Kỹ thuật trồng hoa Tiên Ông sang chảnh đón Tết

Trang chủ»Tư vấn»Kỹ thuật trồng hoa Tiên Ông sang chảnh đón Tết

Dù mới xuất hiện tại Việt Nam vài năm gần đây nhưng hoa Tiên Ông (còn gọi là Dạ Lan Hương) đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo người mê hoa cảnh. So với các loại cây cảnh nhập ngoại khác thì cây Tiên Ông không kém phần rực rỡ. Với vẻ đẹp kiêu kì và mùi thơm dễ chịu, hoa Tiên Ông có nhiều màu sắc để cho bạn lựa chọn như hồng, xanh, đỏ, trắng.

 

Kỹ thuật trồng hoa Tiên Ông đối với nhiều người còn khá mới mẻ do loài hoa này hiện vẫn phải nhập khẩu giống từ nước ngoài.

 

Hoa Tiên Ông là loài cây thân thảo sống lâu năm phát triển từ thân củ giả. Mỗi cây có thể có 1 - 2 cành hoa dáng vẻ tao nhã với những bông hoa hình chuông 5 cánh mọc liên tiếp và nối vòng quanh trên một trụ hoa tạo thành một hình tháp dài 20 - 25 cm, được ví như giáng tiên.

 

Hoa Tiên Ông thường nở về ban đêm và có hương thơm rất quyến rũ, nhìn lạ mắt.

 

Hoa Tiên Ông thường nở về ban đêm và có hương thơm rất quyến rũ, nhìn lạ mắt. 

 

Do hoa Tiên Ông có rễ mọc thành chùm quanh thân giả, nếu trồng trong bình thủy tinh có chứa nước (thủy canh) thì bộ rễ có màu trắng như cước, trông giống như bộ râu của tiên ông nên còn gọi là hoa Tiên Ông.

 

Hoa thường nở về ban đêm và có hương thơm rất quyến rũ, nhìn lạ mắt, thích hợp để trang trí trên bàn phòng khách, phòng làm việc với nhiều màu sắc phong phú với các giống khác nhau như trắng, đỏ, hồng, vàng, tím, xanh… Vào thời điểm này khi bạn quyết định trồng để chúng ra hoa vào đúng dịp Tết là hoàn toàn có thể.

 

Kết quả hình ảnh cho Hình ảnh hoa Tiên Ông

 

Kỹ thuật chọn giống hoa Tiên Ông

 

Hiện ở nước ta chưa sản xuất được củ giống mà phải nhập nội từ Đài Loan (Trung Quốc) hoặc các nước khác từ vùng Địa Trung Hải. Củ giống cần được xử lý lạnh trước khi trồng mới có thể ra hoa to và đẹp.

 

Thường thì người bán đã xử lý lạnh trước nếu chưa được xử lý thì cho vào túi nilon màu đen để trong kho mát có nhiệt độ từ 2 - 8 độ C. Với số lượng ít có thể để trong tủ lạnh gia đình sẽ đạt được nhiệt độ tiêu chuẩn.

 

Kỹ thuật trồng hoa Tiên Ông nở đúng dịp Tết

 

Để trồng được loại cây nở hoa theo ý muốn của bạn đầu tiên ta phải xử lý phần củ trước. Củ của hoa Tiên Ông khá giống với củ hoa tulip nhưng vỏ có màu hơi tím. Khi chọn củ nên chọn những củ lành lặn, vỏ bóng màu sắc sáng và không có mùi hôi. Trước khi đem trồng trong chậu củ hoa Tiên Ông nên được làm lạnh từ trước trong tủ lạnh giúp cây bật chồi rồi sau đó đem trồng sẽ nhanh cho ra hoa hơn.

 

Kỹ thuật trồng hoa Tiên Ông bằng cũ khá đơn giản.

 

Kỹ thuật trồng hoa Tiên Ông bằng cũ khá đơn giản.  

 

Hoa Tiên Ông có hai loại là Tiên Ông trồng trong đất và Tiên Ông trồng trong nước hay còn gọi là thủy canh. Củ giống trước khi trồng cần được buộc kín bằng túi và cho vào tủ lạnh ở nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C.

 

Sau khi đã xử lý xong phần củ bạn tiến hành chuẩn bị phần giá thể. Để cây phát triển tốt và ra hoa đẹp bạn nên chọn loại đất trồng thích hợp và giàu dinh dưỡng. Giá thể cho cây cần phải tơi xốp gồm xơ dừa, trấu hun, phân chuồng và đất được trộn theo tỷ lệ 1:1:1:1.

 

Đặt củ vào trong chậu sâu khoảng 5 cm và cách nhau khoảng 7 cm, chú ý để phần chóp củ nổi lên trên mặt đất là đạt yêu cầu. Sau đó duy trì độ ẩm cho cây. Khi sờ thấy đất khô thì phải mau chóng bổ sung nước cho cây ngay để cây mau nảy mầm và mau lớn.

 

Chăm sóc

 

Hoa Tiên Ông không cần phải bón phân sau khi trồng, chỉ cần tưới vừa đủ ẩm. Khi cây bắt đầu đâm chồi hoa nên đưa vào phòng lạnh 8 - 10 độ C để cây dễ đơm hoa, cho hoa đẹp và bền lâu.

 

Sau khoảng 2 tuần thì cho ra ngoài, nhiệt độ khoảng 18 độ C là thích hợp cho việc ra rễ và phát triển hoa. Có thể điều khiển được hoa nở theo ý muốn bằng cách pha thêm nước ấm vào bình nếu muốn cho hoa nở sớm, ngược lại cho nước lạnh sẽ kìm hãm cho hoa nở muộn.

 

Kỹ thuật chăm sóc hoa Tiên Ông không cần phải bón phân sau khi trồng, chỉ cần tưới vừa đủ ẩm.

 

Kỹ thuật chăm sóc hoa Tiên Ông không cần phải bón phân sau khi trồng, chỉ cần tưới vừa đủ ẩm. 

 

Giữ giống cho vụ sau

 

Hoa Tiên Ông cũng giống các giống hoa có nguồn gốc ôn đới như lily, tuy líp, thủy tiên… nông dân cũng có thể tự để giống cho vụ sau ở quy mô nhỏ. Khi thấy hoa chuyển màu, sắp tàn thì cắt bỏ cành hoa, đem trồng trên luống có mái che, bón thêm phân và tưới nước đủ ấm cho cây phát triển thêm một thời gian nữa.

 

Khi cây đã rụng hết là thì ngừng tưới nước để đất khô, đào lấy củ, làm sạch đất cho củ vào túi nilon đen bảo quản trong kho mát, lượng nhỏ thì cho vào ngăn mát tủ lạnh cho tới vụ trồng sau.

 

An Dương

 

Hiếu Giang st

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop