Kỹ thuật trồng hoa hồng cho hoa nở quanh năm

Trang chủ»Tư vấn»Kỹ thuật trồng hoa hồng cho hoa nở quanh năm

Hoa hồng thuộc cây thân gỗ bụi lâu năm, có thể trồng quanh năm nhưng tốt nhất là trồng vào mùa xuân và mùa thu. Là loài hoa rất đẹp nhưng hoa hồng lại là một giống cây rất dễ bị sâu bệnh. Dưới đây là kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hồng để cây cho hoa quanh năm và không bị sâu bệnh.

Để có một cây hoa hồng đẹp và ra hoa quanh năm cần phải có kỹ thuật trồng hoa hồng và chăm sóc tốt.

 

 

Hoa hồng là loại hoa đẹp có thể ra hoa quanh năm 

 

Cách trồng cây trong chậu:

 

Muốn cho cây khỏe thì phải cho bộ lá của cây phát triển xanh, khỏe và không bị sâu bệnh hại. Có thể dùng thuốc để phun cho cây trở nên xanh và phát triển.

 

Đầu tiên ta lót đáy chậu bằng than củi để thoát nước tốt, không dùng than đước có hàm lượng muối cao sẽ làm hư rễ. Trồng cây vào chậu có kích thước phù hợp gấp 1,5- 2 lần bầu đất, không nên trồng chậu quá to ở giai đoạn đầu.

 

 

Trước khi trồng hoa nên cho một lớp than củi dưới dáy để cây thoát nước tốt

 

Khi trồng cây, dùng ngón tay nhấn chặt để gốc không bị lỏng. Pha atonik và vicarben (1ml/1 lít nước) xịt đều cành, lá và gốc. Để nơi thoáng mát 3-5 ngày, tưới ít nước, chỉ cần giữ cho đất có độ ẩm vừa phải. Sau đó đem ra nắng và tăng lượng nước tưới.

 

Bón phân:

 

Khi cây mọc chồi mới khoảng 4-10 ngày, rắc kích rễ N3M ½ muỗng café xa gốc rồi tưới đẫm atonik 1ml/1 lít nước. Hàng tuần bón phân hữu cơ chậm tan (Dynamic lifter, Rapid raiser, Back bounce) 15-30gr/ chậu. Hàng tháng bón NPK 1 muỗng café- rắc xa gốc. Dùng NPK 25-9-9 cho giai đoạn nảy mầm, NPK 16-16-16, NPK 12-12-17 cho giai đoạn ra nụ. Lưu ý là phân hóa học chỉ dùng đúng liều lượng, tuyệt đối không dùng dư.

 

 

Nên bón phân thường xuyên để cây có thể phát triển tốt

 

Khi cây còn quá bé, chỉ tưới thật đẫm lần đầu rồi chờ khoảng vài ba tuần, cho khi thấy đất thật khô mới tưới tiếp. Nếu đất quá ẩm, cây dễ bị úng và không ra rễ.

 

Tỉa cành lá, tỉa nụ:

 

Sau khi trồng cây khoảng 2 tháng, bắt đầu tỉa bớt lá của cây để cho gốc cây thoáng hơn để tránh cho cây bị bệnh. Thường xuyên cắt bỏ lá hoa hư. Đối với hoa đã nở nên cắt bỏ, khi cắt cần cắt bấm ngọn thêm hai tầng lá để tạo cho cây hoa Hồng có sức đâm nhánh mới. Khi đó, từ mỗi đầu nhánh đó sẽ cho ra những nụ hoa mới.

 

Quan sát nếu cây cho nhánh mới có màu đỏ tía đậm và cành mập mạp báo hiệu cây được cung cấp đủ dinh dưởng. Ngược lại cây cho nhánh ốm yếu vống cao thì cần tăng cường chăm sóc cho kỳ cắt tỉa nhánh lần sau.

 

 
Thường xuyên cắt bỏ lá thối, tỉa bỏ các cành tăm

 

Sau khi mầm chính lên cao 20-25cm, thì tiến hành bấm ngọn, chỉ để 4-5 cành cấp 1 toả đều xung quanh tạo thành bộ khung chính của cây. Thường xuyên tỉa bỏ các cành tăm, cành hương để cây được thông thoáng. Ngoài ra cần thường xuyên tỉa nụ để ổn định số nụ trên cành cây, giúp cho bông hoa to, đủ dinh dưỡng, giảm sâu bệnh. Phương pháp tỉa cành, ngắt ngọn, ngắt nụ, tạo hình cho cây hoa hồng được tiến hành thường xuyên, liên tục.

 

Lúc cắt phải đếm từ dưới chỗ đầu cành lên cắt chừa lại 3 lá. Nhánh hồng còn lại sẽ ra những chồi mới. Trong quá trình chăm sóc, chú ý tỉa bớt những nhánh xấu để tập trung dinh dưỡng nuôi hoa cho nhánh khỏe.

 

Khi ta cắt như vậy cây sẽ khỏe hơn và tập trung nhiều dinh dưỡng cho cây hơn và tạo ra cho bạn một cây hoa hồng cho nhiều hơn hơn tất cả các cây khác.

 

Phòng trừ sâu bệnh:

 

Cây hoa hồng là loại cây rất dễ bị sâu bệnh, phải thường xuyên bơm thuốc phòng bệnh. Một số loại sâu bệnh thường gặp khi trồng hoa hồng: Rệp, nhện đỏ, bọ trĩ, bọ phấn, sâu xanh, bệnh đốm đen, bệnh phấn trắng, bệnh gỉ sắt , bệnh mốc xám, bệnh thán thư, bệnh sương mai, bệnh khô cành, bệnh sùi cành, u rễ do vi khuẩn, bệnh sưng rễ do tuyến trùng.

 

 
Cây hoa hồng rất dễ bị sâu bệnh nên phải thường xuyên bơm thuốc phòng bệnh 

 

Đối với sâu có thể dùng thuốc Supaside 40 ND nồng độ 0,15%, Supathion, Thiodal, Emamectin benzoate(Susupes 1.9 EC); Imidacloprid + Pyridaben (Hapmisu 20EC), Spinetoram (Radiant 60 EC)nồng độ, liều lượng theo khuyến cáo.

 

Đối với bệnh phấn trắng có thể dùng thuốc Score 250 ND, Anvil 5 SC. Đốm đen dùng thuốc phòng trừ bệnh là Daconil 500 SC, Đồng Oxyclorua 30 BTN, Anvil 5 SC. Bệnh gỉ sắt thuốc phòng trừ là Kocide, Vimonyl 72 BTN, Daconil 500 SC.

 

Lê Chính

 

Hiếu Giang sưu tầm

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop