Kỹ thuật trồng hoa đồng tiền: Nên chọn giống hoa Đà Lạt

Trang chủ»Tư vấn»Kỹ thuật trồng hoa đồng tiền: Nên chọn giống hoa Đà Lạt

Hoa đồng tiền là loại hoa mang ý nghĩa phát đạt tiền tài. Hoa đồng tiền muốn ra nhiều hoa cần phải có kỹ thuật trồng và chăm sóc.

 

Hoa đồng tiền có tên khoa học Gerbera jamesonii là cây hoa ôn đới. Đồng tiền là cây thân thảo hình ống, rễ chùm, phát triển khỏe, ăn ngang và nổi một phần trên mặt đất.

 

Thân ngầm, không phân cành, chỉ đẻ nhánh. Lá dài khoảng 15-25 cm, rộng 5-8 cm, hình lông chim, xẻ thùy, mặt lưng lá có lớp lông nhung.

 

Hoa đồng tiền được ưa chuộng bởi sự đa dạng với hàng trăm giống hoa khác nhau, đa dạng về màu màu sắc: đỏ, trắng, hồng, vàng, cam.

 

 

 

Hoa đồng tiền đa dạng với hàng trăm giống hoa với nhiều màu sắc khác nhau

 

Để có một chậu hoa đồng tiền đẹp và ra nhiều hoa thì phải có kỹ thuật trồng:

 

Giống:

 

Hoa đồng tiền có thể trồng từ cây nuôi cấy mô, cây tách thân hoặc bằng hạt. Cây giống từ nuôi cấy mô có ưu điểm: khỏe, sạch bệnh, lâu bị thoái hóa, hoa to đẹp nhưng giá thành cây giống hơi cao. Cây tách thân có ưu điểm: giá thành cây giống thấp hơn nhưng nhanh thoái hóa, chất lượng hoa kém.

 

Để mua được hạt giống hoa đồng tiền tốt nhất, cho chất lượng hoa đẹp nhất nên chọn hạt giống Đà Lạt

 

Giá thể để trồng hoa:

 

Nếu trồng hoa đồng tiền trong chậu, người trồng nên chuẩn bị giá thể trồng tơi xốp, thoát nước tốt, không chứa mầm bệnh hại, pH = 6 - 6,5, tuy có nhiều loại giá thể trồng đồng tiền nhưng giá thể tốt nhất được trộn theo công thức: 1/2 đất + 1/2 xơ dừa + 1/2 phân chuồng (hoai mục).

 

Chú ý trước khi trồng, giá thể phải được xử lý nấm bệnh bằng cách dùng Foocmalin 40% pha theo tỷ lệ 1/80 - 1/100 lần; hoặc dùng Viben C 50BTN pha theo tỷ lệ 1/400 lần, phun hoặc tưới vào giá thể, trộn đều, phủ kín nilon ủ từ 1-2 ngày.

 

 

Đất trồng trong chậu phải tơi xốp, thoáng nước và không chứa mầm bệnh

 

Cách tưới nước cho hoa đồng tiền

 

Tưới nước cho hoa đồng tiền vào buổi sáng, tránh tưới vào buổi chiều lúc trời nắng cây dễ bị bệnh. Khi tưới nước chú ý không làm văng đất lên lá. Tuy hoa đồng tiền không chịu được hạn nhưng cũng không ưa ẩm quá, vì vậy tùy vào điều kiện cụ thể có thể 2-3 ngày tưới một lần.

 

Nên thường xuyên tỉa lá héo úa cho cây để tạo sự thông thoáng cho cây đồng tiền phát triển.

 

 

Thường xuyên tỉa lá héo úa cho cây để tạo sự thông thoáng cho cây phát triển 

 

Bón phân:

 

Chất liệu trồng hoa đồng tiền trong chậu là phân rơm và phân trấu mục, do đó nên hạn chế bớt lượng phân hóa học. Có thể sử dụng phân DAP bằng cách : ngâm 01 kg DAP vào 05 lít nước, tưới định kỳ 01 tuần/lần theo liều lượng 50 ml phân đã ngâm pha với 10 lít nước, tưới cho đến khi cây có nụ hoa (khoảng 4 tháng sau khi trồng).

 

Khi cây có nụ cần bổ sung thêm phân Kali (pha loãng tưới vào gốc) theo liều lượng là 01 muỗng canh + 10 lít nước tưới cho cây. Trong giai đoạn này, nên tưới phân xen kẽ với nhau ( 01 tuần tưới phân DAP, 01 tuần tưới phân Kali).

 

Sâu bệnh:

 

Một số sâu bệnh thường gặp trên cây hoa đồng tiền như: Nhện đỏ, bọ trĩ, bệnh thối gốc (Fusarium sp.), bệnh mốc tro, bệnh phấn trắng, bệnh đốm lá do nấm Cercospora sp. gây ra.

 

Chăm sóc tốt cho cây để nâng cao sức đề kháng của cây. Vệ sinh vườn thường xuyên, ngắt bỏ lá già, lá bị bệnh, Sử dụng các loại thuốc phòng trị côn trùng chích hút như: Admare, Confidor, Suprathion 40EC, Match 50ND… Và thuốc phòng bệnh như: Rovral 50WP, Benlate BTN 50%, Sumi-eight, Benlate C, Ridomil MZ 72 WP, Score 250 EC, Anvil 5 SC, Aliettle, Sumi-eight 12.5 WP.

 

Lưu ý đặc biệt: Hoa Đồng tiền không chịu được mưa nhiều, sương muối và cường độ ánh sáng cao. Do vậy, trồng đồng tiền cần phải làm nhà che tránh mưa, sương muối và hạn chế ánh sáng trực xạ.

 

Lê Chính

 

Hiếu Giang sưu tầm

 

 

 

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop