, chị Mơ còn ấp ủ dự định mở dịch vụ tham quan, trải nghiệm hái trái, ẩm thực miệt vườn… Bên cạnh đó, chị còn phát triển các sản phẩm được chế biến từ quả dâu tằm như dâu sấy, rượu dâu, mật dâu,… để dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng. Dâu tằm có nhiều công dụng như hỗ trợ điều trị mất ngủ, tăng cường hệ tiêu hóa, giúp đen râu tóc... Các sản phẩm của chị đã được cơ quan chuyên môn huyện xem xét trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của vùng, giúp nâng cao giá trị sản phẩm và là cơ sở để phát triển kinh tế nông thôn.

Mô hình kinh tế tuần hoàn mang lại hiệu quả cao

Bên cạnh trồng dâu tằm, chị Mơ còn phát triển thêm mô hình nuôi chuột Hamster sinh sản để tạo thêm thu nhập. Chị Mơ bộc bạch: “Lúc đầu định nuôi làm thú cưng trong nhà thôi, nhưng sau khi tìm hiểu và tự gầy giống thành công, tôi đã quyết tâm kết hợp trồng dâu tằm và nuôi chuột Hamster để tăng thêm thu nhập và phát huy hiệu quả của mô hình này”.

Theo chị Mơ chia sẻ, từ các phế phẩm của trại chuột như thức ăn dư thừa của chuột, chị tận dụng để nuôi cá đồng dưới mương vườn, còn mùn cưa để nuôi chuột Hamster sau khi cũ sẽ được thay mới liên tục để chuột phát triển tốt nhất. Số mùn cưa này sẽ được ủ để làm phân hữu cơ bón cho cây dâu tằm, giúp giảm thiểu tối đa chi phí mua phân bón, tăng lợi nhuận và giúp cây dâu phát triển an toàn.

Để chuột Hamster phát triển tốt, chị Mơ đã xây dựng nhà kính, áp dụng khoa học công nghệ hiện đại trong nuôi chuột Hamster sinh sản nên mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Với 200 cặp con giống bố mẹ, bình quân mỗi ngày trại chuột của chị xuất ra thị trường từ 50-100 con chuột kiểng thương phẩm với giá dao động từ 25.000-35.000 đồng/con, mang lại thu nhập bình quân từ 1.500.000-2.000.000 đồng mỗi ngày. Với mô hình “trồng dâu tằm lấy trái theo hướng hữu cơ kết hợp với nuôi chuột Hamster”, hàng tháng gia đình chị thu nhập được từ 20-25 triệu đồng. Đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 8-10 người với thu nhập từ 5-6 triệu đồng/tháng.

Đánh giá về mô hình này, ông Nguyễn Chí Sung, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa, cho biết: Đây là mô hình hiệu quả, đem lại nguồn thu nhập kinh tế cao cho hộ dân, giúp giảm nghèo tại địa phương, cũng như giải quyết vấn đề lao động cho người dân trên địa bàn. Trong thời gian sắp tới, xã cùng các cơ quan chuyên môn sẽ tiếp tục khảo sát, làm hồ sơ công nhận OCOP cho các sản phẩm từ dâu tằm, tạo điều kiện giúp người dân tiếp cận nguồn vốn của Nhà nước để mở rộng và phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn, vườn sinh thái dâu tằm, đem lại nguồn lợi nhuận và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

Bài, ảnh: MAI THANH

 

Giá heo hơi tiếp tục tăng

 

Nguồn tin: Báo Bình Định

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT) tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, giá heo hơi có xu hướng tăng, đang duy trì ở mức 52.000 - 63.000 đồng/kg (tăng 2.000 - 3.000 đồng/kg so với tháng trước); giá nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi có xu hướng giảm, tạo động lực cho người chăn nuôi heo tích cực tái đàn.

Thống kê từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho thấy, đàn heo toàn tỉnh ước đạt hơn 654 nghìn con (không tính heo con theo mẹ).

AN NHIÊN

 

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop