Kỹ thuật trồng măng tây cho năng suất cao

Trang chủ»Tư vấn»Kỹ thuật trồng măng tây cho năng suất cao

Măng tây là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Trong măng tây có chứa nhiều chất đạm, chất xơ, chất khóang, canxi…và nhiều loại vitamin như vitamin A, vitamin C…Măng tây chứa nhiều chất xơ rất cần thiết cho hệ tiêu hóa, phòng trị các bệnh tiểu đường, bệnh ung thư, bệnh tim mạch rất hữu hiệu. Ngoài ra, măng tây còn có khả năng tăng cường sinh lực, chống béo phì và chống lão hóa da.

Măng tây cho giá trị kinh tế cao, được trồng tại nhiều vùng trong cả nước. Để cây kỹ thuật trồng măng tây cho năng suất cao cần phải có kỹ thuật trồng.

 



 

Măng tây phát triển tốt trong điều kiện nhiệt độ 20-30oC, tốt nhất là 23-24oC. Măng tây có khả năng chịu được rét, nhưng dưới 10oC, măng ngừng sinh trưởng. Hiện nay, măng tây được trồng tại nhiều vùng trong cả nước: Đông Anh - Hà Nội, Kiến An - Hải Phòng, Đức Trọng - Lâm Đồng, Củ Chi - TP.HCM….

 

Dưới đây là kỹ thuật trồng măng tây xanh cho năng suất cao.

 

Hạt giống:

 

Hạt giống được nhập khẩu từ Mỹ, do điều kiện khí hậu miền bắc là cận nhiệt đới nên chọn giống Jersey F1. Ưu điểm của giống Jersey F1 sẽ cho sản lượng cao, chịu rét tốt, khả năng chống chịu bệnh, sinh trưởng nhanh,…phù hợp với khí hậu ở miền Bắc. 

 

Uơm hạt:

 

Do vỏ hạt măng tây rất cứng, vì thế trước khi gieo phải ngâm trong nước nóng khoảng 50 độ C (có thể canh nước theo tỷ lệ 2 sôi 3 lạnh) trong 24 giờ. Cách 4 giờ thay nước và chà hạt 1 lần.

 

 

Hạt măng tây rất cứng vì thế trước khi gieo nên ngâm trong nước nóng 50 độ C

 

Sau đó, ủ hạt trong khăn ẩm. Sau 24h, lấy hạt ra, rửa sạch hạt và lập lại công đoạn ủ như trên. Sau 2 ngày thì hạt có thể nảy mầm. Đối với những hạt chưa nảy mầm, cứ cách 24 giờ sẽ rửa sạch hạt và tiến hành ủ lại trên khăn ẩm. Cho đến khi toàn bộ số hạt đã nứt nanh hết.

 

Sau đó ta để hạt vào bầu ươm cây và nhẹ nhàng bỏ thêm ít đất lên trên để cho đất phủ hết toàn bộ hạt đã gieo. Sau khoảng 1 tuần kể từ ngày gieo hạt thì cây sẽ bắt đầu mọc lên khỏi mặt đất, khoảng hơn 1 tháng bộ rể của cây sẽ bao trùm toàn bộ bầu ươm.

 

Điều kiện vườn trồng:

 

Thích hợp trồng trên đất cát pha, đất thịt nhẹ, đất phù sa, đất nham thạch núi lửa, đất đỏ bazan,… hoặc các loại đất có thể cải tạo thành đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng hữu cơ, tầng canh tác dày trên 1 mét. Tuy nhiên phải đảm bảo bộ rễ cây măng phải cách ly cao hơn mặt tầng sét, tầng phèn và mực nước ngầm trên 50 cm. Không trồng trên đất phèn, ngập úng, đất nhiễm đioxin…

 

 

Sau khi cây được hai tháng bắt đầu măng đi trồng 

 

Đất không có độ dốc quá 5-10%. Quanh khu đất trồng măng tây, nên đào hệ thống mương rộng 150-200 cm, sâu 150-200 cm để thoát nước vào mùa mưa và triều cường. Có thể kết hợp trồng thêm các loại cây có giá trị kinh tế cao như hoa kiểng để che chắn giông gió, không để cây bị ngã, gẫy.

 

Cách trồng măng tây:

 

Khi cây được khoảng 2 tháng ta bắt đầu mang đi trồng. Cây trồng cách nhau từ 40 - 45 cm, hàng cách hàng 120 - 150 cm. Để cho việc sau này cây phát triển nhanh và tán cây sẽ rộng. 

 

Phòng trừ sâu bệnh:

 

Cây măng tây ít bị sâu bệnh. Thường thấy sâu xanh, bọ trĩ hại lá và sùng, dế đục gốc. Phun các thuốc trừ sâu thông thường hoặc rải thuốc quanh gốc mỗi năm một lần vào đầu mùa mưa.

 

Lê Chính

 

Hiếu Giang st

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop